ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH THANH HÓA
--------
|
CỘNG HÒA XÃ
HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 130/KH-UBND
|
Thanh Hóa, ngày 06 tháng 10 năm 2014
|
KẾ HOẠCH
PHỐI
HỢP TỔ CHỨC TIẾP CÔNG DÂN PHỤC VỤ ĐẠI HỘI ĐẢNG KHÓA XII
Thực
hiện Kế hoạch số 2062/KH-TTCP ngày 03/9/2014 của Thanh tra Chính phủ về việc
phối hợp tổ chức tiếp công dân phục vụ Đại hội Đảng Khóa XII, UBND tỉnh Thanh
Hóa xây dựng kế hoạch tiếp công dân phục vụ Đại hội Đảng các cấp như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Nâng cao hiệu quả tiếp công dân
và giải quyết khiếu nại, tố cáo; hạn chế tối đa các vụ khiếu nại, tố cáo đông
người kéo dài, phức tạp đến Thủ đô Hà Nội trong các ngày diễn ra Đại hội Đảng
khóa XII.
2. Đảm bảo sự phối hợp thường
xuyên, chặt chẽ giữa các ngành và địa phương trên địa bàn tỉnh; giữa UBND tỉnh
với Trụ sở Tiếp công dân của Trung ương Đảng và Nhà nước.
3. Nắm chắc tình hình, chủ động,
tích cực, kịp thời xử lý các tình huống phức tạp, các đoàn khiếu nại, tố cáo đông
người đến cổng UBND tỉnh và ra Trung ương khiếu kiện.
II. NỘI DUNG KẾ HOẠCH
1. Thanh tra tỉnh:
- Căn cứ báo cáo công tác giải
quyết khiếu nại, tố cáo của các sở, ban, ngành, huyện, thị xã, thành phố và kết
quả rà soát các vụ việc khiếu nại, tố cáo tồn đọng, kéo dài trên địa bàn tỉnh
để lập danh mục những huyện có vụ việc đông người, phức tạp đến Trụ sở tiếp
công dân của tỉnh và ra Trung ương khiếu kiện; phân loại, đề xuất hướng xử lý
kịp thời, định kỳ báo cáo Thanh tra Chính phủ và UBND tỉnh.
- Thành lập Tổ công tác để kiểm
tra, đôn đốc, hướng dẫn các huyện, thị xã, thành phố tập trung giải quyết dứt
điểm các vụ việc khiếu nại, tố cáo tồn đọng, kéo dài; theo dõi, nắm chắc tình
hình khiếu nại, tố cáo mới phát sinh để kịp thời xem xét, giải quyết.
- Phối hợp với Văn phòng UBND tỉnh
tổ chức tốt việc tiếp công dân tại Trụ sở tiếp công dân của tỉnh, thường xuyên
liên hệ với Trụ sở Tiếp công dân của Trung ương Đảng và Nhà nước để nắm tình
hình công dân của tỉnh ra Trung ương khiếu kiện, tham mưu kịp thời cho UBND
tỉnh hướng xử lý.
2. Văn phòng UBND tỉnh:
- Phối hợp với Thanh tra tỉnh,
Công an tỉnh nắm chắc tình hình khiếu nại, tố cáo và những địa bàn xảy ra khiếu
kiện đông người để kịp thời kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo các ngành, địa phương
giải quyết, không để phát sinh “điểm nóng”.
- Bố trí cán bộ trực, tiếp công
dân thường xuyên tại Trụ sở tiếp công dân của tỉnh.
-
Trường hợp công dân tụ tập đông người trước cổng UBND tỉnh khiếu kiện, lãnh đạo
Văn phòng UBND tỉnh trực tiếp tham gia vận động công dân về Trụ sở tiếp công
dân của tỉnh để tiếp và hướng dẫn, giải thích công dân.
- Chủ trì, phối hợp với Thanh tra
tỉnh thường xuyên liên hệ với Trụ sở Tiếp dân của Trung ương Đảng và Nhà nước
về tình hình công dân của tỉnh kéo ra Trung ương khiếu kiện, kịp thời đề xuất UBND
tỉnh hướng xử lý.
- Đối với vụ việc khiếu kiện phức
tạp, đông người phải báo cáo kiến nghị ngay với cơ quan, người có thẩm quyền để
xử lý.
3. Công an tỉnh:
- Chỉ đạo Công an các huyện, thị
xã, thành phố và các Phòng nghiệp vụ thuộc Công an tỉnh theo dõi, nắm chắc tình
hình diễn biến khiếu kiện ở các địa phương, dự báo các tình huống có thể xảy
ra; có phương án ứng phó với những tình huống phức tạp và có biện pháp ngăn
chặn các đối tượng xấu lợi dụng, kích động khiếu kiện đông người.
- Bố
trí lực lượng bảo đảm an ninh, trật tự việc tiếp công dân tại Trụ sở tiếp công
dân của tỉnh; chủ động phối hợp với các ngành liên quan có hướng xử lý đối với
trường hợp đông người tụ tập khiếu kiện trước trụ sở các cơ quan hành chính ở
tỉnh.
- Chỉ đạo các Phòng nghiệp vụ, các
đơn vị trực thuộc Công an tỉnh thu thập, củng cố chứng cứ lập hồ sơ để có biện
pháp xử lý kịp thời, nghiêm minh theo quy định của pháp luật đối với những
người lợi dụng quyền khiếu nại, tố cáo để gây rối trật tự công cộng, vi phạm
pháp luật.
4. Các sở, ngành cấp tỉnh:
- Tập trung giải quyết dứt điểm
các vụ việc khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền, các vụ việc Chủ tịch UBND tỉnh
giao.
- Tổ
chức tiếp công dân theo quy định của Luật Tiếp công dân năm 2013.
- Phối hợp với Văn phòng UBND
tỉnh, Công an tỉnh, Thanh tra tỉnh trong việc giải quyết các vụ việc khiếu kiện
đông người, phức tạp.
5. UBND các huyện, thị xã,
thành phố:
- Tổ chức triển khai và thực hiện
nghiêm túc Luật Tiếp công dân, Nghị định 64/2014/NĐ-CP của Chính phủ quy định
chi tiết thi hành một số điều của Luật Tiếp công dân.
- Chịu
trách nhiệm chính về việc để công dân của địa phương mình kéo lên tỉnh và ra
Trung ương khiếu kiện, nhất là vào các ngày diễn ra Đại hội Đảng lần thứ XII.
- Chỉ đạo, hướng dẫn, đôn đốc các
xã, phường, thị trấn tập trung giải quyết dứt điểm các vụ việc thuộc thẩm quyền.
-
Tiếp tục rà soát các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài theo kế hoạch
của UBND tỉnh để thống nhất phương án giải quyết với các ngành cấp tỉnh.
- Nắm chắc tình hình khiếu kiện
trên địa bàn để kịp thời có phương án xử lý; lập danh sách và cung cấp tài liệu
các vụ khiếu nại, tố cáo tồn đọng, phức tạp, kéo dài đã được giải quyết để Văn
phòng UBND tỉnh có căn cứ vận động, giải thích công dân chấp hành.
- Tập trung lực lượng giải quyết
các vụ việc phức tạp, có khả năng khiếu kiện đông người khi có ý kiến chỉ đạo
của UBND tỉnh và đề nghị của Thanh tra tỉnh, Công an tỉnh.
- Tăng cường phổ biến, giáo dục
pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo theo Kế hoạch
76/KH-UBND ngày 7/7/2014 của UBND tỉnh để mọi người dân hiểu, nhận thức đầy đủ
trách nhiệm và chấp hành.
6. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ
quốc và các đoàn thể:
Quan tâm, vận động hội viên, đoàn
viên chấp hành quy định của Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo;
không lợi dụng quyền khiếu nại, tố cáo để khiếu kiện đông người gây ảnh hưởng
đến an ninh, trật tự xã hội.
III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
- Các sở, ban,
ngành cấp tỉnh và UBND các huyện, thị xã, thành phố xây dựng kế hoạch cụ thể để
thực hiện Kế hoạch này, báo cáo UBND tỉnh (qua Thanh tra tỉnh) trước ngày
20/10/2014.
- Thanh tra tỉnh chủ trì, phối hợp
với Văn phòng UBND tỉnh kiểm tra, hướng dẫn, đôn đốc việc thực hiện; thường
xuyên phối hợp chặt chẽ với Thanh tra Chính phủ, Ban Tiếp công dân Trung ương,
các ngành, các địa phương trên địa bàn tỉnh trong việc giải quyết, xử lý khi có
đoàn đông người ra Trung ương khiếu kiện.
Trên đây là Kế hoạch phối hợp tổ
chức tiếp công dân phục vụ Đại hội Đảng khóa XII, yêu cầu các cơ quan, đơn vị
quán triệt và tổ chức thực hiện./.
|
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Đình Xứng
|