ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BÌNH THUẬN
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 2943/QĐ-UBND
|
Bình Thuận, ngày 01 tháng 11 năm 2021
|
QUYẾT ĐỊNH
PHÊ DUYỆT
CHƯƠNG TRÌNH PHÁT TRIỂN NHÀ Ở TỈNH BÌNH THUẬN ĐẾN NĂM 2025 VÀ ĐỊNH HƯỚNG ĐẾN
NĂM 2030
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH
BÌNH THUẬN
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa
phương ngày 19 tháng 6 năm 2015; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ
chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 22 tháng 11 năm
2019;
Căn cứ Luật Nhà ở ngày 25 tháng 11
năm 2014;
Căn cứ Nghị định số 99/2015/NĐ-CP
ngày 20 tháng 10 năm 2015 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành
một số điều của Luật nhà ở; Nghị định số 30/2019/NĐ-CP ngày 28 tháng 3 năm 2019
của Chính phủ về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số
99/2015/NĐ-CP;
Căn cứ Nghị định số 100/2015/NĐ-CP
ngày 20 tháng 10 năm 2015 của Chính phủ về phát triển và quản lý nhà ở xã hội;
Nghị định số 49/2021/NĐ-CP ngày 01 tháng 4 năm 2021 của Chính phủ về việc sửa
đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 100/2015/NĐ-CP;
Căn cứ Quyết định số 2127/QĐ-TTg
ngày 30 tháng 11 năm 2011 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chiến lược phát
triển nhà ở quốc gia đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030;
Căn cứ Nghị quyết số 46/NQ-HĐND ngày
01 tháng 10 năm 2021 của Hội đồng nhân dân tỉnh về Chương trình phát triển nhà
ở tỉnh Bình Thuận đến năm 2025 và định hướng đến năm 2030;
Theo đề nghị của Giám đốc Sở Xây
dựng tại Tờ trình số 3300/TTr-SXD ngày 14 tháng 10 năm 2021.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Phê duyệt Chương trình phát triển
nhà ở tỉnh Bình Thuận đến năm 2025 và định hướng đến năm 2030, cụ thể như sau:
1. Quan điểm phát triển nhà ở
Phát triển nhà ở là một trong những
nội dung quan trọng trong nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, phù
hợp với Chiến lược phát triển nhà ở quốc gia, đảm bảo tuân thủ quy định pháp
luật về nhà ở và các quy định pháp luật khác có liên quan.
Chương trình phát triển nhà ở góp
phần đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu nhà ở cho các tầng lớp nhân dân, góp phần
tăng trưởng kinh tế, chuyển dịch cơ cấu lao động, thúc đẩy thị trường bất động
sản của tỉnh phát triển ổn định, lành mạnh.
Phát triển nhà ở gắn với chương
trình xây dựng, phát triển đô thị văn minh, hiện đại, xây dựng nông thôn mới,
đảm bảo đồng bộ về hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội; chú trọng giải quyết tốt
các chính sách an sinh xã hội, bảo vệ môi trường và sử dụng đất đai tiết kiệm,
hiệu quả.
2. Định hướng phát triển nhà ở đến
năm 2030
Đầu tư phát triển hệ thống kết cấu
hạ tầng đô thị, nông thôn đồng bộ, nhất là hạ tầng giao thông nhằm kết nối các
địa phương trong tỉnh, kết nối tỉnh Bình Thuận với các địa phương lân cận, tạo
cơ sở cho việc phát triển nhà ở.
Phát triển đa dạng các loại hình nhà
ở, đáp ứng các điều kiện về chất lượng xây dựng, kiến trúc, cảnh quan, môi
trường, chú trọng phát triển nhà ở sinh thái với phong cách kiến trúc xanh,
thích ứng với biến đổi khí hậu, tiết kiệm năng lượng. Quan tâm bảo tồn các công
trình nhà ở có kiến trúc đặc thù, có giá trị lịch sử, văn hóa trên địa bàn
tỉnh.
Tạo điều kiện thuận lợi để các thành
phần kinh tế tham gia đầu tư xây dựng, phát triển nhà ở, đặc biệt là đẩy mạnh
phát triển loại hình nhà ở chung cư theo hướng tăng tỷ lệ nhà ở chung cư trong
tổng số nhà ở mới phát triển hàng năm, tăng tỷ trọng nhà ở cho thuê; có chính
sách khuyến khích phát triển nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân, nhà ở cho người
có thu nhập thấp, đảm bảo hài hòa lợi ích giữa nhà nước, nhà đầu tư và người
dân.
Chú trọng phát triển đồng thời nhà ở
khu vực nông thôn với nhà ở khu vực đô thị. Chuyển đổi dần mô hình nhà ở thấp
tầng sang nhà ở trung, cao tầng tại khu vực đô thị, với hạ tầng kỹ thuật và hạ
tầng xã hội đồng bộ để sử dụng đất tiết kiệm, hiệu quả; tạo quỹ đất phát triển
giao thông, công viên, không gian công cộng. Phấn đấu tăng diện tích cây xanh,
công viên trong khu dân cư mới.
3. Mục tiêu phát triển nhà ở
a) Mục tiêu phát triển đến năm 2025
Tổng diện tích sàn nhà ở tăng thêm
giai đoạn 2021 - 2025 khoảng 6,7 triệu m2 sàn, nâng tổng diện tích sàn nhà ở của tỉnh ước đạt 34,6
triệu m2 vào năm 2025, trong đó diện tích sàn
nhà ở xã hội tăng thêm khoảng 595.000 m2 sàn.
Nâng chỉ tiêu diện tích bình quân
đầu người đến năm 2025 của toàn tỉnh là 27 m2/người, trong đó diện
tích sàn nhà ở bình quân khu vực thành thị là 27,7 m2/ người, diện
tích sàn nhà ở bình quân khu vực nông thôn là 26,4 m2/ người.
b) Mục tiêu phát triển đến năm 2030
Tổng diện tích sàn nhà ở tăng thêm
giai đoạn 2026 - 2030 khoảng 5,2 triệu m2 sàn, nâng tổng diện tích sàn nhà ở của tỉnh ước đạt 39,7
triệu m2 sàn vào năm 2030, trong đó diện tích
sàn nhà ở xã hội tăng thêm khoảng 401.000 m2 sàn.
Nâng chỉ tiêu diện tích bình quân
đầu người đến năm 2030 của toàn tỉnh là 30 m2/người, trong đó diện
tích sàn nhà ở bình quân khu vực thành thị là 31 m2/ người, diện
tích sàn nhà ở bình quân khu vực nông thôn là 29 m2/người.
Trong giai đoạn từ nay đến 2030,
diện tích sàn nhà ở thương mại chiếm tỷ trọng ngày càng cao, tỷ trọng nhà chung
cư ngày càng tăng. Sàn nhà ở thương mại tăng 2 triệu m2 sàn (trong đó nhà chung cư khoảng 700.000 m2 sàn). Đồng thời, dự kiến xây dựng tăng thêm 996.000 m2 sàn nhà ở xã hội, 810.000 m2 sàn nhà ở tái định cư, 15.000 m2 sàn nhà ở công vụ, và khoảng 8 triệu m2 sàn nhà ở do dân tự xây ngoài phạm vi dự án.
4. Nhu cầu và nguồn vốn dành cho
phát triển nhà ở
a) Nhu cầu nguồn vốn cần thiết để
xây dựng nhà ở đến năm 2030
Giai đoạn đến năm 2025: Khoảng 37.468
tỷ đồng, trong đó:
Nhà ở xã hội: 4.493 tỷ đồng.
Nhà ở tái định cư: 2.327 tỷ đồng.
Nhà ở công vụ: 24 tỷ đồng.
Nhà ở thương mại và nhà ở do dân tự
xây dựng: 30.624 tỷ đồng.
Trong đó: Nguồn vốn đầu tư nhà ở từ
ngân sách nhà nước ước tính 1.370 tỷ đồng, còn lại là nguồn vốn xã hội hóa.
Giai đoạn 2026 - 2030: Khoảng 28.993
tỷ đồng, trong đó:
Nhà ở xã hội: 3.089 tỷ đồng.
Nhà ở tái định cư: 1.481 tỷ đồng.
Nhà ở công vụ: 47 tỷ đồng.
Nhà ở thương mại và nhà ở do dân tự
xây dựng: 24.376 tỷ đồng.
Trong đó: Nguồn vốn đầu tư nhà ở từ
ngân sách nhà nước ước tính 834 tỷ đồng, còn lại là nguồn vốn xã hội hóa.
b) Dự kiến cơ cấu nguồn vốn
Vốn đầu tư xây dựng nhà ở xã hội sẽ
huy động các tổ chức, cá nhân đầu tư xây dựng và vốn vay từ Ngân hàng chính
sách xã hội, tổ chức tín dụng đang hoạt động tại Việt Nam.
Vốn bồi thường giải phóng mặt bằng,
đầu tư hạ tầng kỹ thuật sẽ sử dụng nguồn vốn của chủ đầu tư để thực hiện (được
khấu trừ vào tiền sử dụng đất đã nộp) và nguồn vốn thu được từ 20% quỹ đất
nhà ở xã hội tại các dự án đầu tư xây dựng nhà ở thương mại, khu đô thị do chủ
đầu tư nộp.
Nhà ở của các đối tượng chính sách
sẽ sử dụng vốn vay từ Ngân hàng chính sách xã hội, Quỹ vì người nghèo các cấp
và các tổ chức, cá nhân hỗ trợ.
Nhà ở tái định cư sẽ được xây dựng
chủ yếu với hình thức nhà nước giao đất, hộ gia đình tự đầu tư xây dựng nhà ở;
Nhà nước hoặc doanh nghiệp xây dựng nhà ở chung cư để phục vụ tái định cư.
Nhà ở công vụ sẽ được đầu tư bằng
nguồn vốn ngân sách của tỉnh.
Nhà ở thương mại do các doanh nghiệp
đầu tư.
Nhà ở hộ gia đình, cá nhân do hộ gia
đình, cá nhân đầu tư xây dựng.
5. Nhu cầu đất dành cho phát triển
nhà ở
Trong giai đoạn đến năm 2025: Khoảng
900 ha (trung bình 180 ha/năm).
Trong giai đoạn 2026 - 2030: Khoảng
700 ha (trung bình 140 ha/năm).
6. Giải pháp phát triển nhà ở
a) Phát triển nhà ở đồng bộ với phát
triển cơ sở hạ tầng, đặc biệt hạ tầng kỹ thuật giao thông và xã hội
Thực hiện các giải pháp huy động vốn
phát triển kết cấu hạ tầng theo quy định pháp luật; kết hợp đầu tư hạ tầng giao
thông với khai thác tiềm năng đất đai, đảm bảo hạ tầng kỹ thuật phải là yếu tố
có trước, đồng bộ, thuận lợi cho việc kêu gọi đầu tư các dự án nhà ở; thực hiện
việc đấu giá quyền sử dụng đất tại những vị trí thuận lợi sau khi đầu tư đường
giao thông để huy động vốn từ quỹ đất cho đầu tư kết cấu hạ tầng.
Thực hiện nguyên tắc chấp thuận đầu
tư phát triển dự án nhà ở phù hợp với điều kiện hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã
hội, đảm bảo phát triển đồng bộ và thống nhất tại từng khu vực dự kiến phát
triển nhà ở.
Nghiên cứu và triển khai các cơ chế,
chính sách, tập trung nguồn vốn đầu tư hạ tầng kỹ thuật và xã hội để thúc đẩy
phát triển nhà ở.
Tập trung xây dựng các khu dân cư,
nhà chung cư theo quy hoạch, kết hợp với bố trí các khu tái định cư ở vị trí
phù hợp, từ đó hỗ trợ thực hiện công tác bồi thường giải phóng mặt bằng nhằm
đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án chỉnh trang, phát triển đô thị, xây dựng
nông thôn mới.
b) Bước đầu chuyển đổi mô hình nhà ở
thấp tầng sang nhà ở trung và cao tầng hiện đại
Trên cơ sở quy hoạch đô thị được
duyệt, đấu thầu lựa chọn các nhà đầu tư có năng lực tài chính để triển khai
thực hiện các dự án nhà ở trung và cao tầng hiện đại, đảm bảo dự án triển khai
theo tiến độ góp phần nâng cao số lượng và chất lượng nhà ở trên địa bàn tỉnh.
c) Khuyến khích phát triển phân khúc
nhà ở thương mại giá thấp và nhà ở cho thuê
Ưu tiên phát triển phân khúc nhà ở
thương mại giá thấp, nhà ở cho thuê để đáp ứng nhu cầu về nhà ở cho người có
thu nhập thấp, đặc biệt là nhóm người lao động nhập cư, góp phần hạn chế việc
xây dựng nhà không phép, sai phép.
Thực hiện tốt chính sách hỗ trợ cho
vay đối với các hộ gia đình, cá nhân đầu tư xây dựng mới hoặc sửa chữa, cải tạo
nhà trọ đạt chuẩn cho công nhân, người lao động, sinh viên thuê theo quy định
của pháp luật.
Tiếp tục khuyến khích đầu tư xây
dựng, phát triển loại hình ký túc xá tư nhân dành cho sinh viên gần các cơ sở
đào tạo đảm bảo theo quy định.
d) Cải cách thủ tục hành chính
Tiếp tục cải cách thủ tục hành chính
trong việc đầu tư xây dựng nhà ở theo hướng đơn giản hóa thủ tục, dễ thực hiện
và rút ngắn thời gian. Đồng thời, phát huy tích cực vai trò của Bộ phận một
cửa, một cửa liên thông, kịp thời xử lý, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc để
người dân, các doanh nghiệp tích cực tham gia phát triển nhà ở xã hội, nhà ở
thương mại giá thấp và nhà ở cho thuê.
Đơn giản hóa thủ tục hành chính, tạo
điều kiện nhanh chóng, thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân, hộ gia đình trong
việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở, tài sản gắn liền trên đất và cấp
giấy phép xây dựng.
Rà soát cải cách hành chính, đơn giản
hóa trình tự, thủ tục thu hồi đất, bồi thường giải phóng mặt bằng, giao đất,
cho thuê đất, lập dự án đầu tư xây dựng nhà ở.
đ) Phát triển lành mạnh thị trường
bất động sản nhà ở
Thực hiện tốt việc lập và quản lý
quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất trên toàn tỉnh, trong đó chú ý đến quỹ đất để
phát triển nhà ở, khu dân cư, khu đô thị mới.
Quản lý chặt chẽ việc sang nhượng
đất đai, nhà ở. Công khai hệ thống thông tin về nhà ở và thị trường bất động
sản; minh bạch các dự án nhà ở trên phương tiện thông tin đại chúng để tất cả
các đối tượng có nhu cầu nắm bắt thông tin. Tạo điều kiện thuận lợi thúc đẩy
hình thành các sàn giao dịch bất động sản nhà ở hợp pháp. Tăng cường thanh tra,
kiểm tra, xử lý nghiêm các hoạt động giao dịch về nhà ở bất hợp pháp.
Xây dựng và công bố chỉ số giá bất
động sản và nhà ở; tăng cường kiểm tra, kiểm soát việc chấp hành quy định về
kinh doanh bất động sản; áp dụng các chế tài phù hợp theo quy định hiện hành
với những đơn vị, cá nhân không chấp hành quy định của pháp luật.
e) Phát triển nhà ở gắn với chỉnh
trang, phát triển đô thị và xây dựng nông thôn mới
Thực hiện quy hoạch tích hợp, kết
hợp giữa quy hoạch xây dựng, quy hoạch đô thị, quy hoạch nông thôn mới, quy
hoạch sử dụng đất và các quy hoạch có liên quan, bảo đảm sự thống nhất, tích
hợp giữa các ngành và địa phương liên quan, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự
án phát triển nhà ở.
Định kỳ hàng năm rà soát, điều chỉnh
quy hoạch để phát triển nhà ở phù hợp với tình hình phát triển kinh tế, xã hội
của tỉnh; lưu ý bố trí quỹ đất xây dựng nhà ở xã hội phù hợp với nhu cầu phát
triển.
Tổ chức triển khai các dự án phát
triển nhà ở theo định hướng đề ra trong quy hoạch chung đô thị, quy hoạch xây
dựng các khu vực đô thị, nông thôn trên địa bàn tỉnh, gắn với quan điểm liên
kết vùng, hướng tới sự phát triển bền vững của tỉnh và các địa phương lân cận.
Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã,
thành phố chủ động định hướng phát triển các khu dân cư, thực hiện các dự án
xây dựng mới, cải tạo, chỉnh trang các khu dân cư hiện hữu tại những khu vực
cần thiết; xác định cụ thể các chỉ tiêu quy hoạch (dân số, đất đai, chỉ tiêu về
hạ tầng...) cho các dự án cải tạo, chỉnh trang các khu vực đô thị và nông thôn
hiện hữu, đảm bảo hiệu quả và không làm quá tải hệ thống hạ tầng kỹ thuật, hạ
tầng xã hội, môi trường.
g) Phát triển nhà ở xã hội
Cụ thể hóa cơ chế ưu đãi về đất đai,
tài chính đối với các dự án phát triển nhà ở xã hội phù hợp với các quy định của
Chính phủ, nhằm khuyến khích các tổ chức, cá nhân đầu tư xây dựng nhà ở xã hội.
Thực hiện đa dạng hóa các phương
thức đầu tư xây dựng nhà ở xã hội cho người thu nhập thấp, chủ yếu sử dụng vốn
ngoài ngân sách.
Rà soát, bố trí quỹ đất để phát
triển nhà ở xã hội đối với các dự án đầu tư xây dựng nhà ở thương mại, khu đô
thị theo đúng quy định pháp luật nhằm tạo lập quỹ nhà ở xã hội. Sử dụng hiệu
quả, đúng quy định nguồn vốn ngân sách nhà nước để phát triển nhà ở xã hội trên
địa bàn tỉnh; ưu tiên sử dụng vốn ngân sách nhà nước đầu tư xây dựng nhà ở xã
hội thuộc sở hữu nhà nước để cho thuê, giải quyết nhu cầu chỗ ở cho nhóm đối
tượng được thụ hưởng chính sách nhà ở xã hội và các đối tượng khác có khó khăn
về nhà ở nhưng không tiếp cận được nhà ở xã hội do các doanh nghiệp đầu tư.
Quy hoạch rõ vị trí và ưu tiên sử
dụng quỹ đất sạch do tỉnh quản lý để thực hiện các dự án nhà ở xã hội bằng
nguồn vốn ngân sách hoặc kêu gọi xã hội hóa.
Điều 2. Tổ chức thực hiện
1. Sở Xây dựng
Công bố công khai nội dung Chương
trình phát triển nhà ở. Tổ chức triển khai thực hiện; hướng dẫn, đôn đốc và
giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện theo thẩm quyền.
Chủ trì, phối hợp với Ủy ban nhân
dân các huyện, thị xã, thành phố và các sở, ngành có liên quan tổ chức lập Kế
hoạch phát triển nhà ở tỉnh Bình Thuận giai đoạn 05 năm và hàng năm. Trước mắt
xây dựng, sớm hoàn thành Kế hoạch phát triển nhà ở tỉnh Bình Thuận giai đoạn
2021 - 2025 theo Đề cương đã được Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt tại Quyết định
số 571/QĐ-UBND ngày 05/3/2021.
Định kỳ hàng năm báo cáo Ủy ban nhân
dân tỉnh kết quả thực hiện.
2. Các Sở: Tài nguyên và Môi trường, Kế
hoạch và Đầu tư, Tài chính, Lao động - Thương binh và Xã hội và các ngành liên
quan, trong phạm vi chức năng nhiệm vụ được giao có trách nhiệm phối hợp với Sở
Xây dựng, tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo triển khai thực hiện Chương
trình phát triển nhà ở và các cơ chế, chính sách có liên quan đến phát triển
nhà ở trên địa bàn tỉnh.
3. Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã,
thành phố
Trên cơ sở Chương trình phát triển
nhà ở đã phê duyệt, phối hợp với Sở Xây dựng và các sở, ban, ngành triển khai
ngay công tác lập, điều chỉnh quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, quy hoạch phát
triển đô thị, nông thôn để đáp ứng nhu cầu phát triển nhà ở trên địa bàn, đặc
biệt là nhà ở xã hội, nhà ở công vụ, nhà ở cho các đối tượng có nhu nhập thấp,
người nghèo và các đối tượng chính sách xã hội để thực hiện Chương trình phát
triển nhà ở tại địa phương.
Tập trung nâng cao hiệu quả công tác
bồi thường, giải phóng mặt bằng; tăng cường công tác tuyên truyền, vận động,
giải quyết những kiến nghị, phản ánh của người dân có đất bị thu hồi để thực
hiện các dự án nhà ở trên địa bàn, nhằm tạo được sự đồng thuận trong nhân dân.
Điều 3. Quyết định này có hiệu
lực thi hành kể từ ngày ký ban hành.
Điều 4. Chánh Văn phòng Ủy ban
nhân dân tỉnh, Giám đốc các sở, ban, ngành của tỉnh; Chủ tịch Ủy ban nhân dân
các huyện, thị xã, thành phố; Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị và tổ chức, cá
nhân có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
Nơi nhận:
-
Bộ Xây dựng;
- Thường trực Tỉnh ủy;
- Thường trực HĐND tỉnh;
- Đoàn ĐBQH tỉnh Bình Thuận;
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh;
- Ban Thường trực UBMTTQVN tỉnh;
- Ban KT-NS HĐND tỉnh;
- Như Điều 4;
- Trung tâm Thông tin tỉnh;
- Lưu: VT. ĐTQH. Thiện
|
TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
CHỦ TỊCH
Lê Tuấn Phong
|
FILE ĐƯỢC ĐÍNH KÈM THEO VĂN BẢN
![](00566476_files/image001.gif)
|