|
Bản dịch này thuộc quyền sở hữu của
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Mọi hành vi sao chép, đăng tải lại mà không có sự đồng ý của
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT là vi phạm pháp luật về Sở hữu trí tuệ.
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT has the copyright on this translation. Copying or reposting it without the consent of
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT is a violation against the Law on Intellectual Property.
X
CÁC NỘI DUNG ĐƯỢC SỬA ĐỔI, HƯỚNG DẪN
Các nội dung của VB này được VB khác thay đổi, hướng dẫn sẽ được làm nổi bật bằng
các màu sắc:
: Sửa đổi, thay thế,
hủy bỏ
Click vào phần bôi vàng để xem chi tiết.
|
|
|
Đang tải văn bản...
Công văn 105/VPCP-QHĐP 2021 xử lý kiến nghị của các địa phương
Số hiệu:
|
105/VPCP-QHĐP
|
|
Loại văn bản:
|
Công văn
|
Nơi ban hành:
|
Văn phòng Chính phủ
|
|
Người ký:
|
Mai Tiến Dũng
|
Ngày ban hành:
|
06/01/2021
|
|
Ngày hiệu lực:
|
Đã biết
|
|
Tình trạng:
|
Đã biết
|
Kính
gửi: Bộ Tài chính
Về các kiến nghị của Ủy ban nhân dân
các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tại Hội nghị trực tuyến Chính phủ với
các địa phương ngày 28 tháng 12 năm 2020, Thủ tướng Chính phủ giao các Bộ, cơ
quan ngang Bộ theo chức năng, nhiệm vụ được giao và quy định hiện hành chủ trì,
phối hợp với cơ quan liên quan nghiên cứu, xử lý các kiến nghị của các địa
phương (bảng tổng hợp kèm theo), có văn bản trả lời địa phương và đồng gửi Văn
phòng Chính phủ trước ngày 20 tháng 02 năm 2021 để báo cáo lãnh đạo Chính phủ.
Đối với những nội dung vượt thẩm quyền, đề nghị báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem
xét.
Văn phòng Chính phủ thông báo để Quý
Bộ biết, thực hiện./.
Nơi nhận:
- Như trên;
- TTgCP, các Phó TTgCP (để b/c)
- VPCP: BTCN, các PCN, Trợ lý TTgCP, các Vụ: CN, NN, KTTH, KGVX QHQT, NC,
TCCV, PL, ĐMDN, V.I, TH; Cục KSTTHC; Cổng TTĐTCP;
- Lưu: VT, QHĐP (3b) Đ.Minh.
|
BỘ
TRƯỞNG, CHỦ NHIỆM
Mai Tiến Dũng
|
BỘ
TÀI CHÍNH
(Kèm
theo Công văn số 105/VPCP-QHĐP ngày 06 tháng 01 năm 2021 của Văn phòng Chính phủ)
STT
|
ĐỊA
PHƯƠNG
|
KIẾN NGHỊ
|
1
|
TP Hồ Chí Minh
|
Để tiếp tục triển khai hiệu quả Nghị
quyết 54 của Quốc hội về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển Thành
phố Hồ Chí Minh, Thành phố kiến nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo
(1) sớm có hướng dẫn về Phương án sử dụng đất khi cổ phần hóa để Thành phố kịp
triển khai công tác cổ phần hóa theo kế hoạch đề ra và (2) đẩy nhanh tiến độ
kê khai, phê duyệt phương án và thực hiện sắp xếp lại, xử lý nhà, đất thuộc sở
hữu Nhà nước của các Bộ, ngành, Tập đoàn, Tổng công ty nhà nước trên địa bàn
Thành phố để Thành phố có thêm nguồn lực đầu tư phát triển.
|
2
|
Sơn
La
|
Trong năm 2020, Chính phủ đã ban
hành và triển khai hiệu quả các giải pháp phù hợp để hỗ trợ doanh nghiệp, người
dân bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19. Để tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp và
người dân ổn định đời sống, khôi phục sản xuất kinh doanh, đề nghị Chính phủ,
các Bộ ngành Trung ương quan tâm, ban hành các cơ chế, chính sách hỗ trợ kịp
thời (bao gồm cả các giải pháp về tín dụng, thuế, phí, lệ phí...), tháo gỡ
khó khăn cho doanh nghiệp, người dân bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch
Covid-19, nhất là trong các ngành công nghiệp, dịch vụ, du lịch, vận tải...
|
3
|
Sơn
La
|
Để giảm thiểu các thủ tục hành
chính, tháo gỡ vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện và đẩy nhanh tiến
độ giải ngân vốn ODA, tăng tính hiệu quả của các chương trình, dự án, đề nghị
Thủ tướng Chính phủ, các Bộ, ngành trung ương xem xét một số nội dung như
sau:
Thứ nhất, tiếp tục rà soát các quy
định của pháp luật có liên quan đến công tác quản lý, sử dụng nguồn vốn ODA,
vốn vay ưu đãi theo hướng đồng bộ, rõ ràng tại từng khâu, từng bước, lược bớt
các thủ tục trùng lắp, không làm phát sinh thêm thủ tục hành chính. Trong đó,
xem xét gộp chung một số thủ tục trùng lặp hoặc có tính chất tương tự đang được
thực hiện ở nhiều bước và chỉ thực hiện chung ở một bước duy nhất, như: Quy
trình xem xét, đánh giá khả năng vay lại, trả nợ và thẩm định cho vay lại có
thể thực hiện chung 01 lần trong quá trình thẩm định chủ trương đầu tư; quy
trình gia hạn thời gian giải ngân, thời gian thực hiện dự án có thể gộp chung
thực hiện 01 lần trong giai đoạn phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư/điều
chỉnh dự án (do cùng cấp có thẩm quyền, các yếu tố cần xem xét và thương thảo
với Nhà tài trợ). Thứ hai, xem xét điều chỉnh giảm tỷ lệ cho vay lại để tăng
khả năng tiếp cận các nguồn vốn ODA cho các địa phương có điều kiện kinh tế
còn khó khăn (các địa phương có tỷ lệ bổ sung cân đối từ ngân sách trung ương
trên 50%); đồng thời có phương pháp tính toán khoa học hơn để đảm bảo chênh lệch
hợp lý về tỷ lệ cho vay lại giữa các địa phương (như phương pháp tính nội suy
trên cơ sở các mức tỷ lệ bổ sung cân đối).
|
4
|
Cà
Mau
|
Nghiên cứu ban hành cơ chế ứng phó
biến đổi khí hậu phù hợp như: không áp dụng cơ chế vay lại đối với các dự án sử
dụng nguồn ODA để thực hiện các công trình phòng, chống thiên tai, ứng phó với
biến đổi khí hậu; cơ chế giao đất rừng cho doanh nghiệp đầu tư xây dựng kè bảo
vệ bờ biển, để phát triển kinh tế, du lịch... sau khi doanh nghiệp hoàn thành
dự án.
|
5
|
Gia
Lai
|
Về Kinh phí thực hiện chương trình
Mục tiêu quốc gia Lâm nghiệp bền vững theo Nghị định số 75/2015/NĐ-CP , năm
2020 Trung ương cấp 22.800 triệu đồng. Tuy nhiên, năm 2021 Trung ương chưa cấp
kinh phí này cho tỉnh. Để tiếp tục thực hiện công tác giao khoán quản lý, bảo
vệ rừng cho người dân. Kính đề nghị Trung ương bố trí cho tỉnh Gia Lai 18.889
triệu đồng để thực hiện trong năm 2021.
|
6
|
Gia
Lai
|
Tỉnh Gia Lai dự toán kinh phí năm
2021 cho nhiệm vụ thực hiện bảo vệ rừng sản xuất và rừng tự nhiên theo Quyết
định số 2242/2014/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ là 45 tỷ đồng, tuy nhiên đến
nay Trung ương chưa bố trí kinh phí này. Để các công ty lâm nghiệp có nguồn
kinh phí thực hiện nhiệm vụ trên, đề nghị Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông
thôn, Bộ Tài chính bố trí cho tỉnh Gia Lai 45 tỷ đồng.
|
7
|
Gia
Lai
|
Đối với Chương trình mục tiêu quốc
gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi
giai đoạn 2020-2030, Quốc hội đã phê duyệt chủ trương đầu tư tại Nghị quyết
120/2020/QH14 ngày 19/6/2020; Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định
1409/QĐ-TTg ngày 15/9/2020 về Kế hoạch triển khai Nghị quyết 120/2020/QH14, đề
nghị các bộ, ngành trung ương sớm ban hành văn bản hướng dẫn để địa phương có
căn cứ tổ chức thực hiện Chương trình. Đồng thời đề nghị Trung ương sớm phê
duyệt chủ trương đầu tư các Chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn
2021-2025 (Chương trình mục tiêu quốc gia Giảm nghèo và An sinh xã hội bền vững;
Chương trình mục tiêu quốc gia Xây dựng nông thôn mới).
|
8
|
Gia
Lai
|
Đề nghị Chính phủ chỉ đạo Bộ Tài
chính, Bộ Y tế, Bảo hiểm xã hội Việt Nam xem xét điều chỉnh giá dịch vụ y tế
theo hướng tính đúng, tính đủ các yếu tố cấu thành giá dịch vụ y tế, có như vậy
các cơ sở khám chữa bệnh mới có đủ nguồn tài chính để hoạt động trong cơ chế
tự chủ tài chính như hiện nay.
|
9
|
Cần
Thơ
|
Tiếp tục thực hiện một số chính
sách tài khóa hỗ trợ doanh nghiệp như ưu đãi về thuế, giãn thuế...
|
10
|
Cần
Thơ
|
Bộ Tài chính: Tham mưu Thủ tướng
Chính phủ xem xét, cho chuyển các loại xe 7 chỗ, 12 chỗ, 16 chỗ hiện nay sau
khi sắp xếp xong nhưng có nhu cầu chuyển sang loại xe chuyên dùng phục vụ cho
hoạt động của các đơn vị sự nghiệp, vừa tiết kiệm cho ngân sách.
|
11
|
Hưng
Yên
|
Đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài
chính, Bộ Tài nguyên và Môi trường nghiên cứu, có hướng dẫn cụ thể quy định về
thẩm định năng lực tài chính của nhà đầu tư và về nguồn vốn thuộc sở hữu để
làm căn cứ thẩm định việc nhà đầu tư có đáp ứng đủ 15% hoặc 20% tại thời điểm
thẩm định quyết định chủ trương đầu tư.
|
12
|
Quảng
Nam
|
Đối với các cơ quan Trung ương đóng
trên địa bàn tỉnh, khi bán tài sản gắn liền với tiền sử dụng đất, thì tiền sử
dụng đất nộp 100% ngân sách Trung ương là không hợp lý. Kính đề nghị Chính phủ
phân cấp nguồn thu tiền sử dụng đất nêu trên cho ngân sách địa phương để tỉnh
có nguồn đầu tư phát triển hạ tầng kinh tế - xã hội của địa phương.
|
13
|
Quảng
Nam
|
Tỉnh Quảng Nam có 9 huyện miền núi,
trong đó có 6 huyện miền núi cao, giai đoạn 2021-2025 việc thực hiện Chương
trình NTM ở các huyện này sẽ gặp rất nhiều khó khăn; năm 2020, tỉnh Quảng Nam
bị bão lũ, dịch bệnh nặng nên hụt thu ngân sách lớn; do đó, kính đề nghị
Trung ương trong giai đoạn 2021-2025 xem xét tiếp tục áp dụng nguyên tắc phân
bổ vốn ngân sách trung ương hỗ trợ các địa phương xây dựng NTM theo như Quyết
định số 12/2017/QĐ-TTg , không đưa tỉnh Quảng Nam vào tỉnh được hỗ trợ một phần
vốn NSTW với mức phân bổ bằng 50% so với các địa phương nhận hỗ trợ từ ngân
sách trung ương. Kiến nghị điều chỉnh tỉnh Quảng Nam thành tỉnh được hỗ trợ
100% từ ngân sách trung ương.
|
14
|
Quảng
Ngãi
|
kính đề nghị Chính phủ, Thủ tướng
Chính phủ xem xét:
- Ban hành cơ chế đặc thù cho tỉnh
Quảng Ngãi: Khi hụt thu cân đối do giảm thu từ Nhà máy lọc dầu thì Trung ương
bổ sung cân đối phần hụt thu để đảm bảo mặt bằng chi theo quy định.
- Hỗ trợ 20% phần đối ứng theo Quyết
định số 579/QĐ-TTg ngày 28/4/2017 của Thủ tướng Chính phủ như tỉnh không tự
cân đối.
|
15
|
Quảng
Ngãi
|
Năm 2020, dự kiến tỉnh Quảng Ngãi mất
cân đối thu chi ngân sách địa phương so với dự toán trung ương giao khoảng
2.720 tỷ đồng và mất cân đối thu chi ngân sách địa phương được hưởng theo
phân cấp theo dự toán trung ương là 3.334 tỷ đồng. Để tạo điều kiện cho tỉnh
đảm bảo nguồn thực hiện các nhiệm vụ chi trong cân đối của địa phương, phù hợp
với tình hình phát sinh nguồn thu trong năm 2021 và những năm tiếp theo. Kiến
nghị Bộ Tài chính tham mưu Chính phủ cho phép hạ mức tỷ lệ % thu điều tiết về
Trung ương của tỉnh là 0% (tỉnh không điều tiết về Trung ương) trong năm 2021
và đưa tỉnh Quảng Ngãi ra khỏi danh sách địa phương điều tiết về ngân sách
Trung ương trong thời kỳ ổn định ngân sách tiếp theo.
|
16
|
Quảng
Ngãi
|
Để tạo điều kiện cho tỉnh Quảng
Ngãi tiếp tục triển khai thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn
2021-2025, kính đề nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét trình Quốc hội ban hành
Nghị Quyết phê duyệt các Chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2021-2025,
ưu tiên tỉnh Quảng Ngãi tiếp tục được hưởng cơ chế hỗ trợ từ ngân sách trung
ương cho ngân sách địa phương theo nhóm “tỉnh Quảng Ngãi và các địa phương nhận
hỗ trợ từ ngân sách trung ương với mức dưới 50%” như giai đoạn 2016-2020
(UBND tỉnh Quảng Ngãi đã trình Thủ tướng Chính phủ tại Công văn số
4534/UBND-TH ngày 22/9/2020).
|
17
|
Quảng
Bình
|
Hỗ trợ kinh phí khôi phục sản xuất
sau lũ, gồm: (1) Tạo sinh kế cho người dân sớm ổn định cuộc sống (Giống cây
trồng, giống vật nuôi, vật tư nông nghiệp, thiết bị vật tư gia đình, thức ăn
chăn nuôi, phân bón,...); (2) Hỗ trợ khẩn cấp để gia cố, sửa chữa các công
trình thủy lợi, đê kè, nước sạch nông thôn bị hư hỏng trong các đợt lũ; Hỗ trợ
kinh phí di dân khẩn cấp vùng sạt lở do đợt lũ vừa qua;... với tổng kinh phí
khoảng 2.000 tỷ đồng.
|
18
|
Quảng
Bình
|
Có chính sách đặc thù đối với vùng thường
xuyên bị thiên tai để đầu tư xây dựng, nâng cấp các công trình phòng chống
thiên tai trong thời gian tới.
|
19
|
Quảng
Bình
|
Ban hành Nghị quyết về các gói tài
chính, tín dụng như khoanh nợ, giãn nợ, giảm thuế, miễn thuế cho các doanh
nghiệp để hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ và vừa vượt qua giai đoạn khó khăn do
tác động của thiên tai.
|
20
|
Nghệ
An
|
Đề nghị Trung ương bố trí ngân sách
TW hỗ trợ 100% kinh phí thực hiện cho các địa phương có số thu bổ sung từ
NSTW trên 30%.
|
21
|
Nghệ
An
|
liên quan đến quy định về thu tiền
sử dụng đất, thu tiền thuê đất, thuê mặt nước trong Khu kinh tế. Căn cứ Luật
đất đai (Khoản 2, Điều 149): Nhà đầu tư được miễn tiền thuê đất đối với diện
tích đất xây dựng kết cấu hạ tầng sử dụng chung trong khu công nghiệp. Tuy
nhiên, tại Nghị định số 35/2017/NĐ-CP ngày 03/4/2017 của Chính phủ quy định về
thu tiền sử dụng đất, thu tiền thuê đất, thuê mặt nước trong Khu kinh tế, Khu
công nghệ cao hiện không đề cập nội dung trên. Dẫn đến chính sách áp dụng miễn
tiền thuê đất đối với diện tích đất xây dựng kết cấu hạ tầng sử dụng chung
trong các khu công nghiệp trong khu kinh tế Đông Nam Nghệ An hiện nay không
triển khai được theo Luật Đất đai. Vì vậy kính đề nghị Chính phủ xem xét, sửa
đổi Nghị định số 35/2017/NĐ-CP ngày 03/4/2017 để phù hợp với quy định của Luật
Đất đai.
|
22
|
Trà
Vinh
|
Nghị định số 32/2019/NĐ-CP ngày
10/4/2019 của Chính phủ quy định giao nhiệm vụ, đặt hàng hoặc đấu thầu cung cấp
sản phẩm, dịch vụ công sử dụng ngân sách nhà nước từ nguồn kinh phí chi thường
xuyên, thì nội dung về lĩnh vực sự nghiệp công bảo vệ môi trường được nêu tại
số thứ tự 31, 32 Mục VII Biểu 01 Phụ lục I ban hành kèm theo quy định còn
chung chung là “dịch vụ môi trường”, chưa quy định cụ thể chi tiết nội dung
nào được đặt hàng hoặc giao nhiệm vụ, do đó dẫn đến thời gian qua địa phương
gặp nhiều khó khăn trong quá trình thực hiện. Kiến nghị Bộ Tài chính ban hành
văn bản hướng dẫn chi tiết đối với nội dung này để tạo thuận lợi cho các địa
phương trong quá trình triển khai thực hiện.
|
23
|
Điện
Biên
|
Tiếp tục xem xét có giải pháp tổng
thể, đồng bộ để xử lý, khắc phục những tác động do ảnh hưởng của dịch
Covid-19. Tiếp tục thực hiện những giải pháp hỗ trợ cho các đối tượng khó
khăn và các gói kích cầu tháo gỡ khó khăn cho hoạt động sản xuất, kinh doanh
để phục vụ cho mục tiêu phát triển kinh tế, xã hội
|
24
|
Thái
Nguyên
|
Đề nghị Bộ Tài chính sớm ban hành
hướng dẫn về khung lợi nhuận đối với từng loại hình dự án, đặc biệt là dự án
kinh doanh bất động sản, dự án trong lĩnh vực giao thông.
|
25
|
Đồng
Nai
|
Xem xét điều chỉnh tỉ lệ điều tiết
cho ngân sách Đồng Nai đối với các nguồn thu phân chia giữa Trung ương và tỉnh
trong giai đoạn 2021-2025; ưu tiên bố trí nguồn vốn cho Đồng Nai đối với các
chương trình, dự án lớn của tỉnh; trong phân bổ nguồn chi ngân sách cho tỉnh
hàng năm, cần xem xét đến yếu tố tăng dân số cơ học và nhu cầu chi đầu tư
phát triển rất lớn nhằm giữ vững tốc độ tăng trưởng cao để tăng thêm nguồn lực
đầu tư hạ tầng, giải quyết các công trình an sinh xã hội cấp bách, tái đầu tư
để bồi dưỡng nguồn thu; phân cấp mạnh hơn nữa về quản lý kinh tế, đầu tư và
quản lý ngân sách để tỉnh có nguồn lực đầu tư phát triển hạ tầng, các công
trình quan trọng nhằm thu hút đầu tư, tạo động lực cho phát triển tỉnh thuộc
vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.
|
26
|
Lạng
Sơn
|
Đề nghị sớm ban hành văn bản hướng
dẫn tháo gỡ vướng mắc về giải ngân vốn ODA, triển khai thực hiện dự án trong
tháng 12/2020 đã được UBND tỉnh Lạng Sơn báo cáo kiến nghị tại Báo cáo số
573/BC-UBND ngày 08/12/2020.
|
27
|
Lạng
Sơn
|
Điều chỉnh bổ sung điều, khoản tại
Nghị định số 56/2020/NĐ-CP ngày 25/5/2020 của Chính phủ về quản lý, sử dụng
ODA và vốn vay ưu đãi của các nhà tài trợ nước ngoài quy định về giải ngân kế
hoạch vốn ODA phù hợp giữa pháp luật Việt Nam với bên cho vay, bảo đảm tính
thống nhất, khả thi và hiệu quả trong việc thực hiện các quy định của hệ thống
pháp luật Việt Nam liên quan đến thể chế, quy trình, thủ tục tại các khâu
trong quy trình ODA.
|
28
|
Long
An
|
Kiến nghị Chính phủ quan tâm, hỗ trợ
để tạo điều kiện cho tỉnh Long An cụ thể hóa Nghị quyết Đại hội đảng bộ tỉnh
lần thứ XI và kế hoạch phát triển KTXH 5 năm 2021-2025 và năm 2021 của tỉnh sớm
đi vào thực tiễn, đảm bảo tính khả thi cao, phù hợp với điều kiện thực tế của
địa phương góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và
các Nghị quyết của Chính phủ.
|
29
|
Khánh
Hòa
|
Khánh Hòa chưa thực hiện được cơ chế
chuyển đổi chủ tàu theo Nghị định 17 do thực tế các chủ tàu cũ không có khả
năng trả nợ, phát sinh nợ xấu, giá trị tài sản đảm bảo là con tàu ngày càng
giảm dần do xuống cấp, dư nợ vay lúc này lớn hơn giá trị tài sản đảm bảo.
Trong khi chủ tàu mới chỉ đồng ý nhận chuyển giao con tàu theo giá trị thực tế
thẩm định tại thời điểm nhận tàu, không đồng ý nhận cả nợ gốc quá hạn và lãi
phát sinh mà chủ tàu cũ chưa thanh toán cho ngân hàng. Kính đề nghị CP chỉ đạo
Bộ TC sớm ban hành hướng dẫn cơ chế cấp bù lãi suất do thực hiện cơ chế chuyển
đổi chủ tàu nhằm đảm bảo quyền lợi cho chủ tàu mới khi nhận bàn giao khoản
vay trong trường hợp chủ tàu cũ phát sinh nợ gốc, lãi quá hạn.
|
30
|
Khánh
Hòa
|
Theo Nghị định số 17/2018/NĐ-CP
ngày 02/02/2018 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 67. Theo đó, Ngân
sách nhà nước hỗ trợ hàng năm 50% kinh phí mua bảo hiểm thân tàu, giảm so với
mức hỗ trợ theo Nghị định 67 (hỗ trợ 70% kinh phí mua bảo hiểm thân tàu,
trang thiết bị,...). Hiện nay, với lý do điều kiện khai thác không thuận lợi,
doanh thu không đủ bù đắp chi phí và Nhà nước giảm mức hỗ trợ kinh phí mua bảo
hiểm thân tàu, các chủ tàu đóng mới, nâng cấp tàu cá vay vốn theo Nghị định
67 không mua bảo hiểm thân tàu, trang thiết bị, ngư lưới cụ (tài sản đảm bảo
cho khoản vay tại các ngân hàng thương mại) nhưng vẫn tiếp tục ra khơi khai
thác, tiềm ẩn rủi ro rất lớn cho tài sản đảm bảo (95% giá trị tài sản được
hình thành từ vốn vay ngân hàng). Vì vậy, kính đề nghị Chính phủ xem xét, sửa
đổi, bổ sung Nghị định 17 theo hướng nâng mức hỗ trợ kinh phí mua bảo hiểm
tàu cá vay vốn theo Nghị định 67 từ mức 50% lên 90%.
|
31
|
Khánh
Hòa
|
Để đảm bảo ngư dân vay vốn theo Nghị
định 67 thực hiện mua đầy đủ bảo hiểm thân tàu, ngư lưới cụ nhằm giảm thiểu rủi
ro cho ngân hàng, kính đề nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ Tài chính bổ
sung thêm điều kiện được hỗ trợ lãi suất cho vay theo Nghị định 67 và điều kiện
hỗ trợ nhiên liệu đi và về của chuyến biển (theo quy định tại khoản 2 Điều 4
Thông tư liên tịch 11/2011/TTLT-BNN-BQP-BTC), cụ thể “Tàu cá vay vốn theo Nghị
định 67/2014/NĐ-CP phải có bảo hiểm tàu cá (kể cả bảo hiểm thân tàu, ngư lưới
cụ)”.
|
32
|
Khánh
Hòa
|
Theo cơ chế hiện nay, các quy định
mức chi trong các nhiệm vụ đối với: Chương trình năng suất chất lượng, chương
trình hỗ trợ phát triển thị trường KH&CN, sở hữu trí tuệ, khởi nghiệp đổi
mới sáng tạo đều được ban hành dưới dạng định mức thực hiện các nhiệm vụ cấp
quốc gia. Các địa phương muốn áp dụng phải tham mưu HĐND tỉnh ban hành các
Nghị quyết, thêm nhiều thời gian, nguồn lực và kéo dài quá trình đưa các
chính sách vào thực tiễn. Vì vậy, kiến nghị Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp
với Bộ Tài chính quy định các điều khoản mà các địa phương có thể áp dụng trực
tiếp, không cần thiết tiếp tục ban hành các quy định về mức chi cho từng địa
phương.
|
33
|
Quảng
Trị
|
Thiên tai trong các tháng cuối năm
nay đã gây thiệt hại nặng về người, tài sản, cơ sở hạ tầng, đặc biệt trên
2.000 nhà dân bị hư hỏng và 110.810 lượt nhà dân bị ngập nước; sản xuất nông
nghiệp bị thiệt hại nặng nề, rất nhiều công trình hạ tầng giao thông, thủy lợi,
y tế, xây dựng, giáo dục, hệ thống điện, thông tin liên lạc, nước sinh hoạt nông
thôn bị ngập nước, hư hỏng nặng, sạt lở bờ sông bờ biển xảy ra nghiêm trọng.
Ước giá trị thiệt hại bước đầu hơn 4.250 tỷ đồng. Trong đó, sản xuất nông
nghiệp và hạ tầng nông nghiệp bị thiệt hại hơn 2.900 tỷ đồng; Kính đề nghị
Chính phủ và các Bộ, ngành TW quan tâm, hỗ trợ tỉnh để sớm khôi phục sản xuất
và đời sống.
|
34
|
Lai
Châu
|
Đề nghị Chính phủ quan tâm, bố trí
nguồn lực,trong giai đoạn 2021-2025 để tỉnh đầu tư hoàn thiện các tuyến kè bảo
vệ, phòng chống sạt lở bờ sông, suối biên giới; đường tuần tra biên giới, nhằm
bảo vệ đường biên, mốc giới, đảm bảo an toàn, toàn vẹn lãnh thổ quốc gia.
|
35
|
Tuyên
Quang
|
Đề nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính
phủ quan tâm, giúp đỡ tỉnh:
Hỗ trợ tỉnh kinh phí để tổ chức đo
đạc, lập bản đồ, hồ sơ địa chính cấp Giấy chứng nhận đối với diện tích khoảng
28.000 ha do các nông, lâm trường trả lại địa phương quản lý; kinh phí khoảng
32 tỷ đồng. Hỗ trợ tỉnh kinh phí để tổ chức đo đạc, lập hồ sơ địa chính, xây
dựng cơ sở dữ liệu đất đai trên địa bàn. Hiện nay, tỉnh tổ chức đo được
42/138 xã, phường thị trấn; diện tích đất sản xuất nông nghiệp và đất ở chưa
được đo đạc, lập bản đồ còn rất , lớn (chiếm 70% diện tích cần đo đạc) (Do
Tuyên Quang là tỉnh còn nhiều khó khăn, nguồn thu ngân sách nhà nước chỉ đáp ứng
được trên 20% nhu cầu chi. Kinh phí để lại phục vụ công tác quản lý đất đai từ
nguồn thu tiền sử dụng đất rất ít, không đáp ứng được yêu cầu).
|
36
|
Kiên
Giang
|
Đối với ảnh hưởng của dịch
Covid-19: Do hiện nay tình hình dịch bệnh diễn biến còn hết sức phức tạp. Kiến
nghị Trung ương (1) tiếp tục kéo dài việc gia hạn thời gian nộp thuế (thuế
thu nhập doanh nghiệp, thuế giá trị gia tăng). (2) Tiếp tục kéo dài việc giảm
lãi suất, gia hạn nợ vay... để tạo điều kiện cho các doanh nghiệp tháo gỡ khó
khăn. (3) Đồng thời, đề nghị Ngân hàng nhà nước xem xét triển khai thêm gói
tín dụng trung và dài hạn để hỗ trợ vốn vay, tạo động lực cho các doanh nghiệp
duy trì sản xuất kinh doanh và phát triển
|
37
|
Đồng
Tháp
|
Tiếp tục có chính sách hỗ trợ cho
các doanh nghiệp, người lao động bị ảnh hưởng lớn do đại dịch Covid - 19 nhất
chính sách cơ cấu nợ, cho vay mới... (dự kiến 2021, dịch bệnh chưa được đẩy
lùi nên sẽ còn ảnh hưởng nhiều đến cuộc sống người dân); có chính sách đặc biệt
giúp các doanh nghiệp ngành du lịch tồn tại, hoạt động trở lại.
|
38
|
Bạc
Liêu
|
Bệnh tật nhưng không có BHYT. Theo
số liệu rà soát thống kê thì có đến 240.338 người thuộc các đối tượng nêu
trên, nếu tiếp tục hỗ trợ BHYT năm 2021 cho các đối tượng này thì cần số tiền
lên đến 193,4 tỷ đồng. Để tháo gỡ khó khăn cho tỉnh, đảm bảo giảm nghèo bền vững,
đồng thời khuyến khích đối với nỗ lực xây dựng nông thôn mới của địa phương,
kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, chỉ đạo hỗ trợ 50% kinh phí để tỉnh tiếp
tục mua BHYT cho các đối tượng này.
|
39
|
Hà
Nam
|
Đối với Nghị định 56/2020/NĐ-CP
ngày 25/5/2020 của Chính phủ về quản lý và sử dụng vốn hỗ trợ phát triển
chính thức (ODA) và vốn vay ưu đãi của nhà tài trợ nước ngoài, đề nghị cơ
quan trung ương, Chính phủ nghiên cứu xem xét điều chỉnh về thẩm quyền điều
chỉnh một số nội dung trong quyết định chủ trương đầu tư đối với các dự án
ODA thuộc thẩm quyền của Thủ tướng theo hướng ủy quyền hoặc giao cho các cơ
quan có thẩm quyền, cơ quan chủ quản của địa phương (đối với các dự án do địa
phương quản lý) được điều chỉnh về thời gian, cơ cấu nguồn vốn theo quy định
để địa phương chủ động điều chỉnh dự án đảm bảo tiến độ giải, ngân, khơi
thông nguồn vốn phân bổ hàng năm cũng như thực hiện dự án.
|
40
|
Đà Nẵng
|
Chính phủ quan tâm xem xét, sớm ban
hành: (1) Nghị định quy định cụ thể và hướng dẫn thực hiện thí điểm tổ chức
mô hình chính quyền đô thị tại thành phố Đà Nẵng, (2) Nghị định bổ sung, sửa
đổi Nghị định số 144/2016/NĐ-CP quy định một số cơ chế đặc thù về đầu tư, tài
chính, ngân sách và phân cấp quản lý đối với thành phố Đà Nẵng, (3) Quyết định
quy định chi tiết và biện pháp thi hành Điều 8 Nghị quyết 119/2020/QH14 về điều
chỉnh cục bộ quy hoạch đô thị; (4) phê duyệt Điều chỉnh Quy hoạch chung thành
phố Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.
|
41
|
Đà Nẵng
|
tình hình dịch bệnh COVID-19 và
thiên tai, bão lũ diễn biến phức tạp trong năm 2020 đã ảnh hưởng trực tiếp đến
tình hình thực hiện, giải ngân kế hoạch vốn đã được giao. Do đó, kính đề nghị
Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ cho phép thành phố Đà Nẵng được kéo dài thời
gian thực hiện, giải ngân đối với các dự án đã được bố trí kế hoạch vốn năm
2019, năm 2020 sang hết năm 2021.
|
42
|
Đà Nẵng
|
quan tâm, chỉ đạo các Bộ sớm triển
khai thực hiện việc cho phép kéo dài thời hạn trả nợ tiền sử dụng đất thêm 01
năm đối với chính sách thu nợ tiền sử dụng đất quy định tại Nghị định số
79/2019/NĐ-CP .
|
43
|
Bắc
Kạn
|
Trong giai đoạn 2016-2020, Chính phủ
triển khai 02 chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới và giảm
nghèo bền vững. 02 Chương trình đã được Quốc hội sớm thông qua từ cuối năm
2015, tuy nhiên các chính sách, hướng dẫn thực hiện chậm, đến giữa giai đoạn
mới ban hành nên ảnh hưởng nhiều đến tiến độ, chất lượng thực hiện các chương
trình. Do đó, đề nghị Trung ương sớm ban hành đồng bộ các văn bản hướng dẫn
thực hiện các Chương trình MTQG trong năm 2021 để các địa phương có căn cứ,
cơ sở triển khai thực hiện, đặc biệt hiện nay Trung ương đang xây dựng Chương
trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu
số và miền núi giai đoạn 2021-2030, cũng đề nghị Chính phủ, Bộ ngành Trung
ương quan tâm, tạo điều kiện cho đồng bào các dân tộc thiểu số và miền núi, đặc
biệt là đồng bào dân tộc thiểu số ở vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn
như tỉnh Bắc Kạn nâng cao hơn nữa đời sống vật chất và tinh thần, có điều kiện
phát triển kinh tế - xã hội.
|
44
|
Ninh
Thuận
|
Về áp dụng tỷ lệ cho vay lại với mức
10% đối với các dự án ODA, vốn vay ưu đãi của các nhà tài trợ nước ngoài quan
trọng, cấp bách:
Tại Nghị quyết số 115/NQ-CP của
Chính phủ về việc thực hiện một số cơ chế, chính sách đặc thù hỗ trợ tỉnh
Ninh Thuận phát triển kinh tế - xã hội, ổn định sản xuất, đời sống nhân dân
giai đoạn 2018-2023, trong đó đồng ý chủ trương áp dụng tỷ lệ cho vay lại với
mức 10% đối với một số dự án đầu tư mới sử dụng vốn ODA quan trọng, cấp bách
của tỉnh thuộc các chương trình, dự án đầu tư cơ sở hạ tầng, phúc lợi xã hội
hoặc các lĩnh vực khác không có khả năng thu hồi vốn. Tuy nhiên, hiện nay phần
lớn các dự án sử dụng vốn nước ngoài được nhà tài trợ chuyển sang cung cấp
nguồn vay ưu đãi, do đó Tỉnh gặp nhiều khó khăn trong quá trình vận động các
dự án mới. Vì vậy, kính đề nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, đồng ý chủ
trương cho phép tỉnh Ninh Thuận được áp dụng cơ chế hỗ trợ cho vay lại theo
Nghị quyết 115/NQ-CP của Chính phủ với mức 10% đối với các dự án đầu tư sử dụng
nguồn vốn vay ưu đãi của các nhà tài trợ nước ngoài.
|
45
|
Ninh
Thuận
|
Dự án Hồ chứa nước Sông Than là dự
án trọng điểm của tỉnh, có dung tích 85 triệu m3, tổng mức đầu tư được duyệt
855.000 triệu đồng, đầu tư từ nguồn vốn trái phiếu Chính phủ, thời gian thực
hiện 2017 - 2020.
Kế hoạch năm 2017-2018 Thủ tướng
Chính phủ giao đủ 855.000 triệu đồng. Sau khi Dự án được giao kế hoạch vốn thực
hiện, dự án vướng thủ tục giải phóng mặt bằng do có phần diện tích nằm trong
khu vực rừng, trong hai năm qua (2019-2020) Dự án phải dừng thi công một số hạng
mục để hoàn tất thủ tục trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, báo cáo Quốc hội
cho phép chuyển mục đích rừng. Do đó, số vốn trái phiếu Chính phủ kế hoạch
năm 2017-2018 giải ngân đến cuối năm 2019 là 600.218 triệu đồng, còn lại khoảng
gần 255 tỷ đồng chưa giải ngân. Đến nay, Quốc hội đồng ý chuyển mục đích
431,76 ha rừng để thực hiện Dự án Hồ chứa nước Sông Than tại Nghị quyết số
135/2020/QH14 ngày 17/11/2020. Trên cơ sở đó, HĐND tỉnh đã phê duyệt điều chỉnh
chủ trương đầu tư Dự án tại Nghị quyết số 59/NQ-CP ngày 10/12/2020, trong đó
điều chỉnh thời gian thực hiện dự án từ năm 2018-2022. Để tạo điều kiện giúp
tỉnh tiếp tục triển khai thực hiện Dự án trong năm 2021, UBND tỉnh kính đề
nghị Thủ tướng Chính phủ quan tâm xem xét, cho phép sử dụng vốn trái phiếu
Chính phủ chưa giải ngân 255 tỷ đồng nói trên. (Nội dung này tỉnh đã báo cáo
Thủ tướng Chính phủ tại công văn số 4463/UBND-KTTH ngày 11/12/2020)
|
46
|
Vĩnh
Phúc
|
Sớm ban hành Nghị định: Sửa đổi, bổ
sung Nghị định số 134/2016/NĐ-CP ngày 01/9/2016 của Chính phủ quy định chi tiết
một số điều và biện pháp thi hành Luật thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu và các
quy định khác đối với doanh nghiệp chế xuất trong đó bổ sung quy định liên
quan đến điều kiện kiểm tra, giám sát hải quan và các chính sách thuế đối với
doanh nghiệp chế xuất;
|
47
|
Vĩnh
Long
|
Tổng thu ngân sách trên địa bàn tỉnh
trong năm 2020 tuy đạt dự toán nhưng thu cân đối ngân sách bị thiếu hụt do ảnh
hưởng bởi hạn mặn và dịch Covid-19. Do đó, tỉnh kính đề nghị Chính phủ xem
xét hỗ trợ bổ sung cho tỉnh khoảng 177 tỷ đồng để đảm bảo thực hiện các nhiệm
vụ chi được giao.
|
48
|
Lào
Cai
|
UBND tỉnh Lào Cai trân trọng đề nghị
Thủ tướng Chính phủ một số nội dung sau: (1) Cho phép tỉnh Lào Cai thực hiện
thí điểm dịch vụ Casino trên địa bàn thị xã Sa Pa và thí điểm cho phép người
Việt Nam có đủ điều kiện tham gia trò chơi theo quy định tại Điều 12 Nghị định
số 03/2017/NĐ-CP ngày 16/01/2017 của Chính phủ (tương tự cơ chế áp dụng cho
Casino Carona Phú Quốc, Kiên Giang). (2) Đồng ý về cơ chế đặc thù tạo nguồn
thu để hỗ trợ đầu tư hạ tầng phát triển, mở rộng đô thị Sa Pa và xây dựng Sa
Pa trở thành khu du lịch tầm cỡ quốc tế: UBND tỉnh Lào Cai đã có Công văn số
1834/UBND-TH ngày 27/4/2020 gửi Thủ tướng Chính phủ, Bộ Tài chính; trong đó đề
nghị chấp thuận cho tỉnh để ngoài cân đối ngân sách địa phương khoản thu từ
cho thuê đất 50, 70 năm trên địa bàn tỉnh và khoản thu phí tham quan du lịch
để bố trí cho các nhiệm vụ xây dựng khu du lịch quốc gia Sa Pa; nếu được chấp
thuận sẽ cân đối được nguồn lực khoảng 3.000 tỷ đồng đầu tư phát triển. (3) Dự
án Cảng Hàng không Sa Pa, tỉnh Lào Cai: Thủ tướng Chính phủ đã giao cho UBND
tỉnh Lào Cai là cơ quan nhà nước có thẩm quyền tổ chức lập đề xuất dự án.
Ngày 29/10/2020, UBND tỉnh Lào Cai đã có Tờ trình số 211/TTr-UBND báo cáo Thủ
tướng Chính phủ về quyết định chủ trương đầu tư dự án; đến nay, cơ bản các Bộ,
ngành Trung ương đã đồng ý với chủ trương đầu tư dự án; tuy nhiên, Bộ NN và
PTNT, Bộ TN&MT chưa có ý kiến về chuyển đổi mục đích sử dụng rừng sản xuất
và chuyển đổi mục đích đất trồng lúa (UBND tỉnh Lào Cai đã tiếp tục có văn bản
đề nghị 02 bộ). Sau khi hoàn thiện, UBND tỉnh đề nghị Chính phủ phê duyệt chủ
trương đầu tư trước 31/12/2020 để địa phương có cơ sở triển khai thực hiện.
(4) Đối với dự án ODA đề xuất mới trong giai đoạn 2021-2025: đề nghị Thủ tướng
Chính phủ xem xét, phê duyệt dự án Phát triển đô thị và kinh tế du lịch bền vững
tỉnh Lào Cai, vốn vay WB. (5) Để tháo gỡ “điểm nghẽn” trong hạ tầng giao
thông đến khu kinh tế cửa khẩu Lào Cai đề nghị Chính phủ chỉ đạo Đầu tư giai
đoạn 2 đường bộ cao tốc Nội Bài - Lào Cai, địa phận tỉnh Lào Cai (nâng cấp 04
lần xe).
|
Công văn 105/VPCP-QHĐP năm 2021 về xử lý kiến nghị của các địa phương do Văn phòng Chính phủ ban hành
Văn bản này chưa cập nhật nội dung Tiếng Anh
Công văn 105/VPCP-QHĐP ngày 06/01/2021 về xử lý kiến nghị của các địa phương do Văn phòng Chính phủ ban hành
3.019
|
NỘI DUNG SỬA ĐỔI, HƯỚNG DẪN
Văn bản bị thay thế
Văn bản thay thế
Chú thích
Chú thích:
Rà chuột vào nội dụng văn bản để sử dụng.
<Nội dung> = Nội dung hai
văn bản đều có;
<Nội dung> =
Nội dung văn bản cũ có, văn bản mới không có;
<Nội dung> = Nội dung văn
bản cũ không có, văn bản mới có;
<Nội dung> = Nội dung được sửa đổi, bổ
sung.
Click trái để xem cụ thể từng nội dung cần so sánh
và cố định bảng so sánh.
Click phải để xem những nội dung sửa đổi, bổ sung.
Double click để xem tất cả nội dung không có thay
thế tương ứng.
Tắt so sánh [X] để
trở về trạng thái rà chuột ban đầu.
FILE ĐƯỢC ĐÍNH KÈM THEO VĂN BẢN
FILE ATTACHED TO DOCUMENT
|
|
|
Địa chỉ:
|
17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q.3, TP.HCM
|
Điện thoại:
|
(028) 3930 3279 (06 lines)
|
E-mail:
|
info@ThuVienPhapLuat.vn
|
Mã số thuế:
|
0315459414
|
|
|
TP. HCM, ngày 31/05/2021
Thưa Quý khách,
Đúng 14 tháng trước, ngày 31/3/2020, THƯ VIỆN PHÁP LUẬT đã bật Thông báo này, và nay 31/5/2021 xin bật lại.
Hơn 1 năm qua, dù nhiều khó khăn, chúng ta cũng đã đánh thắng Covid 19 trong 3 trận đầu. Trận 4 này, với chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, chắc chắn chúng ta lại thắng.
Là sản phẩm online, nên 250 nhân sự chúng tôi vừa làm việc tại trụ sở, vừa làm việc từ xa qua Internet ngay từ đầu tháng 5/2021.
Sứ mệnh của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT là:
sử dụng công nghệ cao để tổ chức lại hệ thống văn bản pháp luật,
và kết nối cộng đồng Dân Luật Việt Nam,
nhằm:
Giúp công chúng “…loại rủi ro pháp lý, nắm cơ hội làm giàu…”,
và cùng công chúng xây dựng, thụ hưởng một xã hội pháp quyền trong tương lai gần;
Chúng tôi cam kết dịch vụ sẽ được cung ứng bình thường trong mọi tình huống.
THÔNG BÁO
về Lưu trữ, Sử dụng Thông tin Khách hàng
Kính gửi: Quý Thành viên,
Nghị định 13/2023/NĐ-CP về Bảo vệ dữ liệu cá nhân (hiệu lực từ ngày 01/07/2023) yêu cầu xác nhận sự đồng ý của thành viên khi thu thập, lưu trữ, sử dụng thông tin mà quý khách đã cung cấp trong quá trình đăng ký, sử dụng sản phẩm, dịch vụ của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Quý Thành viên xác nhận giúp THƯ VIỆN PHÁP LUẬT được tiếp tục lưu trữ, sử dụng những thông tin mà Quý Thành viên đã, đang và sẽ cung cấp khi tiếp tục sử dụng dịch vụ.
Thực hiện Nghị định 13/2023/NĐ-CP, chúng tôi cập nhật Quy chế và Thỏa thuận Bảo về Dữ liệu cá nhân bên dưới.
Trân trọng cảm ơn Quý Thành viên.
Tôi đã đọc và đồng ý Quy chế và Thỏa thuận Bảo vệ Dữ liệu cá nhân
Tiếp tục sử dụng
Cảm ơn đã dùng ThuVienPhapLuat.vn
- Bạn vừa bị Đăng xuất khỏi Tài khoản .
-
Hiện tại có đủ người dùng cùng lúc,
nên khi người thứ vào thì bạn bị Đăng xuất.
- Có phải do Tài khoản của bạn bị lộ mật khẩu
nên nhiều người khác vào dùng?
- Hỗ trợ: (028) 3930.3279 _ 0906.229966
- Xin lỗi Quý khách vì sự bất tiện này!
Tài khoản hiện đã đủ người
dùng cùng thời điểm.
Quý khách Đăng nhập vào thì sẽ
có 1 người khác bị Đăng xuất.
Tài khoản của Quý Khách đẵ đăng nhập quá nhiều lần trên nhiều thiết bị khác nhau, Quý Khách có thể vào đây để xem chi tiết lịch sử đăng nhập
Có thể tài khoản của bạn đã bị rò rỉ mật khẩu và mất bảo mật, xin vui lòng đổi mật khẩu tại đây để tiếp tục sử dụng
|
|