ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH HẢI DƯƠNG
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 12/CT-UBND
|
Hải Dương, ngày
29 tháng 8 năm 2022
|
CHỈ THỊ
VỀ NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM NĂM HỌC 2022 - 2023
Năm học 2022-2023, toàn ngành Giáo
dục và Đào tạo tiếp tục triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn
quốc lần thứ XIII của Đảng; Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Hải Dương
lần thứ XVII; Nghị quyết về Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021-
2026 của HĐND tỉnh. Để thực hiện tốt các văn bản chỉ đạo của Đảng, Nhà nước và
các Bộ, ngành Trung ương về giáo dục và đào tạo; cùng với thực hiện chủ đề năm
học "Đoàn kết, nỗ lực vượt khó khăn, đổi mới sáng tạo, củng cố, nâng cao
chất lượng các hoạt động giáo dục và đào tạo”; căn cứ tình hình thực tiễn của tỉnh,
Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu ngành Giáo dục và Đào tạo, các sở, ngành,
đoàn thể liên quan, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố tập trung thực
hiện các nội dung sau:
I. CÁC NHIỆM
VỤ VÀ GIẢI PHÁP
1. Nâng cao
hiệu lực, hiệu quả trong quản lý nhà nước về giáo dục và đào tạo
Tiếp tục đổi mới quản lý nhà nước
trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo theo hướng đẩy mạnh phân cấp, nâng cao hiệu
lực, hiệu quả, bảo đảm thúc đẩy phát triển giáo dục và đào tạo. Đổi mới quản trị
nhà trường theo hướng tinh gọn, hiện đại, minh bạch; tăng cường thực hiện dân
chủ cơ sở, phát huy vai trò và tiếng nói của đội ngũ nhà giáo trong các nhà trường.
Tập trung xây dựng, ban hành hoặc
trình cấp có thẩm quyền ban hành và tổ chức triển khai các quy hoạch, kế hoạch,
nhiệm vụ, đề án, để cụ thể hóa các chủ trương, định hướng phát triển giáo dục
và đào tạo theo từng năm và cho cả giai đoạn, bảo đảm tính hiệu quả, khả thi để
hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ đã được giao cho ngành Giáo dục và Đào tạo.
2. Chủ động
phòng, chống và ứng phó hiệu quả với thiên tai, dịch bệnh
Tổ chức thực hiện nhiệm vụ năm
học 2022 - 2023 chủ động, thích ứng linh hoạt với thiên tai, dịch bệnh, tổ chức
dạy và học vừa đảm bảo an toàn cho học sinh, giáo viên, vừa củng cố và nâng cao
chất lượng giáo dục. Tích cực vận động cha mẹ học sinh đăng ký tiêm chủng vắc
xin phòng Covid-19 cho học sinh theo hướng dẫn của ngành Y tế.
Tăng cường phối hợp với các
ngành chức năng liên quan trong công tác giáo dục thể chất, hoạt động thể thao,
y tế trong các cơ sở giáo dục; nâng cao nhận thức, hướng dẫn kỹ năng an toàn
trong hoạt động giáo dục thể chất, lao động tập thể trong trường học; chủ động
phòng, chống tai nạn thương tích, đuối nước cho học sinh; tổ chức có hiệu quả
các câu lạc bộ thể thao trong trường học. Tăng cường tổ chức bữa ăn bảo đảm
dinh dưỡng hợp lý và an toàn thực phẩm, kết hợp tăng cường hoạt động thể lực
cho học sinh.
Tổ chức, triển khai hiệu quả các
Chương trình, Đề án theo chỉ đạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo: Chương trình “Sức
khỏe học đường giai đoạn 2021 - 2025”, Chương trình “Y tế trường học trong các
cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông gắn với y tế cơ sở giai đoạn 2021 - 2025”, Đề
án tổng thể phát triển giáo dục thể chất, thể thao trường học giai đoạn 2016 -
2020, định hướng đến năm 2025.
Tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động
thể thao học sinh gắn với nội dung môn học giáo dục thể chất thuộc Chương trình
Giáo dục phổ thông 2018.
3. Tăng cường
công tác chính trị đối với nhà giáo và học sinh
Tăng cường công tác chính trị,
tư tưởng đối với cán bộ, công chức, viên chức và người lao động để tạo sự đoàn
kết, thống nhất trong toàn ngành; xây dựng đội ngũ nhà giáo và cán bộ giáo dục
các cấp gương mẫu, là tấm gương cho học sinh noi theo.
Tiếp tục triển khai hiệu quả
công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, kỹ
năng sống, kỹ năng nghề nghiệp cho học sinh thông qua các hoạt động giáo dục và
trải nghiệm; đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ
Chí Minh trong các cơ sở giáo dục; triển khai thực hiện hiệu quả Kế hoạch số
2198/KH-UBND ngày 24 tháng 6 năm 2020 của Ủy ban nhân dân tỉnh về việc thực hiện
Đề án “Xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học giai đoạn 2020 - 2025” đối với
các cơ sở giáo dục phổ thông, giáo dục nghề nghiệp và giáo dục đại học trên địa
bàn tỉnh; thực hiện hiệu quả công tác tư vấn tâm lý, công tác xã hội cho học
sinh phổ thông; nâng cao hiệu quả công tác phối hợp giữa nhà trường, gia đình và
địa phương trong quản lý, giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống cho học
sinh; chú trọng xây dựng văn hóa ứng xử lành mạnh, phát huy những giá trị tích
cực về thuần phong, mỹ tục, nêu cao tinh thần tương thân, tương ái, đoàn kết.
Nâng cao chất lượng giáo dục quốc phòng, an ninh.
Tiếp tục tăng cường triển khai
công tác xây dựng văn hoá học đường theo Chỉ thị số 08/CT-TTg ngày 01 tháng 6
năm 2022 của Thủ tướng Chính phủ và chỉ đạo của Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh tại
Công văn số 1827/UBND-VP ngày 24 tháng 6 năm 2022. Tổ chức triển khai thực hiện
hiệu quả Kế hoạch số 1688/KH-UBND ngày 14 tháng 6 năm 2022 của Uỷ ban nhân dân
tỉnh về việc thực hiện Chương trình “Tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo
đức, lối sống và khơi dậy khát vọng cống hiến cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng
giai đoạn 2021 - 2030”.
4. Phát triển
đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục và
đào tạo
Xây dựng đội ngũ nhà giáo và
cán bộ quản lý giáo dục bảo đảm đủ về số lượng, đồng bộ về cơ cấu, đạt chuẩn về
trình độ đào tạo, có phẩm chất đạo đức tốt, có chuyên môn, nghiệp vụ vững vàng.
Tổ chức triển khai thực hiện
quyết định của Bộ Chính trị về việc bổ sung biên chế giáo viên cho các địa
phương trong năm học 2022 - 2023 và những năm tiếp theo, trong đó ưu tiên biên
chế để tuyển dụng giáo viên cho các môn học mới trong Chương trình giáo dục phổ
thông 2018. Chủ động rà soát, bố trí, sắp xếp trường, lớp, giáo viên, nhân viên
phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương và biên chế được giao theo quy định.
Thực hiện kịp thời và đầy đủ các chế độ, chính sách đối với đội ngũ nhà giáo,
cán bộ quản lý, nhân viên ngành Giáo dục và Đào tạo.
Tiếp tục triển khai Kế hoạch số
4808/KH-UBND ngày 31 tháng 12 năm 2020 về thực hiện lộ trình nâng trình độ chuẩn
được đào tạo của giáo viên mầm non, tiểu học, trung học cơ sở giai đoạn 2021 -
2025 trên địa bàn tỉnh Hải Dương. Chú trọng triển khai bồi dưỡng thường xuyên,
bồi dưỡng nâng cao năng lực quản lý, giảng dạy đáp ứng yêu cầu chuẩn hiệu trưởng,
chuẩn nghề nghiệp giáo viên các cấp học. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông
tin trong bồi dưỡng thường xuyên cán bộ quản lý, giáo viên các cấp học. Dự báo
nhu cầu và xây dựng kế hoạch dài hạn để thực hiện đào tạo giáo viên gắn với nhu
cầu sử dụng, bảo đảm đủ về cơ cấu, số lượng, chất lượng đáp ứng yêu cầu đổi mới
giáo dục.
5. Thu hút
các nguồn lực đầu tư cho giáo dục
Tăng cường thu hút các nguồn lực
đầu tư cho giáo dục và đào tạo. Ưu tiên đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị dạy học
tối thiểu bảo đảm thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Triển khai thực
hiện hiệu quả Thông tư số 16/2018/TT-BGDĐT ngày 03 tháng 8 năm 2018 của Bộ Giáo
dục và Đào tạo nhằm tăng cường huy động các nguồn tài trợ của các lực lượng xã
hội để phát triển giáo dục và đào tạo.
Tiếp tục thực hiện lồng ghép có
hiệu quả chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 -
2025 để đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học cho các cơ sở giáo dục.
Triển khai hiệu quả Đề án “Xóa
phòng học tạm, phòng học mượn và bổ sung phòng học thiếu tại các cơ sở giáo dục
trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2019 - 2025”. Chỉ đạo các cơ sở giáo dục kiểm tra,
rà soát cơ sở vật chất, trang thiết bị trường lớp học, bảo đảm xây dựng trường
học an toàn.
6. Thực hiện
hiệu quả chương trình giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường
xuyên
Tổ chức nuôi dưỡng, chăm sóc,
giáo dục trẻ đáp ứng yêu cầu của Chương tình giáo dục mầm non trong bối cảnh mới.
Chủ động xây dựng và triển khai thực hiện kế hoạch năm học linh hoạt, đảm bảo
an toàn tuyệt đối cho trẻ em. Nâng cao chất lượng thực hiện Chương trình giáo dục
mầm non, thực hiện Chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm
giai đoạn 2021 - 2025”, các hoạt động giáo dục theo Chủ đề năm học “Xây dựng
trường mầm non xanh - an toàn - thân thiện”. Phát triển mạng lưới trường, lớp mầm
non phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội của tỉnh, đáp ứng nhu cầu đến trường
của trẻ theo hướng chuẩn hóa, hiện đại hóa, xã hội hóa và hội nhập quốc tế;
quan tâm hỗ trợ phát triển giáo dục mầm non ở các địa phương có khu công nghiệp,
cụm công nghiệp; củng cố, duy trì và nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục mầm
non cho trẻ em 5 tuổi, chuẩn bị các điều kiện thực hiện phổ cập giáo dục mầm
non cho trẻ 3 - 4 tuổi.
Tiếp tục triển khai Chương
trình giáo dục phổ thông bảo đảm chất lượng và hiệu quả, đặc biệt với lớp 3, lớp
7, lớp 10 trong năm học 2022 - 2023; chuẩn bị các điều kiện thực hiện dạy học
môn Tin học và môn Ngoại ngữ đối với lớp 3; tổ chức biên soạn, thực nghiệm, thẩm
định, triển khai tài liệu giáo dục địa phương theo lộ trình quy định; tăng cường
các điều kiện đảm bảo triển khai thực hiện hiệu quả Chương trình giáo dục phổ
thông 2018 như chuẩn bị đội ngũ giáo viên, cơ sở vật chất, thiết bị dạy học. Tiếp
tục củng cố, nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục cấp tiểu học, trung học cơ sở.
Các cơ sở giáo dục xây dựng kế hoạch giáo dục của nhà trường theo hướng dẫn của
Bộ Giáo dục và Đào tạo phù hợp với điều kiện thực tiễn, đáp ứng yêu cầu thực hiện
hiệu quả các phương pháp dạy học tích cực nhằm phát triển phẩm chất, năng lực học
sinh. Chú trọng đổi mới công tác quản lý, quản trị trường học theo hướng phát
huy tính chủ động, linh hoạt của nhà trường và năng lực tự chủ, sáng tạo của tổ
chuyên môn, giáo viên trong việc thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông.
Tăng cường phối hợp giữa nhà trường, cha mẹ học sinh và các cơ quan, tổ chức có
liên quan tại địa phương trong quá trình thực hiện kế hoạch giáo dục của nhà
trường.
Triển khai thực hiện chương
trình giáo dục thường xuyên chất lượng, hiệu quả. Xây dựng kế hoạch về giáo dục
hướng nghiệp, định hướng phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông theo hướng
mở; đổi mới nội dung hình thức giáo dục hướng nghiệp gắn với thực tiễn phát triển
đổi mới kinh tế - xã hội và nhu cầu của thị trường lao động. Tạo điều kiện thuận
lợi cho người dân được học tập liên tục, suốt đời. Tổ chức triển khai thực hiện
đồng bộ, hiệu quả Chỉ thị số 14/CT-TTg ngày 25 tháng 5 năm 2021 của Thủ tướng
Chính phủ về đẩy mạnh công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập
giai đoạn 2021-2030 và Quyết định số 1373/QĐ-TTg ngày 30 tháng 7 năm 2021 của
Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2021 -
2030”.
Đẩy mạnh công tác nghiên cứu
khoa học, khởi nghiệp sáng tạo gắn với giáo dục hướng nghiệp, định hướng phân
luồng trong giáo dục phổ thông. Thực hiện hiệu quả Kế hoạch số 2410/KH-UBND
ngày 19 tháng 7 năm 2019 của Ủy ban nhân dân tỉnh về việc thực hiện Đề án “Giáo
dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông
giai đoạn 2018 - 2025” trên địa bàn tỉnh Hải Dương.
Nâng cao chất lượng dạy và học
ngoại ngữ, nhất là tiếng Anh ở các cấp học; thực hiện hiệu quả mục tiêu của Kế
hoạch thực hiện Đề án dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân
giai đoạn 2017 - 2025; tập trung nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên tiếng
Anh; tăng cường khai thác, sử dụng trang thiết bị và ứng dụng công nghệ thông
tin trong dạy học ngoại ngữ; xây dựng, phát triển môi trường học và sử dụng ngoại
ngữ tại các trường phổ thông; từng bước hội nhập quốc tế trong các hoạt động
giáo dục và đào tạo.
Phát triển các phương thức giáo
dục hòa nhập để đáp ứng quyền được học tập của người học là người khuyết tật,
trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt.
Thực hiện đổi mới công tác khảo
thí, tổ chức các kỳ thi bảo đảm nghiêm túc, công bằng, khách quan. Chủ động thực
hiện các giải pháp, chuẩn bị điều kiện để tổ chức tốt Kỳ thi tốt nghiệp trung học
phổ thông năm 2023 và Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 trung học phổ thông năm học
2023 - 2024. Công tác khảo thí, kiểm định chất lượng, bảo đảm phản ánh đúng chất
lượng giáo dục của các nhà trường.
7. Đẩy mạnh
chuyển đổi số, cải cách hành chính
Tăng cường chuyển đổi số và ứng
dụng công nghệ thông tin trong giáo dục và đào tạo; tăng cường các điều kiện đảm
bảo về hạ tầng kỹ thuật và kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy - học
trực tuyến và trong công tác kiểm tra, đánh giá chất lượng giáo dục. Đẩy mạnh cải
cách hành chính, tăng cường thực hiện thủ tục hành chính qua dịch vụ công trực
tuyến và bộ phận một cửa, một cửa liên thông. Triển khai các nội dung chuyển đổi
số trong giáo dục và đào tạo gắn với đổi mới công tác quản lý, đổi mới phương
pháp dạy và học theo Kế hoạch 2358/KH-UBND ngày 25 tháng 6 năm 2021 của Ủy ban
nhân dân tỉnh về Kế hoạch hành động thực hiện Nghị quyết “Chuyển đổi số giai đoạn
2021 - 2025, định hướng đến năm 2030”. Phổ biến, quán triệt, triển khai thực hiện
các nội dung Quyết định số 146/QĐ-TTg ngày 28 tháng 01 năm 2022 của Thủ tướng
Chính phủ về phê duyệt Đề án “Nâng cao nhận thức, phổ cập kỹ năng và phát triển
nguồn nhân lực chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030” tới
cán bộ, giáo viên, và nhân viên ngành Giáo dục và Đào tạo.
Tiếp tục xây dựng hạ tầng số về
học tập, kho học liệu số chia sẻ dùng trong toàn ngành. Hoàn thiện cơ sở dữ liệu
ngành, kết nối liên thông với các cơ sở dữ liệu quốc gia, ứng dụng hiệu quả
trong công tác quản lý nhà nước về giáo dục và đào tạo.
8. Tăng cường
công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo
Tăng cường công tác thanh tra,
kiểm tra việc thực hiện chính sách, pháp luật về giáo dục và đào tạo nhằm xây dựng
môi trường giáo dục lành mạnh, ngăn ngừa và xử lý nghiêm các hành vi sai phạm
trong giáo dục và đào tạo. Đẩy mạnh kiểm tra công tác triển khai thực hiện
Chương trình giáo dục phổ thông 2018 tại các cơ sở giáo dục. Chú trọng các nội
dung thanh tra, kiểm tra về: trách nhiệm và quyền hạn của Hội đồng trường; hoạt
động dạy thêm, học thêm; công tác quản lý tài chính, tài sản, sử dụng cơ sở vật
chất, trang thiết bị dạy học tại các cơ sở giáo dục.
Quản lý chặt chẽ, tăng cường
thanh tra, kiểm tra các trung tâm tư vấn du học.
9. Đẩy mạnh
thực hiện các phong trào thi đua trong toàn ngành
Tổ chức các phong trào thi đua
thiết thực chào mừng kỷ niệm 40 năm Ngày Nhà Giáo Việt Nam 20 tháng 11. Tiếp tục
đẩy mạnh phong trào thi đua “Đổi mới, sáng tạo trong quản lý, giảng dạy và học
tập”, “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ chí Minh” bảo đảm
thiết thực, hiệu quả.
Nâng cao nhận thức về vai trò của
công tác thi đua, khen thưởng, coi thi đua là động lực để nâng cao chất lượng
giáo dục toàn diện.
Chủ động phát hiện, biểu dương
và nhân rộng các tấm gương người tốt, việc tốt trong toàn ngành.
10. Tăng
cường công tác truyền thông giáo dục
Chủ động thông tin, truyền
thông về các chủ trương, chính sách về giáo dục và đào tạo của trung ương, của
địa phương. Đa dạng hoá phương thức truyền thông để nâng cao hiệu quả tuyên
truyền; tăng cường phối hợp, xử lý hiệu quả các vấn đề về truyền thông, nhất là
các vấn đề xã hội quan tâm để xã hội, nhân dân hiểu, chia sẻ, ủng hộ và đóng
góp nhiều hơn cho ngành Giáo dục và Đào tạo.
II. TỔ CHỨC
THỰC HIỆN
1. Các sở, ngành liên quan phối
hợp chặt chẽ với ngành Giáo dục và Đào tạo tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh ban
hành các chủ trương, chính sách, kế hoạch phát triển giáo dục và đào tạo; kịp
thời phối hợp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về công tác tổ chức cán bộ, đầu tư
công, chính sách tài chính,… tạo điều kiện cho sự nghiệp giáo dục và đào tạo
phát triển ổn định, thực hiện hiệu quả đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và
đào tạo.
2. Ủy ban nhân dân các huyện,
thị xã, thành phố triển khai, tổ chức thực hiện các mục tiêu về giáo dục và đào
tạo của địa phương; phối hợp chặt chẽ và tạo điều kiện để Sở Giáo dục và Đào tạo
cùng các cơ sở giáo dục hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học 2022 - 2023.
3. Thủ trưởng các cơ quan, đơn
vị ngành Giáo dục và Đào tạo có trách nhiệm quán triệt văn bản này tới toàn thể
cán bộ, giáo viên, nhân viên của cơ quan, đơn vị; căn cứ chức năng, nhiệm vụ được
giao và tình hình thực tiễn của cơ quan, đơn vị, chủ động xây dựng kế hoạch triển
khai cụ thể; tổ chức hướng dẫn, đôn đốc và kiểm tra thực hiện, đề xuất các giải
pháp chỉ đạo, kịp thời giải quyết những vấn đề vướng mắc, nảy sinh trong quá
trình thực hiện./.
Nơi nhận:
- Thường trực Tỉnh ủy; (để báo cáo)
- Thường trực HĐND tỉnh; (để báo cáo)
- Lãnh đạo UBND tỉnh;
- Uỷ ban MTTQ tỉnh;
- Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy;
- Các sở: GDĐT, Nội vụ, KHĐT, Tài chính, VHTTDL, LĐTB&XH, Y tế,
TT&TT;
- Các Huyện ủy, Thị ủy, Thành ủy;
- UBND các huyện, thị xã, thành phố;
- Phòng GD&ĐT các huyện, thị xã, thành phố;
- Lãnh đạo VP UBND tỉnh (Ô. Hải, Ô. Khanh);
- Lưu: VT, KGVX, H.(10).
|
CHỦ TỊCH
Triệu Thế Hùng
|