ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH HẢI DƯƠNG
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 2410/KH-UBND
|
Hải
Dương, ngày 19 tháng 7 năm 2019
|
KẾ HOẠCH
THỰC HIỆN ĐỀ ÁN “GIÁO DỤC HƯỚNG NGHIỆP VÀ ĐỊNH HƯỚNG PHÂN LUỒNG HỌC SINH
TRONG GIÁO DỤC PHỔ THÔNG GIAI ĐOẠN 2018 - 2025” TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH HẢI DƯƠNG
Căn cứ Quyết định số 522/QĐ-TTg ngày 14 tháng 5 năm 2018 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê
duyệt Đề án “Giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng
học sinh trong giáo dục phổ thông giai đoạn 2018 - 2025”;
Căn cứ hướng dẫn số 1676/BGDDT-GDTrH ngày 19 tháng 4 năm 2019 của Bộ Giáo dục
và Đào tạo về việc triển khai Đề án “Giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân
luồng học sinh trong giáo dục phổ thông giai đoạn 2018 - 2025” (sau đây gọi tắt
là Đề án), Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Hải Dương xây dựng
Kế hoạch thực hiện Đề án trên địa bàn tỉnh Hải Dương, cụ
thể như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục đích
- Bảo đảm triển khai kịp thời, thống
nhất, khoa học và hiệu quả các quy định của Quyết định số 522/QĐ-TTg ngày 14
tháng 5 năm 2018 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Giáo dục hướng nghiệp
và định hướng phân luồng học sinh trong giáo dục phổ
thông giai đoạn 2018 - 2025.
- Nâng cao nhận thức của các cấp ủy Đảng,
chính quyền, các cơ sở giáo dục đối với công tác giáo dục hướng nghiệp, dạy nghề
phổ thông và phân luồng học sinh
sau THCS, THPT ngày một phù hợp với yêu cầu của Đề án, với điều kiện
thực tế của địa phương.
2. Yêu cầu
- Quán triệt sâu rộng mục đích, ý
nghĩa, sự cần thiết của công tác giáo dục hướng nghiệp, dạy nghề phổ thông nhằm
góp phần định hướng, phân luồng học sinh vào học các
trình độ giáo dục nghề nghiệp.
- Xác định rõ trách nhiệm, phân công
phối hợp công việc của các sở, ban ngành và các địa phương có liên quan trong
việc bảo đảm các điều kiện cần thiết về cơ sở vật chất, kỹ thuật, nhân lực để triển khai Kế hoạch thực hiện
Đề án.
II. NỘI DUNG KẾ HOẠCH
1. Mục tiêu thực
hiện
a) Mục tiêu đến năm 2020
- Có 100% các trường THCS, THPT phối hợp
với Trung tâm GDNN- GDTX thực hiện chương trình giáo dục hướng nghiệp, dạy nghề
phổ thông gắn với hoạt động sản xuất,
kinh doanh, dịch vụ của địa phương.
- Có 80% các Trung tâm GDNN-GDTX có
giáo viên làm công tác tư vấn nghề và 55% trường THCS, 60% trường THPT có giáo
viên kiêm nhiệm làm nhiệm vụ tư vấn hướng nghiệp đáp ứng yêu cầu về chuyên môn, nghiệp vụ.
- Phấn đấu ít nhất 30% học sinh tốt
nghiệp THCS vào học tại các Trung tâm GDNN-GDTX được học văn hóa kết hợp dạy sơ
cấp nghề, liên kết đào tạo trình độ TCCN hoặc tiếp tục học tập tại các cơ sở
giáo dục nghề nghiệp khác.
- Phấn đấu ít nhất 40% học sinh tốt
nghiệp THPT tiếp tục học tập tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp đào tạo trình độ
trung cấp, cao đẳng.
b) Mục tiêu đến năm 2025
- Có 100% các trường THCS, THPT tiếp
tục duy trì phối hợp với Trung tâm GDNN-GDTX thực hiện chương trình giáo dục hướng
nghiệp, dạy nghề phổ thông, hoạt động trải nghiệm gắn với hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ của địa phương với ngành
nghề đa dạng, chất lượng sản phẩm và hiệu quả giáo dục cao hơn. Khai thác có hiệu
quả những ngành, nghề truyền thống hiện có của địa phương, các chuyên gia, doanh
nhân giỏi vào công tác hướng nghiệp.
- Có 100% các Trung tâm GDNN-GDTX có
giáo viên làm công tác tư vấn nghề và 100% các trường THCS, THPT có giáo viên
kiêm nhiệm làm nhiệm vụ tư vấn hướng nghiệp đã qua bồi dưỡng nghiệp vụ đáp ứng
yêu cầu về chuyên môn, nghiệp vụ.
- Phấn đấu ít nhất 40% học sinh tốt
nghiệp THCS tiếp tục học tập tại các Trung tâm GDNN-GDTX vừa dạy văn hóa và đào
tạo nghề sơ cấp (hoặc liên kết đào tạo nghề TCCN); hoặc học
tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp
khác.
- Phấn đấu ít nhất 45% học sinh tốt
nghiệp THPT tiếp tục học tập tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp đào tạo trình độ
trung cấp, cao đẳng.
2. Nhiệm vụ, giải
pháp chủ yếu
a) Nâng cao nhận thức về giáo dục hướng
nghiệp và định hướng phân luồng học sinh phổ thông
- Đổi mới và tăng cường công tác
tuyên truyền nâng cao nhận thức của cấp ủy Đảng, chính quyền, các cơ quan quản lý giáo dục các cấp, các cơ sở
giáo dục phổ thông, cha mẹ học sinh, học sinh về ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác giáo dục hướng nghiệp, dạy
nghề phổ thông nhằm định hướng, phân luồng học sinh phổ thông.
- Đưa nhiệm vụ giáo dục hướng nghiệp,
dạy nghề phổ thông vào chủ trương, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa
phương để bố trí các nguồn lực hợp
lý cho công tác giáo dục hướng nghiệp, dạy nghề phổ
thông phù hợp với điều kiện hiện có của địa phương.
- Xây dựng trang thông tin về giáo dục
hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh phổ thông;
hình thành cơ sở dữ liệu về nghề nghiệp, thị trường lao động
và thông tin, dữ liệu liên quan đến ngành, nghề; mô tả ngành, nghề và thông tin
tuyển dụng, sử dụng lao động của từng ngành, nghề; kết nối giữa các trường phổ
thông với cơ quan dự báo nhu cầu nhân lực, hội nghề nghiệp, hội doanh nghiệp,
các cơ sở giáo dục đại học, cơ sở giáo dục nghề nghiệp và các doanh nghiệp.
- Tăng cường phối hợp, tổ chức các hoạt
động tuyên truyền về giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng cho học
sinh phổ thông, như ngày hội tư vấn hướng nghiệp; thi tìm hiểu về thế giới nghề
nghiệp; các hoạt động giao lưu của học sinh, giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục
với các nhà khoa học, nhà quản lý, doanh nhân.
b) Đổi mới nội dung, phương pháp,
hình thức giáo dục hướng nghiệp trong các trường phổ thông thông qua các môn học
và hoạt động giáo dục trong nhà trường
- Đối với chương trình giáo dục phổ
thông hiện hành: Đổi mới nội dung dạy học trong chương trình
theo hướng tinh giản, hiện đại, thiết thực, phù hợp với lứa
tuổi; tăng cường thực hành, vận dụng kiến thức vào thực
tiễn; bổ sung, cập nhật các nội
dung giáo dục hướng nghiệp và được tích hợp khi dạy các
môn văn hóa và tổ chức các hoạt động giáo dục phù hợp với thực tiễn. Tổ chức tốt
các chủ đề trong chương trình Hoạt động giáo dục hướng nghiệp của Bộ Giáo dục
và Đào tạo.
- Đối với chương trình giáo dục phổ
thông mới: Chú trọng đưa nội dung giáo dục hướng nghiệp tích hợp trong chương trình các môn học và hoạt động giáo dục theo định hướng
giáo dục tích hợp khoa học - công nghệ - kỹ thuật - toán học (giáo dục STEM)
trong chương trình phù hợp với xu hướng phát triển ngành nghề của địa phương, quốc gia, đáp ứng thị
trường lao động, chuẩn bị điều kiện đào tạo nhân lực đáp ứng yêu cầu của cuộc
cách mạng công nghiệp lần thứ 4.
- Đa dạng hóa, vận dụng linh hoạt các
hình thức tư vấn hướng nghiệp phù hợp với lứa tuổi học sinh; cung cấp kịp thời
thông tin về cơ sở giáo dục nghề nghiệp, chính sách đối với
người học, chính sách ưu đãi trong giáo dục nghề nghiệp,
nhu cầu các trình độ giáo dục nghề nghiệp,
cơ hội khởi nghiệp, tìm kiếm việc làm, xu hướng thị trường
lao động và nhu cầu sử dụng của thị trường lao động; cần tổ chức cho học sinh
đi thực tế tại các cơ sở sản xuất để học sinh nhận thức trực quan, cụ thể những
công việc và sản phẩm của ngành nghề để có nhận thức đúng đắn về nghề nghiệp.
- Tăng cường phối hợp giữa các cơ sở
giáo dục phổ thông, các cơ quan quản lý giáo dục với các cơ sở giáo dục nghề
nghiệp trong hoạt động giáo dục hướng nghiệp cho học sinh để sau
khi tốt nghiệp phổ thông các em sẵn sàng vào học tại các cơ sở giáo dục nghề
nghiệp.
- Xây dựng mô hình thí điểm về giáo dục
hướng nghiệp, dạy nghề phổ thông đa dạng, chất lượng cao nhằm định hướng phân
luồng học sinh trong giáo dục phổ thông tại một số Trung
tâm GDNN-GDTX thuộc một số địa phương có điều kiện trước mắt như: thành phố Hải
Dương, thành phố Chí Linh, huyện Tứ Kỳ, huyện Nam Sách; một số trường THCS,
THPT có đủ điều kiện về cơ sở vật chất và đội ngũ, trong đó áp dụng phương thức hướng nghiệp tiên tiến có sự
tham gia của các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, các doanh nghiệp trên địa bàn.
- Cung cấp thông tin thường xuyên, kịp
thời về nhu cầu ngành nghề, xu hướng thị trường lao động của địa phương và
trong nước cho các cơ sở giáo dục.
- Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông
tin và trao đổi kinh nghiệm giáo dục hướng nghiệp, phân luồng học sinh phổ
thông, về các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, ngành nghề và thị trường lao động.
c) Phát triển đội ngũ giáo viên kiêm
nhiệm làm nhiệm vụ tư vấn, hướng nghiệp trong các trường trung học
- Biên soạn tài liệu và xây dựng kế
hoạch bồi dưỡng đội ngũ giáo viên kiêm nhiệm làm công tác
giáo dục hướng nghiệp theo từng cấp học; bồi dưỡng về kiến thức, kỹ năng tư vấn, phương pháp tư vấn hiện đại với sự
trợ giúp của công nghệ thông tin.
- Thu hút các nhà khoa học, các nhà
quản lý, giáo viên các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, các doanh nhân tham gia làm
công tác tư vấn, hướng nghiệp cho học sinh phổ thông.
d) Tăng cường cơ sở vật chất, trang
thiết bị dạy học phục vụ cho giáo dục hướng nghiệp, dạy nghề phổ thông, gắn việc dạy văn hóa và dạy nghề tại các
trung tâm GDNN-GDTX
- Tiếp tục hỗ trợ
trung tâm GDNN-GDTX tăng cường cơ sở vật chất, thiết bị dạy học phục vụ giáo dục
hướng nghiệp, dạy nghề phổ thông.
- Khuyến khích các Trung tâm
GDNN-GDTX mở thêm nhiều nghề phổ thông mới cho học sinh lựa chọn phù hợp với năng khiếu và hứng thú học nghề của học sinh, chú trọng đến các nghề truyền thống
tại địa phương và xu hướng thị trường lao động tại các cụm, khu công nghiệp
trên địa bàn.
đ) Huy động nguồn lực xã hội trong và ngoài địa phương tham gia giáo dục hướng nghiệp, định hướng phân
luồng học sinh phổ thông
Huy động và khuyến khích sự tham gia
của các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, doanh nghiệp trong việc xây dựng chương trình, tài liệu và đánh giá kết quả giáo dục hướng
nghiệp đáp ứng yêu cầu thị trường lao động; đẩy mạnh việc giới thiệu việc làm cho học sinh tốt
nghiệp ở các cơ sở giáo dục nghề nghiệp
trình độ trung cấp và cao đẳng; tổ chức, liên kết chặt chẽ
giữa dạy nghề và tuyển dụng, sử dụng
học sinh sau tốt nghiệp, giải quyết tốt giữa khâu đào tạo và việc làm; tổ chức dạy chương trình GDTX cấp THPT cho học sinh học nghề để tạo điều kiện
cho các em được học liên thông ở các bậc học cao hơn.
- Xây dựng cơ chế phối hợp giữa cơ sở
giáo dục phổ thông với các cơ sở giáo dục đại học, cơ sở giáo dục nghề nghiệp,
các cơ sở sản xuất, kinh doanh nhằm khai thác, sử dụng các điều kiện cơ sở vật
chất, thiết bị dạy học phục vụ cho giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng
học sinh phổ thông.
e) Tăng cường quản lý đối với giáo dục
hướng nghiệp, dạy nghề phổ thông và định hướng phân luồng
học sinh phổ thông
- Khai thác hiệu quả chuyên trang về
giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh phổ thông trên hệ thống
thông tin quản lý của ngành Giáo dục và Đào tạo.
- Thành lập bộ phận kiêm nhiệm quản
lý, theo dõi về giáo dục hướng nghiệp, dạy nghề phổ thông
và định hướng phân luồng học sinh tại các cấp quản lý giáo dục và các cơ sở
giáo dục phổ thông. Thường xuyên theo dõi, đánh giá chất lượng giáo dục hướng
nghiệp, dạy nghề phổ thông định hướng phân luồng học sinh phổ thông trên toàn tỉnh;
tăng cường quản lý đối với giáo dục hướng nghiệp, dạy nghề
phổ thông nhằm định hướng phân luồng học sinh phổ thông thực chất và hiệu quả.
- Xây dựng tài liệu đào tạo, bồi dưỡng
đội ngũ giáo viên phù hợp với nhiệm vụ hướng nghiệp của địa phương.
- Hằng năm, sau khi có kết quả tuyển
sinh vào lớp 10, Phòng Giáo dục và Đào tạo các huyện, thành phố, Hiệu trưởng
các trường THCS cung cấp đầy đủ thông tin học sinh không trúng tuyển vào lớp 10
(địa chỉ, số điện thoại) để các cơ sở GDNN - GDTX tuyển sinh dạy văn hóa chương trình GDTX cấp THPT có đào tạo nghề
và các trường cao đẳng, trung cấp tiếp cận, tư vấn vào học nghề.
3. Lộ trình
thực hiện
a) Từ năm 2018 đến năm 2020
- Xây dựng cơ chế phối hợp giữa các
Trung tâm GDNN-GDTX, cơ sở giáo dục nghề nghiệp với các
cơ sở giáo dục phổ thông trong việc triển khai thực hiện
công tác giáo dục hướng nghiệp và dạy nghề phổ thông với các tiêu chí cụ thể, rõ ràng nhằm đánh giá, xếp loại thi đua
của các cơ sở giáo dục, các Trung tâm GDNN-GDTX, các phòng Giáo dục và Đào theo
học kỳ và năm học.
- Sở Giáo dục và Đào tạo cử cán bộ quản
lý, giáo viên kiêm nhiệm làm công tác giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân
luồng học sinh trong trường phổ thông tham gia các lớp tập huấn do Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức; Xây dựng
chuyên trang thông tin về giáo dục hướng nghiệp, phân luồng
trong giáo dục phổ thông trên cổng
thông tin điện tử của Sở Giáo dục và Đào tạo và các đơn vị trực thuộc Sở.
- Hỗ trợ thiết bị dạy học cho một số
Trung tâm GDNN-GDTX và cơ sở giáo dục được lựa chọn thí điểm về giáo dục hướng
nghiệp, dạy nghề phổ thông và định hướng phân luồng học sinh phổ thông tại các
đơn vị trực thuộc cấp huyện.
- Sơ kết, rà soát, đánh giá thực trạng,
triển khai kế hoạch thực hiện các mục tiêu của Đề án giai
đoạn 2018-2020 và kế hoạch triển khai giai đoạn tiếp theo.
b) Từ năm 2020 đến năm 2025
- Tiếp tục đầu tư cơ sở vật chất tại một số Trung tâm GDNN-GDTX và cơ sở giáo dục được triển
khai thí điểm (hoặc đầu tư mở rộng các cơ sở giáo dục nếu
có điều kiện).
- Tiến hành tổng kết, đánh giá rút
kinh nghiệm việc triển khai kế hoạch thực hiện Đề án vào cuối năm 2025.
III. KINH PHÍ THỰC
HIỆN
- Nguồn ngân sách nhà nước được giao
hằng năm theo phân cấp ngân sách và lồng ghép trong các chương trình, đề án được
các cấp có thẩm quyền phê duyệt.
- Nguồn thu hợp pháp của các cơ sở
giáo dục; nguồn tài trợ, hỗ trợ của các tổ chức, cá nhân và các nguồn vốn xã hội
hợp pháp khác...
IV. TỔ CHỨC THỰC
HIỆN
1. Sở Giáo dục và Đào tạo
- Chủ trì, phối hợp với các sở,
ngành, UBND các huyện, thành phố tổ chức triển khai kế
hoạch thực hiện Đề án; hướng dẫn, kiểm tra, giám sát, tổng hợp kết quả thực hiện; tổ chức sơ kết, tổng kết việc thực hiện; đề xuất, kiến
nghị UBND tỉnh điều chỉnh, bổ sung Kế hoạch trong trường hợp cần thiết.
- Chủ trì xây dựng, tham mưu cho UBND tỉnh ban hành các văn bản quy định tiêu chí đánh giá, cơ chế
phối hợp chặt chẽ giữa Trung tâm GDNN-GDTX, cơ sở giáo dục nghề
nghiệp với cơ sở giáo dục phổ thông trong việc thực hiện giáo dục hướng nghiệp,
dạy nghề phổ thông một cách hiệu quả, nề nếp.
- Trực tiếp chỉ đạo, kiểm tra, quản
lý chặt chẽ các cơ sở giáo dục phổ thông, Trung tâm GDNN-GDTX về công tác giáo
dục hướng nghiệp, dạy nghề phổ thông và phân luồng học sinh sau THCS và sau
THPT. Tổng hợp báo cáo UBND tỉnh kịp thời về việc thực hiện
Đề án của các cơ sở giáo dục trong tỉnh.
2. Sở Lao động
- Thương binh và Xã hội
- Tổ chức thực hiện và thường xuyên
rà soát đề xuất hoàn thiện các chính sách hỗ trợ học nghề theo quy định hiện
hành như chính sách miễn, giảm học phí; chính sách nội
trú đối với học sinh, sinh viên học cao đẳng, trung cấp; chính sách hỗ trợ đào
tạo nghề cho thanh niên hoàn thành nghĩa vụ quân sự.
- Chỉ đạo các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh, phối hợp với ngành Giáo dục và Đào
tạo xây dựng chương trình hướng nghiệp phù hợp với từng địa phương và thị trường
lao động; cử cán bộ, giáo viên tham gia triển khai các hoạt động giáo dục hướng
nghiệp, định hướng phân luồng học sinh trung học tại các trường THCS, THPT khi
có yêu cầu.
- Chỉ đạo các cơ sở giáo dục nghề
nghiệp cung cấp thông tin về năng lực đào tạo, thông tin tuyển sinh; tỷ lệ học
sinh, sinh viên sau khi tốt nghiệp có việc làm; thông tin về nhu cầu việc làm,
thị trường lao động theo định kỳ (hàng quý, 6 tháng, hằng
năm).
- Phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo
trong việc triển khai, kiểm tra, giám sát, tổng hợp kết quả
thực hiện Đề án.
- Phối hợp với
Sở Giáo dục và Đào tạo; UBND huyện, thành phố tổ chức triển khai có hiệu quả và
đạt tỷ lệ phân luồng học sinh theo kế hoạch.
3. Sở Kế hoạch
và Đầu tư
Chủ trì, phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo cân đối, bố trí nguồn vốn đầu tư phát triển để triển khai kế hoạch thực hiện Đề
án theo quy định của pháp luật.
4. Sở Tài chính
Chủ trì, phối hợp với Sở Giáo dục và
Đào tạo và cơ quan liên quan cân đối, bố trí kinh phí, ngân sách nhà nước để
triển khai kế hoạch thực hiện Đề án theo quy định của pháp luật.
5. Sở Nội vụ
Phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo,
Sở Lao động - Thương binh và Xã hội nghiên cứu, tham mưu thực hiện chính sách đối
với giáo viên kiêm nhiệm làm công tác hướng nghiệp trong trường phổ thông theo
đúng quy định pháp luật (nếu có).
6. Đoàn Thanh
niên Cộng sản Hồ Chí Minh tỉnh
- Phối hợp với
Sở Giáo dục và Đào tạo triển khai các phong trào thi đua, các cuộc vận động của
tổ chức Đoàn, Hội, Đội liên quan đến công tác hướng nghiệp, dạy nghề phổ thông
cho học sinh.
- Chủ trì các hoạt động tuyên truyền
về xây dựng xã hội học tập cho các đoàn viên, thanh niên.
- Phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo
xây dựng phong trào thanh niên tình nguyện, thanh niên tài năng; vận động gây
quỹ hỗ trợ thanh niên có hoàn cảnh khó khăn tham gia học tập, học nghề tại các
cơ sở đào tạo nghề.
7. UBND các huyện,
thành phố
- Xây dựng kế hoạch triển khai thực
hiện; quy định trách nhiệm chỉ đạo, quản lý, kiểm tra, đôn đốc thực hiện Đề án
của phòng Giáo dục và Đào tạo về công tác giáo dục hướng nghiệp, dạy nghề phổ
thông và định hướng phân luồng học sinh đối với bậc học
THCS.
- Phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo,
Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, chỉ đạo phòng Giáo dục và Đào tạo, phòng
Lao động - Thương binh và Xã hội, Trung tâm GDNN - GDTX, trung tâm học tập cộng
đồng... trên địa bàn tổ chức thực hiện tốt công tác giáo dục hướng nghiệp, dạy
nghề phổ thông và định hướng phân luồng học sinh; tổ chức quản lý chặt để phát
huy hệ thống dạy nghề tư nhân.
- Xây dựng kế hoạch phân luồng học
sinh sau tốt nghiệp THCS theo nhu cầu ngành nghề, tình hình phát triển kinh tế
- xã hội của địa phương; huy động sự tham gia các ngành, đoàn thể tại địa
phương, tổ chức tốt công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân để
triển khai tốt các giải pháp phân luồng; bố trí ngân sách
triển khai kế hoạch thực hiện Đề án.
- Theo dõi, đôn đốc, tổ chức kiểm tra
giám sát việc triển khai kế hoạch thực hiện Đề án tại địa phương; định kỳ cuối
năm báo cáo tình hình thực hiện kế hoạch Đề án gửi về UBND tỉnh (qua Sở Giáo dục và Đào tạo).
- Chỉ đạo Trung tâm giáo dục Nghề
nghiệp - Giáo dục thường xuyên đẩy mạnh có hiệu quả công tác hướng nghiệp, dạy
nghề phổ thông, tư vấn nghề cho học sinh các trường THCS, THPT trên địa bàn.
Tuyển sinh dạy văn hóa GDTX cấp THPT gắn với dạy nghề phù hợp với nhu cầu phát
triển kinh tế - xã hội và thị trường lao động, góp phần thực hiện tốt mục tiêu
phân luồng học sinh sau THCS của địa phương.
- Biểu dương, khen thưởng các doanh
nghiệp, nhà đầu tư, cơ sở giáo dục và các tổ chức, cá
nhân đã tham gia tích cực, hiệu quả vào công tác giáo dục hướng nghiệp và định
hướng phân luồng học sinh phổ thông.
- Chỉ đạo các cơ quan phát thanh,
truyền hình của địa phương xây dựng chuyên mục tuyên truyền thực hiện kế hoạch
Đề án. Tuyên truyền, phổ biến rộng rãi trong nhân dân về
công tác tư vấn hướng nghiệp, dạy nghề phổ thông phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS, các cơ chế chính sách ưu đãi về học nghề bằng các giải
pháp lồng ghép trong việc tổ chức các lớp tại cộng đồng nhằm động viên, khuyến khích lao động nông thôn và học sinh học nghề, tạo sự lan tỏa
đồng thuận ngày càng cao của cộng đồng về chủ trương của Đảng và Nhà nước. Chỉ
đạo các ban ngành, đoàn thể huy động tối đa các đối tượng
học sinh tốt nghiệp THCS trên địa bàn vào học hệ GDTX cấp THPT có tham gia học
nghề.
8. Hội khuyến học
tỉnh, Đài Phát thanh - Truyền hình Hải Dương, Báo Hải Dương
a) Hội Khuyến học
tỉnh
- Phối hợp với
chính quyền, ngành Giáo dục và Đào tạo, Hội khuyến học các cấp vận động hội
viên, đoàn viên và nhân dân trong gia đình, dòng họ, tổ dân phố hưởng ứng đăng ký xây dựng “Gia đình học tập”, “Dòng họ học tập”, “Cộng đồng học tập”,
“Đơn vị học tập”. Chủ trì tổ chức đánh giá, công nhận các danh hiệu này.
- Đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng dân cư; xây dựng
các mô hình học tập phù hợp để thực hiện các mục tiêu của Kế hoạch.
b) Đài Phát thanh - Truyền hình Hải
Dương, Báo Hải Dương
Xây dựng các chương trình, chuyên mục truyền thanh trên hệ thống loa truyền thanh; sản xuất
các chương trình phát thanh, truyền hình phát sóng trên hệ thống nhằm tuyên
truyền sâu rộng trong nhân dân về công tác phân luồng học sinh sau tốt nghiệp
THCS, công tác tư vấn, hướng nghiệp; dạy nghề phổ thông tuyên truyền gương người
lao động có tay nghề cao sau khi học nghề.
V. QUY ĐỊNH VỀ KIỂM
TRA, GIÁM SÁT VÀ CHẾ ĐỘ BÁO CÁO
- Sở Giáo dục và Đào tạo (cơ quan thường
trực thực hiện Kế hoạch) chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan xây dựng
tiêu chí đánh giá, tổ chức kiểm tra, giám sát việc triển khai Kế hoạch thực hiện Đề án của các sở, ngành, địa
phương, các tổ chức như trách nhiệm đã phân công.
- Sở Giáo dục và Đào tạo chủ trì, phối
hợp với các sở, ngành liên quan tham mưu UBND tỉnh tổ chức
hội nghị sơ kết hằng năm.
- Trước ngày 31 tháng 12 hằng năm,
các cơ quan, đơn vị gửi báo cáo tổng kết năm về Sở Giáo dục và Đào tạo để tổng
hợp báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh.
- Ủy ban nhân
dân tỉnh yêu cầu các sở ban ngành; Ủy ban nhân dân các
huyện, thành phố xây dựng kế hoạch triển khai tổ chức thực hiện đảm bảo đúng
quy định và thời gian. Trong quá trình tổ chức và triển khai thực hiện, nếu có khó khăn vướng mắc các đơn vị phản ánh về Sở
Giáo dục và Đào tạo để tổng hợp báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét, giải quyết./.
Nơi nhận:
- Bộ GD&ĐT (để báo
cáo);
- Chủ tịch, các Phó Chủ tịch;
- VP: Tỉnh ủy,
HĐND tỉnh;
- Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy;
- Các Sở: GDĐT, LĐTBXH, KHĐT, TC,
NV;
- Đoàn TNCSHCM tỉnh, Hội KH tỉnh;
- UBND các huyện, thành phố;
- Báo Hải Dương, Đài PT-TH Hải
Dương;
- Lãnh đạo VP.UBND tỉnh;
- Lưu: VT, KGVX (50).
|
TM. ỦY BAN
NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Lương Văn Cầu
|