ỦY
BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
SỞ TƯ PHÁP
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
567/QĐ-STP
|
Thành
phố Hồ Chí Minh, ngày 30 tháng 12 năm 2020
|
QUYẾT ĐỊNH
VỀ VIỆC BAN HÀNH CHƯƠNG TRÌNH CÔNG TÁC CỦA NGÀNH TƯ PHÁP THÀNH PHỐ NĂM
2021
GIÁM ĐỐC SỞ TƯ PHÁP THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
Căn cứ Quyết định số 43/QĐ-UB ngày
27/3/1982 của Ủy ban nhân dân Thành phố quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn
của Sở Tư pháp thành phố Hồ Chí Minh và Quyết định 32/2015/QĐ-UBND ngày
03/7/2015 của Ủy ban nhân dân Thành phố về việc ban hành Quy chế tổ chức và hoạt
động của Sở Tư pháp; Quyết định số 01/2019/QĐ-UBND ngày 05/01/2019 của Ủy ban
nhân dân Thành phố sửa đổi sung một số điều của Quyết định số 32/2015/QĐ-UBND
ngày 03/7/2015 của Ủy ban nhân dân Thành phố;
Căn cứ Nghị quyết số 73/NQ-HĐND
ngày 08/12/2020 của Hội đồng nhân dân Thành phố về định mức phân bổ dự toán
ngân sách thành phố năm 2021;
Căn cứ phương hướng, nhiệm vụ và
giải pháp chủ yếu thực hiện công tác Tư pháp năm 2021 của Bộ Tư pháp;
Căn cứ Công văn số 5020/UBND-NCPC
ngày 29/12/2020 của Ủy ban nhân dân Thành phố về Chương trình công tác của
ngành Tư pháp Thành phố năm 2021;
Theo đề nghị của Chánh Văn phòng Sở
Tư pháp,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Nay ban hành kèm theo Quyết định này Chương
trình công tác của ngành Tư pháp Thành phố năm 2021.
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày ký.
Điều 3. Chánh Văn phòng, Trưởng các Phòng Chuyên môn, Thủ
trưởng các đơn vị trực thuộc Sở, Trưởng các Phòng Tư pháp quận, huyện chịu
trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- Bộ Tư pháp;
- UBNDTP;
- Đ/c Ngô Minh Châu-PCT UBNDTP;
- Văn phòng UBND TP;
- Cục Công tác phía Nam-Bộ Tư pháp;
- Sở Kế hoạch và Đầu tư;
- UBND 24 quận huyện;
- Lưu: VT-TH.
|
GIÁM
ĐỐC
Huỳnh Văn Hạnh
|
CHƯƠNG TRÌNH CÔNG TÁC
CỦA NGÀNH TƯ PHÁP THÀNH PHỐ NĂM 2021
(Ban hành kèm theo Quyết định số 567/QĐ-STP ngày 30 tháng 12 năm 2020 của
Giám đốc Sở Tư pháp)
I. ĐỊNH HƯỚNG CÔNG
TÁC TƯ PHÁP NĂM 2021
1. Tiếp tục phát huy vai trò của
ngành Tư pháp Thành phố trong việc tham mưu cho chính quyền Thành phố nâng cao
chất lượng công tác xây dựng và thực thi thể chế pháp luật, tạo hành lang pháp
lý phù hợp và ổn định cho sự phát triển bền vững kinh tế-xã hội của Thành phố.
2. Tập trung thực hiện tốt công tác
tham mưu, tư vấn pháp lý cho chính quyền Thành phố, đảm bảo tiến độ, chất lượng,
hiệu quả, góp phần tháo gỡ những khó khăn vướng mắc về pháp lý nhằm nâng cao hiệu
quả công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của chính quyền Thành phố và đảm bảo
quyền và lợi ích hợp pháp của người dân và doanh nghiệp.
3. Nâng cao hiệu quả công tác thi
hành pháp luật; bảo đảm gắn kết chặt chẽ công tác theo dõi thi hành pháp luật với
công tác xây dựng, kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật.
4. Đổi mới công tác phổ biến giáo dục
pháp luật; kết hợp hiệu quả giữa công tác phổ biến, giáo dục pháp luật và trợ
giúp pháp lý, đưa các công tác này ngày, càng đi vào chiều sâu, bám sát nhu cầu
xã hội và yêu cầu nhiệm vụ của Thành phố, phù hợp với từng đối tượng và lộ
trình triển khai thực hiện các Luật, Nghị định mới ban hành, có hiệu lực trong
năm 2020-2021.
5. Thực hiện tốt công tác tham mưu
giúp Ủy ban nhân dân Thành phố (UBNDTP) quản lý nhà nước trong lĩnh vực thuộc
ngành Tư pháp; thực hiện xã hội hóa theo lộ trình và bảo đảm chất lượng việc
cung cấp các dịch vụ công trong lĩnh vực bổ trợ tư pháp gắn với việc củng cố và
phát triển bền vững các tổ chức hành nghề luật sư, công chứng, đấu giá tài sản,
giám định tư pháp; trọng tài thương mại; quản lý, thanh lý tài sản; thừa phát lại.
6. Đổi mới, cải cách mạnh mẽ thủ tục
hành chính trong các lĩnh vực quản lý - nhà nước của ngành Tư pháp, trong đó tập
trung vào các lĩnh vực liên quan trực tiếp đến việc bảo đảm quyền con người,
quyền công dân như hộ tịch, quốc tịch, công chứng, chứng thực, nuôi con nuôi,
lý lịch tư pháp, bồi thường nhà nước, đăng ký giao dịch bảo đảm, xử lý vi phạm
hành chính theo hướng phục vụ ngày càng tốt hơn quyền, lợi ích hợp pháp của cá
nhân, tổ chức, góp phần kiến tạo nền hành chính phục vụ người dân.
7. Tiếp tục kiện toàn tổ chức bộ máy,
nhân lực ngành Tư pháp Thành phố và đội ngũ cán bộ pháp chế sở, ngành Thành phố;
nâng cao vai trò, hiệu quả tham gia của ngành Tư pháp Thành phố trong việc xử
lý các vấn đề pháp lý phát sinh trong quá trình Thành phố hội nhập quốc tế.
8. Tiếp tục đẩy mạnh chủ trương “hướng
về cơ sở”, đưa Tư pháp gần dân hơn, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ đồng bộ vai
trò, vị trí của ngành Tư pháp từ cơ sở đến đội ngũ pháp chế sở, ngành nhằm thực
hiện tốt vai trò cơ quan tham mưu trong chỉ đạo, điều hành và quản lý nhà nước
bằng pháp luật.
9. Tăng cường ứng dụng công nghệ
thông tin trong công tác quản lý nhà nước, nhất là trong việc giải quyết các thủ
tục hành chính, cung cấp dịch vụ công trực tuyến.
II.NHIỆM VỤ VÀ GIẢI
PHÁP CÔNG TÁC TƯ PHÁP NĂM 2021
1. Nhiệm vụ
công tác Tư pháp năm 2021
1.1. Công tác
tư vấn, xây dựng, thẩm định văn bản quy phạm pháp luật
- Triển khai hiệu quả Luật sửa đổi, bổ
sung một số điều của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật, Chỉ thị số 43/CT-TTg
ngày 11/12/2020 của Thủ trưởng Chính phủ về nâng cao chất lượng công tác xây dựng,
hoàn thiện hệ thống pháp luật và tăng cường hiệu quả thi hành pháp luật thông
qua nhiều hình thức như hội nghị quán triệt, tập huấn chuyên sâu, biên soạn tài
liệu cẩm nang, các văn bản hướng dẫn khó khăn vướng mắc của quận - huyện, rà
soát trình UBNDTP sửa đổi, bổ sung quy trình ban hành văn bản của Thành phố ...
- Phối hợp với Sở Nội vụ tham mưu
UBNDTP triển khai có hiệu quả Nghị quyết số 131/2020/QH14 của Quốc hội về tổ chức
chính quyền đô thị tại Thành phố Hồ Chí Minh theo chức năng nhiệm vụ của đơn vị.
- Tiếp tục tham mưu tăng cường cơ chế
phân cấp, ủy quyền cho cơ quan hành chính nhà nước cấp dưới.
- Hoàn thành đúng tiến độ, đảm bảo chất
lượng của các dự thảo văn bản quy phạm pháp luật được giao chủ trì soạn thảo,
góp ý, thẩm định.
- Tham mưu cho UBNDTP các giải pháp
nâng cao chất lượng công tác ban hành văn bản quy phạm pháp luật trên địa bàn
Thành phố.
- Tập trung nghiên cứu quy định pháp
luật về đầu tư, đất đai, nhà ở, quy hoạch, xây dựng để tham mưu tư vấn có hiệu
quả cho lãnh đạo Thành ủy - Hội đồng nhân dân - UBNDTP vừa đảm bảo đúng quy định
pháp luật, đồng thời, tháo gỡ các khó khăn vướng mắc trong thực tiễn của Thành
phố, nhất là trong các lĩnh vực đầu tư, nhà ở, bồi thường giải phóng mặt bằng
... góp phần cải thiện môi trường đầu tư của Thành phố, tạo cơ chế thuận lợi
cho người dân và doanh nghiệp.
- Thực hiện một số nhiệm vụ của tư vấn
khác do Thành ủy - Hội đồng nhân dân - Ủy ban nhân dân giao Sở Tư pháp khi được
phân công.
- Tiếp tục thực hiện nhiệm vụ tư vấn
giải quyết tranh chấp đầu tư quốc tế theo chỉ đạo của Ban Giám đốc; trong đó, tập
trung tham mưu cho Ủy ban nhân dân thi hành phán quyết giải quyết tranh chấp quốc
tế đảm bảo tối đa quyền lợi của nhà nước trong vụ kiện.
- Tham mưu UBNDTP xây dựng Chương
trình hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp nhỏ và vừa giai đoạn 2021-2026 trên địa
bàn TP. Hồ Chí Minh.
- Tiếp tục thực hiện các hoạt động tư
vấn, hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp trên địa bàn Thành phố nhằm định hướng,
nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật, giúp doanh nghiệp hoạt động và
phát triển dựa trên một nền tảng pháp lý ổn định, bền vững và lâu dài đóng góp
vào sự phát triển của thành phố.
- Tiếp tục triển khai Nghị định số
55/2019/NĐ-CP ngày 24/6/2019 của Chính Phủ về hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp
nhỏ và vừa trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh theo chỉ đạo của UBNDTP tại Công
văn số 7349/VP-KT ngày 15/8/2019 của Văn phòng UBNDTP.
1.2.Công tác kiểm
tra, rà soát, xử lý văn bản quy phạm pháp luật (QPPL)
- Tổ chức rà soát văn bản QPPL do
HĐND, UBND các cấp của Thành phố ban hành nhằm kiến nghị hoàn thiện các văn bản
QPPL của Thành phố để phù hợp với Nghị quyết về tổ chức chính quyền đô thị tại
Thành phố Hồ Chí Minh đã được Quốc hội thông qua.
- Tổ chức rà soát văn bản QPPL do
HĐND, UBND các cấp của Thành phố ban hành nhằm kiến nghị hoàn thiện các văn bản
QPPL của Thành phố để phù hợp với Nghị quyết về việc sắp xếp các đơn vị hành
chính cấp huyện, cấp xã và thành lập thành phố Thủ Đức thuộc TP. Hồ Chí Minh
(có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01/01/2021) đã được UBTVQH Quốc hội thông qua.
- Hướng dẫn, đôn đốc, các Sở, Ban,
ngành Thành phố, thực hiện nghiêm chỉ đạo của UBNDTP về xử lý 242 văn bản theo
kết quả Hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật kỳ 2014-2018 trên địa bàn Thành
phố; đồng thời, tham mưu cho UBNDTP điều chỉnh một số nội dung tại Quyết định số
701/QĐ-UBND ngày 27/02/2019 của Chủ tịch UBNDTP về việc Công bố kết quả Hệ thống
hóa văn bản quy phạm pháp luật kỳ 2014-2018 không còn phù hợp quy định pháp luật
hiện hành và thực tiễn chức năng, nhiệm vụ của các Sở, Ban, ngành Thành phố
- Rà soát các văn bản quy phạm pháp
luật do Thành phố ban hành liên quan đến các văn bản được Bộ, ngành Trung ương
công bố hết hiệu lực, ngưng hiệu lực năm 2020. Qua rà soát, kiến nghị Thành phố
xử lý các văn bản nhằm đảm bảo tính hợp pháp, tính đồng bộ, thống nhất trong hệ
thống văn bản QPPL của Thành phố.
- Tổ chức tự kiểm tra 100% văn bản
quy phạm pháp luật do UBNDTP ban hành từ ngày 01/01/2021 đến ngày 31/12/2021; kịp
thời phát hiện và chủ động tham mưu đề xuất sửa đổi, bổ sung khắc phục những
sai sót, hạn chế trong các văn bản quy phạm pháp luật của Thành phố.
- Kiểm tra theo thẩm quyền đối với
100% văn bản quy phạm pháp luật do Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân quận, huyện
ban hành gửi đến Sở Tư pháp để kiểm tra; kịp thời xử lý hoặc kiến nghị xử lý
văn bản có nội dung trái pháp luật. Kiểm tra văn bản có chứa quy phạm pháp luật
nhưng không được ban hành bằng hình thức văn bản quy phạm pháp luật; văn bản có
chứa quy phạm pháp luật hoặc có thể thức như văn bản quy phạm pháp luật do cơ
quan, người không có thẩm quyền ban hành gửi đến hoặc khi nhận được yêu cầu, kiến
nghị của cơ quan, tổ chức, cá nhân phản ánh về văn bản có dấu hiệu trái pháp luật.
- Tham mưu Chủ tịch UBNDTP ban hành
Quyết định công bố Danh mục văn bản quy phạm pháp luật do Hội đồng nhân dân, Ủy
ban nhân dân ban hành hết hiệu lực toàn bộ hoặc hết hiệu lực một phần năm 2020,
Danh mục văn bản hết hiệu lực, ngưng hiệu lực toàn bộ hoặc một phần trước năm
2020 (thuộc đối tượng của kỳ công bố trước nhưng chưa được công bố theo quy định
tại Điều 157 Nghị định số 34/2016/NĐ-CP , nếu có).
- Tiếp tục triển khai thực hiện Nghị
định số 52/2015/NĐ-CP ngày 28/5/2015 của Chính phủ về Cơ sở dữ liệu Quốc gia về
pháp luật.
- Chủ trì, tham mưu việc triển khai
thực hiện hiệu quả các Kế hoạch số 4002/KH-UBND ngày 16/10/2020 của UBNDTP về
triển khai thi hành Quyết định số 14/2020/QĐ-TTg ngày 08 /4/2020 của Thủ tướng
Chính phủ ban hành Quy chế phối hợp giải quyết tranh chấp đầu tư quốc tế trên địa
bàn Thành phố Hồ Chí Minh và Kế hoạch số 4003/KH-UBND của UBNDTP về tổ chức Hội
thảo về Quy chế phối hợp giải quyết tranh chấp đầu tư quốc tế trên địa bàn
Thành phố Hồ Chí Minh.
1.3. Công tác
quản lý xử lý vi phạm hành chính, theo dõi thi hành pháp luật và bồi thường nhà
nước
a. Công tác theo dõi tình hình thi
hành pháp luật:
- Tăng cường công tác theo dõi thi
hành pháp luật, gắn với công tác kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật và kiểm
soát thủ tục hành chính, tập trung vào các lĩnh vực thu hút nhiều sự quan tâm của
dư luận, lĩnh vực được xác định là trọng tâm liên ngành.
- Tham mưu UBNDTP xác định lĩnh vực
trọng tâm, tổ chức, triển khai việc theo dõi tình hình thi hành pháp luật đối với
lĩnh vực trọng tâm và tình hình thi hành pháp luật trên địa bàn theo Kế hoạch
đã đề ra.
- Tiếp tục thực hiện, phối hợp thực
hiện hiệu quả Kế hoạch số 3110/KH-UBND triển khai thực hiện “Đề án đổi mới,
nâng cao hiệu quả công tác tổ chức thi hành pháp luật giai đoạn 2018-2022” trên
địa bàn TP HCM.
- Phối hợp, tham mưu, góp ý hồ sơ xây
dựng Dự án Luật về tổ chức thi hành pháp luật theo yêu cầu của Bộ Tư pháp, phân
công của UBNDTP;
b. Công tác quản lý xử lý vi phạm
hành chính
- Tham mưu ban hành Kế hoạch triển
khai thi hành Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật XLVPHC; tổ chức, phối
hợp các Sở, ngành, UBND quận huyện tổ chức triển khai thi hành Luật sửa đổi, bổ
sung một số điều của Luật XLVPHC theo Kế hoạch đã đề ra và nhiệm vụ được phân
công;
- Phối hợp với các sở, ngành, quận-huyện
thực hiện phổ biến, tập huấn, hướng dẫn nghiệp vụ về xử lý vi phạm hành chính
theo thẩm quyền; tham mưu UBND TP chỉ đạo, hướng dẫn việc áp dụng pháp luật về
XLVPHC theo thẩm quyền;
- Thường xuyên tổng hợp những khó
khăn, vướng mắc, những nội dung không khả thi, không phù hợp thực tiễn để đề xuất
UBNDTP kiến nghị các bộ, ngành Trung ương xử lý theo thẩm quyền.
c. Công tác bồi thường nhà nước
- Phối hợp với các Sở, ngành, quận
huyện trong thực hiện phổ biến, tuyên truyền Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà
nước năm 2017 (Luật TNBTCNN) và các văn bản, chỉ đạo của các cơ quan có thẩm
quyền về triển khai thi hành Luật TNBTCNN;
- Tăng cường phối hợp với Tòa án, Viện
kiểm sát, các cơ quan trong việc phối hợp thực hiện chức năng quản lý nhà nước,
tham mưu thực hiện chức năng quản lý nhà nước về công tác bồi thường theo Luật
TNBTCNN; trong phối hợp giải quyết các vụ việc bồi thường nhà nước;
- Đôn đốc, đề nghị các cơ quan trong
việc phối hợp thực hiện chức năng quản lý nhà nước, tham mưu thực hiện chức
năng quản lý nhà nước về công tác bồi thường theo Luật TNBTCNN;
- Đôn đốc, đề nghị các cơ quan trong
việc bảo đảm thực hiện đúng các quy định của pháp luật về trách nhiệm bồi thường
của Nhà nước khi phát sinh vụ việc yêu cầu bồi thường theo Luật TNBTCNN;
- Tiếp tục thực hiện rà soát thủ tục
hành chính, quy trình nội bộ về giải quyết bồi thường nhà nước theo quy định của
Luật TNBTCNN, văn bản hướng dẫn thi hành và quy định về công bố thủ tục hành
chính.
1.4. Công tác
phổ biến, giáo dục pháp luật, hoà giải ở cơ sở và chuẩn tiếp cận pháp luật
- Tiếp tục triển khai thực hiện Luật
Phổ biến, giáo dục pháp luật và các văn bản hướng dẫn thi hành; tổng kết việc
triển khai Kế hoạch số 2686/KH-UBND ngày 18/6/2018 về phổ biến, giáo dục pháp
luật giai đoạn năm 2018 - 2021 và chương trình, đề án, kế hoạch phổ biến, giáo
dục pháp luật giai đoạn 2018 - 2021 của Trung ương và Thành phố; tuyên truyền,
phổ biến, quán triệt, triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc
lần thứ XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ Thành phố Hồ Chí
Minh lần thứ XI nhiệm kỳ 2020 - 2025, công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV
và bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 và Nghị quyết
của Quốc hội về xây dựng chính quyền đô thị ở thành phố Hồ Chí Minh.
- Tham mưu UBNDTP ban hành Kế hoạch
triển khai thực hiện Kết luận số 80-KL/TW ngày 20/6/2020 của Ban Bí thư và Quyết
định số 1521/QĐ-TTg ngày 06/10/2020 của Thủ tướng Chính phủ về ban hành Kế hoạch
thực hiện Kết luận số 80-KL/TW ngày 20/6/2020 của Ban Bí thư về tiếp tục thực
hiện Chỉ thị số 32-CT/TW của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng
trong công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật
của cán bộ, nhân dân trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh (sau khi Ban Thường
vụ Thành Ủy ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Kết luận số 80-KL/TW).
- Tham mưu các kế hoạch công tác, kế
hoạch kiểm tra năm 2021 của UBNDTP, Hội đồng phối hợp PBGDPL Thành phố; kế hoạch
thực hiện Ngày Pháp luật Việt Nam năm 2021 trên địa bàn Thành phố; kế hoạch thực
hiện Đề án “Tuyên truyền, phổ biến trong cán bộ, công chức, viên chức và Nhân
dân về nội dung của Công ước chống tra tấn và pháp luật Việt Nam về phòng, chống
tra tấn” năm 2020 trên địa bàn Thành phố (theo phân công của Ủy ban tại Kế hoạch
số 2686/KH-UBND).
- Chủ động tham mưu và tổ chức thực
hiện các Chương trình, Đề án, Kế hoạch PBGDPL của Trung ương và Thành phố giao
Sở Tư pháp chủ trì thực hiện; tổ chức triển khai thực hiện các quyết định kiện
toàn tổ chức, quy chế hoạt động của Hội đồng, phát huy vai trò Cơ quan thường
trực và Ban Thư ký trong việc tham mưu, tư vấn giúp Hội đồng thực hiện các nhiệm
vụ được giao năm 2021; xây dựng, trình Phó Giám đốc phụ trách ký ban hành kế hoạch
công tác PBGDPL, HGOCS, CTCPL năm 2021 của Sở Tư pháp.
- Tiếp tục nghiên cứu, đổi mới ứng dụng
công nghệ thông tin trong công tác PBGDPL phù hợp với thực tiễn của Thành phố
và theo chỉ đạo của Bộ Tư pháp; duy trì, vận hành, cập nhật thông tin pháp luật
trên Cổng thông tin tuyên truyền, phổ biến pháp luật Thành phố và mục Phổ biến,
giáo dục pháp luật trên Trang thông tin điện tử Sở Tư pháp; thực hiện chuẩn
hóa cấu trúc dữ liệu điện tử PBGDPL của TP.HCM đảm bảo việc trao đổi, đồng bộ dữ
liệu thống nhất với Cổng thông tin điện tử phổ biến, giáo dục pháp luật toàn quốc
do Bộ Tư pháp xây dựng và quản lý ngay sau khi Bộ Tư pháp xây dựng xong hạ tầng
kỹ thuật và ban hành Quy chế cập nhật, quản lý, vận hành và truy cập.
- Giúp UBNDTP thực hiện việc cập nhật,
quản lý các dữ liệu thành phần Tủ sách pháp luật điện tử quốc gia theo chức
năng, nhiệm vụ và phân cấp, phân quyền của cơ quan có thẩm quyền.
- Xây dựng Kế hoạch và tổ chức triển
khai hiệu quả “Ngày pháp luật” hàng tháng và Ngày Pháp luật Việt Nam (09/11)
năm 2021 trên địa bàn Thành phố. Tiếp tục kiện toàn, tập huấn, bồi dưỡng kiến
thức pháp luật, nghiệp vụ, kỹ năng cho đội ngũ báo cáo viên pháp luật, tuyên
truyền viên pháp luật và người tham gia PBGDPL theo quy định.
- Đổi mới biện pháp quản lý công tác
hòa giải ở cơ sở; tăng cường bồi dưỡng kỹ năng, kiến thức pháp luật cho tập huấn
viên, hòa giải viên cơ sở (ưu tiên các hòa giải viên là Trưởng Khu phố, Ấp);
phối hợp với Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố và Ủy ban nhân dân các quận, huyện
tổ chức tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ mặt trận và công chức
quản lý công tác hòa giải ở cơ sở; xây dựng kế hoạch và tổ chức kiểm tra công
tác hòa giải ở cơ sở năm 2021.
+ Thực hiện có hiệu quả Kế hoạch thực
hiện Đề án “Nâng cao năng lực đội ngũ hòa giải viên ở cơ sở giai đoạn 2019 -
2022” trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh năm 2021, nhất là tại 3 xã, phường được
chọn làm địa bàn điểm.
- Tiếp tục triển khai thực hiện công
tác xây dựng và thực hiện chuẩn tiếp cận pháp luật của người dân trên địa bàn
thành phố năm 2020, 2021 theo quy định, hướng dẫn của Bộ Tư pháp; nghiên cứu, đề
xuất, kiến nghị điều chỉnh các tiêu chí, chỉ tiêu, giải pháp tăng cường khả
năng tiếp cận pháp luật cho người dân gắn với thực hiện hiệu quả tiêu chí “xã đạt
chuẩn tiếp cận pháp luật” trong Bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới tại
TP.HCM nói riêng, cả nước nói chung; Hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc Ủy ban nhân
dân quận, huyện, xã, phường, thị trấn thực hiện đánh giá, niêm yết kết quả,
công nhận, cấp xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật năm 2021 đảm bảo tiến độ, chất
lượng.
- Tham mưu, đề xuất đảm bảo kinh phí,
cơ sở vật chất, nguồn nhân lực thực hiện các nhiệm vụ PBGDPL, hòa giải ở cơ sở,
chuẩn tiếp cận pháp luật năm 2021, dự toán kinh phí năm 2022 và kế hoạch kinh
phí 3 năm 2022-2024 theo hướng dẫn của Văn phòng, Kế toán Sở và Sở Tài chính (trong
các trường hợp đặc biệt, cần thiết và được sự chấp thuận của Ban Giám đốc).
1.5. Công tác
quản lý nhà nước về hành chính tư pháp
a. Quản lý nhà nước về hộ tịch, quốc
tịch
- Tiếp tục thực hiện Đề án “Cơ sở dữ
liệu hộ tịch điện tử toàn quốc”; kế hoạch số hóa sổ hộ tịch trên địa bàn Thành
phố; Triển khai thực hiện Nghị định số 87/2020/NĐ-CP ngày 28/7/2020 của Chính
phủ về Cơ sở dữ liệu hộ tịch điện tử, đăng ký hộ tịch trực tuyến (sau khi hoàn
thành việc số hóa sổ hộ tịch tại Thành phố).
- Triển khai có hiệu quả Kế hoạch của
Thành phố, của Sở Tư pháp về thực hiện Chương trình hành động quốc gia về đăng
ký và thống kê hộ tịch trên địa bàn Thành phố giai đoạn 2017-2022.
- Tăng cường công tác quản lý hộ tịch
trên địa bàn; kịp thời giải quyết, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc cho quận,
huyện, phường, xã trong quá trình đăng ký hộ tịch; tăng cường hướng dẫn, chỉ đạo
việc tổ chức thực hiện công tác đăng ký và quản lý hộ tịch.
- Thực hiện có hiệu quả công tác kiểm
tra việc chấp hành pháp luật trong đăng ký, quản lý hộ tịch của các cơ quan
đăng ký hộ tịch ở quận, huyện, phường xã.
- Tham mưu giải quyết đúng trình tự,
thủ tục xin nhập, xin thôi, xin trở lại quốc tịch Việt Nam, xác nhận có quốc tịch
Việt Nam, xác nhận là người gốc Việt Nam; rà soát, cập nhật dữ liệu quốc tịch từ
hồ sơ quốc tịch vào chương trình phần mềm quốc tịch để thực hiện tốt công tác
quản lý.
- Tham mưu giải quyết đúng trình tự,
thủ tục việc đăng ký nuôi con nuôi có yếu tố nước ngoài; tăng cường, nâng cao
hiệu quả quản lý đối với các hoạt động nuôi con nuôi và giải quyết việc nuôi
con nuôi trên địa bàn Thành phố.
- Trình Dự thảo sửa đổi, bổ sung Quy
chế phối hợp đăng ký nuôi con nuôi trong nước, nuôi con nuôi nước ngoài trên địa
bàn Thành phố.
- Thực hiện Kế hoạch Tổng kết Luật
nuôi con nuôi và Công ước LaHay số 33 về bảo vệ trẻ em và hợp tác quốc tế trong
lĩnh vực nuôi con nuôi quốc tế trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh.
b. Quản lý nhà nước về lý lịch tư
pháp
- Xây dựng cơ sở dữ liệu lý lịch tư pháp
tập trung, thống nhất, đáp ứng tốt các yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp của cá
nhân, cơ quan, tổ chức.
- Tăng cường phối hợp với các cơ quan
trong việc cung cấp thông tin cấp Phiếu lý lịch tư pháp cho người dân; cải cách
thủ tục hành chính và áp dụng các giải pháp đẩy nhanh tiến độ cấp Phiếu lý lịch
tư pháp.
- Tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu
quả Đề án sử dụng hợp đồng lao động nhập dữ liệu Lý lịch tư pháp đã được UBNDTP
phê duyệt tại Công văn số 3494/UBND-PCNC ngày 06/7/2016 và Công văn số 144/UBND-NCPC
ngày 12/01/2017 và Công văn số 458/UBND-PCNC ngày 30/1/2018
- Tiếp tục phối hợp các cơ quan liên
quan trong việc cung cấp thông tin Lý lịch tư pháp kịp thời, đầy đủ phục vụ
công tác tra cứu và cấp Phiếu LLTP.
- Tiếp tục triển khai thực hiện phần
mềm dùng chung của Bộ Tư pháp trong công tác cấp Phiếu lý lịch tư pháp.
- Tiếp tục triển khai thực hiện Quy
chế 02/QCPH-TTLLTPQG-C5 3 ngày 29/6/2018 phối hợp giữa Trung tâm lý lịch tư
pháp quốc gia; Cục hồ sơ nghiệp vụ cảnh sát (V06) - Bộ Công an, Phòng Hồ sơ cảnh
sát (PV06) Công an Thành phố và Sở Tư pháp trong việc tra cứu xác minh cấp Phiếu
LLTP
- Triển khai thực hiện thủ tục cấp
phiếu lý lịch tư pháp qua dịch vụ bưu chính, đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp
trực tuyến theo hướng dẫn tại Công văn số 617/TTLLTPQG-HCTH ngày 27/11/2020 của
Trung tâm Lý lịch tư pháp quốc gia.
- Tăng cường hướng dẫn, tổ chức thực
hiện các thủ tục về xóa án tích cho người chấp hành xong án phạt tù tái hòa nhập
cộng đồng
- Thực hiện cập nhật thông tin về
tình hình án tích của người chấp hành xong án phạt tù và cấp phiếu Lý lịch tư
pháp khi có yêu cầu theo quy định pháp luật; rà soát kiến nghị cơ quan có thẩm
quyền sửa đổi, bổ sung hoàn thiện các văn bản pháp luật về lý lịch tư pháp, tạo
cơ sở pháp lý đầy đủ để thực hiện có hiệu quả công tác tái hòa nhập cộng đồng đối
với người chấp hành xong án phạt tù.
- Triển khai thực hiện Chỉ thị tăng
cường công tác lý lịch tư pháp.
- Thực hiện rà soát, chuẩn hóa, công
bố, niêm yết công khai bộ thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở
liên quan đến công tác lý lịch tư pháp theo hướng dẫn tại Công văn số
617/TTLLTPQG-HCTH ngày 27/11/2020 của Trung tâm Lý lịch tư pháp quốc gia.
1.6. Công tác
quản lý nhà nước về bổ trợ tư pháp
a. Lĩnh vực quản lý nhà nước về luật
sư
- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan,
đơn vị triển khai thực hiện phát triển nghề luật sư trên địa bàn Thành phố;
nghiên cứu, đề xuất cơ chế tăng cường sự tham gia của luật sư vào các dự án
công theo Chỉ thị số 33-CT/TW ngày 30/3/2009 của Ban Bí thư về tăng cường sự
lãnh đạo của Đảng đối với tổ chức và hoạt động của luật sư, tư vấn pháp luật:
+ Phối hợp với Đoàn Luật sư Thành phố
thực hiện bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ, ngoại ngữ, kỹ năng hành nghề, đạo đức
ứng xử nghề nghiệp luật sư; tổ chức tọa đàm, hội thảo trao đổi kinh nghiệm...
+ Tăng cường công tác phối hợp với
các cơ quan nhà nước trong việc quản lý luật sư và hành nghề luật sư trên địa
bàn Thành phố.
- Triển khai và thực hiện Quy chế phối
hợp giữa Sở Tư pháp với Đoàn Luật sư và Hội Luật gia Thành phố trong quản lý
hành nghề luật sư.
- Phối hợp thanh tra, kiểm tra về
tình hình tổ chức và hoạt động của các tổ chức hành nghề luật sư trên địa bàn
Thành phố Hồ Chí Minh.
- Thực hiện báo cáo số liệu thống kê
theo Thông tư số 03/2019/TT-BTP ngày 20/3/2019 của Bộ Tư pháp.
b. Lĩnh vực quản lý nhà nước về tư
vấn pháp luật
- Tiếp tục tham mưu triển khai thực
hiện Nghị định số 77/2008/NĐ-CP của Chính phủ về tư vấn pháp luật được sửa đổi,
bổ sung một số điều bởi Nghị định số 05/2012/NĐ-CP ngày 02/02/2012 và các văn bản
liên quan; rà soát, góp ý văn bản sửa đổi, bổ sung khi có yêu cầu.
- Phối hợp với các tổ chức chủ quản
trong việc quản lý, theo dõi, giải quyết khó khăn, vướng mắc, đề xuất chính
sách cho các Trung tâm tư vấn pháp luật.
- Tổ chức kiểm tra về tình hình tổ chức
và hoạt động của các Trung tâm tư vấn pháp luật trên địa bàn Thành phố Hồ Chí
Minh.
c. Lĩnh vực quản lý nhà nước về
giám định tư pháp
- Tiếp tục triển khai thực hiện Kế hoạch
sổ 4983/KH-UBND ngày 02/11/2018 của UBNDTP về thực hiện Quyết định số
250/QĐ-TTg ngày 28/02/2018 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án tiếp tục đổi
mới và nâng cao hiệu quả hoạt động giám định tư pháp trên địa bàn Thành phố Hồ
Chí Minh.
- Tổ chức hội nghị bồi dưỡng kiến thức
pháp luật cho đội ngũ giám định viên tư pháp và người làm công tác giám định
trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh.
- Phối hợp với Sở Tài chính rà soát
và tham mưu UBNDTP về chế độ hỗ trợ cho giám định viên tư pháp và người làm
công tác giám định của Thành phố theo Quyết định số 15/2012/QĐ-UBND ngày
18/4/2012 của UBNDTP.
- Thực hiện các giải pháp đẩy mạnh xã
hội hóa giám định tư pháp, cụ thể: tuyên truyền, vận động, khuyến khích và hỗ
trợ cho các giám định viên tư pháp trong việc thành lập Văn phòng giám định tư
pháp trong các lĩnh vực theo quy định của Luật Giám định tư pháp.
- Thực hiện công bố danh sách giám định
viên tư pháp, tổ chức giám định tư pháp công lập, tổ chức giám định tư pháp
ngoài công lập, người làm công tác giám định theo vụ việc và tổ chức giám định
tư pháp theo vụ việc trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh.
d. Lĩnh vực quản lý nhà nước về đấu
giá tài sản
- Tham mưu việc phối hợp triển khai
thực hiện Quy chế phối hợp trong hoạt động đấu giá quyền sử dụng đất để giao đất
có thu tiền sử dụng đất hoặc cho thuê đất trên địa bàn Thành phố sau khi UBNDTP
ban hành.
- Tham mưu UBNDTP xây dựng, triển
khai Đề án “Nâng cao năng lực và hiệu quả quản lý nhà nước về đấu giá tài sản
trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh”.
- Triển khai thực hiện Chỉ thị số
40/CT-TTg ngày 02/11/2020 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác quản
lý nhà nước đối với hoạt động đấu giá tài sản theo chỉ đạo của UBNDTP.
- Thực hiện rà soát, tham mưu UBNDTP
sửa đổi, bổ sung Quyết định số 27/2017/QĐ-UBND ngày 27/6/2017 của UBNDTP về việc
ban hành Quy chế đấu giá tài sản là tang vật, phương tiện vi phạm hành chính bị
tịch thu sung quỹ nhà nước tại Thành phố Hồ Chí Minh.
- Phối hợp nghiên cứu, tham mưu hình
thức đấu giá trực tuyến theo Kế hoạch số 1254/KH-TCT4617 ngày 07/4/2020 của Tổ
công tác nghiên cứu về hình thức đấu giá trực tuyến được thành lập theo Quyết định
số 4617/QĐ-UBND ngày 25/10/2019 của UBNDTP về hoạt động nghiên cứu hình thức đấu
giá trực tuyến năm 2020
- Phối hợp với các đơn vị vận hành Cổng
thông tin điện tử quốc gia về đấu giá tài sản; xây dựng liên kết Cổng thông tin
điện tử quốc gia về đấu giá tài sản cho các cơ quan, đơn vị trên địa bàn Thành
phố Hồ Chí Minh khi có yêu cầu.
e. Lĩnh vực Mua sắm tập trung và Đề
án Chương trình Sữa học đường
- Rà soát các quy định pháp luật liên
quan đến công tác mua sắm tập trung, theo dõi việc triển khai đăng ký mua sắm tập
trung trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh; tham mưu giải quyết các vụ việc phát
sinh trong hoạt động mua sắm tài sản theo phương thức tập trung.
- Phối hợp với các cơ quan, đơn vị, tổ
chức có liên quan thực hiện nhiệm vụ được giao theo Quyết định số 3958/QĐ-UBND
ngày 23/10/2020 của UBNDTP về việc phê duyệt danh mục, dự toán và Kế hoạch lựa
chọn nhà thầu mua sắm tài sản công theo phương thức tập trung của thành phố năm
2020 và các vấn đề liên quan đến hoạt động mua sắm tài sản công theo phương thức
tập trung trên địa bàn thành phố năm 2021.
- Phối hợp với các cơ quan, đơn vị, tổ
chức có liên quan thực hiện các hoạt động triển khai Chương trình Sữa học đường
theo chỉ đạo của Thủ tướng chính phủ và UBNDTP.
f. Lĩnh vực quản lý nhà nước về
công chứng
- Tham mưu triển khai Công văn số
4674/UBND-NCPC ngày 07/12/2020 của UBNDTP liên quan đến các nội dung được giao
chủ trì tại Nghị quyết số 172/NQ-CP ngày 19/11/2020 của Chính phủ về chính sách
phát triển nghề công chứng.
- Tham mưu UBNDTP thực hiện các giải
pháp nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống giả mạo giấy tờ, chủ thể trong hoạt
động công chứng.
g. Lĩnh vực quản lý nhà nước về chứng
thực
- Theo dõi, kiểm tra tình hình hoạt động
chứng thực trên địa bàn Thành phố; tổng hợp khó khăn, vướng mắc trong thực tiễn
để xem xét, giải quyết hoặc kiến nghị cơ quan có thẩm quyền xem xét, giải quyết.
- Đẩy mạnh thực hiện các giải pháp chấn
chỉnh tình trạng lạm dụng yêu cầu nộp bản sao có chứng thực trong giải quyết thủ
tục hành chính.
- Phối hợp với Phòng Tư pháp quận,
huyện tuyên truyền, phổ biến, tập huấn các quy định pháp luật về chứng thực.
h. Lĩnh vực quản lý nhà nước về Thừa
phát
- Tham mưu UBNDTP tiếp tục thực hiện
hiệu quả Nghị quyết số 107/2015/QH13 của Quốc hội, Kế hoạch số 1084/KH-UBND
ngày 15/3/2016 về thực hiện chế định Thừa phát lại tại Thành phố Hồ Chí Minh và
Công văn số 881/UBND-NCPC ngày 12/3/2020 của của UBNDTP về việc triển khai Nghị
định số 08/2020/NĐ-CP của Chính phủ, Kế hoạch số 2628/KH-STP ngày 28/4/2016 triển
khai thực hiện chế định Thừa phát lại tại cơ quan và Kế hoạch số 1580/KH-STP-
BTTP ngày 31/3/2020 của Sở Tư pháp triển khai thực hiện Nghị định số
08/2020/NĐ-CP ngày 08/01/2020 của Chính phủ về tổ chức và hoạt động của Thừa
phát lại.
- Triển khai thực hiện Đề án quy hoạch
các Văn phòng Thừa phát lại trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh theo chỉ đạo của
UBNDTP.
- Tham mưu công tác phối hợp với các
cơ quan liên ngành Thừa phát lại tiếp tục hỗ trợ cho hoạt động Thừa phát lại, kịp
thời theo dõi, kiểm tra, hướng dẫn, giải quyết các khó khăn, vướng mắc trong
quá trình hoạt động.
- Tiếp tục phối hợp với các địa
phương trong việc tuyên truyền, phổ biến pháp luật về hoạt động Thừa phát lại;
phối hợp với các cơ quan, đơn vị tổ chức bồi dưỡng kiến thức pháp luật, tập huấn
nghiệp vụ về Thừa phát lại cho đội ngũ Thừa phát lại trên địa bàn Thành phố.
i. Lĩnh vực quản lý nhà nước về
đăng ký biện pháp bảo đảm
- Phối hợp với các đơn vị triển khai
Quy chế phối hợp trong quản lý nhà nước về đăng ký biện pháp bảo đảm bằng quyền
sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh sau
khi được UBNDTP ban hành.
- Tiếp tục theo dõi, hướng dẫn, giải
quyết khó khăn, vướng mắc trong công tác đăng ký biện pháp bảo đảm; thực hiện
kiểm tra công tác đăng ký biện pháp bảo đảm bằng quyền sử dụng đất, tài sản gắn
liền với đất trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh.
- Tổ chức kiểm tra công tác đăng ký
biện pháp giao dịch bảo đảm đối với một số đơn vị định kỳ hàng năm.
j. Lĩnh vực quản lý nhà nước về trọng
tài thương mại, hòa giải thương mại
- Thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp
nâng cao chất lượng hoạt động của các tổ chức trọng tài thương mại tại Thành phố
Hồ Chí Minh như: tổ chức tổng kết thực hiện Đề án và đề xuất hướng phát triển
trong thời gian tới.
- Phối hợp với các cơ quan, tổ chức
có liên quan tham mưu UBNDTP triển khai Đề án hoàn thiện pháp luật về hợp đồng
và giải quyết tranh chấp hợp đồng bằng phương thức trọng tài thương mại, hòa giải
thương mại theo kế hoạch của Bộ Tư pháp, trên cơ sở Kế hoạch phối hợp nâng cao
hiệu quả hoạt động trọng tài thương mại trên địa bàn Thành phố giữa Sở Tư pháp
với Tòa án nhân dân Thành phố, Cục Thi hành án dân sự Thành phố và Hội Trọng
tài thương mại Thành phố.
- Xây dựng tài liệu tuyên truyền về
hoạt động trọng tài thương mại (tổng hợp các vụ việc điển hình, các mẫu biểu
liên quan đến thỏa thuận trọng tài...) góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của
các tổ chức.
- Tổ chức Hội nghị và Tọa đàm nâng
cao năng lực giải quyết tranh chấp, kỹ năng trọng tài cho đội ngũ trọng tài
viên và các tổ chức trọng tài thương mại; nắm bắt khó khăn, vướng mắc trong quá
trình hoạt động của các tổ chức trọng tài thương mại nhằm có giải pháp tháo gỡ
hoặc đề xuất, kiến nghị cơ quan có thẩm quyền tháo gỡ...
k. Lĩnh vực quản lý nhà nước về trợ
giúp pháp lý
- Tham mưu UBNDTP tiếp tục thực hiện
hiệu quả Kế hoạch số 464/KH-STP-BTTP ngày 15/01/2018 của Sở Tư pháp triển khai
thực hiện Luật Trợ giúp pháp lý và các văn bản hướng dẫn thi hành trên địa bàn
Thành phố Hồ Chí Minh.
- Tiếp tục thực hiện Kế hoạch liên tịch
số 10436/KHLT-STP-SLĐTBXH ngày 19/12/2016 giữa Sở Tư pháp với Sở Lao động -
Thương binh và Xã hội triển khai thực hiện chính sách trợ giúp pháp lý cho người
khuyết tật trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh giai đoạn 2016 - 2020; Kế hoạch
liên tịch số 8635/KHLT-SYT-STP ngày 19/12/2016 giữa Sở Tư pháp với Sở Y tế về
phối hợp trong hoạt động phòng, chống HIV/AIDS, hỗ trợ và trợ giúp pháp lý cho
người nhiễm HIV trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh.
l. Công tác cải cách tư pháp
- Tiếp tục thực hiện tốt Kế hoạch trọng
tâm công tác cải cách tư pháp giai đoạn 2017-2021 của UBNDTP và Sở Tư pháp.
- Tiếp tục tham mưu thực hiện Chương
trình, Kế hoạch công tác cải cách tư pháp năm 2021 của Ban Chỉ đạo Cải cách tư
pháp Thành phố.
m. Lĩnh vực quản lý nhà nước về quản
lý, thanh lý tài sản
- Tham mưu UBNDTP thực hiện Quyết định
số 3960/QĐ-UBND ngày 12/8/2015 của UBNDTP ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện
Nghị định số 22/2015/NĐ-CP ngày 16/02/2015 của Chính phủ quy định chi tiết thi
hành một số điều của Luật Phá sản về Quản tài viên và hành nghề quản lý, thanh
lý tài sản trên địa bàn Thành phố, Kế hoạch số 5005/KH-STP-BTTP ngày 21/9/2015
của Sở Tư pháp về triển khai thực hiện Nghị định số 22/2015/NĐ-CP ngày
16/02/2015 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Phá sản
về Quản tài viên và hành nghề quản lý, thanh lý tài sản trên địa bàn thành phố
Hồ Chí Minh.
- Thực hiện sơ kết, tổng kết việc thực
hiện Nghị định số 22/2015/NĐ-CP ngày 16/02/2015 của Chính phủ quy định chi tiết
thi hành một số điều của Luật Phá sản vế Quản tài viên, doanh nghiệp quản lý,
thanh lý tài sản, hành nghề quản lý, thanh lý tài sản theo Kế hoạch của Bộ Tư
pháp (nếu có).
- Xây dựng Quy chế phối hợp giữa Sở
Tư pháp, Tòa án nhân dân Thành phố, Viện Kiểm sát nhân dân Thành phố, Cục Thi
hành án dân sự Thành phố trong hoạt động quản lý, thanh lý tài sản.
- Theo dõi, hướng dẫn, giải quyết khó
khăn, vướng mắc trong quá trình hành nghề của các quản tài viên và tổ chức quản
lý, thanh lý tài sản.
1.7. Công tác
thanh tra, kiểm tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng chống tham nhũng
- Thanh tra trách nhiệm của Thủ trưởng
đơn vị trực thuộc trong việc thực hiện quy định pháp luật về tiếp công dân, xử
lý đơn, giải quyết khiếu nại, tố cáo; phòng, chống tham nhũng, thực hành tiết
kiệm, chống lãng phí; trách nhiệm giải trình, kết quả thực hiện Chỉ thị
10/CT-TTg ngày 22/4/2019 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường xử lý, ngăn chặn
có hiệu quả tình trạng nhũng nhiễu, gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp
trong giải quyết công việc.
- Tập trung thanh tra các lĩnh vực
thuộc phạm vi quản lý nhà nước của Sở Tư pháp bao gồm: công chứng, đấu giá tài
sản, thừa phát lại, luật sư nước ngoài. Nội dung cụ thể đối với từng lĩnh vực
được thực hiện theo quy định của Nghị định số 54/2014/NĐ-CP ngày 29/5/2014 của
Chính phủ quy định về tổ chức và hoạt động của thanh tra ngành Tư pháp và pháp
luật chuyên ngành về lĩnh vực đó.
- Thực hiện giám sát hoạt động Đoàn
thanh tra được thực hiện theo quy định tại Thông tư số 05/2015/TT-TTCP ngày
10/9/2015 của Thanh tra Chính phủ về giám sát hoạt động Đoàn thanh tra.
- Thực hiện nghiêm túc các chủ
trương, pháp luật về tiếp công dân, giải quyết kịp thời, hiệu quả, đúng pháp luật
đơn thư khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị trong các lĩnh vực thuộc thẩm
quyền quản lý của Sở Tư pháp; tăng cường phối hợp giữa các Cơ quan Sở, đơn vị
trực thuộc, cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan.
- Tiếp tục triển khai thực hiện đồng
bộ các chủ trương, chính sách, pháp luật về phòng, chống tham nhũng; tiếp tục đẩy
mạnh công tác quán triệt, tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật và triển
khai thực hiện các chủ trương, Nghị quyết của Đảng, pháp luật của Nhà nước và của
Thành ủy, UBNDTP về phòng, chống tham nhũng, Luật phòng, chống tham nhũng năm
2018 tại Sở Tư pháp
- Kiện toàn, nâng cao đào tạo, bồi dưỡng
xây dựng đội ngũ công chức, Thanh tra viên Thanh tra Sở Tư pháp trong sạch, vững
mạnh; đẩy mạnh xây dựng văn hóa thanh tra, đạo đức nghề nghiệp thanh tra gắn với
việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; giữ gìn kỷ luật, kỷ
cương theo tinh thần của Nghị quyết số 18-NQ/TW, Hội nghị Trung ương 6, Nghị
quyết Trung ương 7 khóa XII và Nghị quyết số 26-NQ/TW ngày 19 tháng 5 năm 2018
về tập trung xây dựng đội ngũ các cấp. Theo dõi, quan tâm đào tạo, bồi dưỡng,
thi nâng ngạch, nâng bậc, thực hiện hiệu quả chính sách cán bộ và đề xuất với
Giám đốc chuẩn hóa các chức danh của Thanh tra Sở.
1.8. Kiện toàn
và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ Tư pháp
- Rà soát, sắp xếp lại chức năng, nhiệm
vụ của Văn phòng Sở, Thanh tra Sở và các phòng chuyên môn theo Nghị định số
107/2020/NĐ-CP ; sắp xếp, bố trí nhân sự tại Văn phòng Sở, Thanh tra Sở và các
phòng chuyên môn theo số lượng biên chế được giao, phương án kiện toàn đã được
phê duyệt theo Nghị định số 107/2020/NĐ-CP ; xây dựng Đề án vị trí việc làm tại
Sở Tư pháp trên cơ sở kết quả rà soát, sắp xếp lại chức năng, nhiệm vụ, tổ chức
bộ máy của Văn phòng Sở, Thanh tra Sở và các phòng chuyên môn.
- Rà soát, sửa đổi bổ sung Quy chế tổ
chức và hoạt động của Sở Tư pháp; Quy chế làm việc của Sở Tư pháp
- Tiếp tục thực hiện một số nhiệm vụ
về công tác cán bộ theo Quyết định số 4713/QĐ-UBND ngày 20/10/2018 của Chủ tịch
UBNDTP về ủy quyền cho Thủ trưởng các sở-ngành, Chủ tịch UBND các quận-huyện thực
hiện một số nhiệm vụ, quyền hạn của Chủ tịch UBND TP.
- Rà soát và thực hiện nghiêm túc Quy
định về điều kiện, tiêu chuẩn chức danh đối với cấp Trưởng, Phó các đơn vị thuộc,
trực thuộc Sở Tư pháp, Trưởng, Phó Trưởng phòng Tư pháp thuộc Ủy ban nhân dân
quận - huyện; tiếp tục duy trì 100% công chức lãnh đạo, quản lý đáp ứng tiêu
chuẩn chức danh đã được ban hành.
- Xây dựng và triển khai kế hoạch đào
tạo, bồi dưỡng công chức, viên chức năm 2021; kế hoạch quy hoạch, luân chuyển,
chuyển đổi vị trí công tác công chức, viên chức 2021; hướng dẫn, đôn đốc, kiểm
tra việc tổ chức tuyển dụng viên chức tại các đơn vị sự nghiệp; thực hiện nhiệm
vụ liên quan đến thi tuyển công chức theo hướng dẫn của Sở Nội vụ
- Tăng cường công tác thanh tra, kiểm
tra nội bộ, quản lý chặt chẽ việc chấp hành kỷ luật hành chính trong cơ quan Sở,
các đơn vị thuộc Sở quản lý; xử lý kịp thời đối với cá nhân, đơn vị có sai phạm.
- Tăng cường kiểm tra công vụ theo
Quyết định số 67/2017/QĐ-UBND ngày 29/12/2017 của UBNDTP Quy định về Quy tắc ứng
xử của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động làm việc trong các cơ
quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh;
Chỉ thị số 19/CT-UBND ngày 24/10/2016 của Chủ tịch UBNDTP về tăng cường kỷ luật,
kỷ cương trong các cơ quan hành chính các cấp tại Thành phố.
- Tham mưu UBNDTP ban hành quy định về
tiêu chí xét duyệt hồ sơ đề nghị thành lập Văn phòng Công chứng trên địa bàn
Thành phố
- Tiếp tục tham mưu UBNDTP thực hiện xã
hội hóa các hoạt động bổ trợ tư pháp, phát triển các tổ chức hành nghề công chứng,
thừa phát lại, giám định tư pháp, đấu giá tài sản, trọng tài thương mại.
- Tiếp tục tham mưu giúp UBNDTP quản
lý về công tác pháp chế trên địa bàn Thành phố; kế hoạch công tác pháp chế
2021.
- Tiếp tục tham mưu triển khai các hoạt
động hợp tác quốc tế với Sở Tư pháp tỉnh Luangprabang (Lào), Hội đồng công chứng
Tòa thượng thẩm Thành phố Lyon (Pháp) và các chương trình, dự án hợp tác khác
theo kế hoạch của Bộ Tư pháp và sau khi có ý kiến chấp thuận của Chủ tịch
UBNDTP.
1.9. Công tác
chỉ đạo điều hành, thông tin tổng hợp; thi đua, khen thưởng; cải cách hành
chính
a. Công tác chỉ đạo điều hành
- Tiếp tục đổi mới và nâng cao hiệu
quả hoạt động chỉ đạo, điều hành; tập trung chỉ đạo, điều hành quyết liệt thực
hiện các mục tiêu ưu tiên, tăng cường các biện pháp công khai, minh bạch trong
công tác quản lý Ngành, phấn đấu hoàn thành và hoàn thành sớm một số nhiệm vụ
công tác trọng tâm, trọng điểm.
- Chủ động phối hợp với các sở ngành,
quận huyện trong công tác chuyên môn; duy trì tốt việc đi cơ sở, chú trọng củng
cố mối quan hệ công tác với các địa phương, chủ động giải quyết hoặc kịp thời đề
xuất, kiến nghị giải quyết những vướng mắc do thể chế chưa hoàn thiện để bảo đảm
triển khai kịp thời các nhiệm vụ Tư pháp đặt ra.
- Đổi mới và nâng cao chất lượng các
cuộc họp; phân công rõ trách nhiệm từng lĩnh vực, công việc chuyên môn; đề cao
trách nhiệm cá nhân về kết quả công tác; kịp thời nêu gương những công chức,
viên chức tốt, sáng kiến hay đồng thời kiên quyết xử lý những hành vi gây phiền
hà, nhũng nhiễu, thái độ cửa quyền.
- Chủ động giải quyết tốt các điều kiện
cần thiết về công tác tổ chức, đào tạo bồi dưỡng cán bộ, cơ sở vật chất để triển
khai thực hiện tốt các nhiệm vụ mới được giao cho Ngành.
- Tăng cường ứng dụng công nghệ thông
tin trong hoạt động quản lý, điều hành của Sở.
b. Công tác văn phòng, thông tin tổng
hợp, tài chính kế toán
- Chủ động xây dựng, đề xuất các
chương trình, kế hoạch công tác trong năm đúng tiến độ, sát với tình hình thực
tiễn công tác của Ngành; tổng hợp, xây dựng các báo cáo công tác chất lượng
đúng định kỳ, đúng tiến độ; làm tốt công tác thống kê và quản lý văn bản, số liệu
tổng hợp của Sở; chuẩn bị đầy đủ, kịp thời các nội dung các cuộc họp, nâng cao
chất lượng các cuộc họp.
- Thực hiện tốt quy trình chu chuyển
công văn đến-đi, đảm bảo các văn bản của Sở phát hành đảm bảo về thể thức, kỹ
thuật trình bày.
- Thực hiện tốt công tác quản lý,
khai thác hồ sơ lưu trữ; có kế hoạch vệ sinh định kỳ đối với các Kho lưu trữ hồ
sơ; hướng dẫn nghiệp vụ cho cán bộ làm công tác lưu trữ của các đơn vị trực thuộc,
của các phòng Tư pháp; đôn đốc, kiểm tra hướng dẫn thực hiện các chế độ về khai
thác, sử dụng, giao nộp tài liệu lưu trữ theo quy định của Nhà nước.
- Tổ chức các Đoàn kiểm tra tại các
quận huyện, phường xã và các đoàn đi thực tế các tỉnh, Thành phố khác để học tập
kinh nghiệm trong việc chỉ đạo thực hiện các văn bản pháp luật và tổ chức các
phong trào thi đua của Ngành.
- Thực hiện công tác tiếp nhận và trả
kết quả hồ sơ hành chính trong lĩnh vực thuộc cơ quan Sở; triển khai thực hiện
có hiệu quả Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO
9001:2015; tổ chức khảo sát về sự hài lòng của tổ chức, cá nhân đối với chất lượng
phục vụ tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả; tổng kết đánh giá kết quả khảo
sát để kịp thời chỉ đạo chấn chỉnh, khắc phục những tồn tại, yếu kém; nâng cao
chỉ số hài lòng của người dân; triển khai thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức
độ 3, mức độ 4 đối với các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở
Tư pháp.
- Nghiên cứu, triển khai thực hiện
các biện pháp nhằm tiết kiệm điện, nước, xăng dầu, văn phòng phẩm; xây dựng
công sở an toàn, văn minh, sạch đẹp, tận tình phục vụ Nhân dân và khách đến
liên hệ công tác.
- Đảm bảo trật tự an toàn cơ quan,
phòng cháy chữa cháy.
- Thực hiện chế độ tự chủ, tự chịu
trách nhiệm về biên chế, kinh phí quản lý hành chính theo Nghị định số
130/2005/NĐ-CP và Nghị định số 43/2006/NĐ-CP đạt hiệu quả. Tăng cường công tác
kiểm tra, giám sát hoạt động tài chính của các cơ quan đảm bảo sử dụng kinh phí
theo quy định, đúng mục đích, hiệu quả, phù hợp với chủ trương thực hành tiết
kiệm, chống lãng phí.
c. Công tác thi đua khen thưởng
- Tổ chức tập huấn Luật Thi đua khen
thưởng các văn bản hướng dẫn thi hành của Trung ương và Thành phố.
- Tiếp tục kiện toàn và nâng cao chất
lượng hoạt động của Hội đồng thi đua- khen thưởng, Hội đồng sáng kiến Sở Tư
pháp; có giải pháp đổi mới công tác thi đua khen thưởng ngày càng thực chất
hơn, tránh hình thức nhằm tạo động lực để động viên công chức hoàn thành xuất sắc
nhiệm vụ được giao.
- Hoàn thiện và tổ chức thực hiện Quy
định về chấm điểm và bình xét thi đua quận, huyện; quy trình thẩm định, xét duyệt
hồ sơ đề nghị khen thưởng.
- Thực hiện tốt vai trò Khối trưởng Khối
Thi đua I
d. Công tác cải cách hành chính
Xây dựng, ban hành và triển khai thực
hiện Kế hoạch trọng tâm của công tác cải cách hành chính, kiểm soát thủ tục
hành chính tại Sở Tư pháp năm 2021. Triển khai hiệu quả, đúng tiến độ các chỉ đạo,
kế hoạch của Chính phủ và UBNDTP liên quan đến công tác cải cách hành chính.
Thường xuyên rà soát và tham mưu
trình Chủ tịch UBNDTP công bố sửa đổi, bổ sung thủ tục hành chính thuộc phạm vi
chức năng quản lý của Sở Tư pháp kịp thời và phù hợp quy định pháp luật. Kịp thời
rà soát, kiến nghị sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ các thủ tục hành chính không phù hợp,
gây phiền hà cho người dân; công khai, minh bạch quy trình giải quyết thủ tục
hành chính.
Triển khai thực hiện dịch vụ công trực
tuyến mức độ 3, 4 đối với một số thủ tục thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở Tư
pháp theo lộ trình của Bộ Tư pháp và UBNDTP.
e. Công tác tin học
- Tăng cường ứng dụng công nghệ thông
tin trong quản lý, chỉ đạo, điều hành công việc theo tinh thần, nội dung quy định
tại Nghị quyết số 36a/NQ-CP của Chính phủ về Chính phủ điện tử.
- Tiếp tục vận hành có hiệu quả Phần
mềm một cửa điện tử kết hợp đánh giá sự hài lòng của người dân và ISO điện tử;
nâng cấp Phần mềm quản lý các tổ chức bổ trợ tư pháp và Phần mềm quản lý văn bản
và hồ sơ công việc.
- Phối hợp Sở Thông tin và Truyền
thông hoàn thành dự án Số hóa sổ bộ hộ tịch tại Sở Tư pháp; triển khai thực hiện
các dự án công nghệ thông tin trong lĩnh vực công chứng.
2. Giải pháp thực
hiện
Để thực hiện tốt các nhiệm vụ công
tác Tư pháp năm 2021, ngành Tư pháp Thành phố xác định một số giải pháp chủ yếu
sau đây:
2.1. Kiện toàn tổ chức, bộ máy, nâng
cao năng lực công chức, viên chức ngang tầm với nhiệm vụ được giao, tập trung
vào bộ máy, công chức làm công tác pháp chế, công chức tư pháp - hộ tịch cấp xã
và công chức tư pháp ở những lĩnh vực mới quản lý của Ngành, bảo đảm phát huy
hiệu quả công tác tư pháp trong thời gian tới nhằm thực hiện tốt các nhiệm vụ mới
được giao.
2.2. Xây dựng chương trình, kế hoạch
công tác cụ thể, bám sát các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển của Thành phố và của
Ngành.
2.3. Tăng cường công tác phối hợp với
sở ngành, quận huyện và cấp ủy, chính quyền các cấp trong chỉ đạo, điều hành
công tác tư pháp từ Thành phố đến quận huyện, phường xã; kịp thời báo cáo, xin
ý kiến chỉ đạo của cấp trên để có giải pháp tháo gỡ những khó khăn, bất cập
trong quá trình thực hiện nhiệm vụ.
2.4. Thường xuyên theo dõi, đôn đốc,
giám sát việc tổ chức thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm của Ngành; tăng cường kiểm
tra; thanh tra việc chấp hành các quy định pháp luật, khắc phục kịp thời những
hạn chế, bất cập, xử lý nghiêm các biểu hiện lệch lạc, tiêu cực, gây phiền hà,
sách nhiễu trong khi giải quyết yêu cầu của người dân, nhất là trong các lĩnh vực
hộ tịch, chứng thực, công chứng, đấu giá tài sản.
2.5. Đổi mới phương thức quản lý, chỉ
đạo, điều hành của lãnh đạo ngành Tư pháp, vừa bảo đảm sâu sát, quyết liệt, bám
sát kế hoạch, đồng thời sử dụng đầy đủ các công cụ quản lý kiểm tra, thanh tra
và xử lý vi phạm bảo đảm phản ứng linh hoạt, kịp thời trong giải quyết các vấn
đề phát sinh.
2.6. Nâng cao chất lượng và thực hiện
nghiêm chế độ báo cáo, thống kê trong toàn Ngành; tăng cường kỷ cương, kỷ luật
hành chính, cải tiến lề lối làm việc.
2.7. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ
thông tin, tăng cường sử dụng văn bản điện tử, hạn chế tối đa việc sử dụng văn
bản giấy; nâng cao chất lượng các cuộc họp; tiếp tục duy trì vận hành có hiệu
quả các phần mềm ứng dụng trên các các lĩnh vực quản lý của Ngành để rút ngắn
thời gian, công sức trong quản lý, xử lý hồ sơ nghiệp vụ.
2.8. Phát động phong trào thi đua gắn
kết chặt chẽ với việc thực hiện nhiệm vụ chuyên môn của từng đơn vị, cá nhân.
Xây dựng tiêu chí đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của các đơn vị theo từng
khối, cụm thi đua làm cơ sở cho việc xếp hạng, đề nghị khen thưởng.
III. TỔ CHỨC THỰC
HIỆN
1. Chương trình công tác năm 2021 của
ngành Tư pháp Thành phố được Sở Tư pháp triển khai, quán triệt đến tất cả các
đơn vị.
2. Thủ trưởng đơn vị trực thuộc, Trường
các Phòng Chuyên môn, Trưởng các Phòng Tư pháp quận - huyện căn cứ vào chức
năng, nhiệm vụ, có trách nhiệm xây dựng biện pháp tổ chức thực hiện nhằm đảm bảo
hoàn thành tốt các chỉ tiêu kế hoạch được giao; mỗi đơn vị xây dựng một Đề án
nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác chuyên môn tại đơn vị mình, qua đó khái
quát thành Đề án nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác chuyên môn của Sở Tư
pháp.
3. Tiếp tục thực hiện Kế hoạch số
5486/KH-STP-THPL ngày 12/06/2018 về phòng, chống vi phạm pháp luật và tội phạm
trong các lĩnh vực thuộc phạm vi quản lý của Sở Tư pháp theo chỉ đạo của UBNDTP
tại Kế hoạch sổ 2728/KH-UBND ngày 09/5/2017 về triển khai các văn bản chỉ đạo về
công tác phòng, chống vi phạm pháp luật và tội phạm trên địa bàn Thành phố Hồ
Chí Minh.
4. Văn phòng Sở có trách nhiệm xây dựng
Kế hoạch phân công triển khai thực hiện Chương trình; theo dõi, đôn đốc, kiểm
tra, bảo đảm thực hiện chương trình công tác trọng tâm năm 2021 và bảo đảm chế
độ thông tin, báo cáo đúng quy định.
5. Sở Tư pháp sẽ tổ chức hội nghị,
đánh giá ưu, khuyết điểm trong quá trình thực hiện nhiệm vụ trọng tâm vào các đợt
sơ kết 6 tháng và tổng kết cuối năm. Hàng tháng, các đơn vị có báo cáo đánh giá
kết quả thực hiện, phương hướng, giải pháp để hoàn thành chỉ tiêu, nhiệm vụ
theo Kế hoạch./.