ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH TÂY NINH
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 3153/QĐ-UBND
|
Tây Ninh, ngày 25
tháng 12 năm 2018
|
QUYẾT ĐỊNH
V/V BAN HÀNH KẾ HOẠCH THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH HÀNH ĐỘNG CỦA CHÍNH
PHỦ VỀ THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT SỐ 139/NQ-CP NGÀY 09/11/2018 CỦA CHÍNH PHỦ VỀ CẮT
GIẢM CHI PHÍ CHO DOANH NGHIỆP
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH
Căn cứ Luật Tổ chức
chính quyền địa phương năm 2015;
Thực hiện Nghị quyết số
139/NQ-CP ngày 09 tháng 11 năm 2018 của Chính phủ về ban hành Chương trình hành
động cắt giảm chi phí cho doanh nghiệp;
Xét đề nghị của Giám đốc
Sở Kế hoạch và Đầu tư tại Tờ trình số 340/TTr-SKHĐT ngày 07 tháng 12 năm 2018,
QUYẾT ĐỊNH
Điều
1. Ban hành kèm theo Quyết định này Kế hoạch
thực hiện Chương trình hành động của Chính phủ về thực hiện Nghị quyết số
139/NQ-CP ngày 09/11/2018 của Chính phủ về cắt giảm chi phí cho doanh nghiệp.
Điều
2. Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày
ký.
Điều
3. Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh,
Thủ trưởng các Sở, ban, ngành tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố Tây Ninh
chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
Nơi nhận:
- TT Tỉnh ủy;
- TT HĐND Tỉnh;
- CT, các PCT UBND Tỉnh;
- Các Sở, ban, ngành tỉnh;
- UBND các huyện, thị xã;
- LĐVP, KT1, KT2, TH;
- Lưu: VT VP.UBND Tỉnh.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Thanh Ngọc
|
KẾ HOẠCH
THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH HÀNH ĐỘNG CỦA CHÍNH PHỦ VỀ THỰC HIỆN
NGHỊ QUYẾT SỐ 139/NQ-CP NGÀY 09/11/2018 CỦA CHÍNH PHỦ VỀ CẮT GIẢM CHI PHÍ CHO
DOANH NGHIỆP
(Ban hành kèm theo Quyết định số 3153/QĐ-UBND ngày 25 tháng 12 năm 2018 của
UBND tỉnh Tây Ninh)
Thực hiện Nghị quyết số
139/NQ-CP ngày 09/11/2018 của Chính phủ về ban hành Chương trình hành động cắt
giảm chi phí cho doanh nghiệp, UBND tỉnh Tây Ninh xây dựng Kế hoạch tổ chức thực
hiện như sau:
I.
ĐÁNH GIÁ TÌNH HÌNH
Trong những năm gần đây,
cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, cắt giảm chi phí cho doanh nghiệp là một
trong những nhiệm vụ trọng tâm của tỉnh. Một loạt các chính sách của tỉnh đã và
đang được triển khai thực hiện, trong đó tập trung vào cải cách thủ tục hành
chính, tạo thuận lợi cho các hoạt động kinh doanh. Việc thực hiện các chính
sách này đã góp phần giảm gánh nặng chi phí kinh doanh nói chung và chi phí
tuân thủ pháp luật nói riêng cho doanh nghiệp (Tỉnh đã ban hành Kế hoạch số
1609/KH-UBND ngày 4/7/2018 thực hiện Nghị quyết số 19-2018/NQ-CP ngày 15/5/2018
của Chính phủ về tiếp tục thực hiện những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện
môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2018 và những
năm tiếp theo).
Tuy nhiên, thực tiễn cho
thấy tỉnh vẫn còn phải tiếp tục thực hiện nhiều giải pháp hơn nữa để cắt giảm
chi phí cho doanh nghiệp nhiều hơn nữa.
Theo công bố của Phòng
Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh
(PCI) năm 2017 của tỉnh Tây Ninh cho thấy trong năm 2017, kết quả xếp hạng PCI
của tỉnh tăng 1 bậc so với năm 2016 (năm 2017: hạng 19, năm 2016: hạng 20). Mặc
dù tăng hạng so với năm 2016 và điểm tổng hợp chỉ số PCI của tỉnh năm 2017 là
63,82 điểm (năm 2015 là 60,14 điểm) nhưng tỉnh chỉ được xếp vào nhóm điều hành
Khá. Có 03 chỉ số thành phần giảm so với năm 2016 gồm gia nhập thị trường, cạnh
tranh bình đẳng, thiết chế pháp lý.
Nhìn chung, còn nhiều bất
cập trong các khoản chi phí do quy định mà doanh nghiệp phải trả. Do đó, năng lực
cạnh tranh trong nước và quốc tế của doanh nghiệp bị hạn chế. Điều này cản trở
việc thực hiện các chính sách về nâng cao năng lực cạnh tranh và chất lượng
tăng trưởng của tỉnh.
Để góp phần cắt giảm chi
phí cho doanh nghiệp, nâng cao khả năng cạnh tranh và năng suất của nền kinh tế,
cần tiếp tục thực hiện các biện pháp cải cách hướng tới cắt giảm các chi phí bất
hợp lý cho doanh nghiệp.
II. MỤC
TIÊU
- Mục tiêu tổng quát: Cắt
giảm triệt để các chi phí bất hợp lý trong tuân thủ quy định pháp luật về kinh
doanh, đồng thời cắt giảm một phần đáng kể chi phí không chính thức cho doanh
nghiệp; tạo dựng một môi trường kinh doanh chi phí thấp, ổn định; khuyến khích
đầu tư, gia nhập thị trường và cạnh tranh.
- Mục tiêu cụ thể:
+ Đến năm 2020, cắt giảm,
đơn giản hóa quy định về đầu tư, đất đai, xây dựng, nộp thuế và bảo hiểm xã hội
để đạt điểm số trung bình của ASEAN-4 theo Chỉ số Môi trường kinh doanh (Doing
Business) của Ngân hàng thế giới;
+ Đến năm 2020, giảm một
nửa tỷ lệ doanh nghiệp cho rằng doanh nghiệp cùng ngành phải chi trả chi phí
không chính thức theo khảo sát chỉ số PCI đến năm 2020;
+ Đến năm 2020, công khai
100% các hoạt động thanh tra, kiểm tra và kết quả xử lý trên trang internet của
cơ quan có thẩm quyền;
+ Đến năm 2020, chi phí
thuế và bảo hiểm xã hội của doanh nghiệp theo Doing Business giảm xuống mức
trung bình ASEAN 4.
III.
NHIỆM VỤ CỦA CÁC SỞ, NGÀNH VÀ UBND CÁC HUYỆN, THÀNH PHỐ TÂY NINH
1.
Về chi phí tuân thủ pháp luật
1.1. Về chi phí tuân
thủ pháp luật về gia nhập thị trường
a) Sở Kế hoạch và Đầu tư:
- Tiếp tục triển khai thực
hiện có hiệu quả Kế hoạch số 1609/KH-UBND ngày 04/7/2018 về thực hiện Nghị quyết
số 19-2018/NQ-CP ngày 15/5/2018 của Chính phủ về tiếp tục thực hiện những nhiệm
vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh
tranh quốc gia.
- Thực hiện tốt Kế hoạch
phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa giai đoạn 2016-2020 trên địa bàn tỉnh. Đẩy
nhanh tốc độ phát triển và nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp nhỏ và
vừa. Xây dựng môi trường cạnh tranh bình đẳng giữa doanh nghiệp nhà nước, doanh
nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, doanh nghiệp trong nước; giữa doanh nghiệp lớn
và doanh nghiệp nhỏ và vừa.
- Tiếp tục duy trì cập nhật
và công khai thủ tục hành chính và các thông tin văn bản pháp luật có liên quan
đến hoạt động kinh doanh của Doanh nghiệp trên Cổng Thông tin điện tử.
- Rà soát để đơn giản hóa
các thủ tục hành chính. Kết quả rà soát thủ tục hành chính được niêm yết công
khai, cập nhật thường xuyên để công dân, doanh nghiệp biết thực hiện.
b) Sở Tư pháp:
Tăng cường vai trò thẩm định
dự thảo các văn bản pháp luật về điều kiện kinh doanh để đảm bảo các quy định
ban hành mới tuân thủ đúng tinh thần của Luật Đầu tư 2014, không có các yêu cầu
không cần thiết, bất hợp lý.
1.2. Về chi phí
tuân thủ pháp luật về xây dựng cơ sở sản xuất, kinh doanh
a) Sở Xây dựng:
Rà soát, sửa đổi, bổ
sung, cắt giảm các quy định không cần thiết về thủ tục lập quy hoạch, giấy phép
quy hoạch, thủ tục xin phép xây dựng các công trình phục vụ sản xuất, kinh
doanh.
b) Công an tỉnh:
Rà soát các quy định
phòng cháy, chữa cháy theo hướng giảm thiểu các yêu cầu không cần thiết đối với
các công trình có thể dùng chung trang thiết bị phòng cháy, chữa cháy; đơn giản
hóa các thủ tục hành chính trong lĩnh vực phòng cháy, chữa cháy cho doanh nghiệp.
2.
Về chi phí đầu vào sản xuất, kinh doanh
2.1. Về chi phí tín
dụng và dịch vụ thanh toán
a) Sở Kế hoạch và Đầu tư:
Tổ chức triển khai Luật Hỗ
trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa và các văn bản hướng dẫn thi hành Luật nhằm hỗ trợ
doanh nghiệp tiếp cận các nguồn lực, góp phần giảm chi phí sản xuất, kinh
doanh.
b) Ngân hàng nhà nước Việt
Nam Chi nhánh tỉnh Tây Ninh:
- Đẩy mạnh, kết nối, tạo
điều kiện cho doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh được tiếp cận các nguồn vốn hỗ trợ
đầu tư, kinh doanh.
- Chỉ đạo các tổ chức tín
dụng đổi mới quy trình cho vay, đơn giản hóa thủ tục vay vốn, nâng cao khả năng
thẩm định để rút ngắn thời gian giải quyết cho vay, tạo thuận lợi cho doanh
nghiệp tiếp cận vốn nhưng vẫn đảm bảo an toàn vốn vay.
- Rà soát, sửa đổi quy định
theo hướng tạo điều kiện tối đa cho doanh nghiệp được sử dụng tài sản hình
thành trên đất nông nghiệp để thế chấp vay vốn ngân hàng.
- Tiếp tục đẩy mạnh phát
triển thanh toán không dùng tiền mặt, tăng cường ứng dụng các phương tiện thanh
toán mới, hiện đại trên nền tảng công nghệ tiên tiến để giảm chi phí thanh toán
trên địa bàn tỉnh.
2.2. Về chi phí lao
động
Sở Lao động, Thương binh
và Xã hội: rà soát, trình UBND tỉnh sửa đổi, bổ sung quy định về thang lương, bảng
lương theo hướng tăng cường thương lượng, giảm can thiệp của Nhà nước vào thang
lương, bảng lương của doanh nghiệp; không bắt buộc doanh nghiệp tăng lương ở
các vị trí có lương cao hơn lương tối thiểu mỗi lần tăng lương tối thiểu.
2.3. Về chi phí
khoa học công nghệ
Sở Khoa học và Công nghệ:
- Nghiên cứu, đề xuất giải
pháp thúc đẩy phát triển thị trường dịch vụ khoa học công nghệ; khuyến khích
khu vực tư nhân tham gia cung cấp các dịch vụ còn ít nhà cung cấp, đảm bảo thị
trường có cạnh tranh để giảm chi phí cho doanh nghiệp sản xuất.
- Đẩy mạnh các hoạt động
hỗ trợ doanh nghiệp áp dụng các hệ thống quản lý, công cụ cải tiến năng suất chất
lượng tiên tiến trong khuôn khổ Chương trình quốc gia về nâng cao năng suất và
chất lượng sản phẩm, hàng hóa của doanh nghiệp Việt Nam đến năm 2020 được phê
duyệt tại Quyết định 712/QĐ-TTg ngày 21/5/2010 của Thủ tướng Chính phủ.
- Nghiên cứu, xây dựng
các dự án, chương trình hỗ trợ doanh nghiệp áp dụng các hệ thống quản lý chất
lượng cho giai đoạn tới, đảm bảo hiệu quả hỗ trợ doanh nghiệp cao hơn.
2.4. Về chi phí
logistics và thương mại qua biên giới
Sở Giao thông vận tải:
- Rà soát các hợp đồng
BOT giao thông, đàm phán với nhà đầu tư để giảm giá dịch vụ sử dụng đường bộ các
dự án đầu tư và các tổ chức tín dụng tài trợ cho dự án xây dựng đường bộ để
kinh doanh trên nguyên tắc hài hòa giữa lợi ích Nhà nước, Nhà đầu tư và người sử
dụng.
- Xây dựng lộ trình phù hợp
để yêu cầu các Chủ đầu tư thực hiện Quyết định số 07/2017/QĐ-TTg ngày 27/3/2017
của Thủ tướng Chính phủ về việc thu giá sử dụng dịch vụ đường bộ theo hình thức
điện tử tự động không dừng nhằm giảm thời gian và giám sát lưu lượng xe qua trạm.
3.
Về phí, lệ phí, tiền thuê đất và tiền khai thác tài nguyên
a) Sở Tài chính:
Rà soát, tham mưu UBND tỉnh
để trình HĐND tỉnh sửa đổi các quy định về phí, lệ phí, thuế đối với sản xuất
nông nghiệp để khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp.
b) Sở Tài nguyên và Môi
trường:
Nghiên cứu, đề xuất
phương thức thu tiền cấp quyền khai thác khoáng sản hàng năm theo hướng đầu năm
nộp theo kế hoạch sản lượng, cuối năm thực hiện thanh quyết toán nộp tiền theo
sản lượng tính thuế tài nguyên.
4. Về
chi phí không chính thức
a) Sở Kế hoạch và Đầu tư:
Công khai các tài liệu hướng
dẫn, giải thích tuân thủ pháp luật trên Cổng Thông tin điện tử; trường hợp pháp
luật không rõ, không giải thích theo hướng bất lợi cho doanh nghiệp; thống nhất
áp dụng pháp luật cho các trường hợp tương tự, không phân biệt đối xử.
b) Sở Nội vụ:
- Xây dựng quy tắc đạo đức
công vụ của cán bộ, công chức khi phục vụ công dân, doanh nghiệp.
- Tổ chức tập huấn cho
cán bộ, công chức về các quy định pháp luật về phòng chống tham nhũng, khiếu nại,
tố cáo và chính sách, pháp luật của Nhà nước về thi hành công vụ.
- Đẩy mạnh cải cách thủ tục
hành chính, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, công khai, minh bạch hoạt
động quản lý nhà nước.
- Tổ chức khảo sát ý kiến
người dân và doanh nghiệp về chất lượng hành chính công và chi phí không chính
thức ở cấp Sở, ngành, huyện, thành phố Tây Ninh và công khai kết quả, đồng thời
có giải pháp để nâng cao chất lượng hành chính công và cắt giảm chi phí không
chính thức.
b) Thanh tra tỉnh:
- Chủ trì, phối hợp với
ngành có liên quan kiểm tra, đôn đốc việc tiếp nhận phản ánh, kiến nghị, tố cáo
của doanh nghiệp về các hành vi nhũng nhiễu của cán bộ, công chức các cấp; hàng
quý công khai kết quả xử lý các vụ việc trên phương tiện thông tin đại chúng và
trên Cổng Thông tin điện tử của Thanh tra tỉnh.
- Xây dựng cơ chế bảo vệ,
hỗ trợ đặc biệt đối với doanh nghiệp dám tố cáo hành vi nhũng nhiễu trong thời
gian xử lý vụ việc sau khi doanh nghiệp tố cáo để ngăn ngừa các hành vi trù dập
doanh nghiệp (nếu có).
- Tăng cường thanh tra
trách nhiệm giải quyết khiếu nại, tố cáo; tập trung giải quyết các vụ việc khiếu
nại, tố cáo đông người, phức tạp, kéo dài.
IV. TỔ
CHỨC THỰC HIỆN
1. Thủ trưởng các Sở,
ngành có liên quan, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố Tây Ninh xây dựng kế hoạch
triển khai thực hiện Kế hoạch này; báo cáo kết quả thực hiện về Sở Kế hoạch và
Đầu tư trước ngày 15 tháng 12 hàng năm để tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh.
2. Giao Sở Kế hoạch và Đầu
tư tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh về kết quả thực hiện Chương trình hành động này
trước ngày 20 tháng 12 hàng năm để tổng hợp báo cáo Văn phòng Chính phủ.
3. Trong quá trình tổ chức thực hiện, nếu thấy cần
sửa đổi, bổ sung những nội dung cụ thể thuộc Kế hoạch này, các Sở, ngành, UBND
các huyện, thành phố Tây Ninh chủ động đề xuất gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư để tổng
hợp và báo cáo UBND tỉnh xem xét, quyết định./.