ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH LẠNG SƠN
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 162/KH-UBND
|
Lạng Sơn, ngày 19
tháng 7 năm 2022
|
KẾ HOẠCH
THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH MỤC TIÊU QUỐC GIA GIẢM NGHÈO BỀN VỮNG
TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH LẠNG SƠN GIAI ĐOẠN 2021 - 2025
Căn cứ Nghị quyết số
24/2021/QH15 ngày 28/7/2021 của Quốc hội phê duyệt chủ trương đầu tư Chương
trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021 - 2025; Quyết định số
1705/QĐ-TTg ngày 12/10/2021 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Kế hoạch triển
khai Nghị quyết số 24/2021/QH15 ngày 28/7/2021 của Quốc hội phê duyệt chủ
trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021
- 2025; Quyết định số 90/QĐ-TTg ngày 18/01/2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt
Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021 - 2025; Quyết
định số 02/2022/QĐ-TTg ngày 18/01/2022 của Thủ tướng Chính phủ quy định nguyên
tắc, tiêu chí, định mức phân bổ vốn ngân sách trung ương và tỷ lệ vốn đối ứng của
ngân sách địa phương thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững
giai đoạn 2021 - 2025; Căn cứ Thông tư số 09/2022/TT-BLĐTBXH ngày 25/5/2022 của
Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội hướng dẫn một số nội dung thực hiện
đa dạng hóa sinh kế, phát triển mô hình giảm nghèo và hỗ trợ người lao động đi
làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia giảm
nghèo bền vững giai đoạn 2021 - 2025; Căn cứ Nghị quyết số 47-NQ/TU ngày
09/9/2021 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về thực hiện công tác giảm nghèo bền vững
trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030.
Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh xây
dựng Kế hoạch thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững trên
địa bàn tỉnh giai đoạn 2021 - 2025 (sau đây gọi tắt là Chương trình) như sau:
I. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu tổng quát
- Thực hiện có hiệu quả mục
tiêu giảm nghèo đa chiều, bao trùm, bền vững, hạn chế tối đa tái nghèo và phát
sinh nghèo; tạo điều kiện tốt nhất để người nghèo, hộ nghèo tiếp cận các nguồn
lực và các dịch vụ xã hội cơ bản để phát triển sản xuất, tăng thu nhập, cải thiện
và nâng cao đời sống của người dân, đặc biệt là ở các địa bàn huyện nghèo, xã,
thôn đặc biệt khó khăn; tạo sự chuyển biến tích cực, toàn diện hơn nữa trong
công tác giảm nghèo để thực hiện mục tiêu tăng trưởng kinh tế, bảo đảm an sinh
xã hội góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu giảm nghèo do Nghị quyết Đại hội Đảng
bộ tỉnh lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025 đề ra.
- Giải quyết cơ bản về kết cấu
hạ tầng kinh tế - xã hội ở các huyện nghèo, xã, thôn đặc biệt khó khăn theo
tiêu chí nông thôn mới; trước hết là hạ tầng thiết yếu, như: giao thông, điện,
nước sinh hoạt, giảm nghèo gắn với bảo đảm quốc phòng, an ninh. Đầu tư xây dựng
hạ tầng cơ sở phù hợp quy hoạch dân cư và quy hoạch sản xuất đảm bảo phục vụ có
hiệu quả đời sống và phát triển sản xuất của người dân.
2. Mục tiêu cụ thể
- Năm 2022 giảm tỷ lệ hộ nghèo
bình quân 3%/năm trở lên (các huyện nghèo giảm trên 5%/năm);
- Năm 2023 đến năm 2025 giảm tỷ
lệ hộ nghèo từ 2 - 2,5%/năm (các huyện nghèo giảm từ 4 - 4,5%/năm);
- Phấn đấu 01 huyện nghèo thoát
khỏi tình trạng nghèo.
(Biểu số 01 kèm theo).
3. Các kết quả và chỉ tiêu chủ
yếu cần đạt được đến năm 2025
3.1. Các kết quả và chỉ
tiêu chủ yếu của Chương trình
- Phấn đấu giảm tỷ lệ hộ nghèo
từ 12,02% đầu năm 2022 xuống còn 3,2% vào cuối năm 2025. Hoàn thành mục tiêu
100% hộ gia đình người có công với cách mạng thoát nghèo, có mức sống bằng hoặc
cao hơn mức sống trung bình của người dân khu vực nơi cư trú;
- 100% các huyện nghèo được hỗ
trợ đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng kinh tế - xã hội liên kết vùng, phục vụ dân
sinh, sản xuất, thương mại, lưu thông hàng hóa và cung cấp các dịch vụ xã hội
cơ bản; ưu tiên đầu tư cơ sở hạ tầng thiết yếu, gồm: đường giao thông, trường học,
cơ sở y tế, công trình thủy lợi;
- Hỗ trợ xây dựng, nhân rộng
trên 20 mô hình, dự án giảm nghèo; hỗ trợ phát triển sản xuất kinh doanh dịch vụ,
khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh nhằm tạo sinh kế, việc làm, thu nhập bền vững,
thích ứng với biến đổi khí hậu, dịch bệnh cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới
thoát nghèo; người dân sinh sống trên địa bàn các huyện nghèo;
- Phấn đấu 80% người có khả
năng lao động, có nhu cầu phát triển sản xuất thuộc hộ nghèo, hộ trên địa bàn
huyện nghèo được hỗ trợ nâng cao năng lực sản xuất nông, lâm, ngư nghiệp nhằm đổi
mới phương thức, kỹ thuật sản xuất, bảo đảm an ninh lương thực, đáp ứng nhu cầu
dinh dưỡng, tăng thu nhập;
- Phấn đấu hỗ trợ hộ nghèo, hộ
cận nghèo có ít nhất một thành viên trong độ tuổi lao động có việc làm bền vững;
- 100% cán bộ làm công tác giảm
nghèo được bồi dưỡng, tập huấn kiến thức, kỹ năng cơ bản về quản lý, tổ chức thực
hiện các chương trình, chính sách, dự án giảm nghèo; lập kế hoạch có sự tham
gia, xây dựng kế hoạch phát triển cộng đồng và nghiệp vụ giảm nghèo.
3.2. Các chỉ tiêu giải
quyết mức độ thiếu hụt các dịch vụ xã hội cơ bản
a) Chiều thiếu hụt về việc làm
- 100% người lao động thuộc hộ
nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo có nhu cầu về việc làm được hỗ trợ kết
nối, tư vấn, định hướng nghề nghiệp, cung cấp thông tin thị trường lao động, hỗ
trợ tìm việc làm;
- Tối thiểu 700 người lao động
thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo, vùng nghèo, vùng khó khăn được
hỗ trợ kết nối việc làm thành công;
- Tối thiểu 400 người lao động
thuộc các huyện nghèo được hỗ trợ đào tạo; trong đó có khoảng 150 lao động đi
làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng (ít nhất 80% hộ gia đình có người đi làm việc
ở nước ngoài sẽ thoát nghèo). Hỗ trợ khoảng 30 người lao động tham gia các khóa
đào tạo nâng cao trình độ ngoại ngữ trước khi đi làm việc ở nước ngoài theo các
Hiệp định ký giữa Chính phủ Việt Nam và Chính phủ nước tiếp nhận.
b) Chiều thiếu hụt về y tế
100% người thuộc hộ nghèo, hộ cận
nghèo được hỗ trợ tham gia bảo hiểm y tế; giảm tỷ lệ suy dinh dưỡng thấp còi trẻ
em dưới 16 tuổi tại các huyện nghèo xuống dưới 34%.
c) Chiều thiếu hụt về giáo dục,
đào tạo
- Tỷ lệ trẻ em thuộc hộ nghèo,
hộ cận nghèo đi học đúng độ tuổi đạt trên 90%;
- Tỷ lệ người lao động thuộc hộ
nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo và tỷ lệ người lao động thuộc vùng
nghèo, vùng khó khăn qua đào tạo đạt 60%, trong đó có bằng cấp chứng chỉ đạt
25%; 100% người lao động thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo, người
lao động có thu nhập thấp có nhu cầu được hỗ trợ đào tạo kỹ năng nghề phù hợp.
d) Chiều thiếu hụt về nhà ở
Hỗ trợ về nhà ở cho khoảng
1.300 hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn các huyện nghèo đảm bảo có nhà ở an
toàn, ổn định, có khả năng chống chịu tác động của thiên tai, góp phần nâng cao
chất lượng cuộc sống và giảm nghèo bền vững.
đ) Chiều thiếu hụt về nước sinh
hoạt và vệ sinh
99% hộ nghèo, hộ cận nghèo sử dụng
nước sinh hoạt hợp vệ sinh; ít nhất 50% hộ nghèo, hộ cận nghèo sử dụng nhà tiêu
hợp vệ sinh.
e) Chiều thiếu hụt về thông tin
90% hộ nghèo, hộ cận nghèo có
nhu cầu được tiếp cận sử dụng các dịch vụ viễn thông, internet; 95% các hộ gia
đình sinh sống địa bàn huyện nghèo được tiếp cận thông tin về giảm nghèo bền vững
thông qua các hình thức xuất bản phẩm, sản phẩm truyền thông.
II. PHẠM VI
QUY MÔ, ĐỐI TƯỢNG, THỜI GIAN THỰC HIỆN
1. Phạm vi của Chương trình
Chương trình mục tiêu quốc gia
giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021 - 2025 được thực hiện trên phạm vi toàn tỉnh,
trọng tâm là các huyện nghèo.
2. Đối tượng của Chương
trình
a) Hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới
thoát nghèo (trong vòng 36 tháng, kể từ thời điểm hộ được cấp có thẩm quyền
công nhận thoát nghèo) trên phạm vi toàn tỉnh. Ưu tiên hỗ trợ hộ nghèo dân tộc
thiểu số, hộ nghèo có thành viên là người có công với cách mạng; trẻ em, người
khuyết tật, phụ nữ thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo;
b) Người lao động thuộc hộ
nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo; người dân sinh sống trên địa bàn các
huyện nghèo;
c) Các huyện nghèo (Bình Gia và
Văn Quan);
d) Cơ sở giáo dục nghề nghiệp,
tổ chức dịch vụ việc làm, doanh nghiệp, hợp tác xã trên địa bàn các huyện
nghèo;
đ) Các tổ chức, cá nhân liên
quan.
3. Thời gian thực hiện
Chương trình: đến hết năm 2025.
III. CÁC DỰ
ÁN THÀNH PHẦN CỦA CHƯƠNG TRÌNH
1. Dự án 1:
Hỗ trợ đầu tư phát triển hạ tầng kinh tế - xã hội các huyện nghèo
1.1. Tiểu dự án 1: Hỗ trợ
đầu tư phát triển hạ tầng kinh tế - xã hội các huyện nghèo
a) Nội dung hỗ trợ: công trình
đầu tư cấp huyện, liên xã phục vụ dân sinh, sản xuất, thương mại, lưu thông
hàng hóa và tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản, gồm:
- Các công trình giao thông, cầu,
hạ tầng điện phục vụ dân sinh, sản xuất;
- Các công trình giáo dục đạt
chuẩn quốc gia;
- Các công trình y tế đạt chuẩn
quốc gia;
- Các công trình phục vụ nước
sinh hoạt cho người dân;
- Công trình thủy lợi phục vụ sản
xuất;
- Các công trình phục vụ nhu cầu
về hoạt động văn hóa thể thao;
- Các loại công trình xây dựng
cơ sở hạ tầng phát triển kinh tế - xã hội khác do cộng đồng nghèo trên địa bàn
huyện nghèo đề xuất, phù hợp với phong tục, tập quán, bản sắc dân tộc, văn hóa,
nhu cầu của cộng đồng, phù hợp với mục tiêu của Chương trình và quy định của
pháp luật, ưu tiên công trình cho các cộng đồng nghèo, công trình có nhiều người
nghèo, phụ nữ hưởng lợi;
- Hỗ trợ duy tu và bảo dưỡng
(10%/tổng vốn đầu tư cơ sở hạ tầng): thực hiện duy tu bảo dưỡng các công trình
phục vụ dân sinh, sản xuất, thiết yếu trên địa bàn 02 huyện nghèo (Bình Gia và
Văn Quan).
b) Phân công thực hiện
- Sở Lao động - Thương binh và
Xã hội chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành liên quan tổ chức thực hiện; kiểm
tra, giám sát, đánh giá và tổng hợp báo cáo kết quả thực hiện theo quy định;
- UBND các huyện: Bình Gia, Văn
Quan chỉ đạo Phòng Lao động, Thương binh, Xã hội - Dân tộc chủ trì, phối hợp với
các phòng, ban liên quan tổ chức thực hiện trên địa bàn.
1.2. Tiểu Dự án 2: Triển
khai Đề án hỗ trợ một số huyện nghèo thoát khỏi tình trạng nghèo, đặc biệt khó
khăn giai đoạn 2022 - 2025 do Thủ tướng Chính phủ phê duyệt
a) Đối tượng: huyện nghèo đăng
ký kế hoạch thoát khỏi tình trạng nghèo, đặc biệt khó khăn giai đoạn 2022 -
2025 được Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định hỗ trợ. Dự kiến tỉnh Lạng Sơn
đăng ký huyện Văn Quan.
b) Nội dung hỗ trợ: đầu tư trọng
tâm, trọng điểm một số công trình, cơ sở hạ tầng kinh tế - xã hội (công trình đầu
tư cấp huyện, liên xã) nhằm tạo sự đột phá, thúc đẩy hiệu quả phát triển sản xuất,
kinh doanh, dịch vụ, lưu thông hàng hóa, phát triển kinh tế và nâng cao thu nhập
cho người dân theo Đề án hỗ trợ một số huyện nghèo thoát khỏi tình trạng nghèo,
đặc biệt khó khăn giai đoạn 2022 - 2025.
c) Phân công thực hiện
- Sở Lao động - Thương binh và
Xã hội chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành liên quan tổ chức thực hiện; kiểm
tra, giám sát, đánh giá và tổng hợp báo cáo kết quả thực hiện theo quy định;
- UBND huyện Văn Quan chỉ đạo
Phòng Lao động, Thương binh, Xã hội - Dân tộc chủ trì, phối hợp với các phòng,
ban liên quan tổ chức thực hiện trên địa bàn.
2. Dự án 2:
Đa dạng hóa sinh kế, phát triển mô hình giảm nghèo
a) Đối tượng
- Người lao động thuộc hộ
nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo, người khuyết tật (không có sinh kế ổn
định) trên phạm vi toàn tỉnh, người dân sống tại các huyện nghèo, ưu tiên hỗ trợ
hộ nghèo dân tộc thiểu số, hộ nghèo có thành viên là người có công với cách mạng
và phụ nữ thuộc hộ nghèo;
- Hộ gia đình, tổ, nhóm hợp
tác, hợp tác xã, doanh nghiệp và tổ chức, cá nhân; cơ sở đào tạo, cơ sở giáo dục
nghề nghiệp; trung tâm nghiên cứu, khoa học, công nghệ, kỹ thuật; cơ sở sản xuất,
kinh doanh khác xây dựng, nhân rộng, phát triển mô hình, dự án giảm nghèo hỗ trợ
phát triển sản xuất, kinh doanh, dịch vụ, du lịch, khởi nghiệp, khởi sự kinh
doanh nhằm tạo việc làm, sinh kế, thu nhập và chuyển giao khoa học, công nghệ,
kỹ thuật, mô hình giảm nghèo cho người nghèo. Ưu tiên hỗ trợ các mô hình, dự án
giảm nghèo triển khai trên địa bàn huyện nghèo, mô hình, dự án giảm nghèo, khởi
nghiệp, khởi sự kinh doanh do người khuyết tật, dân tộc thiểu số, phụ nữ, học
sinh, sinh viên thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo chủ trì thực
hiện.
b) Nội dung hỗ trợ
- Xây dựng, phát triển, nhân rộng
các mô hình, dự án giảm nghèo hỗ trợ phát triển sản xuất, kinh doanh, dịch vụ,
thương mại, du lịch, khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh nhằm tạo việc làm, sinh kế
bền vững, thu nhập tốt cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo, người
dân sinh sống trên địa bàn huyện nghèo; tập huấn, chuyển giao khoa học, kỹ thuật,
công nghệ; dạy nghề, hướng nghiệp, tạo việc làm; hỗ trợ giống cây trồng, vật
nuôi, nguyên liệu sản xuất, vật tư, công cụ, máy móc, thiết bị, nhà xưởng sản
xuất và điều kiện cơ sở vật chất; xúc tiến thương mại, tiếp cận thị trường,
liên kết phát triển sản xuất, phát triển ngành nghề với bảo quản, chế biến,
tiêu thụ sản phẩm giữa hộ nghèo, cận nghèo, hộ mới thoát nghèo, cộng đồng với hợp
tác xã, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân liên quan và các nội dung khác theo quy
định của pháp luật; mô hình giảm nghèo gắn với quốc phòng, an ninh;
- Tổ chức các hoạt động đa dạng
hóa sinh kế khác do cộng đồng đề xuất, phù hợp với phong tục, tập quán, nhu cầu
của cộng đồng; phù hợp với mục tiêu của Chương trình và quy định của pháp luật.
c) Phân công thực hiện
- Sở Lao động - Thương binh và
Xã hội chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành liên quan tổ chức thực hiện; kiểm
tra, giám sát, đánh giá và tổng hợp báo cáo kết quả thực hiện theo quy định;
- UBND cấp huyện chỉ đạo Phòng
chuyên môn về lao động - thương binh và xã hội cấp huyện1 chủ trì, phối hợp với các phòng, ban liên quan tổ chức thực hiện
trên địa bàn.
3. Dự án 3:
Hỗ trợ phát triển sản xuất, cải thiện dinh dưỡng
3.1. Tiểu dự án 1: Hỗ trợ
phát triển sản xuất trong lĩnh vực nông nghiệp
a) Đối tượng
- Người lao động thuộc hộ
nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo, người khuyết tật (không có sinh kế ổn
định) trên phạm vi toàn tỉnh; người dân sinh sống trên địa bàn huyện nghèo;
- Hỗ trợ hộ nghèo dân tộc thiểu
số, hộ nghèo có thành viên là người có công với cách mạng và phụ nữ thuộc hộ
nghèo.
b) Nội dung hỗ trợ
- Phát triển sản xuất nông,
lâm, ngư nghiệp: tập huấn kỹ thuật, tư vấn chuyển giao kỹ thuật, cung cấp cây
trồng, vật nuôi, vật tư, công cụ, dụng cụ sản xuất; phân bón, thức ăn chăn
nuôi, thuốc bảo vệ thực vật, thuốc thú y và hỗ trợ khác theo quy định;
-
Phát triển hệ thống lương thực, thực phẩm đảm bảo đủ dinh dưỡng;
- Tập
huấn, tư vấn quản lý tiêu thụ nông sản, thí điểm, nhân rộng các giải pháp, sáng
kiến phát triển sản xuất nông nghiệp gắn với chuỗi giá trị hiệu quả.
c)
Phân công thực hiện
- Sở
Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì, phối hợp với Sở Lao động - Thương
binh và Xã hội và các sở, ban, ngành liên quan tổ chức thực hiện; kiểm tra,
giám sát, đánh giá và tổng hợp báo cáo kết quả thực hiện theo quy định;
-
UBND cấp huyện chỉ đạo Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì, phối
hợp với Phòng chuyên môn về lao động - thương binh và xã hội, các phòng, ban
liên quan tổ chức thực hiện trên địa bàn.
3.2.
Tiểu dự án 2: Cải thiện dinh dưỡng
a) Đối
tượng
- Trẻ
em dưới 16 tuổi thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo; trẻ em sinh sống
trên địa bàn huyện nghèo;
- Phụ
nữ mang thai và cho con bú, hộ gia đình, cơ sở y tế, trường học trên địa bàn
huyện nghèo.
b) Nội
dung hỗ trợ
- Hỗ trợ
tiếp cận, can thiệp trực tiếp phòng chống suy dinh dưỡng, thiếu vi chất dinh dưỡng
cho bà mẹ, trẻ em dưới 5 tuổi thuộc hộ gia đình nghèo và cận nghèo; người dân
sinh sống trên địa bàn huyện nghèo;
- Tăng
cường hoạt động cải thiện chất lượng bữa ăn học đường và giáo dục chăm sóc dinh
dưỡng; can thiệp phòng chống thiếu vi chất dinh dưỡng; bảo vệ, chăm sóc dinh dưỡng
cho trẻ học đường (trẻ từ 5 đến dưới 16 tuổi).
c)
Phân công thực hiện
- Sở
Y tế chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành liên quan tổ chức thực hiện; kiểm
tra, giám sát, đánh giá và tổng hợp báo cáo kết quả thực hiện theo quy định;
-
UBND cấp huyện chỉ đạo cơ quan quản lý nhà nước về y tế (Văn phòng HĐND và UBND
cấp huyện) chủ trì, phối hợp với các phòng, ban liên quan tổ chức thực hiện
trên địa bàn.
4. Dự án 4: Phát triển giáo dục nghề nghiệp, việc làm bền vững
4.1.
Tiểu dự án 1: Phát triển giáo dục nghề nghiệp vùng nghèo, vùng khó khăn
a) Đối
tượng
- Người
học nghề, lao động thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo; người lao
động có thu nhập thấp;
- Các
cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh;
- Các
doanh nghiệp, hợp tác xã, tổ chức và cá nhân có liên quan.
b) Nội
dung hỗ trợ
- Về
cơ sở vật chất, thiết bị, phương tiện đào tạo cho các cơ sở giáo dục nghề nghiệp
trên địa bàn tỉnh;
- Xây
dựng các chuẩn về giáo dục nghề nghiệp (gồm: tiêu chuẩn kỹ năng nghề; định mức
kinh tế - kỹ thuật; quy định kiến thức tối thiểu, yêu cầu về năng lực mà người
học đạt được sau tốt nghiệp; danh mục thiết bị đào tạo tối thiểu; tiêu chuẩn cơ
sở vật chất trong thực hành, thực nghiệm và thí nghiệm; giá tối đa dịch vụ giáo
dục nghề nghiệp sử dụng ngân sách nhà nước); phát triển hệ thống đánh giá cấp
chứng chỉ kỹ năng nghề quốc gia và hệ thống bảo đảm chất lượng giáo dục nghề
nghiệp; phát triển chương trình, học liệu; phát triển nhà giáo và cán bộ quản
lý phù hợp với đối tượng, trình độ phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh;
- Khảo
sát, thống kê, dự báo nhu cầu học nghề; truyền thông, hướng nghiệp, hỗ trợ khởi
nghiệp và tạo việc làm trên địa bàn tỉnh;
-
Phát triển mô hình gắn kết giáo dục nghề nghiệp với doanh nghiệp, hợp tác xã
trên địa bàn tỉnh;
- Đào
tạo nghề cho người lao động thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo,
người lao động có thu nhập thấp.
c)
Phân công thực hiện
- Sở
Lao động - Thương binh và Xã hội chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành liên
quan tổ chức thực hiện; kiểm tra, giám sát, đánh giá và tổng hợp báo cáo kết quả
thực hiện theo quy định;
-
UBND cấp huyện chỉ đạo Phòng chuyên môn về lao động - thương binh và xã hội cấp
huyện chủ trì, phối hợp với các phòng, ban liên quan tổ chức thực hiện trên địa
bàn.
4.2.
Tiểu dự án 2: Hỗ trợ người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng
a) Đối
tượng
- Người
lao động có nhu cầu đi làm việc ở nước ngoài, cư trú trên địa bàn các huyện
nghèo (không bao gồm các địa bàn được hưởng cơ chế, chính sách hỗ trợ người lao
động đi làm việc ở nước ngoài quy định tại Chương trình mục tiêu quốc gia phát
triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn
2021 - 2030), ưu tiên người lao động thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát
nghèo;
- Cơ
sở đào tạo, doanh nghiệp, tổ chức sự nghiệp đưa người lao động đi làm việc ở nước
ngoài theo hợp đồng; các tổ chức, cá nhân tư vấn cho người lao động đi làm việc
ở nước ngoài theo hợp đồng;
- Người
lao động tham gia các khóa đào tạo nâng cao trình độ ngoại ngữ để đi làm việc ở
nước ngoài theo các hiệp định ký giữa Chính phủ Việt Nam và Chính phủ nước tiếp
nhận.
b) Nội
dung hỗ trợ
- Người
lao động sinh sống trên địa bàn các huyện nghèo đi làm việc ở nước ngoài theo hợp
đồng: tiền đào tạo, bồi dưỡng kỹ năng nghề, ngoại ngữ; hỗ trợ tiền ăn, sinh hoạt
phí, tiền ở trong thời gian tham gia đào tạo (bao gồm cả thời gian tham gia
giáo dục định hướng), trang cấp đồ dùng cá nhân thiết yếu; chi phí khám sức khỏe,
hộ chiếu, thị thực và lý lịch tư pháp; giới thiệu, tư vấn cho người lao động và
thân nhân người lao động;
- Một
phần chi phí đào tạo nâng cao trình độ ngoại ngữ cho người lao động đi làm việc
ở nước ngoài theo các hiệp định ký giữa Chính phủ Việt Nam và Chính phủ nước tiếp
nhận, ưu tiên người lao động thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo,
người dân tộc thiểu số, người lao động sinh sống trên địa bàn huyện nghèo. Dự
kiến khoảng 150 lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng.
c)
Phân công thực hiện
- Sở
Lao động - Thương binh và Xã hội chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành liên
quan tổ chức thực hiện;
-
UBND các huyện: Bình Gia, Văn Quan chỉ đạo Phòng Lao động, Thương binh, Xã hội
- Dân tộc chủ trì, phối hợp với các phòng, ban liên quan tổ chức thực hiện trên
địa bàn.
4.3.
Tiểu dự án 3: Hỗ trợ việc làm bền vững
a) Đối
tượng
- Người
lao động, ưu tiên lao động thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo;
- Người
lao động sinh sống trên địa bàn huyện nghèo;
- Các
trung tâm dịch vụ việc làm, doanh nghiệp hoạt động dịch vụ việc làm trên địa
bàn tỉnh và cơ quan, tổ chức có liên quan;
- Cơ
quan quản lý nhà nước các cấp.
b) Nội
dung hỗ trợ
- Về
cơ sở hạ tầng, trang thiết bị công nghệ thông tin để hiện đại hóa hệ thống
thông tin thị trường lao động, hình thành sàn giao dịch việc làm trực tuyến và
xây dựng các cơ sở dữ liệu;
- Xây
dựng cơ sở dữ liệu việc tìm người - người tìm việc;
- Hỗ
trợ giao dịch việc làm;
- Quản
lý lao động gắn với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và các cơ sở dữ liệu khác;
- Thu
thập, phân tích, dự báo thị trường lao động;
- Hỗ
trợ kết nối việc làm thành công.
c)
Phân công thực hiện
- Sở
Lao động - Thương binh và Xã hội chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành liên
quan tổ chức thực hiện; kiểm tra, giám sát, đánh giá và tổng hợp báo cáo kết quả
thực hiện theo quy định.
-
UBND cấp huyện chỉ đạo Phòng chuyên môn về lao động - thương binh và xã hội cấp
huyện chủ trì, phối hợp với các phòng, ban liên quan tổ chức thực hiện trên địa
bàn.
5. Dự án 5: Hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa
bàn các huyện nghèo
a) Đối
tượng
- Hộ
nghèo, hộ cận nghèo (theo chuẩn nghèo đa chiều quốc gia giai đoạn 2021 - 2025)
trong danh sách hộ nghèo, hộ cận nghèo do UBND cấp xã quản lý, đang cư trú trên
địa bàn huyện Văn Quan, Bình Gia và là hộ độc lập có thời gian tách hộ đến khi
Chương trình có hiệu lực thi hành tối thiểu 03 năm;
- Đối
tượng thụ hưởng dự án không bao gồm các hộ đã được hỗ trợ nhà ở thuộc Chương
trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu
số và miền núi giai đoạn 2021 - 2030 và các chương trình, đề án, chính sách
khác.
b) Nội
dung hỗ trợ: xây mới hoặc sửa chữa, nâng cấp nhà ở hiện có; đảm bảo diện tích sử
dụng tối thiểu 30m2 “3 cứng” (nền cứng, khung - tường cứng, mái cứng)
và tuổi thọ căn nhà từ 20 năm trở lên. Dự kiến làm mới và sửa chữa cho khoảng
1.300 nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo, hộ cận nghèo.
c)
Phân công thực hiện
- Sở
Xây dựng chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành liên quan tổ chức thực hiện;
kiểm tra, giám sát, đánh giá và tổng hợp báo cáo kết quả thực hiện theo quy định;
-
UBND cấp huyện chỉ đạo Phòng chuyên môn về xây dựng cấp huyện2 chủ trì, phối hợp với các phòng, ban liên quan tổ chức thực hiện
trên địa bàn.
6. Dự án 6: Truyền thông và giảm nghèo về thông tin
6.1.
Tiểu dự án 1: Giảm nghèo về thông tin
a) Đối
tượng
- Hộ
nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo; người dân sinh sống trên địa bàn huyện
nghèo;
- Các
huyện nghèo;
- Các
tổ chức và cá nhân có liên quan.
b) Nội
dung hỗ trợ
-
Nâng cao năng lực cho cán bộ thông tin và truyền thông;
- Thiết
lập các cụm thông tin điện tử công cộng phục vụ thông tin, tuyên truyền đối ngoại
tại cửa khẩu biên giới và cung cấp nội dung thông tin phục vụ tuyên truyền ở
các xã biên giới;
-
Cung cấp dịch vụ thông tin công cộng tại các điểm cung cấp dịch vụ bưu chính
công cộng phục vụ tiếp cận thông tin của Nhân dân ở các xã có điều kiện kinh tế
- xã hội đặc biệt khó khăn;
-
Tăng cường cơ sở vật chất cho hoạt động thông tin cơ sở (bao gồm cơ sở vật chất
cho hoạt động của Đài truyền thanh xã có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt
khó khăn), đồn biên phòng để cung cấp nội dung thông tin thiết yếu cho xã hội.
Trên cơ sở ứng dụng công nghệ số, đẩy mạnh trang bị cơ sở vật chất, nền tảng
cung cấp nội dung thông tin thiết yếu cho xã hội;
- Hỗ
trợ tăng cường nội dung thông tin thiết yếu cho xã hội, ưu tiên đối với xã có
điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn.
c)
Phân công thực hiện
- Sở
Thông tin và Truyền thông chủ trì, phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã
hội và các sở, ban, ngành liên quan tổ chức thực hiện; kiểm tra, giám sát, đánh
giá và tổng hợp báo cáo kết quả thực hiện theo quy định;
-
UBND cấp huyện chỉ đạo Phòng Văn hóa - Thông tin chủ trì, phối hợp với Phòng
chuyên môn về lao động - thương binh và xã hội cấp huyện và các phòng, ban liên
quan tổ chức thực hiện trên địa bàn.
6.2.
Tiểu dự án 2: Truyền thông về giảm nghèo đa chiều
a) Đối
tượng
- Người
nghèo, người dân tại các địa bàn thực hiện Chương trình;
- Các
tổ chức và cá nhân có liên quan.
b) Nội
dung
- Xây
dựng, tổ chức thực hiện các chương trình, sự kiện, chuyên trang, chuyên mục,
phóng sự, ấn phẩm truyền thông về giảm nghèo bền vững;
-
Tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức và trách nhiệm các cấp, các ngành và
toàn xã hội về công tác giảm nghèo;
- Hỗ
trợ các cơ quan báo chí, xuất bản thông tin, tuyên truyền về công tác giảm
nghèo, kịp thời giới thiệu các cá nhân, tập thể, mô hình, kinh nghiệm hay trong
giảm nghèo bền vững;
- Tổ
chức thực hiện Phong trào thi đua “Cả nước chung tay vì người nghèo - Không để
ai bị bỏ lại phía sau”, biểu dương, khen thưởng các địa phương, cộng đồng, hộ
nghèo và tổ chức, cá nhân có thành tích xuất sắc trong lĩnh vực giảm nghèo;
- Xây
dựng, tổ chức thực hiện các chương trình thông tin và truyền thông định hướng
cho người dân tham gia, thụ hưởng Chương trình; tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ
bản về việc làm, giáo dục nghề nghiệp, đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng,
y tế, giáo dục, nhà ở, nước sạch và vệ sinh, thông tin, trợ giúp pháp lý, trợ
giúp xã hội và bình đẳng giới;
- Tổ
chức các hoạt động đối thoại chính sách về giảm nghèo ở các cấp, các ngành, nhất
là cơ sở;
-
Phát triển hoạt động trang thông tin điện tử về giảm nghèo.
c)
Phân công thực hiện
- Sở
Lao động - Thương binh và Xã hội chủ trì, phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông
và các sở, ban, ngành liên quan tổ chức thực hiện; kiểm tra, giám sát, đánh giá
và tổng hợp báo cáo kết quả thực hiện theo quy định.
-
UBND cấp huyện chỉ đạo Phòng chuyên môn về lao động - thương binh và xã hội cấp
huyện chủ trì, phối hợp với Phòng Văn hóa - Thông tin và các phòng, ban liên
quan tổ chức thực hiện trên địa bàn.
7. Dự án 7: Nâng cao năng lực và giám sát, đánh giá Chương
trình
7.1.
Tiểu dự án 1: Nâng cao năng lực thực hiện Chương trình
a) Đối
tượng
- Cán
bộ làm công tác giảm nghèo các cấp, nhất là cấp cơ sở (cán bộ thôn, bản, đại diện
cộng đồng, lãnh đạo tổ nhóm, cán bộ chi hội đoàn thể, cộng tác viên giảm nghèo,
người có uy tín), chú trọng nâng cao năng lực cho cán bộ nữ;
- Các
tổ chức và cá nhân có liên quan.
b) Nội
dung
- Xây
dựng tài liệu và đào tạo, tập huấn, bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng, nghiệp vụ cho
đội ngũ cán bộ làm công tác giảm nghèo; chú trọng các nội dung thực hiện Chương
trình, giải quyết các chiều thiếu hụt dịch vụ xã hội cơ bản cho người nghèo về
việc làm, giáo dục nghề nghiệp, đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng, y tế,
giáo dục, nhà ở, nước sạch và vệ sinh, thông tin. Nâng cao kiến thức, kỹ năng,
nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ làm công tác trợ giúp pháp lý, công tác xã hội,
bình đẳng giới nhằm hỗ trợ hiệu quả cho người nghèo, đối tượng yếu thế, có hoàn
cảnh khó khăn;
- Tổ
chức học tập, trao đổi kinh nghiệm trong và ngoài nước; tổ chức hội thảo, hội
nghị và các hoạt động khác về công tác giảm nghèo.
c)
Phân công thực hiện
- Sở
Lao động - Thương binh và Xã hội chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành liên
quan tổ chức thực hiện; kiểm tra, giám sát, đánh giá và tổng hợp báo cáo kết quả
thực hiện theo quy định;
-
UBND cấp huyện chỉ đạo Phòng chuyên môn về lao động - thương binh và xã hội cấp
huyện chủ trì, phối hợp với các phòng, ban liên quan tổ chức thực hiện trên địa
bàn.
7.2.
Tiểu dự án 2: Giám sát, đánh giá
a) Đối
tượng
- Cơ
quan chủ trì Chương trình các cấp, các cơ quan chủ trì các dự án thành phần/nội
dung trong các dự án thành phần các cấp và các cán bộ được phân công phụ trách
và tổ chức thực hiện công tác giám sát, đánh giá;
- Các
tổ chức và cá nhân có liên quan.
b) Nội
dung thực hiện
- Xây
dựng khung kết quả của Chương trình, gồm: hệ thống các mục tiêu, chỉ tiêu đánh
giá kết quả thực hiện các chính sách, chương trình, dự án giảm nghèo tiếp cận
đa chiều; xây dựng quy trình, chi tiết hệ thống giám sát và đánh giá, hệ thống
các biểu mẫu báo cáo, cơ chế thu thập thông tin; nội dung, cơ chế báo cáo; cách
thức sử dụng thông tin của hệ thống giám sát và đánh giá cho quản lý và tổ chức
thực hiện;
- Kiểm
tra, giám sát, đánh giá kết quả thực hiện các chính sách, chương trình, dự án
giảm nghèo định kỳ, hằng năm hoặc đột xuất;
- Rà
soát hộ nghèo, hộ cận nghèo hằng năm; tổ chức điều tra, đánh giá đầu kỳ, giữa kỳ
và cuối kỳ ở các cấp;
- Xây
dựng hệ thống cơ sở dữ liệu và phần mềm quản lý dữ liệu giảm nghèo ở các cấp.
c)
Phân công thực hiện
- Sở
Lao động - Thương binh và Xã hội chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành liên
quan tổ chức thực hiện; kiểm tra, giám sát, đánh giá và tổng hợp báo cáo kết quả
thực hiện theo quy định;
-
UBND cấp huyện chỉ đạo Phòng chuyên môn về lao động - thương binh và xã hội cấp
huyện chủ trì, phối hợp với các phòng, ban liên quan tổ chức thực hiện trên địa
bàn.
IV. KINH PHÍ THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH
1.
Tổng nguồn vốn thực hiện Kế hoạch Chương
trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021 - 2025 bao gồm vốn
ngân sách Trung ương, vốn ngân sách địa phương và các nguồn vốn huy động hợp
pháp khác.
2.
UBND tỉnh có giải pháp huy động các nguồn
lực hợp pháp khác để cùng với nguồn lực ngân sách nhà nước thực hiện Chương
trình bảo đảm hiệu quả.
3.
Ngoài ra, các địa phương tăng cường huy động
các nguồn lực hợp pháp từ các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp, cộng đồng để tạo
thêm nguồn lực thực hiện Kế hoạch có hiệu quả.
4.
Nguyên tắc, tiêu chí, định mức phân bổ kế
hoạch vốn ngân sách nhà nước và tỷ lệ vốn đối ứng của ngân sách địa phương thực
hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững thực hiện theo Nghị quyết
của Hội đồng nhân dân tỉnh.
5. Nội
dung, hoạt động, dự kiến mức bố trí vốn, cơ cấu nguồn vốn theo từng hoạt động;
tỷ lệ số lượng dự án đầu tư xây dựng thực hiện theo cơ chế đặc thù; danh mục dự
án đầu tư ưu tiên (nếu có):
a) Nội
dung, hoạt động, dự kiến mức bố trí vốn, cơ cấu nguồn vốn theo từng hoạt động
- Đối
với vốn đầu tư phát triển: căn cứ Quyết định số 652/QĐ-TTg ngày 28/5/2022 của
Thủ tướng Chính phủ về giao kế hoạch vốn đầu tư phát triển nguồn ngân sách
trung ương giai đoạn 2021 - 2025, UBND tỉnh dự kiến mức bố trí vốn, cơ cấu nguồn
vốn theo từng hoạt động như sau:
(Có
biểu số 02, 02a kèm theo).
- Đối
với vốn sự nghiệp: hiện chưa có Quyết định của Trung ương giao kế hoạch vốn,
UBND tỉnh dự kiến mức bố trí vốn, cơ cấu nguồn vốn theo từng hoạt động như sau:
(Có
biểu số 03 kèm theo).
b) Tỷ
lệ số lượng dự án đầu tư xây dựng thực hiện theo cơ chế đặc thù; danh mục dự án
đầu tư ưu tiên: UBND tỉnh triển khai sau khi có hướng dẫn của Trung ương.
V. CÁC GIẢI PHÁP THỰC HIỆN
1.
Trên cơ sở các văn bản hướng dẫn của Trung ương, các Nghị quyết của Tỉnh ủy, Hội
đồng nhân dân, UBND tỉnh ban hành kế hoạch thực hiện Chương trình giai đoạn
2021 - 2025; thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình mục tiêu quốc gia cấp tỉnh,
huyện, xã để chỉ đạo thực hiện Chương trình; đồng thời ban hành quy định về cơ
chế chính sách giảm nghèo giai đoạn, ưu tiên bố trí nguồn lực (bao gồm ngân
sách Trung ương và ngân sách địa phương, huy động, vận động) cho các huyện
nghèo tập trung đầu tư cơ sở hạ tầng thiết yếu tại các địa bàn xã đặc biệt khó
khăn; bố trí vốn cho các địa phương để thực hiện các dự án đa dạng hóa sinh kế,
cải thiện dinh dưỡng, giáo dục nghề nghiệp, tạo việc làm, hỗ trợ cho người lao
động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng nhằm tạo việc làm cho lao động
nghèo có thu nhập vươn lên thoát nghèo bền vững.
2.
Các huyện, thành phố bám sát mục tiêu nhiệm vụ, kế hoạch chung của tỉnh xây dựng
kế hoạch giai đoạn, hằng năm đảm bảo phù hợp theo mục tiêu chung; nghiên cứu
các giải pháp cụ thể thiết thực để thực hiện Chương trình bảo đảm công khai,
dân chủ, phát huy quyền làm chủ và sự tham gia tích cực, chủ động của cộng đồng
và người dân; khơi dậy, phát huy tinh thần nỗ lực, tự lực vươn lên thoát nghèo
của người nghèo, hộ nghèo và cộng đồng.
3.
Trong quá trình thực hiện, chỉ đạo thực hiện lồng ghép Chương trình mục tiêu quốc
gia giảm nghèo bền vững với các Chương trình mục tiêu quốc gia trên cùng địa
bàn để thực hiện hiệu quả các chính sách hỗ trợ, nhằm giải quyết cơ bản những
khó khăn về cơ sở hạ tầng cấp xã, cấp thôn bản đáp ứng nhu cầu thiết yếu của
người dân; hằng năm xây dựng kế hoạch giải quyết nguyên nhân nghèo cụ thể đối với
từng hộ nghèo, hộ cận nghèo: hỗ trợ cho vay vốn phát triển sản xuất, làm nhà ở,
nước sạch, vệ sinh môi trường, tiếp cận thông tin, cải thiện dinh dưỡng cho trẻ
em, đào tạo nghề, tạo việc làm từng bước nâng cao chất lượng cuộc sống cho người
dân.
4.
Tăng cường tổ chức tuyên truyền sâu rộng về các chủ trương, chính sách giảm
nghèo của Đảng và Nhà nước trong mọi tầng lớp dân cư, đặc biệt là công tác huy
động, vận động người thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo tích cực học nghề, tìm kiếm
việc làm, tham gia các dự án tạo việc làm, tăng thu nhập hộ gia đình, tham gia
các lớp tập huấn, hướng dẫn khoa học, kỹ thuật để áp dụng vào sản xuất, chăn
nuôi đem lại hiệu quả kinh tế cao, hỗ trợ tiếp cận thị trường (thông qua các dự
án hỗ trợ giống, phân bón, kỹ thuật, bao tiêu sản phẩm…).
5. Thực
hiện tốt các chính sách giảm nghèo, cụ thể: chính sách bảo hiểm y tế 100% người
thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo, đối tượng bảo trợ xã hội, người dân tộc thiểu số
sống tại vùng khó khăn, người sống tại vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc
biệt khó khăn được cấp thẻ bảo hiểm y tế miễn phí, hỗ trợ giáo dục - đào tạo,
vay vốn ưu đãi...
6.
Nâng cao vai trò, trách nhiệm của các ngành, các cấp, các tổ chức đoàn thể, các
đơn vị doanh nghiệp trong việc thực hiện công tác giảm nghèo. Phân công trách
nhiệm giúp đỡ hộ nghèo; tạo điều kiện khuyến khích, động viên các hộ tham gia
đăng ký thoát nghèo; ưu tiên vốn để hỗ trợ những hộ đăng ký thoát nghèo nhằm tạo
phong trào thi đua vượt nghèo trong cộng đồng.
7. Tổ
chức đánh giá kết quả rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo đảm bảo chất lượng, phản
ánh đúng thực trạng tại địa phương; rà soát, thống kê, cập nhật, lưu trữ đầy đủ
số liệu về giảm nghèo làm cơ sở cho việc xây dựng và thực hiện các chính sách
giảm nghèo đa chiều trên cơ sở xác định sự thiếu hụt theo các chiều, qua đó tạo
điều kiện nhận dạng đối tượng nghèo một cách chính xác, cụ thể đáp ứng đa dạng
các nhu cầu xã hội cơ bản của đối tượng thụ hưởng, đồng thời có giải pháp hỗ trợ
phù hợp nhu cầu của hộ nghèo, hộ cận nghèo, góp phần tăng tính hiệu quả của
chính sách hỗ trợ, hạn chế tình trạng trông chờ, ỷ lại của đối tượng thụ hưởng.
8.
Thường xuyên kiện toàn, bổ sung kịp thời Ban Chỉ đạo giảm nghèo các cấp, phân
công nhiệm vụ phụ trách các địa bàn; nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ làm
công tác giảm nghèo các cấp đáp ứng yêu cầu hoàn thành tốt nhiệm vụ.
9.
Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, đánh giá việc thực hiện Chương trình ở
các cấp, các ngành; có biện pháp phòng ngừa; kịp thời ngăn chặn các biểu hiện
tiêu cực, lãng phí và xử lý nghiêm các vi phạm trong quá trình thực hiện Chương
trình.
10.
Có cơ chế chính sách khuyến khích các huyện nghèo thoát nghèo và các hộ nghèo
thoát nghèo.
11.
Giải pháp huy động nguồn vốn, lồng ghép nguồn lực
-
Ngân sách nhà nước giữ vai trò dẫn dắt, tạo động lực, đồng thời huy động tối đa
các nguồn lực xã hội thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững; bố trí vốn đối ứng
từ ngân sách địa phương hợp lý, phù hợp với tình hình thực tế và tăng cường các
nguồn huy động, nguồn Quỹ vì người nghèo, nguồn đóng góp hợp pháp của doanh
nghiệp, nguồn tài trợ của các tổ chức, cá nhân; vốn đối ứng, tham gia, đóng góp
của người dân, đối tượng thụ hưởng. Trong giai đoạn 2022 - 2025 ưu tiên bố trí
nguồn lực để thực hiện đề án xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo, hộ cận
nghèo tại các huyện nghèo (theo chuẩn nghèo đa chiều giai đoạn 2022 - 2025) nhằm
giải quyết cơ bản về chiều thiếu hụt về nhà ở.
- Lồng
ghép các nguồn kinh phí từ các Chương trình mục tiêu quốc gia để thực hiện giải
quyết về môi trường (nhà tiêu hợp vệ sinh), giải quyết thiếu hụt về thông tin
(dịch vụ viễn thông, phương tiện phục vụ thông tin), nguồn nước sinh hoạt; việc
làm, dinh dưỡng.
- Bảo
đảm cân đối, bố trí, huy động đầy đủ, kịp thời theo đúng cơ cấu nguồn vốn đã được
quyết định; bảo đảm tỷ lệ vốn đối ứng của các địa phương và trách nhiệm tham
gia thực hiện Chương trình của người dân, đối tượng thụ hưởng.
VI. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1.
Cơ chế quản lý, điều hành Chương trình
a) Cấp
tỉnh
Thành
lập Ban Chỉ đạo các Chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2021 - 2025 do Chủ
tịch UBND tỉnh làm Trưởng Ban, 02 đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm Phó Trưởng
ban; Sở Kế hoạch và Đầu tư là cơ quan tổng hợp 3 Chương trình; Sở Lao động -
Thương binh và Xã hội là cơ quan chủ trì Chương trình mục tiêu quốc gia giảm
nghèo bền vững; Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn là cơ quan chủ trì
Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới; Ban Dân tộc tỉnh chủ trì
Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc
thiểu số và miền núi và các sở, ngành có liên quan là thành viên Ban Chỉ đạo.
Thành lập Tổ công tác của các chương trình mục tiêu quốc gia do 01 đồng chí
lãnh đạo Sở là cơ quan chủ trì làm Tổ trưởng.
b) Cấp
huyện
UBND
huyện thành lập Ban Chỉ đạo cấp huyện các chương trình mục tiêu quốc gia giai
đoạn 2021 - 2025 do Chủ tịch UBND huyện làm Trưởng Ban. Phòng Tài chính - Kế hoạch
là cơ quan tổng hợp 3 Chương trình; Phòng Lao động, Thương binh, Xã hội - Dân tộc
là cơ quan chủ trì Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững; Chương
trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu
số và miền núi; Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội là cơ quan chủ trì
Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững; Phòng Nông nghiệp và Phát
triển nông thôn là cơ quan chủ trì Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông
thôn mới; các phòng, ban chuyên môn của huyện là thành viên Ban Chỉ đạo. Thành
lập Tổ công tác của các chương trình mục tiêu quốc gia do 01 đồng chí lãnh đạo
phòng chuyên môn chủ trì làm tổ trưởng.
c) Cấp
xã
UBND
xã thành lập Ban quản lý xã, phường, thị trấn (gọi chung là Ban quản lý xã) để
tổ chức thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia trên địa bàn xã. Trưởng
Ban là Chủ tịch UBND cấp xã; thành viên bao gồm: công chức cấp xã phụ trách
lĩnh vực lao động - thương binh và xã hội; địa chính - nông nghiệp - xây dựng
và môi trường, tài chính - kế toán; đại diện các đoàn thể chính trị - xã hội.
2.
Phân công thực hiện
2.1.
Sở Kế hoạch và Đầu tư
-
Tham mưu xây dựng Nghị quyết của Hội đồng nhân dân tỉnh quy định cơ chế lồng
ghép nguồn vốn giữa các chương trình mục tiêu quốc gia, giữa các chương trình mục
tiêu quốc gia và các chương trình, dự án khác; cơ chế huy động các nguồn lực
khác thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia trên địa bàn tỉnh;
-
Tham mưu xây dựng Quyết định của UBND tỉnh quy định về phân cấp quản lý, tổ chức
thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia trên địa bàn tỉnh;
- Tổng
hợp phần vốn Đầu tư công (đầu tư phát triển) nguồn ngân sách nhà nước (ngân
sách trung ương, ngân sách địa phương) thực hiện 03 chương trình mục tiêu quốc
gia, tổng hợp chung Kế hoạch (mục tiêu, nhiệm vụ và phương án phân bổ, giao kế
hoạch) thực hiện 03 chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn, hằng năm trên địa
bàn tỉnh, trình UBND tỉnh trình Hội đồng nhân dân tỉnh phê duyệt;
- Tổ
chức thực hiện giám sát, đánh giá của cơ quan quản lý nhà nước về đầu tư công
quy định tại Điều 71 Luật Đầu tư công và khoản 5 Điều 30 Nghị định số
27/2022/NĐ-CP ;
- Tổng
hợp, báo cáo của UBND tỉnh về tình hình thực hiện các chương trình mục tiêu quốc
gia giữa kỳ, giai đoạn, đột xuất hoặc kết thúc giai đoạn 5 năm, thực hiện nhập
Hệ thống giám sát, đánh giá chương trình mục tiêu quốc gia theo thời hạn yêu cầu
của Bộ Kế hoạch và Đầu tư.
2.2.
Sở Lao động - Thương binh và Xã hội là
cơ quan chủ trì Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững có trách nhiệm:
- Chủ
trì, phối hợp với các sở, ban, ngành liên quan, UBND các huyện, thành phố tham
mưu UBND tỉnh tổ chức triển khai thực hiện Chương trình theo quy định;
- Chủ
trì, phối hợp với các sở, ban, ngành liên quan tham mưu UBND tỉnh phân bổ nguồn
vốn chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững cho các đơn vị và các
huyện, thành phố thực hiện;
- Chủ
trì, phối hợp với Ban Dân tộc tỉnh, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở
Thông tin và Truyền thông và các sở, ban, ngành liên quan hướng dẫn các huyện,
thành phố triển khai thực hiện các dự án hợp phần của Chương trình;
- Chủ
trì thực hiện các dự án: Dự án 1; Dự án 2; Dự án 4; Tiểu dự án 2 - Dự án 6; Dự
án 7; theo dõi, giám sát, tổng hợp kết quả thực hiện Chương trình, báo cáo kết
quả định kỳ, đột xuất gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư tổng hợp báo cáo UBND tỉnh và Bộ
Lao động - Thương binh và Xã hội.
2.3.
Sở Tài chính
- Chủ
trì, phối hợp với các cơ quan liên quan tham mưu UBND tỉnh phân bổ kinh phí sự
nghiệp nguồn vốn ngân sách trung ương và cân đối, bố trí vốn đối ứng kinh phí sự
nghiệp từ ngân sách địa phương cho Chương trình, đảm bảo phù hợp với Luật Ngân
sách nhà nước, các văn bản hướng dẫn của Trung ương;
- Chủ
trì, phối hợp với các sở, ngành có liên quan hướng dẫn việc quản lý, sử dụng
kinh phí sự nghiệp thực hiện Chương trình;
- Tổng
hợp quyết toán kinh phí thực hiện chương trình trong tổng quyết toán ngân sách
hàng năm theo quy định.
2.4.
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn:
chủ trì Tiểu dự án 1 - Dự án 3; theo dõi, giám sát, tổng hợp kết quả thực hiện
dự án và báo cáo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội.
2.5.
Sở Thông tin và truyền thông: chủ trì
Tiểu dự án 1- Dự án 6; theo dõi, giám sát, tổng hợp kết quả thực hiện dự án và
báo cáo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội.
2.6.
Sở Y tế: chủ trì Tiểu dự án 2 - Dự án
3; theo dõi, giám sát, tổng hợp kết quả thực hiện dự án và báo cáo Sở Lao động
- Thương binh và Xã hội.
2.7.
Sở Xây dựng: chủ trì Dự án 5; theo
dõi, giám sát, tổng hợp kết quả thực hiện dự án và báo cáo Sở Lao động - Thương
binh và Xã hội.
2.8.
Ban Dân tộc tỉnh
- Chủ
trì rà soát, trình UBND tỉnh danh sách xã đặc biệt khó khăn, xã biên giới, xã
an toàn khu thuộc diện đầu tư của Chương trình;
- Phối
hợp với các sở, ngành liên quan và UBND các huyện, thành phố triển khai thực hiện
các Dự án của Chương trình.
2.9.
Trách nhiệm của các sở, ban, ngành liên quan
-
Tham gia triển khai nội dung Chương trình trong phạm vi và nội dung, nhiệm vụ
có liên quan đến lĩnh vực do sở, ban, ngành quản lý;
- Các
sở, ban, ngành được phân công thực hiện các chính sách giảm nghèo chịu trách nhiệm
rà soát, xây dựng, hướng dẫn thực hiện cơ chế, chính sách giảm nghèo gắn với
chính sách, chương trình và kế hoạch phát triển của sở, ban, ngành; đồng thời
chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc, thực hiện ở cơ sở.
2.10.
Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh: theo chức năng, nhiệm vụ của từng đơn vị tổ chức vận động
đoàn viên, hội viên và các tầng lớp Nhân dân tích cực tham gia thực hiện chương
trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021 - 2025; phối hợp thực
hiện các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động, thực hiện các mô hình
hỗ trợ giúp đỡ người nghèo, hộ nghèo về hỗ trợ làm nhà ở, phát triển sản xuất...
và đẩy mạnh các hoạt động chăm lo cho người nghèo.
2.11.
Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố
- Xây
dựng Kế hoạch triển khai Chương trình giảm nghèo bền vững, gắn với xây dựng
nông thôn mới có hiệu quả, phù hợp với điều kiện thực tế;
- Chủ
động phối hợp với các sở, ban, ngành của tỉnh (các cơ quan chủ trì dự án, chủ
trì tiểu dự án), hướng dẫn, chỉ đạo cơ sở triển khai thực hiện dự án đạt hiệu
quả;
- Hằng
năm thực hiện rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo theo hướng dẫn của Sở Lao động -
Thương binh và Xã hội, cập nhật thường xuyên các nguyên nhân của hộ nghèo, hộ cận
nghèo để làm cơ sở cho việc lập kế hoạch giải quyết các chiều thiếu hụt;
- Chủ
trì tổ chức huy động, vận động tối đa nguồn lực để thực hiện Chương trình;
- Lồng
ghép nguồn vốn Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững với các nguồn
vốn của các Chương trình phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn để giải quyết
các chiều thiếu hụt của hộ nghèo, hộ cận nghèo như: nước sạch, vệ sinh môi trường,
tiếp cận thông tin…
- Thường
xuyên thực hiện kiểm tra giám sát, đánh giá tại cơ sở và tại các hộ nghèo, hộ cận
nghèo nhằm phát hiện các sai sót để uốn nắn kịp thời;
- Chấp
hành chế độ báo cáo định kỳ hoặc đột xuất (khi cần thiết) về tình hình triển
khai thực hiện Chương trình về Sở Lao động - Thương binh và Xã hội;
- Chịu
trách nhiệm về việc sử dụng các nguồn vốn đúng mục tiêu, đảm bảo hiệu quả, tiết
kiệm và tránh thất thoát. Chủ động cân đối bố trí nguồn vốn đối ứng từ ngân
sách huyện, nguồn vốn lồng ghép từ các Chương trình, dự án khác và các nguồn lực
hợp pháp khác ngoài ngân sách để thực hiện Chương trình.
2.12.
Các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh trên địa bàn tỉnh
Hiệp
hội doanh nghiệp tỉnh chỉ đạo các doanh nghiệp tham gia hỗ trợ, giúp đỡ huyện,
xã nghèo tăng cường cơ sở hạ tầng thiết yếu, hỗ trợ liên kết phát triển sản xuất
và tiêu thụ sản phẩm, chuyển giao kỹ thuật đào tạo nghề và nhận lao động nghèo
vào làm việc để tăng thu nhập cho hộ nghèo, góp phần giảm nghèo bền vững.
UBND
tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố; đề nghị Ủy ban Mặt
trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội và các cơ quan liên quan nghiêm
túc triển khai kế hoạch, trong quá trình thực hiện có khó khăn, vướng mắc kịp
thời báo cáo UBND tỉnh (qua Sở Lao động - Thương binh và Xã hội) để xem xét, chỉ
đạo./.
Nơi nhận:
- Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội;
- Thường trực Tỉnh ủy;
- Thường trực HĐND tỉnh;
- Chủ tịch, các Phó Chủ tịch UBND tỉnh;
- Văn phòng Quốc gia về giảm nghèo (Bộ LĐTB&XH);
- Các sở, ban, ngành;
- UB MTTQ và các tổ chức CT-XH tỉnh;
- UBND các huyện, thành phố;
- C, PCVP UBND tỉnh: các Phòng: KGVX, THNC, KT, TT THCB;
- Lưu: VT, KGVX(NCD).
|
TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Dương Xuân Huyên
|
1 đối với UBND
các huyện là Phòng Lao động, Thương binh, Xã hội - Dân tộc; đối với UBND thành
phố là Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội.
2 Đối với UBND các huyện là Phòng Kinh tế và Hạ tầng; đối với
UBND thành phố là Phòng Quản lý đô thị.