ỦY
BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ CẦN THƠ
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 25/CTr-UBND
|
Cần
Thơ, ngày 28 tháng 12 năm 2022
|
CHƯƠNG TRÌNH
XÂY DỰNG MÔ HÌNH THÍ ĐIỂM VỀ ĐIỂM BÁN HÀNG VIỆT VỚI TÊN GỌI “TỰ HÀO
HÀNG VIỆT NAM”, “TINH HOA HÀNG VIỆT” TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ CẦN THƠ
Thực hiện Quyết định số 1163/QĐ-TTg
ngày 13 tháng 7 năm 2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt
Chiến lược “Phát triển thương mại trong nước giai đoạn đến
năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”; Quyết định số 386/QĐ-TTg ngày 17 tháng 3 năm
2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án phát triển thị trường trong nước gắn
với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” giai đoạn 2021 -
2025; căn cứ Thông báo số 92/TB-UBND ngày 23/12/2022 của UBND thành phố về Phiên họp UBND thành phố tháng 12 năm 2022 (Phiên họp chuyên đề), UBND TP. Cần Thơ ban hành Chương trình xây dựng
mô hình thí điểm về điểm bán hàng Việt với tên gọi “Tự hào hàng Việt Nam”,
“Tinh hoa hàng Việt” trên địa bàn thành phố, với nội dung như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục đích
- Xây dựng hệ thống kênh phân phối,
đưa hàng hóa Việt Nam có chất lượng, uy tín đến tay người tiêu dùng trên địa
bàn, góp phần phục vụ nhu cầu mua sắm hàng hóa của khách du lịch, đẩy mạnh phát
triển kinh tế - xã hội của thành phố.
- Hỗ trợ doanh
nghiệp xây dựng mô hình điểm bán hàng Việt với tên gọi “Tự hào hàng Việt Nam”,
“Tinh hoa hàng Việt”, thúc đẩy nhân rộng các điểm bán hàng
Việt trên địa bàn, góp phần phát triển hệ thống phân phối, hình thành mô hình
các chuỗi liên kết sản xuất - phân phối - tiêu dùng, tạo điều kiện thuận lợi
đưa hàng hóa thiết yếu, hàng Việt Nam có thế mạnh đến với người tiêu dùng.
2. Yêu cầu
Xây dựng mô hình thí điểm Điểm Bán
hàng với tên gọi “Tự hào hàng Việt Nam” được thực hiện với kinh phí xã hội hóa từ
doanh nghiệp, doanh nghiệp thực hiện thí điểm mô hình điểm bán
hàng Việt Nam có trách nhiệm duy trì cửa hàng hoạt động đều đặn, thường xuyên; có các mặt hàng là sản phẩm của
Việt Nam và các sản phẩm lợi thế của địa phương (như sản phẩm đặc trưng, đặc
thù, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, sản phẩm OCOP,..), có xuất xứ nguồn gốc rõ ràng, đảm bảo an toàn thực
phẩm, diện tích cửa hàng, bãi xe có khả năng đáp ứng số lượng khách đến mua sắm; vị trí, địa điểm cửa hàng thuận lợi
(ví dụ: trên trục đường chính, điểm đến tham quan, gần nơi
nghỉ dưỡng tại khu du lịch của thành phố Cần Thơ).
II. NHIỆM VỤ, GIẢI
PHÁP
1. Nhiệm vụ
a) Đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên
truyền, định hướng và vận động người Việt Nam sử dụng hàng Việt Nam, xây dựng ý
thức tiêu dùng trong nhân dân; bên cạnh đó nâng cao ý thức trách nhiệm đối
với doanh nghiệp, hộ sản xuất kinh doanh:
hàng hóa đảm bảo chất lượng, phấn đấu nâng cao chất lượng sản phẩm, kinh doanh
thực hiện văn minh thương mại.
b) Phối hợp rà soát các doanh nghiệp,
sản phẩm có chất lượng cao; triển khai các thông tin và khuyến khích doanh nghiệp
tham gia các chương trình tôn vinh sản phẩm, tôn vinh doanh nghiệp do các cơ
quan Trung ương và địa phương tổ chức.
c) Hỗ trợ doanh
nghiệp, chủ thể OCOP quảng bá sản phẩm, tham gia các hoạt động kết nối, xúc tiến
thương mại do Trung ương và thành phố tổ chức; vận động doanh nghiệp tham gia
các chương trình đưa hàng Việt về nông thôn, khu công nghiệp; kết nối các sản
phẩm địa phương đạt chuẩn vào chuỗi phân phối hiện đại (các siêu thị, cửa hàng tiện lợi,...).
d) Hỗ trợ, hướng dẫn các doanh nghiệp,
chủ thể OCOP xây dựng thương hiệu, truy xuất nguồn gốc xuất xứ; thúc đẩy và hỗ
trợ các doanh nghiệp tham gia hoạt động thương mại điện tử để mở rộng kênh phân
phối hàng hóa trong vào ngoài nước.
đ) Hỗ trợ các doanh nghiệp có kế hoạch
đầu tư, phát triển hạ tầng thương mại phục vụ cho sự phát
triển của chuỗi cung ứng hàng hóa đặc trưng, đặc thù, OCOP của địa phương.
2. Giải pháp
a) Giải pháp về xây dựng các điểm bán
hàng Việt
- Phát triển hệ thống phân phối hiện
đại
+ Giao Sở Công Thương chủ trì, phối hợp
với Trung tâm Xúc tiến Đầu tư Thương mại và Hội chợ triển
lãm Cần Thơ, UBND quận, huyện thực hiện: khuyến khích, hỗ trợ các doanh nghiệp
thuộc chuỗi phân phối hiện đại (siêu thị, cửa hàng tiện lợi, trung tâm thương mại)
ký kết hợp đồng mua hàng với các doanh nghiệp sản xuất sản phẩm đặc trưng, đặc
thù của thành phố và chủ thể OCOP; hỗ trợ các chủ thể OCOP kết nối
với các đầu mối phụ trách thu mua của hệ thống phân phối hiện đại.
+ Giao Sở Công Thương chủ động, phối
hợp với các Sở, ban ngành thành phố và UBND quận, huyện hỗ trợ, hướng dẫn các
doanh nghiệp đang kinh doanh, tiêu thụ nông sản, các sản
phẩm đặc trưng, đặc thù, OCOP có nhu cầu đầu tư, phát triển hạ tầng thương mại
chuỗi cung ứng hiện đại.
- Phát triển các cửa hàng kinh doanh
thương mại, giới thiệu sản phẩm đặc trưng, đặc thù, OCOP của thành phố Cần Thơ
+ Giao UBND quận, huyện chủ trì, phối
hợp với Sở Công Thương, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch vận động, khuyến khích
các doanh nghiệp, Hợp tác xã, hộ kinh doanh... mở các điểm/cửa hàng kinh doanh,
giới thiệu sản phẩm đặc trưng, đặc thù, sản phẩm làng nghề, sản phẩm OCOP của
thành phố Cần Thơ đến người tiêu dùng trên địa bàn thành phố và khách tham
quan, du lịch đến thành phố Cần Thơ.
+ Đề nghị Liên
Đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam Chi Nhánh tại thành phố Cần Thơ, Hiệp hội
Doanh nghiệp thành phố, Hội Doanh nhân trẻ thành phố, Hội Nữ doanh nhân thành
phố vận động thành viên là doanh nhân tham gia ủng hộ, tổ chức các hoạt động hưởng
ứng Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” giai đoạn 2021 -
2025, thực hiện các Chương trình “Tự hào hàng Việt Nam”, “Tinh hoa hàng Việt” để
thúc đẩy nhận thức, tiêu dùng và quảng bá các sản phẩm đặc trưng, đặc thù, OCOP
của thành phố Cần Thơ.
b) Giải pháp phát triển kinh tế số
cho các sản phẩm đặc trưng, đặc thù, OCOP của thành phố Cần Thơ
- Căn cứ các nhiệm vụ đã giao tại Quyết
định số 1279/QĐ-UBND ngày 15/6/2021 của UBND thành phố về việc ban hành Kế hoạch
phát triển thương mại điện tử thành phố Cần Thơ giai đoạn 2021 - 2025, các sở,
ban ngành thành phố, UBND quận, huyện và các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức,
triển khai các hoạt động kết nối, hỗ trợ các doanh nghiệp, chủ thể OCOP tham
gia hoạt động thương mại điện tử, nâng cao kỹ năng, kiến thức ứng dụng thương mại
điện tử và thực hiện chuyển đổi số trong hoạt động kinh doanh.
- Giao Sở Công Thương chủ trì, phối hợp
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Hiệp hội Doanh nghiệp thành phố và Công
ty TNHH Truyền thông số Mekongexpo hỗ trợ, đưa các chủ thể OCOP của thành phố Cần
Thơ, các sản phẩm đặc trưng, đặc thù của thành phố tham gia sàn Mekong Expo
(https://mekongexpo.vn/).
c) Giải pháp quảng bá các điểm bán
hàng sản phẩm OCOP, đặc trưng, đặc thù của địa phương
- Các Sở, ban ngành thành phố, UBND
quận, huyện, các Hiệp hội, Liên đoàn lao động thành phố Cần Thơ, Thành đoàn Cần
Thơ,... chủ động, phối hợp lựa chọn các biện pháp tuyên truyền, quảng bá hiệu
quả, đẩy mạnh thông tin, giới thiệu về các địa điểm bán sản phẩm OCOP, đặc
trưng, đặc thù của địa phương.
- Giao Sở Thông tin và Truyền thông
chỉ đạo, cung cấp thông tin cho các cơ quan báo, đài Trung ương và địa phương
thực hiện tuyên truyền các nội dung liên quan đến mô hình thí điểm về điểm bán
hàng Việt với tên gọi “Tự hào hàng Việt Nam”, “Tinh hoa hàng Việt” trên địa bàn
thành phố; khuyến khích người tiêu dùng tham gia mua sắm, ủng hộ sản phẩm Việt
Nam chất lượng.
- Hàng năm, UBND quận, huyện, Sở Nông
nghiệp và Phát triển nông thôn, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư Thương mại và HCTL chủ
động gửi danh sách cập nhật các địa điểm bán hàng về Sở Công Thương tổng hợp,
chuyển Sở Thông tin và Truyền thông hỗ trợ kỹ thuật, cập nhật các điểm bán hàng
trên bản đồ số của thành phố (Biểu mẫu
theo Phụ lục 1 đính kèm Chương trình).
- Các cơ quan báo, đài Trung ương và
địa phương trên địa bàn thành phố hỗ trợ đưa tin, góp phần quảng bá về các sản
phẩm OCOP, đặc trưng, đặc thù của địa phương; giới thiệu các địa điểm bán hàng
uy tín, chất lượng.
d) Giải pháp thúc đẩy phát triển kênh
phân phối an toàn, chất lượng các sản phẩm OCOP, đặc trưng, đặc thù của địa
phương:
- Giao Cục Quản lý thị trường thành
phố, Cục Thuế thành phố, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Công
Thương, Sở Khoa học và Công nghệ, Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Y tế theo chức
năng, nhiệm vụ quản lý ngành để tăng cường thanh tra, kiểm
tra, giám sát về giá cả, chất lượng hàng hóa và an toàn vệ sinh thực phẩm, các
hành vi gian lận thương mại, kinh doanh trái phép, trốn thuế, quảng cáo trực tuyến các sản phẩm không rõ nguồn gốc, vi phạm quy định về
kinh doanh thương mại điện tử,...
III. TỔ CHỨC, THỰC
HIỆN
1. Trên
cơ sở những nội dung, nhiệm vụ chủ yếu đã được phân công tại Chương trình này,
yêu cầu các Sở, ban ngành thành phố, Ủy ban nhân dân quận, huyện chủ động tổ chức
triển khai; thực hiện báo cáo kết quả trong nội dung báo cáo Ủy ban nhân dân
thành phố thực hiện Kế hoạch số 108/KH-UBND ngày 19 tháng 5 năm 2022 về triển
khai thực hiện Quyết định số 1163/QĐ-TTg ngày 13 tháng 7 năm 2021 của Thủ tướng
Chính phủ phê duyệt Chiến lược “Phát triển thương mại trong nước giai đoạn đến
năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”; và Kế hoạch số 02/KH-UBND ngày 07 tháng 01
năm 2021 về thực hiện Quyết định số 386/QĐ-TTg ngày 17 tháng 3 năm 2021 của Thủ
tướng Chính phủ phê duyệt Đề án phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận
động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” giai đoạn 2021-2025.
2. Trong quá trình thực hiện Chương
trình, nếu có khó khăn, vướng mắc, đề nghị các cơ quan, đơn vị gửi phản ảnh về
Sở Công Thương để tổng hợp, báo cáo Ủy ban nhân dân thành phố xem xét, quyết định./.
Nơi nhận:
- Bộ Công Thương;
- CT, PCT UBND thành phố (1AE);
- Sở, ban ngành thành phố;
- VCCI Cần Thơ;
- Cục Quản lý thị trường thành phố;
- UBND quận, huyện;
- Báo Cần Thơ;
- Đài PT-TH thành phố;
- VP. UBND thành phố (2C,3B);
- Cổng thông tin điện tử thành
phố;
- Lưu: VT.HN.
|
TM.
ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Văn Hồng
|
PHỤ LỤC 1
DANH MỤC CÁC ĐỊA ĐIỂM BÁN HÀNG OCOP, ĐẶC TRƯNG, ĐẶC THÙ
CỦA ĐỊA PHƯƠNG
STT
|
Tên cửa hàng
|
Địa chỉ
|
Điện thoại đặt hàng
|
Website bán hàng
|
Họ tên chủ đơn vị, điện thoại liên hệ
|
1
|
Cửa hàng Đặc
sản ĐBSCL
|
Số 69 đường
Đinh Tiên Hoàng, P. An Hội, Q. Ninh Kiều, TP. Cần Thơ
|
0909.998.978
|
https://www.facebook.com/Tien.0909998978/
|
Nguyễn Bỉnh
Khiêm
|
2
|
Cửa hàng
Mekong - Địa điểm OCOP 1
|
Số 12 Trần
Quang Khải, Phường Cái Khế, Quận Ninh Kiều, Thành phố Cần Thơ
|
Hotline: 02926.506.666
Hoặc 0908.255.887
|
https://mekongexpo.vn/
|
Công ty
TNHH Truyền Thông Số Mekongexpo
Email:
info@mekongexpo.vn
|
3
|
Cửa hàng
Mekong - Địa điểm OCOP 2
|
Số 11E/1 đường
Lộ Vòng Cung, khu vực 8, P. An Bình, Q. Ninh Kiều, TP. Cần Thơ
|
Hotline:
02926.506.666 Hoặc 0908.255.887
|
https://mekongexpo.vn/
|
Công ty
TNHH Truyền Thông Số Mekongexpo
Email:
info@mekongexpo.vn
|
4
|
Cửa hàng Đặc
sản Quà tặng 77
|
Số 58/10,
đường Võ Văn Kiệt, quận Bình Thủy, TP Cần Thơ (đối diện đền Hùng)
|
0945.560.077
(có zalo)
|
Web: https://ddmarket.vn/
Facebook:
dacsanquatang77
|
Công ty cổ
phần đầu tư văn hóa Giáo dục Úc - Việt
|
5
|
Cơ sở sản
xuất Kim Ngân
|
Số 2781, Quốc
lộ 80, ấp Phụng Lợi, TT. Thạnh An, huyện Vĩnh Thạnh, TP. Cần Thơ
|
0987.788.000
|
|
Nguyễn Ngọc
Đoán
|
6
|
Cơ sở sản xuất
Thúy Hằng
|
Số 2477, Ấp Phụng
Thạnh, xã Thạnh Tiến, huyện Vĩnh Thạnh, TP. Cần Thơ
|
0987.774.500
|
|
Phan Hồ Điệp
|
7
|
Hộ kinh
doanh Nhật Nguyệt
|
Số 524, ấp
D2, xã Thạnh Lợi, huyện Vĩnh Thạnh, TP. Cần Thơ
|
0908.138.006
|
|
Đỗ Hoàng
Giao
|
8
|
Trà Diệu
Phúc
|
Số 112, ấp
Vĩnh Thọ, xã Vĩnh Bình, huyện Vĩnh Thạnh, TP. Cần Thơ
|
0358.779.330
|
|
Trương Văn
Pháp
|
* Địa chỉ phải ghi rõ số, đường, ấp/khu vực, xã/phường, quận/huyện. Nếu không có số, phải cung cấp thông
tin mô tả rõ vị trí ở đâu để chuyên viên quản trị hệ thống có thể thao tác,
chấm điểm trên bản đồ số.