ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH NINH THUẬN
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 1677/QĐ-UBND
|
Ninh Thuận, ngày
31 tháng 8 năm 2021
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN HÀNH QUY ĐỊNH VỀ CÁCH LY, PHONG TỎA VÙNG CÓ DỊCH
COVID-19 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH NINH THUẬN
CHỦ TỊCH ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH NINH THUẬN
Căn cứ Luật Tổ chức chính
quyền địa phương năm 2015; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức
Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 22/11/2019;
Căn cứ Luật phòng, chống bệnh
truyền nhiễm ngày 21/11/2007;
Căn cứ Nghị định
101/2010/NĐ-CP ngày 30/9/2010 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số
điều của Luật phòng, chống bệnh truyền nhiễm về áp dụng biện pháp cách ly y tế,
cưỡng chế cách ly y tế và chống dịch đặc thù trong thời gian có dịch;
Căn cứ Nghị quyết số
16/NQ-CP ngày 08/02/2021 của Chính phủ về chi phí cách ly y tế khám, chữa bệnh
và một số chế độ đặc thù trong phòng chống COVID-19;
Căn cứ Quyết định
3638/QĐ-BYT ngày 30/7/2021 của Bộ Y tế tại về việc ban hành “Hướng dẫn tạm thời
giám sát và phòng chống Covid-19”
Căn cứ Quyết định số
3986/QĐ-BYT ngày 16/9/2020 của Bộ Y tế về việc ban hành "Sổ tay Hướng dẫn
tổ chức thực hiện cách ly y tế vùng có dịch Covid-19"về việc ban hành
"Sổ tay Hướng dẫn tổ chức thực hiện cách ly y tế vùng có dịch
Covid-19".
Theo đề nghị của Sở Y tế tại
Tờ trình số 4393/TTr-SYT ngày 28/8/2021.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1.
Ban hành kèm theo Quyết định này Quy định về cách ly,
phong tỏa vùng có dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận
Điều 2.
Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày ký.
Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân
tỉnh; Thủ trưởng các Sở, ban, ngành thuộc tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện,
thành phố; Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị và các tổ chức, cá nhân có liên quan
chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- TT. Tỉnh ủy, TT. HĐND tỉnh (b/c);
- CT, các PCT UBND tỉnh;
- BCĐ PCD Covid-19;
- VPUB: LĐ, CV;
- Lưu: VT, VXNV. NNN
|
CHỦ TỊCH
Trần Quốc Nam
|
QUY ĐỊNH
VỀ CÁCH LY, PHONG TỎA VÙNG CÓ DỊCH COVID-19 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH
NINH THUẬN
(Ban hành kèm theo Quyết định số 1677/QĐ-UBND ngày 31/8/2021 của Ủy ban nhân
dân tỉnh Ninh Thuận)
Chương I
NHỮNG QUY ĐỊNH CHUNG
I. Điều kiện,
nguyên tắc áp dụng:
1. Điều kiện áp dụng:
Khi vùng dịch diễn biến phức tạp,
các yếu tố dịch tễ khó kiểm soát và dịch có nguy cơ lây lan rộng.
2. Nguyên tắc:
- Cách ly, khoanh vùng, dập dịch
triệt để, không để dịch lan rộng trong cộng đồng và lây lan sang các vùng, địa
phương khác, vùng cách ly y tế (khu vực phong tỏa) sẽ được thiết lập theo quy
mô phù hợp với tình hình dịch bệnh Covid-19; phạm vi phong tỏa gọn vừa đủ, nguy
cơ đến đâu, phong tỏa đến đó.
- Tổ chức, thực hiện đồng bộ,
có hiệu quả công tác giám sát, kiểm soát dịch theo hướng dẫn của Bộ Y tế tại
Quyết định 3638/QĐ-BYT ngày 30/7/2021 về việc ban hành “Hướng dẫn tạm thời giám
sát và phòng chống Covid-19” và Quyết định số 3986/QĐ-BYT ngày 16/9/2020 về việc
ban hành "Sổ tay Hướng dẫn tổ chức thực hiện cách ly y tế vùng có dịch
Covid-19".
II. Quy mô
cách ly, phong tỏa:
1. Khu dân cư:
Dựa vào tình hình dịch thực tế
về số ca mắc Covid-19, số F1 và kết quả xét nghiệm lần 1 đối với F1 trong vùng
và các yếu tố liên quan để khoanh vùng, xác định quy mô cách ly, phong tỏa, cụ
thể: cụm dân cư, dãy phố, tổ, đội; khu phố, thôn, bản; xã, phường, thị trấn;
huyện, thành phố.
a) Cách ly, phong tỏa quy mô cụm
dân cư, dãy phố, tổ, đội; khu phố, thôn: Khi phát hiện có ca bệnh Covid-19 đang
sống trong cộng đồng dân cư, sau khi điều tra dịch tễ cho thấy ca bệnh đã tiếp
xúc với nhiều người cùng sống trong khu vực dân cư đó.
b) Cách ly, phong tỏa quy mô cấp
xã, phường, thị trấn: Khi phát hiện có các ca mắc COVID-19 tại nhiều cụm dân
cư, dãy phố, tổ, đội; khu phố, thôn, sau khi điều tra dịch tễ cho thấy các ca bệnh
này có tiếp xúc với nhiều người cùng sống trên địa bàn xã, phường, thị trấn đó.
c) Cách ly, phong tỏa quy mô cấp
huyện, thành phố: Khi có nhiều ca mắc Covid-19 và dịch đã có sự lây lan trong cộng
đồng dân cư tại nhiều xã, phường, thị trấn của huyện, thành phố và có nguy cơ lớn
lây lan sang các khu vực, địa phương khác trong khi hầu hết các khu vực, địa
phương khác chưa có ca bệnh hoặc chỉ có một số ít ca bệnh xâm nhập.
2. Cơ quan, đơn vị, doanh
nghiệp, cơ sở khám chữa bệnh:
a) Cơ quan, đơn vị: Thực hiện
theo Công văn số 6666/BYT-MT ngày 16/8/2021 của Bộ Y tế về việc các phương án
phòng, chống dịch Covid-19 tại các cơ quan, đơn vị.
b) Cơ sở khám chữa bệnh: Thực
hiện theo Quyết định số 1551/QĐ-BYT ngày 03/4/2020 của Bộ Y tế về hướng dẫn tổ
chức cách ly y tế tại cơ sở khám, chữa bệnh trong phòng, chống dịch dịch
Covid-19.
c) Cơ sở sản xuất, kinh doanh,
khu công nghiệp: Thực hiện theo Quyết định số 2787/QĐ-BYT ngày 05/6/2021 của Bộ
Y tế về việc ban hành Hướng dẫn các phương án phòng, chống dịch khi có trường hợp
mắc Covid-19 tại cơ sở sản xuất, kinh doanh, khu công nghiệp.
III. Thời
gian cách ly, phong tỏa:
1. Tạm thời:
Thực hiện ngay khi khu vực dân
cư nơi có ca bệnh F0 dựa vào đánh giá mối liên quan dịch tễ, địa giới hành
chính, mật độ giao thương,… cho đến khi tìm hết F1 và F1 có kết quả xét nghiệm
SARS-CoV-2 lần 1.
2. Chính thức:
a) Quyết định cách ly, phong tỏa
01 khu vực tối thiểu 14 ngày.
Khi có kết quả khoanh vùng (có
kết quả xét nghiệm lần 1 F1 và xác định địa điểm F1), Ủy ban nhân dân các huyện,
thành phố quyết định sau khi có ý kiến thống nhất bằng văn bản của Ủy ban nhân
dân tỉnh.
Tùy theo diễn biến tình hình dịch
mà thời gian cách ly, phong tỏa có thể kéo dài hơn. Trên cơ sở kết quả theo
dõi, đánh giá mức độ nguy cơ, Ủy ban nhân dân huyện, thành phố báo cáo đề xuất Ủy
ban nhân dân tỉnh xem xét, phê duyệt gỡ bỏ phong tỏa.
b) Điều kiện gỡ bỏ phong tỏa:
- Gỡ bỏ hoàn toàn: ít nhất đủ
14 ngày không phát sinh người dương tính với SARS-CoV-2 và khi trong khu vực
phong tỏa được xét nghiệm tầm soát ít nhất 03 lần kể từ khi phát sinh F0 cuối
cùng, có thể xét nghiệm toàn bộ người dân hoặc 100% hộ gia đình, mỗi hộ gia
đình chọn một người đại diện (người có dấu hiệu tiếp xúc với người khác).
- Gỡ bỏ một phần: ở vòng ngoài
tâm dịch có đủ 14 ngày không có trường hợp người dương tính với SARS-CoV-2,
không còn phát sinh F1 và đã xét nghiệm tầm soát ít nhất 03 lần, có thể xét
nghiệm toàn bộ người dân hoặc 100% hộ gia đình, mỗi hộ gia đình chọn một người đại
diện (người có dấu hiệu tiếp xúc với người khác).
3. Thẩm quyền quyết định:
a) UBND cấp huyện, thành phố:
Quyết định cách ly, phong tỏa tạm thời khu vực cụm dân cư, dãy phố, tổ, đội;
khu phố, thôn, bản; xã, phường, thị trấn; quyết định cách ly, phong tỏa chính
thức khu vực cụm dân cư, dãy phố, tổ, đội; khu phố, thôn, bản sau khi có văn bản
phê duyệt của Ủy ban nhân dân tỉnh.
b) Ủy ban nhân dân tỉnh: Quyết
định cách ly, phong tỏa tạm thời quy mô cấp huyện, thành phố; quyết định cách
ly, phong tỏa chính thức quy mô cấp xã, phường, thị trấn và quy mô cấp huyện,
thành phố.
Chương II
NỘI DUNG, NHIỆM VỤ ĐẢM BẢO
THỰC HIỆN CÁCH LY, PHONG TỎA PHÒNG, CHỐNG DỊCH
I. Cách
ly, phong tỏa cụm dân cư, tổ dân phố, xóm, khu phố, thôn:
1. Chuẩn
bị và triển khai các điều kiện đảm bảo thực hiện:
1.1. Truyền thông trước khi
thực hiện cách ly
Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch
Covid-19 (sau đây viết tắt là Ban Chỉ đạo) xã, phường, thị trấn tổ chức truyền
thông bằng nhiều hình thức đến từng hộ dân để quán triệt chủ trương, tuyên truyền,
vận động toàn thể cán bộ, đảng viên, nhân dân tạo sự đồng thuận và ủng hộ việc
thiết lập vùng cách ly y tế, cụ thể:
- Truyền thông về mục đích, ý
nghĩa, sự cần thiết của việc lập vùng cách ly y tế.
- Truyền thông, vận động nhân
dân về vai trò, trách nhiệm công dân và trách nhiệm xã hội của mỗi người và mỗi
gia đình trong việc thực hiện cách ly chống dịch.
- Phát động phong trào toàn thể
nhân dân tham gia phòng chống dịch bệnh.
1.2. Thiết lập chốt, trạm kiểm
soát ra/vào vùng cách ly
Ban Chỉ đạo xã, phường, thị trấn
ra quyết định thành lập các tổ chuyên môn và phân công trách nhiệm cụ thể để tổ
chức, thực hiện các nhiệm vụ phục vụ cho công tác cách ly. Các tổ chuyên môn phải
đảm bảo thực hiện các nội dung cần thiết như:
- Khảo sát địa lý, địa hình, địa
vật toàn vùng cách ly.
- Vẽ sơ đồ toàn bộ đường chính,
đường làng, lối mở, ngõ, ngách ra/vào vùng cách ly.
- Lập sơ đồ chốt, trạm kiểm
soát tại tất cả đường chính, đường làng, lối mở, ngõ, ngách ra/vào vùng cách
ly. Chỉ chọn 1-2 chốt làm chốt "mở", các chốt còn lại đều là chốt
"đóng". (Chốt "mở": nghĩa là người, phương tiện, hàng hóa
được phép ra/vào ở những chốt này. Chốt đóng: Chỉ thiết lập hàng rào và cử lực
lượng canh gác mà không cho người, phương tiện, hàng hóa qua lại chốt).
- Phân công và bố trí lực lượng
tại các chốt/trạm kiểm soát.
- Thành phần chốt/trạm kiểm
soát: bao gồm cán bộ công an, quân đội, cán bộ xã, phường, thị trấn, cán bộ y tế,
dân quân, các tổ chức chính trị - xã hội, các đoàn thể. Chốt trưởng là cán bộ
công an.
- Nhiệm vụ của chốt/trạm kiểm
soát:
+ Kiểm soát chặt chẽ 24/24h
không cho người, hàng hóa, phương tiện ra vào vùng cách ly. Chỉ cho phép ra/vào
vùng cách ly các trường hợp sau: người đang thực hiện nhiệm vụ được phân công tại
vùng cách ly; hàng hóa, phương tiện phục vụ việc cách ly. Trường hợp đặc biệt
phải được sự đồng ý của chính quyền địa phương.
+ Lập danh sách, đo thân nhiệt,
quan sát tình trạng sức khỏe tất cả người được phép ra/vào vùng cách ly.
+ Yêu cầu tất cả những người được
phép ra/vào vùng cách ly phải đeo khẩu trang và khử khuẩn tay bằng dung dịch
sát khuẩn nhanh; khi ra phải tháo bỏ khẩu trang đã sử dụng và thu gom vào nơi
quy định tại chốt kiểm soát và khử khuẩn tay bằng dung dịch sát khuẩn nhanh.
+ Kiểm soát, khử trùng toàn bộ
phương tiện ra/vào vùng cách ly.
1.3. Đảm bảo an ninh, an
toàn, trật tự trong vùng cách ly
- Công an huyện, thành phố chỉ
đạo và phối hợp với công an xã, phường, thị trấn triển khai các biện pháp đảm bảo
an ninh, an toàn, trật tự cho người dân trong vùng cách ly, có thể huy động lực
lượng dân quân tự vệ tham gia thực hiện nhiệm vụ.
- Đảm bảo công tác phòng chống
cháy nổ trong vùng cách ly.
- Không được tổ chức các hoạt động,
sự kiện tập trung đông người, đám ma, đám cưới, đám giỗ, tân gia, liên hoan ăn
uống, sinh hoạt tôn giáo... trong vùng cách ly.
- Không được họp chợ; đóng các
cửa hàng, cửa hiệu không cần thiết. Chỉ có các cửa hàng bán hàng hóa thiết yếu
được mở cửa và phải có sự cho phép của chính quyền địa phương.
- Học sinh trong vùng cách ly
được nghỉ học; học sinh, giáo viên, người lao động trong vùng cách ly học tập,
làm việc bên ngoài vùng cách ly được nghỉ và không đi ra ngoài vùng cách ly
trong suốt thời gian cách ly.
- Người đang thực hiện nhiệm vụ
tại vùng cách ly được phép vào, ra vùng cách ly khi thực thi công vụ hoặc được
phép di chuyển từ vùng cách ly đến khu vực ăn, nghỉ tập trung được chỉ định và
phải tuân thủ nghiêm ngặt việc phòng chống lây nhiễm.
1.4. Đảm bảo an sinh xã hội
trong vùng cách ly
UBND huyện, thành phố và xã,
phường, thị trấn có khu vực được cách ly phối hợp với các cơ quan chức năng đảm
bảo các nhu cầu thiết yếu về an sinh xã hội cho người dân trong vùng cách ly:
- Đảm bảo nhu cầu thiết yếu
thông qua việc cung ứng, thiết lập các điểm bán hàng bình ổn giá, xe bán hàng
lưu động trong khu vực cách ly thay cho việc họp chợ để cung cấp: Nhu yếu phẩm;
lương thực, thực phẩm; năng lượng, xăng dầu; thuốc chữa bệnh thiết yếu; đảm bảo
cung cấp đủ điện, nước sạch sinh hoạt; cung ứng trang bị phòng bệnh cá nhân: khẩu
trang, xà phòng, các chất sát khuẩn thông thường; cung ứng các nguyên vật liệu
khác như: vật liệu điện, nước...
- Đảm bảo việc thu gom và xử lý
rác thải sinh hoạt.
- Đảm bảo nhân lực, phương tiện
cho hoạt động chăm sóc, cấp cứu, điều trị người bệnh, giám sát, phòng chống lây
nhiễm trong vùng cách ly.
- Hỗ trợ lương thực, thực phẩm,
nhu yếu phẩm thiết yếu cho người dân trong vùng cách ly (nếu địa phương có điều
kiện).
2. Thực
hiện các hoạt động y tế trong vùng cách ly:
2.1. Tổ chức giám sát phòng
chống dịch dựa vào cộng đồng
2.1.1. Thành lập các Tổ
Covid cộng đồng tại vùng cách ly
UBND cấp xã, phường, thị trấn
quyết định thành lập Tổ Covid cộng đồng ở vùng cách ly.
- Thành phần: Mỗi tổ gồm 2-3
người, là cán bộ tổ, thôn, khu phố, các tổ chức chính trị - xã hội, đoàn thể,
tình nguyện viên tại khu dân cư.
Mỗi Tổ Covid cộng đồng phụ
trách một số hộ nhất định (tùy theo tình hình thực tế), phân công danh sách hộ
gia đình cho từng tổ.
- Nhiệm vụ của Tổ Covid cộng đồng:
Hàng ngày đi từng ngõ, gõ từng nhà để thực hiện:
Tuyên truyền, vận động, nhắc nhở
người dân tuân thủ nghiêm túc các biện pháp chống dịch.
Giám sát, phát hiện các trường
hợp nghi mắc Covid-19 tại hộ gia đình (có biểu hiện: sốt, ho, đau họng, cảm
cúm...); báo cáo ngay bằng điện thoại cho chính quyền địa phương và y tế tuyến
xã để xử lý kịp thời.
Phát hiện, báo cáo các cấp có
thẩm quyền các trường hợp không tự giác khai báo y tế, không chấp hành thực hiện
các biện pháp phòng chống dịch theo quy định; người từ vùng dịch về chưa khai
báo y tế.
Trợ giúp chính quyền và cơ quan
y tế truy vết F1, F2 khi có ca bệnh liên quan ở địa bàn phụ trách.
Thực hiện nhiệm vụ phù hợp với
khả năng do Ban Chỉ đạo phòng chống dịch cấp xã, phường, thị trấn phân công.
- Đảm bảo an toàn phòng tránh
lây nhiễm cho Tổ Covid cộng đồng: Thành viên Tổ Covid cộng đồng phải tuân thủ đầy
đủ nguyên tắc phòng chống dịch, luôn đeo khẩu trang, sử dụng nước sát khuẩn
tay, tấm che mặt; Không vào bên trong nhà dân, chỉ gõ cửa, đứng ngoài nhà yêu cầu
người dân đeo khẩu trang, giữ khoảng cách tối thiểu 2 mét khi giao tiếp với người
dân.
2.1.2. Tổ chức thực hiện
- Tổ chức tập huấn ngắn gọn cho
Tổ Covid cộng đồng về nhiệm vụ, đảm bảo an toàn và cách thức thực hiện cho tất
cả các thành viên.
- Xây dựng bản tin phát trên
loa truyền thanh hàng ngày “Thông báo cho người dân về hoạt động của Tổ Covid cộng
đồng” để nhân dân biết và hợp tác.
- Yêu cầu và hướng dẫn người
dân tự đo thân nhiệt hàng ngày cho các thành viên trong hộ gia đình. Đo thân
nhiệt đột xuất khi trong gia đình có người có biểu hiện sốt, ốm mệt.
- Cung cấp số điện thoại đường
dây nóng báo dịch và số điện thoại của Tổ Covid cộng đồng cho toàn thể nhân dân
trong vùng cách ly biết để người dân chủ động thông báo ngay khi bản thân hoặc
người trong gia đình có biểu hiện sốt, ho hoặc có các biểu hiện nghi ngờ mắc bệnh.
- Hàng ngày Tổ Covid cộng đồng
đến từng hộ gia đình được phân công để thực hiện nhiệm vụ.
- Phân công cán bộ y tế tuyến
trên cùng cán bộ y tế xã, phường, thị trấn cắm chốt tại trạm Y tế (TYT) xã, phường,
thị trấn để nắm bắt thông tin về dịch bệnh và đảm bảo việc khám chữa bệnh, cấp
cứu các bệnh thông thường cho nhân dân.
- Thông báo cho cộng đồng yêu cầu
người bị ốm trong vùng cách ly chỉ đi khám bệnh ban đầu tại TYT xã, phường, thị
trấn không tự ý đi khám bệnh vượt tuyến ra bên ngoài xã.
2.2. Tổ chức cách ly y tế
Trong vùng cách ly cần thực hiện
các biện pháp cách ly y tế nghiêm ngặt, cụ thể như sau:
2.2.1. Cách ly hộ gia đình
- Thực hiện cách ly tại từng hộ
gia đình trong cộng đồng với nguyên tắc: nhà cách ly với nhà; không ai đến nhà
ai; không cho ai vào nhà mình; nhà nào ở yên nhà ấy, hạn chế tối đa ra khỏi
nhà, không gặp gỡ ai ở bên ngoài. Các gia đình chỉ cử người ra ngoài mua các
nhu yếu phẩm khi cần thiết.
Áp dụng phát thẻ cho phép ra
ngoài phục vụ hộ gia đình đến từng hộ dân để mua nhu yếu phẩm cần thiết theo
ngày chẵn và ngày lẻ để hạn chế tối đa việc tụ tập đông người cùng một lúc tại
cùng một địa điểm. Thẻ này được phép ra khỏi nhà nhưng chỉ ở bên trong phạm vi
vùng cách ly y tế.
- Tổ chức lực lượng tuần tra,
kiểm soát trong vùng cách ly. Thành phần gồm: công an, dân quân, cán bộ chính
quyền và lực lượng tình nguyện khác để đảm bảo việc tuân thủ cách ly tại cộng đồng,
xử phạt theo quy định của pháp luật nếu có trường hợp vi phạm các biện pháp
phòng chống dịch.
2.2.2. Cách ly ca bệnh và những
người tiếp xúc
a) Ca bệnh xác định
Cách ly nghiêm ngặt và điều trị
tại cơ sở y tế ngay khi phát hiện.
b) Người tiếp xúc gần với ca bệnh
xác định (người tiếp xúc vòng 1 - F1)
- Thực hiện cách ly tại cơ sở
cách ly tập trung theo quy định, cần bố trí phân khu cách ly riêng cho những
người tiếp xúc gần. Những người sống trong cùng hộ gia đình, sống cùng nhà,
cùng phòng ở, cùng phòng làm việc với ca bệnh xác định cần được cách ly riêng với
những người khác vì có nguy cơ lây bệnh cao.
- Lấy mẫu bệnh phẩm để xét nghiệm
vi rút SARS-CoV-2 bằng phương pháp PCR ít nhất 2 lần trong quá trình cách ly.
+ Lấy mẫu lần 1 ngay khi được
cách ly:
Nếu kết quả xét nghiệm PCR
dương tính với SARS-CoV-2 thì xử lý như ca bệnh xác định.
Nếu kết quả xét nghiệm PCR âm
tính với SARS-CoV-2 thì tiếp tục cách ly và theo dõi sức khỏe hàng ngày. Trong
quá trình cách ly nếu xuất hiện các triệu chứng nghi ngờ mắc bệnh thì tiếp tục
lấy mẫu bệnh phẩm xét nghiệm SARS-CoV-2.
+ Lấy mẫu lần 2 trước khi kết
thúc cách ly:
Nếu kết quả xét nghiệm PCR
dương tính với SARS-CoV-2 thì xử lý như ca bệnh xác định.
Nếu kết quả xét nghiệm PCR âm
tính thì kết thúc việc cách ly khi đủ thời gian cách ly theo quy định.
c) Người tiếp xúc gần với người
tiếp xúc gần (người tiếp xúc vòng 2 - F2)
Yêu cầu cách ly tại nhà và hướng
dẫn tự phòng bệnh và tự theo dõi sức khỏe trong khi chờ kết quả xét nghiệm của
người tiếp xúc vòng 1:
- Nếu kết quả xét nghiệm PCR của
người tiếp xúc vòng 1 dương tính với SARS-CoV-2 thì chuyển cấp cách ly người tiếp
xúc vòng 2 lên thành người tiếp xúc vòng 1.
- Nếu kết quả xét nghiệm PCR của
người tiếp xúc vòng 1 âm tính với SARS- CoV-2 thì hướng dẫn người tiếp xúc vòng
2 tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng chống dịch như những người dân khác
trong vùng cách ly.
d) Ca bệnh nghi ngờ
Cho bệnh nhân đeo khẩu trang và
đưa đi cách ly, điều trị ngay tại cơ sở y tế ở khu riêng với khu điều trị bệnh
nhân xác định.
- Lấy mẫu bệnh phẩm lần 1 để
xét nghiệm vi rút SARS-CoV-2 bằng phương pháp PCR ngay khi nhập viện:
Nếu kết quả xét nghiệm PCR
dương tính với SARS-CoV-2 thì xử lý là ca bệnh xác định.
Nếu kết quả xét nghiệm PCR âm
tính với SARS-CoV-2 thì chuyển sang khu cách ly, điều trị riêng cho bệnh nhân
có kết quả xét nghiệm âm tính và tiếp tục cách ly đủ 14 ngày kể từ ngày tiếp
xúc lần cuối với nguồn truyền nhiễm.
- Lấy mẫu lần cuối để xét nghiệm
vi rút SARS-CoV-2 bằng phương pháp PCR trước khi kết thúc cách ly. Nếu kết quả
xét nghiệm PCR dương tính với SARS-CoV-2 thì xử lý là ca bệnh xác định. Nếu kết
quả xét nghiệm PCR âm tính thì kết thúc việc cách ly khi đủ thời gian cách ly
theo quy định.
e) Người tiếp xúc gần với ca bệnh
nghi ngờ
Yêu cầu cách ly tại nhà và hướng
dẫn tự phòng bệnh và tự theo dõi sức khỏe trong khi chờ kết quả xét nghiệm của
ca bệnh nghi ngờ:
- Nếu kết quả xét nghiệm PCR của
ca bệnh nghi ngờ dương tính với SARS-CoV-2 thì chuyển cách ly những người này
thành người tiếp xúc vòng 1.
- Nếu kết quả xét nghiệm PCR của
ca bệnh nghi ngờ âm tính với SARS-CoV-2 thì hướng dẫn những người này tiếp tục
thực hiện các biện pháp phòng chống dịch như những người dân khác trong vùng
cách ly.
2.2.3. Hoạt động xử lý môi
trường, khử trùng khu vực ổ dịch
- Đối với hộ gia đình bệnh nhân
Covid-19:
+ Cán bộ y tế trực tiếp xử lý
môi trường, khử trùng tại nhà bệnh nhân: lau nền nhà, tay nắm cửa, bàn ghế và bề
mặt các đồ vật khác trong nhà bằng dung dịch khử trùng chứa 0,05% clo hoạt
tính.
+ Phun khử trùng dung dịch khử
trùng chứa 0,1% clo hoạt tính các khu vực khác như khu bếp, nhà vệ sinh, sân,
xung quanh nhà …
+ Tốt nhất nên đóng cổng, cửa
nhà bệnh nhân không cho người ngoài ra vào nhà trong khi bệnh nhân và thành
viên gia đình bệnh nhân đang được cách ly tại cơ sở y tế.
- Đối với hộ gia đình liền kề
xung quanh: Các hộ liền kề xung quanh phải được khử trùng: lau nền nhà, tay nắm
cửa, bàn ghế và bề mặt các đồ vật khác trong nhà bằng dung dịch khử trùng chứa
0,05% clo hoạt tính; Phun khử trùng dung dịch khử trùng chứa 0,1% clo hoạt tính
các khu vực khác như khu bếp, nhà vệ sinh, sân, xung quanh nhà …
- Đối với hộ gia đình ca bệnh
nghi ngờ: Xử lý như đối với ca bệnh xác định.
- Đối với các khu vực khác: Trụ
sở ủy ban xã, trường học, trạm y tế, chợ...: phun khử trùng chứa 0,1% clo hoạt
tính.
- Tổng vệ sinh đường làng, đường
phố, ngõ, xóm, tiến hành phun khử trùng dung dịch khử trùng chứa 0,1% clo hoạt
tính những nơi có nguy cơ ô nhiễm…
2.3. Tổ chức các hoạt động
khám bệnh, chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe cho nhân dân vùng cách ly
Ngành y tế bảo đảm công tác y tế
thiết yếu, bao gồm: cấp cứu, khám bệnh, chữa bệnh thông thường, bệnh mạn tính,
các dịch vụ y tế, tiêm chủng cho một số nhóm đối tượng đặc biệt, chăm sóc giảm
nhẹ. Hoạt động cần triển khai:
a) Thiết lập tại Trạm Y tế xã,
phường, thị trấn ở vùng cách ly một phòng khám bệnh đa khoa tạm thời, phân làm
2 khu riêng biệt để tránh lây nhiễm, gồm: khu tiếp nhận, khám và cách ly tạm thời
các bệnh nhân nghi mắc Covid-19 và khu tiếp nhận, khám và cấp cứu các bệnh nhân
thông thường khác.
Tại cổng Trạm Y tế bố trí 01
bàn hướng dẫn, phân loại bệnh nhân và có biển chỉ dẫn rõ ràng. Tất cả các trường
hợp có ho, sốt, hắt hơi, sổ mũi, đau họng, dấu hiệu cảm cúm, viêm đường hô hấp
đều phải được phân loại, hướng dẫn ngay sang khu tiếp nhận, khám và cách ly tạm
thời các bệnh nhân nghi mắc Covid-19.
b) Huy động nhân lực từ bệnh viện
tỉnh, bệnh viện huyện về Trạm Y tế xã, phường, thị trấn để hỗ trợ chuyên môn.
c) Huy động và bổ sung trang
thiết bị, phương tiện cần thiết:
- Xe cứu thương: thường trực tại
Trạm Y tế xã, phường, thị trấn để đưa bệnh nhân nghi ngờ mắc Covid-19 lên các
cơ sở điều trị theo phân tuyến và chuyên chở các bệnh nhân thông thường khác.
- Các trang thiết bị phục vụ
công tác khám chữa bệnh, sử dụng riêng cho người bệnh nghi nhiễm Covid-19 và
người bệnh thông thường.
d) Bổ sung thuốc đảm bảo tối
thiểu danh mục và số lượng thuốc đáp ứng nhu cầu khám bệnh, chữa bệnh các bệnh
thường gặp, bệnh mạn tính tại Trạm Y tế xã, phường, thị trấn (Trung tâm Y tế
huyện, thành phố chịu trách nhiệm cung ứng thuốc và thanh toán bảo hiểm y tế tại
Trạm Y tế xã, phường, thị trấn).
đ) Tổ chức triển khai công tác
cấp cứu, điều trị cho người bệnh vượt quá khả năng điều trị của Trạm Y tế xã
lên tuyến trên nhưng vẫn đảm bảo công tác cách ly y tế đối với người dân trong
vùng được cách ly.
Tại bệnh viện tuyến trên, bố
trí một khu vực điều trị cách ly riêng để cấp cứu, hồi sức, điều trị, đỡ đẻ, phẫu
thuật, thận nhân tạo... cho bệnh nhân từ vùng cách ly chuyển lên.
e) Bảo đảm một số dịch vụ y tế
thiết yếu khác
Chuyển việc cấp Methadone, thuốc
ARV từ tuyến huyện về phục vụ ngay tại Trạm Y tế xã, phường, thị trấn tuân thủ
theo đúng các quy định hiện hành.
TTYT huyện, thành phố phối hợp
với Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh cung ứng dịch vụ tiêm chủng đối với một số
dịch vụ tiêm chủng không thể trì hoãn như: tiêm vắc xin phòng uốn ván, tiêm vắc
xin phòng bệnh dại… Tạm hoãn việc tiêm chủng thường xuyên trong tháng tại vùng
cách ly cho đến khi hết thời gian cách ly để tránh ảnh hưởng của các phản ứng
sau tiêm chủng tới công tác giám sát và phòng chống dịch tại vùng cách ly.
2.4. Bảo đảm công tác phòng
chống lây nhiễm tại cơ sở điều trị
Mục tiêu: Không để lây nhiễm
cho nhân viên y tế, không lây nhiễm sang người bệnh khác và không lây ra cộng đồng.
- Rà soát, đánh giá lại toàn bộ
các điều kiện cần thiết cho công tác kiểm soát nhiễm khuẩn tại TYT xã, phường,
thị trấn, cơ sở thu dung điều trị người bệnh và người nghi nhiễm, bệnh viện tuyến
trên thu dung điều trị người bệnh.
- Sau khi rà soát, lập danh mục
các trang bị, phương tiện cần thiết cho công tác kiểm soát nhiễm khuẩn, báo cáo
đề xuất Sở Y tế để bổ sung ngay các phương tiện còn thiếu đồng thời huy động sự
hỗ trợ từ các bệnh viện Trung ương và các đơn vị khác nếu cần.
- Tổ chức tập huấn chi tiết về
kiểm soát lây nhiễm cho nhân viên y tế của các TYT xã, phường, thị trấn, cơ sở
thu dung điều trị người bệnh và người nghi nhiễm, Bệnh viện tuyến trên nơi thu
dung điều trị người bệnh.
- Mỗi đơn vị cử 01 cán bộ có
năng lực, có trách nhiệm cao làm giám sát viên chuyên về kiểm soát nhiễm khuẩn
được tập huấn về công tác giám sát kiểm soát nhiễm khuẩn dưới sự chỉ đạo của
chuyên gia kiểm soát nhiễm khuẩn tại các đơn vị.
Để phòng chống lây nhiễm tại cơ
sở điều trị bệnh nhân Covid-19, cần phân khu để tiếp nhận điều trị và cách ly
các nhóm bệnh nhân một cách riêng biệt, cụ thể như sau:
- Khu vực cách ly đặc biệt điều
trị các ca bệnh xác định mắc Covid-19.
- Khu vực cách ly bệnh nhân
nghi ngờ mắc bệnh đang chờ kết quả xét nghiệm.
- Khu vực cách ly bệnh nhân
nghi ngờ đã có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2.
- Khu vực bệnh nhân xác định mắc
Covid-19 đã hoàn thành điều trị được theo dõi và hồi phục sức khỏe chờ ra viện
(hết triệu chứng lâm sàng, xét nghiệm ít nhất 02 lần âm tính cách nhau ít nhất
24 giờ).
- Khu vực cách ly cho người
trong cùng hộ gia đình, người tiếp xúc gần khác với bệnh nhân xác định.
3. Hoạt động
truyền thông phòng chống dịch trong vùng cách ly:
- Truyền thông vận động nhân
dân về vai trò, trách nhiệm của mỗi người dân cần đóng góp cho công tác phòng
chống dịch Covid-19, đặc biệt trong việc đồng thuận thực hiện cách ly tại vùng
dịch.
- Cập nhật tình hình dịch bệnh
tại địa phương, đảm bảo bám sát diễn biến của dịch bệnh để người dân trong vùng
được cách ly biết.
- Truyền thông về sự vào cuộc
tích cực của các các cấp ủy đảng, chính quyền, ngành Y tế trong việc chủ động
triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 để nhân dân yên tâm.
- Tuyên truyền các biện pháp
phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn, cụ thể: Truyền thông rộng rãi các văn
bản chỉ đạo; hướng dẫn việc phòng, chống, ứng phó với dịch bệnh của ngành y tế;
các khuyến cáo phòng, chống dịch bệnh đến từng xã, phường, thị trấn và thôn,
xóm, khu dân cư…. và từng người dân địa phương.
- Phổ biến kiến thức; phát tờ
rơi, cung cấp tài liệu hướng dẫn phòng, chống dịch Covid-19 và hướng dẫn các hộ
gia đình về cách phòng, chống dịch bệnh.
- Phối hợp quản lý các tin đồn,
thông tin thiếu chính xác về tình hình dịch bệnh tại địa phương, ngăn chặn kịp
thời các thông tin sai lệch.
- Nêu gương một số cá nhân, hộ
gia đình tiêu biểu thực hiện nghiêm túc, đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch
bệnh, cũng như cách ly tại địa phương.
- Tuyên truyền phát động toàn
thể nhân dân tham gia phòng chống dịch.
4. Đảm bảo
hậu cần cho vùng cách ly:
4.1. Đảm bảo hậu cần chuyên
môn kỹ thuật
Ban Chỉ đạo các cấp đảm bảo đầy
đủ số lượng, chủng loại các trang thiết bị, phương tiện phòng hộ cá nhân cho
các lực lượng chống dịch và cung cấp đến tận nơi sử dụng:
- Đảm bảo đầy đủ các trang bị
phòng chống lây nhiễm: khẩu trang, trang phục phòng hộ, dung dịch sát khuẩn các
loại, ủng, găng tay, kính che giọt bắn các loại, mặt nạ, dung dịch sát khuẩn
xúc họng...
Đảm bảo cung ứng đầy đủ số lượng,
chủng loại các loại trang thiết bị, máy móc, vật tư, hóa chất, nhiên liệu, xe cứu
thương, phương tiện sửa chữa... phục vụ cho công tác chống dịch.
4.2. Đảm bảo phương tiện vận
chuyển
Ban Chỉ đạo các cấp đảm bảo đầy
đủ phương tiện vận chuyển con người, vận chuyển trang thiết bị máy móc, vật tư,
hóa chất... từ vị trí tập kết hàng ngày đến vị trí sử dụng bên trong vùng cách
ly y tế; đảm bảo phương tiện vận chuyển các công dân phải đưa đi cách ly y tế tập
trung theo quy định. Căn cứ vào tình hình thực tiễn và khoảng cách làm việc giữa
khu vực bên trong và khu vực bên ngoài vùng cách ly y tế, Ban Chỉ đạo các cấp bố
trí đủ số lượng, chủng loại phương tiện ô tô dân dụng, ô tô chuyên dụng và các
loại phương tiện khác đảm bảo cho các lực lượng chống dịch hoàn thành nhiệm vụ.
4.3. Đảm bảo hậu cần cho các
lực lượng chống dịch
Ban Chỉ đạo các cấp đảm bảo hậu
cần cho các lực lượng làm nhiệm vụ chống dịch bao gồm cả lực lượng trực tiếp và
gián tiếp. Nội dung đảm bảo bao gồm: nơi ở, các bữa ăn, phương tiện sinh hoạt
ăn ở, sinh hoạt hàng ngày (máy giặt, quạt điện, bình nóng lạnh...).
5. Kiểm
tra, giám sát:
Thành lập đội liên ngành các cấp
với thành viên gồm cán bộ chính quyền, các ban ngành, đoàn thể hàng ngày đi kiểm
tra, giám sát, đôn đốc, tuyên truyền công tác phòng chống dịch trong vùng cách
ly.
II. Cách
ly, khoanh quy mô cấp xã, phường, thị trấn:
1. Chuẩn
bị và triển khai các điều kiện đảm bảo thực hiện:
1.1. Công tác truyền thông
trước khi thực hiện cách ly
Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch của
huyện, thành phố phối hợp với Ban chỉ đạo của xã, phường, thị trấn được cách ly
tổ chức truyền thông trước khi thực hiện cách ly bằng nhiều hình thức đến từng
hộ dân để quán triệt chủ trương, tuyên truyền, vận động toàn thể cán bộ, đảng
viên, nhân dân tạo sự đồng thuận và ủng hộ việc thiết lập vùng cách ly y tế. Nội
dung truyền thông thực hiện giống như Mục I.
1.2. Thiết lập chốt, trạm kiểm
soát ra/vào vùng cách ly
Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch của
huyện, thành phố ban hành quyết định thành lập các tổ chuyên môn và phân công
trách nhiệm cụ thể để tổ chức, thực hiện các nhiệm vụ phục vụ cho công tác cách
ly. Theo đó các tổ chuyên môn phải đảm bảo thực hiện các nội dung cần thiết như
Mục I.
Tuy nhiên, do quy mô vùng cách
ly là một xã, phường vì vậy cần phải đảm bảo việc lập sơ đồ chốt, trạm kiểm
soát tại tất cả đường chính, nhỏ, lối mòn tại các xóm, bản, tổ dân phố…. ra,
vào vùng cách ly đầy đủ, tránh tình trạng người dân trong vùng cách ly vẫn có lối
ra khỏi khu vực cách ly.
1.3. Đảm bảo an ninh, an
toàn, trật tự trong vùng cách ly
- Công an tỉnh chỉ đạo công an
huyện, thành phố phối hợp với công an xã, phường, thị trấn triển khai các biện
pháp đảm bảo an ninh, an toàn, trật tự cho người dân trong vùng cách ly.
- Đảm bảo công tác phòng chống
cháy nổ trong vùng cách ly.
- Không tổ chức các hoạt động,
sự kiện tập trung đông người như vui chơi, giải trí, lễ hội, sự kiện ăn uống
đông người … trong vùng cách ly.
- Thông báo cho học sinh trong
vùng cách ly được nghỉ học; thông báo cho học sinh, giáo viên, người lao động
trong vùng cách ly học tập, làm việc bên ngoài vùng cách ly được nghỉ và không
đi ra ngoài vùng cách ly trong suốt thời gian cách ly.
1.4. Đảm bảo an sinh xã hội
trong vùng cách ly
UBND huyện, thành phố và xã,
phường, thị trấn được cách ly phối hợp với các cơ quan chức năng đảm bảo các
nhu cầu thiết yếu về an sinh xã hội cho người dân trong vùng cách ly thông qua
việc cung ứng, thiết lập các điểm bán hàng bình ổn giá trong khu vực cách ly
thay cho việc họp chợ để cung cấp đầy đủ các nhu cầu sinh hoạt cần thiết như
các nội dung của Mục I.
Tuy nhiên, do quy mô vùng cách
ly là một xã, phường, thị trấn vì vậy số nhân khẩu sẽ đông hơn Mục I, vì vậy
các cấp chính quyền địa phương cần tính toán nhu cầu của người dân vùng cách ly
để chuẩn bị và cung cấp đầy đủ, kịp thời cho nhân dân.
2. Thực
hiện các hoạt động y tế trong vùng cách ly:
Thực hiện các nội dung giống
như Mục I và bổ sung thêm một số nội dung sau:
- TTYT huyện, thành phố phân
công cán bộ y tế của mình cùng cán bộ y tế TYT xã, phường, thị trấn cắm chốt tại
TYT để nắm bắt thông tin về dịch bệnh và đảm bảo việc khám chữa bệnh, cấp cứu
các bệnh thông thường cho nhân dân.
- Sở Y tế xem xét, điều chuyển
lực lượng y tế từ các huyện, thành phố để hỗ trợ đối với địa phương đang thực
hiện cách ly.
- Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch
huyện, thành phố cần thông báo cho người dân trong khu vực cách ly biết: Yêu cầu
người nghi mắc bệnh truyền nhiễm nói chung và người nghi mắc COVID-19 nói riêng
trong vùng cách ly chỉ đi khám bệnh ban đầu tại TYT xã, phường, thị trấn không
tự ý đi khám bệnh vượt tuyến ra bên ngoài xã, phường, thị trấn.
3. Hoạt động
truyền thông phòng chống dịch trong vùng cách ly:
Thực hiện các nội dung như phần
Mục I.
4. Đảm bảo
hậu cần:
Thực hiện các nội dung như Mục
I.
5. Kiểm
tra, giám sát:
Thực hiện các nội dung như Mục
I.
III. Cách
ly, phong tỏa quy cấp huyện, thành phố:
1. Chuẩn
bị và triển khai các điều kiện đảm bảo thực hiện:
1.1. Công tác truyền thông
trước khi thực hiện cách ly
Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch
COVID-19 tỉnh chỉ đạo Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch của huyện, thành phố được
cách ly tổ chức truyền thông trước khi thực hiện cách ly bằng nhiều hình thức đến
từng hộ dân để quán triệt chủ trương, tuyên truyền, vận động toàn thể cán bộ, đảng
viên, nhân dân tạo sự đồng thuận và ủng hộ việc thiết lập vùng cách ly y tế.
Nội dung truyền thông thực hiện
như Mục II.
1.2. Thiết lập chốt, trạm kiểm
soát ra/vào vùng cách ly
Ban Chỉ đạo huyện, thành phố ra
quyết định thành lập các ban, tổ chuyên môn và phân công trách nhiệm cụ thể để
tổ chức, thực hiện các nhiệm vụ phục vụ cho công tác cách ly. Theo đó các tổ
chuyên môn phải đảm bảo thực hiện các nội dung cần thiết như Mục II.
Tuy nhiên, do quy mô vùng cách
ly là một huyện, thành phố địa bàn rộng vì vậy cần phải đảm bảo việc vẽ, lập sơ
đồ chốt, trạm kiểm soát tại tất cả đường chính, nhỏ, đường làng, lối mở, ngõ, ngách
ra/vào vùng cách ly đầy đủ, tránh tình trạng người dân trong vùng cách ly vẫn
có lối ra khỏi khu vực cách ly.
1.3. Đảm bảo an ninh, an
toàn, trật tự trong vùng cách ly
- Công an tỉnh chỉ đạo và phối
hợp với công an huyện, thành phố và xã, phường, thị trấn triển khai các biện
pháp đảm bảo an ninh, an toàn, trật tự cho người dân trong vùng cách ly. Cần
xem xét để tăng cường lực lượng từ các đơn vị công an trong tỉnh để hỗ trợ.
- Đảm bảo công tác phòng chống
cháy nổ trong vùng cách ly.
- Không tổ chức các hoạt động,
sự kiện tập trung đông người như vui chơi, giải trí, lễ hội, sự kiện ăn uống
đông người… trong vùng cách ly.
- Thông báo cho học sinh cho học
sinh, giáo viên, người lao động trong vùng cách ly học tập, làm việc bên ngoài
vùng cách ly được nghỉ và không đi ra ngoài vùng cách ly trong suốt thời gian
cách ly.
1.4. Đảm bảo an sinh xã hội
trong vùng cách ly
Ban Chỉ đạo tỉnh chỉ đạo các sở,
ban, ngành liên quan và UBND huyện, thành phố được cách ly đảm bảo các nhu cầu
thiết yếu về an sinh xã hội cho người dân trong vùng cách ly thông qua việc
cung ứng, thiết lập các điểm bán hàng bình ổn giá trong khu vực cách ly thay
cho việc họp chợ để cung cấp đầy đủ các nhu cầu sinh hoạt cần thiết như các nội
dung của Mục II.
Tuy nhiên, do quy mô vùng cách
ly là một huyện, thành phố vì vậy số nhân khẩu sẽ rất đông, vì vậy các cấp
chính quyền địa phương và các sở ban ngành liên quan cần tính toán nhu cầu của
người dân vùng cách ly để chuẩn bị và cung cấp đầy đủ, kịp thời các nhu cầu thiết
yếu cho người dân vùng cách ly.
2. Thực
hiện các hoạt động y tế trong vùng cách ly:
Thực hiện nội dung như Mục II
và bổ sung thêm một số nội dung sau:
- Sở Y tế, Bệnh viện đa khoa tỉnh,
Trung tâm Kiểm soát bệnh tật phân công cán bộ cùng cán bộ y tế của Trung tâm Y
tế và Trạm Y tế trong vùng cách ly để nắm bắt thông tin về dịch bệnh và đảm bảo
việc khám chữa bệnh, cấp cứu các bệnh thông thường cho nhân dân. Bố trí xe cấp
cứu để chở bệnh nhân nghi ngờ mắc Covid-19 đến khu cách ly, cũng như xe riêng để
chuyên chở những bệnh nhân cấp cứu do các bệnh khác lên bệnh viện tuyến trên
khi có yêu cầu.
- Ban Chỉ đạo tỉnh chỉ đạo
chính quyền địa phương cần thông báo cho người dân trong khu vực cách ly biết:
Yêu cầu người nghi mắc bệnh truyền nhiễm nói chung và người nghi mắc Covid-19
nói riêng trong vùng cách ly chỉ đi khám bệnh ban đầu tại Trạm Y tế xã, phường,
thị trấn hoặc tại Trung tâm Y tế huyện, không tự ý đi khám bệnh vượt tuyến ra
bên ngoài vùng cách ly.
- Tổ chức cách ly y tế: Thực hiện
giống như Phương án 2, tuy nhiên tùy vào tình hình thực tế về mức độ dịch bệnh
sẽ có những điều chỉnh theo sự chỉ đạo của Ban chỉ đạo phòng, chống dịch quốc
gia và tỉnh.
- Tổ chức các hoạt động khám bệnh,
chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe cho nhân dân vùng cách ly như Mục II.
- Bảo đảm công tác kiểm soát
phòng chống lây nhiễm tại cơ sở điều trị: Thực hiện các nội dung giống như Mục
II.
3. Hoạt động
truyền thông phòng chống dịch trong vùng cách ly:
Thực hiện các nội dung như Mục
II.
4. Đảm bảo
hậu cần:
Thực hiện các nội dung như Mục
II.
5. Kiểm
tra, giám sát:
Thực hiện các nội dung như Mục
II.
Chương
III
TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Ban Chỉ
đạo phòng, chống dịch và các sở, ngành, địa phương:
Căn cứ chức năng, nhiệm vụ được
giao, chuẩn bị đầy đủ các nguồn lực và phối hợp triển khai thực hiện đồng bộ
các lĩnh vực nhiệm vụ được giao và địa bàn phụ trách.
2. Sở Y tế:
- Chỉ đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh
tật thường xuyên cập nhật, đánh giá tình hình, kết quả triển khai; kịp thời đề
xuất xử lý những phát sinh dịch bệnh.
- Tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo,
điều hành triển khai có hiệu các giải pháp ngăn chặn và khống chế dịch; thống
nhất các biện pháp phòng chống dịch bệnh theo chỉ đạo của Ban Chỉ đạo phòng, chống
dịch của Bộ Y tế.
- Chủ trì, phối hợp với các cơ
quan chức năng, địa phương triển khai các hoạt động đảm bảo hoạt động y tế, hoạt
động của nhóm giám sát sức khỏe trong vùng cách ly; đảm bảo hoạt động khám, chữa
bệnh, cách ly, điều trị bệnh nhân nghi ngờ, xác định Covid-19 theo quy định;
tham gia giám sát y tế tại các chốt, trạm kiểm soát ra vào vùng cách ly và thực
hiện các công tác phòng chống dịch khác theo chỉ đạo của Trung ương và của Tỉnh.
- Chỉ đạo các đơn vị trực thuộc
phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức truyền thông, giáo dục sức
khỏe, tuyên truyền, hướng dẫn nhân dân trong khu vực cách ly, các khu vực lân cận
và toàn thể cộng đồng tuân thủ, hợp tác thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch
bệnh.
3. Công
an tỉnh
- Chủ trì, phối hợp với UBND
huyện, thành phố và xã, phường, thị trấn huy động lực lượng thực hiện việc giám
sát, kiểm soát chặt chẽ, đảm bảo an ninh, an toàn, trật tự tại vùng cách ly y tế;
chủ trì, phối hợp đảm bảo công tác giám sát chặt chẽ tại các chốt, trạm kiểm
soát ra vào vùng cách ly; đảm bảo an ninh cho việc cách ly y tế bắt buộc các
trường hợp mắc bệnh, nghi ngờ mắc bệnh.
- Phối hợp với Sở Thông tin và
Truyền thông tổ chức xác minh và xử lý nghiêm các trường hợp cung cấp thông tin
không đúng về tình hình dịch bệnh, gây hoang mang trong cộng đồng.
- Thực hiện các công tác phòng
chống dịch khác theo chỉ đạo của UBND tỉnh và các chỉ đạo của Trung ương, Ban
Chỉ đạo Quốc gia.
4. Bộ Chỉ
huy Quân sự tỉnh:
- Chỉ đạo lực lượng quân đội phối
hợp với Công an tỉnh, UBND các huyện, thành phố và các cơ quan chức năng liên
quan kích hoạt kịp thời các cơ sở cách ly y tế tập trung; triển khai các hoạt động
đảm bảo an ninh, hậu cần và các hoạt động phòng, chống dịch khác trong vùng
cách ly; phối hợp với Sở Y tế, Sở Xây dựng triển khai bệnh viện dã chiến khi có
tình huống khẩn cấp.
- Thực hiện các công tác phòng
chống dịch khác theo chỉ đạo của UBND tỉnh và các chỉ đạo của Trung ương, Ban
Chỉ đạo Quốc gia.
5. Sở
Thông tin và Truyền thông:
- Chủ trì, phối hợp với cơ quan
thông tin, báo chí, triển khai công tác truyền thông trước khi thực hiện cách
ly, phong tỏa; thông tin, tuyên truyền về biện pháp cách ly vùng có dịch của cơ
quan chức năng và ngành y tế, truyền thông thực hiện các biện pháp phòng chống
dịch trên địa bàn tỉnh để người dân hiểu, ủng hộ, tin tưởng chính quyền địa
phương và các cơ quan chức năng, sẵn sàng hợp tác trong việc thực hiện các biện
pháp phòng chống dịch bên trong và bên ngoài khu vực vùng cách ly.
- Đề nghị các cơ quan thông
tin, báo chí đăng tải đầy đủ, chính xác các thông tin về tình hình dịch bệnh,
các biện pháp phòng chống dịch bệnh để người dân bên trong và bên ngoài khu vực
vùng cách ly chủ động phòng chống dịch, không hoang mang, lo lắng và phối hợp với
các cơ quan chức năng phòng, chống dịch hiệu quả.
- Thực hiện phối hợp với các cơ
quan liên quan, ngành y tế trong việc quản lý tin đồn liên quan đến tình hình dịch
bệnh để xử lý kịp thời, chính xác, định hướng dư luận.
6. Sở Công
thương:
- Chủ trì, phối hợp với Cục Quản
lý thị trường, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Sở Y tế, các đơn vị chức
năng liên quan đảm bảo an sinh xã hội trong vùng cách ly; đảm bảo các nhu cầu
thiết yếu về an sinh xã hội cho người dân trong vùng cách ly thông qua việc
cung ứng thiết lập các điểm bán hàng bình ổn giá trong khu vực cách ly thay cho
việc họp chợ.
- Thực hiện các công tác phòng
chống dịch khác theo chỉ đạo của UBND tỉnh và các chỉ đạo của Trung ương, Ban
Chỉ đạo Quốc gia.
7. Sở Giáo
dục và Đào tạo:
- Chỉ đạo các trường thực hiện
rà soát, nắm thông tin các cán bộ, giáo viên, sinh viên, học sinh cùng gia đình
đang thực hiện cách ly y tế tại vùng cách ly; triển khai và hỗ trợ dạy, học trực
tuyến, trên truyền hình, ưu tiên khu vực đang thực hiện cách ly y tế vùng có dịch.
- Thực hiện các công tác phòng
chống dịch khác theo chỉ đạo của UBND tỉnh và các chỉ đạo của Trung ương, Ban
Chỉ đạo Quốc gia.
8. Sở Giao
thông vận tải:
Chủ trì, phối hợp với Sở Y tế
và các cơ quan chức năng có liên quan, bố trí phương tiện vận chuyển nhân dân
trong vùng cách ly trong trường hợp cần thiết; Thực hiện các công tác phòng chống
dịch khác theo chỉ đạo của UBND tỉnh và các chỉ đạo của Trung ương, Ban Chỉ đạo
Quốc gia.
9. Sở Tài
chính:
Chủ động thường xuyên cập nhật
và kịp thời cân đối đủ kinh phí phục vụ công tác phòng chống dịch. Áp dụng theo
quy định hiện hành về chế độ phụ cấp đặc thù đối với công chức, viên chức, người
lao động các sở, ban, ngành, các cơ sở y tế công lập và chế độ phụ cấp chống dịch
Covid-19.
10. UBND
các huyện, thành phố:
Chủ trì, phối hợp các lực lượng
liên quan tổ chức chặt chẽ, đồng bộ các nội dung, nhiệm vụ đảm bảo thực hiện
cách ly, phong tỏa phòng chống dịch trên địa bàn phụ trách; Chịu trách nhiệm kiểm
tra, giám sát các trường hợp cách ly, theo dõi sức khỏe tại nhà, cơ sở lưu trú;
hoạt động của các chốt, trạm kiểm soát ra vào vùng cách ly, đảm bảo hoạt động
hiệu quả theo quy định; nghiêm cấm việc kỳ thị nhân dân trong vùng cách ly, người
nghi ngờ và xác định mắc bệnh.
Yêu cầu các sở, ngành, địa
phương chủ động triển khai thực hiện. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam
tỉnh, các tổ chức, đoàn thể tăng cường phối hợp với các cấp chính quyền triển
khai có hiệu quả các giải pháp, biện pháp phòng chống dịch bệnh trên địa bàn tỉnh./.
PHỤ LỤC 1
THÔNG BÁO CHO NGƯỜI DÂN VỀ HOẠT ĐỘNG CỦA TỔ COVID CỘNG
ĐỒNG
(Dùng để phát trên loa truyền thanh của
thôn, xã hoặc xe lưu động)
(Ban hành kèm Quyết định số 1677/QĐ-UBND ngày 31/08/2021 của Ủy ban nhân dân
tỉnh Ninh Thuận)
Để chủ động phòng chống dịch
Covid-19 tại từng hộ gia đình, Ban chỉ đạo chăm sóc sức khỏe nhân dân xã thông
qua Tổ Covid cộng đồng hàng ngày sẽ tổ chức tuyên truyền, vận động, nhắc nhở
nhân dân các biện pháp phòng chống dịch tại từng hộ gia đình; hỏi, giám sát,
phát hiện những dấu hiệu như: sốt; ho; đau họng; cảm cúm; ốm mệt; viêm đường hô
hấp của từng người ở các hộ gia đình trong toàn xã. Kính đề nghị toàn thể bà
con nhân dân phối hợp để thực hiện tốt việc này.
Bên cạnh đó đề nghị mỗi người
trong hộ gia đình cần chủ động tự theo dõi sức khoẻ thường xuyên, tự đo thân
nhiệt hàng ngày, nếu phát hiện có một trong các dấu hiệu như: sốt hoặc ho hoặc
chảy mũi - đau họng hoặc khó thở thì điện thoại báo ngay cho Trạm Y tế xã biết
theo số điện thoại:……………
PHỤ LỤC 2
MẪU THẺ CHO PHÉP RA NGOÀI HỘ PHỤC VỤ GIA ĐÌNH
(Ban hành kèm Quyết định số 1677/QĐ-UBND ngày 31/08/2021 của Ủy ban nhân dân
tỉnh Ninh Thuận)
BAN CHỈ ĐẠO PCD COVID-19
.....................
THẺ RA NGOÀI PHỤC VỤ HỘ GIA ĐÌNH
|
|
BAN CHỈ ĐẠO PCD COVID-19
.....................
THẺ RA NGOÀI PHỤC VỤ HỘ GIA ĐÌNH
|
|
NGÀY LẺ
|
|
|
|
NGÀY LẺ
|
|
Họ tên chủ hộ:....................................
Họ tên người được ra
ngoài:............
............................................................
Lưu ý:
- Thẻ này không được cho
mượn.
- Người có tên trong thẻ mới
được ra ngoài.
- Nếu ai không có tên được
ra ngoài mà tự ý ra ngoài thì sẽ bị xử phạt theo quy định.
|
|
Họ tên chủ hộ:....................................
Họ tên người được ra
ngoài:............
............................................................
Lưu ý:
- Thẻ này không được cho
mượn.
- Người có tên trong thẻ mới
được ra ngoài.
- Nếu ai không có tên được
ra ngoài mà tự ý ra ngoài thì sẽ bị xử phạt theo quy định.
|
|
|
|
|
|
|
|
BAN CHỈ ĐẠO PCD COVID-19
.....................
THẺ RA NGOÀI PHỤC VỤ HỘ GIA ĐÌNH
|
|
BAN CHỈ ĐẠO PCD COVID-19
.....................
THẺ RA NGOÀI PHỤC VỤ HỘ GIA ĐÌNH
|
|
NGÀY CHẴN
|
|
|
|
NGÀY CHẴN
|
|
Họ tên chủ hộ:....................................
Họ tên người được ra
ngoài:............
............................................................
Lưu ý:
- Thẻ này không được cho
mượn.
- Người có tên trong thẻ mới
được ra ngoài.
- Nếu ai không có tên được
ra ngoài mà tự ý ra ngoài thì sẽ bị xử phạt theo quy định.
|
|
Họ tên chủ hộ:....................................
Họ tên người được ra
ngoài:............
............................................................
Lưu ý:
- Thẻ này không được cho
mượn.
- Người có tên trong thẻ mới
được ra ngoài.
- Nếu ai không có tên được
ra ngoài mà tự ý ra ngoài thì sẽ bị xử phạt theo quy định.
|
|
|
|
|
|
|
|
PHỤ LỤC 3
MẪU BẢN CAM KẾT THỰC HIỆN CÁCH LY Y TẾ TẠI NHÀ/NƠI CƯ
TRÚ
(Ban hành kèm Quyết định số 1677/QĐ-UBND ngày 31/08/2021 của Ủy ban nhân dân
tỉnh Ninh Thuận)
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
--------------
………………..,
ngày…..tháng…..năm 202…
BẢN
CAM KẾT
Thực
hiện các biện pháp cách ly y tế tại nhà/nơi lưu trú để phòng, chống bệnh
COVID-19
Họ và tên người được cách
ly:…………………………………………………
Họ và tên chủ hộ gia đình có
người được cách ly:…………………………….
Địa chỉ: ……………………………..................................................................
Điện thoại:……………………………………………………………………..
Để chủ động phòng, chống
bệnh Covid-19, tôi và gia đình xin cam kết với Chính quyền địa phương thực hiện
tốt các biện pháp cách ly y tế tại nơi ở/ nơi lưu trú, cụ thể như sau:
1. Thực hiện nghiêm các biện
pháp phòng, chống dịch bệnh theo yêu cầu của Chính quyền địa phương và hướng dẫn
của ngành Y tế.
2. Chấp hành việc tự cách ly tại
nhà đúng thời gian quy định.
3. Không ra khỏi nơi ở, nơi lưu
trú trong suốt thời gian cách ly.
4. Không tổ chức liên hoan ăn uống,
hoạt động đông người tại nơi ở, nơi lưu trú.
5. Các cá nhân trong hộ gia
đình chấp hành nghiêm việc tự theo dõi sức khỏe, không giấu bệnh và thông báo
ngay cho cán bộ y tế xã, thôn khi có một trong các triệu chứng nghi ngờ mắc bệnh:
sốt (nhiệt độ trên 37,5° C); ho; khó thở; sổ mũi, đau rát họng ….
6. Cá nhân, hộ gia đình hàng
ngày thực hiện biện pháp vệ sinh phòng bệnh:
- Đeo khẩu trang; thường xuyên
rửa tay bằng xà phòng.
- Giữ nhà cửa thông thoáng, vệ
sinh trong nhà: lau các đồ dùng vật dụng, bàn ghế, nền nhà, tay nắm cửa… bằng
chất khử trùng, chất tẩy rửa thông thường.
7. Các thành viên trong gia
đình động viên, chia sẻ, giúp đỡ nhau, yên tâm thực hiện việc cách ly trong suốt
thời gian theo dõi.
Tôi và gia đình cam kết thực hiện
đúng các nội dung trên, nếu vi phạm xin chịu mọi trách nhiệm trước pháp luật./.
Số điện thoại thông báo khi có
dấu hiệu nghi ngờ mắc bệnh: ………………
…………….,
ngày … tháng … năm 2021
Người được cách ly
|
Đại diện hộ gia đình
|
Trạm Y tế xã, phường
|
UBND xã, phường
|
PHỤ LỤC 4
MẪU BẢN CAM KẾT THỰC HIỆN CÁCH LY Y TẾ TẠI CƠ SỞ CÁCH
LY TẬP TRUNG
(Ban hành kèm Quyết định số 1677/QĐ-UBND ngày 31/08/2021 của Ủy ban nhân dân
tỉnh Ninh Thuận)
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
------------
BẢN
CAM KẾT
Thực
hiện các biện pháp cách ly y tế tại cơ sở cách ly tập trung phòng, chống bệnh
COVID-19
Họ và tên người được cách
ly:………………………………………………..
Địa chỉ: …………………………….................................................................
Điện thoại:…………………………………………………………………….
Để chủ động phòng, chống bệnh
COVID-19, tôi xin cam kết thực hiện tốt các biện pháp cách ly y tế tại cơ sở, cụ
thể như sau:
1. Chấp hành việc cách ly theo
quy định và nội quy của cơ sở cách ly.
2. Thực hiện các biện pháp vệ
sinh cá nhân, đeo khẩu trang, thường xuyên rửa tay bằng xà phòng hoặc dung dịch
sát khuẩn khác.
3. Đo thân nhiệt ít nhất 2 lần
một ngày (sáng, chiều) và tự theo dõi sức khoẻ.
4. Thông báo cho cán bộ y tế được
phân công phụ trách theo dõi ngay khi có một trong các triệu chứng nghi ngờ mắc
bệnh: sốt, ho, khó thở, sổ mũi-đau họng.
5. Hạn chế ra khỏi phòng cách
ly, không tụ tập và tránh tiếp xúc trực tiếp với người khác trong khu vực cách
ly.
6. Thu gom riêng khẩu trang,
khăn, giấy lau mũi, miệng đã qua sử dụng theo hướng dẫn của cơ sở.
7. Thu gom các rác thải sinh hoạt
theo đúng quy định.
Tôi xin cam kết thực hiện đúng
các nội dung trên, nếu không tôi xin chịu mọi trách nhiệm theo quy định của
pháp luật./.
Người được cách
ly
|
…………., ngày .…
tháng …. năm 202…
Đại diện Cơ sở cách ly
|