ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH BÀ RỊA-VŨNG TÀU
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 11/CT-UBND
|
Bà
Rịa - Vũng Tàu, ngày 20 tháng 10 năm 2022
|
CHỈ THỊ
VỀ THỰC HIỆN NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM NĂM HỌC 2022 - 2023
Năm học 2022-2023, ngành Giáo dục tiếp
tục triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của
Đảng; Nghị quyết của Quốc hội về Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 05 năm
2021-2025; Nghị quyết của Chính phủ về Chương trình hành động của Chính phủ thực
hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng; các nghị quyết,
kết luận, các văn bản chỉ đạo, điều hành của Trung ương và của tỉnh về giáo dục
và đào tạo.
Để thực hiện tốt nhiệm vụ năm học
2022 - 2023 với chủ đề “Đoàn kết, sáng tạo, ra sức phấn đấu hoàn thành tốt
các nhiệm vụ và mục tiêu đổi mới, củng cố và nâng cao chất lượng giáo dục và
đào tạo” theo Chỉ thị số 1112/CT-BGDĐT ngày 19 tháng 8 năm 2022 của Bộ
trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo về thực hiện nhiệm vụ trọng tâm năm học 2022 -
2023; Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu yêu cầu toàn ngành Giáo dục
tập trung thực hiện các nghị quyết, kết luận, các văn bản chỉ đạo, điều hành của
Trung ương và của tỉnh về giáo dục và đào tạo, trong đó tập trung thực hiện các
nội dung sau:
I. CÁC NHIỆM VỤ VÀ
GIẢI PHÁP
1. Hoàn thiện thể
chế, nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong quản lý nhà nước về giáo dục và đào tạo
Đẩy mạnh triển khai thực hiện có hiệu
quả Kết luận số 01-KL/TW ngày 18 tháng 5 năm 2021 của Bộ Chính trị về tiếp tục
thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15 tháng 5 năm 2016 của Bộ Chính trị khóa
XII “về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí
Minh”; Quyết định số 628/QĐ-TTg ngày 11 tháng 5 năm 2020 của Thủ tướng Chính phủ
ban hành Kế hoạch thực hiện Kết luận số 51-KL/TW ngày 30 tháng 5 năm 2019 của
Ban Bí thư về tiếp tục thực hiện Nghị quyết Trung ương 8 khóa XI về đổi mới căn
bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại
hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập
quốc tế; Quyết định số 1696/QĐ-BGDĐT ngày 26 tháng 6 năm 2020 của Bộ trưởng Bộ
Giáo dục và Đào tạo ban hành Kế hoạch của ngành Giáo dục triển khai Quyết định
số 628/QĐ-TTg ngày 11 tháng 5 năm 2020 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Kết luận
số 51-KL/TW ngày 30 tháng 5 năm 2019 của Ban Bí thư về tiếp tục thực hiện đổi mới
căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại
hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập
quốc tế; Chỉ thị số 1737/CT-BGDĐT ngày 07 tháng 5 năm 2018 của Bộ trưởng Bộ
Giáo dục và Đào tạo về việc tăng cường công tác quản lý và nâng cao đạo đức nhà
giáo.
Đổi mới quản trị nhà trường theo hướng
tinh gọn, hiện đại, minh bạch; tăng cường thực hiện dân chủ cơ sở, phát huy vai
trò và tiếng nói của đội ngũ nhà giáo trong các nhà trường.
Nâng cao chất lượng công tác tham mưu
xây dựng văn bản quy phạm pháp luật của ngành Giáo dục; tăng cường công tác kiểm
tra, rà soát văn bản quy phạm pháp luật của Ngành; đổi mới nội dung, phương thức
hoạt động và theo dõi tình hình thi hành pháp luật, trong đó tập trung vào những
vấn đề được xã hội quan tâm.
Đẩy mạnh công tác phổ biến giáo dục
pháp luật, nâng cao chất lượng giáo dục quốc phòng, an ninh trong nhà trường.
2. Chủ động
phòng, chống và ứng phó hiệu quả với thiên tai, dịch bệnh
Chỉ đạo, hướng dẫn triển khai nhiệm vụ
năm học 2022 - 2023 chủ động, linh hoạt để thích ứng với tình hình thiên tai, dịch
bệnh, vừa bảo đảm an toàn cho học sinh, giáo viên, vừa củng cố và nâng cao chất
lượng giáo dục.
Triển khai hiệu quả công tác giáo dục
thể chất và y tế trường học, bảo đảm an toàn trường học, phòng chống dịch bệnh
và tai nạn thương tích. Tăng cường tổ chức bữa ăn bảo đảm dinh dưỡng hợp lý và
an toàn thực phẩm, kết hợp tăng cường hoạt động thể lực cho học sinh; tiếp tục
đẩy mạnh các hoạt động thể thao học sinh gắn kết với nội dung môn học giáo dục
thể chất thuộc Chương trình giáo dục phổ thông 2018.
3. Tăng cường công
tác chính trị, tư tưởng trong toàn ngành
Tăng cường công tác chính trị, tư tưởng
đối với cán bộ, công chức, viên chức và người lao động để tạo sự đoàn kết, thống
nhất trong toàn ngành; xây dựng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục các
cấp thực sự gương mẫu, là tấm gương cho học sinh, sinh viên noi theo.
Đẩy mạnh công tác giáo dục lý tưởng
cách mạng, tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, kỹ năng sống cho học sinh,
sinh viên; tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong
cách Hồ Chí Minh trong các cơ sở giáo dục và đào tạo; tiếp tục đẩy mạnh xây dựng
văn hóa học đường, chú trọng xây dựng văn hóa ứng xử lành mạnh, phát huy những
giá trị tích cực về thuần phong, mỹ tục, nêu cao tinh thần tương thân, tương
ái, đoàn kết, bảo đảm môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện, phòng
chống bạo lực học đường.
4. Phát triển đội
ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục và đào
tạo
Xây dựng đội ngũ nhà giáo và cán bộ
quản lý giáo dục các cấp học, bậc học, bảo đảm đủ về số lượng, đạt chuẩn về
trình độ đào tạo, có phẩm chất đạo đức tốt, có chuyên môn, nghiệp vụ vững vàng.
Tiếp tục triển khai Kế hoạch thực hiện
lộ trình nâng trình độ chuẩn được đào tạo của giáo viên mầm non, tiểu học,
trung học cơ sở theo quy định tại Nghị định số 71/2020/NĐ-CP ngày 30 tháng 6
năm 2020 của Chính phủ và Kế hoạch số 03/KH-UBND ngày 11 ngày 01 tháng 2021 của
Ủy ban nhân dân tỉnh về thực hiện lộ trình nâng trình độ chuẩn được đào tạo của
giáo viên mầm non, tiểu học, THCS tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu giai đoạn 2020-2025;
chú trọng triển khai bồi dưỡng thường xuyên, bồi dưỡng nâng cao năng lực quản
lý, giảng dạy đáp ứng yêu cầu chuẩn hiệu trưởng, chuẩn nghề nghiệp giáo viên
các cấp học và thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018; tăng cường ứng dụng
công nghệ thông tin trong đánh giá chuẩn và bồi dưỡng thường xuyên cán bộ quản
lý, giáo viên các cấp học; bố trí đủ giáo viên dạy học các môn Ngoại ngữ và môn
Tin học để triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018 từ lớp 3.
5. Thu hút và sử
dụng hiệu quả các nguồn lực đầu tư cho giáo dục
Tăng cường thu hút các nguồn lực đầu
tư cho giáo dục và đào tạo. Rà soát, quy hoạch mạng lưới các cơ sở giáo dục phù
hợp với điều kiện cụ thể và bảo đảm yêu cầu phát triển giáo dục của địa phương;
bảo đảm các cơ sở giáo dục đạt mức tối thiểu về cơ sở vật chất, thiết bị dạy học
thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018.
Triển khai thực hiện Nghị quyết số
35/NQ-CP ngày 04 tháng 6 năm 2019 của Chính phủ về tăng cường huy động các nguồn
lực của xã hội đầu tư phát triển giáo dục và đào tạo giai đoạn 2019 - 2025; Đẩy
mạnh công tác xã hội hóa giáo dục, huy động các nguồn lực xã hội để phát triển
giáo dục; tăng cường phối hợp giữa nhà trường - gia đình và xã hội trong công
tác giáo dục học sinh, tạo điều kiện cho học sinh phát triển hài hòa về thể chất,
trí tuệ và nhân cách.
Tiếp tục củng cố, phát triển các trường
phổ thông dân tộc nội trú, các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông ở vùng đồng
bào dân tộc thiểu số, vùng có điều kiện kinh tế xã hội đặc biệt khó khăn.
Thực hiện đầy đủ, kịp thời các chế độ,
chính sách đối với học sinh, nhà giáo, người lao động trong ngành giáo dục và
đào tạo; triển khai thực hiện Nghị quyết số 103/NQ-CP ngày 11 tháng 8 năm 2022
của Chính phủ về chính sách hỗ trợ cán bộ quản lý, giáo viên trong các cơ sở
giáo dục mầm non, giáo dục tiểu học ngoài công lập gặp khó khăn do đại dịch
COVID-19; huy động các nguồn lực hỗ trợ học sinh có hoàn cảnh gia đình khó khăn
không để học sinh nào vì điều kiện kinh tế khó khăn mà không thể đến trường.
6. Thực hiện hiệu
quả chương trình giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên
Nâng cao chất lượng thực hiện chuyên
đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm giai đoạn 2021 - 2025” và Đề
án “Tăng cường chuẩn bị tiếng Việt cho trẻ mầm non và học sinh tiểu học vùng
dân tộc thiểu số giai đoạn 2016 - 2020, định hướng đến 2025”. Phát triển mạng
lưới trường, lớp mầm non phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội của địa phương,
đáp ứng đa dạng nhu cầu đến trường của trẻ em; quan tâm phát triển giáo dục mầm
non vùng khó khăn và vùng có khu công nghiệp. Củng cố, duy trì và nâng cao chất
lượng phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi. Tăng cường quản lý, hỗ trợ
nâng cao chất lượng nhóm, lớp độc lập tư thục.
Tiếp tục triển khai Chương trình giáo
dục phổ thông 2018 bảo đảm chất lượng và hiệu quả, đặc biệt là đối với lớp 3, lớp
7, lớp 10 trong năm học 2022 - 2023; tổ chức lựa chọn sách giáo khoa các môn học
và hoạt động giáo dục lớp 4, lớp 8, lớp 11 theo Thông tư số 25/2020/TT-BGDĐT
ngày 26 tháng 8 năm 2020 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định việc lựa
chọn sách giáo khoa trong cơ sở giáo dục phổ thông; tổ chức biên soạn, thẩm định
tài liệu giáo dục địa phương lớp 4, lớp 8, lớp 11 theo Quyết định số
1673/QĐ-UBND ngày 19 tháng 6 năm 2020 của Ủy ban nhân dân tỉnh về việc Ban hành
Kế hoạch biên soạn và tổ chức thực hiện nội dung giáo dục địa phương tỉnh Bà Rịa
- Vũng Tàu trong Chương trình giáo dục phổ thông 2018, giai đoạn 2020-2024; Quyết
định số 3405/QĐ-UBND ngày 12 tháng 11 năm 2020 về ban hành Đề cương chi tiết nội
dung giáo dục địa phương tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cấp Tiểu học, Trung học cơ sở
và Trung học phổ thông trong Chương trình giáo dục phổ thông 2018; đẩy mạnh
công tác chuẩn bị triển khai thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018 đối
với lớp 4, lớp 8, lớp 11; đảm bảo cung cấp kịp thời, đầy đủ sách giáo khoa cho
học sinh, không để xảy ra tình trạng thiếu sách giáo khoa đầu năm học.
Củng cố, nâng cao chất lượng phổ cập
giáo dục tiểu học và trung học cơ sở. Chỉ đạo các cơ sở giáo dục xây dựng kế hoạch
giáo dục của nhà trường theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Sở Giáo dục
và Đào tạo, phù hợp với điều kiện thực tiễn, đáp ứng yêu cầu thực hiện hiệu quả
các phương pháp dạy học tích cực nhằm phát triển phẩm chất, năng lực học sinh.
Chú trọng đổi mới công tác quản lý, quản trị trường học theo hướng phát huy
tính chủ động, linh hoạt của nhà trường và năng lực tự chủ, sáng tạo của tổ
chuyên môn, giáo viên trong việc thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông.
Tăng cường phối hợp giữa nhà trường, cha mẹ học sinh và các cơ quan, tổ chức có
liên quan tại địa phương trong quá trình thực hiện kế hoạch giáo dục của nhà
trường.
Triển khai thực hiện chương trình
giáo dục thường xuyên cấp trung học cơ sở và cấp trung học phổ thông chất lượng,
hiệu quả. Triển khai, thực hiện hiệu quả Kế hoạch số 135/KH-UBND ngày 12 tháng
9 năm 2019 về việc thực hiện Đề án “Giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng
học sinh trong giáo dục phổ thông giai đoạn 2019-2025” trên địa bàn tỉnh Bà Rịa
- Vũng Tàu. Củng cố, phát triển mạng lưới các Trung tâm Giáo dục thường xuyên,
Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên. Đa dạng hóa nội dung
chương trình, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân được học tập liên tục, suốt
đời. Tổ chức triển khai thực hiện hiệu quả Chỉ thị số 14/CT-TTg ngày 25 tháng 5
năm 2021 của Thủ tướng Chính phủ về đẩy mạnh công tác khuyến học, khuyến tài,
xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2021 - 2030 và Kế hoạch số 20/KH-UBND ngày 26
tháng 01 năm 2022 của UBND tỉnh về thực hiện Đề án “Xây dựng xã hội học tập
giai đoạn 2021-2030” trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.
Bảo đảm công bằng trong tiếp cận giáo
dục và đáp ứng nhu cầu học tập của người dân vùng đồng bào dân tộc thiểu số,
vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn và các đối tượng chính
sách khác. Đẩy mạnh công tác xóa mù chữ và giáo dục sau biết chữ cho người dân
vùng đồng bào tộc thiểu số, nhất là phụ nữ dân tộc thiểu số. Phát triển các
phương thức giáo dục hòa nhập, chuyên biệt và bán chuyên biệt để đáp ứng quyền
được học tập của người học là người khuyết tật, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt.
Nâng cao chất lượng kỳ thi chọn học
sinh giỏi quốc gia, thi nghiên cứu khoa học kỹ thuật cấp quốc gia; tham mưu tổ
chức Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông theo quy định, hướng dẫn của Bộ Giáo
dục và Đào tạo.
Đẩy mạnh công tác kiểm định chất lượng
giáo dục, xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia các cấp học trên địa bàn tỉnh.
7. Đẩy mạnh chuyển
đổi số, cải cách hành chính trong toàn ngành
Tăng cường chuyển đổi số và ứng dụng
công nghệ thông tin trong giáo dục và đào tạo; đảm bảo các điều kiện về hạ tầng
kỹ thuật và kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy - học trực tuyến và
trong công tác kiểm tra, đánh giá chất lượng giáo dục.
Đẩy mạnh cải cách hành chính, tăng cường
thực hiện thủ tục hành chính qua dịch vụ công trực tuyến và bộ phận một cửa, một
cửa liên thông, nâng cao sự hài lòng của người dân đối với việc giải quyết các
thủ tục hành chính và dịch vụ giáo dục công. Triển khai thực hiện hiệu quả Kế
hoạch số 1490/KH-SGDĐT ngày 25 tháng 5 năm 2022 về tăng cường ứng dụng công nghệ
thông tin và chuyển đổi số trong giáo dục và đào tạo giai đoạn 2022 - 2025, định
hướng đến năm 2030, đối với các cơ sở giáo dục Mầm non, phổ thông trên địa bàn
tỉnh và Kế hoạch số 1121/KH-SGDĐT ngày 21/04/2022 của Sở GDĐT Thực hiện Kế hoạch
số 46/KH-UBND ngày 18/03/2022 của UBND tỉnh về việc Triển khai đề án phát triển
ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số
quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh Bà Rịa -
Vũng Tàu.
8. Tăng cường
công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm
Tăng cường công tác kiểm tra, thanh
tra trách nhiệm thực hiện nhiệm vụ của Thủ trưởng các cơ sở giáo dục trong thực
hiện chính sách pháp luật về giáo dục; ngăn ngừa, phát hiện, xử lý nghiêm các
hành vi vi phạm pháp luật trong giáo dục và đào tạo.
9. Đẩy mạnh thực
hiện các phong trào thi đua trong toàn ngành
Tổ chức các phong trào thi đua thiết
thực, hiệu quả chào mừng kỷ niệm 40 năm ngày Nhà giáo Việt Nam. Đẩy mạnh thực
hiện phong trào thi đua “Đổi mới, sáng tạo trong quản lý, giảng dạy và học tập”,
gắn với các phong trào thi đua do Thủ tướng Chính phủ phát động và việc “Học tập
và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Nâng cao nhận thức về
vai trò của công tác thi đua, khen thưởng, coi thi đua là động lực để nâng cao
chất lượng giáo dục toàn diện. Chủ động phát hiện, biểu dương và nhân rộng các
tấm gương người tốt, việc tốt trong toàn ngành, tạo sự đồng thuận và huy động sự
tham gia, giám sát, phản biện của xã hội đối với quá trình thực hiện đổi mới,
phát triển giáo dục và đào tạo.
10. Tăng cường
công tác truyền thông giáo dục
Tăng cường công tác truyền thông, tuyên
truyền các chủ trương, chính sách về giáo dục và đào tạo, đặc biệt là việc thực
hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018; đẩy mạnh truyền thông nội bộ; tăng
cường phối hợp, xử lý hiệu quả các vấn đề về truyền thông, nhất là các vấn đề
xã hội quan tâm, bức xúc để xã hội, nhân dân hiểu, chia sẻ, ủng hộ và đóng góp
nhiều hơn cho ngành.
III. TỔ CHỨC THỰC
HIỆN
1. Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo
căn cứ Chỉ thị này ban hành văn bản hướng dẫn nhiệm vụ năm học 2022 - 2023
trong toàn Ngành và tổ chức triển khai kế hoạch năm học, trong đó lưu ý các giải
pháp chủ động phòng, chống và ứng phó hiệu quả với thiên tai, dịch bệnh; phối hợp
với các sở, ban, ngành, đoàn thể cùng cấp và Ủy ban nhân dân cấp huyện chỉ đạo,
kiểm tra, đôn đốc các cơ sở giáo dục trên địa bàn thực hiện tốt nhiệm vụ năm học
2022 - 2023; báo cáo Bộ Giáo dục và Đào tạo, Ủy ban nhân dân tỉnh kết quả sơ kết,
tổng kết tình hình thực hiện kế hoạch nhiệm vụ năm học.
2. Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã,
thành phố, căn cứ chức năng, nhiệm vụ và quy định về phân cấp quản lý, chỉ đạo
triển khai thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ của Chỉ thị này, phù hợp với điều
kiện, tình hình thực tế tại địa phương.
3. Các sở, ban, ngành, đoàn thể có
liên quan, tùy theo phạm vi, chức năng quản lý của ngành, đơn vị mình, tạo điều
kiện hỗ trợ ngành Giáo dục và Đào tạo trong quá trình triển khai thực hiện nhiệm
vụ./.
Nơi nhận:
- Văn phòng chính phủ
(b/c);
- Bộ GDĐT (b/c);
- TTr.TU; TTr.HĐND tỉnh (b/c);
- Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh (b/c);
- UBMTTQVN tỉnh và các đoàn thể (b/c);
- Chủ tịch và các PCT.UBND tỉnh (b/c);
- Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy;
- Ban VHXH-HĐND tỉnh;
- Các Sở, ban, ngành (t/h);
- UBND các huyện, thị xã, thành phố (t/h);
- Hội khuyến học tỉnh (t/h);
- Hội Cựu giáo chức tỉnh (t/h);
- Báo BR-VT; Đài PTTH tỉnh (t/h);
- Lưu VT-VX6.
|
KT.
CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Đặng Minh Thông
|