ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BÌNH DƯƠNG
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 3203/KH-UBND
|
Bình Dương, ngày
28 tháng 6 năm 2023
|
KẾ HOẠCH
THỰC
HIỆN CHỈ THỊ SỐ 08/CT-TTG NGÀY 01/6/2022 CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ VỀ TĂNG CƯỜNG
TRIỂN KHAI CÔNG TÁC XÂY DỰNG VĂN HÓA HỌC ĐƯỜNG TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BÌNH DƯƠNG
Căn cứ Nghị định số 80/2017/NĐ-CP ngày 17/7/2017 của
Chính phủ quy định về môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện,
phòng, chống bạo lực học đường;
Căn cứ Quyết định số 1299/QĐ-TTg ngày 3/10/2018 của
Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án “Xây dựng văn hóa ứng xử trong trường
học giai đoạn 2018 - 2025”;
Căn cứ Chỉ thị số 08/CT-TTg ngày 01/6/2022 của Thủ
tướng Chính phủ về tăng cường triển khai xây dựng văn hóa học đường (sau đây
gọi tắt là Chỉ thị số 08/CT-TTg);
Theo đề nghị của Sở Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) tại
Tờ trình số 1268/TTr-SGDĐT ngày 15/06/2023; Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh xây dựng
Kế hoạch thực hiện Chỉ thị số 08/CT-TTg ngày 01/6/2022 của Thủ tướng Chính phủ
về tăng cường triển khai công tác xây dựng văn hóa học đường trên địa bàn tỉnh
như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục đích
- Thực hiện tốt Chỉ thị số 08/CT-TTg ; triển khai
công tác xây dựng văn hóa học đường, tạo sự chuyển biến trong công tác lãnh đạo,
chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền, người đứng đầu; phát huy sức mạnh tổng
hợp của hệ thống chính trị và các tầng lớp Nhân dân trong tổ chức thực hiện
công tác xây dựng văn hóa học đường nhằm rèn luyện nhân cách và giáo dục thế hệ
học sinh, sinh viên tỉnh Bình Dương thành con người phát triển toàn diện hài
hòa về đức - trí - thể - mỹ, có lòng yêu nước, tinh thần tự hào, tự tôn dân tộc,
có ý thức và trách nhiệm với đất nước, cộng đồng, gia đình và bản thân.
- Triển khai thực hiện có hiệu quả chủ trương của Đảng,
Nhà nước về xây dựng văn hóa học đường, tạo môi trường thuận lợi nhất cho học
sinh, sinh viên học tập và phát triển.
2. Yêu cầu
- Các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành
phố chủ động xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện các nội dung được giao theo
Kế hoạch của UBND tỉnh, bảo đảm nghiêm túc, chất lượng và hiệu quả.
- Lồng ghép triển khai với chương trình, nhiệm vụ
phát triển kinh tế - xã hội, trật tự an toàn xã hội của địa phương; hình thức tổ
chức thực hiện phong phú, đa dạng, phù hợp với tình hình thực tế; đề xuất, giải
quyết kịp thời những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện công tác xây
dựng văn hóa học đường trên địa bàn tỉnh.
II. NỘI DUNG TRIỂN KHAI THỰC HIỆN
1. Tập trung thực hiện có hiệu quả các
chương trình, đề án1 của Thủ tướng Chính phủ, Bộ
Giáo dục và Đào tạo, Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành2
về xây dựng văn hóa trong trường học, giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối
sống, kỹ năng sống, khơi dậy khát vọng cống hiến, chăm sóc, nâng cao sức khỏe,
phát triển thể lực, tầm vóc cho học sinh, sinh viên, lối sống văn hóa cho thanh
niên, thiếu niên và nhi đồng trên không gian mạng và xây dựng xã hội học tập.
- Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh,
quán triệt sâu sắc quan điểm của Đảng, chính sách pháp luật, quy định của Nhà
nước về văn hóa học đường; xác định công tác xây dựng văn hóa học đường là nhiệm
vụ quan trọng, xuyên suốt được triển khai tổ chức thực hiện từ cấp cơ sở đến cấp
tỉnh.
- Các sở, ngành, UBND huyện, thị xã, thành phố trên
địa bàn tỉnh căn cứ chức năng nhiệm vụ phối hợp với ngành GDĐT xây dựng kế hoạch
triển khai thực hiện công tác xây dựng văn hóa học đường đồng bộ theo ngành,
lĩnh vực được phân công.
2. Phát huy có hiệu quả các thiết chế văn
hóa hiện có để phục vụ nhu cầu luyện tập thể dục thể thao, vui chơi, giải trí
lành mạnh của học sinh, sinh viên; huy động các nguồn lực để thực hiện các nhiệm
vụ, giải pháp xây dựng văn hóa học đường, tăng cường tuyên truyền nâng cao nhận
thức về xây dựng văn hóa ứng xử, xây dựng và thực hiện quy tắc ứng xử, đổi mới
nội dung, phương pháp, hình thức giáo dục văn hóa ứng xử, nâng cao năng lực ứng
xử văn hóa và năng lực giáo dục văn hóa ứng xử trong trường học3.
3. Giáo dục, bồi dưỡng cho thanh thiếu niên,
học sinh, sinh viên trong các cơ sở giáo dục, trường học về tình cảm, tình yêu
quê hương đất nước, con người Bình Dương; bảo tồn những giá trị văn hóa, lịch sử
của cộng đồng các dân tộc; xây dựng, phát triển giá trị văn hóa truyền thống của
dân tộc Việt Nam; chú trọng tổ chức các hoạt động tìm hiểu, chăm sóc các di
tích lịch sử văn hóa, đền đài, nghĩa trang, các Mẹ Việt Nam anh hùng, gia đình
chính sách. Tăng cường thực hiện các giải pháp phối hợp có hiệu quả giữa nhà
trường, gia đình, xã hội, đảm bảo phát huy vai trò, trách nhiệm của gia đình
trong việc giáo dục văn hóa ứng xử cho thanh thiếu niên, học sinh, sinh viên
trong các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh.
4. Đào tạo, xây dựng, tập huấn, bồi dưỡng đội
ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên ngành GDĐT theo hướng chuẩn hóa, bảo đảm
đủ về số lượng, hợp lý về cơ cấu, nâng cao chất lượng, đặc biệt chú trọng nâng
cao bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức, lối sống, lương tâm nghề nghiệp và
trình độ chuyên môn nghiệp vụ, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của sự nghiệp giáo
dục tỉnh Bình Dương.
5. Thực hiện rà soát, quy hoạch mạng lưới
các cơ sở giáo dục, trường học phù hợp với điều kiện cụ thể và bảo đảm yêu cầu
phát triển giáo dục của từng địa phương trong tỉnh. Bảo đảm các cơ sở giáo dục,
trường học đạt chuẩn tối thiểu về cơ sở vật chất theo quy định. Trong đó, chú
trọng công tác quy hoạch các phòng chức năng, sân chơi, bãi tập, nhà tập thể
thao đa năng, các công trình vệ sinh, khu vui chơi, trồng cây xanh trong sân
trường bảo đảm môi trường giáo dục thân thiện, an toàn.
6. Tăng cường các giải pháp bảo đảm an ninh,
trật tự xã hội khu vực xung quanh trường học; thông tin, tuyên truyền, giáo dục
về phòng chống tội phạm, phòng ngừa tệ nạn xã hội, phòng chống bạo lực học đường....;
giáo dục nếp sống văn hóa trong từng gia đình, tăng cường trách nhiệm của ông
bà, cha mẹ trong giáo dục đạo đức, lối sống cho con cháu.
7. Hàng năm, cân đối, bố trí nguồn kinh phí
để thực hiện nhiệm vụ xây dựng văn hóa học đường theo chức năng, nhiệm vụ của từng
sở, ngành, từng địa phương. Thực hiện tốt công tác thông tin, báo cáo; kịp thời
tham mưu, đề xuất các giải pháp phù hợp trong công tác xây dựng văn hóa học đường.
III. PHÂN CÔNG NHIỆM VỤ
1. Sở Giáo dục và Đào tạo
a) Là cơ quan thường trực trong triển khai Kế hoạch
của UBND tỉnh; chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành Ủy ban Mặt trận Tổ quốc
các đoàn thể, cơ quan, đơn vị liên quan và UBND các huyện, thị xã, thành phố;
tham mưu UBND tỉnh hướng dẫn, theo dõi, đôn đốc tổ chức triển khai thực hiện Kế
hoạch.
b) Thực hiện công tác giáo dục văn hóa học đường bảo
đảm bám sát định hướng của Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018; trong đó,
chú trọng hoàn thiện các quy định:
- Quy tắc ứng xử trong các cơ sở giáo dục mầm non,
cơ sở giáo dục phổ thông, cơ sở giáo dục thường xuyên.
- Chuẩn nghề nghiệp nhà giáo và cán bộ quản lý giáo
dục; điều lệ các cấp học, quy chế đánh giá hạnh kiểm, kết quả học tập, rèn luyện
của học sinh, học viên.
- Rà soát các quy định, đề nghị cấp có thẩm quyền sửa
đổi hoặc bãi bỏ các loại chuẩn, tiêu chuẩn đánh giá có tính hình thức, cứng nhắc,
không phát huy được tính sáng tạo, chủ động ở các cấp cơ sở giáo dục, không phù
hợp với thực tiễn, dẫn tới bệnh thành tích trong giáo dục.
c) Tiếp tục thực hiện hiệu quả Chương trình giáo dục
phổ thông năm 2018, chú trọng phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo và vận
dụng kiến thức; khuyến khích tinh thần tự đọc, tự học; tạo cơ sở để người học cập
nhật tri thức, kĩ năng, phát triển năng lực, hoàn thiện bản thân.
- Kết hợp giữa dạy chữ, dạy người, trang bị kĩ năng
và định hướng nghề nghiệp cho học sinh; giáo dục phát triển toàn diện cả về phẩm
chất và năng lực, hài hòa đức, trí, thể, mỹ; tôn trọng ý kiến học sinh, học
viên; phát triển cho học sinh, học viên những phẩm chất yêu đất nước, yêu con
người, chăm học, chăm làm, trung thực, trách nhiệm.
- Tuyên truyền, giáo dục và triển khai các giải
pháp thiết thực để thực hiện hiệu quả, thực chất 5 điều Bác Hồ dạy thiếu niên,
nhi đồng.
- Giáo dục, bồi dưỡng cho học sinh, học viên về
tình cảm, tình yêu quê hương đất nước; bảo tồn những giá trị văn hóa, lịch sử của
cộng đồng các dân tộc; xây dựng, phát triển giá trị văn hóa truyền thống của
dân tộc Việt Nam.
- Chỉ đạo, hướng dẫn các cơ sở giáo dục, trường học
thực hiện nghiêm việc xây dựng môi trường xanh, sạch, đẹp, an toàn, thân thiện;
đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục thông qua các hình thức khẩu hiệu, báo
chí, phương tiện truyền thông, Internet phù hợp với thuần phong mỹ tục, đúng mục
tiêu, sứ mệnh của nhà trường, của ngành GDĐT. Đảm bảo công tác xây dựng văn hóa
học đường là hoạt động thường xuyên, liên tục.
d) Chỉ đạo, hướng dẫn việc đổi mới dạy và học môn Đạo
đức, Giáo dục công dân, Kinh tế và Pháp luật, Giáo dục quốc phòng và an ninh,
hoạt động sinh hoạt Đoàn, Đội trong các trường học. Xây dựng văn hóa học đường
gắn với công tác giáo dục chính trị, tư tưởng; khơi dậy tinh thần thi đua học tập,
rèn luyện; ước mơ, hoài bão, ý chí, khát vọng vươn lên lập thân, lập nghiệp; giáo
dục cho học sinh, học viên hình thành năng lực cảm thụ, đánh giá các giá trị
văn hóa, truyền thông thông qua các tác phẩm văn hóa, nghệ thuật; có ý thức tiếp
thu, gìn giữ những giá trị lịch sử, văn hóa truyền thống của tỉnh Bình Dương, của
dân tộc Việt Nam.
đ) Quan tâm, bồi dưỡng tâm hồn, lòng yêu nước cho
thế hệ trẻ, học sinh, học viên trong các cơ sở giáo dục, trường học trên địa
bàn tỉnh thông qua các hoạt động trải nghiệm, giáo dục kĩ năng sống, các câu lạc
bộ, hoạt động thể dục, thi đấu thể thao trong và ngoài nhà trường.
e) Toàn ngành tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ quản
lý giáo dục, giáo viên theo hướng chuẩn hóa, bảo đảm cơ sở vật chất đáp ứng yêu
cầu ngày càng cao của sự nghiệp giáo dục. Quan tâm xây dựng mối quan hệ con người
với con người; con người với tự nhiên trong môi trường giáo dục; phát huy vai
trò nêu gương của người thầy, bảo đảm mỗi thầy cô giáo là tấm gương về tự học,
đổi mới sáng tạo; đạo đức, lối sống, ý chí phấn đấu khát vọng cống hiến.
g) Triển khai các giải pháp đổi mới quản trị nhà
trường; xây dựng môi trường học tập, sinh hoạt văn hóa, dân chủ, khơi dậy sáng
tạo; bảo đảm mỗi ngày tới trường là một ngày vui; chỉ đạo đổi mới tổ chức, hoạt
động của thư viện gắn với chuyển đổi số, đẩy mạnh văn hóa đọc trong các nhà trường.
h) Tham mưu chỉ đạo, hướng dẫn, theo dõi, giám sát,
kiểm tra tình hình thực hiện công tác xây dựng văn hóa học đường trên địa bàn tỉnh;
đánh giá kết quả, tổng hợp báo cáo UBND tỉnh theo quy định.
2. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch
- Chỉ đạo, hướng dẫn các địa phương sử dụng hiệu quả
các thiết chế văn hóa ở cơ sở; chỉ đạo hướng dẫn các đơn vị thuộc ngành Văn hóa
và Thể thao tạo điều kiện hỗ trợ cho học sinh, sinh viên để học sinh, sinh viên
các trường học khi vui chơi, tham quan tại các công trình văn hóa, sử dụng khu
vực thể thao, sân chơi bãi tập công cộng.
- Phối hợp với Sở GDĐT xây dựng nội dung, chương
trình, hướng dẫn các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao vui tươi, lành mạnh
và bảo đảm các giá trị truyền thống văn hóa của dân tộc.
- Đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục đạo đức, lối sống
trong gia đình, nếp sống văn hóa văn minh ở cơ sở; triển khai có hiệu quả Đề án
“Đẩy mạnh các hoạt động học tập suốt đời trong các thư viện, bảo tàng, nhà văn
hóa, câu lạc bộ” và Đề án “Phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng”; phong trào
“Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”.
3. Sở Lao động - Thương binh và
Xã hội
- Tăng cường kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện chính
sách pháp luật về bảo vệ trẻ em; tổ chức các giải pháp tăng cường xây dựng văn
hóa học đường, bảo đảm môi trường thân thiện, không bạo lực tại các cơ sở giáo
dục nghề nghiệp.
- Chỉ đạo các cơ sở giáo dục nghề nghiệp triển khai
thực hiện hiệu quả các chương trình, đề án đã được Thủ tướng Chính phủ, Bộ
GDĐT, UBND tỉnh phê duyệt về xây dựng văn hóa trong trường học đang triển khai
thực hiện trên địa bàn tỉnh; tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối
sống, kĩ năng sống, khơi dậy khát vọng cống hiến, nâng cao sức khỏe cho học
sinh, học viên, sinh viên và xây dựng xã hội học tập. Triển khai các nhiệm vụ,
giải pháp tại Quyết định số 1299/QĐ-TTg ngày 03 tháng 10 năm 2018 về Đề án “Xây
dựng văn hóa ứng xử trong trường học giai đoạn 2018 - 2025”.
- Xây dựng, bồi dưỡng nâng cao chất lượng về giáo dục
chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống cho đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên,
cán bộ phụ trách công tác học sinh, học viên, sinh viên trong các cơ sở giáo dục
nghề nghiệp. Đổi mới nội dung, triển khai việc lồng ghép giáo dục văn hóa học
đường trong các chương trình sinh hoạt chính trị đầu năm, chương trình giáo dục
ngoại khóa.
- Tổ chức rà soát, sử dụng sân chơi, công trình văn
hóa, thể thao phù hợp, hiệu quả đáp ứng nhu cầu vui chơi, giải trí lành mạnh
cho học sinh, học viên, sinh viên.
4. Công an tỉnh
- Phối hợp với Sở GDĐT và các đơn vị liên quan triển
khai thực hiện Kế hoạch; chỉ đạo các đơn vị trực thuộc Công an tỉnh phối hợp với
các cơ sở giáo dục; trường học trao đổi thông tin, tổ chức truyền thông, tuyên
truyền phòng, chống tội phạm và phòng ngừa tệ nạn xã hội trong trường học.
- Tăng cường các giải pháp bảo đảm an ninh, trật tự
xã hội khu vực xung quanh trường học, phối hợp với ngành giáo dục trong phòng,
chống và xử lý tội phạm, vi phạm pháp luật xuất phát từ bạo lực học đường và
các hành vi vi phạm pháp luật khác liên quan đến học sinh, sinh viên trên địa
bàn tỉnh.
5. Sở Thông tin và Truyền thông
- Chỉ đạo các cơ quan báo chí, thông tin, tuyên
truyền trên địa bàn tỉnh triển khai hiệu quả các biện pháp tuyên truyền về xây
dựng văn hóa học đường; xây dựng các chuyên mục, chuyên đề về các nội dung của
công tác giáo dục văn hóa học đường; tăng cường lan tỏa tấm gương người tốt, việc
tốt trong học sinh, sinh viên; lan tỏa các giá trị tốt đẹp, đồng thời phê phán
những hành vi lệch chuẩn về đạo đức, lối sống.
- Phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan kiểm
soát chặt chẽ các ấn phẩm văn hóa có yếu tố bạo lực, mang định kiến về giới,
dân tộc, người khuyết tật, trái với truyền thống văn hóa, thuần phong, mỹ tục của
dân tộc; kịp thời có biện pháp ngăn chặn thông tin xấu độc trên không gian mạng
ảnh hưởng tiêu cực đến môi trường văn hóa học đường của học sinh, sinh viên.
6. Sở Tài chính
Hàng năm, căn cứ vào dự toán của Sở Giáo dục và Đào
tạo, các sở, ngành, các đơn vị liên quan và khả năng cân đối ngân sách tham mưu
cấp có thẩm quyền bố trí nguồn kinh phí để thực hiện Kế hoạch theo phân cấp quản
lý ngân sách hiện hành.
7. UBND huyện, thị xã, thành phố
- Chỉ đạo Phòng GDĐT chủ trì, phối hợp các phòng,
ban, cơ quan, đoàn thể liên quan tại địa phương tham mưu ban hành kế hoạch triển
khai thực hiện.
- Đưa nội dung, xây dựng văn hóa học đường vào
chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương; tăng cường
quản lý và chỉ đạo các xã, phường, thị trấn, các phòng, ban chuyên môn trực thuộc
phối hợp với ngành GDĐT trong công tác xây dựng văn hóa học đường; đảm bảo trường
học, môi trường giáo dục trên địa bàn xanh, sạch, đẹp, an toàn, lành mạnh, thân
thiện, phòng, chống bạo lực học đường; bảo đảm công tác xây dựng văn hóa học đường
là hoạt động thường xuyên, liên tục.
- Chỉ đạo thực hiện truyền thông, tuyên truyền về mục
đích, ý nghĩa của công tác xây dựng văn hóa học đường trong các trường học, cộng
đồng dân cư tại địa phương; tăng cường sự phối hợp, phát huy vai trò các tổ chức,
đoàn thể các công ty, doanh nghiệp tại địa phương để triển khai các nhiệm vụ,
giải pháp của công tác xây dựng văn hóa học đường trên địa bàn.
- Bố trí kinh phí thực hiện công tác xây dựng văn
hóa học đường tại địa phương.
- Chỉ đạo, giám sát, thanh tra, kiểm tra việc thực
hiện Kế hoạch tại địa phương; hằng năm báo cáo tình hình thực hiện về UBND tỉnh
(thông qua Sở GDĐT).
8. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ
quốc Việt Nam và các đoàn thể tỉnh
8.1. Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các tổ
chức thành viên của Mặt trận tích cực phối hợp với các ngành chức năng tiếp tục
đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động toàn xã hội, các tầng lớp nhân dân
tích cực tham gia công tác xây dựng văn hóa học đường.
8.2. Liên đoàn Lao động tỉnh: chỉ đạo các cơ sở đào
tạo thuộc phạm vi quản lý tổ chức triển khai công tác xây dựng văn hóa học đường;
triển khai thực hiện Quyết định số 1299/QĐ-TTg ngày 03/10/2018 của Thủ tướng
Chính phủ; tăng cường công tác tuyên truyền về xây dựng văn hóa ứng xử trong
đoàn viên, công nhân lao động; vận động cán bộ, đoàn viên là cán bộ, nhà giáo,
viên chức trong trường học thực hiện nhiệm vụ xây dựng môi trường văn hóa trong
trường học.
8.3. Tỉnh Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh: Phối
hợp Sở GDĐT, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội triển khai thực hiện Kế hoạch
của UBND tỉnh; chỉ đạo hướng dẫn hệ thống Đoàn, Hội, Đội trực thuộc tổ chức
công tác giáo dục văn hóa học đường qua hoạt động các câu lạc bộ kĩ năng sống,
câu lạc bộ Cán bộ Đoàn, câu lạc bộ Tổng phụ trách Đội; chủ động phối hợp với
các sở, ngành liên quan xây dựng, triển khai tuyên truyền nâng cao nhận thức về
văn hóa học đường; giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh
niên, thiếu niên, nhi đồng trên không gian mạng và tuyên truyền, giáo dục nâng
cao nhận thức về hành vi ứng xử văn hóa cho thanh niên, học sinh, sinh viên.
8.4. Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh: Lồng ghép trong các
hoạt động tổ chức tuyên truyền cho phụ huynh học sinh, sinh viên về vai trò,
trách nhiệm của cha mẹ, gia đình trong giáo dục toàn diện và hài hòa về đức,
trí, thể, mỹ cho trẻ em, học sinh, sinh viên; xây dựng gia đình ấm no, hạnh
phúc, tiến bộ, văn minh; các thành viên trong gia đình ứng xử mẫu mực.
8.5. Hội Khuyến học tỉnh: Triển khai tổ chức thực
hiện các nhiệm vụ “khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập” theo Quyết
định số 387/QĐ-TTg ngày 25/3/2022 của Thủ tướng Chính phủ; tiếp tục chỉ đạo thực
hiện hiệu quả Tháng Khuyến học; tăng cường tổ chức các hoạt động khuyến học
khuyến tài; tuyên dương, vinh danh các học sinh, sinh vượt khó, học giỏi và các
tấm gương người tốt, việc tốt, ứng xử tốt và có hành động đẹp, hỗ trợ, tạo động
lực cho học sinh, sinh viên trong học tập và rèn luyện.
IV. KINH PHÍ THỰC HIỆN
- Kinh phí thực hiện công tác xây dựng văn hóa học
đường được bố trí trong dự toán chi ngân sách hàng năm của các đơn vị từ nguồn ngân
sách nhà nước theo phân cấp.
- Nguồn kinh phí hợp pháp của các cơ sở giáo dục mầm
non, phổ thông, cơ sở giáo dục nghề nghiệp theo quy định.
- Xã hội hóa và các nguồn hợp pháp khác theo quy định.
Trên đây là Kế hoạch Thực hiện Chỉ thị số 08/CT-TTg
ngày 01/6/2022 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường triển khai công tác xây dựng
văn hóa học đường trên địa bàn tỉnh Bình Dương, yêu cầu các sở, ban, ngành,
đoàn thể cấp tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố và các cơ quan, đơn vị có
liên quan căn cứ chức năng nhiệm vụ được giao xây dựng kế hoạch thực hiện theo
các quy định hiện hành, đảm bảo thiết thực, hiệu quả, tiết kiệm, không gây lãng
phí thất thoát ngân sách; báo cáo kết quả về UBND tỉnh (qua Sở GDĐT) để tổng hợp
báo cáo theo quy định. Trong quá trình thực hiện, nếu có khó khăn, vướng mắc
báo cáo về UBND tỉnh (thông qua Sở GDĐT) để kịp thời xem xét, xử lý theo thẩm
quyền./.
Nơi nhận:
- Bộ GDĐT;
- TT.TU, TT.HĐND tỉnh;
- CT, PCT.UBND tỉnh;
- UBMTTQVN tỉnh;
- Các Sở, ban, ngành(20), đoàn thể(6) tỉnh;
- Hội Khuyến học tỉnh;
- UBND huyện, thị xã, thành phố;
- Báo BD; Đài PTTH tỉnh, Cổng TTĐT tỉnh;
- LĐVP, Dg, TH;
- Lưu: VT.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Lộc Hà
|
1 Quyết định số
1076/QĐ-TTg ngày 17/6/2016 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án tổng
thể phát triển giáo dục thể chất và thể thao trường học giai đoạn 2016-2020, định
hướng đến năm 2025; Quyết định số 41/QĐ-TTg ngày 08/01/2019 của Thủ tướng Chính
phủ về việc phê duyệt Đề án "Bảo đảm dinh dưỡng hợp lý và tăng cường hoạt
động thể lực cho trẻ em, học sinh, sinh viên để nâng cao sức khỏe, dự phòng bệnh
ung thư, tim mạch, đái tháo đường, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính và hen phế quản
giai đoạn 2018-2025"; Quyết định số 1660/QĐ-TTg ngày 02/10/2021 của Thủ tướng
Chính phủ về Phê duyệt Chương trình Sức khỏe học đường giai đoạn 2021-2025; Quyết
định số 1895/QĐ-TTg ngày 11/11/2021 của Thủ tướng Chính phủ về Phê duyệt Chương
trình “Tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và khơi dậy
khát vọng cống hiến cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng giai đoạn 2021 -
2030”; Nghị định số 80/2017/NĐ-CP ngày 17/7/2017 của Chính phủ quy định về môi
trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện, phòng, chống bạo lực học đường;
Quyết định số 1299/QĐ-TTg ngày 3/10/2018 của Thủ tướng Chính phủ về việc Phê
duyệt Đề án “Xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học giai đoạn 2018 - 2025”;
Quyết định số 1373/QĐ-TTg ngày 30/7/2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề
án “Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2021-2030”; Quyết định số 311/QĐ-TTg ngày
05/3/2022 của Thủ tướng Chính phủ về Phê duyệt Chương trình “Giáo dục lý tưởng
cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng trên
không gian mạng giai đoạn 2022-2030”; Quyết định số 585/QĐ-BGDĐT ngày
28/02/2022 của Bộ GDĐT về ban hành Kế hoạch triển khai Quyết định số
1895/QĐ-TTg ngày 11/11/2021 của Thủ tướng Chính phủ về Phê duyệt Chương trình
“Tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và khơi dậy khát vọng
cống hiến cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng giai đoạn 2021 - 2030”; Chỉ thị
số 1737/CT-BGDĐT ngày 07/5/2018 của Bộ GDĐT về tăng cường công tác quản lý và
nâng cao đạo đức nhà giáo; Quyết định số 16/2008/QĐ-BGDĐT ngày 16/4/2008 của Bộ
GDĐT ban hành kèm theo Quy định về đạo đức nhà giáo; Thông tư số
06/2019/TT-BGDĐT ngày 12/4/2019 của Bộ GDĐT về Quy định Quy tắc ứng xử trong cơ
sở giáo dục mầm non, cơ sở giáo dục phổ thông, cơ sở giáo dục thường xuyên; Kế
hoạch số 103/KH-CĐN ngày 02/4/2019 của Công đoàn Giáo dục Việt Nam về triển
khai nâng cao năng lực ứng xử sư phạm, đạo đức nhà giáo, người lao động đáp ứng
yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
2 Kế hoạch số
2046/KH-UBND ngày 17/5/2018 của UBND tỉnh về triển khai thực hiện Đề án tổng thể
phát triển giáo dục thể chất và thể thao trường học giai đoạn 2016-2020, định
hướng đến năm 2025 trên địa bàn tỉnh Bình Dương; Kế hoạch số 4503/KH-UBND ngày
09/9/2019 của UBND tỉnh về triển khai thực hiện Đề án "Bảo đảm dinh dưỡng
hợp lý và tăng cường hoạt động thể lực cho trẻ em, học sinh, sinh viên để nâng
cao sức khỏe và dự phòng bệnh ung thư, tim mạch, đái tháo đường, bệnh phổi tắc
nghẽn mạn tính và hen phế quản" trên địa bàn tỉnh Bình Dương giai đoạn
2018-2025; Kế hoạch số 299/KH-UBND ngày 19/01/2022 của UBND tỉnh về Triển khai
thực hiện Quyết định số 1660/QĐ-TTg ngày 02/10/2021 của Thủ tướng Chính phủ về
phê duyệt Chương trình Sức khỏe học đường giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn tỉnh
Bình Dương; Kế hoạch số 2064/KH-UBND ngày 05/5/2022 của UBND tỉnh về triển khai
thực hiện Quyết định số 1895/QĐ-TTg ngày 11/11/2021 của Thủ tướng Chính phủ về
Chương trình “Tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và khơi
dậy khát vọng cống hiến cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng giai đoạn
2021-2030” trên địa bàn tỉnh; Kế hoạch số 4822/KH-UBND ngày 30/9/2020 của UBND
tỉnh về triển khai thực hiện Quyết định số 1299/QĐ-TTg ngày 03/10/2018 của Thủ
tướng Chính phủ về Phê duyệt Đề án “Xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học giai
đoạn 2018 - 2025” trên địa bàn tỉnh; Kế hoạch số 1144/KH-UBND ngày 16/3/2022 của
UBND tỉnh về triển khai thực hiện Đề án “Xây dựng xã hội học tập giai đoạn
2021-2030” trên địa bàn tỉnh Bình Dương; Quyết định số 1578/QĐ-UBND ngày
04/7/2022 của UBND tỉnh về Ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Chương trình
“Giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thanh niên, thiếu
niên, nhi đồng tỉnh Bình Dương trên không gian mạng" giai đoạn 2022-2030.
3 Theo Quyết định
số 1299/QĐ-TTg ngày 03/10/2018 của Thủ tướng Chính phủ về Đề án “Xây dựng
văn hóa ứng xử trong trường học giai đoạn 2018-2025”