ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BÌNH ĐỊNH
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 111/KH-UBND
|
Bình Định, ngày
30 tháng 05 năm 2024
|
KẾ HOẠCH
TRIỂN KHAI THỰC HIỆN CHỈ THỊ SỐ 02/CT-TTG NGÀY 26/01/2024 CỦA
THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ VỀ TĂNG CƯỜNG CÔNG TÁC PHỐI HỢP GIỮA NHÀ TRƯỜNG, GIA ĐÌNH
VÀ XÃ HỘI TRONG PHÒNG CHỐNG BẠO LỰC HỌC ĐƯỜNG, PHÒNG NGỪA TỘI PHẠM VÀ TỆ NẠN XÃ
HỘI TRONG HỌC SINH, SINH VIÊN TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BÌNH ĐỊNH
Thực hiện Chỉ thị số
02/CT-TTg ngày 26/01/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường công tác
phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội trong phòng chống bạo lực học đường,
phòng ngừa tội phạm và tệ nạn xã hội trong học sinh, sinh viên (sau đây viết tắt
là Chỉ thị số 02/CT-TTg); trên cơ sở đề xuất của Sở Giáo dục và Đào tạo tại Tờ
trình số 1368/TTr-SGDĐT ngày 24/5/2024, Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch
triển khai thực hiện Chỉ thị số 02/CT-TTg trên địa bàn tỉnh; cụ thể như sau:
I. MỤC
ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục đích
- Thực hiện hiệu quả Chỉ
thị số 02/CT-TTg ngày 26/01/2024 của Thủ tướng Chính phủ.
- Tăng cường trách nhiệm,
nâng cao hiệu quả và thực hiện đồng bộ các giải pháp phối hợp gia đình và xã hội
trong phòng chống bạo lực học đường, phòng ngừa tội phạm và tệ nạn xã hội trong
học sinh, sinh viên.
- Tăng cường các điều kiện
về vật chất và tinh thần trong các nhà trường, tạo môi trường giáo dục an toàn,
lành mạnh, thân thiện; cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, học sinh, sinh
viên có lối sống lành mạnh, ứng xử văn hóa góp phần giữ gìn an ninh trật tự trường
học; đồng thời giáo dục thế hệ trẻ sống, lao động, học tập, làm việc theo pháp
luật.
- Học sinh, sinh viên được
tôn trọng, đối xử công bằng, bình đẳng và nhân ái, được phát huy dân chủ và được
tạo điều kiện để phát triển phẩm chất và năng lực. Qua đó, góp phần xây dựng thế
hệ trẻ có lý tưởng cách mạng, bản lĩnh vững vàng, giàu lòng yêu nước, có tri thức,
văn hóa, có ý thức tuân thủ pháp luật, có trách nhiệm với cộng đồng, có ước mơ,
hoài bão, khát vọng trong thời kì hội nhập quốc tế.
2. Yêu cầu
- Chỉ thị số 02/CT-TTg
ngày 26/01/2024 của Thủ tướng Chính phủ phải được triển khai, thực hiện nghiêm
túc, đảm bảo hiệu quả, chất lượng trong các cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ
thông, giáo dục thường xuyên, giáo dục nghề nghiệp, giáo dục đại học trên địa
bàn tỉnh (sau đây gọi chung là cơ sở giáo dục).
- Các sở, ban, ngành căn
cứ vào chức năng nhiệm vụ được giao đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục nhằm
nâng cao hiểu biết và ý thức trách nhiệm trong việc phòng, chống bạo lực học đường,
phòng ngừa tội phạm và tệ nạn xã hội và triển khai thực hiện các nhiệm vụ phải
cụ thể, kịp thời, có trọng tâm, trọng điểm đem lại hiệu quả thiết thực. Đồng thời
phải kết hợp chặt chẽ giữa tích cực phòng ngừa, chủ động phát hiện ngăn chặn và
kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi vi phạm nhằm giảm thiểu bạo lực học đường,
tệ nạn xã hội và phòng ngừa tội phạm.
- Nâng cao hiệu lực quản
lý nhà nước của chính quyền các cấp, trách nhiệm của các cơ quan chức năng và
huy động sự tham gia tích cực của cả hệ thống chính trị, đặc biệt là vai trò,
trách nhiệm người đứng đầu cơ quan, đơn vị.
II. MỤC
TIÊU, NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP
1. Mục
tiêu
1.1. Mục tiêu tổng quát
- Bảo đảm môi trường giáo
dục an toàn, lành mạnh, thân thiện; chủ động phòng ngừa, phát hiện, ngăn chặn
và kịp thời xử lý các hành vi vi phạm nhằm giảm thiểu bạo lực học đường, tệ nạn
xã hội và phòng ngừa tội phạm.
- Tăng cường hiệu quả
công tác tuyên truyền, giáo dục, phổ biến pháp luật cho thế hệ trẻ; phòng chống,
ngăn ngừa các hành vi phạm tội; góp phần hình thành ý thức “thượng tôn pháp luật”
trong học sinh, sinh viên.
1.2. Mục tiêu cụ thể
a) 100% cơ sở giáo dục tổ
chức tuyên truyền, phổ biến, nâng cao nhận thức, trách nhiệm về phòng, chống bạo
lực học đường, phòng ngừa tội phạm và tệ nạn xã hội cho cán bộ, giáo viên và học
sinh, sinh viên.
b) 100% cơ sở giáo dục tổ
chức các hoạt động giáo dục, trang bị kiến thức, kỹ năng phòng, chống bạo lực học
đường, phòng ngừa tội phạm và tệ nạn xã hội; rèn luyện kỹ năng sống cho học
sinh, sinh viên.
c) 100% cơ sở giáo dục
công khai kế hoạch và các kênh tiếp nhận thông tin về bạo lực học đường, phòng
ngừa tội phạm và tệ nạn xã hội; thực hiện các biện pháp can thiệp, hỗ trợ kịp
thời khi có học sinh, sinh viên bị bạo lực học đường, tham gia vào các tệ nạn
xã hội.
d) 100% cơ sở giáo dục
xây dựng và triển khai thực hiện bộ Quy tắc ứng xử văn hóa trong trường học.
đ) 100% cơ quan quản lý
giáo dục, cơ sở giáo dục có quy chế phối hợp với các cơ quan chức năng của địa
phương về phòng ngừa, ngăn chặn, xử lý các vụ việc bạo lực học đường, tệ nạn xã
hội và phòng ngừa tội phạm.
2.
Nhiệm vụ và giải pháp
2.1. Đẩy mạnh tuyên truyền,
phổ biến về giáo dục pháp luật
a) Nội dung
- Tuyên truyền, phổ biến,
giáo dục lý tưởng cách mạng, chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật liên
quan đến đời sống, học tập, việc làm cho học sinh, sinh viên; Kết luận số
01-KL/TW ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số
05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị khóa XII “Về đẩy mạnh học tập và làm
theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.
- Tuyên truyền các nội
dung cơ bản: Chỉ thị số 28-CT/TW ngày 25/12/2023 của Bộ Chính trị về tăng cường
công tác chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước
phồn vinh, hạnh phúc; Nghị định số 80/2017/NĐ-CP ngày 17/7/2017 của Chính phủ
quy định về môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện, phòng, chống bạo
lực học đường; Quyết định số 1299/QĐ-TTg ngày 03/10/2018 của Thủ tướng Chính phủ
phê duyệt Đề án “Xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học giai đoạn 2018-2025”;
Quyết định số 1452/QĐ-TTg ngày 31/8/2021 của Thủ tướng Chính phủ ban hành
Chương trình phòng, chống ma túy giai đoạn 2021-2025; Quyết định số 1895/QĐ-TTg
ngày 11/11/2021 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Chương trình “Tăng cường giáo
dục lý tưởng cách mạng, đạo đức lối sống và khơi dậy khát vọng cống hiến cho
thanh niên, thiếu niên và nhi đồng giai đoạn 2021-2030”; Chỉ thị số 31/CT-TTg
ngày 04/12/2019 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường giáo dục đạo đức, lối
sống cho học sinh, sinh viên; Chỉ thị số 08/CT-TTg ngày 01/6/2022 của Thủ tướng
Chính phủ về việc tăng cường triển khai các công tác xây dựng văn hóa học đường;
Chỉ thị số 993/CT-BGDĐT ngày 12/4/2019 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc tăng
cường giải pháp phòng, chống bạo lực học đường trong cơ sở giáo dục; nâng cao
nhận thức, ý thức trách nhiệm của các cấp, các ngành, địa phương, đơn vị liên
quan trong việc bảo đảm môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, phòng, chống bạo
lực học đường; Quyết định số 1042/QĐ-LĐTBXH ngày 25/7/2019 của Bộ Lao động -
Thương binh và Xã hội ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Đề án “Xây dựng
văn hóa ứng xử trong trường học giai đoạn 2018-2025”; Quyết định số
315/QĐ-LĐTBXH ngày 05/4/2022 của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội ban hành Kế
hoạch triển khai Quyết định số 1895/QĐ-TTg ngày 11/11/2021 của Thủ tướng Chính
phủ ban hành Chương trình “Tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức lối
sống và khơi dậy khát vọng cống hiến cho thanh niên, thiếu niên và nhi đồng
giai đoạn 2021-2030”; Quyết định số 1977/QĐ-BGDĐT ngày 07/7/2023 của Bộ GDĐT
phê duyệt Dự án “Phòng ngừa tội phạm và phòng, chống vi phạm pháp luật cho học
sinh, sinh viên đến năm 2025, định hướng đến năm 2030”;
- Tuyên truyền các phong
trào thi đua yêu nước, gương người tốt, việc tốt, những tấm gương tiêu biểu
trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trên các
lĩnh vực của đời sống xã hội. Tuyên truyền về chủ quyền biển đảo, toàn vẹn lãnh
thổ; đấu tranh phòng chống “Diễn biến hòa bình”, phản bác các luận điệu thông
tin sai trái của các thế lực thù địch, các phần tử cơ hội chính trị.
- Tuyên truyền nâng cao
nhận thức và trách nhiệm của các cấp, các ngành, gia đình, nhà trường, cộng đồng
xã hội trong việc phối hợp giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho học
sinh, sinh viên.
- Tuyên truyền, phổ biến
pháp luật, giáo dục nâng cao nhận thức pháp luật về các loại tội phạm, tệ nạn
xã hội, các hành vi ngược đãi, bạo lực, xâm hại đối với trẻ em, học sinh, sinh
viên.
- Tuyên truyền, phổ biến
kiến thức pháp luật và kỹ năng phòng, chống bạo lực học đường, tệ nạn xã hội, tố
giác các hành vi phạm tội.
b) Hình thức
- Đa dạng hóa và lồng
ghép các hình thức tuyên truyền, giáo dục thông qua các môn học và hoạt động
giáo dục trong các cơ sở giáo dục; các hội nghị, hội thảo, triển lãm; phóng sự,
bài viết trên báo, đài; các phương tiện trực quan; các cuộc thi tìm hiểu văn
hóa, lịch sử dân tộc, lịch sử Đảng, Đoàn, Hội, Đội; các cuộc thi về lý tưởng
cách mạng, về Chủ tịch Hồ Chí Minh; vinh danh, tuyên dương, khen thưởng các tấm
gương thanh niên, thiếu niên và nhi đồng tiêu biểu trong chiến đấu, lao động sản
xuất, học tập và rèn luyện.
- Quản lý nội dung và
khai thác hiệu quả hệ thống truyền thông, văn hóa, thể thao sẵn có và tăng cường
ứng dụng thành tựu khoa học và công nghệ, internet, mạng xã hội để phục vụ cho
công tác tuyên truyền.
2.2. Đổi mới nội dung,
phương pháp và hình thức giáo dục trong nhà trường
a) Xây dựng nội dung giáo
dục đạo đức, lối sống, văn hóa ứng xử, kỹ năng sống trong học sinh, sinh viên được
quy định tại các văn bản của Đảng, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ Lao động
- Thương binh và Xã hội, Bộ Giáo dục và Đào tạo bảo đảm thiết thực, hiệu quả,
phù hợp từng cấp học và trình độ đào tạo.
Đối với giáo dục mầm non:
Tích hợp, lồng ghép trong các hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ ở trường mầm non
để hình thành và phát triển ý thức, hành vi, thói quen tốt, phù hợp độ tuổi
trong việc thực hiện nội quy, quy định của trường, lớp mầm non, trong gia đình
và cộng đồng.
Đối với giáo dục phổ
thông: Thực hiện nội dung dạy học các môn (Đạo đức, Giáo dục công dân, Giáo dục
Kinh tế và Pháp luật, Giáo dục quốc phòng và an ninh) sáng tạo, tăng tính thực
tiễn. Tổ chức các hoạt động giáo dục phù hợp đặc điểm tâm sinh lý, tình cảm và
sự phát triển của học sinh, của xã hội để giáo dục hành vi chuẩn mực đạo đức,
giáo dục ý thức tuân thủ pháp luật, kỹ năng sống và giá trị sống đúng đắn, rèn
luyện năng lực, phẩm chất theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018.
Đối với giáo dục thường xuyên,
giáo dục nghề nghiệp, giáo dục đại học: Chú trọng bồi dưỡng lý tưởng cách mạng,
truyền thống, lòng tự hào dân tộc; tăng cường giáo dục ý thức tuân thủ pháp luật;
lối sống nhân ái bao dung, trách nhiệm đối với bản thân, gia đình, cộng đồng xã
hội và đất nước; gắn giáo dục lý luận chính trị với giáo dục kỹ năng, đạo đức
nghề nghiệp, năng lực tự học, sáng tạo, tự đổi mới tri thức.
b) Đa dạng hóa các hình
thức tổ chức giáo dục, tăng cường các hoạt động tập thể, hoạt động nhóm, hoạt động
trải nghiệm, hoạt động xã hội, câu lạc bộ văn hóa, thể thao và các phong trào
thi đua trong nhà trường.
2.3. Nâng cao năng lực đội
ngũ cán bộ, giảng viên, giáo viên
a) Tăng cường tập huấn, bồi
dưỡng nâng cao trình độ, năng lực chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ quản
lý, giảng viên, giáo viên bộ môn (Đạo đức, Giáo dục công dân, Giáo dục Kinh tế
và pháp luật, Lý luận chính trị, Giáo dục quốc phòng và an ninh), giáo viên chủ
nhiệm, giáo viên kiêm nhiệm công tác tư vấn tâm lý, công tác Đoàn, Hội, Đội.
b) Nâng cao kỹ năng ứng xử
với mạng xã hội liên quan đến bạo lực học đường, giáo dục an toàn, phòng ngừa tội
phạm và tệ nạn xã hội đối với trẻ em, học sinh, sinh viên; tăng cường kỹ năng xử
lý các tình huống có liên quan tới việc phát sinh bạo lực học đường, phòng ngừa
tội phạm và tệ nạn xã hội; tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu nhà trường
với việc đảm bảo an toàn trường học.
c) Bồi dưỡng, phát huy hiệu
quả đội ngũ cán bộ, chuyên viên phụ trách công tác chính trị tư tưởng, công tác
học sinh, sinh viên, cán bộ Đoàn, Hội, Đội.
2.4. Tăng cường sự phối hợp
giữa gia đình, nhà trường, xã hội
a) Phát huy vai trò,
trách nhiệm của gia đình trong việc chăm sóc và giáo dục học sinh, sinh viên,
thực hiện cam kết với nhà trường về thực hiện đầy đủ nghĩa vụ chăm sóc, giáo dục
và tạo môi trường tốt nhất góp phần hướng dẫn, quản lý con em học tập, rèn luyện.
b) Xây dựng môi trường
nhà trường dân chủ, lành mạnh, thân thiện
- Xây dựng và thực hiện
quy tắc ứng xử văn hóa trong các nhà trường.
- Tiếp tục thực hiện và
đưa nội dung của phong trào “Thi đua Dạy tốt - Học tốt”, phong trào “Trường học
thân thiện, học sinh tích cực”, Xây dựng trường học “Xanh - Sạch - Đẹp - An
toàn” thành các hoạt động thường xuyên trong các cấp học, bậc học.
- Nhà trường có ít nhất một
không gian văn hóa, truyền thống gắn với giáo dục lịch sử, truyền thống, ý thức,
trách nhiệm của công dân cho học sinh.
- Các cơ sở giáo dục nghề
nghiệp, cơ sở giáo dục phổ thông có phòng tư vấn tâm lý học đường và bố trí cán
bộ, giáo viên phụ trách, kiêm nhiệm công tác tư vấn tâm lý, công tác xã hội,
công tác hướng nghiệp.
c) Tăng cường trách nhiệm
của chính quyền địa phương và các tổ chức đoàn thể; bảo đảm an ninh, trật tự,
an toàn cho học sinh, sinh viên các nhà trường trên địa bàn tỉnh.
d) Tổ chức kiểm tra, giám
sát, đánh giá công tác phối hợp giữa nhà trường, gia đình, xã hội trong phòng
chống bạo lực học đường, phòng ngừa tội phạm và tệ nạn xã hội trong học sinh,
sinh viên. Thực hiện tốt chế độ giao ban công tác an ninh, trật tự, an toàn trường
học giữa nhà trường và công an địa phương. Biểu dương khen thưởng, nhân rộng mô
hình phối hợp tiêu biểu, hiệu quả của nhà trường và các ban ngành, tổ chức,
đoàn thể tại địa phương.
2.5. Tăng cường cơ sở vật
chất và bảo đảm thiết chế tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể
thao trong nhà trường
a) Tổ chức rà soát lại việc
bố trí, sử dụng sân chơi, các công trình văn hóa, thể thao cho học sinh, sinh
viên trong nhà trường và tại địa phương. Phát huy hiệu quả các thiết chế văn
hóa, thể thao cơ sở hiện có; xã hội hóa nguồn lực để nâng cấp cơ sở vật chất phục
vụ nhu cầu vui chơi, giải trí lành mạnh cho trẻ em, học sinh, sinh viên.
b) Xây dựng cơ chế phối hợp
nhằm khai thác, sử dụng hiệu quả các thiết chế văn hóa, thể thao trong và ngoài
nhà trường.
c) Đẩy mạnh công tác xã hội
hóa, khuyến khích các tổ chức, cá nhân xây dựng các thiết chế văn hóa, thể
thao; tham gia tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao cho
thanh niên, thiếu niên và nhi đồng.
2.6. Đảm bảo an ninh, trật
tự tại khu vực trường học
- Tăng cường các giải pháp
đảm bảo an ninh, trật tự tại khu vực trường học. Thực hiện tốt chế độ giao ban
công tác an ninh, trật tự, an toàn trường học giữa chính quyền và nhà trường;
thông tin thường xuyên, kịp thời về tình hình vi phạm pháp luật, tệ nạn xã hội
liên quan đến trẻ em, học sinh, sinh viên; nhân rộng mô hình Câu lạc bộ phòng
ngừa tội phạm trong nhà trường.
- Thường xuyên kiểm tra,
rà soát, phát hiện, đấu tranh, phòng ngừa bạo lực học đường, vi phạm pháp luật
và tệ nạn xã hội xung quanh khu vực trường học. Điều tra, xử lý các vụ việc
liên quan đến học sinh, sinh viên mắc tệ nạn xã hội hoặc có hành vi phạm tội đảm
bảo an toàn và mang tính giáo dục.
- Xây dựng, triển khai
thí điểm và nhân rộng mô hình phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội
trong phòng chống bạo lực học đường, tội phạm, tệ nạn xã hội trong học sinh,
sinh viên tại địa phương.
2.7. Đẩy mạnh ứng dụng
công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong phòng chống bạo lực học đường, phòng
ngừa tội phạm và tệ nạn xã hội trong học sinh, sinh viên
- Tăng cường chuyển đổi số
gắn với giải pháp cụ thể để hỗ trợ các bên có liên quan trong việc quản lý sử dụng
internet, mạng xã hội an toàn cho trẻ em, học sinh, sinh viên.
- Triển khai và hỗ trợ ứng
dụng công nghệ thông tin nhằm tăng cường kết nối thường xuyên, liên tục, đảm bảo
an toàn giữa nhà trường, gia đình và các lực lượng xã hội; tăng cường kiểm soát
các luồng thông tin không chính thống có tính chất kích động bạo lực, lôi kéo
tham gia hành vi phạm tội và các tệ nạn xã hội.
- Tuyên truyền nâng cao
nhận thức, trách nhiệm của cha mẹ học sinh và các lực lượng trong toàn xã hội về
việc phối hợp cùng nhà trường trong phòng, chống bạo lực học đường, tội phạm, tệ
nạn xã hội đối với trẻ em, học sinh, sinh viên; kiểm soát, sàng lọc các trang mạng
xã hội có nội dung bạo lực trong học sinh, sinh viên để tránh ảnh hưởng tiêu cực.
- Triển khai hiệu quả Cuộc
vận động “Mỗi ngày một tin tốt, mỗi tuần một câu chuyện đẹp” trên website,
fanpage... các trường.
III.
KINH PHÍ THỰC HIỆN
1. Kinh phí triển khai thực
hiện Kế hoạch này được bố trí trong dự toán chi ngân sách hàng năm của các đơn
vị theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước và phân cấp hiện hành.
2. Nguồn chi thường xuyên
và kinh phí hợp pháp của các cơ sở giáo dục.
3. Nguồn xã hội hóa và
nguồn thu hợp pháp theo quy định của Pháp luật.
IV. TỔ
CHỨC THỰC HIỆN
1.
Sở Giáo dục và Đào tạo
- Là cơ quan thường trực,
tham mưu giúp Ủy ban nhân dân tỉnh tổ chức thực hiện Kế hoạch. Chủ trì theo
dõi, đôn đốc việc thực hiện Kế hoạch và định kỳ báo cáo Bộ Giáo dục và Đào tạo,
Ủy ban nhân dân tỉnh theo quy định.
- Tiếp tục quán triệt và
chỉ đạo thực hiện nghiêm các quy định, nhiệm vụ, giải pháp về công tác phối hợp
giữa gia đình, nhà trường và xã hội trong việc bảo đảm môi trường giáo dục an
toàn, lành mạnh, thân thiện, phòng, chống bạo lực học đường; phòng ngừa tội phạm
và phòng chống vi phạm pháp luật; giáo dục đạo đức, lối sống; văn hóa ứng xử, kỹ
năng sống trong học sinh, học viên được quy định tại các văn bản của Đảng,
Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ Giáo dục và Đào tạo và Ủy ban nhân dân tỉnh.
- Phối hợp với Công an tỉnh,
Sở Y tế, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Sở Thông tin và Truyền thông, Sở
Văn hóa và Thể thao, Tỉnh đoàn đẩy mạnh truyền thông, phổ biến, nhân rộng các
mô hình phối hợp hiệu quả giữa nhà trường, gia đình và xã hội trong giáo dục đạo
đức, lối sống, văn hóa ứng xử, kỹ năng sống cho học sinh, học viên; triển khai
hoạt động tư vấn tâm lý và công tác xã hội trường học. Triển khai các hoạt động
giáo dục phòng ngừa tội phạm và tệ nạn xã hội phù hợp với các cấp học.
- Chỉ đạo các cơ sở giáo
dục chú trọng đổi mới nội dung, phương pháp, hình thức giáo dục kỹ năng sống;
tăng cường kỹ năng xử lý các tình huống có liên quan tới việc phát sinh bạo lực
học đường; tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu cơ sở giáo dục với việc đảm
bảo an toàn trường học do mình phụ trách. Tăng cường tập huấn cho đội ngũ cán bộ
quản lý, giáo viên chủ nhiệm, giáo viên, nhân viên phụ trách công tác tư vấn
tâm lý, công tác Đoàn, Hội, Đội về kỹ năng ứng xử trên mạng xã hội liên quan đến
bạo lực học đường, giáo dục an toàn, phòng ngừa tội phạm và tệ nạn xã hội đối với
trẻ em, học sinh, học viên. Đa dạng hóa các hình thức tổ chức dạy học, tăng
hình thức dạy học trải nghiệm thực tế các chủ đề liên quan trong Tài liệu Giáo
dục địa phương tỉnh Bình Định phù hợp với học sinh.
- Chỉ đạo các cơ sở giáo
dục phối hợp với các cơ quan, ban ngành của địa phương xây dựng và đồng bộ hoá
hệ thống dữ liệu quản lý thông tin người học trên địa bàn để theo dõi, kịp thời
tiếp nhận thông tin, phối hợp xử lý và thống kê, báo cáo về tình hình vi phạm
pháp luật và tệ nạn xã hội, các hành vi bạo lực học đường liên quan đến trẻ em,
học sinh, học viên.
- Tổ chức kiểm tra, đánh
giá và xây dựng cơ chế báo cáo thường xuyên, đột xuất về công tác phòng chống bạo
lực học đường, phòng ngừa tội phạm và tệ nạn xã hội trong các nhà trường. Chỉ đạo
các cơ sở giáo dục phối hợp với chính quyền, công an địa phương thực hiện tốt
chế độ giao ban về công tác an ninh, trật tự, an toàn trường học.
2.
Công an tỉnh
- Tăng cường các giải
pháp đảm bảo an ninh, trật tự an toàn xã hội tại khu vực trường học. Thực hiện
tốt chế độ giao ban công tác an ninh, trật tự, an toàn trường học với chính quyền
và cơ sở giáo dục.
- Thực hiện Chương trình
phối hợp số 03/CTrPH-BCA-BGDĐT ngày 22/01/2024 giữa Bộ Công an và Bộ Giáo dục
và Đào tạo về triển khai thực hiện Chương trình phối hợp tuyên truyền, phổ biến
pháp luật phòng, chống ma túy trong các cơ sở giáo dục giai đoạn 2024-2030.
- Phối hợp chặt chẽ với
cơ quan quản lý giáo dục và cơ sở giáo dục hướng dẫn tập huấn, tuyên truyền, phổ
biến pháp luật, giáo dục nâng cao nhận thức pháp luật về các loại tội phạm, tệ
nạn xã hội, các hành vi ngược đãi, bạo lực, xâm hại đối với trẻ em, học sinh,
sinh viên.
- Phối hợp với ngành giáo
dục, chính quyền địa phương, gia đình trong việc điều tra, xử lý các vụ việc
liên quan đến học sinh, sinh viên mắc tệ nạn xã hội hoặc có hành vi phạm tội,
vi phạm pháp luật đảm bảo an toàn, mang tính giáo dục.
- Phối hợp với ngành giáo
dục quản lý thông tin dữ liệu; thông tin thường xuyên, kịp thời cho các cơ sở
giáo dục về tình hình vi phạm pháp luật, tệ nạn xã hội liên quan đến trẻ em, học
sinh, sinh viên; nhân rộng mô hình Câu lạc bộ phòng ngừa tội phạm trong nhà trường;
tăng cường công tác quản lý, phát hiện, ngăn chặn và xử lý các trang mạng xã hội
có nội dung bạo lực, vi phạm pháp luật trong học sinh, sinh viên.
- Thường xuyên kiểm tra,
rà soát, phát hiện, đấu tranh, xử lý hành vi sử dụng trái phép chất ma túy, tệ
nạn xã hội, tội phạm tại khu vực trường học, trong các quán bar, karaoke, vũ
trường; triệt phá các điểm, tụ điểm tổ chức sử dụng ma túy.
3. Sở
Lao động - Thương binh và Xã hội
- Chỉ đạo, hướng dẫn các
cơ sở giáo dục nghề nghiệp triển khai các giải pháp phối hợp giữa nhà trường,
gia đình và xã hội trong phòng chống bạo lực học đường, phòng ngừa tội phạm và
tệ nạn xã hội trong học sinh, sinh viên.
- Tiếp tục thực hiện có
hiệu quả các nhiệm vụ được Ủy ban nhân dân tỉnh giao tại các Chương trình, kế
hoạch về bảo vệ, chăm sóc trẻ em giai đoạn 2021-2025 và 2021-2030; tăng cường sự
tham gia của trẻ em vào các vấn đề phòng, chống bạo lực, xâm hại, tội phạm, tệ
nạn xã hội liên quan đến trẻ em.
- Chỉ đạo thực hiện các
hoạt động can thiệp, hỗ trợ, kết nối các dịch vụ đối với trẻ em bị bạo lực, xâm
hại và có nguy cơ bị bạo lực, xâm hại; đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, quản
lý Tổng đài điện thoại quốc gia bảo vệ trẻ em số 111 để kết nối, hỗ trợ, phát
hiện sớm và can thiệp kịp thời đối với trẻ em là nạn nhân của bạo lực học đường,
vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội.
4. Sở
Văn hóa và Thể thao
- Tiếp tục tổ chức thực
hiện có hiệu quả Kế hoạch số 46/KH-UBND ngày 14/4/2022 của UBND tỉnh về thực hiện
Chiến lược phát triển gia đình Việt Nam đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh; Kế hoạch
số 65/KH-UBND ngày 04/5/2022 của UBND tỉnh về việc thực hiện Chương trình giáo
dục đạo đức, lối sống trong gia đình đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh; Kế hoạch số
44/KH-UBND ngày 13/4/2022 của UBND tỉnh về việc thực hiện Chỉ thị 06-CT/TW ngày
24/6/2021 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác
xây dựng gia đình trong tình hình mới (giai đoạn 2021 - 2030).
- “Đẩy mạnh công tác
tuyên truyền, đề cao vai trò, trách nhiệm của gia đình, các tổ chức văn hóa phối
hợp với nhà trường; phát huy hiệu quả vai trò của các thiết chế văn hóa trong
phòng chống bạo lực học đường, phòng ngừa tội phạm và tệ nạn xã hội. Kiểm tra,
xử lý việc phổ biến phim ở rạp, phim chiếu lưu động, phim phát hành trên các
phương tiện khác tại các điểm hoạt động văn hóa, vui chơi, giải trí công cộng
có nội dung bạo lực trong học sinh, sinh viên để tránh ảnh hưởng tiêu cực”.
- Phối hợp xây dựng tài
liệu hướng dẫn, kênh truyền thông, khóa tập huấn nâng cao năng lực giáo dục cho
các bậc cha mẹ, trẻ em, thanh niên, học sinh, sinh viên ở vùng đồng bào dân tộc
thiểu số và miền núi, vùng điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn. Lồng
ghép các nội dung tuyên truyền về chống bạo lực học đường, phòng ngừa tội phạm
và tệ nạn xã hội trong học sinh, sinh viên trong các hoạt động của công tác gia
đình và phòng, chống bạo lực gia đình”.
5. Sở
Thông tin và Truyền thông
- Chỉ đạo, định hướng các
cơ quan báo chí trên địa bàn tỉnh, Phòng Văn hóa & Thông tin, Trung tâm Văn
hóa - Thông tin - Thể thao các huyện, thị xã, thành phố tăng cường tuyên truyền
nâng cao nhận thức cho mọi tầng lớp nhân dân về mối nguy hiểm và hậu quả của bạo
lực học đường, tội phạm, tệ nạn xã hội; tuyên truyền nâng cao nhận thức, trách
nhiệm của cha mẹ học sinh và các lực lượng trong toàn xã hội về việc phối hợp
cùng nhà trường trong phòng, chống bạo lực học đường, tội phạm, tệ nạn xã hội đối
với trẻ em, học sinh, sinh viên; tăng cường công tác kiểm soát, sàng lọc các
trang mạng xã hội có nội dung bạo lực trong học sinh, sinh viên để tránh ảnh hưởng
tiêu cực.
- Tăng cường công tác chuyển
đổi số gắn với giải pháp cụ thể để hỗ trợ các bên có liên quan trong việc quản
lý sử dụng internet, mạng xã hội an toàn cho trẻ em, học sinh, sinh viên.
- Chỉ đạo triển khai và hỗ
trợ ứng dụng công nghệ thông tin nhằm tăng cường kết nối thường xuyên, liên tục,
đảm bảo an toàn giữa nhà trường, gia đình và các lực lượng xã hội; phối hợp với
các đơn vị, chức năng tăng cường kiểm soát những thông tin không chính thống có
tính chất kích động bạo lực, lôi kéo tham gia hành vi phạm tội và các tệ nạn xã
hội.
6. Sở
Y tế
- Tăng cường phối hợp với
Sở Giáo dục và Đào tạo hướng dẫn, tổ chức thực hiện công tác y tế trường học bảo
đảm việc chăm sóc sức khỏe thể chất và tâm lý, phòng chống dịch bệnh cho trẻ
em, học sinh, sinh viên trong các cơ sở giáo dục, đào tạo; phối hợp tập huấn,
hướng dẫn các vấn đề về giáo dục giới tính, sức khỏe sinh sản, phòng ngừa ma
túy trong trường học; bảo vệ trẻ em, học sinh, sinh viên khỏi nguy cơ tai nạn,
thương tích; có giải pháp quản lý, ngăn chặn việc sử dụng thuốc lá, thuốc lá điện
tử; xây dựng quy chế phối hợp liên ngành trong phòng, chống và xử lý can thiệp
đối với trẻ em, học sinh, sinh viên là nạn nhân của bạo lực học đường, tội phạm,
tệ nạn xã hội.
- Chỉ đạo các Trung tâm Y
tế quận, huyện phối hợp với Phòng Giáo dục và Đào tạo quận, huyện tăng cường tập
huấn, hướng dẫn, tuyên truyền các vấn đề về giáo dục giới tính, sức khỏe sinh sản,
phòng ngừa ma túy, ngăn chặn việc sử dụng thuốc lá, thuốc lá điện tử trong trường
học.
7. Sở
Tài chính
Phối hợp các sở, ngành, địa
phương tổng hợp dự toán kinh phí thực hiện các nhiệm vụ của Kế hoạch phù hợp với
khả năng cân đối ngân sách địa phương, trình cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định
bố trí kinh phí thực hiện
8. Ủy
ban nhân dân huyện, thị xã, thành phố
- Xây dựng Kế hoạch triển
khai thực hiện Chỉ thị số 02/CT-TTg và Kế hoạch này.
- Rà soát sửa đổi, bổ
sung hoặc ban hành mới Quy chế phối hợp giữa nhà trường, gia đình, xã hội trong
phòng chống bạo lực học đường, phòng ngừa tội phạm và tệ nạn xã hội trong học
sinh, sinh viên phù hợp với thực tiễn địa phương; chỉ đạo chính quyền cơ sở
tăng cường quản lý, tuyên truyền vận động các cơ sở kinh doanh lưu trú cho học
sinh, sinh viên làm tốt công tác phối hợp với nhà trường, gia đình trong quản
lý học sinh, sinh viên trên địa bàn.
- Bố trí kinh phí theo
quy định của pháp luật về phân cấp ngân sách nhà nước và các nguồn lực cần thiết
khác để bảo đảm thực hiện công tác quản lý, chỉ đạo, phối hợp giữa các cấp
chính quyền, nhà trường, gia đình và xã hội trong phòng chống bạo lực học đường,
phòng ngừa tội phạm và tệ nạn xã hội nhằm giáo dục và bảo vệ trẻ em, học sinh,
sinh viên.
- Chú trọng khai thác sử
dụng các thiết chế về văn hóa; xây dựng môi trường sống trong cộng đồng và xây
dựng môi trường văn hóa học đường xanh, sạch, đẹp, an toàn, thân thiện, đảm bảo
đầy đủ điều kiện về cơ sở vật chất nhằm tăng cường hoạt động thể chất, văn hóa,
giải trí lành mạnh cho trẻ em, học sinh, sinh viên.
- Quan tâm, hỗ trợ, tạo
điều kiện cho cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên trong nhà trường thực hiện
công tác giáo dục đạo đức, lối sống, văn hóa học đường, kỹ năng sống, công tác
tư vấn tâm lý, công tác xã hội, phòng chống bạo lực học đường, phòng ngừa tội
phạm, tệ nạn xã hội đối với trẻ em, học sinh, sinh viên. Chỉ đạo xây dựng, triển
khai thí điểm và nhân rộng mô hình phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội
trong phòng chống bạo lực học đường, tội phạm, tệ nạn xã hội trong học sinh,
sinh viên tại địa phương.
- Tổ chức kiểm tra, giám
sát, đánh giá công tác phối hợp giữa nhà trường, gia đình, xã hội phòng chống bạo
lực học đường, phòng ngừa tội phạm và tệ nạn trong học sinh, sinh viên. Chỉ đạo
chính quyền cấp cơ sở thực hiện tốt chế độ giao ban công tác an ninh, trật tự,
an toàn trường học với nhà trường và công an địa phương. Biểu dương khen thưởng,
nhân rộng mô hình phối hợp tiêu biểu, hiệu quả của nhà trường và các ban ngành,
tổ chức, đoàn thể tại địa phương.
9.
Các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn tỉnh
- Xây dựng kế hoạch chi
tiết, cụ thể và tổ chức triển khai thực hiện Kế hoạch phù hợp với tình hình của
đơn vị.
- Tăng cường các hoạt động
giáo dục văn hóa học đường, đạo đức, lối sống cho sinh viên thông qua câu lạc bộ,
các phong trào học tập, nghiên cứu trong sinh viên; đổi mới nội dung, chương
trình đào tạo gắn việc đào tạo kiến thức chuyên ngành với giáo dục lòng yêu nước,
trách nhiệm, có đạo đức nghề nghiệp hình thành lớp công dân vừa có tài, vừa có
đức. Tăng cường mối quan hệ giữa nhà trường với gia đình sinh viên bằng các
phương thức phù hợp để cùng phối hợp giáo dục, rèn luyện sinh viên.
- Hàng năm, báo cáo kết
quả thực hiện về Bộ Giáo dục và Đào tạo, Ủy ban nhân dân tỉnh theo quy định.
10.
Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh
Phối hợp với Sở Giáo dục
và Đào tạo và các Sở, ngành, địa phương, nhà trường tăng cường tuyên truyền, vận
động các tổ chức thành viên và toàn xã hội tham gia giám sát thực hiện chính
sách, chương trình, kế hoạch giáo dục, phòng ngừa bạo lực học đường, tội phạm,
tệ nạn xã hội và các hành vi gây mất an toàn, xâm phạm đến quyền của trẻ em, học
sinh, sinh viên.
11.
Tỉnh đoàn: Thực hiện tốt vai trò phối
hợp và tổ chức đại diện cho tiếng nói, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của
thanh thiếu niên nhi đồng; phát huy vai trò giám sát, kịp thời đề xuất, kiến
nghị và tham gia giải quyết các vấn đề xã hội liên quan đến trẻ em; phát huy
vai trò của cán bộ Đoàn, Hội, Đội các cấp trong công tác ngăn ngừa bạo lực học
đường, tội phạm, tệ nạn xã hội.
12.
Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh: Tăng cường
công tác tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên, phụ nữ tham gia có hiệu quả
các chương trình giáo dục làm cha mẹ do cấp Hội tổ chức, chú trọng các nội dung
phòng ngừa bạo lực, tội phạm, tệ nạn xã hội liên quan đến trẻ em; tích cực phát
huy vai trò cầu nối giữa gia đình, nhà trường và xã hội trong giáo dục và bảo vệ
trẻ em, học sinh, sinh viên.
13.
Hội Khuyến học tỉnh: Chỉ đạo Hội Khuyến
học các cấp huy động và điều phối các nguồn lực nhằm góp phần phối hợp hiệu quả
giữa nhà trường, gia đình, xã hội trong phòng ngừa bạo lực học đường, ngăn ngừa
tội phạm và tệ nạn xã hội, hỗ trợ học bổng, tư vấn giáo dục và xây dựng các
chương trình hỗ trợ nhằm bảo vệ, giáo dục trẻ em, học sinh, sinh viên.
Trên đây là Kế hoạch triển khai thực hiện Chỉ thị
số 02/CT-TTg ngày 26/01/2024 của Thủ tướng Chính phủ trên địa bàn tỉnh Bình Định,
Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị và địa phương
nghiêm túc triển khai thực hiện; định kỳ trước ngày 15/12 hằng năm, báo cáo
tình hình, kết quả thực hiện về Sở Giáo dục và Đào tạo để tổng hợp, báo cáo Bộ
Giáo dục và Đào tạo, Ủy ban nhân dân tỉnh. Trong quá trình thực hiện, nếu có
khó khăn, vướng mắc, các sở, ngành, địa phương, đơn vị báo cáo cho Sở Giáo dục
và Đào tạo để tổng hợp, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét, chỉ đạo./.
Nơi nhận:
- Văn phòng Chính phủ;
- Bộ Giáo dục và Đào tạo;
- TT Tỉnh ủy;
- CT, PCT Lâm Hải Giang;
- UB MTTQ Việt Nam tỉnh;
- Các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh;
- Hội khuyến học tỉnh;
- Các trường ĐH, CĐ trên địa bàn tỉnh;
- UBND huyện, TX, TP;
- CVP, PVP VX;
- Lưu: VT, K9.
|
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Lâm Hải Giang
|