BỘ LAO ĐỘNG -
THƯƠNG BINH VÀ XÃ HỘI
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ
NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 315/QĐ-LĐTBXH
|
Hà Nội, ngày 05
tháng 4 năm 2022
|
QUYẾT
ĐỊNH
BAN HÀNH KẾ HOẠCH TRIỂN KHAI QUYẾT ĐỊNH SỐ
1895/QĐ-TTG NGÀY 11/11/2021 CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ PHÊ DUYỆT CHƯƠNG TRÌNH
“TĂNG CƯỜNG GIÁO DỤC LÝ TƯỞNG CÁCH MẠNG, ĐẠO ĐỨC, LỐI SỐNG VÀ KHƠI DẬY KHÁT VỌNG
CỐNG HIẾN CHO THANH NIÊN, THIẾU NIÊN, NHI ĐỒNG GIAI ĐOẠN 2021-2030” TRONG LĨNH
VỰC GIÁO DỤC NGHỀ NGHIỆP
BỘ TRƯỞNG
BỘ LAO ĐỘNG - THƯƠNG BINH VÀ XÃ HỘI
Căn cứ Nghị định số
14/2017/NĐ-CP ngày 17/02/2017 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền
hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội;
Căn cứ Quyết định số
1895/QĐ-TTg ngày 11/11/2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Kế hoạch
triển khai Chương trình “Tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống
và khơi dậy khát vọng cống hiến cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng giai đoạn
2021-2030”;
Theo đề nghị của Tổng
cục trưởng Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban
hành Kế hoạch triển khai Quyết định số 1895/QĐ-TTg ngày 11/11/2021 của Thủ tướng
Chính phủ phê duyệt Chương trình “Tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức,
lối sống và khơi dậy khát vọng cống hiến cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng
giai đoạn 2021-2030” trong lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp.
Điều 2. Quyết
định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký.
Điều 3. Chánh
Văn phòng, Tổng cục trưởng Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp, Vụ trưởng Vụ Kế hoạch
- Tài chính, Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội các tỉnh, thành phố
trực thuộc Trung ương và Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị có liên quan chịu trách
nhiệm thi hành Quyết định này./.
Nơi nhận:
-
Như Điều 3;
- Thủ tướng Chính phủ;
- Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam;
- Bộ trưởng Bộ LĐTB&XH;
- Ban Tuyên giáo Trung ương;
- Ủy ban Văn hóa giáo dục của Quốc hội;
- Văn phòng Trung ương Đảng;
- Văn phòng Quốc hội;
- Văn phòng Chính phủ;
- Các Bộ, ngành Trung ương;
- Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh;
- UBND, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội các tỉnh, thành phố trực thuộc
Trung ương;
- Các cơ sở giáo dục nghề nghiệp;
- Cổng TTĐT Bộ LĐTBXH;
- Lưu: VT, TCGDNN.
|
KT. BỘ TRƯỞNG
THỨ TRƯỞNG
Lê Tấn Dũng
|
KẾ
HOẠCH
TRIỂN KHAI QUYẾT ĐỊNH SỐ 1895/QĐ-TTG NGÀY
11/11/2021 CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ PHÊ DUYỆT CHƯƠNG TRÌNH “TĂNG CƯỜNG GIÁO DỤC
LÝ TƯỞNG CÁCH MẠNG, ĐẠO ĐỨC, LỐI SỐNG VÀ KHƠI DẬY KHÁT VỌNG CỐNG HIẾN CHO THANH
NIÊN, THIẾU NIÊN, NHI ĐỒNG GIAI ĐOẠN 2021-2030” TRONG LĨNH VỰC GIÁO DỤC NGHỀ
NGHIỆP
(Ban hành kèm theo Quyết định số 315/QĐ-LĐTBXH ngày 05 tháng 4 năm 2022 của
Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội)
Thực hiện Quyết định
số 1895/QĐ-TTg ngày 11/11/2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình
“Tăng cường giáo dục chính trị, đạo đức, lối sống và khơi dậy khát vọng cống hiến
cho học sinh, sinh viên giai đoạn 2021-2030” (sau đây gọi tắt là Quyết định
1895), Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội ban hành Kế hoạch triển khai Quyết định
số 1895 trong lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp, cụ thể như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục đích
a) Tổ chức triển khai
các nhiệm vụ được giao trong lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp theo Quyết định số
1895.
b) Giáo dục chính trị,
tư tưởng, đạo đức, lối sống, kỹ năng mềm cho học sinh, sinh viên giáo dục nghề
nghiệp, đáp ứng nhu cầu đào tạo nguồn nhân lực có chất lượng, hiệu quả về kỹ
năng phục vụ phát triển kinh tế - xã hội đất nước.
2. Yêu cầu
a) Xác định đầy đủ, cụ
thể nhiệm vụ trọng tâm, giải pháp chủ yếu của các cơ quan, đơn vị để triển khai
Quyết định 1895 trong lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp.
b) Các nội dung của Kế
hoạch được thực hiện nghiêm túc, chất lượng; gắn với trách nhiệm của cơ quan quản
lý nhà nước ở Trung ương và địa phương; phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của mỗi
cơ sở giáo dục nghề nghiệp.
c) Thường xuyên kiểm
tra, đôn đốc, hướng dẫn giải quyết những vướng mắc, khó khăn trong quá trình tổ
chức triển khai thực hiện.
II. CÁC CHỈ TIÊU
1.
Giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho học sinh, sinh viên giáo dục
nghề nghiệp
- Phấn đấu 100% học
sinh, sinh viên trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp được tham gia vào các hoạt
động tuyên truyền, phổ biến, học tập nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật
của Nhà nước
- Hằng năm, 100% học
sinh, sinh viên được tham gia các hoạt động giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức,
lối sống, phổ biến kiến thức pháp luật, kỹ năng sống và kỹ năng mềm.
- Hằng năm, phấn đấu
100% học sinh, sinh viên tham gia các hoạt động giáo xã hội, hoạt động lao động
tập thể trong và ngoài nhà trường.
- Giới thiệu trên
50.000 đoàn viên ưu tú cho Đảng, trong đó đến năm 2025 ít nhất 10.000 và đến
năm 2030 ít nhất 20.000 đoàn viên ưu tú được kết nạp vào Đảng
- Đến năm 2025 đạt trên
100% học sinh, sinh viên trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp được tham gia các
hoạt động văn hóa, thể dục thể thao, hoạt động sinh hoạt cộng đồng.
2.
Khơi dậy khát vọng cống hiến cho thanh niên, học sinh, sinh viên
- Đến năm 2025, phấn
đấu 100% học sinh, sinh viên trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp được giáo dục
hướng nghiệp, trang bị kiến thức, kỹ năng nghề nghiệp, kỹ năng về khởi nghiệp
trước khi tốt nghiệp; phấn đấu 100% sinh viên các trường cao đẳng được trang bị
kiến thức về hội nhập quốc tế và chuyển đổi số.
- Hằng năm, 30% ý tưởng,
dự án khởi nghiệp của học sinh, sinh viên được kết nối với các doanh nghiệp, quỹ
đầu tư mạo hiểm hoặc được hỗ trợ đầu tư từ nguồn kinh phí phù hợp.
- Phấn đấu 100% học
sinh, sinh viên hưởng ứng xung kích, tình nguyện tham gia các hoạt động vì cộng
đồng, xã hội; phát triển kinh tế - xã hội; khắc phục hậu quả thiên tai, dịch bệnh;
bảo vệ môi trường; giữ gìn trật tự, an toàn xã hội, quốc phòng và an ninh quốc
gia.
- Phấn đấu đến năm
2025 đạt 25% học sinh, sinh viên được ứng dụng, triển khai ý tưởng sáng tạo,
công trình nghiên cứu khoa học phục vụ sản xuất và đời sống, 25% công trình
khoa học và công nghệ do học sinh, sinh viên chủ trì; phấn đấu đến năm 2030 đạt
30% các chỉ tiêu tương ứng.
III. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI
PHÁP
1.
Đa dạng hoá nội dung, phương pháp, hình thức giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức,
lối sống và khơi dậy khát vọng cống hiến cho học sinh, sinh viên
a) Thực hiện nội
dung, chương trình giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống bảo đảm phù hợp
với từng nhóm đối tượng; liên thông giữa các cấp học, trình độ đào tạo; đáp ứng
mục tiêu giáo dục toàn diện; chú trọng giáo dục truyền thống lịch sử, văn hoá
dân tộc, tinh hoa văn hoá nhân loại trong bối cảnh hội nhập quốc tế; tổ chức hiệu
quả các hoạt động triển khai chương trình tăng cường công tác phổ biến, giáo dục
pháp luật trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp; kết hợp công tác giáo dục pháp
luật với công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống, kỹ năng mềm,
trách nhiệm nghề nghiệp cho học sinh, sinh viên đáp ứng yêu cầu đào tạo nhân lực
trực tiếp cho sản xuất, kinh doanh và dịch vụ trong bối cảnh hội nhập quốc tế.
b) Tiếp tục đổi mới
phương pháp dạy học; nâng cao chất lượng môn học về đạo đức, lý luận chính trị
và hiệu quả hoạt động giáo dục theo nguyên lý học đi đôi với hành, lý luận gắn
liền với thực tiễn.
c) Tổ chức giáo dục
lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hoá cho học sinh, sinh viên linh hoạt,
sáng tạo, phù hợp với sự phát triển về thể chất, trí tuệ, tâm sinh lý lứa tuổi
và khả năng của người học; tổ chức hiệu quả tuần sinh hoạt công dân - học sinh,
sinh viên, các hoạt động trải nghiệm, hoạt động tập thể, lao động.
2.
Tổ chức tuyên truyền, nâng cao nhận thức của học sinh, sinh viên trong công tác
giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và khơi dậy khát vọng cống hiến.
a) Tổ chức tuyên truyền
trên các phương tiện thông tin đại chúng:
- Xây dựng các tuyến
bài viết, phóng sự về giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống và khơi dậy
khát vọng cống hiến cho học sinh, sinh viên trên các tạp chí, báo in, báo điện
tử và truyền hình
- Tổ chức các buổi
giao lưu, tọa đàm về chủ đề về giáo dục chính trị, đạo đức, lối sống và khơi dậy
khát vọng cống hiến cho học sinh, sinh viên trên báo điện tử, truyền hình.
b) Tổ chức truyền
thông trên mạng xã hội:
Xây dựng và phát hành
các videoclip, inforgraphic, app, … theo các chuyên đề truyền thông về giáo dục
chính trị, đạo đức, lối sống và khơi dậy khát vọng cống hiến cho học sinh, sinh
viên.
c) Tổ chức các hoạt động,
phong trào thi đua, cuộc thi, hội thi, tọa đàm trực tiếp và trực tuyến bảo đảm
phù hợp với điều kiện, đặc điểm, nhu cầu, nguyện vọng chính đáng của học sinh,
sinh viên.
d) Tổ chức biểu
dương, khen thưởng các cá nhân, tập thể xuất sắc; tuyên truyền các mô hình giáo
dục chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống và khơi dậy khát vọng cống hiến cho
học sinh, sinh viên.
e) Tổ chức các hội
nghị, hội thảo, tọa đàm, diễn đàn về giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối
sống và khơi dậy khát vọng cống hiến cho cán bộ quản lý, nhà giáo, học sinh,
sinh viên tham gia.
3.
Tổ chức hiệu quả các phong trào hành động cách mạng của Đoàn, Hội trong và
ngoài nhà trường để giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và khơi dậy
khát vọng cống hiến cho học sinh, sinh viên
a) Triển khai hiệu quả
các phong trào do Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Hội Sinh viên Việt Nam
phát động, tổ chức thực hiện các hoạt động xung kích, tình nguyện vì cộng đồng.
b) Phát huy vai trò,
trách nhiệm của tổ chức và đội ngũ cán bộ phụ trách công tác Đoàn, Hội trong
nhà trường nhằm tăng cường công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống
cho học sinh, sinh viên.
c) Khuyến khích, tạo
môi trường và điều kiện cho hoạt động sáng tạo văn hóa, nghệ thuật trong học
sinh, sinh viên.
d) Nghiên cứu, rà
soát và đổi mới nội dung, hình thức rèn luyện đoàn viên trong và ngoài nhà trường;
phát huy tính tiên phong, năng động sáng tạo, tinh thần cống hiến và ý thức
trách nhiệm của học sinh, sinh viên trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
e) Triển khai hiệu quả
chương trình giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho học sinh, sinh
viên trên không gian mạng theo chương trình, đề án được duyệt.
4. Tổ chức các hoạt động
tư vấn tâm lý và giáo dục kỹ năng sống, giá trị sống, văn hoá ứng xử cho học
sinh, sinh viên
a) Phát huy vai trò của
cán bộ quản lý, cán bộ làm công tác học sinh, sinh viên, giáo trong công tác tư
vấn tâm lý, giáo dục kỹ năng sống, giá trị sống, văn hoá ứng xử cho học sinh,
sinh viên trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp.
b) Kết hợp tư vấn,
tham vấn trực tiếp và thiết lập đường dây nóng, chuyên trang, chuyên mục, diễn
đàn, hòm thư, mạng xã hội để tiếp nhận thông tin và tư vấn tâm lý cho học sinh,
sinh viên.
c) Triển khai các
chương trình, đề án về sức khỏe, giới tính, phát triển thể chất, văn hóa ứng xử,
có hiệu quả, đảm bảo sự phát triển toàn diện về thể chất, tinh thần cho học
sinh, sinh viên.
5. Xây dựng và thực
hiện hiệu quả cơ chế phối hợp giữa nhà trường - gia đình - xã hội
a) Phát huy vai trò,
trách nhiệm của gia đình trong việc chăm sóc, giáo dục đạo đức, lối sống cho học
sinh, sinh viên
b) Xây dựng môi trường
nhà trường dân chủ, lành mạnh, thân thiện:
- Tiếp tục triển khai
thực hiện có hiệu quả Thông tư 38/2019/TT-BLĐTBXH ngày 30/12/2019 của Bộ Lao động
- Thương binh và Xã hội hướng dẫn xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh,
thân thiện, phòng, chống bạo lực học đường trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp
- Nâng cao hiệu quả
thực hiện Quy tắc ứng xử văn hóa trong các nhà trường.
6. Nâng cao năng lực
đội ngũ cán bộ, giáo viên, giảng viên, cộng tác viên phụ trách công tác giáo dục
học sinh, sinh viên trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp.
a) Tổ chức tập huấn,
bồi dưỡng nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ, giáo viên, giảng viên, cộng tác
viên phụ trách công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho học
sinh, sinh viên.
b) Bồi dưỡng, phát
huy hiệu quả đội ngũ phụ trách công tác học sinh, sinh viên, cán bộ Đoàn, Hội
trong nhà trường.
7. Đẩy mạnh ứng dụng
công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức,
lối sống và khơi dậy khát vọng cống hiến cho học sinh, sinh viên tại các cơ sở
giáo dục nghề nghiệp.
a) Khai thác các
trang thông tin phục vụ công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống
và khơi dậy khát vọng cống hiến cho học sinh, sinh viên tại các cơ sở giáo dục
nghề nghiệp.
b) Phổ biến, giáo dục,
nâng cao năng lực khai thác, sử dụng công nghệ thông tin cho cán bộ, nhà giáo,
học sinh, sinh viên về ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong giáo
dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và khơi dậy khát vọng cống hiến cho học
sinh, sinh viên tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp.
8. Rà soát, bổ sung,
hoàn thiện chính sách hỗ trợ việc thực hiện chương trình giáo dục lý tưởng cách
mạng, đạo đức, lối sống và khơi dậy khát vọng cống hiến cho học sinh, sinh
viên.
a) Rà soát, bổ sung,
hoàn thiện chính sách hỗ trợ việc thực hiện chương trình giáo dục lý tưởng cách
mạng, đạo đức, lối sống, kỹ năng mềm, văn hoá ứng xử cho học sinh, sinh viên.
b) Nghiên cứu, điều
chỉnh, bổ sung tiêu chí đánh giá việc rèn luyện lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối
sống của học sinh, sinh viên.
c) Rà soát, bổ sung
các văn bản quy định, quy chế về công tác phối hợp nhà trường - gia đình - xã hội
trong giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và khơi dậy khát vọng cống
hiến cho học sinh, sinh viên.
d) Nghiên cứu, đề xuất
chính sách hỗ trợ đội ngũ làm công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối
sống và khơi dậy khát vọng cống hiến cho học sinh, sinh viên trong các cơ sở
giáo dục nghề nghiệp.
9. Bảo đảm các thiết
chế và điều kiện hạ tầng, cơ sở vật chất đáp ứng nhiệm vụ giáo dục lý tưởng
cách mạng, đạo đức, lối sống cho học sinh, sinh viên
a) Xây dựng chuyên
trang tuyên truyền trên các cổng thông tin của các cơ sở giáo dục nghề nghiệp về
nội dung giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và khơi dậy khát vọng cống
hiến cho học sinh, sinh viên.
b) Xây dựng các trung
tâm văn hóa, thể dục thể thao; phát huy hiệu quả các thiết chế văn hóa, thể
thao cơ sở hiện có; xã hội hóa các nguồn lực để nâng cấp cơ sở vật chất phục vụ
nhu cầu vui chơi, giải trí lành mạnh cho học sinh, sinh viên
10.
Nâng cao hiệu quả công tác quản lý, thanh tra, kiểm tra, giám sát
Thực hiện kiểm tra,
giám sát, đánh giá, tổng hợp theo định kỳ hằng năm, báo cáo Thủ tướng Chính phủ
kết quả thực hiện Chương trình, tổ chức sơ kết Chương trình vào năm 2025 và tổng
kết Chương trình vào năm 2030.
IV. KINH PHÍ
1. Nguồn kinh phí thường
xuyên sự nghiệp giáo dục, đào tạo và dạy nghề hằng năm theo phân cấp ngân sách
nhà nước.
2. Nguồn thu của các cơ
sở giáo dục nghề nghiệp.
3. Kinh phí huy động từ
nguồn xã hội hóa và các nguồn kinh phí hợp pháp khác.
V. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Tổng cục Giáo dục
nghề nghiệp
a) Là cơ quan thường trực,
tham mưu giúp Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội thực hiện Kế hoạch
này.
b) Chủ trì, phối hợp
với các đơn vị có liên quan triển khai thực hiện xây dựng kế hoạch; lập dự toán
kinh phí đảm bảo cho việc triển khai thực hiện kế hoạch hằng năm.
c) Chủ trì theo dõi,
đôn đốc, kiểm tra, giám sát, đánh giá kết quả thực hiện Kế hoạch; kịp thời báo
cáo Lãnh đạo Bộ giải quyết các khó khăn, vướng mắc trong việc tổ chức thực hiện
Kế hoạch.
d) Phối hợp với các Bộ,
ngành, các tổ chức, cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức thực hiện Kế hoạch.
2. Vụ Kế hoạch - Tài
chính
a) Phối hợp với Tổng
cục Giáo dục nghề nghiệp trong việc xây dựng kế hoạch thực hiện kế hoạch hằng
năm.
b) Thẩm định, báo cáo
lãnh đạo Bộ cấp kinh phí triển khai thực hiện kế hoạch theo năm và cả giai đoạn
2022-2030; hướng dẫn cụ thể các đơn vị trực thuộc Bộ trong việc lập dự toán
kinh phí triển khai thực hiện.
2. Các Sở Lao động
Thương binh và Xã hội
a) Tham mưu Ủy ban
nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương: ban hành kế hoạch chi tiết, cụ thể,
ban hành văn bản chỉ đạo các cơ quan, ban, ngành của địa phương phối hợp với
lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp triển khai thực hiện Kế hoạch tại địa phương; bố
trí đủ kinh phí thực các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp đề ra.
b) Chỉ đạo, đôn đốc,
theo dõi việc triển khai kế hoạch trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa
bàn, định kỳ hàng năm báo cáo Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (qua Tổng cục
Giáo dục nghề nghiệp).
c) Tổ chức sơ kết, tổng
kết và định kỳ hằng năm báo cáo kết quả triển khai thực hiện tại địa phương.
3. Các cơ sở giáo dục
nghề nghiệp
a) Xây dựng kế hoạch
chi tiết, cụ thể và tổ chức triển khai Quyết định 1895 phù hợp với tình hình thực
tế tại cơ sở.
b) Khuyến khích, động
viên, tuyên dương các tập thể, cá nhân cán bộ quản lý, giáo viên, giảng viên và
học sinh, sinh viên tích cực rèn luyện đạo đức, lối sống.
c) Tổ chức tuyên
dương những tập thể, cá nhân tiêu biểu về giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức,
lối sống và khơi dậy khát vọng cống hiến cho học sinh, sinh viên.
d) Bố trí kinh phí thực
hiện các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp đề ra.
đ) Định kỳ tổ chức sơ
kết, tổng kết Kế hoạch triển khai kế hoạch; hằng năm báo cáo Sở Lao động -
Thương binh và Xã hội; Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (qua Tổng cục Giáo dục
nghề nghiệp)./.
PHỤ
LỤC
DANH MỤC NHIỆM VỤ CỤ THỂ CỦA KẾ HOẠCH TRIỂN
KHAI QUYẾT ĐỊNH SỐ 1895/QĐ-TTG NGÀY 11/11/2021 CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ PHÊ DUYỆT
CHƯƠNG TRÌNH “TĂNG CƯỜNG GIÁO DỤC LÝ TƯỞNG CÁCH MẠNG, ĐẠO ĐỨC, LỐI SỐNG VÀ KHƠI
DẬY KHÁT VỌNG CỐNG HIẾN CHO THANH NIÊN, THIẾU NIÊN, NHI ĐỒNG GIAI ĐOẠN
2021-2030” TRONG LĨNH VỰC GIÁO DỤC NGHỀ NGHIỆP”
(Kèm theo Quyết định số: 315/QĐ- BLĐTBXH ngày 05 tháng 4 năm 2022 của Bộ trưởng
Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội)
STT
|
Nhiệm
vụ
|
Sản
phẩm hoàn thành
|
Thời
hạn hoàn thành
|
Cơ
quan, đơn vị chủ trì
|
Cơ
quan, đơn vị phối hợp
|
I
|
Đa
dạng hoá nội dung, phương pháp, hình thức giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức,
lối sống và khơi dậy khát vọng cống hiến cho học sinh, sinh viên
|
|
|
|
|
1
|
Tổ chức các hoạt động
triển khai chương trình tăng cường công tác phổ biến, giáo dục pháp luật kết
hợp công tác giáo dục pháp luật với công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo
đức, lối sống, kỹ năng mềm, trách nhiệm nghề nghiệp cho học sinh, sinh viên
|
Các
hoạt động, báo cáo
|
Hằng
năm
|
Các
cơ sở GDNN
|
Các
đơn vị có liên quan
|
2
|
Tổ chức tuần sinh
hoạt công dân - học sinh, sinh viên, các hoạt động trải nghiệm, hoạt động tập
thể, lao động cho học sinh, sinh viên
|
Buổi
sinh hoạt, báo cáo
|
Hằng
năm
|
Các
cơ sở GDNN
|
Các
đơn vị có liên quan
|
II
|
Tổ
chức tuyên truyền, nâng cao nhận thức của học sinh, sinh viên trong công tác
giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và khơi dậy khát vọng cống hiến
|
|
|
|
|
4
|
Xây dựng các tuyến
bài viết, phóng sự về giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống và khơi
dậy khát vọng cống hiến cho học sinh, sinh viên trên các tạp chí, báo in, báo
điện tử và truyền hình, mạng xã hội
|
Bài
viết, phóng sự, báo cáo
|
Hằng
năm
|
- Tổng cục GDNN
- Các cơ sở GDNN
|
Các
đơn vị liên quan
|
5
|
Tuyên truyền về các
cuộc thi, hội thảo, hội nghị, tọa đàm, diễn đàn về giáo dục chính trị, tư tưởng,
đạo đức, lối sống và khơi dậy khát vọng cống hiến cho học sinh, sinh viên
|
Video
phóng sự, báo cáo
|
Hằng
năm
|
- Tổng cục GDNN
- Các cơ sở GDNN
|
Các
đơn vị liên quan
|
6
|
Tuyên truyền tấm gương
người tốt, việc tốt, mô hình tiên tiến, điển hình trong công tác giáo dục lý
tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và khơi dậy khát vọng cống hiến cho học
sinh, sinh viên.
|
Theo
dõi, báo cáo
|
Hằng
năm
|
- Tổng cục GDNN
- Sở LĐTBXH các tỉnh,
thành phố
- Các cơ sở GDNN
|
Các
đơn vị liên quan
|
III
|
Tổ
chức hiệu quả các phong trào hành động cách mạng của Đoàn, Hội, Đội
|
|
|
|
|
7
|
Tổ chức thực hiện
các hoạt động xung kích, tình nguyện vì cộng đồng
|
Báo
cáo
|
Hằng
năm
|
Các
cơ sở GDNN
|
Các
đơn vị có liên quan
|
8
|
Triển khai hiệu quả
Chương trình giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức lối sống cho học sinh, sinh
viên trên không gian mạng
|
Các
bài viết, chương trình trên website, mạng xã hội
|
Hằng
năm
|
Các
cơ sở GDNN
|
Các
đơn vị có liên quan
|
IV
|
Tổ
chức các hoạt động, tư vấn tâm lý và giáo dục kỹ năng sống, giá trị sống, văn
hoá ứng xử
|
|
|
|
|
9
|
Xây dựng và nhân rộng
các mô hình về giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và khơi dậy
khát vọng cống hiến cho học sinh, sinh viên
|
Các
mô hình, báo cáo
|
Hằng
năm
|
- Tổng cục GDNN
- Các cơ sở GDNN
|
Các
đơn vị có liên quan
|
10
|
Tổ chức tuyên
dương, vinh danh mô hình, tấm gương học sinh, sinh viên tiêu biểu trong học tập,
rèn luyện, nghiên cứu khoa học, cống hiến cho cộng đồng; vinh danh, khen thưởng
cán bộ, nhà giáo có thành tích trong công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo
đức, lối sống và khơi dậy khát vọng cống hiến cho học sinh, sinh viên.
|
Theo
dõi, báo cáo
|
2025-2030
|
- Tổng cục GDNN
- Sở LĐTBXH các tỉnh,
thành phố
- Các cơ sở GDNN
|
Các
đơn vị liên quan
|
11
|
Kết hợp tư vấn,
tham vấn trực tiếp và thiết lập đường dây nóng, chuyên trang, chuyên mục, diễn
đàn, hòm thư, mạng xã hội để tiếp nhận thông tin và tư vấn tâm lý cho học
sinh, sinh viên
|
Theo
dõi, báo cáo
|
Hằng
năm
|
Các
cơ sở GDNN
|
Các
đơn vị liên quan
|
12
|
Khai thác hiệu quả
các trang thông tin điện tử, ứng dụng công nghệ thông tin và từng bước thực
hiện chuyển đổi số trong công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống
cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng
|
Theo
dõi, báo cáo
|
Hằng
năm
|
Các
cơ sở GDNN
|
Các
đơn vị liên quan
|
V
|
Xây dựng và thực hiện
hiệu quả cơ chế phối hợp giữa nhà trường - gia đình - xã hội
|
|
|
|
|
13
|
Xây dựng chương
trình, kế hoạch phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội theo hướng dẫn tại
Thông tư 38/2019/TT-BLĐTBXH ngày 30/12/2019 của Bộ Lao động - Thương binh và
Xã hội hướng dẫn xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện,
phòng, chống bạo lực học đường trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp
|
Theo
dõi, báo cáo
|
Hằng
năm
|
Các
cơ sở GDNN
|
Các
đơn vị liên quan
|
VI
|
Nâng
cao năng lực đội ngũ cán bộ, giáo viên, giảng viên, cộng tác viên
|
|
|
|
|
14
|
Tổ chức hội thảo,
toạ đàm chuyên gia, tập huấn, bồi dưỡng cho cán bộ, giáo viên thực hiện công
tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống, kỹ năng sống, công tác xã
hội, công tác tư vấn tâm lý cho học sinh, sinh viên.
|
Theo
dõi, báo cáo
|
Hằng
năm
|
- Tổng cục GDNN
- Các cơ sở GDNN
|
Các
đơn vị liên quan
|
15
|
Tổ chức tập huấn nâng
cao năng lực sử dụng CNTT của giáo viên trong giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo
đức, lối sống cho học sinh, sinh viên
|
Theo
dõi, báo cáo
|
Hằng
năm
|
- Tổng cục GDNN
- Các cơ sở GDNN
|
Cơ
sở giáo dục nghề nghiệp và các đơn vị liên quan
|
VII
|
Đẩy
mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số
|
|
|
|
|
16
|
Khai thác các trang
thông tin phục vụ công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và
khơi dậy khát vọng cống hiến cho học sinh, sinh viên
|
Theo
dõi, báo cáo
|
Hằng
năm
|
- Tổng cục GDNN
- Các cơ sở GDNN
|
Các
đơn vị liên quan
|
17
|
Phổ biến, giáo dục,
nâng cao năng lực khai thác, sử dụng công nghệ thông tin cho cán bộ, nhà
giáo, học sinh, sinh viên về ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số
|
Theo
dõi, báo cáo
|
Hằng
năm
|
- Tổng cục GDNN
- Các cơ sở GDNN
|
Các
đơn vị liên quan
|
VIII
|
Rà
soát, bổ sung, hoàn thiện chính sách hỗ trợ
|
|
|
|
|
18
|
Nghiên cứu, điều chỉnh,
bổ sung tiêu chí đánh giá việc rèn luyện lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống
của học sinh, sinh viên
|
Theo
dõi, báo cáo
|
Hằng
năm
|
- Tổng cục GDNN
- Các cơ sở GDNN
|
Các
đơn vị liên quan
|
19
|
Rà soát, bổ sung
các văn bản quy định, quy chế về công tác phối hợp nhà trường - gia đình - xã
hội
|
Theo
dõi, báo cáo
|
Hằng
năm
|
- Tổng cục GDNN
- Các cơ sở GDNN
|
Các
đơn vị liên quan
|
20
|
Nghiên cứu, đề xuất
chính sách hỗ trợ đội ngũ làm công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức,
lối sống và khơi dậy khát vọng cống hiến cho học sinh, sinh viên
|
Theo
dõi, báo cáo
|
Hằng
năm
|
- Tổng cục GDNN
- Các cơ sở GDNN
|
Các
đơn vị liên quan
|
IX
|
Bảo
đảm các thiết chế và điều kiện hạ tầng, cơ sở vật chất
|
|
|
|
|
21
|
Xây dựng chuyên
trang tuyên truyền trên các cổng thông tin của các cơ sở giáo dục nghề nghiệp
về nội dung giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và khơi dậy khát vọng
cống hiến cho học sinh, sinh viên
|
Theo
dõi, báo cáo
|
Hằng
năm
|
- Tổng cục GDNN
- Các cơ sở GDNN
|
Các
đơn vị liên quan
|
22
|
Phát huy hiệu quả
các thiết chế văn hóa, thể thao cơ sở hiện có; xã hội hóa các nguồn lực để
nâng cấp cơ sở vật chất phục vụ nhu cầu vui chơi, giải trí lành mạnh cho học
sinh, sinh viên
|
Theo
dõi, báo cáo
|
Hằng
năm
|
- Tổng cục GDNN
- Các cơ sở GDNN
|
Các
đơn vị liên quan
|
X
|
Công
tác kiểm tra, tổng kết
|
|
|
|
|
23
|
Kiểm tra việc triển
khai thực hiện Chương trình tại cơ sở giáo dục nghề nghiệp.
|
Theo
dõi, báo cáo
|
Hằng
năm
|
- Tổng cục GDNN
- Sở LĐTBXH các tỉnh,
thành phố
|
Cơ
sở giáo dục nghề nghiệp và các đơn vị liên quan
|
24
|
Tổ chức sơ kết kết
quả triển khai Chương trình vào năm 2025 và Tổng kết triển khai Chương trình
vào năm 2030
|
Báo
cáo
|
2025,
2030
|
Tổng
cục GDNN
|
Cơ
sở giáo dục nghề nghiệp và các đơn vị liên quan
|