Kính
gửi:
|
- Các Sở Giáo dục và Đào tạo1;
- Cục Nhà trường, Ban Phụ nữ Quân đội (Bộ Quốc phòng).
|
Năm học 2022-2023, ngành Giáo dục tiếp
tục tăng cường quán triệt thực hiện các chủ trương, đường lối
của Đảng, pháp luật của Nhà nước về đổi mới giáo dục và tiếp tục thực hiện mục
tiêu bảo đảm an toàn, nghiêm túc, chất lượng, hiệu quả.
Thực hiện Chỉ thị số 1112/CT-BGDĐT
ngày 19/8/2022 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) về việc thực hiện
nhiệm vụ trọng tâm năm học 2022-2023 và Quyết định số
2159/QĐ-BGDĐT ngày 05/8/2022 của Bộ trưởng Bộ GDĐT ban hành khung kế hoạch thời gian năm học 2022-2023 đối với
giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên, Bộ GDĐT hướng dẫn các Sở GDĐT triển khai thực hiện
nhiệm vụ quản lý chất lượng (QLCL) năm học 2022-2023 đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên như
sau:
A. NHIỆM VỤ CHUNG
1. Chuẩn bị chu đáo và tổ chức tốt Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) năm 2023;
xây dựng và triển khai Phương án tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT giai đoạn
2023-2024 và từ năm 2025.
2. Tiếp tục đổi mới
theo hướng nâng cao chất lượng, hiệu quả các kỳ thi chọn học sinh giỏi (HSG) cấp quốc gia, dự thi Olympic khu vực và quốc tế; tiếp tục triển
khai các chương trình đánh giá chất lượng giáo dục quốc gia và quốc tế theo kế
hoạch; đổi mới theo hướng nâng cao chất lượng, hiệu quả
các kỳ thi chọn HSG cấp quốc gia, dự thi
Olympic khu vực và quốc tế; triển khai các chương trình đánh giá diện rộng cấp
quốc gia theo kế hoạch.
3. Tiếp tục triển khai hiệu quả công
tác bảo đảm, kiểm định chất lượng giáo dục (KĐCLGD) đối với cơ sở giáo dục mầm
non, phổ thông thường xuyên và công nhận trường đạt chuẩn quốc gia đối với các
cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông để thực
hiện nâng cao chất lượng giáo dục. Ứng dụng hiệu quả công
nghệ thông tin vào việc triển khai công tác bảo đảm và
KĐCLGD.
4. Tăng cường
công tác quản lý văn bằng, chứng chỉ theo quy định. Có biện
pháp hiệu quả để khắc phục tình trạng làm giả văn bằng, chứng
chỉ và mua bán văn bằng, chứng chỉ. Chú trọng việc quản lý các điều kiện bảo đảm
chất lượng đối với việc sát hạch và cấp các loại chứng chỉ
của các cơ sở giáo dục.
5. Chú trọng quán triệt ý thức trách
nhiệm, yêu cầu trau dồi phẩm chất,
năng lực và tăng cường bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ làm
công tác QLCL giáo dục các cấp. Từng bước nâng cao năng lực
cho các đơn vị chức năng thực hiện nhiệm vụ quản lý thi, đánh giá chất lượng giáo dục; KĐCLGD và công nhận trường đạt chuẩn quốc gia; quản lý văn bằng, chứng chỉ tại
các cơ sở giáo dục.
B. CÁC NHIỆM VỤ CỤ
THỂ
I. Công tác thi
và đánh giá chất lượng giáo dục
1. Đối với Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm
2023
a) Tăng cường chỉ đạo đổi mới phương pháp dạy học, đổi mới kiểm tra, đánh
giá thường xuyên, định kỳ ở trường phổ thông theo định hướng đánh giá năng lực, bảo đảm sự
đồng bộ và góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả tổ chức
Kỳ thi tốt nghiệp THPT. Chuẩn bị điều kiện để thí điểm xây
dựng các ngân hàng câu hỏi thi (NHCHT) phục vụ cho kiểm tra đánh giá thường
xuyên, định kỳ các môn học ở cấp THPT.
b) Chuẩn bị sớm,
đầy đủ các điều kiện để tổ chức tốt Kỳ thi tốt nghiệp THPT
năm 2023; xây dựng các phương án bảo đảm an ninh, an toàn và dự phòng để
xử lý các rủi ro có thể xảy ra trong quá
trình tổ chức thi, nhất là ứng phó với diễn biến phức tạp
của thiên tai, dịch bệnh (nếu có).
c) Tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm
2023 theo hướng giữ ổn định về cơ bản như năm 2022; xây dựng Phương án tổ chức
Kỳ thi tốt nghiệp THPT giai đoạn 2023-2024
và từ năm 2025, bảo đảm kết quả thi phản ánh trung thực, khách quan, đúng
trình độ, năng lực học sinh, có độ tin cậy và sự phân hóa để xét
công nhận tốt nghiệp THPT cho thí sinh và cung cấp thông tin để đánh giá chất lượng giáo dục, điều chỉnh quá trình dạy học nhằm nâng cao chất
lượng dạy học trong các trường phổ thông. Cụ thể:
- Đẩy mạnh truyền thông giáo dục nhằm
nâng cao nhận thức cho cán bộ, giáo viên, học sinh, học viên và toàn xã hội về
Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 và định hướng tổ chức Kỳ
thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025; triển khai thực hiện nghiêm túc, kịp thời các
quy định, yêu cầu trong văn bản chỉ đạo, hướng dẫn tổ chức thi của Bộ GDĐT;
tăng cường chức năng quản lý nhà nước, vai trò thanh tra, kiểm tra, giám sát; gắn
kết trách nhiệm chỉ đạo, quản lý tổ chức thi của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh và sở
GDĐT trong chỉ đạo tổ chức thi tại địa phương;
- Làm tốt công tác lựa chọn nhân sự
cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023; tăng cường quán triệt Quy chế và hướng dẫn
thi tốt nghiệp THPT; nâng cao chất lượng của công tác tập huấn nghiệp vụ cho tất
cả các đối tượng, lực lượng tham gia tổ chức các khâu của
Kỳ thi;
- Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông
tin trong quản lý, chỉ đạo và tổ chức thi; thực hiện nghiêm túc chế độ thông
tin, báo cáo để bảo đảm kết nối thông tin thông suốt, chính
xác, kịp thời phục vụ công tác chỉ đạo và tổ chức thi;
2. Đối với các kỳ thi chọn HSG cấp quốc
gia, dự thi Olympic khu vực và quốc tế
Tiếp tục thực hiện các giải pháp nâng
cao chất lượng dạy học, bồi dưỡng, thi chọn HSG; tổ chức hiệu quả các kỳ thi chọn
HSG cấp quốc gia, dự thi Olympic khu vực và quốc tế; xây dựng
để triển khai phương án dự phòng thích ứng với diễn biến
phức tạp của thiên tai, dịch bệnh (nếu có).
3. Đối với các chương trình đánh
giá chất lượng giáo dục quốc gia, quốc tế
Thực hiện khảo sát thử nghiệm vào
tháng 4/2023 và chuẩn bị cho khảo sát chính thức vào tháng
4/2024 các chương trình đánh giá quốc tế, gồm: Chương
trình Đánh giá quốc tế về dạy và học (TALIS), Chương trình Đánh giá kết quả học
tập của học sinh tiểu học khu vực Đông Nam Á (SEA-PLM).
Sở GDĐT chỉ đạo các Phòng GDĐT, các
trường thực hiện tốt công tác chuẩn bị về dữ liệu hiệu trưởng,
giáo viên và học sinh; chuẩn bị tốt các điều kiện về nguồn
lực để tham gia các chương trình đánh giá quốc tế đảm bảo đúng yêu cầu, quy trình kỹ thuật
của quốc tế, khu vực và của Việt Nam. Đồng thời, có các
phương án ứng phó với tác động của dịch bệnh trong quá trình triển khai.
II. Công tác bảo
đảm và kiểm định chất lượng giáo dục
1. Tiếp tục triển khai thực hiện các
quy định tại Thông tư số 17/2018/TT-BGDĐT ngày 22/8/2018 của
Bộ trưởng Bộ GDĐT quy định về KĐCLGD và công nhận đạt chuẩn
quốc gia đối với trường tiểu học; Thông tư số 18/2018/TT-BGDĐT ngày 22/8/2018 của Bộ
trưởng Bộ GDĐT quy định về KĐCLGD và công nhận đạt chuẩn
quốc gia đối với trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông và trường
phổ thông nhiều cấp học và Thông tư số 19/2018/TT-BGDĐT ngày 22/8/2018 của Bộ trưởng Bộ GDĐT quy định
về KĐCLGD và công nhận đạt chuẩn quốc gia đối với trường mầm non.
Khi thực hiện đánh giá theo bộ tiêu
chuẩn quy định tại thông tư nêu trên, cơ sở giáo dục áp dụng theo quy định tại
các văn bản hiện hành có liên quan; trường hợp các quy định được sửa đổi, bổ sung, thay thế thì thực hiện theo quy
định tại văn bản mới ban hành đối với các nội dung tương ứng.
2. Tiếp tục quán triệt, thực hiện có
hiệu quả các nhiệm vụ và giải pháp tại Thông báo số 1697/TB-BGDĐT
ngày 31/12/2020 của Bộ GDĐT về kết luận của Thứ trưởng Nguyễn Hữu
Độ tại Hội nghị sơ kết công tác kiểm định chất lượng cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông và thường xuyên giai đoạn
2015-2020.
3. Làm tốt công tác tham mưu với cấp ủy,
chính quyền địa phương; xây dựng kế hoạch khả thi, bố trí nguồn kinh phí phù hợp
theo quy định tại Thông tư số 56/2021/TT-BTC ngày 12/7/2021 của Bộ trưởng Bộ Tài chính hướng
dẫn nội dung chi, mức chi cho hoạt động KĐCLGD và công nhận đạt chuẩn quốc gia đối với cơ sở giáo dục mầm non, cơ sở giáo dục phổ thông
và hoạt động KĐCLGD đối với cơ sở giáo dục thường xuyên để triển khai có hiệu quả công tác bảo đảm và KĐCLGD trên địa bàn; thực hiện
việc KĐCLGD trung tâm GDNN - GDTX theo hướng dẫn của Bộ GDĐT; quan tâm đầu tư về cơ sở vật chất, thiết bị, ... cho các cơ sở giáo dục
đã đạt chuẩn nhưng hiện tại bị xuống
cấp, không bảo đảm điều kiện duy trì kết quả.
4. Tăng cường hướng dẫn, kiểm tra đối với các phòng GDĐT và các cơ sở giáo dục
về việc thực hiện các kế hoạch đã đề ra; tập trung nâng
cao chất lượng các hoạt động tự đánh giá và đánh giá
ngoài, đặc biệt là công tác cải tiến chất lượng sau đánh giá;
tiếp tục xây dựng và phát triển văn hóa chất lượng trong nhà trường. Lưu ý việc
rà soát, đánh giá đối với các cơ sở giáo dục dã hết thời hạn
công nhận đạt KĐCLGD và công nhận trường đạt chuẩn quốc gia.
5. Chú trọng công tác truyền thông,
các hoạt động bồi dưỡng, tập huấn về
chuyên môn, nghiệp vụ; rà soát, củng cố đội ngũ chuyên gia
đánh giá ngoài để đáp ứng yêu cầu
đánh giá ngoài theo kế hoạch của địa phương.
6. Tăng cường ứng
dụng công nghệ thông tin trong việc triển khai công tác bảo
đảm và KĐCLGD đối với
các cấp học.
7. Khuyến khích
việc trao đổi, học tập kinh nghiệm về KĐCLGD và công nhận trường đạt chuẩn quốc gia giữa
các địa phương, đơn vị bằng các hình thức phù hợp.
III. Công tác quản
lý văn bằng, chứng chỉ
1. Thực hiện tốt việc quản lý văn bằng,
chứng chỉ theo Công văn số 1800/BGDĐT-QLCL ngày 05/5/2021 của Bộ GDĐT về việc
tăng cường công tác quản lý văn bằng, chứng chỉ. Chủ động
phối hợp với cơ quan công an điều tra, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật
các trường hợp mua bán văn bằng, chứng chỉ; làm giả văn bằng, chứng chỉ và sử dụng văn bằng, chứng chỉ giả trên địa bàn.
2. Rà soát, kiểm tra, thẩm định lại
chương trình bồi dưỡng, công tác tổ chức và quản lý các
khóa bồi dưỡng, các điều kiện bảo đảm chất lượng để bồi dưỡng, sát hạch và cấp các loại
chứng chỉ theo thẩm quyền và trên địa bàn. Xử lý nghiêm các vi phạm và công bố công khai các đơn
vị đã bị xử lý.
3. Tăng cường kiểm tra, giám sát, quản
lý các cơ sở giáo dục thực hiện chương trình giáo dục của nước ngoài trên địa
bàn. Thực hiện công tác quản lý văn bằng, công nhận văn bằng chứng chỉ do các
cơ sở giáo dục nước ngoài cấp cho người Việt Nam theo thẩm quyền.
4. Tăng cường kiểm tra, giám sát, xử
lý theo thẩm quyền việc liên kết tổ chức thi cấp chứng chỉ năng lực ngoại ngữ của
nước ngoài trên địa bàn theo quy định tại Nghị định số 86/2018/NĐ-CP ngày 06/6/2018 của Chính phủ quy định về hợp tác, đầu tư của nước
ngoài trong lĩnh vực giáo dục và Thông tư số 11/2022/TT-BGDĐT
ngày 26/7/2022 của Bộ trưởng Bộ GDĐT quy định về liên kết tổ chức thi cấp chứng
chỉ năng lực ngoại ngữ của nước ngoài.
IV. Công tác thực
hiện công khai và báo cáo định kỳ
1. Tiếp tục hướng dẫn, đôn đốc
các phòng GDĐT, các cơ sở giáo dục thuộc phạm vi quản lý thực hiện
công khai theo quy định tại Thông tư số 36/2017/TT-BGDĐT ngày
28/12/2017 của Bộ trưởng Bộ GDĐT ban hành Quy chế thực hiện công khai đối với
cơ sở GDĐT thuộc hệ thống giáo dục quốc dân. Tăng cường thanh tra, kiểm tra và
xử lý đối với các vi phạm không thực hiện công khai theo quy định. Báo cáo tổng
hợp các nội dung thực hiện công khai năm học 2022-2023 và kế hoạch thực hiện
công khai năm học 2023-2024 về Bộ GDĐT theo quy định.
2. Thực hiện tốt việc báo cáo định kỳ
theo quy định tại Thông tư số 19/2020/TT-BGDĐT ngày
29/6/2020 của Bộ trưởng Bộ GDĐT ban hành quy định chế độ báo
cáo định kỳ thuộc phạm vi quản lý nhà nước của Bộ GDĐT.
C. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
Trên cơ sở của những nội dung hướng dẫn
tại Công văn này, căn cứ tình hình cụ thể của địa phương, các Sở GDĐT, Cục Nhà
trường, Ban Phụ nữ Quân đội (Bộ Quốc phòng) xây dựng kế hoạch
chi tiết để tổ chức thực hiện nhiệm vụ QLCL năm học
2022-2023. Trong quá trình triển khai thực hiện, nếu có khó khăn, vướng mắc đề
nghị phản ánh về Bộ GDĐT (qua Cục QLCL, số 35 Đại Cồ Việt, Quận
Hai Bà Trưng, Thành phố Hà Nội) để kịp thời giải quyết./.
Nơi nhận:
- Như trên;
- Bộ trưởng (để báo cáo);
- Các Thứ trưởng (để phối hợp chỉ đạo);
- UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (để phối
hợp chỉ đạo);
- Bộ Tổng tham mưu - Bộ Quốc phòng (để phối hợp chỉ đạo);
- Các đơn vị thuộc Bộ GDĐT;
- Cổng TTĐT Bộ GDĐT;
- Lưu: VT, Cục QLCL.
|
KT. BỘ TRƯỞNG
THỨ TRƯỞNG
Nguyễn Hữu Độ
|
1 Đối với tỉnh Bạc Liêu
là Sở Giáo dục, Khoa học và Công nghệ