ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH QUẢNG NGÃI
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 990/QĐ-UBND
|
Quảng Ngãi, ngày 13 tháng 12 năm
2019
|
QUYẾT ĐỊNH
VỀ VIỆC GIAO DỰ TOÁN THU NGÂN SÁCH
NHÀ NƯỚC TRÊN ĐỊA BÀN VÀ CHI NGÂN SÁCH ĐỊA PHƯƠNG NĂM 2020
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH QUẢNG NGÃI
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 19/6/2015;
Căn cứ Luật Ngân sách nhà nước ngày 25/6/2015;
Căn cứ Quyết định số 1704/QĐ-TTg ngày 29/11/2019 của Thủ tướng
Chính phủ về giao dự toán ngân sách nhà nước năm 2020;
Căn cứ Quyết định số 2503/QĐ-BTC ngày 29/11/2019 của Bộ trưởng
Bộ Tài chính về việc giao dự toán thu, chi ngân sách nhà nước năm 2020;
Căn cứ các Nghị quyết của HĐND tỉnh khóa XII, kỳ họp thứ 17:
Số 20/2019/NQ-HĐND ngày 11/12/2019 về Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm
2020; số 32/NQ-HĐND ngày 11/12/2019 về dự toán và phân bổ ngân sách địa phương
năm 2020;
Xét đề nghị của Giám đốc Sở Tài chính tại Công văn số
3032/STC-NS ngày 12/12/2019,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Giao chỉ tiêu dự toán thu ngân sách nhà nước trên địa bàn, chi ngân
sách địa phương năm 2020 cho các sở, ban, ngành và các đơn vị sử dụng kinh phí
từ ngân sách tỉnh, UBND các huyện, thành phố (chi tiết theo các Biểu mẫu, Phụ
lục kèm theo).
Điều 2. Căn cứ nhiệm vụ thu, chi ngân sách nhà nước năm 2020 được UBND tỉnh giao,
Thủ trưởng các sở, ban ngành, cơ quan sử dụng kinh phí từ ngân sách tỉnh và
UBND các huyện, thành phố phân bổ dự toán thu, chi ngân sách nhà nước cho các
đơn vị trực thuộc, đơn vị cấp dưới bảo đảm:
1. Giao dự toán thu NSNN không thấp hơn dự toán UBND tỉnh
giao; chi ngân sách địa phương được quản lý chặt chẽ, tiết kiệm, trong phạm vi
dự toán được giao; chống thất thoát, lãng phí; thực hiện nghiêm ký luật tài
chính - ngân sách nhà nước, Luật Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí và Luật
Phòng, chống tham nhũng, Luật Quản lý, sử dụng tài sản công:
a) Nguồn thu thuế từ Công ty CP Bia Sài Gòn - Quảng Ngãi và
Công ty Thép Hòa Phát - Dung Quất được điều tiết cho ngân sách cấp tỉnh hưởng
100% (đối với phần ngân sách địa phương được hưởng).
b) Dự toán chi đầu tư phát triển từ ngân sách nhà nước bố
trí cho các dự án thuộc danh mục bố trí trong trung hạn vốn ngân sách nhà nước
giai đoạn 2016 - 2020 đã có đầy đủ quyết định đầu tư. Chỉ đầu tư các công
trình, dự án có tác động lan tỏa lớn, thật sự cần thiết, cấp bách mà các thành
phần kinh tế khác không đầu tư; ưu tiên thanh toán nợ đọng xây dựng cơ bản, trả
nợ vay, tạm ứng, ứng trước ngân sách; đối ứng các dự án ODA, vốn đầu tư của Nhà
nước tham gia thực hiện dự án theo hình thức đối tác công tư PPP; thực hiện các
dự án chuyển tiếp, các dự án có khả năng hoàn thành trong giai đoạn 2018-2020;
sau khi bố trí đủ vốn cho các nhiệm vụ nêu trên, nếu còn nguồn mới xem xét bố
trí cho dự án khởi công mới đã có đủ thủ tục đầu tư theo quy định của pháp luật.
c) Dự toán chi thường xuyên được thực hiện theo hệ thống định
mức phân bổ dự toán chi thường xuyên và các chế độ, chính sách, nhiệm vụ do cơ
quan có thẩm quyền ban hành; đảm bảo thực hiện chi cho con người, chi sự nghiệp
giáo dục, chi an sinh xã hội. Chi cho các lĩnh vực giáo dục, đào tạo và dạy nghề;
khoa học công nghệ đảm bảo mức tối thiểu Trung ương quy định. Thực hiện tiết kiệm
triệt để các khoản chi thường xuyên; giảm mạnh kinh phí tổ chức hội nghị, hội
thảo, khánh tiết, đi nghiên cứu, khảo sát nước ngoài; bố trí kinh phí mua sắm
trang thiết bị chặt chẽ, đúng quy định. Tiếp tục cải cách hành chính và mở rộng
ứng dụng công nghệ thông tin đi đối với tăng cường giám sát trong quản lý thu,
chi ngân sách nhà nước. Chỉ ban hành chính sách làm tăng chi ngân sách nhà nước
khi thật sự cần thiết và có nguồn bảo đảm.
2. Giao dự toán năm 2020 đối với đơn vị sự nghiệp công lập
(SNCL):
Việc phân bổ và giao dự toán chi thường xuyên năm 2020 cho
các đơn vị SNCL thực hiện theo các Nghị định của Chính phủ: Số 16/2015/NĐ-CP
ngày 14/02/2015 quy định cơ chế tự chủ của đơn vị sự nghiệp công lập; số
141/2016/NĐ-CP ngày 10/10/2016 quy định cơ chế tự chủ của đơn vị sự nghiệp công
lập trong lĩnh vực sự nghiệp kinh tế và sự nghiệp khác; các quy định hiện hành
của cơ quan có thẩm quyền; Quyết định số 449/QĐ-UBND ngày 28/6/2017 của UBND tỉnh
phê duyệt Đề án sắp xếp, đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự
nghiệp công lập trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi giai đoạn 2017-2025 và Quyết định
số 1005/QĐ-UBND ngày 19/12/2019 của UBND tỉnh về việc điều chỉnh phương án tự
chủ tài chính đối với 04 đơn vị sự nghiệp công lập theo Quyết định số
449/QD-UBND ngày 28/6/2017 của UBND tỉnh; Kế hoạch số 82/KH-UBND ngày 04/6/2018
của UBND tỉnh về thực hiện Nghị quyết số 08/NQ-CP ngày 24/01/2018 của Chính phủ
và Kế hoạch số 126-KH/TU ngày 05/4/2018 của Tỉnh ủy thực hiện Nghị quyết số
19-NQ/TW ngày 25/10/2017 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về tiếp tục
đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động
của các đơn vị sự nghiệp công lập.
3. Nguồn thu tiền sử dụng đất được thực hiện theo tiến độ
thu trong năm; bố trí để đầu tư các công trình kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội,
các dự án di dân, tái định cư, chuẩn bị mặt bằng xây dựng; bố trí 20% để thực
hiện công tác đo đạc, lập cơ sở dữ liệu hồ sơ địa chính và cấp giấy chứng nhận
quyền sử dụng đất theo quy định.
Tiền thu từ đấu giá quyền sử dụng đất, giao đất có thu tiền sử
dụng đất (phần ngân sách cấp huyện được điều tiết) trên địa bàn các xã đang thực
hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới (kể cả những xã đã đạt chuẩn nông
thôn thôn mới), sau khi trừ các khoản chi phí có liên quan và trích 20% để
thực hiện công tác đo đạc, lập bản đồ địa chính, xây dựng cơ sở dữ liệu đất
đai, được để lại 50% bằng hình thức bổ sung có mục tiêu cho ngân sách xã để thực
hiện xây dựng nông thôn mới.
4. Đối với nguồn thu xổ số kiến thiết, thực hiện theo tiến độ
thu trong năm, sử dụng cho chi đầu tư phát triển; trong đó bố trí tối thiểu 60%
để đầu tư cho lĩnh vực giáo dục - đào tạo, dạy nghề và lĩnh vực y tế và phải bố
trí ít nhất 10% để thực hiện chương trình nông thôn mới.
5. Tiếp tục thực hiện cơ chế tạo nguồn cải cách tiền lương
năm 2020: Từ một phần số thu được để lại theo chế độ của các cơ quan, đơn vị;
tiết kiệm 10% chi thường xuyên (trừ các khoản tiền lương, phụ cấp theo lương,
khoản có tính chất lương và các khoản chi cho con người theo chế độ); nguồn
thực hiện cải cách tiền lương đến hết năm 2019 còn dư chuyển sang (nếu có);
tăng thu ngân sách địa phương (bao gồm: 50% nguồn tăng thu dự toán và 70%
nguồn tăng thu thực hiện ngân sách địa phương so với dự toán năm 2019; không kể
thu tiền sử dụng đất và thu xổ số kiến thiết); 50% kinh phí ngân sách địa
phương giảm chi hoạt động thường xuyên trong lĩnh vực hành chính và hỗ trợ các đơn
vị sự nghiệp công lập.
Đối với nguồn tăng thu ngân sách địa phương (không kể thu
tiền sử dụng đất và thu xổ số kiến thiết), loại trừ thêm một số khoản thu gắn
với nhiệm vụ chi cụ thể, gồm: thu tiền thuê đất một lần được nhà đầu tư ứng trước
để bồi thường, giải phóng mặt bằng và thu từ xử lý tài sản công tại cơ quan, tổ
chức, đơn vị được cơ quan có thẩm quyền quyết định sử dụng để chi đầu tư theo
quy định; thu tiền bảo vệ và phát triển đất trồng lúa; phí tham quan các khu di
tích, di sản thế giới; phí bảo vệ môi trường đối với khai thác khoáng sản; thu
từ quỹ đất công ích, thu hoa lợi, công sản tại xã và thu tiền cho thuê, cho
thuê mua, bán nhà thuộc sở hữu nhà nước (đối với năm 2019 chỉ tính phần tăng
thu thực hiện so với dự toán).
Điều 3. Căn cứ nhiệm vụ thu, chi ngân sách nhà nước được UBND
tỉnh giao
1. UBND huyện, thành phố trình HĐND cùng cấp quyết định dự
toán thu, chi ngân sách huyện, thành phố; quyết định phân bổ dự toán ngân sách
cấp huyện, thành phố năm 2020 trước ngày 25/12/2019 (UBND cấp xã căn cứ quyết
định của UBND cấp huyện về giao nhiệm vụ thu, chi ngân sách, trình HĐND cùng cấp
quyết định dự toán thu, chi ngân sách và phương án phân bổ dự toán ngân sách cấp
xã trước ngày 31/12/2019) và tổ chức thực hiện theo đúng quy định của Luật
Ngân sách nhà nước. Chậm nhất 5 ngày sau khi dự toán ngân sách huyện, thành phố
được HĐND cùng cấp quyết định, UBND huyện, thành phố có trách nhiệm báo cáo
UBND tỉnh và Sở Tài chính kết quả quyết định và giao dự toán ngân sách năm
2020.
2. Các sở, ban, ngành, các đơn vị thụ hưởng ngân sách tỉnh, UBND
các huyện, thành phố triển khai giao dự toán thu, chi ngân sách năm 2020 cho
các đơn vị trực thuộc trước ngày 31/12/2019; báo cáo kết quả phân bổ, giao dự
toán ngân sách về Sở Tài chính, Sở Kế hoạch và Đầu tư để tổng hợp báo cáo UBND tỉnh.
Đồng thời, tổ chức việc công khai dự toán NSNN đúng quy định.
Đối với các khoản kinh phí mua sắm, duy tu, sửa chữa chống
xuống cấp trường, lớp học; vốn sự nghiệp thực hiện các chương trình mục tiêu quốc
gia và các mục tiêu, nhiệm vụ do Trung ương bổ sung có mục tiêu, giao Sở Tài
chính chủ trì, phối hợp với các sở, ban ngành liên quan tham mưu UBND tỉnh thống
nhất với Thường trực HĐND trước khi quyết định phân bổ.
Điều 4. Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký.
Điều 5. Chánh Văn phòng UBND tỉnh; Thủ trưởng các sở, ban ngành tỉnh và các cơ
quan, đơn vị sử dụng ngân sách tỉnh; Cục trưởng Cục Thuế tỉnh. Cục trưởng Cục Hải
quan tỉnh, Giám đốc Kho bạc Nhà nước Quảng Ngãi; Chủ tịch UBND các huyện, thành
phố chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
Nơi nhận:
- Như Điều 5;
- Bộ Tài chính (báo cáo);
- TT Tỉnh ủy (báo cáo);
- TT HĐND tỉnh;
- CT, PCT UBND tỉnh;
- VPUB: PCVP, các P.Ng/cứu, CBTH;
- Lưu: VT, KT việt515.
|
TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
CHỦ TỊCH
Trần Ngọc Căng
|
FILE ĐƯỢC ĐÍNH KÈM THEO VĂN BẢN
|