ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH THANH HÓA
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 4466/QĐ-UBND
|
Thanh Hóa, ngày
27 tháng 11 năm 2023
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN HÀNH QUY ĐỊNH QUẢN LÝ THEO ĐỒ ÁN ĐIỀU CHỈNH, MỞ RỘNG QUY
HOẠCH CHUNG THỊ TRẤN HÀ TRUNG, HUYỆN HÀ TRUNG, TỈNH THANH HOÁ ĐẾN NĂM 2035
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH THANH HOÁ
Căn cứ Luật Tổ chức chính
quyền địa phương ngày 19 tháng 6 năm 2015; Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của
Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 22 tháng 11
năm 2019;
Căn cứ Luật Quy hoạch đô thị
ngày 17 tháng 6 năm 2009;
Căn cứ Luật Sửa đổi, bổ sung
một số điều của 37 Luật có liên quan đến quy hoạch ngày 20 tháng 11 năm 2018;
Căn cứ Nghị định số
37/2010/NĐ-CP ngày 07 tháng 4 năm 2010 của Chính phủ về lập, thẩm định, phê duyệt
và quản lý quy hoạch đô thị;
Căn cứ Nghị định số
72/2019/NĐ-CP ngày 30 tháng 8 năm 2019 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều
của Nghị định số 37/2010/NĐ-CP ngày 07 tháng 4 năm 2010 về lập, thẩm định, phê
duyệt và quản lý quy hoạch đô thị và Nghị định số 44/2015/NĐ-CP ngày 06 tháng 5
năm 2015 quy định chi tiết một số nội dung về quy hoạch xây dựng;
Căn cứ Thông tư số
04/2022/TT-BXD ngày 24 tháng 10 năm 2022 của Bộ Xây dựng quy định về hồ sơ nhiệm
vụ và hồ sơ đồ án quy hoạch xây dựng vùng liên huyện, quy hoạch xây dựng vùng
huyện, quy hoạch đô thị, quy hoạch xây dựng khu chức năng và quy hoạch nông
thôn và các quy định của pháp luật có liên quan;
Căn cứ Quyết định số
1783/QĐ-UBND ngày 25 tháng 8 năm 2021 của UBND tỉnh Thanh Hóa về việc phê duyệt
đồ án Điều chỉnh, mở rộng quy hoạch chung thị trấn Hà Trung, huyện Hà Trung, tỉnh
Thanh Hoá đến năm 2035;
Theo đề nghị của Sở Xây dựng
tại Báo cáo thẩm định số 8049/SXD-QH ngày 16 tháng 11 năm 2023 về việc Quy định
quản lý theo đồ án Điều chỉnh, mở rộng quy hoạch chung thị trấn Hà Trung, huyện
Hà Trung, tỉnh Thanh Hoá đến năm 2035 (kèm theo Tờ trình số 223/TTr-UBND ngày
17 tháng 10 năm 2023 của UBND huyện Hà Trung).
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1.
Ban hành kèm theo Quyết định này “Quy định quản lý theo đồ án Điều chỉnh, mở rộng
quy hoạch chung thị trấn Hà Trung, huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hoá đến năm
2035”.
Điều 2. Quyết
định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký.
Chánh Văn phòng UBND tỉnh; Giám
đốc các Sở: Xây dựng, Tài nguyên và Môi trường, Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính,
Giao thông vận tải; Chủ tịch UBND huyện Hà Trung và Thủ trưởng các ngành, đơn vị
liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
Nơi nhận:
- Như Điều 2 Quyết định
- Chủ tịch UBND tỉnh (để b/c);
- Lưu: VT, CN.
H6.(2023)QDPD_QDQL QHC TT Ha Trung
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Mai Xuân Liêm
|
QUY ĐỊNH
QUẢN LÝ THEO ĐỒ ÁN ĐIỀU CHỈNH, MỞ RỘNG QUY HOẠCH CHUNG THỊ
TRẤN HÀ TRUNG, HUYỆN HÀ TRUNG, TỈNH THANH HOÁ ĐẾN NĂM 2035
(Ban hành kèm theo Quyết định số 4466/QĐ-UBND ngày 27 tháng 11 năm 2023 của
UBND tỉnh)
Phần I
QUY ĐỊNH QUẢN LÝ
Điều 1.
Phạm vi, ranh giới, quy mô
1. Phạm vi, ranh giới.
Phạm
vi lập điều chỉnh quy hoạch chung bao gồm toàn bộ diện tích tự nhiên thị trấn
Hà Trung và xã Yến Sơn, tổng diện tích khoảng 1.794 ha, có ranh giới cụ thể như
sau:
-
Phía Bắc giáp xã Hà Bình, xã Hà Lai.
-
Phía Nam giáp Sông Lèn.
-
Phía Đông giáp xã Hà Thái, xã Lĩnh Toại.
-
Phía Tây giáp các xã Hà Tân, Hà Đông và Hà Ngọc.
2.
Quy mô.
2.1.
Quy mô dân số:
- Dân
số hiện trạng năm 2020: Khoảng 17.173 người.
- Dự
báo quy mô dân số đến năm 2035: Khoảng 40.000 người.
2.2.
Quy mô đất đai:
Diện tích
dự kiến mở rộng thị trấn Hà Trung khoảng 1.794 ha, bao gồm: Thị trấn Hà Trung:
511 ha; xã Yến Sơn: 1.283 ha.
Điều 2. Quy định về diện
tích, mật độ xây dựng, hệ số sử dụng đất và chiều cao tối đa, tối thiểu của
công trình trong từng khu chức năng đô thị
1. Đất
đơn vị ở.
-
Toàn bộ đô thị được quy hoạch thành 3 đơn vị ở hoàn chỉnh với tổng dân số khoảng
40.000 người.
+ Đơn
vị ở số 1: Tại khu vực phía Đông Bắc thị trấn (khu vực phía Bắc Quốc lộ 217 kéo
dài) được giới hạn từ khu vực phía Đông Quốc lộ 1 và phía Bắc Quốc lộ 217 kéo
dài, quy mô diện tích khoảng 700 ha.
+ Đơn
vị ở số 2: (khu vực phía Nam Quốc lộ 217 kéo dài) được giới hạn từ khu vực phía
Đông Quốc lộ 1 và phía Nam Quốc lộ 217 kéo dài, quy mô diện tích khoảng 700 ha.
+ Đơn
vị ở số 3: (khu vực phía Tây Quốc lộ 1), quy mô diện tích khoảng 624 ha.
- Đất
đơn vị ở mới: Chủ yếu tập trung phát triển phía Đông, Đông Bắc và phía Tây Nam
của đô thị. Mật độ xây dựng gộp từ (40 - 60) %, tầng cao từ (02 - 05) tầng, hệ
số sử dụng đất từ (0,4 - 3,0) lần.
- Đất
đơn vị ở hiện trạng cải tạo: Ổn định các khu dân cư hiện có, từng bước cải tạo
hệ thống hạ tầng kỹ thuật và vệ sinh môi trường đảm bảo tiêu chuẩn đô thị loại
V, đồng bộ với khu dân cư phát triển mới. Mật độ xây dựng gộp từ (40 - 60) %, tầng
cao từ (02 - 05) tầng, hệ số sử dụng đất từ (0,8 - 2,5) lần.
- Khu
tái định cư được bố trí tại các vị trí khu ở mới thích hợp khi có dự án đầu tư
cụ thể cần phải giải phóng mặt bằng. Mật độ xây dựng gộp từ (40 - 60) %, tầng
cao từ (02 - 05) tầng, hệ số sử dụng đất từ (0,4 - 3,0) lần.
Tổng
diện tích đất đơn vị ở khoảng 318,83 ha trong đó đất đơn vị ở hiện trạng cải tạo
khoảng 198,41 ha. Đất đơn vị ở mới khoảng 120,42 ha.
2.
Khu trung tâm hành chính - chính trị.
- Các
công trình hành chính, chính trị, cơ quan cấp huyện: Bao gồm Huyện ủy,
HĐND-UBND, các cơ quan chức năng đô thị được giữ nguyên quy mô và vị trí đảm bảo
việc hoạt động trước mắt. Giai đoạn sau từng bước chuyển khu trung tâm hành
chính - chính trị huyện và các cơ quan cấp huyện về khu vực phía Đông xã Yến
Sơn là trung tâm đô thị loại III trong tương lai gắn với trung tâm văn hóa thể
dục thể thao, công viên… (theo định hướng quy hoạch xây dựng vùng huyện Hà
Trung). Diện tích khối cơ quan hành chính, chính trị mới khoảng 29,16 ha.
- Các
công trình hành chính, chính trị cấp đô thị: Diện tích khoảng 1,63 ha, công sở
thị trấn Hà Trung, công sở xã Yến Sơn được giữ nguyên vị trí, cải tạo chỉnh
trang về kiến trúc và hạ tầng kỹ thuật. Công sở xã Hà Lâm cũ được chuyển đổi
thành Trường Mầm non xã Yến Sơn, công sở xã Hà Phong cũ được chuyển đổi thành
Trường Mầm non thị trấn.
- Mật
độ xây dựng các khu trung tâm của đô thị từ (20 - 40) %, tầng cao từ (02 - 05)
tầng, hệ số sử dụng đất từ (0,4 - 2,0) lần.
3.
Khu công cộng.
a)
Khu văn hóa - thể dục thể thao: Tổng diện tích khoảng 21,86 ha, gồm:
- Khu
trung tâm thể thao cấp huyện hiện có bao gồm các công trình: Nhà thi đấu, bể
bơi,... tại khu vực xã Hà Bình, các công trình này trước mắt giữ nguyên vị trí
và quy mô. Từng bước xây dựng khu trung tâm thể thao mới (là trung tâm thể thao
đô thị loại III trong tương lai) gắn với khu trung tâm hành chính, chính trị đô
thị mở rộng tại khu vực phía Đông xã Yến Sơn. Diện tích khoảng 6,64 ha, mật độ
xây dựng từ (5 - 15) %, tầng cao từ 01 tầng, hệ số sử dụng đất từ (0,05 - 0,15)
lần.
- Khu
trung tâm văn hóa được quy hoạch tại khu vực phía Đông xã Yến Sơn gắn với quảng
trường. Diện tích khoảng 15,22 ha, mật độ xây dựng từ (20 - 40) %, tầng cao từ
(01 - 02) tầng, hệ số sử dụng đất từ (0,2 - 0,8) lần.
- Các
khu văn hóa thể thao cấp đô thị được xác định là hạt nhân để phát triển đời sống
văn hóa của thị trấn Hà Trung, đồng thời tạo nên các không gian trung tâm đô thị
đẹp, khang trang, làm điểm nhấn cho toàn đô thị. Mật độ xây dựng từ (5 - 15) %,
tầng cao từ 01 tầng, hệ số sử dụng đất từ (0,05 - 0,15) lần.
b)
Khu y tế:
Bệnh
viện Đa khoa huyện Hà Trung được mở rộng và nâng quy mô phục vụ lên 500 giường,
diện tích khoảng 3,45 ha. Trạm Y tế của thị trấn Hà Trung và xã Yến Sơn được giữ
nguyên vị trí, cải tạo các công trình nhằm đảm bảo nhu cầu phục vụ cộng đồng
dân cư. Mật độ xây dựng từ (20 - 40) %, tầng cao từ (01
- 03)
tầng, hệ số sử dụng đất từ (0,2 - 1,2) lần.
c)
Khu giáo dục:
- Giữ
nguyên quy mô, vị trí các trường hiện có từ trường mầm non đến trường THPT. Từng
bước cải tạo chỉnh trang về công trình kiến trúc và hạ tầng kỹ thuật đảm bảo
quy mô trường chuẩn. Chuyển đổi khu công sở xã Hà Lâm cũ thành Trường Mầm non Yến
Sơn. Bố trí mới 2 trường tại khu vực phía Đông thị trấn và 1 trường tại khu vực
phía Tây Bắc Đò Lèn theo hình thức xã hội hóa giáo dục với loại hình trường
liên cấp. Mật độ xây dựng từ (20 - 40) %, tầng cao từ (02 - 05) tầng, hệ số sử
dụng đất từ (0,4 - 2,0) lần.
- Di
chuyển Trường THPT Hoàng Lệ Kha về vị trí phía Đông đồi Phú Nham, quy mô diện tích
khoảng 3 ha. Xây dựng Trường đạt chuẩn quốc gia, mật độ xây dựng từ (20 - 40)
%, tầng cao từ (02 - 05) tầng, hệ số sử dụng đất từ (0,4 - 2,0) lần.
d)
Khu dịch vụ thương mại, hỗn hợp - chợ:
- Chợ
Phong Vân (chợ hạng 3) được giữ nguyên vị trí, cải tạo mở rộng nhằm đáp ứng nhu
cầu phục vụ người dân. Xây dựng chợ hạng 1 tại trung tâm đô thị mới, diện tích
khoảng 2,59 ha, mật độ xây dựng từ (30 - 40) %, tầng cao từ (01 - 03) tầng, hệ
số sử dụng đất từ (0,3 - 1,2) lần.
- Các
công trình dịch vụ thương mại, dịch vụ tổng hợp đô thị dự kiến được bố trí dọc
đường tránh Quốc lộ 1, các khu vực dọc các tuyến đường chính và các khu vực thuận
lợi. Với các loại hình dịch vụ thương mại, dịch vụ vận tải, nhà hàng, khách sạn,
siêu thị, văn phòng,... Mật độ xây dựng từ (30 - 50) %, tầng cao từ (02 - 05) tầng,
hệ số sử dụng đất từ (0,6 - 2,5) lần.
e)
Khu công viên, cây xanh:
- Bố
trí phân tán 7 khu công viên trong đô thị nằm gần các khu dân cư, đảm bảo người
dân tiếp cận thuận lợi, quy mô khoảng 24,68 ha.
- Tổ
chức hệ thống cây xanh cảnh quan dọc khu vực sông Chiếu Bạch, các hồ điều hòa gắn
với hệ thống kênh thoát nước là trục không gian xanh đô thị.
- Mật
độ xây dựng không quá 5 %, tầng cao không quá 01 tầng, hệ số sử dụng đất không
quá 0,05 lần.
4.
Khu vực sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp.
- Giữ
nguyên quy mô cụm công nghiệp Hà Phong I, quy mô 10 ha. Mở rộng đất sản xuất
công nghiệp Hà Phong II, quy mô khoảng 74 ha trên địa bàn thị trấn Hà Trung, xã
Yến Sơn và xã Hà Đông.
- Bố
trí cụm công nghiệp Yến Sơn tại khu vực phía Đông xã Yến Sơn (theo định hướng
quy hoạch xây dựng vùng huyện Hà Trung) có quy mô khoảng 62,63 ha, thu hút phát
triển công nghiệp nhẹ với các loại hình công nghiệp sạch, công nghệ cao đảm bảo
không gây ô nhiễm môi trường.
- Mật
độ xây dựng từ (30 - 50) %, tầng cao từ (01 - 05) tầng, hệ số sử dụng đất từ
(0,3 - 2,5) lần.
Điều 3. Quy định về kiểm
soát không gian, kiến trúc từng khu vực
1.
Không gian, kiến trúc khu vực hiện hữu: Các khu vực dân cư hiện trạng cải tạo
xác định trong đồ án cần ổn định, đảm bảo không làm xáo trộn cấu trúc không
gian, xã hội hiện hữu. Kiến trúc cảnh quan khu vực xác định là nhà ở với mật độ
thưa, thấp tầng. Bổ sung hệ thống hạ tầng xã hội, hạ tầng kĩ thuật theo tiêu
chuẩn, cải tạo khu vực theo hướng gắn với cảnh quan thiên nhiên, giữ vững vệ
sinh môi trường, đảm bảo kết nối thuận tiện trong không gian chung đô thị.
2.
Không gian, kiến trúc khu vực phát triển mới đô thị: Lựa chọn hình thức kiến
trúc hiện đại tạo bộ mặt mới đô thị, không gian kết nối t huận lợi với các trục
giao thông phát triển mới, cũng như có hướng gắn với các khu vực công cộng đô
thị, các khu vực hiện hữu. Hình thành các không gian mở với các công trình sinh
hoạt văn hóa, TDTT, vui chơi giải trí trong lõi các khu ở, đảm bảo bán kính phục
vụ và thiết lập các tuyến đi bộ tới khu trung tâm công cộng.
3.
Không gian, kiến trúc khu trung tâm đô thị: Trục chủ đạo được thiết kế là trục
cảnh quan chính của đô thị trung tâm, các công trình được bố trí trên tuyến là
các khối cơ quan, văn phòng, thương mại dịch vụ, tài chính ngân hàng,… Hình thức
kiến trúc hiện đại, ấn tượng, thể hiện sự năng động và sức sống mới đô thị. Bảo
tồn và phát triển các không gian xanh gắn với hệ thống sông suối, đồi núi và địa
hình tự nhiên hiện trạng để thiết lập các không gian xanh trong các khu vực chức
năng đô thị.
4.
Không gian, kiến trúc khu sản xuất nông nghiệp: Thực hiện đầu tư nâng cấp hệ thống
hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội, thúc đẩy hoạt động sản xuất, nâng cao chất
lượng môi trường sống và tạo cơ hội tham gia hoạt động du lịch sinh thái và du
lịch cộng đồng. Xây dựng mới chủ yếu là các công trình thấp tầng, mang đậm tính
chất địa phương. Tập trung đầu tư sản xuất theo hướng tập trung, cải thiện năng
suất, duy trì và phát triển ngành nông nghiệp theo hướng dịch vụ cung ứng cho
đô thị và xuất khẩu.
5.
Không gian, kiến trúc khu vực sản xuất công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp: Xây
dựng và lựa chọn hình thức kiến trúc đơn giản nhưng hài hoà với không gian toàn
khu, các công trình kiến trúc khi thiết kế, đầu tư phải đảm bảo các tiêu chuẩn về
phòng cháy chữa cháy và vệ sinh môi trường. Trong quá trình nghiên cứu lập quy
hoạch chi tiết yêu cầu đảm bảo các tiêu chuẩn, quy chuẩn hiện hành có liên
quan; trong đó cần đặc biệt lưu ý về các vấn đề như: Khoảng cách ly với khu dân
cư, chỉ tiêu đất cây xanh trong cụm công nghiệp, các vấn đề đảm bảo vệ sinh môi
trường, thoát nước thải,...
Điều 4. Quy định chỉ
giới đường đỏ của các tuyến giao thông chính, cốt xây dựng khống chế của đô thị
1. Chỉ
giới đường đỏ của các tuyến giao thông chính.
- Mở rộng
Quốc lộ 1: Giữ hướng tuyến và quy mô mặt cắt ngang (MCN) hiện tại; mở rộng,
hoàn thiện hè phía Đông; (MCN 3-3) 28 m - 30,0 m, trong đó: Mặt đường 2x10 m;
phân cách giữa 1,0 m; hè phía Tây + khoảng cách đến rào đường sắt 3,0 m; vỉa hè
5,0 m.
- Mở
rộng, nâng cấp Quốc lộ 217 hiện trạng (MCN 9-9): Lòng đường 2x7,5 m; hè 2x5,0
m; chỉ giới đường đỏ (CGĐĐ) = 25,0 m.
- Xây
dựng tuyến Quốc lộ 217 kéo dài về phía Đông, đóng vai trò trục trung tâm đô thị
hướng Đông - Tây với quy mô (MCN 1-1): Lòng đường 2x10,5 m; phân cách giữa 5,0
m; khoảng cách ly 2x3,0 m; lòng đường gom 2x7,5 m; hè 2x6,0 m; CGĐĐ = 59,0 m.
- Mở
rộng, nâng cấp các tuyến Đường tỉnh 527C, 508 đạt tiêu chuẩn đường đô thị (MCN
9-9): Lòng đường 2x7,5 m; hè 2x5,0 m; CGĐĐ = 25,0 m.
- Xây
dựng các trục chính thị trấn hướng Đông - Tây, Bắc - Nam với quy mô mặt cắt
ngang từ 35,0 m đến 38,0 m.
- Các
tuyến đường liên khu vực đô thị có quy mô mặt cắt ngang (MCN 9-9): Lòng đường
2x7,5 m; hè 2x(5,0-6,0) m; CGĐĐ = (25,0-27,0) m.
- Đê tả
Sông Lèn MCN (13-13). Mặt đê rộng (5-7,5) m, lề 2x0,5 m, độ dốc mái đê 1:2 đến
1:3 chiều rộng mái đê (10-17) m. Hành lang bảo vệ đê khu vực qua khu dân cư là
5 m; khu vực không đi qua khu dân cư về phía sông là 20 m, về phía đồng là 25
m.
- Đối
với khu vực cũ: Cải tạo, mở rộng hệ thống đường bê tông, cấp phối hiện có đạt
tiêu chuẩn đường đô thị, với quy mô mặt cắt nền đường 13,5 m trở lên.
2. Cốt
xây dựng khống chế của đô thị.
-
Trên cơ sở cao độ khống chế mặt đường của các tuyến đường, cao độ hiện trạng
khu dân cư hiện có của khu vực nghiên cứu quy hoạch, căn cứ vào tài liệu điều
tra thực trạng khu vực quy hoạch xây dựng.
- Kết
hợp hài hoà cao độ nền khu dân cư hiện trạng và cao độ nền của khu đất quy hoạch
xây dựng mới.
- Chọn
cốt khống chế thấp nhất cho khu vực là 2,6 m; độ dốc nền thoát nước là i=(0,1 -
0,4) %, thuận lợi cho thoát nước mưa.
- Khu
vực trong đê Sông Lèn: Cao độ khống chế nền xây dựng toàn khu vực nghiên cứu
trong đê: H = 3,0 m.
+ Đối
với các khu vực đã xây dựng ổn định như các cơ quan hành chính, các khu dân cư
dọc các tuyến đường chính, giữ nguyên cao độ nền hiện trạng. Các khu vực xây dựng
mới cần tôn nền đến cao độ khống chế và đảm bảo hài hoà với nền khu vực xung
quanh, không làm ảnh hưởng đến thoát nước chung của toàn khu vực.
+ Đối
với khu vực xây dựng mới hoàn toàn, khi mở rộng ranh giới thị trấn: Do khu vực
này có nền thấp trũng có cao độ biến thiên từ 1,5 m đến 1,9 m cần tôn nền đến
cao độ H = 3,0 m để tránh ngập nội đồng và gắn kết với nền hiện trạng đã xây dựng.
- Khu
vực ngoại đê Sông Lèn: Cao độ khống chế nền xây dựng khu vực ngoài đê: H = 6,0
m. Các khu vực xây dựng mới cần tôn nền đến cao độ H = 6,0 m để tránh ngập lụt
do Sông Lèn gây ra vào mùa lũ với mức nước ngập H=5,5 m.
-
Ngoài ra quy hoạch cao độ san nền từng khu vực được cụ thể tại các quy hoạch
chi tiết, dự án đầu tư trong đó yêu cầu đảm bảo:
+ Tôn
nền đến cao độ lớn hơn cao độ ứng với tần suất lũ để bảo vệ các khu chức năng
trong khu đô thị khỏi mực nước lũ thiết kế; có thể bám sát nền địa hình tự
nhiên hoặc san nền tạo mặt bằng xây dựng cho những khu vực cao không bị ngập lụt.
+ Giải
pháp san nền phải phù hợp với tổ chức hệ thống thoát nước mưa, hệ thống tiêu
thuỷ lợi và hệ thống công trình bảo vệ khu đất khỏi ngập lụt.
+ Tận
dụng đến mức cao nhất địa hình tự nhiên, tránh thay đổi địa hình trong trường hợp
không cần thiết, giữ được lớp đất màu, cây xanh hiện có, hạn chế khối lượng đào
đắp và hạn chế tầng cao đất đắp, không làm ảnh hưởng và giảm khả năng tiêu
thoát của các trục thoát nước hiện hữu.
+ Quản
lý chặt chẽ cao độ xây dựng của các dự án, phải tuân thủ cao độ khống chế xây dựng
theo đề xuất trong đồ án quy hoạch chi tiết, đặc biệt tại vị trí liền kề của
các dự án.
+ Những
dự án đã được phê duyệt nhưng chưa triển khai, có cao độ thấp hơn cao độ khống
chế của khu vực, trong giai đoạn thiết kế thi công cần điều chỉnh lại cao độ khống
chế cho phù hợp và gắn kết hài hòa với các dự án xây dựng xung quanh.
+ Đối
với các khu vực dân cư hiện hữu, quản lý, kiểm soát cao độ các công trình xây dựng,
không được làm ảnh hưởng tới công tác thoát nước và mỹ quan chung. Những khu vực
đã có mật độ xây dựng tương đối cao, có cốt nền tương đối ổn định, công tác quy
hoạch cốt cao độ phải phù hợp với hiện trạng xây dựng.
Điều 5. Vị trí, quy mô
và phạm vi bảo vệ, hành lang an toàn đối với công trình ngầm
Các
công trình ngầm trong đô thị bao gồm: Phần ngầm của các công trình xây dựng
trên mặt đất và hệ thống hạ tầng kỹ thuật đi ngầm.
1.
Quy định đối với phần ngầm của các công trình xây dựng trên mặt đất.
- Việc
xây dựng công trình ngầm đô thị phải tuân thủ quy hoạch đô thị, Quy chuẩn về
xây dựng ngầm, giấy phép xây dựng;
- Phần
ngầm của công trình không được xây dựng vượt quá chỉ giới xây dựng hoặc phạm vi
sử dụng đất được xác định theo quyết định giao đất, thuê đất của cơ quan nhà nước
có thẩm quyền. Khi có nhu cầu xây dựng vượt quá chỉ giới xây dựng hoặc phạm vi
sử dụng đất đã được xác định (trừ phần đấu nối kỹ thuật của hệ thống đường dây,
đường ống ngầm) thì phải được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép.
- Đối
với tầng hầm trong các khu nhà: Giảm dốc của lối vào tầng hầm phải lùi so với lộ
giới tối thiểu là 3m để đảm bảo an toàn khi ra vào.
- Bảo
đảm an toàn cho cộng đồng, cho bản thân công trình và các công trình lân cận;
không làm ảnh hưởng đến việc sử dụng, khai thác, vận hành của các công trình
lân cận cũng như các công trình đã có hoặc đã xác định trong quy hoạch đô thị.
2.
Hành lang an toàn hệ thống hạ tầng kỹ thuật đi ngầm.
- Khoảng
cách tối thiểu giữa các công trình hạ tầng kỹ thuật ngầm đô thị không nằm trong
tuy-nen hoặc hào kỹ thuật được xác định theo các tiêu chuẩn kỹ thuật chuyên
ngành được lựa chọn áp dụng. Các trường hợp khác áp dụng trong Bảng 2.30 thuộc
tiểu mục 2.15 Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về quy hoạch xây dựng (QCVN
01:2021/BXD).
- Khoảng
cách tối thiểu giữa các đường dây, đường ống kỹ thuật nằm trong tuy-nen hoặc
hào kỹ thuật được xác định theo các tiêu chuẩn kỹ thuật chuyên ngành được lựa
chọn áp dụng.
- Khoảng
cách, yêu cầu về kết nối không gian và hạ tầng kỹ thuật giữa các công trình ngầm
phải được xác định trên cơ sở luận chứng kinh tế kỹ thuật.
-
Ngoài ra các quy định về hệ thống tuy-nen và hào kỹ thuật yêu cầu tuân thủ QCVN
07-3:2016/BXD.
- Vị
trí đường dây, đường ống phải được xác định rõ để không làm ảnh hưởng lẫn nhau và
an toàn trong suốt quá trình khai thác sử dụng; phải tuân thủ QCVN QTĐ
08:2010/BCT, QCVN 33:2011/BTTTT và các quy định chuyên ngành có liên quan.
- Đường
dây, đường ống trong hào kỹ thuật phải đặt trên những giá đỡ hoặc trong các
ngăn riêng biệt. Kết cấu giá đỡ phải đảm bảo độ bền, ổn định, an toàn và thuận
tiện trong quá trình quản lý, vận hành hệ thống.
- Đường
dây, đường ống trong hào kỹ thuật phải bảo đảm các yêu cầu về cơ, lý, hóa, điện;
các tính năng chống ẩm, chống ăn mòn và độ bền trong môi trường công trình ngầm.
-
Trong hành lang bảo vệ an toàn hệ thống hạ tầng kỹ thuật đi ngầm, nghiêm cấm:
+ Xây
dựng nhà cửa, lều quán, rào chắn, vật kiến trúc, kho tàng, bến bãi, biển quảng
cáo hay bất cứ công trình nào (kể cả xây dựng tạm thời).
+ Dừng,
đỗ các loại phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, xe cơ giới chuyên dùng,...
có tải trọng vượt quá tải trọng chịu tải của đường ống theo quy định. Trường hợp
phương tiện vượt quá tải trọng chịu tải của đường ống theo quy định, muốn đi
qua phải làm cầu chịu tải được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.
+ Xả
rác, chất thải, các loại hóa chất, đổ đất, đá, phế thải, vật liệu xây dựng.
+ Đào
bới, lấy đất đá.
Điều 6. Khu vực cấm
xây dựng; phạm vi bảo vệ, hành lang an toàn công trình hạ tầng kỹ thuật; biện
pháp bảo vệ môi trường
1.
Khu vực cấm xây dựng.
Nghiêm
cấm xây dựng các công trình trong hành lang lưới điện, các khu vực thuộc vùng bảo
vệ của di tích lịch sử, văn hóa theo quy định cuả pháp luật. Ngoài ra, các khu
vực thuộc lộ giới quản lý các tuyến đường theo quy hoạch phải được kiểm soát chặt
chẽ theo quy hoạch được duyệt.
2. Phạm
vi bảo vệ, hành lang an toàn công trình hạ tầng kỹ thuật.
a) Phạm
vi bảo vệ hạ tầng thủy lợi, đê điều, phòng, chống thiên tai.
- Không
thiết kế, bố trí công trình trong phạm vi vùng phụ cận công trình thủy lợi theo
quy định tại Điều 40 Luật Thủy lợi số 08/2017/QH14 và Quyết định số 31/QĐ-UBND
ngày 09/11/2018 của UBND tỉnh để đảm bảo không gây cản trở việc vận hành và an
toàn công trình.
- Khu
vực đê Sông Lèn có hành lang bảo vệ tuân thủ quy định tại điểm a khoản 2 và khoản
3, Điều 23, Luật Đê điều 79/2006/QH11. Ở những vị trí đê đi qua khu dân cư, khu
đô thị và du lịch, được tính từ chân đê trở ra 5 m về phía sông và phía đồng, ở
những vị trí khác được tính từ chân đê trở ra 25 m về phía đồng, 20 m về phía
sông. Hành lang bảo vệ đối với kè bảo vệ đê, cống qua đê được giới hạn từ phần
xây đúc cuối cùng của kè bảo vệ đê, cống qua đê trở ra mỗi phía 50 m. Đất trong
hành lang bảo vệ đê, kè bảo vệ đê, cống qua đê được kết hợp làm đường giao
thông hoặc trồng cây chắn sóng, lúa và cây ngắn ngày.
b) Phạm
vi bảo vệ hạ tầng điện.
-
Trong phạm vi quy hoạch có đường dây 500kV, 220kV đi qua, vị trí và hướng tuyến
tuân thủ theo quy định; lưới điện trung áp 35kV: Tiếp tục vận hành và phát triển
lưới điện 35kV cấp điện cho các trạm biến áp phân phối. Lưới điện trung áp
22kV: Lưới điện trung áp 10kV hiện hữu cải tạo sang lưới 22kV. Các tuyến đường
dây xây mới được thiết kế theo tiêu chuẩn lưới 22kV. Mạng lưới hạ áp: Cải tạo lại
các tuyến đường dây hạ thế hiện hữu đảm bảo các tiêu chuẩn kỹ thuật.
- Quản
lý hành lang cách ly đường điện, công trình điện phải tuân thủ theo Luật Điện lực
2004; Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Điện lực năm 2012; Nghị định số
14/2014/NĐ-CP ngày 26/02/2014 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành Luật Điện
lực về an toàn điện; Nghị định 51/2020/NĐ-CP ngày 21/4/2020 của Chính phủ về sửa
đổi bổ sung một số điều của Nghị định 14/2014/NĐ-CP ngày 26/02/2014 về quy định
chi tiết thi hành Luật Điện lực về an toàn điện.
- Khi
lập các đồ án quy hoạch chi tiết, dự án đầu tư xây dựng phải dành quỹ đất bố
trí hành lang bảo vệ an toàn đường dây dẫn điện cao áp trên không tuân thủ theo
quy định tại Điều 11 Nghị định số 14/2014/NĐ-CP ngày 26/02/2014 về quy định chi
tiết thi hành Luật Điện lực về an toàn điện và khoản 7, Điều 1, Nghị định số
51/2020/NĐ-CP ngày 21/4/2020 của Chính phủ về sửa đổi bổ sung một số điều của Nghị định 14/2014/NĐ-CP ngày 26/02/2014.
-
Trong khu vực đô thị, hệ thống đường dây hạ thế và chiếu sáng xây mới phải quy
hoạch đi ngầm, hệ thống đường dây hạ thế và chiếu sáng hiện hữu phải được cải tạo
theo hướng hạ ngầm. Ngoài ra, các công trình cấp điện phải tuân thủ QCVN
01:2021/BXD.
3.
Yêu cầu, biện pháp bảo vệ môi trường đô thị.
a) Chất
thải rắn sinh hoạt.
- Chất
thải sinh hoạt được thu gom với quy trình tuân thủ định hướng "Phương án xử
lý chất thải rắn tỉnh Thanh Hóa đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2050" đã được
phê duyệt tại Quyết định số 1592/QĐ-UBND ngày 08 tháng 5 năm 2020 của UBND tỉnh.
- Chất
thải rắn từ các hộ gia đình và các khu công cộng được thu gom vào các thùng rác
công cộng đặt dọc theo các tuyến đường giao thông hoặc trong các khu vực công cộng.
Xe chuyên dụng sẽ chạy theo lịch trình và thu gom chất thải rắn từ các thùng
rác này và vận chuyển đến trạm trung chuyển; chất thải rắn từ trạm trung chuyển
sẽ được vận chuyển đến khu xử lý tập trung theo quy định.
b) Chất
thải rắn công nghiệp.
- Được
phân loại ngay từ các nhà máy và các đơn vị sản xuất sau đó được vận chuyển đến
khu xử lý theo quy định.
-
Kích thước các thùng rác công cộng có kích thước từ 60 lít đến 660 lít, đặt dọc
theo các trục giao thông hoặc các khu vực công cộng với khoảng cách giữa các
thùng rác từ (50 - 100) m.
c)
Rác thải.
- Tổ chức
mạng lưới thu gom rác cho các khu ở, tại các điểm thu gom rác đặt các thùng đựng
rác có thể tích từ 1 m3 đến 2 m3, bán kính phục vụ khoảng
(200 - 300) m. Hàng ngày xe ô tô chở rác làm nhiệm vụ chuyên chở đến khu xử lý
CTR tổng hợp tại xã Hà Đông.
- Các
công trình công cộng đều có thùng đựng rác riêng, lượng rác hàng ngày sẽ được
thu gom và chuyên chở đến điểm trung chuyển CTR của đô thị.
- Nhà
vệ sinh công cộng: Bố trí nhà vệ sinh công cộng cho khu đô thị, đặt tại các vị
trí đông người qua lại và gần các khu vui chơi, giải trí, công viên, vườn hoa.
e)
Các dự án thực hiện trong thị trấn mở rộng yêu cầu thực hiện tuân thủ theo các
quy định hiện hành về bảo vệ môi trường (Nghị định số 08/2022/NĐ-CP ngày
10/01/2022 quy định chi tiết một số điều của Luật Bảo vệ môi trường. Trường hợp
có các quy định khác của nhà nước về bảo vệ môi trường được thay thế, sửa đổ, bổ
sung thì thực hiện theo quy định đó).
f) Cụm
công nghiệp: Phải được đầu tư các công trình xử lý nước thải tập trung, yêu cầu
kiểm soát chặt chẽ việc xử lý môi trường các dự án trong trong cụm công nghiệp.
Trong quá trình lập quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết xây dựng cần thiết lập
hành lang cây xanh cách ly theo quy định. Đảm bảo việc đầu tư xây dựng khu công
nghiệp tuân thủ quy mô theo quy hoạch được phê duyệt và giảm thiểu tối đa mức độ
ảnh hưởng về môi trường theo quy định.
g)
Không được phép chăn nuôi trong khu vực dân cư, trừ nuôi động vật làm cảnh,
nuôi động vật trong phòng thí nghiệm mà không gây ô nhiễm môi trường theo quy định
của Luật Chăn nuôi ngày 19 tháng 11 năm 2018.
Điều 7. Khu vực bảo tồn,
tôn tạo công trình kiến trúc, di tích lịch sử, văn hoá, danh lam thắng cảnh, địa
hình cảnh quan trong đô thị
1.
Các khu vực bảo tồn, tôn tạo công trình kiến trúc, di tích lịch sử, văn hoá,
danh lam thắng cảnh.
-
Trong khu vực có một số di tích đã được xếp hạng như: Cụm di tích thắng cảnh
Bình Lâm (Đình Phúc, Đền Lê Phụng Hiểu, Bia đề thơ của các Vua Lê, núi Chiếu Bạch
- Núi Yến, Hinh Sơn và Động Bà Chúa) Đình Chuế Cầu; Chùa Long Cảm,... cần được
thực hiện đúng theo quy hoạch và đầu tư bài bản, không làm ảnh hưởng đến khoanh
vùng bảo vệ của các di tích theo quy định của Luật Di sản văn hóa và pháp luật
có liên quan.
- Việc
bảo tồn và phát huy giá trị các di tích lịch sử, văn hoá, danh lam thắng cảnh đảm
bảo tuân thủ nghiêm theo quy định của Luật Di sản văn hoá; các Nghị định của
Chính phủ: số 98/2010/NĐ-CP ngày 21/9/2010; số 166/2018/NĐ- CP ngày 25/12/2018
và Thông tư số 15/2019/TT-BVHTTDL ngày 31/12/2019 của Bộ VHTT&DL quy định
chi tiết một số quy định về bảo quản, tu bổ, phục hồi di tích; các quy định
khác của pháp luật hiện hành.
- Các
công trình mới phục vụ phát huy giá trị di tích được phép xây dựng nhưng phải đảm
bảo về sự phù hợp quy mô, không gian kiến trúc cảnh quan, phong cách kiến trúc
mang bản sắc văn hóa địa phương, không được xây dựng với tầng cao quá 5 tầng để
hạn chế việc ảnh hưởng đến không gian quần thể di tích lịch sử, văn hoá, danh
lam thắng cảnh.
2.
Khu vực cảnh quan trong đô thị.
a)
Cây xanh: Thiết kế cụ thể phù hợp với chức năng của từng khu vực bao gồm: Công
viên cây xanh trung tâm, cây xanh cảnh quan dọc sông Chiếu Bạch, Sông Lèn. Các
công viên cây xanh cần được đầu tư xây dựng theo dự án đầu tư được cấp có thẩm
quyền phê duyệt phù hợp với quy hoạch đã được duyệt.
b) Mặt
nước:
- Khai
thác yếu tố mặt nước để tạo ra các khu vực điều tiết khí hậu cần phải chú ý việc
bảo vệ môi trường nhất là rác thải và nước thải từ xe lưu thông trên các tuyến
đường. Cần kiểm soát chặt chẽ việc xả thải cũng như hút nước từ khu vực sông
Chiếu Bạch, Sông Lèn.
- Khi
san gạt địa hình tự nhiên, tôn tạo khu cây xanh, đồi núi cần bảo vệ diện tích mặt
nước sông, hồ, phát triển thảm thực vật bao quanh, tổ chức không gian vườn
trong các khu ở, các hàng rào cây xanh trong từng công trình nhà ở, công trình
công cộng, các trục giao thông đô thị.
- Các
công trình kiến trúc dịch vụ phục vụ trong khuôn viên cây xanh, thiết kế đẹp,
phong phú, mềm mại về tạo hình và kiểu dáng, khai thác tính dân tộc, chỉ xây dựng
các công trình có quy mô nhỏ với tỷ lệ theo quy định.
- Đối
với các khu cây xanh cách ly, cây xanh cảnh quan trồng các loại cây phù hợp với
địa hình, đất đai khu vực và cây có sự sinh trưởng nhanh chóng để phủ xanh các
khu vực cây xanh được quy hoạch.
- Khi
cải tạo cây xanh, san lấp mặt bằng trong khu vực xây dựng không gây tác động xấu
ảnh hưởng địa hình khu đất và cảnh quan thiên nhiên
Phần II
TỔ CHỨC THỰC
HIỆN
Điều 8. Tổ chức thực hiện
1. Ủy
ban nhân dân huyện Hà Trung có trách nhiệm:
- Hướng
dẫn UBND thị trấn Hà Trung và xã Yến Sơn quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn
theo quy định và quy hoạch chung đô thị được duyệt.
- Tiếp
nhận và quản lý hồ sơ quy hoạch, hồ sơ các công trình xây dựng, công trình hạ tầng
do chủ đầu tư bàn giao; chủ trì bàn giao mốc giới hiện trạng quy hoạch giữa chủ
đầu tư và UBND các xã.
- Lập
kế hoạch thực hiện, quản lý quy hoạch đô thị, hạ tầng kỹ thuật và quản lý môi
trường đô thị theo quy định.
- Trong
quá trình tổ chức lập, thẩm định, phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng các dự
án xây dựng kinh doanh nhà ở để bán hoặc để bán kết hợp cho thuê, phải xác định
cụ thể các khu vực có yêu cầu cao về kiến trúc cảnh quan, khu vực trung tâm và
xung quanh các công trình là điểm nhấn kiến trúc trong đô thị, các tuyến đường
cấp khu vực trở lên và các tuyến đường cảnh quan chính trong đô thị, làm cơ sở
xác định các khu vực được thực hiện chuyển nhượng quyền sử dụng đất dưới hình
thức phân lô, bán nền theo quy định.
- Tổ
chức kiểm tra, theo dõi việc thực hiện quy định này và quản lý xây dựng trên địa
bàn. Ngăn chặn và xử lý kịp thời các hành vi vi phạm về xây dựng theo quy định
của pháp luật.
- Chịu
trách nhiệm quản lý trật tự xây dựng, trật tự hè phố trên địa bàn. Xử phạt vi
phạm hành chính theo quy định; đề xuất xử lý đối với trường hợp vượt thẩm quyền.
2. Sở
Xây dựng và các ngành, đơn vị liên quan có trách nhiệm theo dõi, kiểm tra và hướng
dẫn UBND cấp huyện thực hiện quy định này.
Điều 9. Quy định này
được ban hành và lưu giữ tại
-
UBND huyện Hà Trung, UBND xã Yên Dương, UBND xã Hà Bình.
- Các
Sở, ngành: Xây dựng, Tài nguyên và Môi trường, Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính,
Giao thông vận tải, Công Thương, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Văn hóa,
Thể thao và Du lịch, Y tế, Giáo dục và Đào tạo, Thông tin và Truyền thông, Viện
Quy hoạch - Kiến trúc Thanh Hóa./.