ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HÀ NỘI
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 170/KH-UBND
|
Hà Nội, ngày 15
tháng 6 năm 2023
|
KẾ HOẠCH
DUY
TRÌ, NÂNG CAO CHỈ SỐ CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH (PAR INDEX); CẢI THIỆN, NÂNG CAO CHỈ SỐ
HÀI LÒNG CỦA NGƯỜI DÂN, TỔ CHỨC ĐỐI VỚI SỰ PHỤC VỤ CỦA CƠ QUAN HÀNH CHÍNH NHÀ
NƯỚC (SIPAS) NĂM 2023 CỦA THÀNH PHỐ HÀ NỘI
Ngày 19/4/2023, Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của
Chính phủ công bố kết quả Chỉ số cải cách hành chính (PAR INDEX), Chỉ số Hài
lòng SIPAS năm 2022, theo đó, Chỉ số CCHC của Thành phố đạt 89.58%, tăng 7 bậc
so với năm 2021, xếp thứ 3/63 tỉnh, thành phố; Chỉ số Hài lòng SIPAS đạt
80.16%, tiếp tục xếp thứ 30/63 tỉnh, thành phố. Để duy trì, nâng cao Chỉ số PAR
INDEX; cải thiện, nâng cao Chỉ số SIPAS năm 2022, UBND Thành phố ban hành Kế hoạch
duy trì, nâng cao Chỉ số cải cách hành chính (PAR INDEX); cải thiện, nâng cao
Chỉ số Hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành
chính nhà nước (SIPAS) năm 2023 của thành phố Hà Nội như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục đích
- Tiếp tục duy trì các chỉ số, chỉ số thành phần đạt
kết quả cao; cải thiện, nâng cao các chỉ số, chỉ số thành phần chưa có sự cải
thiện, đạt điểm thấp.
- Chỉ số PAR INDEX của Thành phố năm 2023 nằm trong
nhóm các tỉnh đứng đầu cả nước.
- Chỉ số SIPAS tiếp tục có sự cải thiện cả về tỷ lệ
hài lòng chung và thứ bậc so với năm 2022; Chỉ số SIPAS đạt trên 83% mức độ hài
lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước.
2. Yêu cầu
- Các cơ quan, đơn vị thuộc Thành phố, đặc biệt là
các cơ quan chủ trì tham mưu các nội dung, lĩnh vực trong Chỉ số PAR INDEX cấp
tỉnh, Chỉ số SIPAS đánh giá đúng kết quả thực hiện các nội dung liên quan đến
ngành, lĩnh vực, địa phương quản lý.
- Triển khai hệ thống các giải pháp, khắc phục ngay
những tiêu chí, tiêu chí thành phần bị trừ điểm, nhằm cải thiện, nâng cao Chỉ số
PAR INDEX, Chỉ số SIPAS năm 2023 của Thành phố.
II. NỘI DUNG THỰC HIỆN
1. Chỉ số Cải cách hành chính
(PAR INDEX)
1.1. Các nội dung: Công tác chỉ đạo, điều hành
CCHC; Cải cách tổ chức bộ máy; Cải cách chế độ công vụ
Sở Nội vụ chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành;
UBND các quận, huyện, thị xã:
- Theo dõi, hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra, tổng hợp,
báo cáo tình hình tổ chức, triển khai thực hiện kịp thời Kế hoạch cải cách hành
chính năm 2023 của Thành phố và Kế hoạch công tác của Ban Chỉ đạo cải cách hành
chính, chuyển đổi số của Thành phố.
- Tiếp tục triển khai có hiệu quả các kế hoạch về:
CCHC; kiểm tra công tác CCHC; tinh giản biên chế; đào tạo bồi dưỡng cán bộ,
công chức, viên chức. Báo cáo định kỳ về CCHC; đánh giá về rà soát, kiện toàn tổ
chức bộ máy hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập; thống kê về tình hình, kết
quả sử dụng biên chế; bố trí công chức, viên chức theo vị trí việc làm; kết quả
đánh giá, phân loại công chức, viên chức; kết quả tinh giản biên chế; kết quả
đào tạo bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức; tình hình chấp hành kỷ luật, kỷ
cương hành chính gửi Bộ Nội vụ đảm bảo chất lượng và thời gian theo yêu cầu.
- Xây dựng các giải pháp cụ thể để cải thiện, nâng
cao điểm số đối với các tiêu chí, tiêu chí thành phần chưa đạt điểm và chưa đạt
điểm tối đa: Thực hiện Kế hoạch CCHC, thực hiện chế độ báo cáo định kỳ; chấp
hành kỷ luật, kỷ cương hành chính của cán bộ, công chức, viên chức và các tiêu
chí được đánh giá qua điều tra xã hội học: (1) Tính hợp lý trong sắp xếp tổ
chức bộ máy các cơ quan, đơn vị thuộc thẩm quyền của tỉnh; (2)Tính hợp lý trong
phân định chức năng, nhiệm vụ giữa các cơ quan, đơn vị tại địa phương; (3)
“Tính công khai, minh bạch trong công tác tuyển dụng công chức, viên chức”; (4)
“Tình trạng tiêu cực trong công tác tuyển dụng công chức, viên chức”; (5) “Tính
công khai, minh bạch trong công tác bổ nhiệm công chức, viên chức”; (6) “Tình
trạng tiêu cực trong công tác bổ nhiệm công chức, viên chức”; (7) Chất lượng
đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức; (8) Năng lực chuyên môn của
công chức trong phối hợp, xử lý công việc; (9) Tinh thần trách nhiệm của công
chức trong phối hợp, xử lý công việc; (10) Tình trạng công chức lợi dụng chức vụ,
quyền hạn để trục lợi cá nhân trong phối hợp, xử lý công việc; (11) Tính hiệu
quả trong việc thực thi chính sách thu hút người có tài năng vào bộ máy hành chính.
1.2. Nội dung: Cải cách thể chế
Sở Tư pháp chủ trì, phối hợp với các sở, ban,
ngành; UBND các quận, huyện, thị xã:
- Tiếp tục triển khai các kế hoạch: theo dõi thi
hành pháp luật; rà soát văn bản QPPL; xử lý văn bản trái pháp luật do cơ quan
có thẩm quyền kiểm tra kiến nghị.
- Thường xuyên kiểm tra việc thực hiện rà soát văn
bản QPPL, theo dõi thi hành pháp luật: Đảm bảo 100% số văn bản QPPL phải được xử
lý theo thẩm quyền hoặc kiến nghị cơ quan có thẩm quyền xử lý sau rà soát; 100%
văn bản phát hiện trái pháp luật do cơ quan có thẩm quyền kiểm tra kiến nghị phải
được xử lý hoặc kiến nghị xử lý.
- Tiếp tục phối hợp với Bộ Tư pháp hoàn thiện hồ sơ
đề nghị và xây dựng Luật Thủ đô (sửa đổi) theo Kế hoạch phối hợp số
777/KH-BTP-UBNDTPHN và Quyết định số 770/QĐ-BTP ngày 22/5/2023 của Bộ Tư pháp về
việc quyết định ban hành kế hoạch soạn thảo dự án Luật Thủ đô (sửa đổi).
- Xây dựng các giải pháp cụ thể để duy trì các tiêu
chí chưa đạt điểm tối đa và phối hợp điều tra xã hội học: (1) Tính đồng bộ,
thống nhất của hệ thống VBQPPL thuộc phạm vi quản lý nhà nước của Thành phố;
(2) Tính hợp lý của các VBQPPL thuộc phạm vi quản lý nhà nước của Thành phố;
(3) Tính khả thi của các VBQPPL thuộc phạm vi quản lý nhà nước của Thành phố;
(4) Tính kịp thời trong việc phát hiện và xử lý các bất cập, vướng mắc trong tổ
chức thực hiện VBQPPL thuộc phạm vi quản lý nhà nước của Thành phố.
1.3. Nội dung: Cải cách thủ tục hành chính
(TTHC)
Văn phòng UBND Thành phố chủ trì, phối hợp với các
sở, ban, ngành; UBND các quận, huyện, thị xã:
- Tổ chức triển khai thực hiện các Kế hoạch triển
khai công tác kiểm soát TTHC, thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông
trong giải quyết TTHC; kiểm tra hoạt động kiểm soát TTHC.
- Rà soát, kiểm tra, đôn đốc, đánh giá việc ủy quyền,
đề xuất giải pháp tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc (nếu có) trong quá trình
triển khai thực hiện theo Quyết định số 4610/QĐ-UBND ngày 22/11/2022 của UBND
Thành phố.
- Rà soát, thống kê các TTHC liên thông, xây dựng
quy trình, quy chế phối hợp liên thông giữa các cơ quan, đơn vị, đề xuất, trình
UBND Thành phố phê duyệt, trong đó gắn trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị
trong việc giải quyết TTHC.
- Triển khai thực hiện nghiêm túc Quyết định số
468/QĐ-TTg ngày 27/3/2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Đổi mới việc
thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC” và các nhiệm
vụ tại Kế hoạch số 01/KH-UBND ngày 03/01/2023 của UBND Thành phố về triển khai
thực hiện Đề án Mô hình Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC hiện đại
các cấp trên địa bàn thành phố Hà Nội đảm bảo chất lượng, đúng tiến độ.
- Thực hiện công bố, công khai TTHC theo quy định;
thực hiện cập nhật đầy đủ, thường xuyên rà soát dữ liệu TTHC sau công bố vào cơ
sở dữ liệu quốc gia về TTHC.
- Thực hiện việc tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến
nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính bảo đảm hiệu quả, đúng quy định
- Chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành; UBND
các quận, huyện, thị xã tham mưu tổ chức thực hiện đầy đủ và đúng tiến độ các
nhiệm vụ được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao cho Thành phố trong năm.
1.4. Nội dung: Cải cách tài chính công
Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với các sở, ban,
ngành; các đơn vị sự nghiệp công lập; UBND các quận, huyện, thị xã:
- Tiếp tục triển khai việc chuyển đơn vị sự nghiệp
công lập sang tự chủ tài chính giai đoạn 2022-2025 theo lộ trình đề ra tại Kế
hoạch số 189/KH-UBND ngày 06/7/2022 của UBND Thành phố; phấn đấu đến năm 2025
có tối thiểu 20% đơn vị tự chủ tài chính.
- Đôn đốc các sở quản lý chuyên ngành xây dựng định
mức, đơn giá chuyển cơ chế đặt hàng đối với các đơn vị sự nghiệp công lập theo
Nghị định 60/2021/NĐ-CP ngày 21/6/2021 của Chính phủ quy định về cơ chế tự chủ
tài chính của đơn vị sự nghiệp công lập.
- Thực hiện hiệu quả cơ chế khoán kinh phí quản lý
hành chính tại các cơ quan hành chính, cơ chế tự chủ tài chính tại các đơn vị sự
nghiệp công lập thuộc Thành phố, đảm bảo tăng tính chủ động của các cơ quan,
đơn vị; tăng cường công tác hướng dẫn, kiểm tra, kiểm soát đối với cơ quan hành
chính, đơn vị sự nghiệp trong việc sử dụng có hiệu quả tài sản công, kinh phí từ
ngân sách nhà nước.
- Theo dõi, đôn đốc các cơ quan, đơn vị tổ chức thực
hiện các kiến nghị sau thanh tra, kiểm tra, kiểm toán nhà nước về tài chính,
ngân sách và tổng hợp báo cáo kết quả thực hiện các kiến nghị theo quy định.
- Tập trung triển khai nhiệm vụ đảm bảo duy trì các
tiêu chí đã đạt điểm tối đa và nâng cao điểm số các tiêu chí chưa đạt điểm tối
đa: Thực hiện các kiến nghị sau thanh tra, kiểm tra, kiểm toán nhà nước về tài
chính, ngân sách và triển khai các giải pháp để nâng cao điểm điều tra xã hội học:
(1) Tính hiệu quả của việc thực hiện cơ chế tự chủ về sử dụng kinh phí quản
lý hành chính; (2) Thực hiện tiết kiệm, chống lãng phí trong quản lý, sử dụng
kinh phí của cơ quan, đơn vị; (3) Tính hiệu quả của việc quản lý, sử dụng tài sản
công; (4) Tính hiệu quả của việc thực hiện cơ chế tự chủ tại các đơn vị SNCL).
1.5. Nội dung: Xây dựng và phát triển Chính quyền
điện tử, Chính quyền số
a) Sở Thông tin và Truyền thông chủ trì phối hợp với
các sở, ban, ngành; UBND các quận, huyện, thị xã:
- Triển khai thực hiện Kế hoạch số 64/KH-UBND ứng dụng
công nghệ thông tin trong hoạt động của cơ quan nhà nước, phát triển chính quyền
điện tử hướng tới chính quyền số và bảo đảm an toàn thông tin mạng thành phố Hà
Nội năm 2023 và triển khai Kế hoạch thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TU của Thành ủy
Hà Nội về chuyển đổi số, xây dựng Thành phố Hà Nội thông minh đến năm 2025, định
hướng đến năm 2030. Xây dựng các báo cáo định kỳ về kết quả triển khai thực hiện
gửi UBND Thành phố, Bộ Thông tin và Truyền thông đảm bảo chất lượng và thời
gian theo yêu cầu.
- Thường xuyên cập nhật, cung cấp kịp thời, đầy đủ
các thông tin, chỉ đạo điều hành của Thành phố trên Cổng thông tin điện tử, cổng
giao tiếp điện tử của Thành phố. Triển khai Nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu
của Thành phố (LGSP) phục vụ kết nối, chia sẻ các hệ thống thông tin, cơ sở dữ
liệu của Thành phố; kết nối Nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu quốc gia theo
Khung Kiến trúc Chính phủ điện tử Việt Nam và Kiến trúc Chính quyền điện tử
Thành phố.
- Tiếp tục triển khai việc số hóa, sử dụng kết quả
số hóa hồ sơ, giấy tờ, kết quả giải quyết TTHC còn hiệu lực thuộc thẩm quyền giải
quyết của các cơ quan nhà nước thuộc thành phố Hà Nội; tích hợp, kết nối và
chia sẻ dữ liệu dân cư theo yêu cầu, nhiệm vụ tại Quyết định số 06/QĐ-TTg ngày
16/3/2022 của Thủ tướng Chính phủ.
- Tập trung triển khai nhiệm vụ đảm bảo duy trì các
tiêu chí đã đạt điểm tối đa và cải thiện, nâng cao điểm số các tiêu chí chưa đạt
điểm, chưa tối đa; triển khai các giải pháp nâng cao điểm điều tra xã hội học:
“Chất lượng cung cấp thông tin trên Cổng thông tin điện tử của tỉnh”.
- Đối với việc tiếp nhận phản ánh, kiến nghị của
người dân, doanh nghiệp trên địa bàn Thành phố, Sở Thông tin và Truyền thông chủ
trì, tham mưu UBND Thành phố tiếp tục duy trì và mở rộng kênh Tổng đài điện thoại
1022 trên địa bàn Thành phố, tập trung vào các nhóm lĩnh vực dân sinh bức xúc:
kinh doanh, đất đai, quy hoạch, việc làm, y tế, giáo dục, giao thông, lý lịch
tư pháp, tín dụng, điện sinh hoạt, nước sinh hoạt, môi trường…
b) Văn phòng UBND Thành phố chủ trì phối hợp với
các sở, ban, ngành; UBND các quận, huyện, thị xã:
- Theo dõi, đôn đốc, đảm bảo 100% các cơ quan, đơn
vị trên toàn Thành thực hiện trao đổi giữa các cơ quan hành chính nhà nước dưới
dạng điện tử, xử lý văn bản, hồ sơ công việc trên môi trường mạng (trừ văn bản
mật).
- Triển khai các giải pháp để tăng tỷ lệ dịch vụ
công trực tuyến toàn trình; Thực hiện thanh toán trực tuyến đối với các TTHC,
các giao dịch có thu phí, lệ phí.
- Tập trung triển khai nhiệm vụ đảm bảo duy trì các
tiêu chí đã đạt điểm tối đa và cải thiện, nâng cao điểm số các tiêu chí chưa đạt
điểm, chưa tối đa.
1.6. Nội dung: Tác động của CCHC đến người dân,
tổ chức và các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội của Thành phố
Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với các cơ
quan, đơn vị liên quan tham mưu, đề xuất các giải pháp nhằm đẩy mạnh phát triển
kinh tế - xã hội trên địa bàn Thành phố, trong đó trọng tâm:
- Thực hiện giải ngân kế hoạch đầu tư vốn ngân sách
nhà nước năm 2023 đảm bảo kế hoạch đề ra. Tăng cường thu hút đầu tư; tăng tỷ lệ
doanh nghiệp thành lập mới; tăng tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP); hoàn thành
đạt và vượt 100% chỉ tiêu phát triển kinh tế xã hội do HĐND Thành phố giao.
- Tiếp tục hỗ trợ, tư vấn hướng dẫn miễn phí cho
các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp có nhu cầu trong lĩnh vực đầu tư trong nước
và nước ngoài. Hỗ trợ nộp hồ sơ đăng ký doanh nghiệp qua mạng điện tử miễn phí
cho doanh nghiệp.
- Tập trung triển khai các nhiệm vụ đảm bảo duy trì
các tiêu chí đạt điểm tối đa và nâng cao điểm số các tiêu chí chưa đạt điểm tối
đa tại tiêu chí, tiêu chí thành phần: “Thực hiện giải ngân kế hoạch đầu tư vốn
ngân sách nhà nước hàng năm”.
Cục thuế Thành phố tiếp tục triển khai đồng bộ các
giải pháp nhằm đảm bảo thực hiện thu ngân sách hàng năm của Thành phố đạt và vượt
Kế hoạch được Chính phủ giao.
2. Chỉ số Hài lòng (SIPAS)
2.1. Nội dung về chính sách
2.1.1. Nhiệm vụ chung về góp ý, phản hồi để
xây dựng, tổ chức thực hiện chính sách (y tế, giáo dục, lao động
thương binh - xã hội, an ninh trật tự, phòng chống cháy nổ, an toàn giao thông,
bảo hiểm, điện, nước sinh hoạt, rác thải, môi trường...)
2.1.1.1. Các Sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện,
thị xã, UBND các xã, phường, thị trấn có trách nhiệm tổ chức thực hiện các nội
dung sau đây:
a) Nội dung về trách nhiệm giải trình của chính quyền
Chỉ đạo, cung cấp, giải thích đầy đủ, dễ hiểu kịp
thời thông tin về các chính sách liên quan đến ngành, lĩnh vực, địa phương theo
dõi, quản lý dưới nhiều hình thức (tại trụ sở cơ quan, nhà văn hóa thôn, bảng
thông tin công cộng, khu dân cư, nhà cao tầng, mạng xã hội, truyền hình, báo,
đài..), giúp mọi người dân dễ tìm, dễ thấy.
b) Nội dung về cơ hội tham gia vào quá trình xây dựng,
tổ chức thực hiện chính sách
Chỉ đạo, triển khai dưới nhiều hình thức (hội nghị,
tiếp xúc cử tri, tổ chức đối thoại, hòm thư góp ý, trang thông tin điện tử, mạng
xã hội...) thuận lợi, dễ dàng để người dân có cơ hội tham gia góp ý đối với quá
trình xây dựng chính sách và phản hồi ý kiến về kết quả, tác động của các chính
sách.
2.1.1.2. Sở Thông tin và Truyền thông
- Chủ trì, tham mưu UBND Thành phố xây dựng, thiết
lập Hệ thống thông tin nguồn thành phố Hà Nội để tổ chức quản lý tập trung và
cung cấp thông tin nguồn cho hệ thống thông tin cơ sở trên địa bàn (Hoàn
thành trong năm 2023 - 2024).
- Chỉ dẫn quy trình TTHC, dịch vụ công trực tuyến,
các kênh thông tin liên quan đến phản hồi, kiến nghị của người dân, tổ chức
liên quan đến xây dựng, tổ chức thực hiện các chính sách trên Tổng đài điện thoại
1022 trên địa bàn Thành phố (Hoàn thành trong tháng 12/2023).
- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan báo, đài Trung
ương, thành phố Hà Nội đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền về xây dựng, tổ chức thực
hiện các chính sách, quy định pháp luật liên quan đời sống dân sinh thiết yếu của
người dân trên địa bàn Thành phố (Hằng tuần ít nhất 1 tin bài/trên Cổng Giao
tiếp điện tử Hà Nội, Đài phát thanh truyền hình Hà Nội....).
2.1.2.3. Sở Nội vụ
Tham mưu UBND Thành phố tổ chức Hội thảo về cải thiện,
nâng cao Chỉ số SIPAS của Thành phố (Hoàn thành trong tháng 8/2023).
2.1.2.4. Sở Tư pháp là đầu mối theo dõi việc duy
trì, cải thiện nội dung về xây dựng, tổ chức thực hiện chính sách và hướng dẫn,
kiểm tra việc thực hiện.
2.1.2. Nội dung về chất lượng chính sách
2.1.2.1. Sở Kế hoạch và đầu tư, Sở Công Thương, Sở
Lao động, Thương binh và xã hội, Ngân hàng nhà nước Việt Nam - Chi nhánh Hà Nội
theo chức năng, nhiệm vụ chủ trì, theo dõi việc duy trì, cải thiện nội dung về
chính sách phát triển kinh tế ở địa phương (về thu hút đầu tư, kinh doanh,
việc làm, tín dụng...).
Phối hợp các Sở, Ban, Ngành liên quan, UBND cấp huyện,
cấp xã rà soát, kịp thời báo cáo UBND Thành phố (qua Sở Tư pháp) để chỉ đạo, có
giải pháp (đề xuất, kiến nghị cơ quan có thẩm quyền hủy bỏ, bãi bỏ, sửa đổi,
bổ sung, xây dựng các quy định, tuyên truyền, vận động, quán triệt, thanh tra,
kiểm tra...) đảm bảo chính sách phát triển kinh tế ở địa phương triển khai
hiệu quả trên thực tế, phù hợp quy định pháp luật.
2.1.2.2. Sở Y tế, Bảo hiểm y tế Hà Nội, Bảo hiểm xã
hội Hà Nội, UBND cấp huyện, UBND cấp xã theo chức năng, nhiệm vụ chủ trì, theo
dõi việc duy trì, cải thiện nội dung về chính sách về khám chữa bệnh (gồm
các quy định về bệnh viện, phòng khám, trạm y tế; việc khám, chữa bệnh; bảo hiểm
y tế; về viện phí... ở các bệnh viện công, phòng khám công, trạm y tế).
Phối hợp các Sở, Ban, Ngành liên quan, UBND cấp huyện,
cấp xã rà soát, kịp thời báo cáo UBND Thành phố (qua Sở Tư pháp) để chỉ đạo, có
giải pháp (đề xuất, kiến nghị cơ quan có thẩm quyền hủy bỏ, bãi bỏ, sửa đổi,
bổ sung, xây dựng các quy định, tuyên truyền, vận động, quán triệt, thanh tra,
kiểm tra...), đảm bảo chính sách khám chữa bệnh triển khai hiệu quả trên thực
tế, phù hợp quy định pháp luật.
2.1.2.3. Sở Giáo dục và Đào tạo theo chức năng, nhiệm
vụ chủ trì, theo dõi việc duy trì, cải thiện nội dung về chính sách giáo dục phổ
thông (gồm các quy định về chương trình giảng dạy, sách giáo khoa, trường học,
lớp học, đánh giá học sinh, thủ tục nhập học... ở các trường phổ thông công lập).
Phối hợp các Sở, Ban, Ngành liên quan, UBND cấp huyện
rà soát, kịp thời báo cáo UBND Thành phố (qua Sở Tư pháp) để chỉ đạo, có giải
pháp (đề xuất, kiến nghị cơ quan có thẩm quyền hủy bỏ, bãi bỏ, sửa đổi, bổ
sung, xây dựng các quy định, tuyên truyền, vận động, quán triệt, thanh tra, kiểm
tra...), đảm bảo chính sách giáo dục phổ thông triển khai hiệu quả trên thực
tế, phù hợp quy định pháp luật.
2.1.2.4. Công an Thành phố Hà Nội theo chức năng,
nhiệm vụ chủ trì, theo dõi việc duy trì, cải thiện nội dung về chính sách trật
tự, an toàn xã hội (gồm các quy định về quản lý dân cư, giữ gìn trật tự nơi
công cộng, quản lý an ninh mạng; phòng chống tội phạm, phòng chống cháy nổ...).
Phối hợp các Sở, Ban, Ngành liên quan, UBND cấp huyện,
UBND cấp xã rà soát, kịp thời báo cáo UBND Thành phố (qua Sở Tư pháp) để chỉ đạo,
có giải pháp (đề xuất, kiến nghị cơ quan có thẩm quyền hủy bỏ, bãi bỏ, sửa đổi,
bổ sung, xây dựng các quy định, tuyên truyền, vận động, quán triệt, thanh tra,
kiểm tra...), đảm bảo chính sách trật tự, an toàn xã hội triển khai hiệu quả
trên thực tế, phù hợp quy định pháp luật.
2.1.2.5. Sở Giao thông Vận tải theo chức năng, nhiệm
vụ chủ trì, theo dõi việc duy trì, cải thiện nội dung về chính sách giao thông
đường bộ (gồm các quy định về xây dựng, phát triển đường bộ; giao thông đường
bộ; bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ..).
Phối hợp Công an thành phố Hà Nội, Sở, Ban, Ngành
liên quan, UBND cấp huyện, UBND cấp xã rà soát, kịp thời báo cáo UBND Thành phố
(qua Sở Tư pháp) để chỉ đạo, có giải pháp (đề xuất, kiến nghị cơ quan có thẩm
quyền hủy bỏ, bãi bỏ, sửa đổi, bổ sung, xây dựng các quy định, tuyên truyền, vận
động, quán triệt, thanh tra, kiểm tra...), đảm bảo chính sách giao thông đường
bộ triển khai hiệu quả trên thực tế, phù hợp quy định pháp luật.
2.1.2.6. Sở Công Thương theo chức năng, nhiệm vụ chủ
trì, theo dõi việc duy trì, cải thiện nội dung về chính sách về điện sinh hoạt
(gồm các quy định về cung cấp, quản lý, phát triển điện sinh hoạt; giá tiền, chất
lượng điện sinh hoạt..)
Phối hợp Tổng Công ty Điện lực thành phố Hà Nội,
UBND cấp huyện, UBND cấp xã rà soát, kịp thời báo cáo UBND Thành phố (qua Sở Tư
pháp) để chỉ đạo, có giải pháp (đề xuất, kiến nghị cơ quan có thẩm quyền hủy
bỏ, bãi bỏ, sửa đổi, bổ sung, xây dựng các quy định, tuyên truyền, vận động,
quán triệt, thanh tra, kiểm tra...), đảm bảo chính sách về điện sinh hoạt
triển khai hiệu quả trên thực tế, phù hợp quy định pháp luật.
2.1.2.7. Sở Xây dựng theo chức năng, nhiệm vụ chủ
trì, theo dõi việc duy trì, cải thiện nội dung về chính sách về nước sinh hoạt (gồm
các quy định về cung cấp, quản lý, phát triển nước sinh hoạt, giá tiền, chất lượng
nước sinh hoạt...)
Phối hợp Công ty nước sạch Hà Nội, UBND cấp huyện,
UBND cấp xã rà soát, kịp thời báo cáo UBND Thành phố (qua Sở Tư pháp) để chỉ đạo,
có giải pháp (đề xuất, kiến nghị cơ quan có thẩm quyền hủy bỏ, bãi bỏ, sửa đổi,
bổ sung, xây dựng các quy định, tuyên truyền, vận động, quán triệt, thanh tra,
kiểm tra...), đảm bảo chính sách về nước sinh hoạt triển khai hiệu quả trên
thực tế, phù hợp quy định pháp luật.
2.1.2.8. Sở Lao động, Thương binh và Xã hội, Bảo hiểm
Xã hội Hà Nội theo chức năng, nhiệm vụ chủ trì, theo dõi việc duy trì, cải thiện
nội dung về chính sách về an sinh xã hội (gồm các quy định về bảo hiểm xã hội,
bảo hiểm thất nghiệp; hỗ trợ thường xuyên đối với người có công, người nghèo,
người tàn tật... và hỗ trợ đột xuất cho người dân khi gặp mất mùa, thiên
tai...).
Phối hợp các Sở, Ban, Ngành Thành phố, UBND cấp huyện,
UBND cấp xã rà soát, kịp thời báo cáo UBND Thành phố (qua Sở Tư pháp) để chỉ đạo,
có giải pháp (đề xuất, kiến nghị cơ quan có thẩm quyền hủy bỏ, bãi bỏ, sửa đổi,
bổ sung, xây dựng các quy định, tuyên truyền, vận động, quán triệt, thanh tra,
kiểm tra...), đảm bảo chính sách an sinh xã hội triển khai hiệu quả trên thực
tế, phù hợp quy định pháp luật.
2.1.3. Nội dung về đánh giá kết quả, tác động
của chính sách
- Các Sở, Ban, Ngành được giao nhiệm vụ tại mục
2.2.2 chủ động rà soát, báo cáo UBND Thành phố (qua Sở Tư pháp) về kết quả thực
hiện, tác động của chính sách đối với đời sống dân sinh trên địa bàn, đề xuất
những giải pháp, kiến nghị đảm bảo chính sách an sinh xã hội triển khai hiệu quả
trên thực tế, phù hợp quy định pháp luật.
- Sở Tư pháp tổng hợp, báo cáo kết quả thực hiện (lồng
ghép tại Báo cáo CCHC chuyên đề theo Quý, 6 tháng, 9 tháng và năm 2023) về UBND
Thành phố (qua Sở Nội vụ).
2.2. Nội dung về cung ứng dịch vụ về TTHC
2.2.1. Nội dung về tiếp cận dịch vụ về TTHC
a) Văn phòng UBND Thành phố là đầu mối theo dõi việc
duy trì, cải thiện nội dung về tiếp cận dịch vụ về TTHC và tăng cường hướng dẫn,
kiểm tra việc thực hiện.
b) Các Sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện, thị
xã, UBND các xã, phường, thị trấn:
- Tập trung triển khai Kế hoạch số 01/KH-UBND ngày
3/01/2023 của UBND Thành phố về việc triển khai thực hiện Đề án mô hình Bộ phận
tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC hiện đại các cấp trên địa bàn thành phố
Hà Nội.
- Cung cấp đầy đủ, kịp thời thông tin để người dân,
tổ chức biết về cơ quan tiếp nhận, giải quyết TTHC một cách dễ dàng, nhanh chóng
tại trụ sở của cơ quan, trên Cổng/Trang thông tin điện tử; qua trang thông tin
điện tử, mạng xã hội, tại nhà văn hóa, bảng thông tin công cộng, khu dân cư,
nhà cao tầng, hệ thống truyền thanh cơ sở.
- Tiếp tục quan tâm, đầu tư cải thiện nơi làm việc;
nâng cấp, bố trí trang thiết bị, phương tiện phục vụ đảm bảo hiện đại, đồng bộ,
giúp người dân, tổ chức dễ khai thác, sử dụng; khắc phục những điểm bất hợp lý
trong không gian đón tiếp, làm việc.
2.2.2 Nội dung về TTHC
a) Văn phòng UBND Thành phố là đầu mối theo dõi việc
duy trì, cải thiện nội dung về TTHC, tăng cường hướng dẫn, kiểm tra việc thực
hiện.
Chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị tiếp tục
tổ chức rà soát, thống kê, xây dựng quy trình TTHC liên thông giai đoạn
2021-2025 trên địa bàn Thành phố theo Kế hoạch số 288/KH-UBND ngày 14/12/2021 của
UBND Thành phố; rà soát, đơn giản hóa TTHC, TTHC nội bộ giai đoạn 2021 - 2025
theo Kế hoạch số 286/KH-UBND ngày 14/12/2021 của UBND Thành phố; Kế hoạch số
281/KH-UBND ngày 28/10/2022 của UBND Thành phố; các nhiệm vụ tiến độ năm 2023 (hoàn
thành trong tháng 12/2023). Báo cáo kết quả thực hiện (lồng ghép tại Báo
cáo CCHC chuyên đề theo Quý, 6 tháng, 9 tháng và năm 2023) về UBND Thành phố
(qua Sở Nội vụ).
b) Các Sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện, thị
xã, UBND các xã, phường, thị trấn
- Phải niêm yết công khai, minh bạch TTHC tại vị
trí thuận tiện, khoa học để người dân dễ tiếp cận, tìm hiểu; cập nhật đầy đủ, kịp
thời những thay đổi của TTHC khi có quyết định công bố của UBND Thành phố.
- Tăng cường và đổi mới công tác tuyên truyền, các
hình thức tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC (phóng sự, cuộc thi tìm hiểu;
qua trang thông tin điện tử, mạng xã hội, hệ thống loa phát thanh cơ sở định kỳ
hằng tuần; biển hiệu led tại nhà chung cư cao tầng..).
- Nâng cao chất lượng hoạt động của các Cổng/Trang
thông tin điện tử, vận hành hiệu quả Trang thông tin điện tử của cơ quan, đơn vị,
địa phương. Hoàn thiện và chính thức vận hành Hệ thống thông tin giải quyết của
Thành phố, tổ chức đấu nối với Cổng dịch vụ công quốc Gia; có giải pháp để hỗ
trợ, giúp người dân, tổ chức sử dụng dịch vụ công trực tuyến nhanh chóng, thuận
lợi.
- Nghiêm túc rà soát, kiến nghị kịp thời cấp có thẩm
quyền để đơn giản hóa những TTHC rườm rà, phức tạp; nghiêm cấm công chức, viên
chức thụ lý, giải quyết hồ sơ hành chính tự ý đòi bổ sung thêm các giấy tờ khác
ngoài quy định; tăng cường các biện pháp hướng dẫn, hỗ trợ người dân, tổ chức
trong việc lập hồ sơ, TTHC.
- Có giải pháp (lắp camera giám sát, hệ thống hóa
biểu mẫu, xây dựng quy trình TTHC nội bộ, ứng dụng CNTT trong theo dõi luồng hồ
sơ luân chuyển công việc, tăng cường kiểm tra, giám sát...) để đảm bảo thực hiện
đúng quy định trong giải quyết hồ sơ TTHC theo cơ chế một cửa, một cửa liên
thông nhất là về thành phần hồ sơ, mức phí/lệ phí và thời hạn giải quyết.
2.2.3. Nội dung về công chức giải quyết TTHC
a) Sở Nội vụ là đầu mối theo dõi việc duy trì, cải
thiện nội dung về công chức giải quyết TTHC, tăng cường hướng dẫn, kiểm tra việc
thực hiện.
b) Các Sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã,
UBND các xã, phường, thị trấn
- Tăng cường tần suất kiểm tra công vụ, kiểm tra
CCHC, kiểm tra quy tắc ứng xử đặc biệt tại các cơ quan, đơn vị có nhiều hồ sơ,
thủ tục giao dịch với cá nhân, tổ chức (Đăng ký Kinh doanh- Sở Kế hoạch và Đầu
tư, Văn phòng Đăng ký đất đai - Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Tư pháp, Sở Y tế,
Sở Giao thông Vận tải, Sở Lao động Thương binh và Xã hội, Công an, Bảo hiểm xã
hội, Trung tâm Giới thiệu Việc làm, Ngân hàng Chính sách Xã hội, UBND cấp
xã...) nhằm chấn chỉnh kỷ luật, kỷ cương hành chính và xử lý ngay các trường hợp
vi phạm về thái độ giao tiếp ứng xử, nội quy, giờ giấc làm việc. Chấn chỉnh, xử
lý nghiêm các trường hợp cán bộ, công chức, viên chức đòi hỏi giấy tờ sai quy định,
tự đặt thêm khâu công việc, nhũng nhiễu, tiêu cực, có thái độ sách nhiễu, cửa
quyền, vi phạm quy tắc ứng xử nơi công sở, nơi công cộng (nhất là các lĩnh vực,
thủ tục liên quan đến trật tự xây dựng, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở,
nhà ở, cung cấp thông tin quy hoạch, đăng ký kinh doanh, việc làm, bảo hiểm xã
hội, bảo hiểm y tế, cấp giấy phép lái xe, cấp đăng kiểm ô tô, phòng chống cháy
nổ, trật tự an toàn giao thông, chứng thực, hộ khẩu, xác nhận thông tin nhân
thân...).
- Tập huấn, quán triệt, bồi dưỡng cho đội ngũ công
chức, viên chức tiếp nhận và xử lý hồ sơ TTHC, tiếp dân, nhất là kỹ năng hướng
dẫn hồ sơ hành chính, quy tắc ứng xử, đạo đức công vụ để cung cấp thông tin, hướng
dẫn TTHC cho người dân đúng quy định và chu đáo; công chức, viên chức ở Bộ phận
tiếp nhận và trả kết quả hướng dẫn tận tình cách kê khai hoặc điền mẫu và niêm
yết để người dân biết cách kê khai cho đúng, đủ (hoàn thành tháng 6/2023).
2.2.4. Nội dung về kết quả cung ứng dịch vụ về
TTHC
a) Văn phòng UBND Thành phố là đầu mối theo dõi việc
duy trì, cải thiện nội dung về kết quả cung ứng dịch vụ về TTHC, tăng cường hướng
dẫn, kiểm tra việc thực hiện.
Theo dõi, kiểm tra, đôn đốc hoàn thành việc số hóa
hồ sơ, giấy tờ, kết quả giải quyết TTHC còn hiệu lực theo lộ trình, chỉ tiêu tại
Kế hoạch số 161/KH-UBND ngày 12/7/2021 của UBND Thành phố; việc triển khai tích
hợp dịch vụ công tại Kế hoạch số 285/KH-UBND ngày 13/12/2021 của UBND Thành phố.
Báo cáo kết quả thực hiện (lồng ghép tại Báo cáo CCHC chuyên đề theo Quý, 6
tháng, 9 tháng và năm 2023) về UBND Thành phố (qua Sở Nội vụ).
b) Sở Thông tin và Truyền thông chủ trì việc triển
khai Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của Thành phố; theo dõi, kiểm tra, đôn
đốc hoàn thành các nội dung, nhiệm vụ theo lộ trình, chỉ tiêu chỉ tiêu cung cấp
dịch vụ công tại Kế hoạch số 165/KH-UBND ngày 14/6/2022 của UBND Thành phố. Báo
cáo kết quả thực hiện (lồng ghép tại Báo cáo CCHC chuyên đề theo Quý, 6 tháng,
9 tháng và năm 2023) về UBND Thành phố (qua Sở Nội vụ).
b) Các Sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện, thị
xã, UBND các xã, phường, thị trấn
- Rà soát và kiểm soát chặt chẽ việc thực hiện quy
trình giải quyết TTHC, quy trình giải quyết công việc nội bộ (TTHC nội bộ), đảm
bảo nguyên tắc công bằng trong giải quyết công việc đối với người dân, tổ chức.
- Tiếp tục góp ý hoàn thiện Hệ thống thông tin giải
quyết TTHC của Thành phố để nâng cao tính ổn định, công khai, minh bạch và kiểm
soát việc giải quyết TTHC của cơ quan, đơn vị, địa phương; đồng thời tạo thuận
lợi cho người dân, tổ chức sử dụng, tra cứu dễ dàng Hệ thống Thông tin giải quyết
TTHC.
- Thực hiện kiểm tra toàn bộ hồ sơ quá hạn giải quyết
gắn với việc công khai xin lỗi người dân, tổ chức khi giải quyết TTHC xảy ra
sai sót, quá hạn thuộc lỗi chủ quan của công chức, viên chức; đồng thời có giải
pháp khắc phục triệt để.
- Chú trọng thực hiện việc lấy ý kiến đánh giá hài
lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước
trong việc cung ứng dịch vụ công và có giải pháp khắc phục kịp thời.
2.2.5. Nội dung về tiếp nhận, xử lý ý kiến
góp ý, phản ánh kiến nghị
a) Văn phòng UBND Thành phố là đầu mối theo dõi việc
duy trì, cải thiện nội dung về tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị về quy định
hành chính, tăng cường hướng dẫn, kiểm tra việc thực hiện.
Tham mưu UBND Thành phố xây dựng, hướng dẫn và tổ
chức thực hiện Quy chế về việc tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của cá
nhân, tổ chức về quy định hành chính, hành vi hành chính tại các cơ quan, đơn vị
thuộc phạm vi quản lý của Thành phố (hoàn thành trong tháng 10/2023).
Báo cáo kết quả thực hiện (lồng ghép tại Báo cáo CCHC chuyên đề theo Quý, 6
tháng, 9 tháng và năm 2023) về UBND Thành phố (qua Sở Nội vụ).
b) Sở Thông tin và Truyền thông chủ trì, tham mưu
UBND Thành phố tiếp tục duy trì và mở rộng kênh Tổng đài điện thoại 1022 trên địa
bàn Thành phố, tập trung vào các nhóm lĩnh vực dân sinh bức xúc: kinh doanh, đất
đai, quy hoạch, việc làm, y tế, giáo dục, giao thông, lý lịch tư pháp, tín dụng,
điện sinh hoạt, nước sinh hoạt, môi trường.... Báo cáo kết quả thực hiện (lồng
ghép tại Báo cáo CCHC chuyên đề theo Quý, 6 tháng, 9 tháng và năm 2023) về UBND
Thành phố (qua Sở Nội vụ).
b) Các Sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện, thị
xã, UBND các xã, phường, thị trấn:
- Phân công cán bộ, công chức, viên chức sẵn sàng
tiếp nhận, giải đáp, hướng dẫn những vấn đề mà người dân, tổ chức còn vướng mắc;
kết quả trả lời, giải đáp những vướng mắc, phản ánh, kiến nghị phải được phản hồi
trực tiếp, nhanh chóng cho người dân, tổ chức và công bố công khai qua Cổng/Trang
thông tin điện tử, phương tiện thông tin đại chúng, niêm yết tại nơi làm việc
và các hình thức phù hợp khác.
- Công khai đầy đủ số điện thoại đường dây nóng của
lãnh đạo cơ quan, đơn vị, địa phương để tiếp nhận phản ánh, kiến nghị của cá
nhân, tổ chức về giải quyết TTHC. Kiểm tra và tổ chức thực hiện có hiệu quả Quy
chế tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành
chính.
- Triển khai thực hiện nghiêm túc kênh tiếp nhận phản
ánh kiến nghị của người dân và doanh nghiệp về quy định hành chính qua ứng dụng
Zalo Official Account “Phản ánh kiến nghị thành phố Hà Nội” theo yêu cầu tại
Quyết định số 771/QĐ-UBND ngày 06/02/2023 của UBND Thành phố.
III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Sở Nội vụ
- Là đầu mối theo dõi, hướng dẫn, đôn đốc, kiểm
tra, tổng hợp và báo cáo kết quả thực hiện Kế hoạch.
- Báo cáo kịp thời UBND Thành phố và xác định trách
nhiệm của Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị không triển khai hoặc triển khai chậm
các nội dung, nhiệm vụ tại Kế hoạch.
- Rà soát, báo cáo tiến độ thực hiện các nhiệm vụ tại
Kế hoạch vào các cuộc họp của Tổ Công tác Cải thiện, nâng cao Chỉ số PAR INDEX,
SIPAS.
2. Cơ quan chủ trì tham mưu các trục nội dung
trong Chỉ số CCHC của Thành phố: Văn phòng UBND Thành phố, các Sở: Nội vụ, Tài
chính, Thông tin và Truyền thông, Tư pháp, Kế hoạch và Đầu tư
- Căn cứ Kế hoạch này, xây dựng Kế hoạch cải thiện,
nâng cao các nội dung, tiêu chí được giao chủ trì theo dõi (hoàn thành trong
tháng 6/2023).
- Định kỳ báo cáo kết quả về UBND Thành phố (lồng
ghép vào Báo cáo CCHC chuyên đề 6 tháng, 9 tháng, năm 2023 qua Sở Nội vụ để tổng
hợp).
3. Viện Nghiên cứu phát triển kinh tế - xã hội
Thành phố
- Gửi kết quả chi tiết SIPAS năm 2022 của các cơ
quan, đơn vị về Sở Nội vụ và các cơ quan, đơn vị được khảo sát (hoàn thành
trong tháng 5/2023).
- Phối hợp với Sở Nội vụ triển khai Kế hoạch khảo
sát, đo lường sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ hành chính
của các Sở, cơ quan tương đương Sở, UBND các quận, huyện, thị xã và một số lĩnh
vực trọng tâm năm 2023.
- Triển khai ứng dụng công nghệ thông tin trong khảo
sát ĐT XXH phục vụ chấm điểm Chỉ số CCHC năm 2023 của cơ quan, đơn vị thuộc
Thành phố.
- Triển khai Kế hoạch khảo sát đo lường sự hài lòng
của người dân, tổ chức, tập trung đo lường đối với một số dịch vụ công thiết yếu;
đánh giá hiệu quả của việc phân cấp, ủy quyền; kết quả sắp xếp, tinh gọn tổ chức
bộ máy, đào tạo bồi dưỡng và chất lượng công chức theo yêu cầu của Thành phố.
- Xây dựng báo cáo phân tích chi tiết kết quả khảo
sát, đo lường sự hài lòng của người dân, tổ chức năm 2023; gửi báo cáo về UBND
Thành phố (qua Sở Nội vụ để tổng hợp trước 31/12/2023).
4. Trách nhiệm của các Sở, ban, ngành, UBND các
quận, huyện, thị xã
- Căn cứ Kế hoạch CCHC giai đoạn 2021 - 2025, Kế hoạch
cải thiện, nâng cao Chỉ số SIPAS giai đoạn 2021 - 2025 của UBND Thành phố, Kế
hoạch CCHC năm 2023 và các nội dung, nhiệm vụ được giao tại Kế hoạch này, triển
khai thực hiện đầy đủ, có hiệu quả các nội dung của Chỉ số PAR INDEX, Chỉ số
SIPAS.
- Tiếp tục tăng cường công tác chỉ đạo, điều hành;
xác định rõ trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan hành chính các cấp, chịu
trách nhiệm trước UBND Thành phố về kết quả thực hiện công tác CCHC tại ngành,
địa phương.
- Các cơ quan, đơn vị được phân công chủ trì thực
hiện cải thiện đối với từng chỉ số thành phần cụ thể có trách nhiệm phối hợp với
các Sở, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã tổ chức thực hiện các giải pháp nhằm
cải thiện các Chỉ số PAR INDEX, Chỉ số SIPAS theo nội dung và mục tiêu đã được
xác định.
- Định kỳ hàng quý, 6 tháng, 9 tháng, năm báo cáo
việc triển khai thực hiện các nội dung tại Kế hoạch theo chức năng, nhiệm vụ,
thẩm quyền lồng ghép trong Báo cáo CCHC định kỳ gửi Sở Nội vụ để tổng hợp, báo
cáo UBND Thành phố.
- Phối hợp chặt chẽ với Sở Nội vụ trong triển khai
công tác điều tra xã hội học để đánh giá, xác định Chỉ số PAR INDEX, Chỉ số
SIPAS năm 2023 của Thành phố.
Trên đây là Kế hoạch duy trì, nâng cao Chỉ số PAR
INDEX; cải thiện, nâng cao Chỉ số SIPAS năm 2023 của thành phố Hà Nội. Yêu cầu
các cơ quan, đơn vị, địa phương nghiêm túc tổ chức triển khai thực hiện./.
Nơi nhận:
- BCĐ CCHC của Chính phủ (để b/c);
- Văn phòng Chính phủ (để b/c);
- Bộ Nội vụ (để b/c);
- TT Thành ủy, TT HĐND Thành phố (để b/c);
- BCĐ CT số 01-CTr/TU của TU (để b/c);
- Chủ tịch UBND Thành phố (để b/c);
- Các Ban Đảng Thành ủy;
- MTTQ Việt Nam TPHN;
- Các PCT UBND Thành phố;
- Thành viên BCĐ CCHC, CĐS TP;
- Các Ban HĐND Thành phố;
- Các sở, ban, ngành Thành phố;
- Các quận, huyện, thị ủy;
- UBND các quận, huyện, thị xã;
- Đài PTTH HN; các Báo: HNM, KT&ĐT;
- VP UBTP: CVP, các PCVP; Các phòng: NC, TH, KS TTHC;
- Lưu: VT, NC((Bình), SNV.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Lê Hồng Sơn
|
PHỤ LỤC 1
MỘT SỐ NHIỆM VỤ CỤ THỂ
(Kèm theo Kế hoạch số 170/KH-UBND ngày 15/6/2023 của UBND Thành phố)
TT
|
Nhiệm vụ
|
Chủ trì
|
Tiến độ hoàn
thành
|
1.
|
Thực hiện phân tích và xây dựng Kế hoạch khắc phục,
cải thiện nâng cao đối với các tiêu chí chưa đạt điểm tối đa do Sở Nội vụ chủ
trì tham mưu
|
Sở Nội vụ
|
Tháng 6/2023
|
2.
|
Xây dựng và trình UBND Thành phố sửa đổi, bổ sung
Bộ Chỉ số CCHC áp dụng đối với các Sở, cơ quan tương đương Sở, UBND các quận,
huyện, thị xã giai đoạn 2023-2025
|
Tháng 6/2023
|
3.
|
Rà soát, tham mưu việc triển khai nhiệm vụ tại Kế
hoạch số 67/KH-UBND ngày 17/3/2021 của UBND Thành phố về triển khai thực hiện
Đề án “Lưu trữ tài liệu điện tử của các cơ quan nhà nước giai đoạn 2020-2025”
thuộc UBND thành phố Hà Nội.
|
Tháng 11/2023
|
4.
|
Thực hiện kế hoạch kiểm tra Công vụ, kiểm tra
CCHC năm 2022, kiểm tra công tác Nội vụ
|
Tháng 11/2023
|
5.
|
Thực hiện phân tích và xây dựng Kế hoạch khắc phục,
cải thiện nâng cao đối với các tiêu chí chưa đạt điểm tối đa Sở Tư pháp chủ
trì tham mưu
|
Sở Tư pháp
|
Tháng 6/2023
|
6.
|
Hoàn thiện cơ sở dữ liệu điện tử hộ tịch, thực hiện
số hóa dữ liệu hộ tịch, xây dựng cơ sở dữ liệu hộ tịch theo quy định
|
Tháng 11/2023
|
7.
|
Thực hiện việc tiếp nhận và cấp phiếu lý lịch tư
pháp trực tuyến mức độ 4 trên Cổng dịch vụ công của Thành phố
|
8.
|
Kiểm tra, đôn đốc, tăng cường kỷ luật, kỷ cương,
nâng cao chất lượng công tác xây dựng VBQPPL của Thành phố theo quy định và
theo danh mục đã được Thành phố ban hành; nâng cao trách nhiệm của người đứng
đầu cơ quan, đơn vị trong công tác xây dựng, ban hành, kiểm tra, rà soát, xử
lý VBQPPL, theo dõi thi hành pháp luật
|
Tháng 11/2023
|
9.
|
Thực hiện phân tích và xây dựng Kế hoạch, triển khai
các giải pháp nhằm khắc phục, cải thiện nâng cao đối với các tiêu chí chưa đạt
điểm tối đa Sở Tài chính chủ trì tham mưu
|
Sở Tài chính
|
Tháng 6/2023
|
10.
|
Đôn đốc các sở ngành, đơn vị thuộc Thành phố và
UBND các quận, huyện, thị xã triển khai các giải pháp đảm bảo các đơn vị sự
nghiệp công lập năm 2021 tự bảo đảm từ 50% trở lên phấn đấu năm 2023 đạt 100%
tự đảm bảo chi thường xuyên theo chỉ tiêu tại Kế hoạch số 189/KH-UBND ngày
06/7/2022 của UBND Thành phố (tiến độ hoàn thành tháng 11/2023
|
Tháng 11/2023
|
11.
|
Theo dõi, đôn đốc, tổng hợp, đề xuất hoặc kiến
nghị cơ quan có thẩm quyền giải quyết các kiến nghị sau thanh tra, kiểm tra,
kiểm toán nhà nước về tài chính
|
Tháng 12/2023
|
12.
|
Thực hiện phân tích và xây dựng Kế hoạch khắc phục,
cải thiện nâng cao đối với các tiêu chí chưa đạt điểm tối đa do Văn phòng
UBND Thành phố chủ trì tham mưu.
|
Văn phòng UBND
Thành phố
|
Tháng 6/2023
|
13.
|
Theo dõi, đôn đốc, tổng hợp việc số hóa hồ sơ, kết
quả giải quyết thủ tục hành chính tại Kế hoạch số 161/KH-UBND ngày 12/7/2021
về triển khai Đề án “Đổi mới việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên
thông trong giải quyết TTHC” trên địa bàn Thành phố
|
Tháng 11/2023
|
14.
|
Triển khai các nhiệm vụ tại Kế hoạch số
285/KH-UBND về việc thực hiện tích hợp DVC trực tuyến mức độ 3, 4 và Quyết định
số 1473/QĐ-UBND ngày 29/4/2022
|
Tháng 11/2023
|
15.
|
Triển khai các nhiệm vụ tại Kế hoạch số
01/KH-UBND ngày 03/01/2023 của UBND Thành phố về triển khai thực hiện Đề án
Mô hình Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC hiện đại các cấp
trên địa bàn thành phố Hà Nội đảm bảo tiến độ trong Kế hoạch đã đề ra.
|
Quý III/2023
|
16.
|
Triển khai vận hành Hệ thống thông tin giải quyết
TTHC Thành phố sau khi Sở Thông tin và Truyền thông bàn giao
|
Dự kiến Quý
II/2023
|
17.
|
Tiếp tục triển khai có hiệu quả việc ủy quyền giải
quyết TTHC theo Quyết định số 4610/QĐ-UBND ngày 22/11/2022 của UBND Thành phố;
thực hiện kiểm tra, rà soát, đánh giá việc thực hiện ủy quyền để điều chỉnh
cho phù hợp.
|
Quý II/2023
|
18.
|
Theo dõi, đôn đốc, tổng hợp báo cáo kết quả triển
khai Kế hoạch 64/KH-UBND ngày 01/3/2023 của UBND Thành phố
|
Sở Thông tin và
Truyền thông
|
Hằng tháng báo cáo
UBND TP
|
19.
|
Xây dựng kế hoạch thực hiện Nghị quyết số
18-NQ/TU của Thành ủy và Kế hoạch phát triển Kinh tế số, xã hội số đến năm
2025.
|
Tháng 5/2023
|
20.
|
Triển khai Trung tâm dữ liệu chính phục vụ triển
khai Chính quyền số theo hướng sử dụng công nghệ hiện đại, an toàn và bảo mật
thông tin.
|
Quý III/2023
|
21.
|
Triển khai xây dựng đề án “Xây dựng thành phố Hà
Nội thông minh đến năm 2025, định hướng đến năm 2030”.
|
Báo cáo tiến độ
triển khai tại cuộc họp Ban Chỉ đạo quý II/2023
|
22.
|
Chủ trì, phối hợp Văn phòng UBND Thành phố hoàn
thiện và đưa vào vận hành chính thức Hệ thống thông tin giải quyết TTHC Thành
phố trong tháng 05/2023 đảm bảo đáp ứng đầy đủ các chức năng theo quy định; đồng
thời chủ động phối hợp bàn giao Văn phòng UBND Thành phố để quản lý, vận hành
theo quy định trong.
|
Quý II/2023
|