25/04/2024 15:00

Việc tổ chức đấu thầu quốc tế để lựa chọn nhà đầu tư không áp dụng đối với dự án nào?

Việc tổ chức đấu thầu quốc tế để lựa chọn nhà đầu tư không áp dụng đối với dự án nào?

Cho tôi hỏi với: Việc tổ chức đấu thầu quốc tế để lựa chọn nhà đầu tư không áp dụng đối với dự án nào vậy? "Anh Mạnh đến từ Bình Phước"

Chào anh, Ban biên tập xin giải đáp như sau:

Việc tổ chức đấu thầu quốc tế để lựa chọn nhà đầu tư không áp dụng đối với dự án nào?

Căn cứ theo khoản 2 Điều 11 Luật Đầu thầu 2023 quy định như sau:

Điều 11. Đấu thầu quốc tế

...

2. Việc tổ chức đấu thầu quốc tế để lựa chọn nhà đầu tư được thực hiện đối với các dự án đầu tư kinh doanh quy định tại khoản 3 Điều 2 của Luật này, trừ trường hợp sau đây:

a) Dự án thuộc danh mục ngành, nghề chưa được tiếp cận thị trường đối với nhà đầu tư nước ngoài theo quy định của pháp luật về đầu tư;

b) Dự án cần thực hiện đấu thầu trong nước do yêu cầu về bảo đảm quốc phòng, an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội;

c) Dự án thực hiện tại khu vực hạn chế sử dụng đất, khu vực biển hạn chế sử dụng đối với nhà đầu tư nước ngoài, tổ chức kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài theo quy định của pháp luật về đất đai và pháp luật có liên quan;

d) Dự án có tổng vốn đầu tư dưới 800 tỷ đồng;

đ) Dự án không thuộc trường hợp quy định tại các điểm a, b, c và d khoản này và đã công bố, thông báo mời quan tâm tổ chức đấu thầu quốc tế nhưng không có nhà đầu tư nước ngoài tham gia.

Như vậy, việc tổ chức đấu thầu quốc tế để lựa chọn nhà đầu tư không được áp dụng đối với các dự án đầu tư dưới đây:

- Dự án thuộc danh mục ngành, nghề chưa được tiếp cận thị trường đối với nhà đầu tư nước ngoài theo quy định.

- Dự án cần thực hiện đấu thầu trong nước do yêu cầu về bảo đảm quốc phòng, an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội.

- Dự án thực hiện tại khu vực hạn chế sử dụng đất, khu vực biển hạn chế sử dụng đối với nhà đầu tư nước ngoài, tổ chức kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài theo quy định.

- Dự án có tổng vốn đầu tư dưới 800 tỷ đồng.

- Dự án không thuộc các trường hợp trên và đã công bố, thông báo mời quan tâm tổ chức đấu thầu quốc tế nhưng không có nhà đầu tư nước ngoài tham gia.

Ngôn ngữ sử dụng trong đấu thầu quốc tế có bắt buộc phải là Tiếng Anh không?

Căn cứ theo khoản 2 Điều 12 Luật Đấu thầu 2023 quy định như sau:

Điều 12. Ngôn ngữ sử dụng trong đấu thầu

1. Ngôn ngữ sử dụng đối với đấu thầu trong nước là tiếng Việt.

2. Ngôn ngữ sử dụng đối với đấu thầu quốc tế là tiếng Anh hoặc tiếng Việt và tiếng Anh. Trường hợp ngôn ngữ sử dụng trong hồ sơ mời quan tâm, hồ sơ mời sơ tuyển, hồ sơ mời thầu, hồ sơ yêu cầu là tiếng Việt và tiếng Anh thì nhà thầu, nhà đầu tư được lựa chọn tiếng Việt hoặc tiếng Anh để tham dự thầu.

Theo quy định trên, ngôn ngữ sử dụng đối với đấu thầu quốc tế có thể lựa chọn sử dụng tiếng Anh hoặc tiếng Việt và tiếng Anh.

Trong trường hợp ngôn ngữ sử dụng trong hồ sơ mời quan tâm, hồ sơ mời sơ tuyển, hồ sơ mời thầu, hồ sơ yêu cầu là tiếng Việt và tiếng Anh thì nhà thầu, nhà đầu tư được lựa chọn tiếng Việt hoặc tiếng Anh để tham dự thầu.

Vậy nên, ngôn ngữ sử dụng trong đấu thầu quốc tế không bắt buộc phải là Tiếng Anh.

Thời gian chuẩn bị hồ sơ dự thầu khi lựa chọn nhà đầu tư tham gia đấu thầu quốc tế là bao lâu?

Căn cứ theo khoản 2 Điều 49 Luật Đấu thầu 2023 quy định như sau:

Điều 49. Thời gian tổ chức lựa chọn nhà đầu tư

1. Đối với đấu thầu trong nước, thời gian chuẩn bị hồ sơ dự thầu tối thiểu là 45 ngày kể từ ngày đầu tiên phát hành hồ sơ mời thầu đến ngày có thời điểm đóng thầu.

2. Đối với đấu thầu quốc tế, thời gian chuẩn bị hồ sơ dự thầu tối thiểu là 60 ngày kể từ ngày đầu tiên phát hành hồ sơ mời thầu đến ngày có thời điểm đóng thầu.

3. Đối với các công việc khác ngoài quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều này, người có thẩm quyền, bên mời thầu có trách nhiệm quyết định thời gian thực hiện trên cơ sở bảo đảm tiến độ thực hiện của dự án đầu tư kinh doanh.

Theo đó, thời gian chuẩn bị hồ sơ dự thầu khi lựa chọn nhà đầu tư tham gia đấu thầu quốc tế phải đảm bảo tối thiểu là 60 ngày kể từ ngày đầu tiên phát hành hồ sơ mời thầu đến ngày có thời điểm đóng thầu.

Trân trọng!

Nguyễn Thị Kim Linh
112

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email: info@thuvienphapluat.vn