20/04/2024 15:06

Nguyên tắc xây dựng, bố trí đối với nhà sinh hoạt cộng đồng

Nguyên tắc xây dựng, bố trí đối với nhà sinh hoạt cộng đồng

Cho tôi hỏi nguyên tắc xây dựng, bố trí đối với nhà sinh hoạt cộng đồng như thế nào? Chi Quỳnh-HCM

Chào chị, Ban biên tập xin trả lời như sau:

1. Nhà sinh hoạt cộng đồng do ai quản lý?

Hiện nay, chưa có căn bản định nghĩa nhà sinh hoạt cộng đồng là gì là gì, tuy nhiên có thể hiểu nhà sinh hoạt cộng đồng là không gian sinh hoạt chung thuộc phần sở hữu chung trong nhà chung cư nên phải được sử dụng đúng mục đích chung, các cá nhân, chủ sở hữu riêng không được sử dụng không gian này cho mục đích cá nhân với bất kỳ lý do nào. 

Ngoài ra, nhà sinh hoạt cộng đồng được sử dụng để tổ chức các hội nghị cư dân, các hoạt động sinh hoạt văn hóa, vui chơi, giải trí và các sinh hoạt cộng đồng khác. Chức năng của Nhà sinh hoạt cộng đồng ương tự như chức năng của Nhà văn hóa ở các khu, thôn, xóm.. nhằm kết nối các cộng đồng dân cư trong một Tòa nhà Chung cư.

Theo quy định tại Điều 10 Thông tư 02/2016/TT-BXD thì nhà sinh hoạt cộng đồng do Hội nghị nhà chung cư quyết định giao cho Ban quản trị nhà chung cư hoặc đơn vị quản lý vận hành nhà chung cư quản lý.

Như vậy, nhà sinh hoạt cộng đồng sẽ do Ban quản trị nhà chung cư hoặc đơn vị vận hành nhà chung cư quản lý.

2. Nguyên tắc xây dựng, bố trí đối với nhà sinh hoạt cộng đồng

Các nhà chung cư muốn xây dựng nhà sinh hoạt ở trong phải tuân theo quy định pháp luật về nguyên tắc xây dựng và bố trí. Tại Khoản 10 Điều 80 Nghị định 99/2015/NĐ-CP, các quy định về nhà sinh hoạt cộng đồng đã được công khai rõ ràng như sau:

- Bắt đầu từ ngày 01/07/2015 – ngày Luật Nhà ở có hiệu lực thi hành thì các loại chung cư phải được xây dựng cũng như bố trí theo quy chuẩn Nhà nước quy định. Đây là quy định chung cho tất cả các loại nhà chung cư, kể cả các loại nhà chung cư vừa dùng để ở vừa dùng cho mục đích khác.

- Nếu chung cư xây dựng trước ngày Luật Nhà ở có hiệu lực thi hành thì sẽ giải quyết theo 2 trường hợp.

+ Trường hợp 1, chủ đầu tư chung cư có thiết kế diện tích nhà ở sinh hoạt thì bắt buộc phải xây dựng theo bản thiết kế đã được phê duyệt đó.

+ Trường hợp 2, chủ đầu tư muốn sử dụng chung cư để kinh doanh và không có thiết kế diện tích nhà sinh hoạt cộng đồng. Trong trường hợp này, chủ đầu tư và chủ sở hữu phải tiến hành thỏa thuận với nhau. Chủ sở hữu sẽ đề nghị chủ đầu tư cho mua hoặc thuê lại 1 phần diện tích để làm nhà sinh hoạt.

- Nhà sinh hoạt cộng đồng thuộc trách nhiệm và quyền hạn của Hội nghị nhà chung cư. Sau đó Hội nghị nhà chung cư sẽ giao vai trò quản lý trực tiếp cho Ban quản trị nhà chung cư hoặc đơn vị quản lý vận hành nhà chung cư.

- Về mục đích sử dụng, chủ sở hữu và người sử dụng phải sử dụng nhà vào các hoạt động sinh hoạt chung của cả cộng đồng. Việc sử dụng nhà vào mục đích riêng như cho thuê, cho mượn, buôn bán… của bất kỳ cá nhân nào đều là trái với quy định pháp luật.

Như vậy, kể từ ngày có hiệu lực của Luật Nhà ở 2014, bất kì tòa nhà chung cư nào được xây dựng trước hoặc sau ngày này, đều phải có Nhà sinh hoạt cộng đồng cho người dân.

3. Quy chuẩn kỹ thuật về không gian sinh hoạt cộng đồng

Căn cứ theo tiểu mục 2.2.7 mục 2 Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 04:2021/BXD quy định về không gian sinh hoạt cộng đồng của nhà chung cư thì:

- Nhà chung cư phải bố trí không gian sinh hoạt cộng đồng và đảm bảo diện tích sử dụng bình quân tối thiểu đạt 0,8 m2/căn hộ, trong đó phải có không gian phù hợp để tổ chức hội nghị cư dân.

- Riêng đối với cụm nhà chung cư trong một dự án xây dựng nếu không bố trí được không gian sinh hoạt cộng đồng trong từng tòa nhà thì cho phép kết hợp tại một vị trí hoặc khu vực riêng biệt với tổng diện tích cho sinh hoạt cộng đồng được giảm tối đa 30%.

Nếu chủ đầu tư không thực hiện bố trí diện tích nhà sinh hoạt cộng đồng theo quy định mức xử phạt sẽ là phạt tiền từ 200.000.000 đồng đến 260.000.000 đồng đối với chủ đầu tư không bố trí diện tích để làm nhà sinh hoạt cộng đồng theo theo tiêu chuẩn, quy chuẩn quy định. (Khoản 3 Điều 67 Nghị định 16/2022/NĐ-CP)

Đồng thời, áp dụng biện pháp khắc phục là buộc bố trí diện tích để làm nhà sinh hoạt cộng đồng theo tiêu chuẩn, quy chuẩn quy định theo Khoản 5 Điều 67 Nghị định 16/2022/NĐ-CP.

Trân trọng 

Phạm Thị Thu Hà
438

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email: info@thuvienphapluat.vn