23/01/2019 11:26

Làm đám cưới nhưng không đăng ký kết hôn - Hệ quả pháp lý

Làm đám cưới nhưng không đăng ký kết hôn - Hệ quả pháp lý

Cuộc sống ngày một hiện đại, suy nghĩ của nhiều người cũng đã thoáng hơn nên việc sống chung trước hôn nhân hoặc chỉ làm đám cưới nhưng không đăng ký kết hôn trở nên khá phổ biến. Nhưng việc chỉ làm đám cưới mà không đăng ký kết hôn sẽ có thể xảy ra hệ quả pháp lý nào thì không phải ai cũng nắm rõ vì vậy dẫn đến những hiểu lầm và hệ quả không đáng có.

Điển hình tại Bản án 999/2017/HNGĐ-ST ngày 17/08/2017 do Tòa án nhân dân huyện H, thành phố HCM xét xử sơ thẩm về việc về ly hôn.

Theo đó, nội dung tóm tắt vụ án như sau: bà Đào Thị Mỹ A và ông Nguyễn Văn L tự nguyện tổ chức đám cưới vào năm 2008, không có đăng ký kết hôn. Khi về chung sống với nhau, cuộc sống vợ chồng không được hạnh phúc nên ngày 23.12.2016 bà A đã làm đơn khởi kiện với yêu cầu được ly hôn với ông Nguyễn Văn L.

Hội đồng xét xử nhận thấy bà A và ông L chung sống với nhau từ năm 2008 nhưng không có đăng ký kết hôn nên không được công nhận là vợ chồng. Do đó đã căn cứ Điều 14 của Luật hôn nhân và gia đình tuyên không công nhận quan hệ vợ chồng giữa bà Đào Thị Mỹ A và ông Nguyễn Văn L.

Điều 14 của Luật hôn nhân và gia đình 2014 có quy định cụ thể như sau:

“Điều 14. Giải quyết hậu quả của việc nam, nữ chung sống với nhau như vợ chồng mà không đăng ký kết hôn:

1. Nam, nữ có đủ điều kiện kết hôn theo quy định của Luật này chung sống với nhau như vợ chồng mà không đăng ký kết hôn thì không làm phát sinh quyền, nghĩa vụ giữa vợ và chồng. Quyền, nghĩa vụ đối với con, tài sản, nghĩa vụ và hợp đồng giữa các bên được giải quyết theo quy định tại Điều 15 và Điều 16 của Luật này.

2. Trong trường hợp nam, nữ chung sống với nhau như vợ chồng theo quy định tại khoản 1 Điều này nhưng sau đó thực hiện việc đăng ký kết hôn theo quy định của pháp luật thì quan hệ hôn nhân được xác lập từ thời điểm đăng ký kết hôn.”

Như vậy, trừ những trường hợp chung sống với nhau trừ trước ngày 03 tháng 01 năm 1987 thì theo Nghị quyết 35/2000/NQ-QH10 về việc thi hành Luật Hôn nhân và Gia đình vẫn công nhận họ là vợ chồng. Những trường hợp khác không đăng ký kết hôn dù có tổ chức đám cưới lớn, được tất cả mọi người công nhận thì vẫn không được pháp luật công nhận là vợ chồng nên sẽ không có việc ly hôn giữa họ.

Vì vậy, các bên khi xác định lập gia đình cùng nhau thì nên làm thủ tục đăng ký hôn theo đúng quy định pháp luật để quan hệ hôn nhân là hợp pháp và được pháp luật bảo vệ.

Nguyễn Sáng
4520

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email: info@thuvienphapluat.vn