12/06/2023 16:18

Các tội xâm phạm an ninh quốc gia theo Bộ luật Hình sự và một số bản án liên quan

Các tội xâm phạm an ninh quốc gia theo Bộ luật Hình sự và một số bản án liên quan

Gần đây, vụ các đối tượng manh động đã nổ súng tấn công vào cơ quan công an xã ở ĐăkLăk gây hoang mang trong nhân dân. Tôi muốn tìm các bản án đã xét xử về các tội xâm phạm an ninh quốc gia, mong Ban biên tập giúp tôi. Xin cảm ơn!_Phú Lê (Hà Tĩnh)

Chào anh, ban biên tập xin giải đáp như sau:

1. Các tội xâm phạm an ninh quốc gia theo Bộ luật Hình sự

Theo Bộ luật Hình sự 2015 (sửa đổi, bổ sung 2017), có 14 tội xâm phạm an ninh quốc gia, bao gồm:

- Tội phản bội Tổ quốc (Điều 108)

- Tội hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân (Điều 109)

- Tội gián điệp (Điều 110)

- Tội xâm phạm an ninh lãnh thổ (Điều 111)

- Tội bạo loạn (Điều 112)

- Tội khủng bố nhằm chống chính quyền nhân dân (Điều 113)

- Tội phá hoại cơ sở vật chất - kỹ thuật của nước CHXHCNVN (Điều 114)

- Tội phá hoại việc thực hiện các chính sách kinh tế - xã hội (Điều 115)

- Tội phá hoại chính sách đoàn kết (Điều 116)

- Tội làm, tàng trữ, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu, vật phẩm nhằm chống Nhà nước CHXHCNVN (Điều 117)

- Tội phá rối an ninh (Điều 118)

- Tội chống phá cơ sở giam giữ (Điều 119)

- Tội tổ chức, cưỡng ép, xúi giục người khác trốn đi nước ngoài hoặc trốn ở lại nước ngoài nhằm chống chính quyền nhân dân (Điều 120)

- Tội trốn đi nước ngoài hoặc trốn ở lại nước ngoài nhằm chống chính quyền nhân dân (Điều 121)

Mức xử phạt cao nhất đối nhóm tội này có thể là “tử hình”.

2. Bản án về tội xâm phạm an ninh quốc gia

Dưới đây, là một số bản án về tội xâm phạm an ninh quốc gia:

Bản án 118/2021/HS-PT ngày 24/03/2021 về tội hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân

- Cấp xét xử: Phúc thẩm.

- Cơ quan xét xử: Tòa án nhân dân cấp cao thành phố Hà Nội.

- Trích dẫn nội dung: Trần Đức Th được bố trí ở cùng buồng giam với Nguyễn Văn Đ. Th đã nảy sinh ý tưởng thành lập “Hội huynh đệ dân chủ” tập họp những người bị xử lý về tội An ninh quốc gia đã mãn hạn tù, học sinh, sinh viên, “dân oan” khiếu kiện, số đối tượng trong tôn giáo, nhân sĩ tri thức, những người “cấp tiến” trong Đảng cộng sản Việt Nam nhằm mục đích “nâng cao nhận thức cho người dân”. Sau khi chấp hành xong hình phạt tù Trần Đức Th cùng Đ, Th, T1, Tr1, Tr2 đã thảo luận và thống nhất thành lập “Hội anh em dân chủ” với quan điểm về chính trị là xây dựng chế độ chính trị dân chủ đa nguyên, đa đảng với hệ thống chính trị “tam quyền phân lập” ở Việt Nam. Các hoạt động của hội là đăng tải thông tin sai sự thật lên mạng xã hội: Các nội dung tài liệu chứa nội dung xuyên tạc, chống đối, phỉ báng chính quyền nhân dân; Các thông tin bịa đặt, gây hoang mang, bức xúc trong nhân dân; Các nội dung thông tin gây chiến tranh tâm lý… Đến ngày 15/12/2015, Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đã khởi tố vụ án hình sự đối với các đối tượng trên.

Bản án 23/2020/HS-ST ngày 02/07/2020 về tội tuyên truyền thông tin, tài liệu nhằm chống nhà nước CHXHCNVN

- Cấp xét xử: Sơ thẩm.

- Cơ quan xét xử: Tòa án nhân dân tỉnh Đắk Nông.

- Trích dẫn nội dung: Đầu năm 2018, Đinh Văn P sử dụng tài khoản facebook để phát trực tiếp và tham gia các buổi phát trực tiếp trên mạng xã hội, đưa ra thông tin, tài liệu không được công bố chính thức, có nội dung xuyên tạc, bịa đặt về tình hình chính trị, xã hội ở Việt Nam và các sự kiện lịch sử của đất nước nhằm xuyên tạc, phỉ báng chính quyền nhân dân, chống Nhà nước CHXHCNVN; kích động, tạo tâm lý chống đối Đảng Cộng sản Việt Nam, Nhà nước CHXHCNVN và tham gia các hoạt động kêu gọi nhằm lật đổ chính quyền nhân dân. Tiến hành khám xét nơi ở của P, Cơ quan An ninh điều tra đã thu giữ nhiều chứng cứ liên quan đến hoạt động chống phá. Do đó, hành vi của bị cáo Đinh Văn P đã phạm vào tội “Tuyên truyền thông tin, tài liệu nhằm chống Nhà nước CHXHCNVN” xử phạt Đinh Văn P 08 (tám) năm tù.

Bản án về tội hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân số 343/2022/HSPT

- Cấp xét xử: Phúc thẩm.

- Cơ quan xét xử: Tòa án nhân dân cấp cao thành phố Hà Nội.

- Trích dẫn nội dung: Năm 2010, Lầu A L tổ chức lập nhà nước mông, tuyên truyền chống Nhà nước CHXHCNVN do Tráng A C đứng đầu, bị khởi tố sau đó bỏ trốn. Đến tháng 8/2018, Sùng A S liên lạc với Lầu A L bàn bạc và thống nhất về xây dựng lại tổ chức lật đổ Chính quyền nhân dân, phá bỏ chế độ chính trị được Hiến pháp quy định. Cách thức tiến hành lập nhà nước mông là tiến hành cướp đất, cướp chính quyền, thay thế chính quyền huyện M, tỉnh Điện Biên bằng một chính quyền riêng của người Mông, do người Mông làm chủ, có bộ máy tổ chức riêng. Tổ chức lập nhà nước Mông do Sùng A S, Lầu A L đứng đầu bị Cơ quan điều tra phát hiện truy bắt. Sau đó các bị cáo Lý Giảng K, Thào A Ch, Vừ A P, Hờ A T tiếp tục thực hiện hành vi “Hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân”. Ngày 15/01/2020 cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Điện Biên đã quyết định phục hồi điều tra vụ án hình sự “Hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân” xảy ra tại huyện M, tỉnh Điện Biên đối với các bị cáo Lý Giảng K(tên gọi khác: Ly Gi).

Bản án 109/2018/HSST ngày 16/04/2018 về tội gián điệp và cưỡng đoạt tài sản

- Cấp xét xử: Sơ thẩm.

- Cơ quan xét xử: Tòa án nhân dân thành phố Hồ Chí Minh.

- Trích dẫn nội dung: Ngày 20/9/2016, ngày 22/9/2016, ngày 29/9/2016 và ngày 30/9/2016, Nguyễn Hoàng D (Nguyên cán bộ Công an) liên tục dùng điện thoại gọi điện; địa chỉ email ; gửi tin nhắn chào bán các tài liệu mà D thu thập được với nội dung: Hiện tại D đang có tài liệu mật của Bộ Công an Việt Nam cần bán và đề nghị liên lạc lại với D nhưng không nhận được phản hồi của Đại sứ nước ngoài nơi D gọi điện và nhắn tin đến. Cũng trong ngày 30/9/2016, bị cáo D vào mạng Faebook của các cá nhân nước ngoài nhắn tin với nội dung chào bán các tài liệu mật của Bộ Công an Việt Nam nhưng cũng không nhận được phản hồi. Ngày 02/10/2016, Nguyễn Hoàng D đến sòng bài LM để rút 2.000.000 đồng tại tài khoản của Nguyễn Ngọc Kim L do anh Nguyễn Văn L - cán bộ Cục BVCT, Tổng cục A - Bộ Công an gửi cho Nguyễn Hoàng D vay, thì bị Công an nước CPC bắt giữ, bàn giao lại cho Công an Việt Nam. Sau khi truy tố và xét xử vụ án, xử phạt bị cáo Nguyễn Hoàng D 07 (bảy) năm tù về tội “Gián điệp”.

Bản án về tội tuyên truyền thông tin nhằm chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam số 80/2022/HS-PT

- Cấp xét xử: Phúc thẩm.

- Cơ quan xét xử: Tòa án nhân dân cấp cao thành phố Hà Nội.

- Trích dẫn nội dung: Khoảng cuối năm 2018, Trần Quốc Kh thông qua tài khoản Facebook đã thiết lập và sử dụng trang Fanpage “Tiếng Nói Công Dân” nhằm tương tác và thu hút sự chú ý của dư luận đối với các quan điểm của mình. Kh đã sử dụng trang Fanpage “Tiếng Nói Công Dân” phát trực tiếp nhiều video (Livestream) dưới hình thức công khai với nội dung chứa đựng các thông tin xuyên tạc, bịa đặt, phỉ báng chính quyền, phủ nhận, kêu gọi xóa bỏ vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, kêu gọi đa nguyên, đa đảng, tam quyền phân lập, gây hoang mang trong nhân dân, nhằm mục đích chống Nhà nước CHXHCNVN. Ngoài ra, Kh đã đăng tải công khai Dự thảo điều lệ “Hội Dân chủ Việt Nam” gồm 07 chương, 23 điều trên trang Fanpage “Tiếng Nói Công Dân” để cộng đồng mạng góp ý. Ngày 09/3/2021 Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Ninh Bình đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can đối với Trần Quốc Kh về tội “Làm, tàng trữ, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu.

Nguyễn Ngọc Trầm
2698

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email: info@thuvienphapluat.vn