TIÊU
CHUẨN QUỐC GIA
TCVN
6396-77:2015
EN
81-77:2013
YÊU CẦU AN TOÀN VỀ CẤU TẠO VÀ LẮP ĐẶT THANG MÁY - THANG
MÁY CHỞ NGƯỜI VÀ HÀNG - PHẦN 77: ÁP DỤNG ĐỐI VỚI THANG MÁY CHỞ NGƯỜI, THANG MÁY
CHỞ NGƯỜI VÀ HÀNG TRONG ĐIỀU KIỆN ĐỘNG ĐẤT
Safety rules for
the construction and installations of lifts - Particular
applications for passenger and goods passenger lifts - Lifts
subject to seismic conditions
Lời nói đầu
TCVN 6396-77:2015 hoàn toàn
tương đương với EN 81-77:2013.
TCVN 6396-77:2015 do Ban kỹ
thuật tiêu chuẩn quốc gia TCVN/TC
178 Thang máy, thang cuốn và băng tải chở người biên soạn, Tổng cục Tiêu chuẩn
Đo lường Chất lượng đề nghị, Bộ Khoa học và Công nghệ công bố.
Bộ TCVN 6395 và TCVN 6396 (EN 81). Yêu
cầu an toàn về cấu tạo và lắp đặt thang máy, gồm các phần sau:
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
- TCVN 6396-2:2009 (EN 81-2:1998), Thang máy thủy
lực - Yêu cầu an toàn về cấu tạo và lắp đặt.
- TCVN 6396-3:2010 (EN 81-3:2000), Yêu
cầu an toàn về cấu tạo và lắp đặt thang máy - Phần 3: Thang máy chở hàng dẫn động điện và thủy lực.
- TCVN 6396-28:2013 (EN 81-28:2003), Yêu cầu
an toàn về cấu tạo và lắp đặt thang máy - Thang máy chở người và hàng - Phần 23: Báo động
từ xa trên thang máy chở người và thang máy chở người và hàng.
- TCVN 6396-58:2010 (EN 81-58:2003),
Yêu cầu an toàn về cấu tạo và lắp đặt thang máy - Kiểm tra và thử - Phần 58: Thử
tính chịu lửa của cửa tầng.
- TCVN 6396-70:2013 (EN 81-70:2003),
Yêu cầu an toàn về cấu tạo và lắp đặt thang máy - Áp dụng riêng cho thang máy
chở người và thang máy chở người và hàng - Phần 70: Khả năng tiếp cận thang máy
của người kể cả người khuyết tật.
- TCVN 6396-71:2013 (EN 81-71:2005/Amd
1:2006), Yêu cầu an toàn về cấu tạo và lắp đặt thang máy - Áp dụng riêng cho
thang máy chở người và thang máy chở người và hàng - Phần 71: Thang máy chống
phá hoại khi sử dụng.
- TCVN 6396-72:2010 (EN 81-72:2003),
Yêu cầu an toàn về cấu tạo và lắp đặt thang máy - Áp dụng riêng cho thang máy
chở người và thang máy chở người và hàng - Phần 72: Thang máy chữa cháy.
- TCVN 6396-73:2010 (EN 81-73:2005),
Yêu cầu an toàn về cấu tạo và lắp đặt thang máy - Áp dụng riêng cho thang máy
chở người và thang máy chở người và hàng - Phần 73: Trạng thái của thang
máy trong trường hợp có cháy.
- TCVN 6396-80:2013 (EN 81-80:2003),
Yêu cầu an toàn về cấu tạo và lắp đặt thang máy - Thang máy đang sử dụng - Phần
80: Yêu cầu về cải tiến an toàn cho thang máy chở người và thang máy chở người
và hàng.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Các thang máy liên quan và
phạm vi các nguy hiểm, tình huống và sự cố
nguy hiểm nằm trong phạm vi áp dụng của tiêu chuẩn này.
Tiêu chuẩn này là tiêu chuẩn loại C theo quy định
trong TCVN 7383 (ISO 12100).
Khi các quy định của tiêu chuẩn kiểu C này khác với
các quy định trong tiêu chuẩn loại A hoặc loại B thì các quy định trong tiêu
chuẩn loại C được ưu tiên
áp dụng đối với các thang máy đã được thiết kế và chế tạo theo quy định của
tiêu chuẩn loại C.
Tiêu chuẩn này bổ sung thêm các yêu cầu
an toàn liên quan đối với thang máy chở người, thang máy chở người và hàng để bảo
vệ người và hàng ngăn ngừa các rủi ro như mô tả dưới đây trong sử dụng,
bảo trì, kiểm tra và các thao tác cứu hộ khẩn cấp của thang máy trong điều kiện
động đất.
Mục đích của tiêu chuẩn này:
- Ngăn ngừa thiệt hại tính mạng và giảm mức độ chấn
thương;
- Ngăn ngừa người bị kẹt trong thang
máy;
- Ngăn ngừa hư hỏng;
- Ngăn ngừa các vấn đề môi trường liên
quan đến rò rỉ dầu;
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Giả định rằng đã đạt được thỏa thuận về gia tốc
thiết kế (ad) cho từng hợp
đồng giữa khách hàng và nhà cung cấp/lắp đặt thiết bị. Hệ thống phát hiện động
đất (nếu có) và hệ thống phát hiện sóng (nếu có) đang ở vị trí hiệu
quả nhất. Nhà thiết kế tòa nhà hoặc chủ sở hữu thang máy phải cung cấp gia tốc
thiết kế (ad) này và nó sẽ
được ghi lại trong hồ sơ lắp đặt chuyển cho chủ sở hữu.
Tiêu chuẩn này chỉ bao gồm các tác động
của động đất mà xem xét bản chất của động đất.
YÊU CẦU AN
TOÀN VỀ CẤU TẠO VÀ LẮP ĐẶT THANG MÁY - THANG MÁY CHỞ NGƯỜI VÀ HÀNG - PHẦN 77:
ÁP DỤNG ĐỐI VỚI THANG MÁY CHỞ NGƯỜI, THANG MÁY CHỞ NGƯỜI VÀ HÀNG TRONG ĐIỀU KIỆN
ĐỘNG ĐẤT
Safety rules for
the construction and installations of lifts - Particular
applications for passenger and goods passenger lifts - Lifts
subject to seismic conditions
1 Phạm vi áp dụng
Tiêu chuẩn này quy định yêu cầu an
toàn và các điều khoản đặc biệt đối với thang máy chở người, thang máy chở người
và hàng khi thang máy được lắp đặt cố định trong tòa nhà phù hợp EN 1998-1
(Eurocode 8).
Tiêu chuẩn này quy định các yêu cầu bổ
sung cho EN 81-1 và EN 81-2.
Tiêu chuẩn áp dụng cho các thang máy mới
chở người, thang máy chở người và hàng. Tuy nhiên, tiêu chuẩn cũng được sử dụng
làm cơ sở để nâng cao an toàn cho các thang máy chở người và các thang máy chở
người và hàng đang sử dụng.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Tiêu chuẩn này không áp dụng cho các rủi
ro khác trong sự cố động đất (ví dụ cháy, lụt, nổ).
2 Tài liệu viện dẫn
Các tài liệu viện dẫn sau rất cần thiết
cho việc áp dụng tiêu chuẩn này. Đối với các tài liệu viện dẫn có ghi năm công
bố thì áp dụng phiên bản được nêu. Đối
với các tài liệu viện dẫn không ghi năm công bố thì áp dụng
phiên bản mới nhất, bao gồm cả các sửa đổi, bổ sung (nếu có).
TCVN 6396-72:2010 (EN 81-72:2003), Yêu
cầu an toàn về cấu tạo và lắp đặt thang máy - Áp dụng riêng cho thang máy chở
người và thang máy chở người và hàng - Phần 72: Thang máy chữa cháy.
TCVN 8040:2009 (ISO 7465:2007), Thang
máy và thang dịch vụ - Ray dẫn hướng cho cabin và đối trọng - Kiểu chữ T.
ISO 12100:2010*), Safety of
machinery - General
principles for design - Risk assessment and risk reduction (An toàn máy - Nguyên tắc
thiết kế chung - Đánh giá rủi ro và giảm nhẹ rủi ro).
EN 81-1:1998+A3:2009**), Safety rules for
the construction and instalation of lifts - Part 1: Electric lifts (Yêu cầu an
toàn về cấu tạo và lắp đặt thang máy - Phần 1: Thang máy điện).
EN 81-2:1998+A3:2009***), Safety rules for
the construction and installation of lifts - Part 2: Hydraulic
lifts (Yêu cầu an toàn về cấu tạo và lắp đặt thang máy - Phần 2: Thang máy thủy
lực).
EN 1998-1:2004, Eurocode 8: Design
of structures for earthquake resistance - Part 1: General rules, seismic
actions and rules for buildings
(Thiết kế công trình chịu động đất - Phần 1: Quy định chung, tác động động đất
và quy định đối với kết cấu nhà).
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Trong tiêu chuẩn này sử dụng các thuật
ngữ và định nghĩa trong EN 81-1:1998+A3:2009, EN 81- 2:1998+A3:2009 và các thuật
ngữ, định nghĩa sau.
3.1
Điểm vướng (snag point)
Điểm giao cắt giữa các chi tiết mềm
(ví dụ cáp, xích, cáp động, v.v...) và các chi tiết cố định (ví dụ
giá bắt ray, bu lông kẹp ray, tấm nối ray, cờ và các thiết bị tương tự).
3.2
Gia tốc thiết kế (design
accelaration ad)
Gia tốc ngang được sử dụng để tính tải
trọng - mô men tác động lên hệ thống thang máy và phát sinh từ các sự cố động đất
(xem Phụ lục B).
3.3
Phân loại thang máy chịu động đất (seismic
lift categories)
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
CHÚ THÍCH 1: Phân loại thang máy chịu
động đất cho trong Bảng
A.1.
3.4
Sóng sơ cấp (primary wave)
Các sóng áp suất có bản chất là sóng dọc
CHÚ THÍCH 1: Có thể cảnh báo sớm động
đất bằng cách phát hiện các sóng sơ cấp không gây phá hủy di chuyển nhanh hơn
qua lớp vỏ trái đất so
với các sóng thứ cấp có tính tàn phá. Mức cảnh báo sớm phụ thuộc vào độ trễ của
sự xuất hiện các sóng thứ cấp tàn phá so với các sóng sơ cấp, thông thường tính bằng
giây đối với các trận động đất lớn và ở xa.
3.5
Sóng thứ cấp (secondary wave)
Các sóng có bản chất là sóng ngang,
dao động theo phương vuông góc với hướng truyền sóng.
CHÚ THÍCH 1: Sóng thứ cấp di chuyển qua chất rắn,
không giống như
sóng mặt.
Chúng có
tính tàn phá và
đến chậm hơn so với các sóng sơ cấp.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Mức kích hoạt địa chấn (seismic
trigger level)
Gia tốc địa chấn sử dụng để kích hoạt
hệ thống phát hiện động đất.
3.7
Chế độ động đất (seismic mode)
Chế độ đặc biệt cho thang máy vận hành
sau khi phát hiện mức kích hoạt địa chấn.
3.8
Chế độ chờ động đất (seismic
stand-by mode)
Chế độ đặc biệt cho thang máy vận hành
sau khi phát hiện sóng sơ cấp nhưng chưa kích hoạt hệ thống phát hiện động đất.
3.9
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Chế độ vận hành bình thường thang máy
thực hiện khi không ở chế độ động đất hoặc chế độ chờ động đất.
3.10
Thiết bị giữ (retaining device)
Thiết bị an toàn cơ khí lắp cố định
với bộ phận kết cấu của
cabin thang máy, khung đối trọng hoặc khung khối lượng cân bằng, được
thiết kế để giữ cabin thang máy và đối trọng (khối lượng cân bằng) trên ray của
chúng trong thời gian động đất.
3.11
Khe co giãn, khớp co giãn (expansion
joint)
Kết cấu được thiết kế để hấp thụ an
toàn sự co giãn do nhiệt của các vật liệu kết cấu khác nhau, để hấp thụ dao động, hoặc
để cho phép dịch chuyển do hiện tượng lún nền hoặc động đất.
4 Danh mục mối nguy
hiểm đáng kể
Dưới đây liệt kê tất cả các mối
nguy hiểm, các tình huống và sự cố nguy hiểm, thông qua quy trình đánh giá rủi
ro đã được xác định là đáng kể đối với loại thang máy này và chúng phải được loại
bỏ hoặc giảm rủi
ro như quy định trong tiêu chuẩn này (xem Bảng 1).
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
STT
Mối nguy hiểm
theo
liệt kê tại Phụ lục B của ISO 12100:2010
Điều khoản liên quan
1
Tăng tốc, giảm tốc
5.4.1, 5.5, 5.8.2
Bộ phận có góc cạnh
5.2
Sự áp sát của chi tiết chuyển động đến
bộ phận cố định
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Sự di động của máy
5.3, 5.9
Chi tiết chuyển động
5.4.1, 5.4.3
Chi tiết quay
5.6.1, 5.6.2, 5.9
2
Hỏng nguồn
5.10.2, 5.10.3.5
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Hành vi của con người
Điều 6, Điều 7
9
Ô nhiễm
5.7, 5.9
Hỏng mạch điều khiển
5.10.3.4, 5.10.3.5
5 Yêu cầu an toàn
và/hoặc biện pháp bảo vệ
5.1 Quy định
chung
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Nếu không quy định khác thì các yêu cầu
sau đây được áp dụng
cho thang máy chịu động đất loại 1, 2 và 3.
5.2 Giếng
thang
Để ngăn ngừa cáp kéo, cáp của bộ khống
chế vượt tốc, cáp động, cáp và xích cân
bằng dao động trong giếng thang làm vướng vào các thiết bị cố định, các điểm vướng
tạo bởi các giá bắt ray, ngưỡng cửa, các thiết bị và trang bị khác trong giếng thang phải được bảo
vệ như trong Bảng
2.
Bảng 2 - Bảo
vệ các điểm vướng
Chiều cao
giếng thang
Khoảng cách
theo phương ngang của
các điểm vướng
Thiết bị được
bảo vệ
Biện pháp
Phạm vi xây
dựng
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Không cần thiết do tòa nhà
rung chuyển (dịch chuyển) rất ít
> 20m
≤ 60m
< 900 mm
Cáp động
Lắp đặt các phương tiện
bảo vệ, ví dụ như cáp bảo vệ tại góc của
giá bắt ray hoặc các điểm vướng khác cạnh cáp động
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
< 750 mm
Xích cân bằng
Cáp cân bằng
Cáp của bộ khống chế vượt tốc đối trọng
Lắp đặt các phương tiện bảo
vệ, ví dụ như dây bảo vệ tại góc của
giá bắt ray hoặc các điểm vướng khác
Toàn bộ hành trình trong trường hợp
hoặc xích cân bằng, hoặc
cáp cân bằng,
hoặc cáp của bộ hạn
chế tốc độ
< 500 mm
Cáp của bộ bộ khống chế vượt tốc cabin
Lắp đặt dẫn hướng cáp và bộ phận
bảo vệ. Nếu không thì sử dụng cáp bảo vệ
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
< 300 mm
Cáp kéo
Lắp đặt dẫn hướng dạng băng và bộ phận
bảo vệ. Nếu không thì sử dụng cáp
bảo vệ
Toàn bộ hành trình
> 60 m
Bảo vệ tất cả các điểm vướng
không phụ thuộc khoảng cách ngang
Cáp động
Xích cân bằng
Cáp cân bằng
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Cáp của bộ khống chế vượt
tốc cabin
Cáp kéo
Áp dụng biện pháp bảo vệ
Toàn bộ hành trình
5.3 Buồng
máy và buồng puly
Khi tòa nhà được thiết kế với các khe
co giãn chia kết cấu thành các đơn vị độc lập về mặt động học thì toàn bộ thang
máy, bao gồm cả cửa tầng và giếng thang phải được đặt ở cùng một phía của khe
co giãn (xem EN 81-1:1998+A3:2009, 0.2.5 và EN 81-2:1998+A3:2009, 0.2.5).
5.4 Cabin
5.4.1 Khối lượng
cabin sử dụng cho tính toán thiết kế thang máy
Đối với tính toán thiết kế thang máy,
lực tạo bởi gia tốc thiết kế (ad) phải được tính đến với các chú ý sau:
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
- Đối với thang máy chở người và hàng:
khối lượng cabin cộng với 80 % tải định mức phân bố đều.
5.4.2 Thiết bị giữ
cabin
Đối với thang máy loại 2 và 3, khung
cabin phải trang bị ít nhất các thiết bị giữ phía trên và phía dưới có khả năng
giữ khung cabin trên ray.
Các thiết bị giữ phải đặt theo cách để
phân bố tải trọng tương tự như các ngàm trượt. Các thiết bị giữ phải được tích
hợp hoặc lắp ngay sát điểm cố định bộ dẫn hướng.
Khi cabin được lắp giữa các ray dẫn hướng
thì các khe hở d1, d2
và
d3 (Hình 1a) giữa
thiết bị giữ và ray dẫn hướng phải không được vượt quá 5 mm và các kích thước
chọn phải không gây ra việc phát động ngẫu nhiên bộ hãm an toàn cabin khi động
đất.

Hình 1 a) -
Vị trí danh nghĩa
và các khe hở của thiết
bị giữ
Hình 1 b) -
Chiều sâu yêu cầu
tối thiểu đối với phần ngậm vào ray của thiết bị giữ khi động đất
CHÚ DẪN:
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
d2 - khe hở giữa thiết bị
giữ và ray dẫn hướng
d3 - khe
hở giữa thiết bị giữ và ray dẫn hướng
x - trục x của ray dẫn
hướng
y - trục y của ray dẫn
hướng
z1 - chiều sâu
của thiết bị giữ
z2 - chiều cao phần mặt trượt của
ray
z3 - chiều sâu phần ngậm
vào ray của thiết bị giữ khi động đất (≥ 5 mm)
Hình 1 - Thiết
bị giữ
Chiều sâu của thiết bị giữ (z1) phải được
giới hạn để tránh va chạm với các phụ kiện bắt ray hoặc các thiết bị cố định khác,
nhưng phải đủ lớn để đảm bảo chiều sâu yêu cầu tối thiểu của phần ngậm vào ray
dẫn hướng của thiết bị giữ khi có động đất. Chiều sâu yêu cầu của các thiết bị
giữ cũng liên quan đến loại ray định hướng thông qua độ võng cho phép của
ray (xem 5.8.2).
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Kết cấu của cabin và các thiết bị giữ
phải đủ bền để chịu được các tải trọng và lực đặt lên chúng, bao gồm các lực gây ra
do gia tốc thiết kế (ad) mà không gây biến dạng dư.
5.4.3 Thiết bị khóa
cửa cabin
Để ngăn ngừa cửa cabin bị mở ra đối với
thang máy loại 2 và 3 thì các cửa cabin phải được trang bị thiết bị khóa, được
thiết kế và thao tác lương tự như thiết bị khóa cửa tầng như mô tả trong
7.7.3.1 và 7.7.3.3 của EN
81-1:1998+A3:2009 và EN 81-2:1998+A3:2009.
5.5 Đối trọng
hoặc khối lượng cân bằng
Đối trọng hoặc khối lượng cân bằng phải
được trang bị các thiết bị giữ phía trên và phía dưới có khả năng giữ
khung của chúng giữa ray dẫn hướng.
Các thiết bị giữ phải đặt theo cách để
phân bố tải trọng tương tự như các ngàm trượt.
Các thiết bị giữ phải được tích hợp hoặc
lắp ngay sát điểm cố định bộ dẫn hướng.
Các khe hở d1, d2
và
d3 (Hình 1a) giữa thiết bị giữ và ray dẫn hướng phải không được
vượt quá 5 mm.
Khi có bộ hãm an toàn thì các kích thước
chọn đối với các khe hở d1, d2 và d3 phải không
gây ra việc phát động ngẫu nhiên bộ hãm an toàn.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Kết cấu của khung đối trọng hoặc khung
của khối lượng cân bằng và các thiết bị giữ phải đủ bền để chịu được các tải trọng
và lực đặt lên chúng, bao gồm cả lực gây ra do gia tốc thiết kế (ad) mà không gây biến dạng
dư.
Độ bền của các thiết bị giữ và khung đối
trọng hoặc khung của khối lượng cân bằng phải được tính toán với các
chú ý về sự phân bố khối lượng theo chiều đứng của các khối nặng.
Nếu đối trọng hoặc khối lượng cân bằng
hợp thành từ các khối nặng thì phải có các biện pháp để ngăn ngừa chúng
văng ra khỏi khung khi xem xét giá trị của gia tốc thiết kế.
5.6 Hệ thống
treo và cân bằng
5.6.1 Bảo vệ puly
ma sát, puly và đĩa xích
Các thiết bị để ngăn ngừa cáp rời khỏi rãnh của
puly ma sát và các puly khác phải gồm mỗi chặn cáp tại các vị trí
không vượt quá 15° từ điểm vào và ra của cáp trên rãnh puly và ít nhất một chặn cáp trung gian mỗi 90°
trên cung ôm. Độ bền và độ cứng của các chặn cáp và khoảng cách đến puly ma sát
và các puly khác so với đường kính cáp phải chọn sao cho có hiệu quả.
Các thiết bị ngăn ngừa xích tuột khỏi
đĩa xích phải gồm mỗi chặn xích tại điểm vào và ra của xích trên các đĩa xích.
5.6.2 Xích cân bằng
Các xích cân bằng hoặc
phương tiện tương tự phải được dẫn hướng ở phần hố thang để hạn chế chúng dao động
và có thể chạm đến các điểm vướng.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Thang máy thủy lực phải trang bị van
chống tụt. Van chống tụt phải phù hợp các yêu cầu của EN 81-2:1998+A3:2009,
12.5.5.
Khu vực đặt nguồn thủy lực và hố thang
phải được thiết kế không thấm nước để toàn bộ chất lỏng chứa trong
máy đặt trong các khu vực này phải được giữ lại nếu chúng bị rò rỉ hoặc thoát
ra ngoài.
5.8 Hệ thống
ray dẫn hướng
5.8.1 Quy định
chung
Các ray dẫn hướng các mối nối và các
liên kết phải phù hợp các yêu cầu của EN 81-1 và EN 81-2 và chúng phải chịu được
các tải trọng và lực gây ra bởi gia tốc thiết kế (ad).
Khi được trang bị các thiết bị giữ
cabin, đối trọng hoặc khối lượng cân bằng phải được sử dụng như các điểm đỡ (gối
tựa) của khung khi tính toán kiểm tra xác nhận ray dẫn hướng.
CHÚ THÍCH: Phụ lục D mô tả ví dụ về
phương pháp chọn ray dẫn hướng.
5.8.2 Ứng suất và độ
võng cho phép khi có sự cố động đất
5 8.2.1 Khi không có
thiết bị giữ, độ võng cho phép lớn nhất của hệ thống ray dẫn hướng cabin phải
tuân thủ các yêu cầu trong EN 81-1 và EN 81-2, cần lưu ý tải trọng và lực gây nên bởi hệ thống
thang máy, bao gồm cả các lực do gia tốc thiết kế (ad) gây ra.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Các hệ số an toàn đối với ray
dẫn hướng phải theo quy định trong Bảng 3.
Bảng 3 - Hệ số
an toàn đối với ray dẫn hướng
Độ giãn dài
(A5)
Hệ số an
toàn
A5 ≥ 12%
1,8
5 % ≤ A5 < 12 %
3,0
Đối với ray dẫn hướng theo TCVN 8040
(ISO 74613) phải sử dụng các giá trị trong Bảng 4.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Rm (giới hạn
bền kéo của ray dẫn hướng), MPa
370
440
520
σperm (ứng suất
cho phép), MPa
205
244
290
Độ võng cho phép lớn nhất của ray dẫn
hướng cabin hoặc đối trọng (khối lượng cân bằng) theo phương y (xem
Hình 2) phải sao cho chiều sâu phần ngậm vào ray của thiết bị giữ không nhỏ hơn 5 mm (xem
Hình 1b).
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Độ võng cho phép lớn nhất gồm cả ray dẫn
hướng, giá bắt ray và các dầm tách giếng thang nếu được sử dụng.
Đối với ray dẫn hướng dạng chữ T, độ võng lớn nhất
cho phép tính bằng
milimét (xem. Hình 1) là:
δperm = z1 - 2d3
- 5
nhưng không được lớn hơn 40 mm.

CHÚ DẪN:
Fx
lực tác động lên ray từ
các bộ dẫn hướng hoặc các thiết bị giữ theo phương x
Fy
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
x
trục x của ray dẫn hướng
y
trục y của ray dẫn hướng
Hình 2 - Trục
của ray dẫn hướng và lực
5.9 Máy và
thiết bị thang máy khác
Toàn bộ thiết bị bao gồm (các) tủ điều
khiển và hệ thống dẫn động,
máy kéo, các công tắc chính, các phương tiện cứu hộ, xy lanh và bơm, các puly
và dầm treo, gối đỡ liên quan, hệ thống treo cáp, bộ khống chế vượt
tốc, các puly căng và các thiết bị căng cáp cân bằng phải được thiết kế và neo chặt để
ngăn ngừa bị lật và bị dịch chuyển
do các lực đặt lên chúng,
bao gồm cả các lực gây ra bởi gia tốc thiết kế (ad).
Thang máy thủy lực phải ưu tiên sử dụng
các đường ống mềm nhưng khi việc sử dụng ống cứng là cần thiết thì nó phải sử dụng
ống mềm tại đầu cuối của mỗi đoạn ống cứng.
5.10 Lắp đặt
và thiết bị điện
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Cố định các công tắc tầng hoặc công tắc
hành trình cực hạn, cờ hoặc các thiết bị tương tự lắp trong giếng thang phải được
thiết kế và thực hiện để chịu được các tải trọng và lực tác động lên chúng, bao
gồm cả các lực gây ra bởi gia tốc thiết kế (ad). Ngoài ra,
các thiết bị kể trên phải được bảo vệ bằng cách che chắn để tránh hư hỏng do cáp và dây dao
động trong giếng thang.
5.10.2 Trạng thái của
thang máy trong trường hợp hỏng nguồn điện chính
Trong trường hợp các sự cố động đất, với
thang máy chịu động đất loại 2 và 3, để tránh người bị mắc kẹt trong cabin khi
nguồn điện thông thường bị hỏng, thang máy phải có khả năng tự động di chuyển cabin đến
tầng dừng gần nhất theo chiều lên hoặc chiều xuống.
Tại tầng dừng thang máy phải hoạt động
như sau:
a) Với thang máy có các cửa tự động
thì khi dừng tại sàn tầng phải mở
cửa, chuyển thang máy khỏi chế độ thông thường và duy trì cửa ở trạng
thái mở.
b) Với thang máy có các cửa mở bằng
tay thì khi thang máy đến sàn tầng
dừng chỉ định, khóa cửa
phải được mở và thang máy
chuyển khỏi chế độ
thông thường.
Khi có quy định không cho phép các cửa
duy trì trạng thái mở thì phải
cung cấp phương tiện mở cửa (ngay cả khi có điện nguồn) để cho phép dịch vụ cứu hộ
kiểm tra cabin
đang có ở đó và có người bị mắc kẹt không (xem EN 81-1:1998+A3:2009, 0.2.5 và
EN 81-2.1998+A3:2009, 0.2.5).
Chế độ chạy tự động đến tầng thấp nhất
như định nghĩa trong EN
81-2:1998+A3:2009, 14 2.1.5 b) phải được trả lại trạng thái không hoạt động.
Trạng thái của thang máy trong trường
hợp mất nguồn điện chính không được làm mất hiệu lực bất kỳ thiết bị/thao tác nào
sau đây:
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
d) Thao tác kiểm tra (EN 81-1:1998+A3:2009 và
EN 81-2:1998+A3:2009, 14.2.1.3);
e) Thao tác bằng nguồn điện khẩn cấp
(EN 81-1:1998+A3:2009,
14.2.1.4);
f) Chuyển thang máy sang chế độ dành cho nhân
viên cứu hỏa (EN
81-72:2003, 5.8).
5.10.3 Hệ thống
phát hiện động đất
5.10.3.1 Hệ thống
phát hiện động đất phải được trang bị đối với các thang máy chịu động đất loại
3 có đối trọng hoặc khối lượng cân bằng.
5.10.3.2 Khi hệ thống
phát hiện động đất được sử dụng chỉ để gửi thông tin cho thang máy thì nó có thể được đặt
trong hố thang ở thang máy thấp nhất của tòa nhà. Trong trường hợp dự kiến có
thể bị nhiễu bởi các nguồn rung động khác thì cho phép đặt hệ thống phát hiện động
đất ở các vị trí thay thế khác (xem giả thiết trong Lời giới thiệu).
5.10.3.3 Hệ thống
phát hiện động đất phải phù hợp các yêu cầu kỹ thuật sau:
- phát hiện gia tốc theo cả 3 trục;
- mức kích hoạt địa chấn ≤ 1,00 m/s2 theo bất kỳ
hướng nào, bao gồm cả các véctơ;
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
- thời gian phản ứng của hệ thống ≤ 3
s (5.10.3.5);
- tự động kiểm tra hệ thống ≤ 24 h
(5.10.3.4);
- hệ thống lưu điện cho nguồn khẩn cấp ≤ 24 h
(5.10.3.6);
- kích hoạt báo động được cài đặt lại bằng
tay (5.10.3.7).
5.10.3.4 Tính sẵn
sàng và chẩn đoán
Hệ thống phát hiện động đất phải có khả năng
vận hành tại mọi thời điểm khi thang máy dự kiến sẵn sàng cho người sử dụng.
Chức năng phát hiện động đất, bao gồm
cả giao diện giữa hệ thống phát hiện động đất và hệ thống điều khiển thang máy,
phải được kiểm tra hàng ngày. Nếu phát hiện có hư hỏng khi kiểm tra hoặc giao
diện giữa hệ thống phát hiện động đất và hệ thống điều khiển thang máy bị gián
đoạn thì thang máy phải tự động chuyển khỏi chế độ bình thường ở điểm dừng kế tiếp và đỗ lại
với cửa mở.
5.10.3.5 Thời gian phản ứng của
hệ thống
Thời gian phản ứng của hệ thống phải
không quá 3 s. Thời gian phản ứng của hệ thống là khoảng thời gian cho phép tối
đa tính từ thời điểm khi sóng địa chấn lần đầu vượt quá mức kích hoạt động đất đã chọn đến thời
điểm thang máy chuyển sang chế độ động đất như mô tả tại 5.10.4.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Hoạt động của hệ thống phát hiện động
đất phải không bị cản trở hoặc dừng ngay cả khi chuyển nguồn điện cung cấp hoặc
nguồn điện chính bị hỏng. Khi sử dụng nguồn điện khẩn cấp nó phải có khả năng cung cấp
nguồn ít nhất 24 h.
5.10.3.7 Cài đặt lại thiết
bị phát hiện động đất
Việc cài đặt lại thiết bị phát hiện động
đất và đưa thang máy về hoạt động bình thường chỉ thực hiện được qua thiết bị
cài đặt lại vận hành bằng tay.
Thiết bị cài đặt lại bằng tay của thang
máy phải đặt bên ngoài giếng
thang, dễ nhận biết và chỉ cho phép người
có thẩm quyền tiếp cận
(người bảo trì, kiểm tra hoặc cứu hộ), tức là ở bên trong một buồng có khóa.
5.10.4 Trạng thái của
thang máy ở chế độ động đất
Sau khi kích hoạt hệ thống phát hiện động
đất, thang máy phải hoạt động như sau:
a) Tất cả các cuộc gọi trong cabin và
ngoài cửa tầng đã được đăng ký phải bị hủy bỏ. Phải bỏ qua các cuộc
gọi mới;
b) Thang máy đang chuyển động
phải giảm tốc độ hoặc
dừng lại và tiếp tục đến tầng có thể dừng tiếp theo cách xa đối trọng hoặc khối
lượng cân bằng với tốc độ cabin không quá 0,3 m/s.
c) Khi thang máy dừng ở tầng:
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
2) đối với cửa mở bằng tay hoặc cửa
không tự động, phải giữ nguyên trạng thái và thang máy ngừng phục vụ với các cửa
được mở khóa.
Khi có các quy định không
cho phép các cửa duy trì trạng thái mở thì phải cung cấp
phương tiện mở cửa (ngay cả
khi có điện nguồn) để cho phép dịch vụ cứu hộ kiểm tra cabin đang có ở đó và có
người bị mắc kẹt không (xem EN 81-1:1998+A3:2009, 0.2.5 và EN
81-2:1998+A3:2009, 0.2.5).
Trường hợp hỏng nguồn điện chính thang
máy phải hoạt động như quy định ở 5.10.2.
Chế độ động đất không được làm mất hiệu lực
bất kỳ thiết bị/thao tác nào sau đây:
- các thiết bị an toàn điện;
- thao tác kiểm tra (EN
81-1:1998+A3:2009 và EN 81-2:1998+A3:2009, 14.2.1.3);
- thao tác bằng nguồn điện khẩn cấp (EN
81-1:1998+A3:2009,14.2.1.4);
- chuyển thang máy sang chế độ dành cho nhân
viên cứu hỏa (EN 81-72:2003, 5.8).
6 Kiểm tra xác nhận
các yêu cầu an toàn và/hoặc biện pháp bảo vệ
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Bảng 5 - Bảng
kiểm tra xác nhận
Điều khoản
Yêu cầu
Loại thang
máy chịu động đất
Kiểm tra bằng
quan sát
Kiểm tra hồ
sơ thiết kế
Kiểm tra tính năng
Đo kiểm
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
a
b
c
d
5.2
Bảo vệ các điểm vướng
1-2-3
X
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
X
5.3
Buồng máy và giếng thang nằm cùng phía ở các
khe co giãn
1-2-3
X
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Thiết bị giữ cabin
2-3
X
X
X
5.4.3
Thiết bị khóa cửa cabin
2-3
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
X
X
5.5
Thiết bị giữ đối trọng và khối lượng cân bằng
1-2-3
X
X
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
5.6.1
Bảo vệ puly ma sát, puly và đĩa xích
1-2-3
X
X
5.6.2
Dẫn hướng xích cân bằng
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
X
5.7
Ngăn ngừa thiệt hại môi trường
1-2-3
X
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
5.8
Hệ thống ray dẫn hướng
1-2-3
X
X
X
5.9
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
1-2-3
X
X
5.10.1
Lắp đặt điện trong giếng thang
1-2-3
X
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
5.10.2
Trạng thái của thang máy trong trường
hợp hỏng nguồn chính
2-3
X
X
X
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Hệ thống phát hiện động đất
3
X
X
X
5.10.4
Hoạt động của thang máy ở chế độ động
đất
3
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
X
X
Điều 7
Thông tin sử dụng
1-2-3
X
X
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Phụ lục C (tham khảo)
Hệ thống phát hiện sóng sơ cấp (tuỳ
chọn)
3
X
X
X
a Kiểm tra sự
có mặt bằng quan sát sẽ được sử dụng để khẳng định các tính năng cần thiết
theo yêu cầu của các bộ phận được cung cấp.
b Các bản vẽ/hồ
sơ tính toán sẽ phải khẳng định rằng các đặc tính kỹ thuật thiết kế của các bộ
phận được cung cấp đã đáp ứng
các yêu cầu.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
d Các phép đo sẽ phải khẳng
định rằng các yêu
cầu đã được đáp ứng, nằm trong giới
hạn quy định. Các phương pháp đo thích hợp được sử dụng đồng thời với
các tiêu chuẩn thử nghiệm thích hợp.
7 Thông tin cho sử dụng
Chỉ dẫn về bảo trì do đơn vị lắp đặt cung cấp
cho khách hàng phải chú ý đến các
thông tin về nhân sự bảo trì để thực hiện đúng các kiểm tra định kỳ hoạt động của thang
máy, đặc biệt đối với các thiết bị địa chấn (tức là các thiết bị
giữ cabin và khung đối trọng, hệ thống phát hiện động đất, bảo vệ các điểm vướng).
Chỉ dẫn về bảo trì do đơn vị lắp đặt
cung cấp cho khách hàng phải chú ý đến các thông tin về nhân sự bảo trì để kiểm
tra an toàn thang máy sau sự cố động đất, bao gồm cả tình hình thực tế của giếng
thang (các mảnh vỡ rơi, v.v... trước khi cài đặt lại thiết bị và đưa thang máy
trở lại làm việc
bình thường).
Các chỉ dẫn phải được chuyển qua chủ sở
hữu tòa nhà trong sổ tay bảo trì thang máy (hồ sơ của chủ sở hữu), mô tả trạng thái của
thang máy trong khi động đất và nhu cầu bảo trì và thử nghiệm định kỳ các thiết
bị địa chấn xem còn hoạt động bình thường không.
Gia tốc thiết kế (ad) phải được
ghi vào hồ sơ lắp đặt để chuyển cho chủ sở hữu.
Phụ lục A
(quy định)
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Trong tiêu chuẩn này thang máy
được phân loại tùy theo gia tốc
thiết kế (ad). Trong Bảng
A.1 là các loại
thang máy chịu động đất.
Bảng A.1 - Loại
thang máy chịu động đất
Gia tốc thiết
kế
(m/s2)
Loại thang
máy chịu động đất
Chú thích
ad < 1
0
Yêu cầu của EN 81-1 và EN
81-2 là phù hợp, do đó không yêu cầu các bổ sung khác
1 ≤ ad
< 2,5
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Yêu cầu các thao tác sửa đổi nhỏ
2,5 ≤ ad < 4
2
Yêu cầu các thao tác sửa đổi trung
bình
ad ≥ 4
3
Yêu cầu các thao tác sửa đổi đáng kể
Phụ lục B
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Thông tin chung và xác định gia tốc thiết kế
B.1 Quy định
chung
Gia tốc thiết kế (ad)
phụ thuộc vào gia tốc nền, ứng xử của đất nền, tầm quan trọng của các phần tử
phi kết cấu và các thông số khác như mô tả dưới đất.
Thang máy được coi như phần tử phi kết
cấu theo EN 1998-1.
Các công thức sau có thể sử dụng để
tính gia tốc thiết kế (ad) [xem EN 1998-1:2004, các công thức
(4.24) và (4.25)]:


Các thuật ngữ và định nghĩa sử dụng
trong các công thức này theo EN 1998-1:
ad
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
g
gia tốc trọng trường (9,81) tính bằng
mét trên giây bình phương;
Sa
hệ số động đất của các bộ phận phi kết
cấu (không thứ nguyên);
Ya
hệ số tầm quan trọng của
phần tử (phải lấy bằng 1. Đối với các thang máy sử dụng cho mục đích an toàn đặc biệt,
giá trị này có thể tăng thêm theo EN 1998-1. Hệ số Ya không
có thứ nguyên):
thang máy sử dụng cho mục đích an toàn đặc biệt là các thang
máy lắp trong các bệnh viện hoặc tương tự cho các dịch vụ cứu hộ;
qa
hệ số ứng xử của phần tử (phải lấy bằng
2; hệ số qa không có
thứ nguyên);
α
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
S
hệ số đất nền theo EN 1998-1 (không có
thứ nguyên);
Ta
chu kỳ dao động cơ bản, tính bằng
giây, của phần tử phi kết cấu
(Ta = 0) nếu thang
máy không làm ảnh hưởng đến chu
kỳ dao động cơ bản của tòa nhà. Trong trường hợp khác giá trị này phải được
tăng lên theo tính toán);
T1
là chu kỳ dao động cơ bản, tính bằng
giây, của tòa nhà theo hướng liên
quan;
z
chiều cao, tính bằng
mét, của phần tử phi kết cấu phía trên mức tác động của
hoạt động động đất (móng hoặc đỉnh tầng hầm cứng);
H
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Giá trị của hệ số động đất Sa
phải lấy không nhỏ
hơn α
x S
B.2 Ví dụ về tính gia
tốc thiết kế
Mục đích của ví dụ này là
trình bày phương pháp luận trong tính toán gia tốc thiết kế (ad) (xem Bảng 3.1). Các
công thức sử dụng để tính
hệ số động đất (Sa) và gia tốc thiết kế (ad) đã được giới thiệu trong
phần đầu của phụ lục
này.
Bảng 8.1 - Ví
dụ số liệu đầu vào
Ký hiệu
Giá trị
Đơn vị
Mô tả
ag
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
m/s2
Gia tốc nền đối với nền đất loại
A như định cho trong EN 1998-1
α
0,3262
-
Tỷ số ag/g - là hệ số giữa
gia tốc nền thiết kế với nền
đất loại A (ag) và gia tốc
trọng trường g
(α
không có thứ
nguyên)
S
1,15
-
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
z
20
m
Chiều cao phần thang máy
lắp ở vị trí cao hơn phía trên mức tác động của
hoạt động động đất (móng hoặc đỉnh của tầng hầm cứng)
H
20
m
Chiều cao tòa nhà, tính bằng
mét, đo từ đỉnh hệ thống
móng, lấy nền làm mức 0
Ta
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
s
Giá trị lớn nhất trong các chu kỳ
dao động cơ bản của các bộ
phận thang máy
T1
1
s
Chu kỳ dao động cơ bản của tòa nhà
theo hướng liên quan
Ya
1
-
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
qa
2
-
Hệ số ứng xử của phần tử phi kết cấu
(theo EN 1998-1:2004, Bảng 4.4)
g
9,81
m/s2
Gia tốc trọng trường
Bảng trên đây cho các số
liệu đầu vào, được chọn đối với trường hợp cụ thể thể hiện tòa nhà
trong vùng động đất mạnh (ag), có chiều cao
(H), Khi các phần tử kết cấu và phi kết cấu có cùng chiều cao (z = H),
khi thang máy không ảnh hưởng đến chu kỳ dao động cơ bản của tòa nhà (Ta
= 0), hệ số mức quan trọng (Ya) và hệ số (qa) được chọn với
các tiêu chí mô tả chi tiết
ở Phụ lục A.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Sa = 0,9378
ad = 4,6 m/s2
Theo Bảng A.1 cho kết quả thang máy chịu
động đất loại 3.
Phụ
lục C
(tham khảo)
Hệ thống phát hiện sóng sơ cấp
Đối tượng khi thỏa thuận, bổ sung thêm
cho hệ thống phát hiện động đất đối với thang máy chịu động đất loại 3 là hệ thống
phát hiện sóng sơ cấp có thể được cung cấp với các thông số kỹ thuật sau:
- mức kích hoạt sóng sơ cấp ≤ 0,1 m/s2
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
- tần số đáp ứng: 1 Hz đến 10 Hz
Khi hệ thống nhận biết sóng sơ cấp được
sử dụng chỉ để gửi thông
tin đến thang máy thì hệ thống này có thể được đặt trong hố giếng của thang máy
thấp nhất trong tòa nhà. Trong trường hợp dự kiến có thể bị nhiễu bởi các nguồn
dao động khác thì cho phép đặt hệ thống phát hiện động đất ở các vị trí
thay thế khác (xem giả thiết trong
Lời giới thiệu).
Trong trường hợp lắp hệ thống phát hiện
sóng sơ cấp, sau khi hệ thống được kích hoạt nhưng chưa kích hoạt hệ thống phát hiện
động đất thì
thang
máy phải hoạt động như sau:
- Thang máy đang đỗ ở tầng sẽ duy trì
trạng thái này trong 60 s tiếp theo. Nếu trong thời gian đó, hệ thống phát hiện
động đất kích hoạt thì thang máy sẽ chuyển sang chế độ động đất như mô tả tại
5.10.4, ngược lại thang máy sẽ phải tự động chuyển về chế độ hoạt động
bình thường.
- Thang máy đang chuyển động sẽ giảm tốc
độ và tiến về tầng dừng gần
nhất theo chiều lên hoặc chiều xuống với vận tốc cabin tối đa 0,3 m/s. Tại tầng
dừng, thang máy với cửa tự động phải mở cửa và duy trì trạng thái này trong
vòng 60 s sau khi khởi tạo chế độ chờ động đất; thang máy với cửa mở bằng tay
hoặc cửa mở không tự động thì phải mở khóa và duy trì trạng thái này trong vòng
60 s sau khi khởi tạo chế độ
chờ động đất. Nếu trong
thời gian đó, hệ thống
phát hiện động đất kích hoạt thì thang máy sẽ hoạt động như cho trong 5.10.4,
ngược lại thang máy sẽ phải tự động
chuyền về chế độ hoạt động bình thường.
Việc kích hoạt hệ thống phát hiện sóng
sơ cấp không được làm mất hiệu lực
bất kỳ thiết bị/thao tác nào sau đây:
- thiết bị an toàn điện;
- thao tác kiểm tra (EN
81-1:1998+A3:2009 và EN 81-2:1998+A3:2009, 14.2.1.3);
- thao tác bằng nguồn điện khẩn cấp (EN
81-1:1998+A3:2009, 14.2.1.4);
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Phụ lục D
(tham khảo)
Tính toán kiểm tra ray dẫn hướng
D.1 Quy định
chung
Phụ lục này giải thích các sửa
đổi đối với tính toán hệ thống
ray dẫn hướng theo EN 81-1 và EN 81-2:1998+A3:2009, Phụ lục G, nhằm tính đến ảnh hưởng của gia tốc
thiết kế lên cabin và đối trọng hoặc khối lượng cân bằng.
D.2 Khối lượng từ
tải trọng định mức
Trong điều kiện động đất, khối lượng từ
tải trọng định mức phải tính theo công
thức:
QSE = kSEQ
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
kSE
hệ số tải động đất
(kSE = 0,4 đối
với thang máy chở người; kSE = 0,8 đối với
thang máy chở người và hàng);
Q
tải trọng định mức, tính bằng
kilôgam;
QSE
khối lượng từ tải trọng định mức khi
động đất, tính bằng kilôgam.
D.3 Lực do động
đất
D.3.1 Lực do động đất
tạo ra từ khối lượng
cabin chịu gia tốc thiết kế (ad) phải được tính theo
công thức:
FSE = ad (P + kSEQ)
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
ad
gia tốc thiết kế, tính bằng mét trên
giây bình phương;
P
khối lượng cabin không tải và các bộ
phận được cabin giữ, tức là một phần cáp động, xích/cáp cân bằng
(nếu có), v.v..., tính bằng kilôgam;
KSE
hệ số tải động đất
(kSE = 0,4 đối
với thang máy chở người; KSE = 0,8 đối với
thang máy chở người và hàng);
Q
tải trọng định mức, tính bằng
kilôgam;
FSE
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
D.3.2 Lực do động đất
tạo ra từ khối lượng đối
trọng hoặc khối lượng cân bằng chịu gia tốc thiết kế (ad) phải được
tính theo công thức:
FSE = ad (P + qQ)
trong đó
ad
gia tốc thiết kế, tính bằng mét trên
giây bình phương;
q
hệ số cân bằng, cho biết lượng cân bằng
mà đối trọng tạo ra đối với tải trọng định mức hoặc lượng
cân bằng mà khối lượng cân bằng tạo ra đối với khối lượng cabin;
P
khối lượng cabin không tải và các bộ
phận được cabin giữ, tức là một phần cáp động, xích/cáp cân bằng
(nếu có), v.v..., tính bằng kilôgam;
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
lực do động đất tạo ra từ khối lượng
cabin chịu gia tốc thiết kế (ad), tính bằng Niutơn.
D.4 Trường hợp tải
trọng
Các tải trọng, lực và phối hợp các trường
hợp tải cần xem xét cho trong Bảng D.1. ở điều kiện động đất chỉ
phải xem xét trường hợp tải “sử dụng bình thường, đang chạy".
Bảng D.1 - Tải
trọng và lực tính cho các
trường hợp
tải
khác nhau
Trường hợp
tải
Tải trọng
và lực
P
Q
G
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Fk
hoặc
Fc
M
WL
FSE
Sử dụng bình thường
đang chạy
+
+
+
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
-
+
+
+
chất hoặc dỡ tải
+
-
-
+
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
+
+
-
Hoạt động của thiết bị an toàn
các thiết bị an toàn hoặc tương tự
+
+
+
-
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
+
-
-
van chống tụt
+
+
-
-
-
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
-
-
M lực ở ray dẫn hướng do
các thiết bị phụ trợ sinh ra, tính bằng N.
Tải trọng gió (WL) phải được
xem xét với các thang máy nằm ngoài tòa nhà với giếng thang không được che kín
toàn bộ và được xác định thống nhất với bên thiết kế tòa nhà.
Lực lên ray dẫn hướng đối trọng hoặc
khối lượng cân bằng (G) phải được đánh giá dựa trên tính toán:
- điểm tác động của khối lượng;
- hệ thống treo;
- các lực tạo ra từ xích/cáp cân bằng (nếu
có), được căng trước hoặc không.
Đối với đối trọng hoặc
khối lượng cân bằng được treo ở giữa và được dẫn hướng thì sự lệch tâm giữa điểm đặt khối lượng
so với trọng tâm tiết diện ngang của chúng phải lấy ít nhất 5% theo chiều
rộng và 10% theo chiều
sâu.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Ở điều kiện động đất, khối lượng của cabin (P
+ QSE) phải được
nhân thêm hệ số k2 = 1,2.
D.6 Chiều của gia
tốc
Gia tốc phải được tính theo Bảng D.2
sau đây:
Bảng D.2 - Gia tốc
tính cho trường
hợp động đất
Khi tính uốn theo
trục x
ax = ad
ay = 0
Khi tính uốn theo
trục y
ax = 0
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
D.7 Phân bố khối
lượng theo phương thẳng đứng
Phải tính đến sự phân bố theo
phương thẳng đứng của khối lượng cabin và đối trọng hoặc khối lượng cân bằng.
Do đó cần tính phần
tải trọng của các ngàm dẫn hướng
hoặc thiết bị giữ
như
là giá trị lớn nhất, xác định
theo công thức sau:
XSE là giá trị lớn nhất
trong
và 
trong đó
ZSE
khoảng cách theo phương Z đo từ đáy
của các thiết bị giữ đến trọng tâm của cabin hoặc đối trọng/khối
lượng cân bằng, gồm cả tải QSE, là điểm
tác động của tải trọng FSE theo phương Z (xem Hình
D.1), tính bằng mét;
h
khoảng cách giữa các ngàm dẫn hướng
hoặc thiết bị giữ, tính bằng mét;
XSE
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66

CHÚ DẪN
1
ngàm dẫn hướng hoặc thiết bị giữ
2
trọng tâm cabin (được tính có chú ý
đến khối lượng QSE)
3
trọng tâm của đối trọng hoặc khối lượng
cân bằng
h
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
ZSE
khoảng cách từ các thiết bị giữ phía dưới đến
trọng tâm
Hình D.1 - Giải thích các thông số
D.8 Lực gây uốn ray dẫn hướng
cabin
Ở điều kiện động đất, lực gây uốn ray dẫn hướng
cabin phải xác định theo
các công thức sau
(ý nghĩa
các
ký hiệu xem Phụ lục G của EN 81-1:1998+A3:2009 và EN 81-2:1998+A3:2009):
a) Lực gây uốn theo trục y của ray dẫn
hướng:
b) Lực gây uốn theo trục X của ray dẫn hướng:

...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Ở điều kiện động đất, lực gây uốn ray dẫn hướng
phải xác định theo các công thức sau (ý nghĩa các ký hiệu xem Phụ lục G của EN
81-1:1998+A3:2009 và
EN 81-2:1998+A3:2009):
a) Lực gây uốn theo trục y của ray dẫn
hướng:
b) Lực gây uốn trục x của ray dẫn hướng:

trong đó
ex
10 % lệch tâm của điểm đặt khối lượng
so với trọng tâm theo phương x;
ey
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Dx
kích thước đối trọng hoặc khối lượng
cân bằng theo phương x;
Dy
kích thước đối trọng hoặc
khối lượng cân bằng theo phương y.
THƯ MỤC TÀI LIỆU THAM
KHẢO
[1] ISO 14798:2013 Lifts
(elevators), escalators and moving walks - Risk assessment and reduction
methodology (ISO 14798:2009) Thang máy, thang cuốn và băng tải chở người -
Đánh giá rủi ro
và phương pháp giảm thiểu (ISO 14798:2009).
[2] ISO/TR 25741, Lifts and
escalators subject to
seismic conditions -
Compilation report (Thang máy và thang cuốn trong điều kiện động đất - Báo cáo
sưu tập).
[3] ASME A17.1-2004, Safety code
for elevators and escalators (Tiêu chuẩn an toàn đối với thang máy và thang cuốn).
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
[5] NZS 4332: 1997, Non-domestic
passenger and goods lifts
(Thang máy chở người và thang máy chở hàng nhập).
Trong
hệ
thống tiêu chuẩn Quốc gia đã có:
*) TCVN
7383:2004 hoàn toàn tương đương với ISO 12100:2003.
**) TCVN 6395:2008 được
biên soạn trên cơ sở EN
81-1:1998.
***) TCVN 6396-2:2009 hoàn toàn tương
đương với EN 81-2:1998.