TIÊU CHUẨN QUỐC
GIA
TCVN
ISO/PAS 17003 : 2009
ĐÁNH
GIÁ SỰ PHÙ HỢP - KHIẾU NẠI VÀ YÊU CẦU XEM XÉT LẠI - NGUYÊN TẮC VÀ YÊU CẦU
Conformity assessment
- Complaints and appeals - Principles and requirements
Lời nói đầu
TCVN ISO/PAS 17003 : 2009 hoàn toàn tương đương
với ISO/PAS 17003 : 2004;
TCVN ISO/PAS 17003 : 2009 do Ban kỹ thuật
tiêu chuẩn quốc gia TCVN/TC 176 Quản lý chất lượng và đảm bảo chất lượng biên
soạn, Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường Chất lượng đề nghị, Bộ Khoa học và Công nghệ
công bố.
Lời giới thiệu
Tiêu chuẩn này được biên soạn dựa trên cơ sở
chấp nhận Quy định phổ biến rộng rãi (Publicly Available Specification - PAS)
của Tổ chức Tiêu chuẩn hóa quốc tế (ISO).
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Tiêu chuẩn này bao gồm các nguyên tắc thống
nhất về bản chất của yếu tố “khiếu nại” và “yêu cầu xem xét lại” đồng thời cũng
đưa ra các điều khoản yêu cầu dự kiến sẽ đưa vào các tiêu chuẩn quốc tế của
ISO/IEC về đánh giá sự phù hợp.
Điều 4 (Thông tin cơ sở) trình bày về tầm
quan trọng của việc xử lý khiếu nại và yêu cầu xem xét lại trong đánh giá sự
phù hợp.
Điều 5 (Các nguyên tắc) nêu các nội dung nhằm
định hướng cho các nhóm biên soạn trong việc đưa ra các yêu cầu liên quan đến
khiếu nại và yêu cầu xem xét lại trong các tài liệu về đánh giá sự phù hợp.
Các yêu cầu sẽ được đưa vào các tài liệu
chính thức về đánh giá sự phù hợp bao gồm yếu tố chung của “khiếu nại” và “yêu
cầu xem xét lại” được nêu trong điều 6. Các yêu cầu này được trình bày theo một
cấu trúc chung thống nhất và được phân nhóm theo một hay nhiều tiêu đề dưới đây:
a) Yêu cầu chung;
b) Yêu cầu về cơ cấu;
c) Yêu cầu về nguồn lực;
d) Yêu cầu về quá trình;
e) Yêu cầu về hệ thống quản lý.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
ĐÁNH GIÁ SỰ PHÙ HỢP -
KHIẾU NẠI VÀ YÊU CẦU XEM XÉT LẠI - NGUYÊN TẮC VÀ YÊU CẦU
Conformity assessment
- Complaints and appeals - Principles and requirements
1. Phạm vi áp dụng
Tiêu chuẩn này nêu các nguyên tắc và yêu cầu đối
với yếu tố khiếu nại và yêu cầu xem xét lại vì các yếu tố này có liên quan đến
hoạt động đánh giá sự phù hợp.
Tiêu chuẩn này là công cụ sử dụng trong quá
trình xây dựng các tiêu chuẩn đề cập đến các yếu tố khiếu nại và yêu cầu xem
xét lại.
Tiêu chuẩn này không phải là tài liệu quy định
để sử dụng độc lập trực tiếp trong hoạt động đánh giá sự phù hợp.
2. Tài liệu viện dẫn
Tài liệu viện dẫn dưới đây rất cần thiết cho
việc áp dụng tiêu chuẩn. đối với các tài liệu có ghi năm công bố thì áp dụng
bản được nêu. đối với các tài liệu không ghi năm công bố thì áp dụng phiên bản
mới nhất, bao gồm cả các sửa đổi.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
3. Thuật ngữ và định
nghĩa
Tiêu chuẩn này áp dụng các thuật ngữ và định
nghĩa trong TCVN ISO 17000.
CHÚ THÍCH: Thuật ngữ “tổ chức” được sử dụng
trong tiêu chuẩn này có nghĩa là tổ chức công nhận hoặc tổ chức đánh giá sự phù
hợp như định nghĩa trong TCVN ISO 17000.
4. Thông tin cơ sở
4.1. Các khiếu nại mà tổ chức tiếp nhận thuộc một
trong hai loại (xem Hình 1). Loại khiếu nại thứ nhất là về đánh giá sự phù hợp
và/hoặc yêu cầu xem xét lại cũng như cách thức hoạt động của hệ thống đánh giá
sự phù hợp. đây là loại khiếu nại mà nếu không giải quyết thì có thể làm cho cả
tổ chức lẫn hệ thống bị mang tiếng xấu.
Hình 1 - Hai loại
khiếu nại mà tổ chức công nhận và tổ chức đánh giá sự phù hợp gặp phải
4.2. Loại khiếu nại thứ hai là về mức chất lượng
dịch vụ hoặc giao hàng. Xử lý các khiếu nại này là một phần của quá trình kinh
doanh bình thường và không thuộc phạm vi của tiêu chuẩn này. TCVN ISO 10002 đưa
ra hướng dẫn về quá trình xử lý khiếu nại có thể sử dụng để giải quyết loại
khiếu nại này.
4.3. Thuật ngữ “yêu cầu xem xét lại (appeal)”
trong tiêu chuẩn này không nên nhầm với thuật ngữ “khiếu kiện (appeal)” theo ý
nghĩa pháp lý. Yêu cầu xem xét lại và quá trình yêu cầu xem xét lại trong ngữ
cảnh đánh giá sự phù hợp của tiêu chuẩn này là một quá trình nội bộ của tổ chức
có kết quả đánh giá sự phù hợp đang được yêu cầu xem xét lại. Quyết định về yêu
cầu xem xét lại chính là của tổ chức đang nhận được yêu cầu xem xét lại và
không đòi hỏi một phiên tòa hoặc quyết định về yêu cầu xem xét lại của cơ quan
bên ngoài hoặc tòa án nào đó.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
4.5. Quyết định về các khiếu nại hoặc yêu cầu xem
xét lại cần được lưu hồ sơ để tạo cơ sở truy tìm nguồn gốc cho các điều tra về
các khiếu nại và yêu cầu xem xét lại trong tương lai đồng thời đảm bảo việc ra
quyết định nhất quán và hiểu được chiều hướng của khiếu nại hoặc yêu cầu xem
xét lại.
5. Nguyên tắc xử lý
khiếu nại và yêu cầu xem xét lại
Việc giải quyết có hiệu lực các khiếu nại và
yêu cầu xem xét lại là phương tiện quan trọng để bảo vệ tổ chức, các khách hàng
và những người sử dụng dịch vụ đánh giá sự phù hợp tránh khỏi các sai lỗi,
thiếu sót hoặc hành vi không hợp lý. Sự tin tưởng vào các hoạt động đánh giá sự
phù hợp được đảm bảo khi các khiếu nại và yêu cầu xem xét lại được xử lý một
cách thích hợp.
6. Yêu cầu đối với xử
lý khiếu nại và yêu cầu xem xét lại
6.1. Khái quát
Do mức độ đa dạng cần xem xét, các yêu cầu
trong điều này được chia thành ba mức đặc trưng như dưới đây.
a) Bắt buộc:
Các yêu cầu được soạn thảo cụ thể để sử dụng
phải đề cập đến yếu tố này, không được thay đổi trừ trường hợp được thay thế
bằng điều khoản cụ thể hơn. Ví dụ như cụm từ: “Hoạt động đánh giá sự phù hợp
phải được thực hiện một cách công bằng”, có thể được thay thế cụ thể hơn bằng
“Hoạt động chứng nhận hệ thống quản lý phải được thực hiện một cách công bằng”.
Không nên sử dụng các yêu cầu này khi đề cập đến yếu tố chung liên quan.
b) Khuyến nghị:
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
c) Gợi ý:
Các xem xét có thể tính đến trong quá trình
soạn thảo các yêu cầu.
Thông qua việc cung cấp các mức đặc trưng
khác nhau, tiêu chuẩn đưa ra sự trình bày thống nhất về các yếu tố chung cho
tất cả các hoạt động đánh giá sự phù hợp, đồng thời duy trì được tính linh hoạt
trong cách thức diễn đạt cụ thể.
6.2. Yêu cầu chung
Các yêu cầu dưới đây là bắt buộc.
a) Tổ chức đánh giá sự phù hợp phải lập thành
văn bản quá trình tiếp nhận, đánh giá và ra quyết định đối với khiếu nại và yêu
cầu xem xét lại.
b) Phải có sẵn mô tả về quá trình xử lý khiếu
nại và yêu cầu xem xét lại để cung cấp khi các bên quan tâm có yêu cầu.
c) Khi nhận được khiếu nại, tổ chức phải xác
nhận xem khiếu nại đó có liên quan đến các hoạt động đánh giá sự phù hợp mà tổ
chức chịu trách nhiệm hay không, và nếu có thì phải xử lý nó.
d) Tổ chức phải chịu trách nhiệm đối với mọi
quyết định ở mọi cấp độ của quá trình xử lý khiếu nại và yêu cầu xem xét lại.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
6.3. Yêu cầu về quá trình
6.3.1. Yêu cầu bắt buộc
6.3.1.1. Quá trình xử lý khiếu nại và yêu cầu
xem xét lại ít nhất phải bao gồm các yếu tố và phương pháp sau đây:
a) mô tả về quá trình tiếp nhận, xác nhận, điều
tra khiếu nại hoặc yêu cầu xem xét lại, và quyết định hành động cần thực hiện đối
với khiếu nại hoặc yêu cầu xem xét lại đó;
b) theo dõi và ghi lại khiếu nại hoặc yêu cầu
xem xét lại, bao gồm cả hành động được thực hiện để giải quyết chúng;
c) đảm bảo rằng mọi hành động thích hợp được
thực hiện.
6.3.1.2. Tổ chức tiếp nhận khiếu nại hoặc yêu
cầu xem xét lại phải có trách nhiệm thu thập và kiểm tra tất cả các thông tin
cần thiết để xác nhận giá trị của khiếu nại hoặc yêu cầu xem xét lại đó.
6.3.1.3. Khi có thể, tổ chức phải thông báo
việc nhận được khiếu nại hoặc yêu cầu xem xét lại, đồng thời cung cấp cho bên
khiếu nại hoặc bên đưa ra yêu cầu xem xét lại các thông tin về tiến trình giải
quyết và kết quả.
6.3.1.4. Quyết định cần được gửi đến bên khiếu
nại hoặc bên đưa ra yêu cầu xem xét lại phải do (các) cá nhân không liên quan đến
các hoạt động đánh giá sự phù hợp có liên quan ban đầu đưa ra hoặc xem xét và
phê duyệt.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
6.3.2. Nội dung giải thích
Quá trình xử lý khiếu nại phù hợp với các yêu
cầu của TCVN ISO 10002 nhằm vào các yêu cầu cụ thể của tiêu chuẩn về đánh giá
sự phù hợp được coi là đáp ứng các yêu cầu của 6.3.1.1.
THƯ MỤC TÀI LIỆU THAM
KHẢO
[1] TCVN ISO 10002 : 2007, Hệ thống quản lý
chất lượng - Sự thỏa mãn của khách hàng - Hướng dẫn xử lý khiếu nại trong tổ
chức
MỤC LỤC
Lời nói đầu
Lời giới thiệu
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
2. Tài liệu viện dẫn
3. Thuật ngữ và định nghĩa
4. Thông tin cơ sở
5. Nguyên tắc xử lý khiếu nại và yêu cầu xem
xét lại
6. Yêu cầu đối với xử lý khiếu nại và yêu cầu
xem xét lại
6.1. Khái quát
6.2. Yêu cầu chung
6.3. Yêu cầu về quá trình
Thư mục tài liệu tham khảo