TIÊU
CHUẨN QUỐC GIA* NATIONAL STANDARD
TCVN
12288:2018
ISO 30400:2016
QUẢN
LÝ NGUỒN NHÂN LỰC - TỪ VỰNG
human
resource management - vocabulary
Lời nói đầu
TCVN 12288:2018 hoàn toàn tương đương
với ISO 30400:2016.
TCVN 12288:2018 do Ban kỹ thuật Tiêu
chuẩn quốc gia TCVN/TC 260 Quản trị nguồn nhân lực biên soạn, Tổng cục
Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng đề nghị, Bộ Khoa học và Công nghệ công bố.
Lời giới thiệu
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Tiêu chuẩn này sử dụng cho:
- người hành nghề nhân sự;
- chuyên gia và sinh viên học thuật;
- người biên soạn các tiêu chuẩn liên
quan;
- các bên liên quan trong tổ chức, bất
kể quy mô và loại hình tổ chức;
- tổ chức công đoàn, ban đại diện công
nhân viên, đại diện cho người lao động và người sử dụng lao động khác;
- những đối tượng khác quan tâm đến
ngành quản trị nguồn nhân lực.
QUẢN LÝ NGUỒN
NHÂN LỰC - TỪ VỰNG
human
resource management - vocabulary
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
1 Phạm vi áp dụng
Tiêu chuẩn này định nghĩa các thuật ngữ
được sử dụng trong các tiêu chuẩn về quản lý nguồn nhân lực.
2 Tài liệu viện dẫn
Trong tiêu chuẩn này không có tài liệu
nào được viện dẫn.
3 Thuật ngữ liên
quan đến tổ chức
Trong tiêu chuẩn này sử dụng các thuật
ngữ và định nghĩa dưới đây.
3.1
Quản trị
Cách thức mà toàn bộ tổ chức được dẫn
dắt, định hướng, kiểm soát và thực thi trách nhiệm giải trình.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Văn hóa tổ chức
Các giá trị, niềm tin và thực tiễn có ảnh
hưởng đến cách ứng xử và hành vi của các cá nhân và tổ chức.
3.3
Cơ cấu tổ chức
Hệ thống được sắp xếp theo phân cấp
quyền hạn, trách nhiệm và trách nhiệm giải trình trong một tổ chức.
3.4
Mô hình kinh doanh
Cách thức tiếp cận của tổ chức để vận
hành trong môi trường của tổ chức.
3.5
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Cách thức tiếp cận của tổ chức để đạt
được các mục tiêu.
3.6
Hoạch định tính liên tục trong kinh
doanh
BCP
Quá trình tổ chức và các bên liên quan
(5.1) khác cùng nhau hoạch định (3.7).
CHÚ THÍCH: Ví dụ về cách thức hoạch định
tính liên tục trong kinh doanh được sử dụng có thể bao gồm các mục tiêu nhằm hoạch
định, thiết lập, thực hiện, vận hành, theo dõi, xem xét, duy trì và cải tiến
liên tục hệ thống quản lý bằng văn bản để phòng chống và giảm thiểu những ảnh
hưởng của các sự cố gây gián đoạn công việc, chuẩn bị và sẵn sàng ứng phó với sự
cố.
3.7
Hoạch định
Quá trình tư duy và tổ chức các hoạt động
cần thiết nhằm đạt được kết quả như mong muốn.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Hoạch định chiến lược
Việc hoạch định (3.7) bao gồm sự
hình thành, phát triển, thực hiện và đánh giá những yếu tố liên quan đến lợi
ích dài hạn hoặc tổng thể của tổ chức, và cách thức nhằm đạt được các mục tiêu
của tổ chức.
3.9
Trách nhiệm xã hội
Trách nhiệm của tổ chức đối với những
hệ quả của các quyết định và hoạt động của tổ chức tác động đến xã hội và môi
trường thông qua những hành vi có tính minh bạch và đạo đức mà:
- đóng góp cho sự phát triển bền vững,
bao gồm cả sự lành mạnh và thịnh vượng của xã hội;
- xem xét đến mong muốn của các bên
liên quan (5.1);
- phù hợp với luật pháp áp dụng và nhất
quán với chuẩn mực ứng xử quốc tế; và
- thống nhất trong toàn bộ tổ chức và
được thực thi trong các mối quan hệ của tổ chức.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
3.10
Quản lý
Quá trình hoạch định (3.7), tổ
chức, chỉ đạo và kiểm soát kết quả của các thành viên, nhóm hoặc tổ chức.
3.11
Quản lý kết quả thực hiện công việc
Quản lý (3.10) kết quả thực
hiện công việc (4.12) của các thành viên, nhóm và tổ chức.
3.12
Phong cách quản lý
Cách thức tiếp cận hoặc phương pháp để
quản lý (3.10).
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
[NGUỒN: Mạng lưới quản lý Blake &
Mouton]
3.13
Rủi ro
Tác động của sự không chắc chắn.
CHÚ THÍCH 1: Tác động là sự sai lệch
so với dự kiến - tích cực hoặc tiêu cực.
CHÚ THÍCH 2: Sự không chắc chắn là
tình trạng, thậm chí là một phần, thiếu hụt thông tin liên quan tới việc hiểu
hoặc nhận thức về một sự kiện, hệ quả của sự kiện đó, hoặc khả năng xảy ra của
nó.
CHÚ THÍCH 3: Rủi ro thường đặc trưng bởi
sự dẫn chiếu đến các “sự kiện” [như định nghĩa trong 3.5.1.3, TCVN 9788:2013 và
“hệ quả” (như định nghĩa trong 3.6.1.3, TCVN 9788:2013) tiềm ẩn, hoặc sự kết hợp
giữa chúng.
CHÚ THÍCH 4: Rủi ro thường thể hiện
theo cách kết hợp các hệ quả của một sự kiện (bao gồm cả những thay đổi về hoàn
cảnh) và “khả năng xảy ra” (như định nghĩa trong 3.6.1.1, TCVN 9788:2013) kèm
theo.
3.14
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Mục đích và định hướng của tổ chức được
thể hiện một cách chính thức bởi lãnh đạo cao nhất của tổ chức.
3.15
Tính trọng yếu
Thước đo mức độ quan trọng của một yếu
tố đối với kết quả của tổ chức.
3.16
Phản hồi
Thông tin cung cấp cho các thành viên,
nhóm hoặc tổ chức về kết quả thực hiện công việc (4.12) hoặc hoạt động.
CHÚ THÍCH: Phản hồi thu được trong một
quá trình có thể được sử dụng để xác nhận hoặc điều chỉnh các hành động tiếp
theo.
3.17
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
So sánh các thuộc tính, quá trình hoặc
kết quả thực hiện công việc (4.12) giữa các tổ chức.
4 Thuật ngữ liên
quan đến nguồn nhân lực và hoạch định
4.1
Vốn nhân lực
Giá trị của trí tuệ tập thể, kỹ năng và
khả năng của thành viên trong tổ chức.
4.2
Nguồn nhân lực
HR
Những người làm việc trong tổ chức hoặc
có sự đóng góp cho tổ chức.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Quản lý năng lực
Quá trình được sử dụng để quản lý vốn
nhân lực (4.1) cần thiết cho việc thực hiện các cam kết của tổ chức và đạt
đến sự tuyệt hảo.
CHÚ THÍCH: Mục tiêu chính là để đảm bảo
rằng năng lực đáp ứng một cách hiệu quả về chi phí các yêu cầu hiện tại và
trong tương lai gần của tổ chức. Quá trình quản lý năng lực gắn kết địa điểm, chiến
lược (3.5), cam kết của tổ chức, dự báo nhu cầu lao động, trở ngại về tài
chính và toàn bộ lực lượng lao động (10.1) (gián tiếp và trực tiếp) với nhau.
Đây là cơ chế cần thiết cho việc quản lý hiệu quả nguồn lực.
4.4
Hoạch định năng lực
Việc xem xét các yêu cầu về nguồn lực
trong một giai đoạn xác định, từ đó phản ánh số lượng nguồn lực cần hoạch định
dựa trên các vai trò và kỹ năng.
CHÚ THÍCH: Việc hoạch định năng lực
này có thể bao gồm việc xem xét phát triển các kỹ năng, đào tạo lại, bố trí lại,
tuyển dụng (11.1) và việc sử dụng các đối tác của tổ chức và các nhà thầu phụ bên
thứ ba.
4.5
Chiến lược nguồn nhân lực
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
VÍ DỤ: Chiến lược hội nhập toàn cầu và
khả năng đáp ứng ở địa phương, chiến lược tiêu chuẩn hóa toàn cầu và khả năng
đáp ứng ở địa phương, ví dụ như trong sự dịch chuyển của lực lượng lao động
(12.1), thuê mướn nhân công tại địa phương so với các quá trình ưu tiên chuyển đổi,
ưu đãi.
4.6
Quản lý nguồn nhân lực
HRM
Quản lý (3.10) con người
trong tổ chức.
CHÚ THÍCH 1: Quản lý nguồn nhân lực có
thể bao gồm quản lý nhân tài (13.2), quan hệ lao động và quan hệ nhân sự,
phân tách, đào tạo và phát triển, khen thưởng, đãi ngộ (6.5) và những lợi
ích khác, quản lý kết quả thực hiện công việc (3.11), quản lý khiếu nại,
chiến lược (3.5), thước đo, nguyên tắc, chính sách (3.14), các
quyết định, quá trình vận hành, thực hiện và phương pháp.
CHÚ THÍCH 2: Quản lý nguồn nhân lực tối
ưu những đóng góp của con người nhằm hỗ trợ sự thành công của tổ chức và bên
liên quan (5.1).
4.7
Giá trị của tổ chức
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
4.8
Hoạch định nguồn nhân lực
HRP
Quá trình dự đoán, đánh giá (11.11),
dự báo, gắn kết và đáp ứng nhu cầu của tổ chức về con người.
CHÚ THÍCH: Hoạch định nguồn nhân lực
có thể đảm bảo đủ số lượng người sở hữu năng lực (5.3) cần thiết nhằm
đáp ứng cho nhu cầu của tổ chức.
4.9
Hệ thống thông tin nguồn nhân lực
HRIS
Công nghệ thông tin hỗ trợ việc quản
lý nguồn nhân lực (4.6).
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
4.10
Rủi ro con người
Rủi ro (3.13) liên quan đến
các kết quả tiêu cực phát sinh từ hệ quả của những hành vi và hoạt động của con
người.
4.11
Kế hoạch kế nhiệm
Quá trình xác định và phát triển nhân
sự có tiềm năng hiện tại để đảm nhiệm những vị trí chủ chốt của tổ chức trong
tương lai.
4.12
Kết quả thực hiện công việc
Kết quả có thể đo lường được.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
CHÚ THÍCH 2: Kết quả thực hiện công việc
có thể liên quan tới việc quản lý (3.10) các hoạt động, quá trình, sản
phẩm (bao gồm cả dịch vụ), hệ thống hoặc tổ chức.
CHÚ THÍCH 3: Trong ngữ cảnh nguồn nhân
lực, kết quả thực hiện công việc liên quan đến việc thực hiện hoặc hoàn thành
công việc của các thành viên, nhóm hoặc tổ chức.
4.13
Chỉ số chính kết quả thực hiện công việc
KPI
Những chỉ số là thước đo định lượng và
định tính biểu đạt các yếu tố thành công chủ chốt của các thành viên trong tổ
chức.
VÍ DỤ: Doanh thu, lợi nhuận.
CHÚ THÍCH: Các chỉ số chính kết quả thực
hiện công việc số khác nhau tùy thuộc vào mục tiêu của tổ chức và thường được sử
dụng như những yếu tố quyết định để đánh giá kết quả thực hiện công việc
(4.12).
4.14
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Những người tham gia như lao động thời
vụ, lao động linh hoạt, nhà thầu độc lập, chuyên gia và nhà tư vấn độc lập.
5 Thuật ngữ liên
quan đến con người và tổ chức
5.1
Bên quan tâm
Bên liên quan
Cá nhân hoặc tổ chức có thể gây ảnh hưởng,
bị ảnh hưởng, hoặc tự nhận thấy phải chịu ảnh hưởng bởi một quyết định hoặc một
hoạt động.
VÍ DỤ: Khách hàng, chủ sở hữu, con người
trong một tổ chức, nhà cung cấp, ngân hàng, nghiệp đoàn, ban đại diện công nhân
viên, các đối tác hoặc đoàn thể có thể bao gồm các nhóm cạnh tranh hoặc gãy sức
ép.
5.2
Công tác nhân sự
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
CHÚ THÍCH: Hoạt động này có thể diễn
ra bên trong nội bộ và bên ngoài tổ chức.
5.3
Năng lực
Khả năng áp dụng kiến thức và kỹ năng
để đạt được kết quả dự kiến.
5.4
Năng lực cốt lõi
Những năng lực (5.3) thiết yếu
đối với sự thành công của tổ chức.
5.5
Mô hình năng lực
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
5.6
Khung năng lực
Cấu trúc xác định năng lực (5,3)
của con người trong một tổ chức.
5.7
Năng lực lãnh đạo
Tập hợp những năng lực (5.3) cần
thiết của người lãnh đạo trong bối cảnh nơi làm việc (5.8).
CHÚ THÍCH: Năng lực này có thể bao gồm
các kỹ năng, khả năng, đặc điểm và hành vi lãnh đạo.
5.8
Nơi làm việc
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
[NGUỒN: ISO/TR 25901-1:2016, 2.1.8.35]
5.9
Nghề nghiệp
Dạng thức kinh nghiệm liên quan đến
công việc kéo dài suốt cuộc đời của một con người.
5.10
Giai đoạn nghề nghiệp
Giai đoạn khác nhau trong nghề nghiệp
(5.9) của một con người.
CHÚ THÍCH: Các giai đoạn nghề nghiệp
có thể bao gồm sự gia nhập, hình thành, phát triển, duy trì, chuyển đổi và mức
độ trưởng thành.
5.11
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Người lao động tiềm năng được (những)
người lao động hiện tại của tổ chức giới thiệu.
CHÚ THÍCH: Sự giới thiệu này có thể được
tặng thưởng.
6 Thuật ngữ liên
quan đến đo lường nguồn nhân lực
6.1
Chi phí tuyển dụng nội bộ
CPHI
Những chi phí cụ thể của tổ chức liên
quan đến việc tuyển dụng (11.1).
6.2
Chi phí tuyển dụng so
sánh
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Thước đo để xác định chi phí liên quan
đến việc tuyển dụng (11.1) trong các tổ chức.
6.3
Chi phí tuyển dụng
CPH
Thước đo để xác định chi phí liên quan
đến việc tuyển dụng (11.1).
CHÚ THÍCH 1: Chi phí này được xác định
bằng cách lấy bình quân tổng chi phí tuyển dụng chia cho số lượng nhân sự tuyển
dụng.
CHÚ THÍCH 2: Chi phí tuyển dụng nội
bộ (6.1) và chi phí tuyển dụng so sánh (6.2) là tập hợp con của chi
phí tuyển dụng.
6.4
Tỷ lệ chi phí tuyển dụng
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Công thức và phương pháp luận so sánh chi
phí tuyển dụng (6.3) dựa trên tổng đãi ngộ (6.6) của nhân sự mới được
tuyển dụng.
CHÚ THÍCH: Công thức này chỉ khác ở phần
mẫu số so với công thức tính chi phí tuyển dụng nội bộ (6.1) hoặc chi
phí tuyển dụng so sánh (6.2); trong khi chi phí tuyển dụng nội bộ hoặc chi
phí tuyển dụng so sánh là tỷ số giữa chi phí với số lượng nhân sự tuyển dụng thì
tỷ số chi phí tuyển dụng là tỷ số giữa chi phí với tổng đãi ngộ (6.5)
hàng năm trong năm đầu tiên của nhân sự mới được tuyển dụng.
6.5
Đãi ngộ
Giá trị được chi trả cho các dịch vụ
đã được thực hiện.
CHÚ THÍCH: Đãi ngộ có thể dưới dạng tiền
tệ hoặc phí tiền tệ.
6.6
Tổng đãi ngộ
Tất cả đãi ngộ (6.5) trực tiếp
hoặc gián tiếp nhận được trong một khoảng thời gian cụ thể.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
CHÚ THÍCH 2: Người sử dụng lao động có
thể dùng đãi ngộ để thu hút và giữ chân nhân tài (13.1).
6.7
Năng suất
Chất lượng, trạng thái hoặc việc có khả
năng tạo ra, tạo lập, tăng cường hoặc mang lại hàng hóa, dịch vụ và kiến thức.
6.8
Năng suất lực lượng lao động
Thước đo năng suất (6.7) của lực
lượng lao động (10.1).
CHÚ THÍCH: Thước đo có thể bao gồm chất
lượng và số lượng.
6.9
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Thước đo kết quả thực hiện công việc
(4.12) của người lao động sau khi được tuyển dụng so với kỳ vọng trước khi tuyển
dụng trong một khoảng thời gian nhất định.
6.10
Sức ảnh hưởng của tuyển dụng
Thước đo đóng góp của nhân sự mới được
tuyển dụng vào sự thánh công của tổ chức trong một khoảng thời gian nhất định.
6.11
Tỷ lệ duy trì nhân sự
Tỷ lệ tổng số lực lượng lao động
(10.1) được duy trì trong một khoảng thời gian nhất định.
6.12
Tỷ lệ nghỉ việc
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
CHÚ THÍCH: Nghỉ việc có thể là tự nguyện
hoặc không tự nguyện.
6.13
Đánh giá/kiểm toán
Quá trình hệ thống, độc lập và bằng
văn bản để thu được bằng chứng đánh giá/kiểm toán và định giá một cách khách
quan nhằm xác định mức độ đáp ứng các chuẩn mực đánh giá/kiểm toán.
CHÚ THÍCH 1: Đánh giá có thể là đánh
giá nội bộ (bên thứ nhất) hoặc đánh giá bên ngoài (bên thứ hai hoặc bên thứ ba),
và có thể là đánh giá kết hợp (kết hợp hai hoặc nhiều nguyên tắc).
CHÚ THÍCH 2: Đánh giá nội bộ được thực
hiện bởi chính tổ chức hoặc một bên ngoài thay mặt cho tổ chức.
CHÚ THÍCH 3: “Bằng chứng đánh giá” và
“chuẩn mực đánh giá” được định nghĩa trong TCVN ISO 19011.
6.14
Đánh giá dữ liệu
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
6.15
Yếu tố chi phí bên ngoài
Chi phí bên ngoài
Chi phí phát sinh cho nhà cung cấp hoặc
cá nhân bên ngoài trong quá trình tuyển dụng.
6.16
Yếu tố chi phí nội bộ
Chi phí nội bộ
Chi phí liên quan đến nhân viên, vốn
và chi phí tổ chức nội bộ của việc tuyển dụng (11.1 )/công tác nhân sự(5.2).
6.17
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Hệ thống thông tin được xem như là nguồn
gốc cho những thông tin cụ thể cần sử dụng trong thước đo chi phí tuyển dụng
(6.3)
6.18
Người soạn thảo
Cá nhân chịu trách nhiệm tạo lập thước
đo chi phí tuyển dụng (6.3).
7 Thuật ngữ liên
quan đến quản trị nhân sự
7.1
Quản trị nhân sự
Hệ thống mà nhờ đó tổ chức được định
hướng và kiểm soát, có tính đến các bên liên quan (5.1) của tổ chức cũng
như những yếu tố con người và xã hội ở cấp độ cao nhất và từng cấp độ ra quyết
định.
8 Thuật ngữ liên
quan đến việc làm bền vững
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Việc làm bền vững
Khả năng có được hoặc tạo lập và duy
trì công việc lâu dài.
CHÚ THÍCH: Việc làm bền vững có thể là
trách nhiệm của mọi người, tổ chức hoặc chính phủ.
8.2
Việc làm bền vững đối với cá nhân
Khả năng có được hoặc tạo lập và duy
trì công việc lâu dài, thông qua việc thích ứng với sự thay đổi việc làm, điều
kiện kinh tế và điều kiện cá nhân trong suốt các giai đoạn khác nhau của cuộc đời.
8.3
Việc làm bền vững đối với tổ chức tuyển
dụng
Cách tiếp cận lâu dài và nhanh chóng để
thu lượm, tạo lập, phát triển và đào tạo, duy trì, sắp xếp lại và hỗ trợ lực
lượng lao động (10.1) nhằm đáp ứng các yêu cầu và điều kiện thay đổi về kinh
tế, luật pháp và thị trường.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
8.4
Việc làm bền vững đối với khu vực công
Cách thức tiếp cận và sáng kiến lâu
dài nhằm khuyến khích, thúc đẩy và hỗ trợ các tổ chức thu lợi từ việc làm mang
lại các giá trị, các tổ chức việc làm, phát triển kinh tế và tất cả các bên
liên quan (5.1) thích hợp.
CHÚ THÍCH: Cách thức tiếp cận có thể
bao gồm, nhưng không giới hạn ở các dạng thức: khuôn khổ, tài trợ và pháp lý nhằm
hỗ trợ việc chống phân biệt đối xử và chống bóc lột ở nơi làm việc (5.8);
việc làm linh hoạt, lộ trình quay trở lại làm việc (cha mẹ có con nhỏ, ốm lâu
ngày hay thất nghiệp); các chương trình tư vấn nghề nghiệp; phát triển và đào tạo
kiến thức và kỹ năng; khuyến khích đầu tư nước ngoài trực tiếp; ưu đãi kinh
doanh và thuế cho các tổ chức đầu tư dài hạn vào lực lượng lao động (10.1)của
tổ chức.
9 Thuật ngữ liên
quan đến tính đa dạng và hòa nhập
9.1
Tính đa dạng
Những đặc trưng khác biệt và tương đồng
giữa mọi người.
CHÚ THÍCH 1: Tính đa dạng bao gồm các
yếu tố ảnh hưởng đến cá tính và quan điểm riêng của mọi người khi tương tác
trong công việc.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
9.2
Thành kiến
Khuynh hướng, xu thế, cảm xúc hoặc
quan điểm cụ thể được ấn định từ trước hoặc được hình thành không rõ nguyên do.
CHÚ THÍCH: Thành kiến có thể biểu hiện
rõ ràng hay ẩn ý.
9.3
Quản lý tính đa dạng
Quá trình chính thức hoặc không chính
thức, bao gồm các chính sách (3.14) và thực tiễn được tổ chức triển khai
và thực hiện, nhằm quản lý hiệu quả tính đa dạng (9.1) và thúc đẩy sự
hòa nhập (9.5) giữa tất cả các bên liên quan (5.1) của tổ chức.
9.4
Khảo sát xu hướng đa dạng và hòa nhập
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
CHÚ THÍCH: Khảo sát có thể bao gồm đánh
giá/kiểm toán (6.13) nội bộ hoặc bên ngoài tổ chức.
9.5
Hòa nhập
Tính hòa nhập
Việc bao gồm tất cả các bên liên
quan (5.1) vào bối cảnh của tổ chức.
CHÚ THÍCH: cần chấp nhận và hoan nghênh
các bên liên quan từ các nhóm khác nhau (ví dụ như tạo cơ hội trên cơ sở khả năng,
tài năng (13.1) và kỹ năng).
9.6
Sự thích nghi
Quá trình mà từ đó một cá nhân hoặc tổ
chức điều chỉnh theo hoàn cảnh mới.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Thích nghi văn hóa
Thích nghi (9.6) bằng cách tạo
lập một văn hóa mới để thay thế văn hóa cũ và kết hợp các khía cạnh của những nền
văn hóa khác như một hình thức thích nghi với môi trường mới.
10 Thuật ngữ liên
quan đến hoạch định lực lượng lao động
10.1
Lực lượng lao động
Những người cung cấp một dịch vụ hoặc
công việc để đóng góp vào kết quả kinh doanh hoặc thành quả của tổ chức.
10.2
Hoạch định lực lượng lao động
Việc xác định, phân tích và hoạch định
(3.7) một cách hệ thống nhu cầu của tổ chức về mặt nhân lực.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
10.3
Hoạch định lực lượng lao động chiến lược
Việc hoạch định lực lượng lao động
(10.2) thường diễn ra trong một khoảng thời gian xác định, thống nhất với chiến
lược (3.5) của tổ chức.
CHÚ THÍCH: Phạm vi của việc hoạch định
(3.7) có thể bao gồm việc xác định các đánh giá (11.12) về lực lượng
lao động (10.1) và đối sánh chuẩn (3.17), khung chính sách
(3.14) nhân sự và các quá trình liên quan về mục tiêu chiến lược tổ chức hiện tại
và trong tương lai.
10.4
Hoạch định lực lượng lao động vận hành
Việc hoạch định lực lượng lao động
(10.2) trong một khoảng thời gian xác định, thống nhất với chu kỳ hoạch định
(3.7) của tổ chức và tập trung vào việc thu thập, phân tích và báo cáo về chiến
lược (3.5) hoạch định lực lượng lao động.
CHÚ THÍCH: Có thể loại trừ các hoạt động
hoạch định công tác nhân sự (5.2) hoặc việc lập danh mục chương trình ngắn
hạn hơn.
11 Thuật ngữ liên
quan đến tuyển dụng
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Tuyển dụng
Quá trình tạo nguồn (11.5), thu
hút (11.6), đánh giá (11.11) và sử dụng (11.16) nhân tài
(13.1) cho một vị trí hiện có hoặc vị trí mới trong tổ chức.
11.2
Yêu cầu tuyển dụng
Những yêu cầu để tuyển dụng nhân sự.
11.3
Đội ngũ nhân tài tiềm năng
Những cá nhân có sẵn hoặc có thể phát
triển kiến thức, kỹ năng, khả năng hoặc các đặc trưng khác để thực hiện một chức
năng nhiệm vụ cụ thể cho tổ chức, bất kể họ có đang làm việc cho tổ chức hay
không.
CHÚ THÍCH: Thành viên trong đội ngũ
nhân tài tiềm năng có thể chuyển sang đội ngũ nhân tài (11.4) nếu họ
phát triển được các kiến thức, kỹ năng, khả năng hoặc các đặc trưng khác mà họ
hiện không sở hữu.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Đội ngũ nhân tài
Nhóm người được xác định có kiến thức,
kỹ năng, khả năng hoặc các đặc trưng khác đối với một công việc cụ thể.
CHÚ THÍCH: Thành viên trong đội ngũ
nhân tài tiềm năng (11.3) có thể chuyển sang đội ngũ nhân tài nếu họ phát
triển được các kiến thức, kỹ năng, khả năng hoặc các đặc trưng khác mà họ hiện
không sở hữu.
11.5
Tạo nguồn (động từ)
Việc nhận diện đội ngũ (5.3)
các ứng viên (11.8) tiềm năng.
11.6
Thu hút (động từ)
Tạo lập và lôi kéo mới quan tâm của
các ứng viên (11.8) mục tiêu tiềm năng.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Đội ngũ ứng viên
Những người ứng tuyển một cách chính
thức cho một vị trí công việc cụ thể.
11.8
Ứng viên
Người có quan tâm và ứng tuyển cho một
vị trí công việc cụ thể.
11.9
Ứng cử viên
Ứng viên (11.8) có quan tâm
và có trình độ cho một vị trí công việc, đồng thời là người được tổ chức quan
tâm.
11.10
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Yêu cầu về vị trí công việc
Các kiến thức, kỹ năng, khả năng và những
đặc trưng cần thiết khác để một cá nhân thực hiện một công việc cụ thể.
11.11
Đánh giá (động từ)
Xác định các kiến thức, kỹ năng, khả
năng và những đặc trưng khác liên quan đến công việc của một cá nhân hoặc nhóm
các cá nhân.
11.12
Sự đánh giá
Phương pháp và quy trình có tính hệ thống
để xác định các kiến thức, kỹ năng, khả năng và những đặc trưng khác liên quan
đến công việc của cá nhân hoặc nhóm người, hoặc kết quả thực hiện công việc của
cá nhân hoặc nhóm người.
VÍ DỤ: Các bài kiểm tra, các trung
tâm, trang thiết bị hoặc công cụ được sử dụng để đánh giá (11.11) cá
nhân trong bối cảnh nơi làm việc (5.8).
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
11.13
Bản mô tả công việc
Danh sách liệt kê các nhiệm vụ hoặc chức
năng cụ thể hoặc chung, mục tiêu hoặc trách nhiệm của một vị trí, cũng như các
điều kiện tổ chức trong đó những nhiệm vụ và chức năng này được thực hiện.
CHÚ THÍCH. Bản mô tả công việc có thể
bao gồm cả cơ cấu tổ chức.
11.14
Tiền hội nhập
Những hoạt động cần thiết chuẩn bị cho
một ứng cử viên (11.9) từ lúc chấp nhận lời mời làm việc tới khi vào làm
việc ngày đầu tiên.
11.15
Hội nhập tổ chức
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
CHÚ THÍCH: Quá trình tuyển dụng
(11.1) kết thúc khi ứng cử viên (11.9) đến nhận công tác và các yêu cầu
tuyển dụng (11.2) để việc tuyển dụng nhân sự khép lại. Ứng cử viên trở
thành nhân viên vào ngày đầu tiên họ tới nhận công tác. Hội nhập tổ chức bắt đầu
ngay sau khi ứng cử viên tiếp nhận công việc và được coi là một quá trình riêng
rẽ.
11.16
Sử dụng lao động (động từ)
Thuê một cá nhân hoặc sắp xếp một cá
nhân vào một vị trí công việc.
11.17
Thương hiệu nhà tuyển dụng
Uy tín, danh tiếng của tổ chức và các
đặc trưng phân biệt nhà tuyển dụng bên trong và bên ngoài tổ chức.
11.18
Định vị nhân tài
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
12 Thuật ngữ liên
quan đến chuyển dịch lực lượng lao động
12.1
Chuyển dịch lực lượng lao động
Sự luân chuyển con người và/hoặc công
việc.
12.2
Chiến lược đãi ngộ nội địa hóa
Phương thức đãi ngộ (6.5) cho một
nhân sự quốc tế được điều động đến giống với mức đãi ngộ cho lao động địa
phương có cùng năng lực, đôi khi có những điều chỉnh nhất định.
12.3
Thuê ngoài (động từ)
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
CHÚ THÍCH: Tổ chức bên ngoài là đơn vị
nằm ngoài phạm vi hệ thống quản lý của tổ chức cho dù chức năng hoặc quá trình
thuê ngoài nằm trong phạm vi hệ thống quản lý của tổ chức.
12.4
Đánh giá vị trí công việc
Quá trình dùng để xác định giá trị bên
ngoài và bên trong của một vị trí trong tổ chức.
CHÚ THÍCH: Các yếu tố cần xem xét khi
đánh giá một vị trí công việc bao gồm: phạm vi trách nhiệm; tính phức tạp của vị
trí; mức độ ảnh hưởng; lượng giám sát hoặc kiểm soát quản lý, và khả năng lãnh
đạo; kiến thức cần thiết (trình độ, kinh nghiệm, kỹ năng, năng lực (5.3)); và sự
tự quyết (khi xử lý tình huống và đưa ra Quyết định).
12.5
Sự hài lòng trong công việc
Mức độ hoàn thành và/hoặc sự hài lòng
hình thành từ các tác động qua lại giữa cảm nhận tích cực và
tiêu cực của người lao động đối với công việc của mình.
CHÚ THÍCH: Sự hài lòng trong công việc
là một dạng cảm nhận. Biểu hiện hành vi của sự hài lòng trong công việc có thể
được quan sát và được đo gián tiếp trong các khảo sát.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
13.1
Nhân tài
Người có hoặc có thể phát triển kiến
thức, kỹ năng, khả năng hoặc các đặc trưng khác để thực hiện một chức năng,
công việc hay vai trò, theo yêu cầu.
13.2
Quản lý nhân tài
Việc thực hiện các chiến lược thống nhất
nhằm tăng năng suất (6.7) tại nơi làm việc (5.8) bằng cách phát
triển các quá trình cải tiến phục vụ cho việc thu hút (11.6), phát triển, duy
trì và sử dụng những người có kỹ năng và khả năng đặc biệt để đáp ứng nhu cầu
hiện tại và tương lai của tổ chức.
13.3
Tiềm năng cao
Tiềm năng
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
14 Thuật ngữ liên
quan đến quản lý tri thức
14.1
Quản lý tri thức
Sự kết hợp các quá trình, hành động,
phương pháp luận và giải pháp cho phép tạo lập, duy trì, phân phối và tiếp cận
nguồn tri thức tổ chức.
14.2
Hệ thống quản lý tri thức
Tập hợp các yếu tố liên quan hoặc có
tính tương tác với nhau của một tổ chức nhằm thiết lập, gắn kết và cho phép thực
hiện các chính sách (3.14) quản lý tri thức (14.1), các mục tiêu
và quá trình nhằm đạt được các mục tiêu đó.
CHÚ THÍCH: Các yếu tố hệ thống bao gồm
văn hóa quản lý tri thức, cấu trúc, quản trị (3.1) và khả năng lãnh đạo;
vai trò và trách nhiệm; hoạch định (3.7), công nghệ, quá trình và sự vận
hành,... của tổ chức.
Thư mục tài
liệu tham khảo
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
[2] TCVN ISO 19011, Hướng dẫn đánh giá
hệ thống quản lý
[3] TCVN ISO 26000:2013, Hướng dẫn về
trách nhiệm xã hội
[4] TCVN 9788:2013, Quản lý rủi ro - Từ
vựng
[5] ISO/TR 25901-1:2016, Hàn và quá
trình liên quan - Từ vựng - Phần 1: Thuật ngữ chung
[6] Mạng lưới quản lý Blake &
Mouton
Mục lục
Lời nói đầu
Lời giới thiệu
1 Phạm vi áp dụng
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
3 Thuật ngữ liên quan đến tổ chức
4 Thuật ngữ liên quan đến nguồn nhân
lực và hoạch định
5 Thuật ngữ liên quan đến con người
và tổ chức
6 Thuật ngữ liên quan đến đo lường
nguồn nhân lực
7 Thuật ngữ liên quan đến quản trị
nhân sự
8 Thuật ngữ liên quan đến việc làm bền
vững
9 Thuật ngữ liên quan đến tính đa dạng
và hòa nhập
10 Thuật ngữ liên quan đến hoạch định
lực lượng lao động
11 Thuật ngữ liên quan đến tuyển dụng
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
13 Thuật ngữ liên quan đến quản lý
nhân tài
14 Thuật ngữ liên quan đến quản lý
tri thức
Thư mục tài liệu tham khảo