Cấp điện áp
|
Điện áp làm
việc lớn nhất
|
điện một
chiều
|
điện xoay
chiều
|
A
|
0 < U ≤ 60
|
0 < U ≤ 30
|
B
|
60 < U ≤ 1500
|
30 < U ≤ 1000
|
CHÚ THÍCH: Các giá trị 60 V điện một
chiều và 30 V (rms) điện xoay chiều được chọn có tính đến điều kiện thời tiết
ẩm.
|
6 Ghi nhãn
6.1 Ghi nhãn các thành phần làm việc
với chế độ điện áp cấp B
Ký hiệu trong Hình 1 phải được hiển thị
(tốt nhất là) ở trên hoặc gần các nguồn điện năng có điện áp cấp B như là RESS
và bộ pin nhiên liệu. Biểu tượng tương tự phải được thấy trên các lớp ngăn và vỏ
hộp bao khi sau khi gỡ bỏ chúng và để lộ các chi tiết có dòng điện chạy qua của
mạch điện có điện áp cấp B. Khả năng tiếp cận và loại bỏ các lớp ngăn/vỏ bao
kín cần được xem xét khi đánh giá yêu cầu đối với biểu tượng. Mầu nền của ký hiệu
phải là mầu vàng, mầu của viền và mũi tên phải là mầu đen tương ứng với ISO
3864-1.
Hình 1 - Ký
hiệu các thành phần làm việc với chế độ điện áp cấp B
6.2 Ghi nhãn hệ thống dây điện có điện
áp cấp B
Vỏ bọc bên ngoài của cáp và hệ thống
dây điện cho các mạch điện có điện áp cấp B không nằm trong vỏ hộp bao hoặc ở phía
sau các lớp ngăn phải được đánh dấu bằng màu cam.
CHÚ THÍCH 1 Đầu nối có điện áp cấp B
có thể được xác định bởi các hệ thống dây điện được gắn vào đầu nối đó.
CHÚ THÍCH 2 Chi tiết kỹ thuật của màu
cam được cho trong các tiêu chuẩn, ví dụ: tiêu chuẩn Mỹ (8.75R5.75/12.5) và Nhật
Bản (8.8R5.8/12.5) theo hệ thống màu Munsell.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
7.1 Yêu cầu
của thành phần điện có điện áp cấp A
7.1.1 Yêu cầu chung của các thành phần
điện có điện áp cấp A
Hệ thống điều khiển điện phải được thiết
kế sao cho nếu có hư hỏng có thể gây ra nguy hiểm, thì phải ngắt nguồn cho động
cơ điện.
An toàn và tương thích của sự kết hợp
giữa RESS và bất kỳ nguồn cấp năng lượng điện phụ nào, phải đảm bảo phù hợp với
thông số kỹ thuật của nhà sản xuất xe.
7.1.2 Yêu cầu chung về lớp ngăn/vỏ
bao kín của các thành phần điện có điện áp cấp A
Nếu bảo vệ có thể được thực hiện bởi
các lớp ngăn/vỏ bao kín kín, các chi tiết có dòng điện chạy qua có thể được đặt
bên trong vỏ bao kín hoặc phía sau lớp ngăn có tác dụng ngăn chặn sự tiếp cận
vào các chi tiết có dòng điện chạy qua từ bất kỳ hướng tiếp cận thông thường
nào.
Các lớp ngăn/vỏ bao kín phải có đủ độ
bền cơ học trong điều kiện hoạt động bình thường theo quy định của nhà sản xuất.
7.1.3 Yêu cầu đối với cáp điện áp và
đấu nối có điện áp cấp A
Nhiệt độ của cáp và giắc cắm phải thấp
hơn nhiệt độ được quy định bởi nhà sản xuất cáp và giắc cắm. Không được phép có
ăn mòn tại đầu cực cắm và không được gây hư hỏng cáp và cách điện của giắc cắm.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
7.1.4 Yêu cầu của hệ thống dây điện
có điện áp cấp A
Các quy định sau đây áp dụng cho hệ thống
dây điện có điện áp cấp A:
a) Đường đi dây phải trơn nhẵn và
không có cạnh sắc.
b) Dây điện phải được bảo vệ để chúng
không tiếp xúc với các cạnh sắc, cánh tản nhiệt hoặc các cạnh sắc nhọn tương tự
có thể gây hại cho lớp cách điện của chúng. Các lỗ kim loại mà dây dẫn có bọc
cách điện đi qua phải có bề mặt tròn trơn nhẵn hoặc phải có ống lót.
c) Việc đi dây phải được phòng tránh cẩn
thận khi tiếp cận với các chi tiết chuyển động.
Các chi tiết đặc biệt của RESS, mà
chúng có thể bị dịch chuyển trong khi sử dụng bình thường hoặc trong quá trình
bảo dưỡng bởi người sử dụng có liên quan, không được gây sức căng quá mức cho
các đấu nối điện và dây dẫn bên trong, gồm cả những đoạn tiếp nối đất.
Sự phù hợp với a), b), c) phải được kiểm
tra bằng giám sát.
d) Nếu sử dụng lò xo xoắn để hở, phải
lắp đặt và cách điện cho lò xo cẩn thận. Các ống kim loại mềm không được làm hỏng
lớp cách điện của dây dẫn đi bên trong ống.
Sự phù hợp với d) phải được kiểm tra bằng
cách giám sát. Nếu bị uốn cong trong sử dụng bình thường thì phải đặt thiết bị ở
vị trí làm việc bình thường và được cấp điện áp danh định trong điều kiện bình
thường.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Sự phù hợp với e) phải được kiểm tra bằng
thử nghiệm được mô tả trong 7.2.2.
f) Cách điện của hệ thống dây điện bên
trong phải chịu được khả năng cách điện có thể xảy ra trong sử dụng bình thường.
Sự phù hợp với f) phải được kiểm tra bằng
thử nghiệm được mô tả trong 7.2.2. Việc đi dây không được làm giảm cách điện cơ
bản được nhà sản xuất chấp nhận hoặc cách điện cơ bản phải tương đương về điện
với cách điện cơ bản của dây theo IEC 60227-1 hoặc IEC 60245-1.
7.1.5 Yêu cầu của cáp nguồn và đường
dây dẫn có điện áp cấp A
Các miệng dẫn vào của đường dây, miệng
dẫn vào và cửa dẫn ra của cáp phải có kết cấu hoặc bố trí sao cho việc luồn dây
dẫn hoặc cáp không làm suy giảm các biện pháp bảo vệ được nhà sản xuất áp dụng.
Sự phù hợp phải được kiểm tra bằng giám sát.
7.2 Quy
trình thử các biện pháp bảo vệ các thành phần điện có điện áp cấp A
7.2.1 Phương pháp thử cáp điện và đấu
nối có điện áp cấp A
Nhiệt độ cáp và giắc cắm phải được kiểm
tra bằng phương pháp thử sau.
Xả RESS đã nạp đầy đến giới hạn xả ở mức
dòng điện lớn nhất cho phép theo quy định của nhà sản xuất xe và ghi lại dòng
điện xả đó.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
7.2.2 Phương pháp kiểm tra hệ thống
dây có điện áp cấp A
7.2.2.1 Phương pháp thử đối với chi
tiết có thể dịch chuyển của hệ thống dây có điện áp cấp A
Độ mềm của chi tiết có dịch chuyển được
của hệ thống dây điện phải được kiểm tra bằng phương pháp thử sau.
Các hệ thống dây điện phải duy trì được
độ uốn theo một một góc lớn nhất được nhà sản xuất quy định hoặc theo kết cấu
cho phép sau khi thử.
Các hệ thống dây điện phải uốn được
theo một góc lớn nhất được nhà sản xuất quy định hoặc theo kết cấu cho phép
trong suốt 10.000 chu kỳ với tần số thử là 0,5 Hz ở (20 ± 5) °C.
Sau thử độ dễ uốn ở trên, dây phải được
kiểm tra độ bền điện như mô tả trong 7.2.2.2.
7.2.2.2 Phương pháp thử độ bền điện
chịu điện áp
Việc đi dây và các đầu nối phải được
kiểm tra bằng thử độ bền điện.
Điện áp thử, tính bằng vôn, phải bằng
(500 + 2 X Vr) trong 2 min và chỉ được đóng điện giữa các chi tiết
có dòng điện chạy qua và các chi tiết bằng kim loại khác.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Hoặc nhà sản xuất xe phải đảm bảo đặc
tính an toàn và tương thích của dây dẫn đối với độ bền điện chịu điện áp.
Để thực hiện kiểm tra độ bền điện chịu
điện áp, cần phải chuẩn bị xe như sau:
a) ắc quy kéo phải được ngắt ở các đầu
cực ra khỏi hệ thống điện;
b) các nguồn năng lượng điện của hệ thống
điện có điện áp cấp A không phải là ắc quy kéo (bộ pin nhiên liệu, tụ điện) có thể
bị ngắt ở các đầu cực của chúng khỏi hệ thống điện; nếu chúng vẫn được kết nối,
việc phát điện phải bị ngừng hoạt động;
c) tất cả các chi tiết có dòng điện chạy
qua của phần còn lại của hệ thống điện áp cấp A phải được đấu nối với nhau;
d) tất cả các chi tiết dẫn điện để hở
của hệ thống điện có điện áp cấp A phải được đấu nối với khung dẫn điện.
8 Các biện pháp và
yêu cầu bảo vệ người chống bị điện giật của các thành phần điện có điện áp cấp
B
8.1 Yêu cầu
chung của các thành phần điện và RESS có điện áp cấp B
Bảo vệ chống bị điện giật phải bao gồm
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
b) Các biện pháp bảo vệ phải đáp ứng
các yêu cầu được mô tả trong 8.2 và 8.3 và sự phù hợp phải được kiểm tra theo
các phương pháp thử quy định tại Điều 9.
8.2 Các biện
pháp bảo vệ cơ bản của các thành phần điện và RESS có điện áp cấp B
Phải bảo vệ con người chống tiếp xúc
trực tiếp với các chi tiết có dòng điện chạy qua của mạch điện có điện áp cấp
B. Các biện pháp bảo vệ chống tiếp xúc trực tiếp phải được tiến hành theo một
hoặc cả hai cách sau;
a) cách điện cơ bản của các chi tiết
có dòng điện chạy qua;
b) lớp ngăn/vỏ bao kín ngăn chặn việc
tiếp cận vào các chi tiết có dòng điện chạy qua.
Các lớp ngăn/vỏ bao kín có thể dẫn điện
hoặc không dẫn điện.
8.3 Bảo vệ
trong các điều kiện có hư hỏng đầu tiên của các thành phần điện và RESS có điện
áp cấp B
8.3.1 Quy định chung
Các mạch điện có điện áp cấp B phải có
đủ điện trở cách điện theo yêu cầu trong 8.7.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
a) theo dõi điện trở cách điện định kỳ
hoặc liên tục. Một cảnh báo thích hợp phải được phát ra nếu thấy mất điện trở
cách điện. Hệ thống có điện áp cấp B có thể bị vô hiệu hóa tùy thuộc vào trạng
thái hoạt động của xe hoặc khả năng kích hoạt hệ thống có điện áp cấp B có thể
bị hạn chế;
b) cách điện kép hoặc cách điện tăng
cường;
c) thêm một lớp ngăn/vỏ bao kín bổ
sung vào lớp bảo vệ cơ bản.
CHÚ THÍCH: Điện trở cách điện thấp hơn
giá trị tối thiểu cần thiết có thể xảy ra do sự suy giảm của các chất lỏng làm
mát hệ thống FC hoặc của một số kiểu ắc quy nào đó.
Các chi tiết dẫn điện để hở của thiết
bị có điện áp cấp B bao gồm lớp ngăn/vỏ bao kín dẫn điện để hở phải được đấu nối
với khung dẫn điện và/hoặc các chi tiết dẫn điện để hở để cân bằng điện thế.
8.3.2 Mạch điện một chiều có điện áp
cấp B
Nếu một dạng hư hỏng đầu tiên đáng tin
cậy mà nhà sản xuất xe có thể quy định có thể gây tiếp xúc trực tiếp với các
chi tiết có dòng điện chạy qua của mạch điện một chiều có điện áp cấp B, thì việc
bảo vệ phải đạt được về điện dung mà chúng được đấu nối trực tiếp hoặc gián tiếp
giữa đầu cực của điện áp cấp B và khung dẫn điện bằng cách đáp ứng ít nhất một
trong các tùy chọn sau:
- năng lượng của tổng điện dung giữa bất
kỳ chi tiết có dòng điện chạy qua được cấp điện có điện áp cấp B và khung dẫn
điện và/hoặc các chi tiết dẫn điện để hở phải < 0,2 J ở điện áp làm việc lớn
nhất của nó. Tổng điện dung phải được tính toán dựa trên giá trị thiết kế của các
chi tiết và thành phần có liên quan;
- dòng điện một chiều đi qua cơ thể
người phải đáp ứng vùng DC-2 trong Hình 22 của IEC 60479-1:2005, gồm cả yêu cầu
10 mA;
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
8.3.3 Mạch điện xoay chiều có điện áp
cấp B
Nếu một dạng hư hỏng đầu tiên đáng tin
cậy mà nhà sản xuất xe có thể quy định có thể gây tiếp xúc trực tiếp với các
chi tiết có dòng điện chạy qua của mạch điện xoay chiều có điện áp cấp B, thì
việc bảo vệ phải đạt được điện dung mà chúng được đấu nối trực tiếp hoặc gián
tiếp giữa đầu cực của điện áp cấp B và khung dẫn điện bằng cách đáp ứng ít nhất
một trong các tùy chọn sau:
- dòng điện xoay chiều đi qua cơ thể
người không được vượt quá 5 mA khi đo theo TCVN 7326-1 (IEC 60950-1);
- các biện pháp điện hoặc cơ thay thế
cho mạch điện xoay chiều có điện áp cấp B; xem 8.3.4.
8.3.4 Các biện pháp điện hoặc cơ thay
thế
Các biện pháp điện hoặc cơ thay thế
bao gồm:
- cách điện kép hoặc tăng cường thay
vì cách điện cơ bản;
- thêm một hoặc nhiều lớp cách điện, lớp
ngăn/vỏ bao kín bổ sung vào lớp bảo vệ cơ bản;
- lớp ngăn/vỏ bao kín cứng có đủ độ cứng
vững và độ bền cơ học trong suốt tuổi thọ của xe.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Như là một phương án thay thế cho 8.2
và 8.3, cách tiếp cận sau đây có thể được áp dụng để thiết lập sự bảo vệ có hiệu
quả để chống điện giật cho người.
Nhà sản xuất xe phải tiến hành phân
tích thỏa đáng về nguy cơ đối với điện giật và thiết lập một loạt biện pháp bảo
vệ chống điện giật có hiệu quả.
8.5 Khoảng
cách rò điện của các thành phần điện và RESS có điện áp cấp B
Điều khoản này liên quan đến một nguy
cơ có dòng rò bổ sung dọc theo bề mặt giữa các đầu cực kết nối của mạch điện và
RESS có điện áp cấp B, bao gồm bất kỳ phụ kiện dẫn điện được gắn vào chúng và bất
kỳ chi tiết dẫn điện nào, do nguy cơ rò điện phân hoặc điện môi do rò rỉ trong
điều kiện làm việc bình thường
Nếu không xảy ra rò rỉ điện phân, RESS
phải được thiết kế theo TCVN 10884-1 (IEC 60664-1). Mức độ ô nhiễm phải phù hợp
với phạm vi áp dụng. Nếu chất điện phân có thể bị rò, khuyến nghị rằng khoảng
cách rò điện như sau (xem Hình 2):
a) Trường hợp khoảng cách rò điện giữa
hai đầu cực đấu nối của mạch điện và/hoặc các đầu cực đấu nối của RESS:
d ≥ 0,25U + 5 (1)
b) Trường hợp khoảng cách rò điện giữa
các chi tiết có dòng diện chạy qua và khung dẫn điện:
d ≥ 0,125U+ 5 (2)
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
d khoảng cách rò điện đo được tại RESS
được thử, tính theo milimét;
U điện áp làm việc lớn nhất giữa hai đầu
cực đấu nối của RESS, tính theo V;
CHÚ DẪN
1 Bề mặt dẫn điện
2 Đầu cực đấu nối (bộ RESS hoặc RESS)
3 Khoảng cách rò điện
4 Khoảng hở
Hình 2 - Khoảng
cách rò điện và khoảng hở
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Điều khoản này xử lý một nguy cơ có
dòng rò bổ sung thông qua khoảng cách tối thiểu giữa các đầu cực kết nối của mạch
điện và RESS có điện áp cấp B, bao gồm mọi phụ kiện dẫn điện được gắn vào chúng
và bất kỳ chi tiết dẫn điện nào, do nguy cơ chảy rò điện phân hoặc điện môi do
rò rỉ trong điều kiện làm việc bình thường.
Nếu không thể xảy ra rò điện phân,
RESS phải được thiết kế theo TCVN 10884-1 (IEC 60664-1). Mức độ ô nhiễm phải
phù hợp với phạm vi ứng dụng. Nếu có thể xảy ra rò điện phân thì nên lấy khoảng
hở d cho trong Bảng 2.
Bảng 2 - Khoảng
hở lớn nhất của thành phần điện và RESS có điện áp cấp B
Điện áp làm
việc lớn nhất, U
V
Khoảng hở
nhỏ nhất da,
mm
Dòng điện ≤ 63 A
Dòng điện ≥ 63 A
Một chiều
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
L-Lb
L-Ac
L-Lb
L-Ac
60 < U ≤ 125
30 < U ≤ 125
3
5
5
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
125 < U ≤ 250
3
5
5
6
250 < U ≤ 380
4
6
6
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
380 < U ≤ 500
6
8
8
10
500 < U ≤ 660
6
8
8
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
660 < U ≤ 800
660 < U ≤ 750
10
14
10
14
800 < U ≤ 1500
750 < U ≤ 1000
14
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
14
20
a Xem Hình 2.
b Khoảng hở
giữa hai mạch điện và/hoặc đầu cực kết nối RESS.
c Khoảng
cách giữa chi tiết có dòng điện chạy qua và khung dẫn điện.
8.7 Yêu cầu
của lớp ngăn/vỏ bao kín của các thành phần điện có điện áp cấp B
8.7.1 Quy định
chung
Nếu bảo vệ được tiến hành bằng các lớp
ngăn/vỏ hộp bao, các chi tiết có dòng điện chạy qua phải đặt bên trong vỏ bao
kín hoặc phía sau lớp ngăn nhằm ngăn cản việc tiếp cận các chi tiết có dòng điện
chạy qua từ bất kỳ hướng tiếp cận thông thường nào.
Các lớp ngăn/vỏ bao kín phải có đủ độ
bền cơ học trong điều kiện hoạt động bình thường như được quy định bởi nhà sản
xuất.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
CHÚ THÍCH: Xem 6.1 về ghi nhãn các lớp
ngăn/vỏ hộp bao.
8.7.2 Cấp bảo vệ
8.7.2.1 Cấp bảo vệ của lớp ngăn/vỏ
bao kín
Lớp ngăn/vỏ bao kín phải phù hợp với cấp
bảo vệ IPXXB ở mức tối thiểu (xem 3.28).
Trong trường hợp các lớp ngăn/vỏ bao
kín có thể được tiếp cận một cách có chủ ý hoặc vô ý trong các điều kiện sử dụng
bình thường và không có bất kỳ dụng cụ nào của người lái, lớp ngăn/vỏ bao kín
phải phù hợp với cấp bảo vệ IPXXD ở mức tối thiểu (xem 3.28).
8.7.2.2 Cấp bảo vệ của đầu nối
Các chi tiết của đầu nối có thể bị ngắt
kết nối mà không cần dụng cụ, đầu nối phải phù hợp với IPXXB ở mức tối thiểu
trong điều kiện không vào khớp với nhau, đối với các tiếp điểm có thể có điện
áp cấp B.
Yêu cầu đối với đầu vào nạp điện được
quy định trong 8.13.
8.8 Yêu cầu
về cách điện của các thành phần điện và RESS có điện áp cấp B
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Vật liệu cách diện phải phù hợp với phạm
vi điện áp và nhiệt độ làm việc lớn nhất của xe và các hệ thống của nó
Không chấp nhận vecni cách điện, chất
phụ gia, men và các vật liệu tương tự khác làm cách điện cơ bản cho các thành
phần điện và RESS có điện áp cấp B.
Cách điện phải có đủ khả năng chịu điện
áp. Sự phù hợp phải được kiểm tra theo 9.4.
8.9 Yêu cầu
cách điện của RESS có điện áp cấp B
Đối với một RESS không được tích hợp
vào toàn bộ mạch thì yêu cầu tối thiểu về điện trở cách điện Ri chia
cho điện áp làm việc lớn nhất của nó phải ít nhất bằng 100 Ω/V, nếu không có điện
xoay chiều, hoặc ít nhất bằng 500 Ω//V, nếu có điện xoay chiều nhưng không có bảo
vệ điện xoay chiều bổ sung trong suốt tuổi thọ của RESS.
Khi RESS được tích hợp trong toàn bộ mạch
điện, một giá trị điện trở cách điện cao hơn cho RESS có thể là cần thiết.
CHÚ THÍCH 1 Để biết chi tiết về việc
tích hợp RESS và về bảo vệ điện xoay chiều bổ sung; xem 8.10.2.
CHÚ THÍCH 2 Điện trở cách điện thấp
hơn điện trở cách điện tối thiểu cần thiết có thể xảy ra do sự suy giảm của một
số loại ắc quy nhất định
Không cần phải đo điện trở cách điện của
RESS như một thành phần đơn trong 8.9. nếu điện trở cách điện của toàn bộ mạch
công suất đo bằng hệ thống giám sát điện trở cách điện ở trên xe đã đáp ứng các
yêu cầu trong TCVN 12504-3 (ISO 6469-3).
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
8.10.1 Quy định chung
Nếu các biện pháp bảo vệ đã được chọn
(xem 8.3) có yêu cầu điện trở cách điện tối thiểu, thì ít nhất là 100 Ω/V đối với
mạch một chiều và ít nhất là 500 Ω/V đối với mạch điện xoay chiều. Mốc quy chiếu
phải là điện áp làm việc lớn nhất.
CHÚ THÍCH: Tùy thuộc vào giá trị và thời
lượng, nguy cơ điện giật xảy ra khi dòng điện đi qua cơ thể người. Các tác động
có hại có thể tránh được nếu dòng điện nằm tương ứng trong vùng DC-2 trong Hình
22 cho điện một chiều hoặc vùng AC-2 trong Hình 20 cho điện xoay chiều của IEC
60479-1:2005. Mối quan hệ của các dòng điện có hại đi qua cơ thể người và các dạng
và tần số sóng khác được mô tả trong IEC 60479-2. Các yêu cầu về điện trở cách
điện 100 Ω/V đối với điện một chiều hoặc 500 Ω/V với điện xoay chiều cho phép
dòng điện đi qua cơ thể người lần lượt là 10 mA và 2 mA.
Để đáp ứng yêu cầu trên đối với toàn bộ
mạch điện, cần phải có điện trở cách điện cao hơn cho từng thành phần, tùy thuộc
vào số lượng thành phần và cấu tạo của mạch điện mà chúng thuộc về.
Nếu mạch điện một chiều và điện xoay
chiều có điện áp cấp B được đấu nối dẫn điện, một trong hai tùy chọn sau phải
được đáp ứng:
a) Tùy chọn 1: đáp ứng ít nhất trị số
yêu cầu 500 Ω/V cho mạch kết hợp, hoặc
b) Tùy chọn 2: đáp ứng ít nhất trị số
yêu cầu 100 Ω/V cho toàn bộ mạch được đấu nối dẫn điện, nếu ít nhất một trong
các biện pháp bảo vệ bổ sung như định nghĩa trong 8.10.2 được áp dụng cho mạch
điện xoay chiều.
8.10.2 Các biện pháp bảo vệ bổ sung
cho mạch điện xoay chiều đấu nối dẫn điện với mạch điện một chiều
Một hoặc một sự kết hợp của các biện
pháp sau đây được thêm vào hoặc thay vì các biện pháp bảo vệ cơ bản như mô tả
trong 8.2 phải được áp dụng để tạo ra việc bảo vệ chống lại những lỗi đầu tiên
hướng đến những hư hỏng dự định xảy ra:
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
b) Cách điện kép hoặc tăng cường thay
vì cách điện cơ bản;
c) Lớp ngăn/vỏ bao kín cứng chắc có đủ
cứng vững và độ bền cơ học trong suốt tuổi thọ của xe.
CHÚ THÍCH: Lớp ngăn/vỏ bao kín cứng
bao gồm (nhưng không giới hạn ở) vỏ hộp điều khiển công suất, vỏ động cơ, vỏ
bao đầu nối và vỏ hộp v.v... Chúng có thể được sử dụng như một biện pháp duy nhất
thay vì các lớp ngăn/vỏ bao kín cơ bản để đáp ứng cả hai yêu cầu bảo vệ hư hỏng
cơ bản và đầu tiên.
8.11 Yêu cầu
về chịu điện áp của các thành phần điện và RESS có điện áp cấp B
Các thành phần và dây điện có điện áp
cấp B phải đáp ứng khả năng chịu điện áp theo phép thử chịu điện áp trong 9.4.
8.12 Yêu cầu
về sự cân bằng điện thế các thành phần điện và RESS có điện áp cấp B
Tất cả các thành phần hợp thành đường
dẫn điện cân bằng điện thế (dây dẫn, đầu nối) phải chịu được dòng điện sự cố đầu
tiên lớn nhất trong thời gian xử lý lỗi dài nhất.
Điện trở của đường dẫn cân bằng điện
thế giữa bất kỳ hai chi tiết dẫn điện để hở nào của mạch điện có điện áp cấp B
mà một người có thể chạm vào đồng thời không được vượt quá 0,1 Ω.
8.13 Yêu cầu
đối với đầu vào nạp điện của thành phần điện và RESS có điện áp cấp B
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Một giây sau khi ngắt kết nối bộ khớp
nối nạp điện, điện áp của đầu vào xe phải nhỏ hơn hoặc bằng 30 V xoay chiều hoặc
60 V một chiều.
Điều kiện này là không cần thiết nếu đầu
vào xe phù hợp với ít nhất là yêu cầu của IPXXB (xem 3.28).
8.13.2 Yêu cầu về điện trở nối đất và
điện trở cách điện đối với đầu vào của xe
8.13.2.1 Đầu vào xe điện được đấu nối
dẫn điện với nguồn điện lưới
Đầu vào xe dự định được đấu nối dẫn điện
với nguồn điện bên ngoài (điện lưới) được nối đất phải có một đầu cực để đấu nối
các chi tiết dẫn điện để hở với đất của lưới điện.
Tổng điện trở cách điện ở đầu vào nạp,
bao gồm các mạch được đấu nối dẫn điện với lưới điện trong quá trình nạp, tối
thiểu phải là 1 MΩ khi bộ khớp nối nạp bị ngắt kết nối.
8.13.2.2 Đầu vào cấp điện cho xe
không đấu nối dẫn điện với lưới điện
Tổng điện trở cách điện của đầu vào nạp,
bao gồm các mạch được đấu nối dẫn điện với đầu vào trong quá trình nạp, phải
tuân theo các yêu cầu trong 8.10 khi bộ khớp nối nạp bị ngắt kết nối.
Đầu vào xe định đấu nối dẫn điện với
nguồn điện bên ngoài đã nối đất (điện lưới) phải có một đầu cực để đấu nối xe với
khung dẫn điện của bộ nạp bên ngoài nếu cần có sự cân bằng điện thế.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Nếu hệ thống RESS không tự bảo vệ được
ngắn mạch thì một thiết bị ngắt quá dòng RESS phải mở mạch RESS trong các điều
kiện do nhà sản xuất xe và/hoặc RESS chỉ định nhằm ngăn chặn các tác động nguy
hiểm cho người, xe và môi trường.
9 Quy trình thử các
biện pháp bảo vệ chống điện giật đối với các thành phần điện và RESS có điện áp
cấp B
9.1 Quy định
chung
Các thử nghiệm để xác minh các biện
pháp bảo vệ theo Điều 8 về nguyên tắc phải được thực hiện trên từng mạch điện ở
trên xe có điện áp cấp B.
Nếu các khía cạnh về an toàn liên quan
đến toàn bộ xe không bị ảnh hưởng, các thử nghiệm có thể được thực hiện bên
ngoài xe trên các thành phần hoặc các chi tiết của mạch điện có điện áp cấp B
thay thế.
Nhà sản xuất xe nên thực hiện các phép
đo điện trở cách điện (xem 9.2 và 9.3) và thử nghiệm chịu điện áp (xem 9.4)
trên mỗi chiếc xe trước khi đưa vào sử dụng.
9.2 Đo điện
trở cách điện cho mạch điện có điện áp cấp B
9.2.1 Thuần hóa sơ bộ và thuần hóa
Trước khi đo, thiết bị đem thử phải
qua thời gian thuần hóa sơ bộ ít nhất là 8 h ở (5 ± 2) °C, sau đó là thời gian
thuần hóa trong 8 h ở nhiệt độ (23 ± 5) °C, độ ẩm (90 + 10/-5) % và áp suất khí
quyển trong khoảng từ 86 kPa đến 106 kPa.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Điện trở cách điện phải được đo trong
giai đoạn thuần hóa theo một tốc độ sao cho có thể xác định được giá trị thấp
nhất.
9.2.2 Đo điện trở cách điện của phần
còn lại của hệ thống điện
Điện áp thử nghiệm phải là điện áp một
chiều có trị số ít nhất bằng điện áp làm việc lớn nhất của hệ thống điện có điện
áp cấp B và được đóng điện trong một thời gian đủ dài để có được số đọc ổn định.
Nếu hệ thống có một vài dải điện áp
(ví dụ do có bộ biến đổi tăng áp) trong mạch được đấu nối dẫn điện và một số
trong các thành phần đó không thể chịu được điện áp làm việc lớn nhất trong
toàn mạch, điện trở cách điện của các thành phần có thể được đo riêng biệt bằng
cách đóng điện áp làm việc lớn nhất của riêng từng thành phần đó sau khi chúng
được ngắt kết nối ra.
Quy trình thử sau đây kết hợp việc đo điện
trở cách điện của các chi tiết có dòng điện chạy qua của phần còn lại của hệ thống
điện có điện áp cấp B với khung dẫn điện của xe và với các chi tiết có dòng điện
chạy qua của phần còn lại của hệ thống điện có điện áp cấp A:
a) ắc quy kéo phải được ngắt các đầu cực
ra khỏi hệ thống điện;
b) các nguồn năng lượng điện của hệ thống
điện có điện áp cấp B khác với ắc quy kéo (bộ pin nhiên liệu, tụ điện) có thể bị
ngắt ở các đầu cực của chúng khỏi hệ thống điện; nếu chúng vẫn còn được kết nối,
việc phát điện phải bị ngừng hoạt động;
c) các lớp ngăn và vỏ hộp bao phải được
đưa vào trừ khi các đánh giá chứng minh khác đi;
d) tất cả các chi tiết có dòng điện chạy
qua của sự cân bằng của hệ thống điện (cấp điện áp B) phải được kết nối với
nhau;
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
f) ắc quy của các hệ thống điện phụ phải
được ngắt ở các đầu cực của chúng khỏi các mạch điện;
g) tất cả các chi tiết có dòng điện chạy
qua của phần còn lại của các hệ thống điện phụ (có điện áp cấp A) phải được đấu
nối với khung dẫn điện.
Sau đó điện áp thử phải được đóng điện
giữa các chi tiết có dòng điện chạy qua đã được đấu nối của phần còn lại của hệ
thống điện có điện áp cấp B và khung dẫn điện.
Các phép đo phải được thực hiện bằng
các đồng hồ đo phù hợp để có thể đóng điện áp một chiều (ví dụ: megohmmét, miễn
là chúng đảm bảo chịu được điện áp thử cần thiết).
Ngoài ra, có thể đo điện trở cách điện
bằng cách sử dụng quy trình thử theo phép đo của RESS như trong Điều 9.3 với phần
còn lại của hệ thống điện được đấu nối với nguồn điện bên ngoài.
9.2.3 Đo điện trở cách điện của toàn
bộ mạch điện có điện áp cấp B
Có thể đo điện trở cách điện của toàn
bộ mạch điện được kết nối dãn điện có điện áp cấp B bằng cách sử dụng quy trình
thử để đo RESS nêu tại 9.3 với phần còn lại của hệ thống điện được kết nối với
nguồn điện có điện áp cấp B.
Ngoài ra, có thể đo điện trở cách điện
của toàn bộ mạch điện có điện áp cấp B được đấu nối bằng cách sử dụng hệ thống
giám sát điện trở cách điện, nếu có lắp trên xe, với điều kiện là độ chính xác
của nó đủ cao.
Trong trường hợp các công tắc điện hoặc
điện tử có trong mạch (ví dụ: transistor trong điện tử công suất), các công tắc
đó phải được kích hoạt. Nếu những công tắc đó không thể được kích hoạt, điện trở
cách điện của toàn bộ mạch được đấu nối dẫn điện có thể được tính bằng cách lấy
điện trở đo được của nguồn điện và phần còn lại của hệ thống điện.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
9.3.1 Quy định
chung
Phép đo điện trở cách điện của RESS phải
bao gồm các thành phần phụ nằm trong vỏ RESS, ví dụ: các thiết bị giám sát hoặc
điều hòa nhiệt độ và chất lòng lỏng (nếu có).
Cả hai đầu cực của RESS thường có điện
trở cách điện khác nhau (Ri1 và Ri2 trong Hình 3) so với
khung dẫn điện. Vì lý do an toàn, điện áp thấp hơn được coi là điện trở cách điện
của RESS có liên quan, và nó có thể được tính bằng cách lấy các điện áp đo được
trong một quy trình lấy điện áp của RESS đã nạp điện làm điện áp thử.
9.3.2 Thuần hóa sơ bộ và thuần hóa
Để đo điện trở cách điện của RESS bên
trong xe, RESS được lắp đặt như khi hoạt động bình thường, cả hai đầu cực nguồn
của RESS phải được ngắt khỏi mạch nguồn động lực điện và bất kỳ mạch bên ngoài
nào khác.
Đầu cực của các hệ thống phụ bên trong
của RESS được cấp điện từ các nguồn điện bên ngoài của RESS (ví dụ: ắc quy phụ
12 V) phải được ngắt khỏi nguồn điện bên ngoài và được đấu nối với khung dẫn điện
của xe, ngoại trừ các đầu cực cần thiết để kích hoạt RESS (ví dụ: bằng cách đấu
nối các bộ ắc quy bên
trong ắc quy kéo với các đầu cực nguồn).
Để đo điện trở cách điện RESS độc lập
với xe (RESS đứng riêng biệt), khung dẫn điện phải được mô phỏng bằng một dây dẫn
điện, ví dụ: một tấm kim loại, mà RESS được gắn vào cùng với các thiết bị tiêu
chuẩn của chúng được lắp vào để thể hiện tốt nhất các điện trở giữa vỏ bao RESS
và khung dẫn điện của xe.
Trước khi đo, RESS phải qua một thời kỳ
thuần hóa sơ bộ ít nhất là 8 giờ ở nhiệt độ (5 ± 2) °C, sau đó là thời gian thuần
hóa trong 8 h ở nhiệt độ (23 ± 5) °C, độ ẩm (90 + 10/-5) % và áp suất khí quyển
trong khoáng từ 86 kPa đến 106 kPa.
Các thông số thay thế cho thuần hóa sơ
bộ và thuần hóa có thể được lựa chọn miễn là sự chuyển tiếp qua điểm sương xảy
ra ngay sau khi bắt đầu giai đoạn thuần hóa. Các điều kiện cụ thể của kiểu RESS
và cách sử dụng phải được xem xét.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Vôn kế hoặc thiết bị đo được sử dụng
trong thử nghiệm này phải có điện trở trong trên 10 MΩ.
9.3.3 Quy trình
Điện trở cách điện phải được đo ở tốc
độ có thể xác định được giá trị điện trở thấp nhất. Quy trình cho mỗi phép đo
là như sau [xem Hình 3 và công thức (3) và (4)]:
a) Đo điện áp giữa mỗi đầu cực của
RESS và khung dẫn điện của xe và gọi U1 là điện áp có giá trị cao
hơn, U'1 là điện áp có giá trị thấp hơn và hai điện trở cách điện
tương ứng là
Ri1 và Ri2 = Ri;
CHÚ THÍCH 1: Ri2 là giá trị
thấp hơn của cả hai điện trở cách điện và do vậy điện trở cách điện Ri của
RESS được xác định.
b) Thêm vào một điện trở đo đã biết R0
mắc song song với Ri1 và đo điện áp U2 và U'2;
CHÚ THÍCH 2: Về mặt lý thuyết, giá trị
của R0 không ảnh hưởng đến điện trở cách điện tính toán. Tuy nhiên, R0
nên được chọn để cải thiện độ chính xác của điện áp đo dựa trên các điện trở
cách điện tính toán càng nhiều càng tốt. Giá trị trong phạm vi (100 đến 500) Ω/V
của điện áp làm việc của RESS là phù hợp. Giá trị phải được biết với sai số lớn
nhất là 2%.
c) Tính điện trở cách điện Ri
bằng cách lấy R0 và ba trị số điện áp U1, U'1
và U2 theo Công thức (3):
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
d) Ri cũng có thể được tính
toán, sử dụng R0 và cả bốn điện áp U1, U'1 và
U2 và U'2 theo Công thức (4):
CHÚ DẪN
1 Khung dẫn điện
Hình 3 - Đo điện
trở cách điện
CHÚ THÍCH 3: Ri1 và Ri2
trong Hình 3 biểu thị các điện trở cách điện giả tường giữa hai đầu cực của
RESS và khung dẫn điện.
CHÚ THÍCH 4: R0 trong Hình
3 là điện trở đo.
Ngoài ra, điện trở cách điện có thể được
xác định bằng các quy trình và thiết bị đo thích hợp nếu kết quả đo tương đương
hoặc có mối tương quan rõ ràng với kết quả đo đã mô tả ở trên, ví dụ: bằng cách
sử dụng hệ thống giám sát điện trở cách điện RESS bên trong hoặc một hệ thống
giám sát điện trở cách điện bên ngoài.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
9.4.1 Quy định chung
Thử nghiệm này nhằm chứng minh sự
thích hợp của các biện pháp bảo vệ nhằm cách điện các chi tiết có dòng điện chạy
qua của mạch điện có điện áp cấp B.
Thử nghiệm này phải được áp dụng cho
phần còn lại của hệ thống điện.
Thử nghiệm có thể được thực hiện ở cấp
thành phần theo quyết định của nhà sản xuất.
Thiết bị bảo vệ chống phóng điện (SPO)
có thể ảnh hưởng đến kết quả thử phải bị ngắt đấu nối trước khi thử. Các thành
phần như bộ lọc RFI phải được bao gồm trong thử xung, nhưng có thể cần phải ngắt
kết nối chúng trong khi thử với điện xoay chiều
CHÚ THÍCH: Quy trình và tiêu chí thử của
cáp dùng cho điện áp cao được đấu nối dẫn điện với lưới điện được quy định
trong các đoạn có thể áp dụng của các tiêu chuẩn thích hợp (ví dụ: IEC 60227,
IEC 60245, v.v.)
9.4.2 Thuần hóa sơ bộ và thuần hóa
Nếu không có quy định gì khác của nhà
sản xuất xe, quy trình sau phải được áp dụng:
a) Thuần hóa sơ bộ: ở nhiệt độ 30 °C ±
2 °C và thời gian đảm bảo nhiệt độ không đổi;
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
9.4.3 Quy trình thử
Thử nghiệm này phải bao gồm các lớp
ngăn/vỏ bao kín trừ khi các đánh giá chứng minh khác. Quy trình kiểm tra sau đây
phải được áp dụng:
a) tất cả các chi tiết có dòng điện chạy
qua có điện áp cấp B của Thiết bị đem thử (DUT) phải được đấu nối với nhau;
b) đối với các thành phần có vỏ bao dẫn
điện, tất cả các chi tiết có dòng điện chạy qua của mạch điện có điện áp cấp A
của DUT và tất cả các chi tiết dẫn điện để hở của DUT phải được đất nối với
nhau;
c) đối với các thành phần có vỏ bao
không dẫn điện, tất cả các chi tiết có dòng điện chạy qua của mạch điện có điện
áp cấp A của DUT và điện cực bao quanh vỏ bao phải được đấu nối với nhau.
Nếu một số thành phần điện tử được đấu
nối giữa các chi tiết dẫn điện để hở và các chi tiết có dòng điện chạy qua của
mạch điện có điện áp cấp B không thể chịu được điện áp thử, chúng phải bị ngắt
khỏi DUT.
Khi kết thúc thuần hóa, phải đóng điện
áp thử quy định trong 9.4.4 hoặc 9.4.5:
d) giữa các cả các chi tiết có dòng điện
chạy qua của mạch điện có điện áp cấp B và vỏ hộp được đấu nối với bề mặt dẫn
điện;
e) giữa các các chi tiết có dòng điện
chạy qua của mạch điện có điện áp cấp B và điện cực bao quanh vỏ bao trong trường
hợp vỏ bao không dẫn điện.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Điện áp thử, xoay chiều hoặc một chiều,
phải cao hơn điện áp lớn nhất có thể thực sự xuất hiện bên trong thành phần điện
đó. Điện áp thử nghiệm phải được lấy từ các điện áp quá mức có liên quan của mạch
điện mà thành phần đó được đấu nối. Quá điện áp quá độ có thể dự kiến được, bao
gồm ảnh hưởng từ các đấu nối khác với điện lưới, nếu có, phải được xem xét. Điện
áp thử và thời lượng của nó phải được quy định bởi nhà sản xuất xe, có xem xét
đến các phần và đoạn của IEC 60664 có thể áp dụng.
Những yêu cầu thử nghiệm này cũng áp dụng
cho các thành phần làm việc với chế độ điện áp cấp B được đấu nối với hệ thống
nạp một chiều mà chúng không được đấu nối dẫn điện với lưới điện xoay chiều.
9.4.5 Điện áp thử cho các thành phần
đấu nối dẫn điện với lưới điện
Các điện áp thử xoay chiều sau đây có
tần số trong khoảng từ 50 Hz đến 60 Hz phải được đóng điện trong 1 min:
a) (2U + 1000) V xoay chiều (rms) nếu
áp dụng cách điện cơ bản;
b) (2U + 3250) V xoay chiều (rms) nếu
áp dụng cách điện kép và cách điện tăng cường;
Trong đó
U là điện áp làm việc lớn nhất của mỗi
thành phần, tính bằng vôn.
Các điện áp thử một chiều có giá trị bằng
1,41 lần điện xoay chiều (rms).
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
9.4.6 Tiêu chí thử
nghiệm
Không được để xảy ra sự cố điện môi,
cũng không để xảy ra sự cố phóng điện trong quá trình đóng điện áp thử.
9.5 Thử liên
tục để cân bằng điện thế
Các điện trở cân bằng điện thế phải được
thử với dòng thử tối thiểu 1 A và điện áp < 60 V một chiều, và nó phải đi
qua đường dẫn điện thế giữa hai chi tiết dẫn điện để hở trong ít nhất 5 giây.
Đường dẫn này phải được cách điện với các đường dẫn điện thể ngoài ý muốn khác
để đo. Các chi tiết dẫn điện này phải bao gồm vỏ hộp bao thành phần làm việc với
chế độ điện áp cấp B, các đấu nối với chi tiết dẫn điện để hở và khung dẫn của
xe điện hoặc lớp ngăn/vỏ bao kín tương ứng.
Một dòng thử thấp hơn và/hoặc thời
gian thử nghiệm ngắn hơn có thể được sử dụng, miễn là độ chính xác của kết quả
thử điện trở cân bằng điện thế vẫn ở mức đủ chính xác.
Điện áp rơi giữa hai chi tiết dẫn điện
để hở được đặt ở vị trí xa nhất trong xe hoặc một khoảng cách 2 m, phải được đo
và điện trở được tính theo dòng điện và điện áp rơi này.
10 Yêu cầu về biện
pháp an toàn và bảo vệ người chống lại các tình huống nguy hiểm
10.1 Yêu cầu về phát thải khí độc hại
và các chất độc hại khác
Để ngăn ngừa nguy cơ cháy nổ, hỏa hoạn
hoặc độc hại, các yêu cầu sau đây phải được áp dụng khi có khí độc hại và các
chất khác có thể do RESS phát ra. Những yêu cầu này phải tính đến điều kiện hoạt
động và môi trường bình thường. Không có nồng độ nguy hiểm tiềm ẩn của khí độc
hại và các chất độc hại khác được phép xuất hiện ở bất cứ nơi nào trong người
lái và người ở xung quanh xe.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Các biện pháp đối phó phù hợp phải quản
lý các tình huống có hư hại đầu tiên
10.2 Yêu cầu về biện pháp an toàn và
bảo vệ người chống lại các tình huống nguy hiểm do RESS gây ra
10.2.1 Sinh nhiệt
Sự sinh nhiệt trong bất kỳ điều kiện
gây hư hại đầu tiên nào có thể gây nguy hiểm cho người phải được ngăn chặn bằng
các biện pháp thích hợp, ví dụ: dựa trên việc theo dõi dòng điện hoặc điện áp
hoặc nhiệt độ.
10.2.2 Sự tràn chất
điện phân
Không để chất điện phân bị tràn ra từ
RESS và các thành phần của nó lan tới người lái cũng như bất kỳ người nào ở xung
quanh mô tô và/hoặc xe máy trong điều kiện sử dụng bình thường và/hoặc hoạt động
theo chức năng.
Chất điện phân không được tràn ra khỏi
xe khi xe bị nghiêng xuống đất và khi RESS bị đặt lộn ngược
10.2.3 Phun trào
RESS và các thành phần của nó không thể
bị phun trào ra trong điều kiện sử dụng bình thường và/hoặc hoạt động chức
năng.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
11 An toàn khi hoạt
động
11.1 Hệ thống đẩy, quy trình bật/tắt
nguồn
11.1.1 Quy định chung
Đối với quy trình bật nguồn của hệ thống
đẩy xe, ít nhất hai hành động có chủ ý và riêng biệt phải được thực hiện để đi
từ chế độ tắt nguồn1) sang chế độ kích hoạt lái xe2).
Chỉ có một tác động cần thực hiện để
chuyển từ chế độ kích hoạt lái xe sang chế độ tắt nguồn.
Một chức năng chuyển mạch chính phải
là một phần không thể thiếu của quy trình bật/tắt nguồn. Nếu quy trình bật/tắt
nguồn của hệ thống động lực được kích hoạt bởi hệ thống chìa khóa xe, thì nó phải
được thiết kế theo thiết kế an toàn vận hành.
Nó phải được chỉ báo cho người lái một
cách liên tục hoặc tạm thời rằng hệ thống đẩy của xe đã sẵn sàng để lái xe.
Sau khi chủ động tắt nguồn xe thì chỉ
có thể kích hoạt lại bằng quy trình bật nguồn, như đã trình bày.
11.1.2 Chế độ tắt tự
động
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Chế độ tắt tự động phải được kích hoạt
khi xe để riêng biệt và không có người lái trong khoảng thời gian được quy định
bởi nhà sản xuất, thậm chí ngay cả khi công tắc chính đang bật.
Để tránh bất kỳ quy trình bật nguồn
không chủ ý nào để chuyển từ chế độ tắt tự động sang chế độ kích hoạt lái xe cần
phải có một tác động cẩn trọng để tắt nguồn điện của xe một cách có chủ ý.
11.2 Đấu nối xe với nguồn điện ở bên
ngoài xe
Nếu RESS ở trên xe của hệ thống đẩy xe
có thể được người sử dụng nạp điện từ nguồn bên ngoài, thì việc di chuyển xe bằng
hệ thống đẩy của chính nó là không thể được miễn là RESS được đấu nối vật lý với
nguồn điện bên ngoài (ví dụ: nguồn điện, bộ nạp ở bên ngoài xe).
11.3 Lái xe tự động một phần
11.3.1 Chỉ báo giảm công suất
Nếu hệ thống động cơ điện được trang bị
một phương tiện để tự động giảm sức đẩy của xe, cần phải chỉ báo cho cho người
lái biết về sự giảm lực đẩy đáng kể của xe.
CHÚ THÍCH Các phương tiện như vậy có
thể hạn chế ảnh hưởng của lỗi trong hệ thống đẩy hoặc do người lái yêu cầu quá
nhiều năng lượng.
11.3.2 Chỉ báo tình trạng năng lượng
thấp của RESS
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
a) Có thể di chuyển xe ra khỏi khu vực
giao thông bằng hệ thống đẩy của chính nỏ;
b) Dự trữ năng lượng tối thiểu vẫn còn
phải sẵn sàng cho hệ thống chiếu sáng theo yêu cầu của tiêu chuẩn hoặc quy chuẩn
quốc gia và/hoặc quốc tế khi không có dự trữ năng lượng độc lập cho các hệ thống
điện phụ.
11.4 Lùi xe
Nếu việc lùi xe được thực hiện bằng
cách đảo ngược chiều quay của động cơ điện, các yêu cầu sau đây phải đáp ứng để
ngăn chặn việc vô ý chuyển mạch làm đảo chiều khi xe đang chuyển động.
Chuyển đổi giữa hướng tiến và lùi (đảo
ngược) phải yêu cầu:
a) hoặc là phải bằng hai tác động riêng
biệt của người lái, hoặc
b) nếu chỉ cần một tác động của người
lái thì một thiết bị an toàn sẽ chỉ cho phép dịch chuyển khi xe đứng yên hoặc
di chuyển chậm theo quy định của nhà sản xuất.
Nếu việc lùi xe không đạt được bằng
cách đảo ngược chiều quay của động cơ điện thì phải áp dụng Tiêu chuẩn quốc gia
hoặc quốc tế hoặc các yêu cầu pháp lý để lùi xe chạy bằng động cơ đốt trong.
12 Bảo vệ chống hư hại
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Việc thiết kế các hệ thống và thành phần
dùng riêng cho xe máy và mô tô điện phải là thiết kế tin cậy
CHÚ THÍCH: Ví dụ, cụm động lực điện và
hệ thống nhiên liệu phải được ngắt và khử điện khi ngừng hoạt động.
12.2 Phản ứng khi có lỗi đầu tiên
Các biện pháp phải được thực hiện để
quản lý các lỗi do chỉ một thành phần đáng tin cậy.
12.3 Hành vi không định trước của xe
Tăng tốc, giảm tốc và đảo chiều không
định trước của xe gây ra bởi lỗi do chỉ một thành phần tại phần cứng hoặc phần
mềm (lỗi đầu tiên) trong các hệ thống và thành phần dùng riêng cho xe điện phải
được giảm thiểu.
13 Tương thích điện
từ
13.1 Độ nhạy cảm
Cần thận trọng để giảm thiểu độ nhạy cảm
điện từ của xe, có tính đến các tiêu chuẩn hoặc quy chuẩn quốc gia và tiêu chuẩn
quốc tế.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Cần thận trọng để giảm thiểu phát xạ
điện từ xe, có tính đến các tiêu chuẩn hoặc quy chuẩn quốc gia và tiêu chuẩn quốc
tế.
14 Cứu hộ khẩn cấp
Nhà sản xuất xe phải có sẵn thông tin
cho nhân viên an toàn và/hoặc đơn vị cứu hộ khẩn cấp liên quan đến việc xử lý
các tai nạn liên quan đến xe.
CHÚ THÍCH Ví dụ hướng dẫn về phản ứng
khẩn cấp thích hợp có thể được tìm thấy trong SAE J 2578.
15 Sổ tay Hướng dẫn
sử dụng
Chú ý đặc biệt phải được nêu trong hướng
dẫn sử dụng cho chủ sở hữu đối với các khía cạnh riêng cho xe.
Thư mục tài
liệu tham khảo
[1] ISO 3864-4, Biểu tượng đồ họa -
Màu sắc an toàn và ký hiệu an toàn - Phần 4: Thuộc tính so màu và trắc quang của
vật liệu biển báo an toàn (Graphical symbols - Safety colours and safety signs
- Part 4: Colorimetric and photometric properties of safety sign materials).
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
[3] IEC 60479-2, Ảnh hưởng của dòng
điện đến cơ thể người và vật nuôi - Phần 2: Các khía cạnh đặc biệt (Effects of
current on human beings and livestock - Part 2: Special aspects).
[4] SAE J2578, Thực hành khuyến
dùng cho an toàn chung của xe pin nhiên liệu (Recommended Practice for General
Fuel Cell Vehicle Safety).
1) Chế độ tắt nguồn: hệ thống đẩy bị tắt;
trong chế độ này không có khả năng chủ động lái xe.
2) Chế độ cho phép lái xe: chỉ trong chế
độ này, xe sẽ di chuyển khi tác động vào thiết bị tăng tốc