TIÊU CHUẨN QUỐC GIA
TCVN 7318-2:2013
ISO 9241-2:1992
ECGÔNÔMI - YÊU CẦU ECGÔNÔMI ĐỐI VỚI CÔNG VIỆC VĂN PHÒNG CÓ SỬ DỤNG THIẾT BỊ HIỂN THỊ ĐẦU CUỐI (VDT) - PHẦN 2: HƯỚNG DẪN CÁC YÊU CẦU NHIỆM VỤ
Ergonomic requirements for office
work with visual display terminals (VDTs) - Part 2: Guidance on task
requirements
Lời nói đầu
TCVN 7318-2:2013 hoàn toàn tương đương với ISO 9241-2:1992
TCVN 7318-2:2013 do Ban kỹ thuật tiêu chuẩn quốc gia TCVN/TC 159 Ecgônômi biên soạn, Tổng cục
Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng đề nghị, Bộ Khoa học và Công nghệ công bố.
Bộ TCVN 7318 (ISO 9241), Yêu cầu ecgônômi đối với công việc
văn phòng có sử dụng
thiết bị hiển thị đầu cuối (VDT).
Bao gồm các tiêu chuẩn sau:
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
- TCVN 7318-2:2013 (ISO 9241-2:1992), Phần 2: Hướng dẫn các
yêu cầu nhiệm vụ;
- TCVN 7318-3:2002 (ISO 9241-3:1992), Phần 3: Yêu cầu về hiển thị;
- TCVN 7318-4:2013 (ISO 9241-4:1998), Phần 4: Yêu cầu về bàn phím;
- TCVN 7318-5:2013 (ISO 9241-5:1998), Phần 5: Yêu cầu về bố trí vị trí và tư thế làm việc;
- TCVN 7318-6:2013 (ISO 9241-6:1999), Phần 6: Hướng dẫn về
môi trường làm việc.
Lời giới thiệu
Việc giới thiệu về thiết bị hiển thị đầu cuối (VDT) trên cơ sở hệ thống xử lý thông tin có
thể tác động đến cấu trúc, chức
năng và môi trường vật lý của một tổ chức. Những mô hình tương tác có thể thay
đổi, sự phụ thuộc lẫn nhau về kỹ thuật tổ chức và từng cá nhân,
những nội dung công việc cũng có thể thay đổi. Những thay đổi này có thể ảnh hưởng một cách tích cực đến sức khỏe, thể lực và hiệu suất của người thực hiện.
Ứng dụng các nguyên lý ecgônômi cho VDT trên cơ sở hệ thống xử lý thông
tin về cơ bản là sự kết hợp
hài hòa giữa thiết kế nhiệm vụ với thiết kế các phần cứng, phần mềm và môi trường làm việc.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Ergonomic requirements for office
work with visual display terminals (VDTs) - Part 2: Guidance on task
requirements
1 Phạm vi
áp dụng
Tiêu chuẩn này đưa ra các hướng dẫn cho người sử dụng thiết
bị hiển thị đầu cuối (VDT) trên cơ sở hệ thống xử lý thông tin
liên quan đến công việc văn phòng. Việc tổ chức thực hiện hệ thống và những người
sử dụng thiết bị. Tiêu chuẩn cần
được áp dụng phù hợp với những yêu cầu và qui định hiện hành.
Mục đích
của tiêu chuẩn này là nhằm nâng cao hiệu quả và tình trạng hoàn toàn thoải mái của người sử dụng bằng việc áp
dụng các kiến thức ecgônômi
từ những phát minh để thiết kế các nhiệm vụ làm việc. Các nguyên lý ecgônômi
liên quan được trình bày trong TCVN 7437 (ISO 6385).
Các đặc tính của thiết bị hiển thị và sự kiểm soát, vùng làm việc và những yêu cầu về
môi trường được quy định trong các tiêu chuẩn
khác của bộ TCVN 7318 (ISO 9241). Tiêu chuẩn này không áp dụng cho việc thiết kế hộp thoại và phần mềm.
2 Tài liệu
viện dẫn
Các tài liệu viện dẫn sau rất cần thiết cho việc áp dụng
tiêu chuẩn này. Đối với các tài liệu viện dẫn ghi năm công bố thì áp dụng phiên bản được nêu. Đối với
các tài liệu viện dẫn không ghi năm công bố thì áp dụng phiên bản mới nhất, bao
gồm cả các sửa đổi, bổ sung (nếu có).
TCVN 7437:2004 (ISO 6385:1981)*, Ecgônômi
- Nguyên lý ecgônômi trong thiết kế hệ thống lao động*.
3 Thuật ngữ
và định nghĩa
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
4 Thiết kế
nhiệm vụ
4.1 Mục
tiêu
Trong việc áp dụng các nguyên lý ecgônômi để thiết kế nhiệm
vụ cho người sử dụng VDT trên
cơ sở hệ thống xử lý thông tin, mục đích là nhằm cung cấp các điều kiện làm việc tối ưu và an toàn, tình trạng hoàn toàn thoải mái, có tính tới hiệu quả
kinh tế và kỹ thuật.
Những nhiệm vụ
được thiết kế thích hợp cần phải:
- Thuận lợi cho việc thực hiện nhiệm vụ;
- Bảo vệ an toàn, sức khỏe cho người sử dụng;
- Nâng cao sức khỏe của người lao động;
- Tạo cơ hội để phát triển các kỹ năng và năng lực của người
lao động có chú ý tới những nhiệm
vụ liên quan.
Đặc biệt nên tránh những điều sau, nếu có thể:
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
- Sự lặp lại quá mức có thể dẫn
đến những cảm giác đơn điệu, nhàm chán và không hài lòng;
- Áp lực
thời gian;
- Làm việc một mình không có cơ hội giao tiếp xã hội.
4.2 Đặc tính
của nhiệm vụ được thiết kế tốt
Vào cùng thời điểm góp phần cho mục đích chính của các VDT
trên cơ sở hệ thống xử lý thông tin, thì một thiết kế hợp
lý và có hiệu quả với các nhiệm vụ văn phòng
cần:
- Ghi nhận được kinh nghiệm và khả năng của nhóm (quần thể)
người sử dụng;
- Cung cấp cho việc áp dụng các kỹ năng, năng lực và hoạt động
hợp lý khác nhau;
- Bảo đảm các nhiệm vụ được thực hiện là đồng nhất, không
gián đoạn rời rạc;
- Đảm bảo
rằng nhiệm vụ được thực hiện góp phần đáng kể cho chức năng tổng thể của hệ thống và người sử dụng
có thể hiểu được.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
- Cung cấp sự phản hồi đầy đủ về việc thực hiện nhiệm vụ cho
người sử dụng;
- Cung cấp
những cơ hội cho sự phát triển những kỹ năng vốn có và những yêu cầu về kỹ năng
mới liên quan tới nhiệm vụ đã đề
cập.
4.3 Xác định những yêu cầu thiết kế
Để đạt được những
mục tiêu và đặc tính của nhiệm vụ được thiết kế tốt nêu trong 4.1 và 4.2, cần xem xét những mục tiêu đặc
biệt của hệ thống và những đặc tính của người sử dụng. Theo cách này, sẽ có thể
phải tính đến sự gia tăng phụ thuộc lẫn
nhau trong những sắp xếp tổ chức cụ thể.
Không có một cách thức riêng nào tốt nhất cho thiết kế nhiệm vụ, để tính đến những nhu cầu, năng lực, hiệu
quả, sức khỏe và tình trạng thoải
mái của người sử dụng. Việc tổ chức thực
hiện hệ thống cần tham gia vào mọi hoạt động là phù hợp
để xác định các đặc tính
nhiệm vụ sẽ đáp ứng được các tiêu chí.
Các đặc tính
nêu trong 4.2 cần được sử dụng để
đánh giá và so sánh thiết kế nhiệm vụ theo khả năng. Trong việc thiết lập những
phiên bản nhiệm vụ mới, cần duy trì hoặc nâng cao các thuộc tính tích cực, khi
so với những nhiệm vụ hiện tại.
Một phần quan trọng của quá trình thiết lập các yêu cầu nhiệm
vụ là phải đạt được các dữ liệu tin cậy và có giá trị trực tiếp từ người sử dụng. Có nhiều cách để đạt được, ví dụ:
a) Bằng nghiên cứu
quan sát;
b) Bằng đánh giá trắc nghiệm tâm lý trên các thang tiêu chuẩn;
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
d) Bằng phỏng vấn;
e) Bằng tư vấn.
Có ba khía cạnh của các nhiệm vụ liên quan tới VDT trên cơ sở hệ thống xử lý
thông tin mà đặc biệt quan trọng về ảnh hưởng của chúng tới các tiêu chí để thiết
kế nhiệm vụ tốt. Đó là:
f) Độ dài và phân bố thời gian dành cho vận hành hệ thống;
g) Sự suy xét, nghĩa
là tự chủ lựa chọn trong cách thức sử dụng hệ thống;
h) Sự tin cậy, nghĩa là mức độ mà VDT trên cơ sở hệ thống xử
lý thông tin được xem là công cụ thiết yếu để thực hiện nhiệm vụ.
Cần chú ý rằng, có những phạm vi tối ưu khác nhau cho từng
khía cạnh và sự phụ thuộc lẫn nhau giữa chúng có ảnh hưởng đặc biệt tới những mục tiêu và các đặc điểm nêu trong
4.1 và 4.2.
Trong quá trình thiết kế nhiệm vụ đặc biệt, những điều kiện
hiện tại cần được xác định theo quan điểm dự báo được những yêu cầu tương lai.
Khi không có đủ thông tin, về những quyết định này cần phải dựa vào kinh nghiệm,
cần thu thập những thông tin từ các thử nghiệm trong các nguyên mẫu, hoặc các
nghiên cứu thí điểm (pilot) hay mô phỏng.
Để đảm bảo quá trình thiết kế nhiệm vụ có hiệu quả, các kế
hoạch thiết kế và đánh giá cần được xây dựng một cách đầy đủ trước khi lựa chọn
và lắp đặt hệ thống.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
4.4.1 Quy định chung
Một kế hoạch thực hiện phù hợp cần xây dựng để dự báo và xử
lý trước các thay đổi thể chất và tâm lý sẽ xảy ra trong môi trường có tổ chức trước đó, trong và sau khi
đưa vào hoạt động mới hoặc VDT trên cơ sở hệ thống xử lý thông tin đã được cải
tiến.
Quản lý thành công quá trình thay đổi là chìa khóa để được thừa nhận và tận dụng
năng suất của hệ thống.
4.4.2 Xây dựng kế hoạch thực hiện hiệu quả
Để hiệu quả nhất, việc xây dựng kế hoạch cần được tiến hành
trước khi mua sắm, lắp đặt hệ thống và sự hợp tác với những người vận hành
trong tổ chức sẽ bị tác động nhiều nhất bởi hệ thống mới. Sự tham gia của người
sử dụng trong quá trình thực hiện là đặc biệt quan trọng về hiệu lực và chức
năng của hệ thống. Việc giới thiệu VDT trên cơ sở hệ thống xử lý thông tin yêu cầu những vấn đề sau cần được chỉ rõ trong một khuôn khổ thống nhất.
a) Các vấn đề về tổ chức
1) Các thao tác vận hành và những tương tác (có cần những thay
đổi?).
2) Cơ cấu tổ
chức (có cần tái cơ cấu?)
3) Nội dung công việc và phát triển các kỹ năng (xem xét cả
người sử dụng và không sử dụng hệ thống).
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
1) Các yêu cầu hệ thống phần cứng/phần mềm (khả năng sẵn
sàng để kiểm tra những đặc trưng vốn có của ecgônômi);
2) Thiết kế môi trường làm việc vật lý (có tính đến các yêu
cầu ecgônômi không?);
3) Các yêu cầu hệ thống hỗ trợ (có cần đảm bảo độ tin cậy,
tính sẵn sàng và nhu cầu hỗ trợ đã tương xứng chưa?).
c) Các vấn đề liên quan tới cá nhân
1) Kế hoạch cá nhân và nội qui làm việc (có cần thay đổi?)
2) Tuyển chọn người làm và các tiêu chí về vị trí làm việc (có cần xác định rõ các
thay đổi trong quy định hiện hành?).
3) Các chương trình đào tạo (có thích hợp và hiệu quả?)
Người sử dụng cần được khuyến khích nhận dạng những vấn đề tồn tại có thể xuất hiện trong
thiết kế, thực hiện và xa hơn nữa. Sự tham gia của người sử dụng theo cách như
vậy, thường làm cho hệ thống đạt kết quả tốt hơn.
5 Đánh giá
và duy trì hệ thống
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Duy trì
thành công một VDT trên cơ sở hệ thống xử lý thông tin đòi hỏi việc giám sát
liên tục theo các tiêu chí nêu trong
4.1 và 4.2. Trao đổi thông tin hiệu quả cần được duy trì để khuyến khích người sử dụng bàn bạc
thảo luận mối quan tâm của họ và đảm bảo phản hồi kịp thời và hiệu quả. Cần quan tâm đặc biệt tới:
- Đặc tính thiết kế ecgônômi của VDT trên cơ sở hệ thống xử
lý thông tin đang hoạt động, liên quan tới những yêu cầu nghề nghiệp và môi trường
làm việc;
- Nội dung nhiệm vụ của VDT trên cơ sở hệ thống xử lý thông
tin trong mối quan hệ của công việc tới sự hài lòng với nghề nghiệp;
- Những cơ hội cho phát triển kỹ năng;
- Các chương trình đào tạo và hướng dẫn cho người sử dụng
VDT trên cơ sở hệ thống xử lý thông tin;
- Các kênh truyền thông hỗ trợ để xác định và nhắm đến các khu vực đang xảy ra hoặc tiềm ẩn những nguyên nhân gây ra sự không hài lòng cho người
sử dụng VDT trên cơ sở hệ thống xử lý thông tin.
Ngay cả với những hệ thống hoàn chỉnh, thì sự tập trung lợi
ích và mối quan tâm của người sử dụng cũng sẽ thay đổi theo những đặc tính của hệ thống.
* TCVN 7437:2004 (ISO 6385:1981) hiện nay đã
được thay thế bằng TCVN 7437:2010 (ISO 6385:2004)