TIÊU
CHUẨN QUỐC GIA
TCVN
13233-1:2020
ISO
18646-1:2016
RÔ BỐT HỌC - ĐẶC TÍNH VÀ CÁC PHÉP THỬ CÓ LIÊN QUAN ĐẾN RÔ
BỐT DỊCH VỤ - PHẦN 1: DI ĐỘNG CỦA RÔ BỐT BÁNH XE
Robotics -
Performance criteria and related test methods for service robots - Part 1:
Locomotion for wheeled robots
Lời nói đầu
TCVN 13233-1:2020 hoàn toàn tương đương ISO
18646-1:2016
TCVN 13233-1:2020 do Ban kỹ thuật tiêu chuẩn
quốc gia TCVN/TC 299, Robot biên soạn, Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất
lượng đề nghị, Bộ Khoa học và Công nghệ công bố.
Bộ tiêu chuẩn TCVN 13233 (ISO 18646), Rô
bốt học - Đặc tính và các phép thử có liên quan đến rô bốt dịch vụ bao gồm
các phần sau:
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
- TCVN 13233-2:2020 (ISO 18646-2:2019), Phần
2: Điều khiển dẫn đường.
RÔ BỐT HỌC -
ĐẶC TÍNH VÀ CÁC PHÉP THỬ CÓ LIÊN QUAN ĐẾN RÔ BỐT DỊCH VỤ - PHẦN 1: DI ĐỘNG CỦA
RÔ BỐT BÁNH XE
Robotics -
Performance criteria and related test methods for service robots - Part 1:
Locomotion for wheeled robots
1 Phạm vi áp dụng
Tiêu chuẩn này mô tả các phương pháp về quy
định và đánh giá đặc tính di động của các rô bốt có bánh xe ở môi trường trong
nhà.
2 Tài liệu viện dẫn
Không có tài liệu viện dẫn trong tiêu chuẩn
này.
3 Thuật ngữ và định
nghĩa
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
3.1
Rô bốt (robot)
Cơ cấu dẫn động được lập trình với một mức tự
động khi di chuyển trong môi trường của nó để thực hiện các tác vụ đã dự định.
CHÚ THÍCH 1: Một rô bốt bao gồm hệ thống điều
khiển và giao diện của hệ thống điều khiển.
CHÚ THÍCH 2: Sự phân loại rô bốt thành rô bốt
công nghiệp hoặc rô bốt dịch vụ (3.2) được thực hiện theo các ứng dụng của rô
bốt.
[Nguồn: TCVN 13228:2020 (ISO 8373: 2012), 2.6
đã sửa đổi]
3.2
Rô bốt dịch vụ (service
robot)
Rô bốt (3.1) thực hiện các tác vụ có ích cho
con người hoặc thiết bị ngoại trừ các ứng dụng kỹ thuật tự động trong công
nghiệp.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
CHÚ THÍCH 2: Trong khi các rô bốt nối bằng
khớp dùng trong các dây chuyền sản xuất là các rô bốt công nghiệp thì các rô
bốt nối bằng khớp tương tự dùng để cung cấp đồ ăn uống là các rô bốt dịch vụ.
[Nguồn: TCVN 13228:2020 (ISO 8373: 2012),
2.10]
3.3
Rô bốt di động (mobile
robot)
Rô bốt (3.1) có thể di chuyển nhờ sự điều
khiển của chính nó.
CHÚ THÍCH: Rô bốt di động có thể là một sàn
di động (3.5) có hoặc không có các tay máy.
[Nguồn: TCVN 13228:2020 (ISO 8373: 2012),
2.13]
3.4
Rô bốt có bánh xe (wheeled
robot)
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
[Nguồn: TCVN 13228:2020 (ISO 8373: 2012),
3.16.1 đã sửa đổi].
3.5
Sàn di động (mobile platform)
Bộ phận gồm tất cả các thành phần của rô bốt
di động (3.3) có thể di động được.
CHÚ THÍCH 1: Một sàn di động có thể bao gồm
khung gầm dùng để đỡ tải trọng (3.7)
CHÚ THÍCH 2: Vì có thể có sự nhầm lẫn với
thuật ngữ "bệ" cho nên không nên sử dụng thuật ngữ “bệ di động” để mô
tả sàn di động.
[Nguồn: TCVN 13228:2020 (ISO 8373: 2012),
3.18]
3.6
Bề mặt di chuyển (travel surface)
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
[Nguồn: TCVN 13228:2020 (ISO 8373: 2012),
7.7]
3.7
Tải trọng (load)
Lực hoặc momen lực tại mặt phân cách cơ khí
hoặc sàn di động (3.5) tác động theo các chiều chuyển động khác nhau trong các
điều kiện quy định của vận tốc và gia tốc.
CHÚ THÍCH: Tải trọng
là một hàm số của khối lượng, momen quán tính và các lực tĩnh và động mà rô bốt
phải chịu tác dụng.
[Nguồn: TCVN 13228:2020 (ISO 8373: 2012),
6.2.1].
3.8
Tải trọng định mức (rate load)
Tải trọng lớn nhất (3.7) có thể tác dụng lên
mặt phân cách cơ khí hoặc sàn di động (3.5) trong điều kiện làm việc bình
thường (3.9) mà không có sự suy giảm của bất cứ tiêu chí đặc tính nào.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
[Nguồn: TCVN 13228:2020 (ISO 8373: 2012),
6.2.2].
3.9
Điều kiện làm việc bình thường (normal
operating conditions)
Phạm vi các điều kiện về môi trường và các
thông số khác có thể ảnh hưởng đến đặc tính của rô bốt (3.1) (như tính không ổn
định của nguồn cung cấp điện; các trường điện từ) trong đó đặc tính của rô bốt
do nhà sản xuất quy định có hiệu lực.
CHÚ THÍCH: Các điều kiện về môi trường, ví dụ
như nhiệt độ, độ ẩm....
[Nguồn: TCVN 13228:2020 (ISO 8373: 2012),
6.1].
3.10
Quãng đường dừng (stopping
distance)
quãng đường lớn nhất
mà sàn di động (3.5) di chuyển được từ lúc bắt đầu dừng tới khi sàn di động
dừng lại hoàn toàn.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
vận tốc định mức (rated
speed)
Vận tốc lớn nhất của sàn di động (3.5) với
tải trọng định mức (3.8) trong điều kiện làm việc bình thường (3.9)
3.12
Quay vòng (turning width)
Chuyển động của sàn di động (3.5) làm thay
đổi hướng của hệ tọa độ sàn di động.
CHÚ THÍCH: Quay vòng thường kèm theo sự thay
đổi chiều di chuyển của sàn di động.
3.13
Quay vòng tại chỗ (spin turn)
chuyển động quay tại
chỗ hoặc chuyển động quay quanh điểm xuất phát của sàn di động (3.5) mà không
có chuyển động tịnh tiến.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Chiều rộng quay vòng (turning
width)
chiều rộng nhỏ nhất
của đường di chuyển theo hình chữ nhật trong phạm vi đó sàn di động (3.5) có
thể hoàn thành một kiểu quay vòng (3.12) cụ thể.
3.15
Chiều rộng quay vòng ngược lại
(reverse turning width)
chiều rộng quay vòng
(3.14) cho sàn di động (3.5) có vòng quay 180°.
3.16
Chiều rộng quay vòng chữ U (U-turn
width)
chiều rộng quay vòng
ngược lại (3.15) đối với sàn di động có đường dẫn quay vòng dạng chữ U.
CHÚ THÍCH: Xem Hình A.1
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Chiều rộng quay vòng ba điểm
(three-point-turn width)
chiều rộng quay vòng
ngược lại (3.15) cho sàn di động (3.5) bằng một hành trình xuất phát tiến về
phía trước, một hành trình lùi và một hành trình cuối cùng tiến về phía trước.
CHÚ THÍCH: Xem Hình A.2
3.18
Chiều rộng quay vòng chữ L (L-turn
width)
chiều rộng quay vòng
(3.14) cho sàn di động (3.5) với một đoạn vòng 90° để đi theo đường có dạng chữ
L
CHÚ THÍCH: Xem Hình A.3
4 Điều kiện thử
4.1 Yêu cầu chung
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Phải tiến hành các phép thử trước khi chuẩn
bị cho vận hành theo quy định của nhà sản xuất.
Tất cả các điều kiện quy định trong Điều 4
cần được thỏa mãn cho các phép thử mô tả trong tiêu chuẩn này trừ khi có quy
định khác trong các điều cụ thể.
Mỗi phép thử mô tả trong mỗi điều của tiêu
chuẩn này có thể có các dạng thử khác nhau đòi hỏi phải có các quy trình tách
biệt. Đối với mỗi dạng thử, có thể phải tiến hành nhiều thử nghiệm, nếu được
quy định trong qui trình thử.
4.2 Điều kiện môi trường
Phải duy trì các điều kiện môi trường sau
trong tất cả các phép thử:
- nhiệt độ môi trường: 10°C đến 30°C
- độ ẩm tương đối: 0% đến 80%
Nếu các điều kiện môi trường do nhà sản xuất
quy định vượt ra ngoài các điều kiện đã cho thì các điều kiện môi trường này
phải được công bố trong phạm vi báo cáo thử.
4.3 Điều kiện của bề mặt di chuyển
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
4.4 Điều kiện làm việc
Phải đo tất cả các thông số đặc tính trong
các điều kiện làm việc bình thường. Khi các đặc tính được đo trong các điều
kiện khác thì các điều kiện này phải được công bố trong phạm vi báo cáo thử.
Đối với tất cả các phép thử, rô bốt phải được
thử ở vận tốc định mức với tải trọng định mức, trừ khi có quy định khác.
5 Vận tốc định mức
5.1 Mục đích
Mục đích của phép thử này là xác định xem một
rô bốt có thể di chuyển nhanh như thế nào so với dự kiến của nó. Vận tốc định
mức là một thông số cho biết một rô bốt thường có thể thực hiện các tác vụ có
liên quan đến di chuyển nhanh như thế nào. Trong phép thử mô tả trong 5.2 đến
5.4, vận tốc định mức được xác định từ một loạt các phép đo trên bề mặt di
chuyển nằm ngang.
5.2 Thiết bị thử
Bố trí lắp đặt thiết bị cho phép thử này được
giới thiệu trên Hình 1. Bề mặt tối thiểu để đo vận tốc phải có chiều dài 1000mm
và có đủ chiều rộng. Phải có đủ không gian tại mỗi đầu mút của bề mặt thử cho
tăng tốc và giảm tốc. Nên bố trí các cảm biến tại mỗi đầu mút của bề mặt đo vận
tốc để đo thời gian bắt đầu và thời gian kết thúc của rô bốt có bánh xe.

...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
1 rô bốt di động
2 cảm biến
a vùng tăng tốc
b vùng giảm tốc
Hình 1 - Vùng
thử vận tốc định mức
5.3 Qui trình thử
Phép thử này gồm có một cấu hình thử. Mỗi thử
nghiệm phải tuân theo qui trình dưới đây.
a) Rô bốt có bánh xe chịu tải trọng định mức
được đặt tại vị trí xuất phát.
b) Rô bốt khởi hành từ vị trí xuất phát của
nó và tăng tốc để đạt tới vận tốc mong muốn cần đạt được trước vạch bắt đầu đo.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
d) Sau khi đạt tới vạch kết thúc đo rô bốt sẽ
giảm tốc cho tới khi dừng lại.
Thử nghiệm xem là thất bại nếu rô bốt không
đạt tới vạch kết thúc của bề mặt thử hoặc nếu rô bốt đi lệch khỏi hướng di
chuyển đã quy định vượt quá 10% chiều dài của bề mặt đo vận tốc. Vận tốc định
mức tính bằng mét trên giây phải được lựa chọn là giá trị vận tốc nhỏ nhất từ
ba thử nghiệm thành công liên tiếp.
5.4 Kết quả thử
Vận tốc định mức cùng với các điều kiện thử
cụ thể, bao gồm cả các điều kiện về ma sát, phải được công bố trong báo cáo
thử.
6. Đặc tính dừng
6.1 Mục đích
Mục đích của phép thử này là xác định quãng
đường dừng và thời gian dừng để đánh giá khả năng của một rô bốt được điều khiển
dẫn đường một cách tin cậy trong môi trường của nó. Đặc tính dừng cao nâng cao
cho khả năng cơ động của rô bốt vì nó cho phép dừng chuyển động nhanh và đổi
quỹ đạo để quay vòng. Trong phép thử mô tả trong 6.2 đến 6.4, quãng đường dừng
và thời gian dừng được xác định từ một loạt các phép đo trên bề mặt di chuyển
nằm ngang.
6.2 Thiết bị thử
Phải sẵn có một bề mặt thử đủ lớn với bề mặt
di chuyển nằm ngang. Chiều dài của bề mặt thử phải đủ cho rô bốt đạt tới vận
tốc định mức và dừng lại một cách an toàn. Thiết bị thử phải có trang bị xác
định các chuyển động tức thời của rô bốt. Chúng cũng có thể đo vị trí của rô
bốt với độ chính xác 2% quãng đường dừng. Ví dụ, có thể sử dụng các trang thiết
bị sau:
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
- Phép thử có thể được ghi lại bằng camera
ghi hình, nên ưu tiên sử dụng loại camera kỹ thuật số, được đặt sao cho có thể
giảm tới mức tối thiểu các sai số vị trí khi đo các đặc tính dừng.
- Có thể sử dụng một thiết bị định vị tiên
tiến như các hệ thống theo dõi chuyển động 3D
6.3 Qui trình thử
Phép thử này gồm có một cấu hình thử. Mỗi thử
nghiệm phải tuân theo qui trình dưới đây:
a) Rô bốt với tải trọng định mức được đặt ở
vị trí xuất phát.
b) Rô bốt di chuyển theo đường thẳng từ vị
trí này tới khi đạt được vận tốc định mức.
c) Một lệnh dừng được tác động bằng tay (ví
dụ, bằng cơ cấu dừng khẩn cấp) hoặc dừng tự động (ví dụ, bởi phát hiện ra các
vật cản) do nhà sản xuất quy định. Nên sử dụng loại dừng 1 hoặc 2 theo TCVN
12669-1 (IEC 60204-1) để bảo đảm quá trình dừng ổn định.
CHÚ THÍCH: Thời điểm bắt đầu của tín hiệu
dừng cần được đo bằng thiết bị đo. Ví dụ, việc ấn nút dừng khẩn cấp có thể được
ghi lại bằng camera ghi hình hoặc có thể sử dụng một tín hiệu điện ra để đồng
bộ hóa với thiết bị theo dõi chuyển động.
d) Quãng đường dừng và thời gian dừng được
ghi lại bằng cách đo quãng đường di chuyển và thời gian trôi qua từ lúc bắt đầu
dừng tới lúc dừng lại hoàn toàn của sàn di động. Dừng lại hoàn toàn nghĩa là
dừng lại toàn bộ chuyển động của toàn thân rô bốt di động. Đối với các sàn di
động cần có sự điều khiển ổn định (ví dụ, các rô bốt kiểu con lắc ngược),
chuyển động cần thiết cho điều khiển ổn định còn được phép duy trì sau khi đã
thực hiện được sự dừng lại hoàn toàn.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
6.4 Kết quả thử
Quãng đường dừng và thời gian dừng cùng với
các điều kiện thử cụ thể, bao gồm cả vận tốc định mức, độ chính xác của thiết
bị đo, loại dừng và các điều kiện về ma sát phải được công bố trong phạm vi báo
cáo thử.
7 Góc nghiêng lớn
nhất
7.1 Mục đích
Mục đích của phép thử này là xác định góc
nghiêng (dốc) lớn nhất mà rô bốt di động có thể di chuyển theo chiều (hướng) đã
quy định.
7.2 Thiết bị thử
Phép thử phải được thực hiện trên một độ dốc
có góc quy định với độ chính xác ± 0,5°
7.3 Qui trình thử
Phép thử gồm có năm cấu hình thử như đã nêu
trong Bảng 1.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Cấu hình
thử
Đường đi
của rô bốt có liên quan tới độ dốc
Hướng lái
dẫn động rô bốt
1
hướng lên
hướng tiến
2
hướng lên
hướng lùi
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
hướng xuống
hướng tiến
4
hướng xuống
hướng lùi
5
sang bên (vuông góc)
hướng ngang
Mỗi thử nghiệm của phép thử phải tuân theo
qui trình dưới đây.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
b) Rô bốt với tải trọng định mức được đặt ở vị
trí xuất phát trên đường dốc.
c) Rô bốt di chuyển theo một đường thẳng có
chiều dài ít nhất là 1000mm ở vận tốc do nhà sản xuất công bố.
d) Rô bốt phải dừng lại trên đường dốc sau
khi đã đạt tới vạch đích.
Thử nghiệm phải được xem là không đạt yêu cầu
hoặc thất bại nếu rô bốt không đạt tới vạch kết thúc của bề mặt thử hoặc nếu rô
bốt đi lệch khỏi hướng di chuyển đã quy định vượt quá 20% chiều dài của bề mặt
thử đo vận tốc. Góc nghiêng (dốc) được sử dụng trong quy trình thử phải được
công bố là góc nghiêng (dốc) nhỏ nhất cho cấu hình thử sau ba thử nghiệm thành
công liên tiếp.
7.4 Kết quả thử
Các góc nghiêng (dốc) lớn nhất cùng với các
điều kiện thử cụ thể, bao gồm cả các điều kiện về ma sát và các vận tốc được
yêu cầu phải được công bố trong phạm vi báo cáo thử khi sử dụng Bảng 2.
Bảng 2 - Các
góc nghiêng (dốc) lớn nhất
Hướng di chuyển
hướng lên/ hướng phía trước
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
hướng xuống/ hướng phía trước
hướng xuống/ hướng phía sau
hướng sang bên/ hướng ngang
Góc nghiêng lớn nhất
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
8.1 Mục đích
Mục đích của phép thử này là xác định vận tốc
lớn nhất của rô bốt di động trên các đường dốc với một tập hợp các góc cố định
theo hướng đã quy định.
8.2 Thiết bị thử
Phải thực hiện các phép thử trên các đường dốc
có góc 3°, 6° và 10° khi thích hợp. Các góc phải được điều chỉnh trong phạm vi
± 0,5°.
CHÚ THÍCH: Các góc 3°, 6° và 10° thường được
sử dụng trong các phép thử xe lăn như đã quy định trong ISO 7176-2.
Thiết bị thử phải được trang bị hệ thống đo
có thể đo vận tốc của rô bốt. Bề mặt thử đo vận tốc phải có chiều dài ít nhất
là 1000mm và có đủ chiều rộng. Phải có đủ không gian tại mỗi đầu mút của bề mặt
thử dùng cho tăng tốc và giảm tốc.
8.3 Qui trình thử
Phép thử gồm có năm cấu hình di chuyển như đã
nêu trong Bảng 3, mỗi cấu hình di chuyển sử dụng ba góc nghiêng (dốc) 3°, 6° và
10°. Do đó phải thử nghiệm tối đa là 15 cấu hình thử.
Bảng 3 - Các
cấu hình di chuyển
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Đường đi
của rô bốt có liên quan đến độ dốc
Hướng
chuyển động của rô bốt
1
hướng lên
hướng tiến
2
hướng lên
hướng lùi
3
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
hướng tiến
4
hướng xuống
hướng lùi
5
sang bên (vuông góc)
hướng ngang
Đối với mỗi cấu hình thử, mỗi thử nghiệm phải
tuân theo qui trình dưới đây.
a) Rô bốt với tải trọng định mức được đặt ở
vị trí xuất phát trên đường dốc 3°, 6° hoặc 10°.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
c) Vận tốc của rô bốt được xác định với hệ
thống đo ở vùng vận tốc lớn nhất.
d) Rô bốt phải dừng lại trên đường dốc sau
khi đã đạt tới vạch đích.
Thử nghiệm phải được xem là không đạt yêu cầu
nếu rô bốt không đạt tới đường kết thúc của bề mặt thử hoặc nếu rô bốt đi lệch
hướng khỏi hướng di chuyển đã quy định vượt quá 20% chiều dài của bề mặt thử đo
vận tốc. Vận tốc lớn nhất trên đường có độ dốc cho mỗi cấu hình thử phải được
lựa chọn là giá trị vận tốc lớn nhất từ ba thử nghiệm thành công liên tiếp.
8.4 Kết quả thử
Đối với mỗi cấu hình thử, vận tốc lớn nhất
cho mỗi độ dốc cùng với các điều kiện thử cụ thể bao gồm cả các điều kiện về ma
sát phải được công bố trong phạm vi báo cáo thử khi sử dụng Bảng 4
Bảng 4 - Vận
tốc lớn nhất
Hướng di chuyển
hướng lên/ hướng phía trước
hướng lên/ hướng phía sau
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
hướng xuống/ hướng phía sau
hướng sang bên/ hướng ngang
Vận tốc lớn nhất ở
góc nghiêng 3°
Vận tốc lớn nhất ở góc nghiêng 6°
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Vận tốc lớn nhất ở góc nghiêng 10°
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
9 Tính cơ động trên
bậc
9.1 Mục đích
Mục đích của phép thử này là xác định các
chiều cao lớn nhất của bậc và rô bốt có thể vượt qua. Để vượt qua một bậc dài,
rô bốt cần có khả năng leo lên và xuống bậc mà không xảy ra bất cứ hư hỏng nào.
Đối với các bậc ngắn, rô bốt cũng cần phải có một khoảng sáng gầm đủ để thân
của rô bốt di động (trừ các bánh xe) không chạm vào bậc khi đi qua bậc này.
9.2 Trang bị thử
Trang bị thử phải có dạng hai bậc:
- một bậc ngắn
- một bậc dài
Sơ đồ của một bậc được giới thiệu trên Hình
2. Chiều cao của bậc H phải được điều chỉnh tới một giá trị cụ thể. Chiều rộng
của bậc W nên lớn hơn chiều rộng của rô bốt. Chiều dài của bậc L phải được xác
định có xem xét đến cỡ kích thước của rô bốt và môi trường ứng dụng của rô bốt.
Các chiều dài điển hình là 100mm đối với một bậc ngắn và tối thiểu phải là
1000mm đối với bậc dài để có thể chứa được tất cả các bánh xe trên đỉnh của bậc
dài. Cạnh (mép) phía trước của bậc phải nhẵn và bán kính r của nó tối thiểu
phải là 3mm.

...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
H chiều cao của bậc
L chiều dài của bậc
r bán kính của mép bậc
W chiều rộng của bậc
Hình 2 - Các
kích thước của bậc
9.3 Qui trình thử
Phép thử gồm có hai cấu hình thử
- một bậc ngắn;
- một bậc dài.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
a) Chiều cao của bậc được điều chỉnh tới một
giá trị cụ thể.
b) Rô bốt có bánh xe được trang bị tải trọng định
mức được đặt ở vị trí xuất phát khi rô bốt đạt được vận tốc quy định trước khi
đi tới bậc.
c) Rô bốt di chuyển theo một đường thẳng
vuông góc với cạnh phía trước của bậc, trừ khi có quy định khác của nhà sản
xuất, ở vận tốc được thiết kế của rô bốt.
d) Rô bốt phải vượt qua hoàn toàn trên bậc.
Thử nghiệm phải được xem là không đạt yêu cầu
(thất bại) nếu rô bốt không vượt qua hoàn toàn trên bậc hoặc thân của sàn di
động, khác với các bánh xe, chạm vào bậc trong quá trình thử. Chiều cao của các
bậc được sử dụng cho qui trình thử phải được công bố là các chiều cao lớn nhất
của các bậc cho cấu hình thử sau ba thử nghiệm thành công liên tiếp từ ba thử
nghiệm đầu tiên.
9.4 Kết quả thử
Các chiều cao lớn nhất của bậc cùng với các
điều kiện thử cụ thể, bao gồm cả các kích thước của bậc, góc tiếp cận cạnh phía
trước của bậc, các điều kiện về ma sát và các vận tốc điều khiển phải được công
bố trong phạm vi báo cáo thử.
10 Chiều rộng quay
vòng
10.1 Mục đích
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Chiều rộng quay vòng được xác định không chỉ
bởi các đặc tính cơ khí (ví dụ như góc lái của các bánh xe) mà còn bởi khả năng
của hệ thống điều khiển để thực hiện sự quay vòng.
Trong phép thử này, sử dụng ba kiểu quay vòng
- quay vòng chữ U;
- quay vòng ba điểm;
- quay vòng chữ L.
Quay vòng chữ U và quay vòng ba điểm không áp
dụng cho các sàn di động có khả năng thực hiện quay vòng tại chỗ. Để thay thế,
với các sàn này phải xác định chiều rộng quay vòng ngược lại cho quay vòng tại
chỗ.
10.2 Trang bị thử
Các ranh giới của các đường đi cho mỗi kiểu
quay vòng phải là các thành (vách) có chiều cao hơn rô bốt. Chức năng tránh va
chạm của các rô bốt di động phải được kích hoạt.
10.3 Qui trình thử
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
a) Chiều rộng giữa các vách được điều chỉnh
tới giá trị cụ thể.
b) Rô bốt có bánh xe với tải trọng định mức
được đặt ở vị trí xuất phát.
c) Rô bốt khởi hành từ vị trí xuất phát tới
khi đạt được vận tốc do nhà sản xuất thiết kế cho kiểu quay vòng cụ thể.
d) Rô bốt bắt đầu quay vòng.
e) Sau khi rô bốt đã hoàn thành quá trình
quay vòng, vận tốc của rô bốt được giảm đi cho tới khi nó dừng lại. Việc quay
vòng được xem là hoàn thành khi rô bốt đạt được sự định hướng được lựa chọn.
Thử nghiệm được xem là không đạt yêu cầu
(thất bại) nếu rô bốt chạm vào thành của bề mặt thử trong quá trình quay vòng
hoặc rô bốt không đạt được sự định hướng đã lựa chọn.
Chiều rộng giữa các thành được sử dụng trong quy trình thử phải được công bố là
chiều rộng quay vòng cho cấu hình thử sau ba thử nghiệm thành công liên tiếp.
Thời gian quay vòng phải được lựa chọn là giá trị lớn nhất từ ba thử nghiệm
thành công đầu tiên.
10.4 Kết quả thử
Chiều rộng quay vòng cho mỗi kiểu quay vòng
cùng với các điều kiện thử cụ thể, bao gồm cả các điều kiện về ma sát, các vận
tốc điều khiển và thời gian quay vòng phải được công bố trong phạm vi báo cáo
thử.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
(Tham
khảo)
Ví dụ cho các cấu hình thử chiều rộng quay
vòng
Ba cấu hình thử (quay vòng chữ U, quay vòng
ba điểm và quay vòng chữ L) cho thử chiều rộng quay vòng được minh họa trên các
Hình A1 đến A3, trong đó w chỉ thị chiều rộng giữa các thành (vách).

Hình A.1 -
Chiều rộng quay vòng chữ U đối với sàn di động

Hình A.2 -
Chiều rộng quay vòng ba điểm đối với sàn di động

Hình A.3 -
Chiều rộng quay vòng chữ L đối với sàn di động
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Thư
mục tài liệu tham khảo
[1] ISO 7162, Wheelchairs - Part 2:
Determination of dynamic stability of electric wheelchairs, (Xe lăn - Phần 2:
Xác định độ ổn định động lực học của xe lăn điện).
[2] ISO 7176-13, Wheelchairs - Part 13:
Determination of coefficient of friction of test surfaces, (Xe lăn - Phần 13:
Xác định hệ số ma sát của các bề mặt thử).
[3] TCVN 13228:2020 (ISO 8373: 2012), Rô
bốt và các bộ phận cấu thành rô bốt - Từ vựng.
[4] ISO 9283, Manipulating industrial
robots -
Performance
criteria and related test methods, (Tay máy Rô bốt công nghiệp - Các đặc tính
và phương pháp thử có liên quan).
[5] TCVN 13231 (ISO 13482), Rô bốt và các
bộ phận cấu thành rô bốt - Yêu cầu an toàn cho các rô bốt chăm sóc cá nhân.
[6] TCVN 12669-1 (IEC 60204-1), An toàn
máy- Thiết bị điện của máy - Phần 1: Yêu cầu chung