ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH THỪA THIÊN HUẾ
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 1017/QĐ-UBND
|
Thừa Thiên Huế, ngày 23 tháng 04 năm 2019
|
QUYẾT ĐỊNH
VỀ VIỆC CÔNG BỐ DANH MỤC THỦ TỤC HÀNH CHÍNH ĐƯỢC SỬA ĐỔI, BỔ SUNG TRONG
LĨNH VỰC ĐẤU THẦU VÀ THUỘC THẨM QUYỀN GIẢI QUYẾT CỦA SỞ KẾ HOẠCH VÀ ĐẦU TƯ TỈNH
THỪA THIÊN HUẾ
CHỦ TỊCH ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH
Căn cứ Luật Tổ chức chính
quyền địa phương ngày 19 tháng 6 năm 2015;
Căn cứ Nghị định số 63/2010/NĐ-CP
ngày 08 tháng 6 năm 2010 của Chính phủ về kiểm soát thủ tục hành chính;
Căn cứ Nghị định số 48/2013/NĐ-CP
ngày 14 tháng 5 năm 2013 và Nghị định số 92/2017/NĐ-CP ngày 07 tháng 8 năm 2017
của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của các Nghị định liên quan đến kiểm
soát thủ tục hành chính;
Căn cứ Thông tư số 02/2017/TT-VPCP
ngày 30 tháng 10 năm 2017 của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ về hướng
dẫn nghiệp vụ về kiểm soát thủ tục hành chính;
Xét đề nghị của Giám đốc Sở Kế hoạch
và Đầu tư,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Công bố kèm theo Quyết định này 03 thủ tục hành
chính (TTHC) được sửa đổi, bổ sung trong lĩnh vực Đấu thầu và thuộc thẩm quyền
giải quyết của Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Thừa Thiên Huế (xem phụ lục
kèm theo).
Điều 2. Sở Kế hoạch và Đầu tư có trách nhiệm:
1. Cập nhật các TTHC chính được công
bố tại Quyết định này vào Hệ thống thông tin thủ tục hành chính tỉnh Thừa Thiên
Huế theo đúng quy định;
Văn phòng UBND tỉnh có trách nhiệm cập
nhật các TTHC được công bố tại Quyết định này vào Cơ sở dữ liệu quốc gia về thủ
tục hành chính.
2. Niêm yết công khai TTHC thuộc thẩm
quyền giải quyết của đơn vị trên Trang thông tin điện tử của đơn vị;
3. Trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày
Quyết định này có hiệu lực, hoàn thành việc cấu hình TTHC trên phần mềm Hệ thống
xử lý một cửa tập trung; xây dựng, ban hành quy trình nội bộ, quy trình điện tử
giải quyết các TTHC này theo tiêu chuẩn ISO 9001:2015 và đăng ký áp dụng với Sở
Khoa học và Công nghệ;
4. Triển khai thực hiện giải quyết
các TTHC thuộc thẩm quyền theo hướng dẫn tại các Phụ lục kèm theo Quyết định
này.
Điều 3. Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày
ký.
Điều 4. Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh, Giám đốc Sở
Kế hoạch và Đầu tư; Thủ trưởng các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh; Chủ tịch
UBND các huyện, thị xã, thành phố Huế và các tổ chức, cá nhân liên quan chịu
trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
Nơi nhận:
- Như Điều 4;
- Cục Kiểm soát TTHC (Văn phòng Chính phủ); (gửi qua mạng);
- CT và các PCT UBND tỉnh; (gửi
qua mạng);
- Các cơ quan chuyên môn cấp tỉnh; (gửi qua mạng);
- Cổng TTĐT tỉnh; (gửi qua mạng);
- Trung tâm Phục vụ HCC tỉnh; (gửi qua mạng);
- Sở KHĐT (bản chính);
- Lãnh đạo VP và các CV;
- Lưu: VT, KSTH.
|
CHỦ TỊCH
Phan Ngọc Thọ
|
PHỤ LỤC 1
DANH MỤC THỦ TỤC HÀNH CHÍNH ĐƯỢC SỬA ĐỔI, BỔ SUNG TRONG
LĨNH VỰC ĐẤU THẦU VÀ THUỘC THẨM QUYỀN GIẢI QUYẾT CỦA SỞ KẾ HOẠCH VÀ ĐẦU TƯ TỈNH
THỪA THIÊN HUẾ
(Ban hành kèm theo Quyết định số 1017/QĐ-UBND ngày 23 tháng 4 năm 2019 của Chủ tịch
Ủy ban nhân dân tỉnh)
STT
|
Số
hồ sơ TTHC
|
Tên
thủ tục hành chính
|
Tên
VBQPPL quy định nội dung sửa đổi, bổ sung, thay
thế
|
|
Lĩnh vực Đấu thầu
|
1
|
T-TTH-272065-TT
|
Thẩm định báo cáo nghiên cứu tiền khả
thi, quyết định chủ trương đầu tư dự án do Nhà đầu tư đề xuất
|
- Quyết định số 244/QĐ-BKHĐT ngày
12/3/2019 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư về công bố danh mục
thủ tục hành chính sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ trong lĩnh vực
đấu thầu thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Kế hoạch
và Đầu tư.
- Thông tư số 09/2018/TT-BKHĐT ngày 28/12/2018 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư hướng dẫn
thực hiện một số điều của Nghị định số 63/2018/NĐ-CP
ngày 04/5/2018 của Chính phủ về đầu tư theo hình thức đối tác công tư.
|
2
|
T-TTH-272068-TT
|
Thẩm định, phê duyệt báo cáo nghiên
cứu khả thi dự án do Nhà đầu tư đề xuất
|
3
|
T-TTH-272067-TT
|
Thẩm định, phê duyệt báo cáo nghiên
cứu khả thi điều chỉnh dự án do nhà đầu tư đề xuất
|
PHỤ LỤC 2
NỘI DUNG CỤ THỂ CỦA TỪNG TTHC ĐƯỢC SỬA ĐỔI, BỔ SUNG
TRONG LĨNH VỰC ĐẤU THẦU VÀ THUỘC THẨM QUYỀN GIẢI QUYẾT CỦA SỞ KẾ HOẠCH VÀ ĐẦU
TƯ TỈNH THỪA THIÊN HUẾ
(Ban hành kèm theo quyết định số 1017/QĐ-UBND ngày 23 tháng
4 năm 2019 của Chủ tịch UBND tỉnh)
1. Thẩm định
báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, quyết định chủ trương đầu tư dự án do nhà đầu
tư đề xuất
a) Trình tự thực hiện
- Nhà đầu tư lập hồ sơ đề xuất dự án
gửi UBND cấp tỉnh;
- Đơn vị được UBND cấp tỉnh giao nhiệm
vụ tổ chức thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi;
- Cơ quan nhà nước có thẩm quyền theo
quy định của pháp luật về PPP quyết định chủ trương đầu tư
dự án.
b) Cách thức thực hiện:
- Trực tiếp tại cơ quan của đơn vị thẩm định, cơ quan Nhà nước có thẩm quyền; bằng văn bản.
c) Thành phần hồ sơ:
Hồ sơ đề xuất dự án do nhà đầu tư chuẩn
bị gồm các thành phần hồ sơ tại mục (1); hồ sơ trình quyết định chủ trương đầu
tư do tổ chức, đơn vị được giao thẩm định trình gồm các thành phần hồ sơ tại mục
(2). Cụ thể:
(1) Hồ sơ đề xuất dự án nhà đầu tư:
- Văn bản đề xuất thực hiện dự án,
bao gồm cam kết chịu mọi chi phí, rủi ro nếu hồ sơ đề xuất
dự án không được chấp thuận (Bản sao);
- Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi (Bản
chính);
- Hồ sơ về tư cách pháp lý, năng lực,
kinh nghiệm của nhà đầu tư (Bản sao hợp lệ);
- Các tài liệu cần thiết khác để giải
trình hồ sơ đề xuất dự án (nếu có) (Bản sao).
(2) Quyết định chủ trương đầu tư:
- Tờ trình cấp có thẩm quyền quyết định
chủ trương đầu tư (Bản chính);
- Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi (Bản
chính);
- Báo cáo thẩm định báo cáo nghiên cứu
tiền khả thi (Bản chính);
- Báo cáo thẩm định về nguồn vốn và
khả năng cân đối vốn theo pháp luật về đầu tư công đối với dự án sử dụng vốn đầu
tư công làm phần Nhà nước tham gia trong dự án PPP (bản
sao);
- Văn bản có ý kiến của cơ quan tài
chính theo quy định của pháp luật về ngân sách nhà nước đối với dự án sử dụng
nguồn chi thường xuyên hoặc nguồn thu từ hoạt động cung cấp dịch vụ công làm vốn
thanh toán cho nhà đầu tư (Bản sao hợp lệ).
d) Số lượng bộ hồ sơ: 01 bộ
đ) Thời hạn giải quyết:
- Đối với dự án nhóm A: Tối đa 60
ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ;
- Đối với dự án nhóm B: Tối đa 30
ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ.
e) Cơ quan thực hiện:
(1) Đơn vị thẩm định: Tổ chức, đơn vị
được Ủy ban nhân dân cấp tỉnh giao nhiệm vụ tổ chức thẩm định báo cáo nghiên cứu
tiền khả thi;
+ Dự án nhóm A không thuộc trường hợp
Quốc hội, Thủ tướng Chính phủ quyết định chủ trương đầu tư của địa phương mình;
+ Dự án nhóm B sử dụng vốn đầu tư
công;
+ Dự án nhóm B áp dụng loại hợp đồng BT.
- Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quyết định
chủ trương đầu tư dự án không thuộc Quốc hội, Thủ tướng Chính phủ, Hội đồng
nhân dân quyết định chủ trương đầu tư của địa phương mình.
g) Đối tượng thực hiện thủ tục
hành chính: Tổ chức, Cá nhân.
h) Kết
quả thực hiện thủ tục hành chính: Quyết định chủ
trương đầu tư.
i) Lệ phí (nếu có và văn bản quy định
về phí, lệ phí): không có.
k) Tên mẫu đơn, mẫu tờ khai (đính kèm): Phụ lục II (Hướng dẫn thẩm định báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự
án PPP) ban hành kèm theo Thông tư số
09/2018/TT-BKHĐT ngày 28/12/2018 hướng dẫn thực hiện một số điều của Nghị định số 63/2018/NĐ-CP ngày 04/5/2018 của Chính phủ về đầu tư theo hình thức đối tác công tư.
l) Yêu cầu, điều kiện thực hiện thủ
tục (nếu có):
- Dự án do nhà đầu tư đề xuất phải
đáp ứng các điều kiện sau:
+ Phù hợp với quy hoạch phát triển
ngành, lĩnh vực; quy hoạch và kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội đã được cấp
có thẩm quyền phê duyệt;
+ Phù hợp với lĩnh vực được khuyến
khích đầu tư theo hình thức PPP;
+ Không trùng lặp với các dự án đã có
quyết định chủ trương đầu tư, quyết định đầu tư;
+ Có khả năng thu hồi vốn cho nhà đầu
tư;
+ Phù hợp với khả năng cân đối phần
Nhà nước tham gia trong dự án PPP;
+ Có báo cáo đánh giá tác động môi
trường theo quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường.
- Nhà đầu tư là doanh nghiệp nhà nước
phải liên danh với doanh nghiệp khác để đề xuất dự án nhưng phải bảo đảm cạnh
tranh trong đấu thầu theo quy định của pháp luật về đấu thầu.
m) Căn cứ pháp lý của thủ tục hành
chính:
- Luật Đầu tư công;
- Nghị định số 63/2018/NĐ-CP
ngày 04/5/2018 về đầu tư theo hình thức PPP;
- Thông tư số 09/2018/TT-BKHĐT ngày 28/12/2018
hướng dẫn thực hiện một số điều của Nghị định số
63/2018/NĐ-CP ngày 04/5/2018 của Chính phủ về đầu tư theo hình thức đối tác
công tư.
Ghi chú: Phần in nghiêng, gạch chân là những nội dung được sửa đổi, bổ sung
Mẫu: Phụ lục II
HƯỚNG
DẪN THẨM ĐỊNH BÁO CÁO NGHIÊN CỨU TIỀN KHẢ THI DỰ ÁN
PPP
Căn cứ tính chất, quy mô, lĩnh vực và
nội dung của báo cáo nghiên cứu tiền khả thi (BCNCTKT), báo cáo thẩm định
BCNCTKT được thực hiện theo các nội dung hướng dẫn dưới
đây. Đối với BCNCTKT do nhà đầu tư lập, cần xem xét các yếu tố mà nhà đầu tư
thuyết minh. Đơn vị thẩm định cần đưa ra ý kiến nhận xét cụ thể đối với từng nội
dung và đề xuất phương án giải quyết trong trường hợp có nội dung chưa đồng thuận
hoặc cần bổ sung, hoàn thiện với đơn vị chuẩn bị dự án hoặc nhà đầu tư đề xuất
dự án.
A. KHÁI QUÁT VỀ DỰ ÁN
Trình bày thông tin khái quát về dự
án, bao gồm: Tên dự án; tên cơ quan nhà nước có thẩm quyền ký kết hợp đồng với
nhà đầu tư; tên đơn vị chuẩn bị dự án hoặc nhà đầu tư đề xuất dự án; địa điểm,
quy mô, công suất dự án, diện tích sử dụng đất; yêu cầu về kỹ thuật; tổng vốn đầu tư; phần Nhà nước tham gia trong dự án
(nếu có); loại hợp đồng dự án; các chỉ tiêu chính trong
phương án tài chính; thời gian hợp đồng dự án; ưu đãi và bảo đảm đầu tư; các nội
dung liên quan khác.
B. TỔNG HỢP Ý KIẾN CỦA CÁC CƠ QUAN, ĐƠN VỊ CÓ LIÊN QUAN
Đơn vị thẩm định tổng hợp ý kiến của
các cơ quan, đơn vị có liên quan đối với hồ sơ BCNCTKT của dự án.
C. TỔNG HỢP KẾT QUẢ THẨM ĐỊNH
I. Kiểm tra sơ bộ hồ sơ
Đơn vị thẩm định đưa ra đánh giá về:
- Tính đầy đủ về thành phần, nội dung
hồ sơ.
- Sự phù hợp của căn cứ pháp lý được
áp dụng để lập BCNCTKT.
- Sự tuân thủ quy định của pháp luật
trong quá trình tổ chức lập BCNCTKT.
II. Thẩm định về nội dung của hồ
sơ
1. Sự cần thiết đầu tư dự án
Đơn vị thẩm định xem xét sự phù hợp của
BCNCTKT đối với một số nội dung sau:
- Sự phù hợp của dự án đối với quy hoạch,
kế hoạch phát triển ngành, vùng, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa
phương.
- Tính cấp bách, cần thiết phải đầu
tư dự án.
- Tác động của việc thực hiện dự án đối
với cộng đồng, dân cư trong phạm vi dự án.
- Sự phù hợp của các mục tiêu tổng thể
và mục tiêu cụ thể đối với hiện trạng của ngành, lĩnh vực hoặc địa phương, khả
năng giải quyết các vấn đề mà cộng đồng dân cư yêu cầu.
- Lợi thế của việc
đầu tư dự án theo hình thức PPP so với các phương thức đầu
tư khác.
2. Tính khả thi của dự án
a) Tính khả thi về mặt kỹ thuật
- Quy mô, công suất: Xem xét tính hợp
lý của các căn cứ lựa chọn quy mô, công suất; sự phù hợp của quy mô, công suất
với khả năng cung ứng đầu vào và các yếu tố đầu ra của dự án; tính ổn định của
dịch vụ mà dự án cung cấp.
- Phương án kỹ thuật, công nghệ: Xem
xét sự phù hợp của phương án kỹ thuật, công nghệ với quy mô, công suất của dự án, các tiêu chuẩn, định mức và yêu cầu kỹ thuật đầu vào; tính
sẵn có và khả năng ứng dụng thực tiễn của công nghệ được lựa
chọn; tính rõ ràng, đầy đủ của việc xác định các rủi ro kỹ thuật chính, tính hợp
lý của phương án giảm thiểu các rủi ro đó.
- Tính phù hợp của địa điểm sẽ triển khai thực hiện dự án căn cứ đặc điểm về điều kiện tự nhiên,
hành chính, xã hội, kinh tế, kỹ thuật, kết cấu hạ tầng, kết quả khảo sát (nếu
đã thực hiện).
- Phương án thiết kế sơ bộ: Tổng hợp
ý kiến thẩm định của cơ quan chuyên môn về xây dựng theo pháp luật xây dựng đối với dự án có cấu phần xây dựng hoặc cơ quan chuyên môn theo quy định của pháp luật chuyên ngành đối
với dự án không có cấu phần xây dựng.
- Phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định
cư: Đánh giá tính phù hợp và khả thi theo quy định của pháp luật về đất đai.
b) Hiệu quả kinh tế - xã hội của dự
án
- Đóng góp của dự án cho các nhiệm vụ
phát triển kinh tế - xã hội: Việc phân tích hiệu quả kinh tế - xã hội nhằm so
sánh lợi ích giữa phương án thực hiện đầu tư dự án với phương án giữ nguyên hiện
trạng, không thực hiện đầu tư. Bên cạnh đó, trường hợp lựa chọn giữa nhiều dự
án, những dự án có hiệu quả kinh tế - xã hội cao hơn sẽ được ưu tiên lựa chọn
trên cơ sở kết hợp khả năng cân đối nguồn lực đầu tư của Nhà nước. Do vậy, đơn
vị thẩm định cần xem xét sự phù hợp và tính chính xác của các yếu tố chi phí, lợi
ích về mặt kinh tế - xã hội, tỷ số lợi ích trên chi phí về kinh tế của dự án
(BCR). Dự án được đánh giá là đạt hiệu quả kinh tế - xã hội khi BCR phải lớn
hơn 1 (>1). Trường hợp BCNCTKT không xác định BCR, đơn vị thẩm định xem xét
tính hợp lý của các nhóm yếu tố còn lại.
- Tác động của dự án đối với môi trường,
xã hội, quốc phòng, an ninh (nếu có): Xem xét sự phù hợp của phần thuyết minh về
tác động của dự án đối với các vấn đề môi trường, xã hội, quốc phòng, an ninh
và các tác động khác.
c) Tính
khả thi về mặt tài chính
- Trừ dự án BT, đơn vị thẩm định xem
xét sự phù hợp và tính chính xác của các yếu tố tài chính đầu vào, các chỉ tiêu
tài chính và sơ bộ phương án tài chính của dự án. Dự án đạt hiệu quả tài chính
khi NPV dương (>0). Bên cạnh đó, đối với BCNCTKT bổ sung các chỉ tiêu khác để
đánh giá tính khả thi của phương án tài chính theo hướng dẫn của Bộ Tài chính,
đơn vị thẩm định xem xét thêm các chỉ tiêu này để đánh giá tính khả thi của dự
án.
- Đối với dự án có sử dụng phần Nhà
nước tham gia trong dự án hoặc vốn thanh toán cho nhà đầu tư: Xem xét sự phù hợp
của giá trị phần vốn, khả năng cân đối và bố trí vốn, phương thức, kế hoạch và
tiến độ giải ngân cho nhà đầu tư.
- Đối với dự án sử dụng giá trị tài sản
công làm phần Nhà nước tham gia: Tổng hợp giá trị tài sản công được xác định
trong quyết định sử dụng tài sản công để tham gia dự án PPP.
- Đối với dự án BT sử dụng quỹ đất,
trụ sở làm việc, tài sản kết cấu hạ tầng hoặc quyền kinh doanh, khai thác công
trình, dịch vụ thanh toán cho nhà đầu tư: Dự án có tính khả thi về tài chính
khi quỹ đất, trụ sở làm việc, tài sản kết cấu hạ tầng được xác định cụ thể, phù
hợp với quy định của pháp luật và đảm bảo nguyên tắc thanh toán theo quy định của
pháp luật về quản lý và sử dụng tài sản công và pháp luật chuyên ngành.
- Sự phù hợp của các hình thức ưu
đãi, bảo đảm đầu tư.
3. Sự phù hợp của loại hợp đồng
dự án
Đơn vị thẩm định xem xét BCNCTKT theo
một số nội dung sau:
- Sự phù hợp của loại hợp đồng dự án
và thời gian hợp đồng.
- Tính hợp lý trong việc phân chia
trách nhiệm của các bên trong quá trình triển khai dự án và các biện pháp phòng
ngừa, giảm thiểu rủi ro.
4. Sự phù hợp của kế hoạch triển khai dự án, cơ chế giám sát và quản lý dự án
Đơn vị thẩm định cần xem xét và có ý kiến cụ thể về sự phù hợp của kế hoạch triển khai dự
án, cơ chế giám sát và quản lý dự án được trình bày trong
BCNCTKT.
Ghi chú:
Phần in nghiêng, gạch chân là những nội dung được sửa đổi, bổ sung
D. NHẬN XÉT VÀ KIẾN NGHỊ
I. Nhận xét
Trên cơ sở các phân tích nêu trên,
đơn vị thẩm định tổng hợp nhận xét về BCNCTKT, đánh giá sự phù hợp của BCNCTKT với
các điều kiện quy định tại khoản 1 Điều 20 Nghị định số 63/2018/NĐ-CP.
II. Kiến nghị
- Trường hợp BCNCTKT phù hợp với quy
định của pháp luật và được đánh giá là khả thi để triển
khai đầu tư theo hình thức PPP, đơn vị thẩm định kiến nghị
cấp có thẩm quyền thực hiện trình tự, thủ tục quyết định chủ trương đầu tư và
kiến nghị nội dung cần được nghiên cứu chi tiết tại báo
cáo nghiên cứu khả thi. Trường hợp dự án có từ hai nhà đầu
tư trở lên cùng nộp hồ sơ đề xuất dự án theo quy định tại khoản 2 Điều 24 Nghị
định số 63/2018/NĐ-CP và Điều 4 Thông tư này, đơn vị thẩm định kiến nghị
hồ sơ đề xuất dự án được lựa chọn để cấp có thẩm quyền thực hiện trình tự, thủ
tục quyết định chủ trương đầu tư.
- Trường hợp không thống nhất với nội
dung của BCNCTKT, đơn vị thẩm định báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định
theo một trong hai phương án sau:
+ Phương án 1: Yêu cầu đơn vị chuẩn bị
dự án, nhà đầu tư điều chỉnh BCNCTKT.
+ Phương án 2: Không xem xét việc tiếp
tục nghiên cứu dự án.
- Trường hợp dự án do nhà đầu tư đề
xuất phải thực hiện thi tuyển, tuyển chọn phương án kiến
trúc theo quy định của pháp luật về xây dựng, đơn vị thẩm định kiến nghị cấp có
thẩm quyền việc giao lập báo cáo nghiên cứu khả thi, thiết kế và dự toán (đối với dự án áp dụng loại hợp đồng
BT) theo một trong hai phương án sau:
+ Giao nhà đầu tư thực hiện theo quy
định tại khoản 2 Điều 28 và điểm b khoản 2 Điều 33 Nghị định
số 63/2018/NĐ-CP.
+ Chỉ định tác giả của thiết kế kiến
trúc công trình trúng tuyển thực hiện theo pháp luật về đấu thầu.
Ghi chú: Phần in nghiêng, gạch
chân là những nội dung được sửa đổi, bổ sung
2. Thẩm định,
phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi dự án do Nhà đầu tư đề xuất
a) Trình tự thực hiện
- Nhà đầu tư được giao lập Báo cáo
nghiên cứu khả thi, gửi UBND cấp tỉnh;
- Đơn vị được UBND cấp tỉnh giao nhiệm
vụ tổ chức thẩm định Báo cáo nghiên cứu khả thi;
- UBND cấp tỉnh phê duyệt Báo cáo
nghiên cứu khả thi.
b) Cách thức thực hiện:
- Trực tiếp tại cơ quan của đơn vị thẩm
định, cơ quan Nhà nước có thẩm quyền; bằng văn bản.
c) Thành phần hồ sơ:
Hồ sơ báo cáo nghiên cứu khả thi do
nhà đầu tư chuẩn bị gồm các thành phần hồ sơ tại mục (1); hồ sơ trình phê duyệt
báo cáo nghiên cứu khả thi do tổ chức, đơn vị được giao thẩm định trình gồm các
thành phần hồ sơ tại mục (2). Cụ thể:
(1) Hồ sơ nhà đầu
tư gửi cơ quan nhà nước có thẩm quyền
+ Tờ trình phê duyệt báo cáo nghiên cứu
khả thi (Bản chính);
+ Báo cáo nghiên cứu khả thi (Bản
chính);
(2) Hồ sơ trình phê duyệt báo cáo
nghiên cứu khả thi của cơ quan, tổ chức thẩm định gồm:
+ Tờ trình phê duyệt báo cáo nghiên cứu
khả thi (Bản chính);
+ Báo cáo nghiên cứu khả thi (Bản
chính);
+ Báo cáo thẩm định báo cáo nghiên cứu
khả thi (Bản chính);
+ Quyết định chủ trương đầu tư dự án
(trừ dự án nhóm C); báo cáo thẩm định nguồn vốn và khả năng cân đối vốn đối với
dự án nhóm C sử dụng vốn đầu tư công (Bản sao);
+ Các tài liệu, văn bản pháp lý có
liên quan (Bản sao hợp lệ);.
d) Số bộ hồ sơ: 01 bộ
đ) Thời hạn giải quyết:
Thời hạn thẩm định báo cáo nghiên cứu
khả thi gồm:
- Đối với dự án quan trọng quốc gia:
Không quá 90 ngày;
- Đối với dự án nhóm A: Không quá 40
ngày;
- Đối với dự án nhóm B, nhóm C: Không
quá 30 ngày.
e) Cơ quan thực hiện:
Thẩm quyền phê duyệt báo cáo nghiên cứu
khả thi:
Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh phê
duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi dự án không thuộc trường hợp Thủ tướng Chính
phủ phê duyệt.
g) Đối tượng thực hiện thủ tục
hành chính: Tổ chức, Cá nhân.
h) Kết quả thực hiện thủ tục hành
chính: Báo nghiên cứu khả thi được phê duyệt.
i) Lệ phí (nếu có và văn bản quy định
về phí, lệ phí): không có.
k) Tên mẫu đơn, mẫu tờ khai (đính kèm): Phụ lục IV (Hướng dẫn thẩm định báo cáo nghiên cứu khả thi dự án PPP) ban
hành kèm theo Thông tư số 09/2018/TT-BKHĐT ngày
28/12/2018 hướng dẫn thực hiện một số điều của Nghị định số 63/2018/NĐ-CP ngày 04/5/2018 của Chính phủ về đầu tư theo hình thức đối tác công tư.
l) Yêu cầu, điều kiện thực hiện thủ
tục (nếu có): Đối với dự án BT,
quy hoạch xây dựng tỷ lệ 1/2.000 hoặc 1/500 (nếu có) của quỹ đất dự kiến thanh toán cho nhà đầu tư phải được lập
và phê duyệt theo quy định của pháp luật trước khi báo cáo nghiên cứu khả thi
được phê duyệt.
m) Căn cứ pháp lý của thủ tục hành
chính:
- Luật Đầu tư công;
- Nghị định số 63/2018/NĐ-CP
ngày 04/5/2018 về đầu tư theo hình thức PPP;
- Thông tư số 09/2018/TT-BKHĐT ngày 28/12/2018 hướng dẫn thực hiện một số điều của Nghị định số 63/2018/NĐ-CP ngày 04/5/2018 của
Chính phủ về đầu tư theo hình thức đối tác
công tư.
Ghi chú: Phần in nghiêng, gạch
chân là những nội dung được sửa đổi, bổ sung
Mẫu:
Phụ lục IV
HƯỚNG
DẪN THẨM ĐỊNH BÁO CÁO NGHIÊN CỨU KHẢ THI DỰ ÁN PPP
Căn cứ tính chất, quy mô, lĩnh vực và
nội dung của báo cáo nghiên cứu khả thi (BCNCKT), báo cáo thẩm định BCNCKT được
thực hiện theo các nội dung hướng dẫn dưới đây. Đối với BCNCKT do nhà đầu tư lập,
cần xem xét các yếu tố khác mà nhà đầu tư thuyết minh. Đơn vị thẩm định cần đưa
ra ý kiến nhận xét cụ thể đối với từng nội dung và đề xuất phương án giải quyết
trường hợp có nội dung chưa đồng thuận hoặc cần bổ sung, hoàn thiện với đơn vị
chuẩn bị dự án hoặc nhà đầu tư lập BCNCKT.
A.
KHÁI QUÁT VỀ DỰ ÁN
Trình bày thông tin khái quát về dự
án, bao gồm: Tên dự án; tên cơ quan nhà nước có thẩm quyền; tên đơn vị chuẩn bị
dự án hoặc nhà đầu tư được giao lập BCNCKT; địa điểm, quy mô, công suất dự án,
diện tích sử dụng đất; yêu cầu về kỹ thuật; tổng vốn đầu tư; vốn đầu tư của Nhà
nước tham gia trong dự án (nếu có); loại hợp đồng dự án; phương án tài chính;
thời gian hợp đồng dự án; ưu đãi và bảo đảm đầu tư; các nội dung liên quan
khác.
B. TỔNG
HỢP Ý KIẾN CỦA CÁC CƠ QUAN, ĐƠN VỊ CÓ LIÊN QUAN
1. Tổng hợp ý kiến của các cơ quan,
đơn vị có liên quan.
2. Tổng hợp ý kiến đánh giá tác động
của dự án theo nội dung quy định tại Mục I.6 Phần D Phụ lục
III Thông tư này.
C. TỔNG
HỢP KẾT QUẢ THẨM ĐỊNH
I. Kiểm tra hồ sơ
Đơn vị thẩm định đưa ra đánh giá về:
- Tính đầy đủ về thành phần, nội dung
hồ sơ.
- Sự phù hợp của căn cứ pháp lý được
áp dụng để lập BCNCKT.
- Sự tuân thủ quy định của pháp luật trong
quá trình tổ chức lập BCNCKT.
II. Thẩm định về nội dung của hồ
sơ
1. Sự cần thiết đầu tư dự án
Đơn vị thẩm định xem xét sự phù hợp của
BCNCKT đối với một số nội dung sau:
- Sự phù hợp của dự án đối với quy hoạch,
kế hoạch phát triển ngành, vùng, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa
phương.
- Tính cấp bách, cần thiết phải đầu
tư dự án.
- Tác động của việc thực hiện dự án đối
với cộng đồng, dân cư trong phạm vi dự án.
- Sự phù hợp của các mục tiêu tổng thể
và mục tiêu cụ thể đối với hiện trạng của ngành, lĩnh vực hoặc địa phương, khả
năng giải quyết các vấn đề mà cộng đồng dân cư yêu cầu.
- Lợi thế của việc đầu tư dự án theo
hình thức PPP so với các phương thức đầu tư khác.
- Mức độ ảnh hưởng của các dự án có
liên quan.
2. Tính khả thi của dự án
a) Thẩm định tính khả thi về mặt kỹ
thuật
- Các yêu cầu về mặt kỹ thuật: Xem
xét sự phù hợp của phương án kỹ thuật, công nghệ với quy mô, công suất của dự
án, các tiêu chuẩn, định mức và yêu cầu kỹ thuật đầu vào; tính sẵn có và khả
năng ứng dụng thực tiễn của công nghệ được lựa chọn; tính rõ ràng, đầy đủ của
việc xác định các rủi ro kỹ thuật chính, tính hợp lý của phương án giảm thiểu
các rủi ro đó; tính thực tiễn của các chỉ số đánh giá chất lượng thực hiện dự
án về mặt kỹ thuật.
- Thiết kế cơ sở: Tổng hợp ý kiến thẩm
định của cơ quan chuyên môn về xây dựng theo pháp luật xây dựng đối với dự án
có cấu phần xây dựng hoặc cơ quan chuyên môn theo quy định của pháp luật chuyên
ngành đối với dự án không có cấu phần xây dựng.
- Các yếu tố đầu vào cung ứng cho dự
án: Xem xét sự phù hợp của khả năng cung ứng của các yếu tố
đầu vào đối với quy mô, công suất của từng thời kỳ đảm bảo phù hợp với dự báo về
tăng trưởng nhu cầu.
- Các yếu tố đầu ra của dự án: Xem
xét sự phù hợp của các yếu tố đầu ra với quy mô, công suất, nhu cầu sử dụng
công trình dự án, sản phẩm hoặc dịch vụ cung cấp; xem xét tính phù hợp của các
chỉ số đánh giá chất lượng thực hiện dự án được trình bày trong BCNCKT.
b) Hiệu quả kinh tế - xã hội của dự
án
- Đóng góp của dự án cho các nhiệm vụ
phát triển kinh tế - xã hội: Việc phân tích hiệu quả kinh tế - xã hội nhằm so
sánh lợi ích giữa phương án thực hiện đầu tư dự án với phương án giữ nguyên hiện
trạng, không thực hiện đầu tư. Bên cạnh đó, trường hợp lựa chọn giữa nhiều dự
án, những dự án có hiệu quả kinh tế - xã hội cao hơn sẽ được ưu tiên lựa chọn
trên cơ sở kết hợp khả năng cân đối nguồn lực đầu tư của Nhà nước.
Do vậy, đơn vị thẩm định cần xem xét sự phù hợp và tính chính xác của các nhóm
yếu tố chi phí, lợi ích về mặt kinh tế - xã hội và các chỉ tiêu kinh tế (Giá trị
hiện tại ròng kinh tế - ENPV; Tỷ số lợi ích trên chi phí về
kinh tế - BCR; Tỷ suất nội hoàn kinh tế - EIRR). Dự án đạt hiệu quả kinh tế -
xã hội khi các chỉ tiêu kinh tế nêu trên đáp ứng yêu cầu sau: ENPV phải dương
(>0); BCR phải lớn hơn 1 (>1); EIRR phải lớn hơn tỷ suất chiết khấu xã hội
(SDR).
- Tác động của dự án đối với môi trường:
Hồ sơ đánh giá tác động môi trường của dự án phải được lập và phê duyệt phù hợp
với quy định hiện hành của pháp luật về bảo vệ môi trường. Đơn vị thẩm định tổng
hợp ý kiến thẩm định của cơ quan chuyên môn theo quy định của pháp luật về môi
trường đối với hồ sơ nêu trên.
- Tác động của dự án đối với xã hội:
Xem xét sự phù hợp của các tác động được thuyết minh trong BCNCKT đối với các
nhóm đối tượng khác nhau trong xã hội, cộng đồng địa
phương, những nhóm đối tượng thiệt thòi không có khả năng
chi trả giá hoặc phí đối với sản phẩm, dịch vụ của dự án
như phụ nữ, người nghèo, người tàn tật...
- Tác động của dự án đối với quốc
phòng, an ninh (nếu có): Trường hợp dự án có liên quan đến các vấn đề quốc
phòng, an ninh, xem xét sự phù hợp của các tác động và biện pháp giảm thiểu được
trình bày trong BCNCKT.
c) Tính khả thi về mặt tài chính
- Trừ dự án áp dụng loại hợp đồng BT,
đơn vị thẩm định xem xét sự phù hợp và tính chính xác của các yếu tố tài chính
đầu vào, các chỉ tiêu tài chính (Giá trị hiện tại ròng tài chính - NPV; Tỷ suất
nội hoàn tài chính - IRR) và phương án tài chính sơ bộ của dự án. Dự án đạt hiệu quả tài chính khi:
+ NPV phải dương (>0).
+ IRR lớn hơn giá trị (i) chi phí vốn
bình quân gia quyền của dự án WACC và phù hợp với các giá trị: (ii) IRR của các
dự án có tính chất tương tự, trong cùng lĩnh vực; (iii) IRR kỳ vọng tối thiểu của
các nhà đầu tư tiềm năng đối với dự án.
+ Bên cạnh đó, đối với BCNCKT bổ sung
các chỉ tiêu khác để đánh giá tính khả thi của phương án tài chính theo hướng dẫn
của Bộ Tài chính, đơn vị thẩm định xem xét thêm các chỉ tiêu này để đánh giá
tính khả thi của dự án.
- Đối với dự án BT sử dụng quỹ đất,
trụ sở làm việc, tài sản kết cấu hạ tầng hoặc quyền kinh doanh khai thác công
trình, dịch vụ thanh toán cho nhà đầu tư, dự án có tính khả thi về tài chính
khi quỹ đất, trụ sở làm việc, tài sản kết cấu hạ tầng hoặc quyền kinh doanh
khai thác công trình, dịch vụ được xác định cụ thể, phù hợp với quy định của
pháp luật và đảm bảo nguyên tắc thanh toán theo quy định của
pháp luật về quản lý và sử dụng tài sản công và pháp luật
chuyên ngành.
- Trường hợp dự án có sử dụng phần
Nhà nước tham gia trong dự án: Xem xét sự phù hợp của giá trị phần vốn, số vốn
được bố trí trong kế hoạch đầu tư công trung hạn đối với vốn đầu tư công; sự
phù hợp của giá trị và mục đích sử dụng tài sản công được xác định trong quyết
định sử dụng tài sản công để tham gia dự án PPP theo quy định của pháp luật về quản lý, sử
dụng tài sản công hoặc vốn từ nguồn thu để lại từ hoạt động cung cấp dịch vụ
công để thanh toán cho nhà đầu tư hoặc kế hoạch vốn, dự toán chi đối với vốn từ
nguồn chi thường xuyên, phương thức, kế hoạch và tiến độ giải ngân cho nhà đầu
tư.
- Đối với dự án nhóm C sử dụng vốn đầu tư công, việc thẩm định nguồn vốn và khả năng cân đối vốn
đối với phần vốn đầu tư công theo phân cấp quy định tại pháp luật về đầu tư
công, làm cơ sở để phê duyệt BCNCKT;
- Sự phù hợp của các hình thức ưu
đãi, bảo đảm đầu tư.
3. Sự phù hợp của loại hợp đồng dự án
Đơn vị thẩm định xem xét BCNCKT theo
một số nội dung sau:
- Sự phù hợp của loại hợp đồng dự án
và thời gian hợp đồng được lựa chọn.
- Tính hợp lý trong việc phân chia
trách nhiệm của các bên trong quá trình triển khai dự án.
- Các rủi ro chính của dự án được xác
định đầy đủ và phù hợp trong các kịch bản tài chính;
- Khả năng xảy ra các rủi ro và mức độ
ảnh hưởng đối với dự án được xác định cụ thể và phù hợp;
- Các biện pháp giảm thiểu rủi ro được
xác định phù hợp.
4. Sự phù hợp của kế hoạch triển khai dự án, cơ chế giám sát và quản lý dự án
Đơn vị thẩm định cần xem xét và có ý
kiến cụ thể về sự phù hợp của kế hoạch triển khai dự án, cơ chế giám sát và quản
lý dự án được trình bày trong BCNCKT.
Ghi chú: Phần in nghiêng, gạch
chân là những nội dung được sửa đổi, bổ sung
D. NHẬN XÉT VÀ KIẾN NGHỊ
I. Nhận xét
Trên cơ sở các phân tích nêu trên,
đơn vị thẩm định tổng hợp nhận xét về BCNCKT.
II. Kiến nghị
- Trường hợp BCNCKT phù hợp với quy định
của pháp luật và được đánh giá là khả thi để triển khai đầu tư theo hình thức PPP, đơn vị thẩm định kiến nghị cấp có thẩm quyền phê duyệt BCNCKT. Đối với dự án nhóm C có từ hai nhà đầu tư trở lên
cùng nộp hồ sơ đề xuất dự án theo quy định tại khoản 2 Điều
24 Nghị định số 63/2018/NĐ-CP và Điều 4 Thông tư này, đơn vị thẩm định
kiến nghị hồ sơ đề xuất dự án được lựa chọn để cấp có thẩm quyền phê duyệt
BCNCKT.
- Trường hợp không thống nhất với nội dung của BCNCKT, đơn vị thẩm định
báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định theo một trong hai phương án sau:
+ Phương án 1: Yêu cầu đơn vị chuẩn bị
dự án, nhà đầu tư điều chỉnh BCNCKT.
+ Phương án 2: Không phê duyệt
BCNCKT.
Ghi chú: Phần in nghiêng, gạch
chân là những nội dung được sửa đổi, bổ sung
3. Thẩm định,
phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi điều chỉnh dự án do nhà đầu tư đề xuất
a) Trình tự thực hiện
- Nhà đầu tư được giao lập Báo cáo
nghiên cứu khả thi điều chỉnh, gửi UBND cấp tỉnh;
- Đơn vị được UBND cấp tỉnh giao nhiệm
vụ tổ chức thẩm định Báo cáo nghiên cứu khả thi điều chỉnh;
- UBND cấp tỉnh phê duyệt Báo cáo
nghiên cứu khả thi điều chỉnh.
b) Cách thức thực hiện:
- Trực tiếp tại cơ quan của đơn vị thẩm
định, cơ quan Nhà nước có thẩm quyền; bằng văn bản.
c) Thành phần hồ sơ:
Hồ sơ báo cáo nghiên cứu khả thi điều
chỉnh do nhà đầu tư chuẩn bị gồm các thành phần hồ sơ tại mục (1); hồ sơ trình
phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi điều chỉnh do tổ chức, đơn vị được giao thẩm định trình gồm các thành phần hồ sơ tại mục (2). Cụ thể:
(1) Hồ sơ nhà đầu tư gửi cơ quan nhà
nước có thẩm quyền
+ Tờ trình phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi điều chỉnh (Bản chính);
+ Báo cáo nghiên cứu khả thi điều chỉnh
(Bản chính);
(2) Hồ sơ trình phê duyệt báo cáo
nghiên cứu khả thi điều chỉnh:
+ Tờ trình phê duyệt báo cáo nghiên cứu
khả thi điều chỉnh (Bản chính);
+ Báo cáo nghiên cứu khả thi điều chỉnh
(Bản chính);
+ Báo cáo thẩm định báo cáo nghiên cứu
khả thi điều chỉnh (Bản chính);
+ Quyết định chủ trương đầu tư dự án
(trừ dự án nhóm C); báo cáo thẩm định nguồn vốn và khả năng cân đối vốn đối với
dự án nhóm C sử dụng vốn đầu tư công (Bản sao);
+ Các tài liệu, văn bản pháp lý có
liên quan (Bản sao);
d) Số bộ hồ sơ: 01
d) Thời hạn giải quyết:
Thời hạn thẩm định báo cáo nghiên cứu
khả thi điều chỉnh gồm:
- Đối với dự án quan trọng quốc gia:
Không quá 90 ngày;
- Đối với dự án nhóm A: Không quá 40
ngày;
- Đối với dự án nhóm B, nhóm C: Không
quá 30 ngày.
e) Cơ quan thực hiện:
Thẩm quyền phê duyệt báo cáo nghiên cứu
khả thi:
Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh phê
duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi dự án không thuộc trường hợp Thủ tướng Chính
phủ phê duyệt.
g) Đối tượng thực hiện thủ tục
hành chính: Tổ chức, Cá nhân.
h) Kết quả thực hiện thủ tục hành
chính: Báo nghiên cứu khả thi điều chỉnh được phê duyệt.
i) Lệ phí (nếu có và văn bản quy định
về phí, lệ phí): không có
k) Tên mẫu đơn, mẫu tờ khai (đính kèm): Phụ lục IV (Hướng dẫn thẩm định báo cáo nghiên cứu khả thi dự án
PPP) ban hành kèm theo Thông tư số 09/2018/TT-BKHĐT
ngày 28/12/2018 hướng dẫn thực hiện một số
điều của Nghị định số 63/2018/NĐ-CP ngày 04/5/2018 của Chính phủ về đầu tư theo hình thức đối tác công tư.
l) Yêu cầu, điều kiện thực hiện thủ
tục (nếu có): Đối với dự án BT, quy hoạch xây dựng tỷ
lệ 1/2.000 hoặc 1/500 (nếu có) của quỹ đất dự kiến thanh toán cho nhà đầu tư phải
được lập và phê duyệt theo quy định của pháp luật trước khi báo cáo nghiên cứu
khả thi được phê duyệt.
m) Căn cứ pháp lý của thủ tục hành
chính:
- Luật Đầu tư công;
- Nghị định số 63/2018/NĐ-CP ngày
04/5/2018 về đầu tư theo hình thức PPP;
- Thông tư số 09/2018/TT-BKHĐT ngày
28/12/2018 hướng dẫn thực hiện một số điều của Nghị định số 63/2018/NĐ-CP ngày
04/5/2018 của Chính phủ về đầu tư theo hình thức đối tác công tư.
Ghi chú: Phần in nghiêng, gạch chân là những nội dung được sửa đổi, bổ sung
Mẫu: Phụ lục IV
HƯỚNG
DẪN THẨM ĐỊNH BÁO CÁO NGHIÊN CỨU KHẢ THI DỰ ÁN PPP
Căn cứ tính chất, quy mô, lĩnh vực và
nội dung của báo cáo nghiên cứu khả thi (BCNCKT), báo cáo thẩm định BCNCKT được
thực hiện theo các nội dung hướng dẫn dưới đây. Đối với BCNCKT do nhà đầu tư lập,
cần xem xét các yếu tố khác mà nhà đầu tư thuyết minh. Đơn vị thẩm định cần đưa
ra ý kiến nhận xét cụ thể đối với từng nội dung và đề xuất phương án giải quyết
trường hợp có nội dung chưa đồng thuận hoặc cần bổ sung, hoàn thiện với đơn vị
chuẩn bị dự án hoặc nhà đầu tư lập BCNCKT.
A. KHÁI QUÁT VỀ DỰ ÁN
Trình bày thông tin khái quát về dự
án, bao gồm: Tên dự án; tên cơ quan nhà nước có thẩm quyền; tên đơn vị chuẩn bị
dự án hoặc nhà đầu tư được giao lập BCNCKT; địa điểm, quy mô, công suất dự án,
diện tích sử dụng đất; yêu cầu về kỹ thuật; tổng vốn đầu tư; vốn đầu tư của Nhà
nước tham gia trong dự án (nếu có); loại hợp đồng dự án; phương án tài chính;
thời gian hợp đồng dự án; ưu đãi và bảo đảm đầu tư; các nội dung liên quan
khác.
B. TỔNG
HỢP Ý KIẾN CỦA CÁC CƠ
QUAN, ĐƠN VỊ CÓ LIÊN QUAN
1. Tổng hợp ý kiến của các cơ quan,
đơn vị có liên quan.
2. Tổng hợp ý kiến đánh giá tác động
của dự án theo nội dung quy định tại Mục I.6 Phần D Phụ lục
III Thông tư này.
C. TỔNG HỢP KẾT QUẢ THẨM ĐỊNH
I. Kiểm tra hồ sơ
Đơn vị thẩm định đưa ra đánh giá về:
- Tính đầy đủ về thành phần, nội dung
hồ sơ.
- Sự phù hợp của căn cứ pháp lý được
áp dụng để lập BCNCKT.
- Sự tuân thủ quy định của pháp luật
trong quá trình tổ chức lập BCNCKT.
II. Thẩm định về nội dung của hồ
sơ
1. Sự cần thiết đầu tư dự án
Đơn vị thẩm định xem xét sự phù hợp của
BCNCKT đối với một số nội dung sau:
- Sự phù hợp của
dự án đối với quy hoạch, kế hoạch phát triển ngành, vùng, kế hoạch phát triển
kinh tế - xã hội của địa phương.
- Tính cấp bách, cần thiết phải đầu
tư dự án.
- Tác động của việc thực hiện dự án đối
với cộng đồng, dân cư trong phạm vi dự án.
- Sự phù hợp của các mục tiêu tổng thể và mục tiêu cụ thể đối
với hiện trạng của ngành, lĩnh vực hoặc địa phương, khả năng giải quyết các vấn đề mà cộng đồng dân cư yêu cầu.
- Lợi thế của việc đầu tư dự án theo
hình thức PPP so với các phương thức đầu tư khác.
- Mức độ ảnh hưởng của các dự án có
liên quan.
2. Tính khả thi của dự án
a) Thẩm định tính khả thi về mặt kỹ
thuật
- Các yêu cầu về mặt kỹ thuật: Xem
xét sự phù hợp của phương án kỹ thuật, công nghệ với quy mô, công suất của dự án, các tiêu chuẩn, định mức và yêu cầu kỹ thuật đầu vào; tính
sẵn có và khả năng ứng dụng thực tiễn của công nghệ được lựa chọn; tính rõ
ràng, đầy đủ của việc xác định các rủi ro kỹ thuật chính, tính hợp lý của
phương án giảm thiểu các rủi ro đó; tính thực tiễn của các chỉ số đánh giá chất
lượng thực hiện dự án về mặt kỹ thuật.
- Thiết kế cơ sở: Tổng hợp ý kiến thẩm
định của cơ quan chuyên môn về xây dựng theo pháp luật xây dựng đối với dự án
có cấu phần xây dựng hoặc cơ quan chuyên môn theo quy định
của pháp luật chuyên ngành đối với dự án không có cấu phần xây dựng.
- Các yếu tố đầu vào cung ứng cho dự
án: Xem xét sự phù hợp của khả năng cung ứng của các yếu tố đầu vào đối với quy mô, công
suất của từng thời kỳ đảm bảo phù hợp
với dự báo về tăng trưởng nhu cầu.
- Các yếu tố đầu ra của dự án: Xem
xét sự phù hợp của các yếu tố đầu ra với quy mô, công suất,
nhu cầu sử dụng công trình dự án, sản phẩm hoặc dịch vụ cung cấp; xem xét tính
phù hợp của các chỉ số đánh giá chất lượng thực hiện dự án được trình bày trong BCNCKT.
b) Hiệu quả kinh tế - xã hội của dự
án
- Đóng góp của dự án cho các nhiệm vụ
phát triển kinh tế - xã hội: Việc phân tích hiệu quả kinh tế - xã hội nhằm so
sánh lợi ích giữa phương án thực hiện đầu tư dự án với phương án giữ nguyên hiện
trạng, không thực hiện đầu tư. Bên cạnh đó, trường hợp lựa
chọn giữa nhiều dự án, những dự án có hiệu quả kinh tế - xã hội cao hơn sẽ được
ưu tiên lựa chọn trên cơ sở kết hợp khả năng cân đối nguồn lực đầu tư của Nhà
nước. Do vậy, đơn vị thẩm định cần xem xét sự phù hợp và tính chính xác của các
nhóm yếu tố chi phí, lợi ích về mặt kinh tế - xã hội và các chỉ tiêu kinh tế
(Giá trị hiện tại ròng kinh tế - ENPV; Tỷ số lợi ích trên chi phí về kinh tế -
BCR; Tỷ suất nội hoàn kinh tế - EIRR). Dự án đạt hiệu quả kinh tế - xã hội khi
các chỉ tiêu kinh tế nêu trên đáp ứng yêu cầu sau: ENPV phải
dương (>0); BCR phải lớn hơn 1 (>1); EIRR phải lớn hơn tỷ suất chiết khấu
xã hội (SDR).
- Tác động của dự án đối với môi trường:
Hồ sơ đánh giá tác động môi hường của dự án phải được lập và phê duyệt phù hợp
với quy định hiện hành của pháp luật về bảo vệ môi trường. Đơn vị thẩm định tổng
hợp ý kiến thẩm định của cơ quan chuyên môn theo quy định của pháp luật về môi
trường đối với hồ sơ nêu trên.
- Tác động của dự án đối với xã hội:
Xem xét sự phù hợp của các tác động được thuyết minh trong BCNCKT đối với các
nhóm đối tượng khác nhau trong xã hội, cộng đồng địa phương, những nhóm đối tượng
thiệt thòi không có khả năng chi trả giá hoặc phí đối với
sản phẩm, dịch vụ của dự án như phụ nữ, người nghèo, người tàn tật...
- Tác động của dự án đối với quốc
phòng, an ninh (nếu có): Trường hợp dự án có liên quan đến các vấn đề quốc phòng, an ninh, xem xét sự phù hợp của
các tác động và biện pháp giảm thiểu được trình bày trong BCNCKT.
c) Tính
khả thi về mặt tài chính
- Trừ dự án áp dụng loại hợp đồng BT,
đơn vị thẩm định xem xét sự phù hợp và tính chính xác của các yếu tố tài chính
đầu vào, các chỉ tiêu tài chính (Giá trị hiện tại ròng tài chính - NPV; Tỷ suất
nội hoàn tài chính - IRR) và phương án tài chính sơ bộ của dự án. Dự án đạt hiệu
quả tài chính khi:
+ NPV phải dương (>0).
+ IRR lớn hơn giá trị (i) chi phí vốn
bình quân gia quyền của dự án WACC và phù hợp với các giá trị: (ii) IRR của các
dự án có tính chất tương tự, trong cùng lĩnh vực; (iii) IRR kỳ vọng tối thiểu của
các nhà đầu tư tiềm năng đối với dự án.
+ Bên cạnh đó, đối với BCNCKT bổ sung
các chỉ tiêu khác để đánh giá tính khả thi của phương án tài chính theo hướng dẫn
của Bộ Tài chính, đơn vị thẩm định xem xét thêm các chỉ tiêu này để đánh giá tính khả thi của dự án.
- Đối với dự án BT sử dụng quỹ đất,
trụ sở làm việc, tài sản kết cấu hạ tầng hoặc quyền kinh doanh khai thác công
trình, dịch vụ thanh toán cho nhà đầu tư, dự án có tính khả thi về tài chính
khi quỹ đất, trụ sở làm việc, tài sản kết cấu hạ tầng hoặc quyền kinh doanh
khai thác công trình, dịch vụ được xác định cụ thể, phù hợp với quy định của
pháp luật và đảm bảo nguyên tắc thanh toán theo quy định của pháp luật về quản
lý và sử dụng tài sản công và pháp luật chuyên ngành.
- Trường hợp dự án có sử dụng phần
Nhà nước tham gia trong dự án: Xem xét sự phù hợp của giá trị phần vốn, số vốn
được bố trí trong kế hoạch đầu tư công trung hạn đối với vốn đầu tư công; sự
phù hợp của giá trị và mục đích sử dụng tài sản công được
xác định trong quyết định sử dụng tài sản công để tham gia
dự án PPP theo quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng
tài sản công hoặc vốn từ nguồn thu để lại từ hoạt động cung cấp dịch vụ công để thanh toán cho nhà đầu tư hoặc
kế hoạch vốn, dự toán chi đối với vốn từ nguồn chi thường xuyên, phương thức, kế
hoạch và tiến độ giải ngân cho nhà đầu tư.
- Đối với dự án nhóm C sử dụng vốn đầu tư công, việc thẩm định nguồn vốn và khả năng cân đối vốn đối với phần vốn đầu tư công theo phân cấp quy định tại pháp
luật về đầu tư công, làm cơ sở để phê duyệt BCNCKT;
- Sự phù hợp của các hình thức ưu
đãi, bảo đảm đầu tư.
3. Sự phù hợp của loại hợp đồng
dự án
Đơn vị thẩm định xem xét BCNCKT theo
một số nội dung sau:
- Sự phù hợp của
loại hợp đồng dự án và thời gian hợp đồng được lựa chọn.
- Tính hợp lý trong việc phân chia
trách nhiệm của các bên trong quá trình triển khai dự án.
- Các rủi ro chính của dự án được xác
định đầy đủ và phù hợp trong các kịch bản tài chính;
- Khả năng xảy ra các rủi ro và mức độ
ảnh hưởng đối với dự án được xác định cụ thể và phù hợp;
- Các biện pháp giảm thiểu rủi ro được
xác định phù hợp.
4. Sự phù hợp của kế hoạch triển
khai dự án, cơ chế giám sát và quản lý dự án
Đơn vị thẩm định cần xem xét và có ý
kiến cụ thể về sự phù hợp của kế hoạch triển khai dự án, cơ chế giám sát và quản
lý dự án được trình bày trong BCNCKT.
Ghi chú: Phần in nghiêng, gạch
chân là những nội dung được sửa đổi, bổ sung
D. NHẬN XÉT VÀ KIẾN NGHỊ
I. Nhận xét
Trên cơ sở các phân tích nêu trên,
đơn vị thẩm định tổng hợp nhận xét về BCNCKT.
II. Kiến nghị
- Trường hợp BCNCKT phù hợp với quy định
của pháp luật và được đánh giá là khả thi để triển khai đầu
tư theo hình thức PPP, đơn vị thẩm định kiến nghị cấp có
thẩm quyền phê duyệt BCNCKT. Đối với dự án nhóm C có từ
hai nhà đầu tư trở lên cùng nộp hồ sơ đề xuất dự án theo quy định tại khoản 2
Điều 24 Nghị định số 63/2018/NĐ-CP và Điều 4 Thông tư này, đơn vị thẩm định kiến
nghị hồ sơ đề xuất dự án được lựa chọn để cấp có thẩm quyền phê duyệt BCNCKT.
- Trường hợp không thống nhất với nội
dung của BCNCKT, đơn vị thẩm định báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định
theo một trong hai phương án sau:
+ Phương án 1: Yêu cầu đơn vị chuẩn bị
dự án, nhà đầu tư điều chỉnh BCNCKT.
+ Phương án 2: Không phê duyệt
BCNCKT.
Ghi chú:
Phần in nghiêng, gạch chân là những nội dung được sửa đổi, bổ sung