ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH TRÀ VINH
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 02/2015/QĐ-UBND
|
Trà
Vinh, ngày 09 tháng 02 năm 2015
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN HÀNH QUY ĐỊNH VỀ QUY TRÌNH CHUYỂN ĐỔI MÔ HÌNH TỔ CHỨC
KINH DOANH, KHAI THÁC VÀ QUẢN LÝ CHỢ TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH TRÀ VINH
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH TRÀ VINH
Căn cứ Luật Tổ chức Hội đồng
nhân dân và Ủy ban nhân dân ngày 26 tháng 11 năm 2003;
Căn cứ Luật Ban hành văn bản
quy phạm pháp luật của Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân ngày 03 tháng 12 năm
2004;
Căn cứ Luật Đấu thầu ngày 26
tháng 11 năm 2013;
Căn cứ Nghị định số
02/2003/NĐ-CP ngày 14 tháng 01 năm 2003 của Chính phủ về phát triển và quản lý
chợ;
Căn cứ Nghị định số
114/2009/NĐ-CP ngày 23 tháng 12 năm 2009 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số
điều của Nghị định 02/2003/NĐ-CP ngày 14 tháng 01 năm 2003 của Chính phủ về
phát triển và quản lý chợ;
Căn cứ Nghị định số
63/2014/NĐ-CP ngày 26 tháng 6 năm 2014 của Chính phủ quy định chi tiết một số
điều của Luật đấu thầu về lựa chọn nhà thầu;
Theo đề nghị của Giám đốc Sở
Công Thương tại Tờ trình số 157/TTr-SCT ngày 02/12/2014,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1.
Ban hành kèm theo Quyết định này Quy định về Quy
trình chuyển đổi mô hình tổ chức kinh doanh, khai thác và quản lý chợ trên địa
bàn tỉnh Trà Vinh.
Điều 2.
Quyết định này có hiệu lực thi hành sau 10 ngày kể từ
ngày ký.
Điều 3.
Chánh Văn phòng UBND tỉnh; Thủ trưởng các Sở: Công
thương, Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư, Lao động - Thương binh và Xã hội; Tài
nguyên và Môi trường, Xây dựng, Nội vụ; Cục Thuế; Công an; Chủ tịch Liên minh Hợp
tác xã tỉnh; Chủ tịch UBND các huyện, thành phố; Chủ tịch UBND các xã, phường,
thị trấn; các tổ chức, cá nhân có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định
này./.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Văn Phong
|
QUY ĐỊNH
QUY TRÌNH CHUYỂN ĐỔI MÔ HÌNH TỔ CHỨC KINH DOANH, KHAI THÁC
VÀ QUẢN LÝ CHỢ TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH TRÀ VINH
(Kèm theo Quyết định số 02/2015/QĐ-UBND ngày 09/02/2015 của Ủy ban nhân
dân tỉnh Trà Vinh)
Chương I
NHỮNG QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1.
Phạm vi điều chỉnh và đối tượng áp dụng
1. Quy định này quy định về quy
trình chuyển đổi mô hình quản lý chợ từ Ban quản lý; Tổ quản lý; UBND xã, phường,
thị trấn quản lý chợ sang mô hình Doanh nghiệp (thành lập theo Luật Doanh nghiệp),
Hợp tác xã (thành lập theo Luật Hợp tác xã) kinh doanh, khai thác và quản lý chợ.
2. Áp dụng cho các chợ đang hoạt
động do Nhà nước đầu tư hoặc hỗ trợ đầu tư có nguồn gốc từ ngân sách Nhà nước,
xây dựng đúng theo quy hoạch đã được UBND tỉnh phê duyệt đang hoạt động theo mô
hình Ban quản lý, Tổ quản lý, UBND xã, phường, thị trấn quản lý (UBND cấp xã).
Các chợ được xây dựng đúng theo quy hoạch, đang hoạt động theo mô hình doanh
nghiệp (theo Luật Doanh nghiệp), hợp tác xã (Luật Hợp tác xã) không thuộc đối
tượng áp dụng của Quy định này.
3. Quy định này không áp dụng đối
với chợ tự phát không phù hợp với quy hoạch trên địa bàn tỉnh Trà Vinh.
Điều 2.
Nguyên tắc chuyển đổi
1. Việc thực hiện chuyển đổi mô
hình tổ chức kinh doanh, khai thác và quản lý chợ phải thực hiện đúng các quy định
của pháp luật hiện hành.
2. Quá trình chuyển đổi mô hình
tổ chức kinh doanh, khai thác và quản lý chợ phải đảm bảo công khai minh bạch,
dân chủ, ổn định xã hội và phù hợp với tình hình phát triển kinh tế - xã hội tại
địa phương, bảo đảm các chế độ, quyền lợi hợp pháp của người lao động thuộc Ban
quản lý chợ, Tổ quản lý chợ và các hộ tiểu thương hiện đang kinh doanh tại chợ.
3. Mô hình tổ chức quản lý mới
hoạt động phải hiệu quả hơn mô hình tổ chức quản lý cũ, đảm bảo lợi ích của các
hộ tiểu thương hiện đang kinh doanh tại chợ, đáp ứng các yêu cầu quản lý của
nhà nước và hiệu quả kinh tế - xã hội của các chợ sau khi chuyển đổi.
Điều 3.
Mô hình, hình thức và phương thức áp dụng chuyển đổi
1. Mô hình hoạt động sau chuyển
đổi:
a) Doanh nghiệp hoặc Hợp tác xã
tổ chức kinh doanh, khai thác và quản lý chợ;
b) Doanh nghiệp hoặc Hợp tác xã
hoạt động đa lĩnh vực trong đó có chợ.
2. Hình thức, phương thức chuyển
đổi:
a) Hình thức: Đấu thầu hoặc
giao Doanh nghiệp, Hợp tác xã tổ chức kinh doanh, khai thác và quản lý chợ.
b) Phương thức: Chuyển đổi mô
hình quản lý không gắn với chuyển quyền sở hữu tài sản chợ hoặc chuyển đổi mô
hình quản lý gắn với chuyển quyền sở hữu tài sản chợ.
3. Căn cứ áp dụng chuyển đổi:
- Chợ phải phù hợp với quy hoạch
phát triển mạng lưới chợ đã được UBND tỉnh phê duyệt.
- Không thay đổi mục đích sử dụng
đất chợ sau chuyển đổi.
- Đã được cơ quan có thẩm quyền
định giá tài sản, tài chính tại thời điểm chuẩn bị chuyển đổi.
4. Phương
thức áp dụng:
a) Đối với chợ đầu mối, chợ hạng
1:
Căn cứ vào nguồn vốn đầu tư xây
dựng chợ để từng bước chuyển đổi mô hình tổ chức quản lý chợ hiện có sang mô
hình Doanh nghiệp hoặc Hợp tác xã hoạt động quản lý theo Luật Doanh nghiệp, Luật
Hợp tác xã thông qua hình thức đấu thầu. Trường hợp Công ty cổ phần có sự tham
gia của Nhà nước thì phần vốn góp của Nhà nước là giá trị sử dụng đất và giá trị
tài sản do Nhà nước đầu tư xây dựng chợ. Phạm vi hoạt động của mô hình Công ty
cổ phần quản lý chợ có thể một chợ hoặc nhiều chợ.
b) Đối với các chợ hạng 2, chợ
hạng 3:
Tiến hành kiện toàn, củng cố và
nâng cao chất lượng hoạt động của Ban quản lý chợ hiện có và hướng đến chuyển đổi
sang mô hình Doanh nghiệp, Hợp tác xã quản lý chợ. Những chợ có đủ điều kiện
thì UBND huyện, thành phố xây dựng kế hoạch chuyển đổi sang mô hình Doanh nghiệp,
Hợp tác xã quản lý chợ.
c) Đối với các chợ do Nhà nước
đầu tư xây dựng hoặc hỗ trợ vốn đầu tư xây dựng:
- Các chợ đã được đầu tư kiên cố
hoặc bán kiên cố theo quy định tại khoản 3, khoản 4 Điều 2 Nghị định số
02/2003/NĐ-CP ngày 14/01/2003 của Chính phủ về phát triển và quản lý chợ và Nghị
định số 114/2009/NĐ-CP ngày 23/12/2009 của Chính Phủ về sửa đổi, bổ sung một số
điều của Nghị định số 02/2003/NĐ-CP thực hiện phương thức đấu thầu chợ để lựa
chọn Doanh nghiệp, Hợp tác xã đầu tư kinh doanh, khai thác và quản lý chợ. Sau
khi chuyển đổi Doanh nghiệp hoặc Hợp tác xã được thuê đất theo quy định của Luật
Đất đai. Trường hợp chuyển đổi mô hình quản lý chợ không gắn với chuyển quyền sở
hữu tài sản chợ, quyền sử dụng đất, tài sản chợ vẫn thuộc sở hữu Nhà nước, đơn
vị được giao, trúng thầu không được thuê đất theo quy định của Luật Đất đai mà
chỉ được sửa chữa, duy tu để duy trì hoạt động của chợ.
- Các chợ nông thôn các xã vùng
sâu, vùng xa, xã thuộc địa bàn huyện có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, điều
kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn thực hiện giao Doanh nghiệp, Hợp tác xã
tổ chức kinh doanh, khai thác và quản lý chợ theo quy định tại điểm c, khoản 6,
Điều 1 Nghị định số 114/2009/NĐ-CP ngày 23/12/2009 của Chính Phủ về sửa đổi, bổ
sung một số điều của Nghị định số 02/2003/NĐ-CP .
- Các chợ chuyển đổi mô hình quản
lý gắn liền với đầu tư xây dựng lại (trong đó, việc đầu tư xây dựng lại hoặc cải
tạo là một nội dung của phương án chuyển đổi mô hình tổ chức quản lý chợ). Trường
hợp chỉ có một Doanh nghiệp hoặc Hợp tác xã có nguyện vọng tham gia tổ chức
kinh doanh, khai thác và quản lý chợ thì áp dụng hình thức giao Doanh nghiệp hoặc
Hợp tác xã quản lý. Trường hợp có từ 02 Doanh nghiệp hoặc 02 Hợp tác xã trở lên
có nguyện vọng tham gia tổ chức kinh doanh, khai thác và quản lý chợ thì áp dụng
hình thức đấu thầu. Đơn vị trúng thầu và giao quản lý chợ được thuê đất theo
quy định của Luật Đất đai.
Chương II
QUY TRÌNH CHUYỂN ĐỔI MÔ
HÌNH TỔ CHỨC KINH DOANH, KHÁI THÁC VÀ QUẢN LÝ CHỢ
Điều 4. Các
bước thực hiện chuyển đổi mô hình quản lý chợ
1. Thành lập Ban chuyển đổi mô
hình quản lý chợ.
2. Xây dựng, phê duyệt, công bố
kế hoạch thực hiện chuyển đổi mô hình quản lý chợ.
3. Xây dựng Phương án chuyển đổi
mô hình quản lý chợ.
4. Thẩm định và phê duyệt
Phương án chuyển đổi mô hình quản lý chợ.
5. Thông báo Phương án chuyển đổi
mô hình quản lý chợ.
6. Tổ chức đấu thầu lựa chọn
Doanh nghiệp, Hợp tác xã quản lý chợ hoặc thực hiện lựa chọn Doanh nghiệp hoặc
Hợp tác xã để giao quản lý chợ (Trường hợp chỉ có 01 đơn vị tham gia quản lý chợ)
theo phương án chuyển đổi mô hình tổ chức kinh doanh, khai thác và quản lý chợ
đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt.
7. Quyết định công nhận Doanh
nghiệp, Hợp tác xã tổ chức kinh doanh, khai thác và quản lý chợ.
Điều 5.
Thành lập Ban chuyển đổi mô hình quản lý chợ
1. Ban chuyển đổi mô hình quản
lý chợ được thành lập ở hai cấp: cấp tỉnh và cấp huyện, hoạt động theo nguyên tắc
kiêm nhiệm; cụ thể:
a) Ban chuyển đổi mô hình quản
lý chợ cấp tỉnh: Do Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh quyết định thành lập trên cơ
sở đề nghị của Sở Công Thương. Trưởng ban là Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh;
Phó Trưởng ban thường trực là Giám đốc Sở Công Thương; Thành viên gồm lãnh đạo
các Sở: Nội vụ; Tài nguyên và Môi trường; Tài chính; Xây dựng; Lao động -
Thương binh và Xã hội; Cục Thuế; Liên minh Hợp tác xã tỉnh; Phó Chủ tịch Ủy ban
nhân dân huyện, thành phố. Sở Công Thương là cơ quan thường trực Ban chuyển đổi.
b) Ban chuyển đổi mô hình quản
lý chợ cấp huyện: Do Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện quyết định thành lập
trên cơ sở đề nghị của Phòng Kinh tế thành phố hoặc Phòng Công Thương huyện.
Trưởng Ban là Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện, thành phố (là thành viên Ban
chuyển đổi mô hình quản lý chợ cấp tỉnh); Phó Trưởng ban thường trực là Trưởng
phòng kinh tế thành phố hoặc Trưởng phòng Công Thương huyện; thành viên gồm
lãnh đạo các phòng, ban chức năng liên quan, lãnh đạo Ủy ban nhân dân xã, phường,
thị trấn nơi có chợ được chuyển đổi.
2. Nhiệm vụ của Ban chuyển đổi
mô hình quản lý chợ cấp tỉnh:
a) Chỉ đạo, hướng dẫn Ban chuyển
đổi mô hình quản lý chợ cấp huyện xây dựng kế hoạch 5 năm và hàng năm, phương
án chuyển đổi mô hình quản lý chợ trên địa bàn.
b) Thẩm định
và trình UBND tỉnh phê duyệt: Kế hoạch chuyển đổi mô hình quản lý chợ do UBND cấp
huyện đề nghị; phương án chuyển đổi mô hình quản lý chợ; kế hoạch lựa chọn nhà
thầu; Hồ sơ mời thầu; thông báo kết quả trúng thầu; Quyết định công nhận Doanh
nghiệp, Hợp tác xã kinh doanh, khai thác và quản lý chợ đầu mối, chợ hạng 1.
c) Theo dõi, kiểm tra, hướng dẫn
việc tổ chức thực hiện kế hoạch và phương án chuyển đổi mô hình quản lý chợ đã
được cấp có thẩm quyền phê duyệt; tổng hợp kết quả thực hiện và các khó khăn vướng
mắc (nếu có) trình UBND tỉnh xem xét, giải quyết.
d) Trình UBND tỉnh thu hồi Quyết
định công nhận Doanh nghiệp, Hợp tác xã kinh doanh, khai thác và quản lý chợ đầu
mối và chợ hạng 1 trên cơ sở đề nghị của UBND cấp huyện trong trường hợp Doanh
nghiệp hoặc Hợp tác xã không thực hiện đúng phương án chuyển đổi đã được phê
duyệt hoặc không triển khai thực hiện phương án sau 12 tháng kể từ ngày có Quyết
định công nhận.
e) Xây dựng kinh phí hoạt động
hàng năm phục vụ công tác: Tuyên truyền; thẩm định kế hoạch, phương án chuyển đổi
mô hình chợ... Trình UBND tỉnh phê duyệt.
3. Nhiệm vụ của Ban chuyển đổi
mô hình quản lý chợ cấp huyện:
a) Xây dựng kế hoạch 5 năm và
hàng năm về chuyển đổi mô hình quản lý chợ trình UBND cấp huyện đề nghị Ban
chuyển đổi mô hình quản lý chợ cấp tỉnh thẩm định và trình UBND tỉnh phê duyệt.
b) Công bố kế hoạch và các quy
định có liên quan đến công tác chuyển đổi mô hình quản lý chợ để UBND xã, phường,
thị trấn (nơi có chợ tiến hành chuyển đổi) và các tổ chức, hộ kinh doanh, cá
nhân có liên quan biết, thực hiện.
c) Xây dựng phương án chuyển đổi
mô hình quản lý chợ đối với từng chợ trên địa bàn theo kế hoạch đã được phê duyệt;
tham mưu UBND cấp huyện đề nghị Ban chuyển đổi mô hình quản lý chợ cấp tỉnh thẩm
định và trình UBND tỉnh phê duyệt phương án chuyển đổi mô hình quản lý chợ đầu
mối, chợ hạng 1; thẩm định và trình UBND cấp huyện phê duyệt phương án chuyển đổi
mô hình quản lý chợ hạng 2, chợ hạng 3 trên địa bàn.
d) Triển khai, tổ chức thực hiện
phương án chuyển đổi chợ đã được phê duyệt;
e) Chỉ đạo, hướng dẫn và kiểm
tra UBND cấp xã triển khai thực hiện chuyển đổi mô hình quản lý chợ; tổng hợp kết
quả thực hiện và các khó khăn vướng mắc (nếu có) phản ảnh về Ban chuyển đổi mô
hình quản lý chợ cấp tỉnh hoặc UBND cấp huyện để xem xét, giải quyết.
g) Xây dựng kinh phí hoạt động
hàng năm phục vụ công tác: tuyên truyền; thẩm định kế hoạch, phương án chuyển đổi
mô hình quản lý chợ; kiểm tra, giám sát hoạt động của Doanh nghiệp, Hợp tác xã
quản lý chợ..... Trình đơn vị có thẩm quyền.
f) Xây dựng
kế hoạch đấu thầu chợ đầu mối, chợ hạng 1, hạng 2 và hạng 3 trình UBND cấp huyện
phê duyệt kế hoạch đấu thầu hoặc hủy kế hoạch đấu thầu đối với chợ hạng 2 và hạng
3; tham mưu UBND cấp huyện đề nghị Ban chuyển đổi mô hình quản lý chợ cấp tỉnh
thẩm định, trình UBND tỉnh phê duyệt Kế hoạch đấu thầu hoặc hủy kế hoạch đấu thầu
đối với các chợ đầu mối, chợ hạng 1;
h). Tổ chức xét giao hoặc đấu
thầu lựa chọn Doanh nghiệp, Hợp tác xã kinh doanh, khai thác và quản lý chợ đầu
mối, chợ hạng 1, chợ hạng 2 và hạng 3 theo quy định của Luật đấu thầu:
i) Ký kết hợp đồng giao nhận thầu
chợ với đơn vị trúng thầu.
k) Tham mưu UBND cấp huyện đề
nghị Ban chuyển đổi mô hình quản lý chợ cấp tỉnh thẩm định và trình UBND tỉnh
quyết định công nhận Doanh nghiệp, Hợp tác xã kinh doanh, khai thác và quản lý
chợ đối với chợ đầu mối, chợ hạng 1; trình UBND cấp huyện quyết định công nhận
Doanh nghiệp, Hợp tác xã kinh doanh, khai thác và quản lý chợ đối với chợ hạng
2, chợ hạng 3 trên địa bàn.
Điều 6. Xây
dựng kế hoạch chuyển đổi mô hình quản lý chợ
1. Căn cứ Quy hoạch hệ thống chợ,
siêu thị, trung tâm thương mại trên địa bàn tỉnh Trà Vinh đến năm 2015 và định
hướng đến năm 2020; kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, Ban
chuyển đổi mô hình quản lý chợ cấp huyện xây dựng Kế hoạch chuyển đổi chợ trên
địa bàn theo lộ trình 5 năm và hàng năm, đảm bảo phù hợp với điều kiện cụ thể của
từng chợ; đề nghị Ban chuyển đổi mô hình quản lý chợ cấp tỉnh thẩm định và
trình UBND tỉnh phê duyệt trước ngày 30/6 hàng năm.
Nội dung của kế hoạch chuyển đổi
chợ, bao gồm: Thực trạng các chợ, thời gian chuyển đổi, mô hình hoạt động sau
chuyển đổi; hình thức chuyển đổi; phương thức áp dụng đối với từng chợ trên địa
bàn và phân công trách nhiệm, thời gian triển khai, tổ chức thực hiện của các tổ
chức, đơn vị có liên quan.
2. Ban chuyển đổi mô hình quản
lý chợ cấp tỉnh tổ chức thẩm định, trình Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét, phê duyệt
kế hoạch chuyển đổi mô hình tổ chức kinh doanh, khai thác và quản lý chợ trên địa
bàn theo đề nghị của Ủy ban nhân dân cấp huyện đảm bảo phù hợp với Quy hoạch
phát triển mạng lưới chợ, siêu thị, trung tâm thương mại; có trách nhiệm hướng
dẫn, đôn đốc Ủy ban nhân dân cấp huyện triển khai thực hiện kế hoạch đã được Ủy
ban nhân dân tỉnh phê duyệt.
3. Sau khi kế hoạch chuyển đổi
mô hình chợ được phê duyệt, Ban chuyển đổi mô hình quản lý chợ cấp huyện công bố
công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng, tại trụ sở UBND cấp xã nơi
có chợ chuyển đổi và tại các chợ chuyển đổi để mọi tổ chức, cá nhân liên quan
biết, thực hiện.
Điều 7. Xây
dựng phương án chuyển đổi mô hình quản lý chợ
1. Căn cứ Kế hoạch chuyển đổi
mô hình quản lý chợ đã được phê duyệt, Ban chuyển đổi mô hình quản lý chợ cấp
huyện chịu trách nhiệm xây dựng phương án chuyển đổi mô hình quản lý từng chợ;
phân công và hướng dẫn UBND cấp xã, Ban quản lý chợ, cơ quan chuyên môn giúp việc
tham gia các nội dung của phương án chuyển đổi mô hình quản lý đối với từng chợ.
2. Nội dung phương án chuyển đổi
mô hình tổ chức kinh doanh, khai thác và quản lý chợ:
a) Hiện trạng: Hồ sơ pháp lý; hồ
sơ đất đai; tài sản (quy mô xây dựng, nguồn vốn hình thành, công nợ, báo cáo
quyết toán, kiểm kê, đánh giá lại toàn bộ tài sản đúng thời điểm chuyển đổi mô
hình quản lý); tổng giá trị tài sản sau khi kiểm kê, xác định giá trị được phân
loại nguồn hình thành (theo các tiêu chí: Tài sản được hình thành từ ngân sách
tỉnh, ngân sách huyện, ngân sách xã, vốn dự án, vốn tài trợ và nguồn vốn khác…);
chi tiết công nợ; Báo cáo tài chính đến thời điểm chuyển đổi; báo cáo tình hình
hoạt động kinh doanh 03 năm liền; danh sách lao động (trích ngang quá trình
công tác) đến thời điểm chuyển đổi; Danh sách lao động dự kiến chuyển sang
doanh nghiệp hoặc Hợp tác xã sau khi chuyển đổi; danh sách các hộ kinh doanh cố
định tại chợ; hồ sơ về bảo vệ môi trường và các vấn đề khác có liên quan.
b) Mô hình hoạt động sau chuyển
đổi.
c) Hình thức, phương thức chuyển
đổi.
d) Phương án đầu tư xây dựng chợ
(kể cả xây dựng tại địa điểm mới; xây dựng lại hoặc cải tạo, sửa chữa trên vị
trí cũ) gồm: Tổng mức đầu tư; phương thức huy động vốn; thiết kế cơ sở, cấp
công trình chợ, số lượng điểm kinh doanh, diện tích điểm kinh doanh, ki ốt bán
hàng trong chợ, thời gian hoàn thành, kế hoạch duy tu, sửa chữa nâng cấp chợ.
e) Phương án bố trí, sắp xếp chợ
tạm: Địa điểm, diện tích, tổng số điểm kinh doanh.
f) Phương án quản lý chợ sau
khi chuyển đổi, gồm:
- Phương án bố trí, sắp xếp
ngành hàng kinh doanh, phương án phòng cháy chữa cháy; phương án vệ sinh môi
trường; phương án đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm; phương án quản lý về giá,
xuất xứ hàng hóa tại chợ; phương án bảo vệ hàng hóa.
- Phương án thu phí, lệ phí,
thu từ các dịch vụ khác.
- Phương án giải quyết giá trị
tài sản, nguồn vốn và xử lý công nợ.
- Vị trí sắp xếp ki ốt trước và
sau chuyển đổi;
- Phương án bố trí, sắp xếp, giải
quyết lao động.
- Dự kiến thời gian giao cho
Doanh nghiệp hoặc Hợp tác xã quản lý chợ.
- Các yêu cầu khác để phục vụ
công tác quản lý nhà nước về chợ ở địa phương.
g) Trách nhiệm, nghĩa vụ và quyền
lợi các bên liên quan khi thực hiện chuyển đổi mô hình tổ chức kinh doanh, khai
thác và quản lý chợ: Quy định trách nhiệm, nghĩa vụ và quyền lợi của đơn vị
đang quản lý chợ, Doanh nghiệp, Hợp tác xã tiếp nhận và quản lý chợ, chính quyền
địa phương có chợ, các tổ chức, hộ kinh doanh, cá nhân liên quan đến việc chuyển
đổi mô hình tổ chức kinh doanh, khai thác và quản lý chợ.
h) Hồ sơ, tài liệu liên quan đến
chợ tiến hành chuyển đổi mô hình tổ chức kinh doanh, khai thác và quản lý chợ.
i) Cơ chế
khuyến khích hỗ trợ việc chuyển đổi mô hình quản lý chợ:
Đối với những chợ thuộc địa bàn
có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn và đặc biệt khó khăn, chợ có khả năng
thu hồi vốn chậm, thì đơn vị lập phương án chuyển đổi mô hình quản lý chợ đề xuất
cơ chế hỗ trợ để việc chuyển đổi chợ được tiến hành thuận lợi.
k) Trường hợp Ban quản lý chợ,
Tổ quản lý chợ có nguyện vọng chuyển đổi sang mô hình Doanh nghiệp hoặc Hợp tác
xã kinh doanh, khai thác và quản lý chợ đang được giao quản lý thì Ban quản lý
chợ, Tổ quản lý chợ phải thực hiện đăng ký kinh doanh (hình thức Doanh nghiệp
hoặc Hợp tác xã), có xây dựng phương án huy động vốn, phương án quản lý chợ….
và được tham gia đấu thầu như đối với Doanh nghiệp hoặc Hợp tác xã khác với hình
thức chuyển đổi là đấu thầu; được UBND cấp có thẩm quyền giao nếu đủ các điều
kiện và đảm bảo đúng quy trình của quy định này.
Điều 8. Thẩm
định, phê duyệt Phương án chuyển đổi mô hình quản lý chợ.
1. Phương án chuyển đổi mô hình
tổ chức kinh doanh, khai thác và quản lý chợ do Ban chuyển đổi mô hình quản lý
chợ cấp tỉnh thẩm định, trình UBND tỉnh phê duyệt đối với chợ đầu mối, chợ hạng
1 trên cơ sở đề nghị của UBND cấp huyện;
2. Ban chuyển đổi mô hình chợ cấp
huyện thẩm định, trình UBND cấp huyện phê duyệt đối với chợ hạng 2 và hạng 3.
Điều 9.
Thông báo phương án chuyển đổi mô hình quản lý chợ.
1. Phương án chuyển đổi mô hình
quản lý chợ sau khi được phê duyệt phải được công bố công khai trên các phương
tiện thông tin đại chúng, tại trụ sở UBND xã, phường, thị trấn nơi có chợ chuyển
đổi, kèm theo Hồ sơ mời thầu để các tổ chức, Doanh nghiệp, Hợp tác xã, hộ kinh
doanh và cá nhân có liên quan biết để tham gia.
2. Ban chuyển đổi mô hình quản
lý chợ cấp huyện có trách nhiệm tuyên truyền, giải đáp các chủ trương, chính
sách có liên quan đến công tác chuyển đổi chợ; cung cấp hồ sơ, tài liệu cho các
Doanh nghiệp, Hợp tác xã, các đối tượng khác có nhu cầu tìm hiểu để tham gia tiếp
nhận, quản lý, kinh doanh khai thác chợ.
3. Thời hạn thông báo công khai
và cung cấp hồ sơ là 15 ngày làm việc kể từ ngày Phương án chuyển đổi quản lý
chợ được phê duyệt và có hiệu lực.
Điều 10.
Xây dựng, phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu, hồ sơ mời thầu.
1. Căn cứ phương án chuyển đổi
mô hình tổ chức kinh doanh, khai thác và quản lý chợ đã được cấp có thẩm quyền
phê duyệt, Ban chuyển đổi mô hình quản lý chợ cấp huyện xây dựng kế hoạch lựa
chọn nhà thầu, trình UBND cấp huyện phê duyệt đối với chợ hạng 2 và hạng 3;
tham mưu UBND cấp huyện đề nghị Ban chuyển đổi mô hình quản lý chợ cấp tỉnh xem
xét trình UBND tỉnh phê duyệt đối với chợ đầu mối và chợ hạng 1. Thời gian phê
duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu tối đa là 05 (năm) ngày làm việc, kể từ ngày
nhận được báo cáo thẩm định.
2. Hồ sơ mời thầu:
a) Hồ sơ mời thầu do Ban chuyển
đổi mô hình quản lý chợ cấp huyện lập, trong đó phải nêu rõ các yêu cầu cơ bản
đối với việc quản lý chợ như: Về quản lý thương nhân; về quản lý hàng hóa; về
quản lý tài chính, về quản lý đất đai; về quản lý vệ sinh môi trường và vệ sinh
an toàn thực phẩm; về công tác PCCC; một số thông tin liên quan đến chợ đấu thầu
như: Sơ đồ chợ; bản vẽ sắp xếp mặt bằng kinh doanh; bản đồ trích lục địa chính
khu đất chợ; danh sách Ban quản lý; danh sách thương nhân kinh doanh cố định tại
chợ; giá trị tài sản còn lại; tình hình tài chính, công nợ.
b) UBND tỉnh phê duyệt hồ sơ mời
thầu đối với chợ đầu mối và chợ hạng 1; UBND cấp huyện phê duyệt hồ sơ mời thầu
đối với chợ hạng 2 và hạng 3.
Điều 11.
Giá gói thầu và thời gian giao thầu.
1. Giá gói thầu:
a) Đối với chợ thực hiện chuyển
đổi không gắn liền với chuyển quyền sở hữu tài sản chợ, giá gói thầu được xác định
trên cơ sở phần chênh lệch nguồn thu phí, lệ phí và thu khác tại chợ, các khoản
chi phí hợp lý bù đắp cho hoạt động của chợ;
b) Đối với chợ thực hiện chuyển
đổi gắn liền với chuyển quyền sở hữu tài sản chợ, giá gói thầu được xác định
trên cơ sở giá trị tài sản còn lại của chợ và nội dung nêu tại điểm a, khoản 1
Điều này.
2. Thời gian giao thầu:
Thời gian giao, nhận thầu do
Ban chuyển đổi mô hình quản lý chợ cấp huyện trình UBND cấp huyện quyết định,
tùy thuộc vào điều kiện cụ thể của từng chợ, được xác định trong phương án chuyển
đổi, cụ thể:
a) Đối với chợ thực hiện chuyển
đổi không gắn liền với chuyển quyền sở hữu tài sản chợ, thời gian giao thầu tối
thiểu là 05 (năm) năm;
b) Đối với chợ thực hiện chuyển
đổi gắn liền với chuyển quyền sở hữu tài sản chợ, thời gian giao thầu tối đa là
49 (bốn mươi chín) năm.
Điều 12.
Tiếp nhận, quản lý hồ sơ dự thầu.
Ban chuyển đổi mô hình quản lý
chợ cấp huyện có trách nhiệm tiếp nhận và quản lý hồ sơ dự thầu, bảo mật, các
tài liệu, mọi thông tin của nhà thầu dự thầu không được tiết lộ ra bên ngoài,
không được mở phong bì hồ sơ trước ngày, giờ mở thầu.
Điều 13. Tổ
chức đấu thầu lựa chọn Doanh nghiệp, Hợp tác xã kinh doanh, khai thác và quản
lý chợ.
1. Ban chuyển đổi mô hình quản
lý chợ cấp huyện tổ chức đấu thầu lựa chọn Doanh nghiệp, Hợp tác xã quản lý chợ
theo quy định của luật Đấu thầu.
2. Việc tổ chức đấu thầu lựa chọn
Doanh nghiệp, Hợp tác xã kinh doanh, khai thác và quản lý chợ thực hiện trong
vòng 30 ngày (kể cả ngày nghỉ) tính từ ngày hết hạn nộp hồ sơ dự thầu.
Điều 14.
Phê duyệt, công bố kết quả lựa chọn nhà thầu
1. Căn cứ kết quả đánh giá, xếp
hạng xét chọn nhà thầu, Ban chuyển đổi mô hình quản lý chợ cấp huyện:
a) Trình UBND cấp huyện phê duyệt
kết quả lựa chọn nhà thầu và quyết định công nhận đơn vị trúng thầu đối với chợ
hạng 2, hạng 3, báo cáo về Ban chuyển đổi mô hình quản lý chợ cấp tỉnh.
b) Tham mưu UBND cấp huyện đề
nghị Ban chuyển đổi mô hình quản lý chợ cấp tỉnh thẩm định, trình UBND tỉnh phê
duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu và quyết định công nhận đơn vị trúng thầu đối với
chợ đầu mối và chợ hạng 1.
2. Ban chuyển đổi mô hình quản
lý chợ cấp huyện thông báo kết quả lựa chọn nhà thầu cho các nhà dự thầu, gửi
quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu và quyết định công nhận đơn vị
trúng thầu cho đơn vị trúng thầu trong thời hạn 05 ngày, kể từ ngày UBND tỉnh
hoặc UBND cấp huyện phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu và quyết định công nhận
đơn vị trúng thầu.
3. Những khiếu nại liên quan đến
công tác đấu thầu chỉ được thực hiện trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày công bố
kết quả trúng thầu.
Điều 15.
Thương thảo, hoàn thiện hợp đồng và ký kết hợp đồng
1. Trong thời hạn 15 (mười lăm)
ngày kể từ khi nhận được quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu, quyết
định công nhận trúng thầu. Đơn vị trúng thầu phải tiến hành thương thảo, ký kết
hợp đồng với Ban chuyển đổi mô hình quản lý chợ cấp huyện. Quá thời hạn quy định
trên, nếu đơn vị trúng thầu không đến mà không có lý do chính đáng thì Ban chuyển
đổi mô hình quản lý chợ cấp huyện báo cáo cho UBND cấp huyện xem xét và có thể
giao thầu cho nhà thầu kế tiếp trong danh sách xếp hạn thầu.
2. Việc thương thảo, hoàn thiện
hợp đồng để ký kết hợp đồng với đơn vị trúng thầu trên cơ sở sau đây:
a) Kết quả đấu thầu được duyệt.
b) Mẫu hợp đồng đã điền đủ các
thông tin.
c) Các nội dung cần được thương
thảo, hoàn thiện hợp đồng giữa Ban chuyển đổi mô hình quản lý chợ cấp huyện với
đơn vị trúng thầu (nếu có).
3. Kết quả thương thảo, hoàn
thiện hợp đồng là cơ sở để Ban chuyển đổi mô hình quản lý chợ cấp huyện với đơn
vị trúng thầu tiến hành ký kết hợp đồng.
Điều 16.
Kiểm tra về đấu thầu
1. Ủy ban nhân dân cấp có thẩm
quyền quyết định việc kiểm tra công tác đấu thầu kinh doanh, khai thác và quản
lý chợ và xử lý các vi phạm trong trường hợp có phát sinh.
2. Các cơ quan chức năng và Ủy
ban nhân dân cấp xã có chợ đấu thầu hoặc lựa chọn Doanh nghiệp, Hợp tác xã giao
kinh doanh, khai thác và quản lý chợ thực hiện chức năng kiểm tra theo nội dung
phân công của Ủy ban nhân dân cấp huyện.
3. Khi phát hiện có những hành
vi vi phạm làm sai lệch kết quả đấu thầu, Ban chuyển đổi mô hình quản lý chợ có
trách nhiệm kiến nghị Ủy ban nhân dân cùng cấp xử lý, hủy bỏ kết quả đấu thầu
và tiến hành tổ chức đấu thầu lại.
Chương
III
TỔ CHỨC GIAO VÀ CÔNG NHẬN
DOANH NGHIỆP HOẶC HỢP TÁC XÃ QUẢN LÝ CHỢ
Điều 17. Tổ
chức giao doanh nghiệp hoặc hợp tác xã quản lý chợ
1. Hình thức giao Doanh
nghiệp, Hợp tác xã quản lý chợ được áp dụng đối với các chợ sau:
a). Các chợ được quy định tại mục
3, điểm c, Khoản 4, Điều 3 của Quy định này (Trường hợp chỉ có một Doanh nghiệp
hoặc Hợp tác xã có nguyện vọng tham gia quản lý chợ).
b). Các chợ được quy định tại mục
2, điểm c, Khoản 4, Điều 3 của Quy định này.
2. Trình tự, thủ tục giao Doanh
nghiệp, Hợp tác xã quản lý chợ.
a) Căn cứ kế hoạch chuyển đổi
mô hình quản lý chợ đã được phê duyệt, Ban chuyển đổi mô hình quản lý chợ cấp
huyện thông báo danh mục các chợ thực hiện chuyển đổi theo hình thức giao Doanh
nghiệp hoặc Hợp tác xã quản lý chợ; thời gian chuyển đổi; các điều kiện đối với
các Doanh nghiệp, Hợp tác xã quản lý chợ để kêu gọi Doanh nghiệp hoặc Hợp tác
xã biết tham gia quản lý. Việc thông báo được thực hiện công khai tại chợ cần
chuyển đổi, đăng tải trên Báo Trà Vinh, Đài Phát thanh và Truyền hình Trà
Vinh... Website của Sở Công Thương, tại trụ sở của UBND huyện, thành phố và tại
trụ sở UBND cấp xã nơi có chợ chuyển đổi.
b) Các Doanh nghiệp, Hợp tác xã
có nguyện vọng tham gia quản lý chợ gửi đơn đăng ký nhận quản lý chợ, hồ sơ giới
thiệu năng lực của đơn vị và nguyện vọng tham gia quản lý chợ (năng lực tài
chính, năng lực và kinh nghiệm quản lý, việc chấp hành quy định pháp luật...) đến
Ban chuyển đổi mô hình quản lý chợ cấp huyện trong vòng 15 ngày kể từ ngày việc
thông báo công khai được thực hiện.
c) Căn cứ năng lực của các đơn
vị có nguyện vọng, Ban chuyển đổi mô hình quản lý chợ cấp huyện tiến hành lựa
chọn 01 đơn vị và thông tin cho các đơn vị khác biết (đối với trường hợp có từ
02 đơn vị đăng ký trở lên); phối hợp với đơn vị được chọn xây dựng phương án
chuyển đổi chợ.
d) Trong thời gian 30 ngày, kể
từ ngày lựa chọn đơn vị, Ban chuyển đổi mô hình quản lý chợ cấp huyện phải hoàn
thành Phương án chuyển đổi, trình UBND huyện phê duyệt đối với các chợ hạng 2,
hạng 3; báo cáo UBND huyện đề nghị Ban chuyển đổi mô hình quản lý chợ cấp tỉnh
thẩm định và trình UBND tỉnh phê duyệt đối với các chợ đầu mối, chợ hạng 1.
đ) Ban chuyển đổi mô hình quản
lý chợ cấp tỉnh thẩm định và trình UBND tỉnh quyết định công nhận đơn vị tiếp
nhận quản lý chợ đối với các chợ đầu mối, chợ hạng 1. Trường hợp đơn vị không
được công nhận tiếp nhận, Ban chuyển đổi mô hình quản lý chợ cấp tỉnh trả lời bằng
văn bản, nêu rõ lý do để đơn vị biết.
3. Trường hợp có 02 đơn vị trở
lên đủ điều kiện về năng lực tài chính, năng lực và kinh nghiệm quản lý cùng có
nguyện vọng tham gia quản lý một chợ thì các tiêu chí xem xét lựa chọn đơn vị
tiếp nhận quản lý, kinh doanh, khai thác chợ được thực hiện theo thứ tự như
sau:
- Ưu tiên 1: Doanh nghiệp
hoặc Hợp tác xã đã có kinh nghiệm quản lý chợ (căn cứ giấy chứng nhận đầu tư);
- Ưu tiên 2: Doanh nghiệp
hoặc Hợp tác xã được thành lập từ Ban quản lý chợ;
- Ưu tiên 3: Doanh nghiệp
hoặc Hợp tác xã có trụ sở chính đóng trên địa bàn huyện có chợ;
- Ưu tiên 4: Doanh nghiệp
hoặc Hợp tác xã có trụ sở chính đóng trên địa bàn tỉnh Trà Vinh.
Điều 18.
Quyết định công nhận Doanh nghiệp, Hợp tác xã kinh doanh khai thác và quản lý
chợ.
1. UBND tỉnh quyết định công nhận
Doanh nghiệp hoặc Hợp tác xã quản lý chợ đối với chợ đầu mối, chợ hạng 1 trên
cơ sở đề nghị của UBND cấp huyện; UBND cấp huyện quyết định công nhận Doanh
nghiệp hoặc Hợp tác xã quản lý chợ hạng 2 và hạng 3 trên cơ sở đề nghị của Ban
chuyển đổi mô hình quản lý chợ cấp huyện.
2. Ban chuyển đổi mô hình quản
lý chợ cấp tỉnh hoặc cấp huyện có trách nhiệm thông báo bằng văn bản đến Doanh
nghiệp, Hợp tác xã được lựa chọn tiếp nhận và quản lý chợ trong thời hạn chậm
nhất là 05 (năm) ngày kể từ ngày Ủy ban nhân dân cùng cấp Quyết định công nhận.
3. Nội dung quyết định công nhận
Doanh nghiệp hoặc Hợp tác xã quản lý chợ, bao gồm:
a) Tên Doanh nghiệp hoặc Hợp
tác xã quản lý chợ;
b) Nội dung cơ bản của phương
án chuyển đổi mô hình quản lý chợ;
c) Quyền lợi, trách nhiệm,
nghĩa vụ của các bên liên quan. d) Tổ chức thực hiện;
e) Xử lý vi phạm nếu Doanh nghiệp
hoặc Hợp tác xã không thực hiện đúng phương án chuyển đổi mô hình quản lý chợ
đã được phê duyệt;
4. Quyết định công nhận Doanh
nghiệp hoặc Hợp tác xã quản lý chợ bị thu hồi trong trường hợp Doanh nghiệp hoặc
Hợp tác xã không thực hiện đúng phương án chuyển đổi chợ đã được phê duyệt hoặc
không triển khai thực hiện sau 12 tháng kể từ ngày có quyết định công nhận.
Chương IV
TRÁCH NHIỆM CỦA DOANH
NGHIỆP HOẶC HỢP TÁC XÃ ĐƯỢC TIẾP NHẬN QUẢN LÝ, KINH DOANH, KHAI THÁC CHỢ
Điều 19.
Trách nhiệm chung
1. Tổ chức tiếp nhận hiện trạng
chợ (bao gồm hạ tầng cơ sở chợ, bộ máy quản lý, nhân viên, tài sản cố định, tài
chính, kèm theo các hồ sơ, tài liệu có liên quan, trong đó có Phương án chuyển
đổi chợ đã được phê duyệt).
2. Xây dựng nội quy chợ, phương
án bố trí ngành hàng kinh doanh trình UBND cấp huyện phê duyệt đối với chợ hạng
2 và hạng 3; trình UBND tỉnh phê duyệt đối với chợ đầu mối và chợ hạng 1; tổ chức
điều hành hoạt động chợ theo Nội quy và xử lý vi phạm về Nội quy chợ đã được cấp
có thẩm quyền phê duyệt; triển khai phương án bố trí ngành hàng kinh doanh theo
đúng Phương án đã được phê duyệt; bố trí, sắp xếp các khu vực kinh doanh bảo đảm
các yêu cầu về trật tự, vệ sinh, văn minh thương mại và phù hợp với yêu cầu của
thương nhân kinh doanh tại chợ.
3. Xây dựng cơ cấu tổ chức bộ
máy quản lý chợ và báo cáo Ủy ban nhân dân cấp có thẩm quyền quản lý. Thu phí
và lệ phí theo quy định, chịu trách nhiệm trang trải các chi phí phát sinh cho
hoạt động của bộ máy quản lý chợ.
4. Tổ chức các hoạt động kinh
doanh, các loại dịch vụ khác đúng theo quy định của Pháp luật.
5. Ký hợp đồng với các thương
nhân về việc thuê, sử dụng điểm kinh doanh tại chợ và các loại dịch vụ khác
đúng theo quy định của pháp luật.
6. Bảo đảm công tác phòng cháy
chữa cháy, vệ sinh môi trường, an ninh trật tự, an toàn thực phẩm trong phạm vi
tại chợ.
7. Phổ biến, hướng dẫn, kiểm
tra, đôn đốc những đối tượng mua bán tại chợ thực hiện đúng và đầy đủ theo Nội
quy của chợ và các quy định của Nhà nước về hoạt động chợ.
8. Phát hiện xử lý kịp thời hoặc
đề xuất với cơ quan chức năng xử lý các trường hợp kinh doanh vi phạm Nội quy
chợ và các quy định của pháp luật.
9. Triển khai thực hiện Phương
án chuyển đổi mô hình quản lý chợ trong thời gian 12 (mười hai) tháng kể từ khi
nhận được quyết định công nhận quản lý, kinh doanh, khai thác chợ; trong quá
trình triển khai có vướng mắc phải có văn bản báo cáo và được cơ quan có thẩm
quyền hướng dẫn, chấp thuận mới được tiếp tục triển khai.
10. Làm thủ tục giao đất hoặc
thuê đất theo quy định của pháp luật đối với trường hợp chuyển đổi tài sản gắn
liền với đất.
11. Định kỳ hàng tháng, quý,
năm hoặc đột xuất theo yêu cầu báo cáo tình hình hoạt động kinh doanh tại chợ,
biến động giá cả thị trường cho các cơ quan chức năng theo quy định của pháp luật.
Điều 20. Đối
với quản lý công tác thu tại chợ
1. Doanh nghiệp hoặc Hợp tác xã
được tiếp nhận quản lý chợ được phép thu các khoản theo quy định hiện hành của
Nhà nước, phải thông báo công khai các khoản, mức thu; có nghĩa vụ nộp tiền thuê
đất, tiền sử dụng đất (đối với Doanh nghiệp hoặc Hợp tác xã được thuê đất, giao
đất), hoàn trả kinh phí ngân sách hỗ trợ hoặc đầu tư xây dựng chợ (nếu có), nộp
thuế đối với các khoản thu từ hoạt động tại chợ và các khoản nộp ngân sách khác
theo quy định của pháp luật.
2. Về quản lý thuế, phí:
a) Phải thực hiện chế độ quyết
toán, báo cáo tài chính và hoàn thành nghĩa vụ thuế theo các quy định của pháp
luật.
b) Việc thu phí phải sử dụng
các phiếu thu theo mẫu đã đăng ký với cơ quan thuế và lưu giữ đầy đủ các sổ
sách kế toán thu, chi và các chứng từ theo quy định của Nhà nước, đồng thời
đăng ký với cơ quan thuế theo đúng chế độ hiện hành và thanh quyết toán theo
quy định của pháp luật.
Điều 21. Đầu
tư xây dựng, cải tạo, nâng cấp chợ
Doanh nghiệp hoặc Hợp tác xã được
giao quản lý chợ nếu có nhu cầu đầu tư xây dựng lại, nâng cấp, cải tạo chợ phải
lập dự án đầu tư theo quy định hiện hành về quản lý đầu tư xây dựng; đảm bảo
đúng theo tiêu chuẩn thiết kế về chợ và được cấp thẩm quyền phê duyệt.
Chương
III
TỔ CHỨC THỰC HIỆN
Điều 22.
Trách nhiệm của các Sở, Ban, ngành cấp tỉnh
1. Sở Công Thương:
a) Chủ trì, phối hợp với các Sở,
ngành tỉnh phổ biến, hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc UBND cấp huyện triển khai thực
hiện Quyết định này; tham mưu UBND tỉnh Quyết định thành lập Ban chuyển đổi mô
hình quản lý chợ cấp tỉnh; Thường trực Ban chuyển đổi mô hình quản lý chợ cấp tỉnh;
xây dựng kinh phí hoạt động hàng năm của Ban chuyển đổi mô hình quản lý chợ cấp
tỉnh; tổng hợp kết quả triển khai của UBND cấp huyện; định kỳ báo cáo, đề xuất
UBND tỉnh xử lý những khó khăn, vướng mắc vượt quá thẩm quyền để việc thực hiện
đạt kết quả.
b) Chủ trì, phối hợp với các Sở,
ngành tỉnh thẩm định kế hoạch chuyển đổi chợ do Ban chuyển đổi mô hình quản lý
chợ cấp huyện đề xuất; báo cáo Trưởng Ban chuyển đổi mô hình quản lý chợ cấp tỉnh
trình UBND tỉnh phê duyệt, đảm bảo phù hợp với Quy hoạch phát triển mạng lưới
chợ trên địa bàn tỉnh.
c) Tiếp
nhận, tổ chức thẩm định và trình UBND tỉnh phê duyệt: Phương án chuyển đổi mô
hình quản lý chợ; kế hoạch lựa chọn nhà thầu hoặc hủy thầu; kết quả lựa chọn
nhà thầu; hồ sơ mời thầu; quyết định công nhận Doanh nghiệp, Hợp tác xã quản lý
chợ đối với chợ đầu mối, chợ hạng 1.
d) Báo cáo, đề xuất UBND tỉnh
thu hồi Quyết định công nhận doanh nghiệp, hợp tác xã quản lý, kinh doanh, khai
thác đối với chợ đầu mối, chợ hạng 1 nếu Doanh nghiệp, Hợp tác xã không thực hiện
đúng Phương án hoặc không đúng thời gian đã được phê duyệt.
e) Phối hợp với các Sở, ngành tỉnh
tổ chức kiểm tra, giám sát hoạt động của Doanh nghiệp, Hợp tác xã kinh doanh,
khai thác và quản lý chợ đầu mối, chợ hạng 1.
2. Sở Lao động - Thương binh
và Xã hội:
a) Hướng dẫn giải quyết chế độ,
chính sách đối với người lao động hợp đồng làm việc tại Ban quản lý, Tổ quản lý
chợ khi thực hiện chuyển đổi mô hình quản lý chợ.
b) Phối hợp với các Sở, ngành tỉnh
tổ chức kiểm tra, giám sát hoạt động của Doanh nghiệp, Hợp tác xã kinh doanh,
khai thác và quản lý chợ đầu mối, chợ hạng 1.
3. Sở Tài chính:
a) Hướng dẫn UBND cấp huyện
trình tự, thủ tục và phương pháp xác định nguồn hình thành, đánh giá lại toàn bộ
giá trị tài sản, nguồn vốn đã đầu tư, công nợ của chợ tại thời điểm chuyển đổi.
b) Chủ trì thành lập Hội đồng
xác định giá trị tài sản, kiểm tra tình hình hoạt động tài chính chuẩn bị cho
chuyển đổi mô hình quản lý chợ sang Doanh nghiệp hoặc Hợp tác xã quản lý đối với
chợ đầu mối và chợ hạng 1. Đồng thời hướng dẫn xử lý tài sản, nguồn vốn khi thực
hiện việc chuyển đổi.
c) Thẩm định năng lực tài chính
trong trường hợp giao Doanh nghiệp hoặc Hợp tác xã quản lý chợ đối với chợ đầu
mối và hạng 1.
d) Phối hợp với các Sở, ngành tỉnh
kiểm tra, giám sát hoạt động của Doanh nghiệp, Hợp tác xã kinh doanh, khai thác
và quản lý chợ đầu mối, chợ hạng 1.
4. Sở Kế hoạch và Đầu tư:
a) Hướng dẫn việc tổ chức đấu
thầu, lựa chọn nhà thầu xây dựng, quản lý kinh doanh khai thác chợ theo quy định
hiện hành và quản lý dự án đối với chợ quy định tại mục 2, mục 3, điểm c, khoản
4 Điều 3 của Quy định này.
b) Hướng dẫn cơ chế, chính sách
ưu đãi đầu tư về lĩnh vực đầu tư kinh doanh khai thác chợ; thủ tục, hồ sơ đăng
ký thành lập Doanh nghiệp, Hợp tác xã hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh khai
thác chợ theo quy định của pháp luật.
c) Phối hợp với các Sở, ngành tỉnh
tổ chức kiểm tra, giám sát hoạt động của Doanh nghiệp, Hợp tác xã kinh doanh,
khai thác và quản lý chợ đầu mối, chợ hạng 1.
5. Sở Tài nguyên và Môi trường:
a) Chủ trì phối hợp với các Sở,
ngành liên quan, Ủy ban nhân dân cấp huyện thẩm định thực trạng sử dụng đất và
hướng dẫn trình tự thủ tục giao đất, cho thuê đất đầu tư xây dựng, quản lý chợ
theo quy định của Luật Đất đai.
b) Thực hiện công tác kiểm tra,
quản lý Nhà nước về đất đai, môi trường trong quản lý, kinh doanh, khai thác chợ
trong phạm vi thuộc thẩm quyền.
c) Phối hợp với các Sở, ngành tỉnh
tổ chức kiểm tra, giám sát hoạt động của Doanh nghiệp, Hợp tác xã kinh doanh,
khai thác và quản lý chợ đầu mối, chợ hạng 1.
6. Sở Xây dựng:
a) Kiểm tra, xem xét sự phù hợp
về quy hoạch đối với địa điểm, quy mô các chợ thực hiện việc chuyển đổi mô hình
tổ chức quản lý chợ.
b) Cung cấp các thông tin quy
hoạch, kiến trúc và thẩm định, chấp thuận quy hoạch tổng thể mặt bằng; xác nhận
phương án kiến trúc sơ bộ các dự án đầu tư xây dựng mới, xây dựng lại các chợ
trên địa bàn tỉnh.
c) Hướng dẫn áp dụng tiêu chuẩn
thiết kế xây dựng, cải tạo chợ đối với các chợ chuyển đổi gắn với đầu tư xây dựng
lại theo Quyết định số 3621/QĐ- BKHCN ngày 28/12/2012 của Bộ trưởng Bộ Khoa học
và Công nghệ về việc “Ban hành TCXDVN 9211:2012 “Chợ - Tiêu chuẩn thiết kế” và
các quy định hiện hành.
d) Phối hợp với các Sở, ngành tỉnh
tổ chức kiểm tra, giám sát hoạt động của Doanh nghiệp, Hợp tác xã kinh doanh,
khai thác và quản lý chợ đầu mối, chợ hạng 1.
7. Sở Nội vụ:
a) Hướng dẫn, giải quyết chế độ,
chính sách đối với cán bộ, công nhân viên hưởng lương từ ngân sách đang làm việc
tại Ban quản lý, Tổ quản lý chợ khi thực hiện chuyển đổi mô hình quản lý chợ.
b) Phối hợp với các Sở, ngành tỉnh
tổ chức kiểm tra, giám sát hoạt động của Doanh nghiệp, Hợp tác xã kinh doanh,
khai thác và quản lý chợ đầu mối, chợ hạng 1.
8. Công an tỉnh:
a) Chỉ đạo các đơn vị trực thuộc
triển khai các nhiệm vụ về phòng cháy, chữa cháy, an ninh trật tự, bảo vệ tài sản...tại
chợ thuộc thẩm quyền.
b) Phối hợp với các Sở, ngành tỉnh
tổ chức kiểm tra, giám sát hoạt động của Doanh nghiệp, Hợp tác xã kinh doanh,
khai thác và quản lý chợ.
9. Cục Thuế tỉnh:
a) Chỉ đạo các đơn vị trong
ngành phổ biến, hướng dẫn pháp luật về thuế; thực hiện quản lý thu thuế và các
khoản phải nộp khác đối với các đơn vị quản lý chợ;
b) Phối hợp với các Sở, ngành tỉnh
tổ chức kiểm tra, giám sát hoạt động của Doanh nghiệp, Hợp tác xã kinh doanh,
khai thác và quản lý chợ đầu mối, chợ hạng 1.
10. Liên minh Hợp tác xã tỉnh:
a) Chủ trì, phối hợp với các Sở,
ngành tỉnh, UBND các huyện, thành phố tuyên truyền Luật Hợp tác xã, vận động
thành lập mới Hợp tác xã kinh doanh, khai thác và quản lý chợ.
b) Tăng cường năng lực về vốn,
về trình độ quản lý Hợp tác xã đảm bảo điều kiện năng lực thực hiện việc quản
lý chợ trên địa bàn nông thôn.
c) Phối hợp với các Sở, ngành tỉnh
tổ chức kiểm tra, giám sát hoạt động của Hợp tác xã kinh doanh, khai thác và quản
lý chợ.
Điều 23.
Trách nhiệm của UBND cấp huyện
1. Thành lập và Quy định nhiệm
vụ của từng thành viên Ban chuyển đổi mô hình quản lý chợ cấp huyện.
2. Chỉ đạo Ban chuyển đổi mô
hình quản lý chợ cấp huyện thực hiện đúng nhiệm vụ quy định tại khoản 3, Điều 5
của Quy định này; chỉ đạo cơ quan chuyên môn định giá tài sản, tài chính tại thời
điểm chuẩn bị chuyển đổi đối với chợ hạng 2 và hạng 3.
3. Đề nghị Ban chuyển đổi mô
hình quản lý chợ cấp tỉnh thẩm định và trình UBND tỉnh phê duyệt kế hoạch chuyển
đổi mô hình quản lý chợ 5 năm và hàng năm.
4. Phê duyệt phương án chuyển đổi
mô hình tổ chức kinh doanh, khai thác và quản lý chợ hạng 2, hạng 3; đề nghị
Ban chuyển đổi mô hình quản lý chợ cấp tỉnh thẩm định và trình UBND tỉnh phê
duyệt phương án chuyển đổi mô hình quản lý đối với chợ đầu mối, chợ hạng 1.
5. Phê duyệt
kế hoạch lựa chọn nhà thầu hoặc hủy thầu; quyết định công nhận Doanh nghiệp, Hợp
tác xã quản lý chợ hạng 2, hạng 3.
6. Thu hồi Quyết định công nhận
Doanh nghiệp, Hợp tác xã kinh doanh, khai thác và quản lý chợ hạng 2, chợ hạng
3; đề nghị Ban chuyển đổi mô hình quản lý chợ cấp tỉnh trình UBND tỉnh thu hồi
quyết định công nhận Doanh nghiệp, Hợp tác xã quản lý đối với chợ đầu mối, chợ
hạng 1 nếu Doanh nghiệp, Hợp tác xã không thực hiện đúng phương án chuyển đổi
đã được phê duyệt hoặc không triển khai thực hiện sau 12 tháng kể từ ngày có
quyết định công nhận.
7. Triển khai, tổ chức thực hiện
việc chuyển đổi mô hình tổ chức kinh doanh, khai thác và quản lý chợ trên địa
bàn theo phương án đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt. Chủ động giải quyết
theo thẩm quyền các nội dung có liên quan về tài sản, đất đai, lao động,...
Trong quá trình thực hiện, nếu có khó khăn vướng mắc thì có văn bản báo cáo, đề
xuất gửi Sở, ngành chuyên môn hoặc Ban chuyển đổi mô hình quản lý chợ cấp tỉnh
để được hướng dẫn giải quyết.
8. Khuyến khích thành lập Doanh
nghiệp hoặc Hợp tác xã hoạt động trong lĩnh vực chợ.
9. Chủ trì kiểm tra, giám sát
hoạt động của Doanh nghiệp, Hợp tác xã quản lý chợ hạng 2 và hạng 3 theo phân cấp
quản lý; phối hợp với các Sở, ngành tỉnh tổ chức kiểm tra, giám sát hoạt động của
Doanh nghiệp, Hợp tác xã kinh doanh, khai thác và quản lý chợ đầu mối, chợ hạng
1.
Điều 24.
Trách nhiệm của UBND cấp xã
1. Triển khai tổ chức thực hiện
kế hoạch, phương án chuyển đổi mô hình quản lý chợ đã được phê duyệt.
2. Thông báo công khai phương
án chuyển đổi mô hình quản lý chợ đã được Ủy ban nhân dân các cấp phê duyệt tại
trụ sở Ủy ban nhân dân cấp xã và Ban quản lý chợ để Doanh nghiệp, Hợp tác xã, hộ
kinh doanh và các cá nhân có liên quan biết, thực hiện.
3. Tham gia với Ban chuyển đổi
mô hình quản lý chợ cấp huyện khi thực hiện chuyển đổi mô hình quản lý chợ trên
địa bàn; thực hiện các nhiệm vụ khác theo phân công của Ban chuyển đổi mô hình
quản lý chợ cấp huyện.
Điều 25.
Trách nhiệm của Ban quản lý chợ, Tổ quản lý chợ
1. Triển khai thực hiện các nội
dung chuyển đổi mô hình tổ chức kinh doanh, khai thác và quản lý chợ theo đúng
kế hoạch, phương án đã được phê duyệt và theo Quy định này.
2. Tập hợp đầy đủ thông tin về
hiện trạng chợ cung cấp cho Ban chuyển đổi mô hình quản lý chợ các cấp để xây dựng
phương án chuyển đổi mô hình tổ chức kinh doanh, khai thác và quản lý chợ.
3. Tham gia thành viên Ban chuyển
đổi mô hình quản lý chợ cấp huyện khi thực hiện chuyển đổi mô hình quản lý chợ
đối với chợ đang quản lý.
4. Thông báo công khai Phương
án chuyển đổi mô hình tổ chức kinh doanh, khai thác và quản lý chợ đã được Ủy
ban nhân dân các cấp phê duyệt tại Ban quản lý chợ để Doanh nghiệp, Hợp tác xã,
hộ kinh doanh, các cá nhân liên quan biết, thực hiện.
5. Chịu trách nhiệm về các khoản
nợ phát sinh trước khi chuyển đổi mô hình và những khiếu nại, tố cáo liên quan
đến quá trình quản lý chợ trước khi chuyển đổi.
Điều 26.
Điều khoản thi hành
1. Giám đốc Sở Công Thương chủ
trì, phối hợp với Sở Tài chính, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Cục thuế và các Sở,
ngành tỉnh có liên quan hướng dẫn các doanh nghiệp, tổ chức tham gia thực hiện
theo đúng quy trình tại Quy định này.
2. Trong quá trình thực hiện, nếu
có khó khăn vướng mắc các đơn vị phản ánh về Sở Công Thương để tổng hợp xử lý
theo thẩm quyền và báo cáo UBND tỉnh xem xét, quyết định./.