ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH QUẢNG NAM
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 2205/KH-UBND
|
Quảng Nam, ngày
13 tháng 4 năm 2023
|
KẾ HOẠCH
THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH MỤC TIÊU QUỐC GIA PHÁT TRIỂN KINH TẾ -
XÃ HỘI VÙNG ĐỒNG BÀO DÂN TỘC THIỂU SỐ VÀ MIỀN NÚI TỈNH QUẢNG NAM NĂM 2023
Căn cứ Nghị định số
27/2022/NĐ-CP ngày 19/4/2022 của Chính phủ quy định cơ chế quản lý, tổ chức thực
hiện các chương trình mục tiêu quốc gia; Quyết định số 1719/QĐ-TTg ngày 14/10/2021
của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển
kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 -
2030, giai đọan I: từ năm 2021 đến năm 2025; Thông tư số 15/2022/TT-BTC ngày
04/3/2022 của Bộ trưởng Bộ Tài chính quy định quản lý và sử dụng kinh phí sự
nghiệp thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội
vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2030, giai đoạn I: từ
năm 2021 đến năm 2025; Quyết định số 2889/QĐ-UBND ngày 26/10/2022 của UBND tỉnh
ban hành Kế hoạch thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế -
xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi tỉnh Quảng Nam giai đoạn 2022
- 2025.
Theo đề nghị của Ban Dân tộc tỉnh
tại Tờ trình số 289/TTr-BDT ngày 21/3/2023, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch thực hiện
Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc
thiểu số và miền núi tỉnh Quảng Nam (sau đây gọi tắt là Chương trình) năm 2023,
cụ thể như sau:
I. MỤC ĐÍCH,
YÊU CẦU
1. Mục đích
Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo tổ
chức thực hiện có hiệu quả Chương trình. Xác định cụ thể nội dung công việc,
tăng tốc bám sát vào yêu cầu, nội dung nhiệm vụ của Chương trình để chỉ đạo thực
hiện hiệu quả Chương trình. Tăng cường phối hợp giữa các Sở, Ban, ngành, địa
phương trong việc thực hiện hiệu quả các Dự án, Tiểu dự án của Chương trình.
Phát huy vai trò trách nhiệm của các cấp ủy Đảng, chính quyền các huyện vùng
dân tộc thiểu số và miền núi trong triển khai thực hiện Chương trình.
2. Yêu cầu
Các Sở, Ban, ngành, đoàn thể,
UBND các huyện liên quan xây dựng kế hoạch cụ thể thực hiện Chương trình năm
2023 trong phạm vi, lĩnh vực, nhiệm vụ được phân công. Tổ chức thực hiện Chương
trình đảm bảo hoàn thành kế hoạch năm 2023 đề ra, tập trung nguồn vốn hoàn
thành các công trình ưu tiên. Phát huy vai trò của người có uy tín trong phổ biến,
tuyên truyền các nội dung của Chương trình.
II. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu chung
Tiếp tục tập trung nguồn lực đầu
tư để giải quyết các vấn đề bức thiết của vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền
núi theo thứ tự ưu tiên. Đầu tư kết cấu hạ tầng thiết yếu; trong đó ưu tiên các
xã đặc biệt khó khăn phấn đấu đạt chuẩn nông thôn mới trong lộ trình giai đoạn
2021-2025. Tăng cường công tác truyền thông, tuyên truyền và biểu dương, tôn
vinh điển hình tiên tiến. Củng cố, tăng cường khối đại đoàn kết các dân tộc.
2. Mục tiêu cụ thể
- Tỷ lệ hộ nghèo trong đồng bào
dân tộc thiểu số giảm trên 3%;
- Hỗ trợ chuyển đổi ngành nghề
cho 460 hộ;
- Giải quyết đất ở cho 152 hộ;
- Hỗ trợ hộ chưa có nhà, xóa
nhà tạm ho 186 hộ;
- Số hộ được sắp xếp, ổn định
dân cư 650 hộ;
III. NỘI
DUNG THỰC HIỆN
1. Dự án 1:
Giải quyết tình trạng thiếu đất ở, nhà ở, đất sản xuất, nước sinh hoạt
a) Nội dung thực hiện: Hỗ trợ đất
ở, nhà ở và nước sinh hoạt tập trung.
b) Tổ chức thực hiện:
- Ban Dân tộc tỉnh chủ trì, phối
hợp với các Sở, ngành liên quan hướng dẫn thực hiện Dự án và trực tiếp thực hiện
các danh mục được giao làm chủ đầu tư.
- UBND cấp huyện chỉ đạo tổ chức
thực hiện Dự án trên địa bàn; kiểm tra, giám sát, đánh giá và tổng hợp báo cáo
kết quả thực hiện Dự án theo định kỳ, đột xuất.
- Ngân hàng Chính sách xã hội
thực hiện cho vay vốn tín dụng theo quy định hiện hành.
2. Dự án 2:
Quy hoạch, sắp xếp, bố trí, ổn định dân cư ở những nơi cần thiết
a) Nội dung thực hiện:
- Đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng
các điểm định canh định cư tập trung.
- Hỗ trợ trực tiếp hộ gia đình
sắp xếp, ổn định dân cư.
b) Tổ chức thực hiện:
- Ban Dân tộc tỉnh chủ trì, phối
hợp với Sở Nông nghiệp và PTNT và các Sở, ngành liên quan hướng dẫn tổ chức thực
hiện Dự án và trực tiếp thực hiện các danh mục được giao làm chủ đầu tư.
- UBND cấp huyện chỉ đạo tổ chức
thực hiện Dự án trên địa bàn; kiểm tra, giám sát, đánh giá và tổng hợp báo cáo kết
quả thực hiện Dự án theo định kỳ, đột xuất.
3. Dự án 3:
Phát triển sản xuất nông, lâm nghiệp, phát huy tiềm năng thế mạnh của các vùng
miền để sản xuất hàng hóa theo chuỗi giá trị
a) Nội dung thực hiện
- Tiểu dự án 1: Phát triển kinh
tế nông, lâm nghiệp bền vững gắn với bảo vệ rừng và nâng cao thu nhập cho người
dân: Hỗ trợ khoán bảo vệ rừng; hỗ trợ bảo vệ rừng đối với rừng quy hoạch; hỗ trợ
khoanh nuôi xúc tiến tái sinh; hỗ trợ trồng rừng sản xuất và lâm sản ngoài gỗ;
hỗ trợ trồng rừng phòng hộ; trợ cấp gạo cho hộ gia đình nghèo, hộ đồng bào dân
tộc thiểu số tham gia bảo vệ rừng, khoanh nuôi tái sinh rừng.
- Tiểu dự án 2: Hỗ trợ phát triển
sản xuất theo chuỗi giá trị, vùng trồng dược liệu quý, thúc đẩy khởi sự kinh
doanh, khởi nghiệp và thu hút đầu tư vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền
núi:
+ Nội dung số 01: Hỗ trợ phát
triển sản xuất theo chuỗi giá trị;
+ Nội dung số 02: Đầu tư, hỗ trợ
phát triển vùng trồng dược liệu quý;
+ Nội dung số 03: Thúc đẩy khởi
sự kinh doanh, khởi nghiệp và thu hút đầu tư vùng đồng bào dân tộc thiểu số và
miền núi.
c) Tổ chức thực hiện:
- Tiểu dự án 1: Phát triển kinh
tế nông, lâm nghiệp bền vững gắn với bảo vệ rừng và nâng cao thu nhập cho người
dân:
+ Sở Nông nghiệp và PTNT chủ
trì, phối hợp với các Sở, Ban, ngành liên quan hướng dẫn tổ chức thực hiện Tiểu
dự án;
+ UBND cấp huyện chỉ đạo tổ chức
thực hiện Tiểu dự án trên địa bàn; kiểm tra, giám sát, đánh giá và tổng hợp báo
cáo kết quả thực hiện Tiểu dự án theo định kỳ, đột xuất.
- Tiểu dự án 2: Hỗ trợ phát triển
sản xuất theo chuỗi giá trị, vùng trồng dược liệu quý, thúc đẩy khởi sự kinh
doanh, khởi nghiệp và thu hút đầu tư vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền
núi:
+ Nội dung số 01: Hỗ trợ phát
triển sản xuất theo chuỗi giá trị.
. Ban Dân tộc tỉnh chủ trì, phối
hợp với Sở Nông nghiệp và PTNT và các Sở, ngành liên quan hướng dẫn tổ chức thực
hiện.
. UBND cấp huyện chỉ đạo tổ chức
thực hiện trên địa bàn; kiểm tra, giám sát, đánh giá và tổng hợp báo cáo kết quả
thực hiện theo định kỳ, đột xuất.
. Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh
thực hiện cho vay vốn tín dụng chính sách theo quy định hiện hành.
+ Nội dung số 02: Đầu tư, hỗ trợ
phát triển vùng trồng dược liệu quý.
. Sở Y tế chủ trì, phối hợp với
Ban Dân tộc tỉnh và các Sở, ngành liên quan hướng dẫn các địa phương nghiên cứu,
khảo sát, hoàn thiện phương án phát triển dược liệu và phê duyệt dự án; xây dựng,
đề xuất cơ chế quản lý, khuyến khích, thu hút doanh nghiệp đầu tư phát triển dược
liệu và hướng dẫn tổ chức thực hiện ở địa phương;
. Ban Dân tộc tỉnh chủ trì, phối
hợp với các Sở, ngành, địa phương liên quan trực tiếp thực hiện các danh mục được
giao làm chủ đầu tư;
. Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh
thực hiện cho vay vốn tín dụng chính sách đối với dự án được cấp có thẩm quyền
phê duyệt theo quy định.
+ Nội dung số 03: Thúc đẩy khởi
sự kinh doanh, khởi nghiệp và thu hút đầu tư vùng đồng bào dân tộc thiểu số và
miền núi.
. Ban Dân tộc tỉnh chủ trì, phối
hợp với các Sở, ngành hướng dẫn triển khai các hoạt động thúc đẩy khởi sự kinh
doanh, khởi nghiệp và thu hút đầu tư vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi
và và trực tiếp thực hiện các danh mục được giao làm chủ đầu tư;
. Sở Công Thương hướng dẫn thực
hiện nội dung hỗ trợ thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số
và miền núi;
. UBND cấp huyện chỉ đạo tổ chức
thực hiện các nội dung liên quan trên địa bàn; kiểm tra, giám sát, đánh giá và
tổng hợp báo cáo kết quả thực hiện các nội dung liên quan theo định kỳ, đột xuất.
4. Dự án 4:
Đầu tư cơ sở hạ tầng thiết yếu, phục vụ sản xuất, đời sống trong vùng đồng bào
dân tộc thiểu số và miền núi và các đơn vị sự nghiệp công lập của lĩnh vực dân
tộc
Tiểu Dự án 1: Đầu tư cơ sở hạ tầng
thiết yếu, phục vụ sản xuất, đời sống trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số và
miền núi
a) Nội dung thực hiện:
- Nội dung số 01: Đầu tư cơ sở
hạ tầng thiết yếu vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi;
- Nội dung số 02: Đầu tư xây dựng,
cải tạo nâng cấp mạng lưới chợ vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi
b) Tổ chức thực hiện:
- Ban Dân tộc tỉnh chủ trì, phối
hợp với các Sở, ngành liên quan hướng dẫn chung về tổ chức thực hiện Tiểu dự án
và hướng dẫn thực hiện Nội dung số 01; chủ trì, phối hợp với Sở Công Thương, Sở
Y tế hướng dẫn các địa phương rà soát danh mục đầu tư bảo đảm không trùng lặp về
nội dung, nguồn vốn trên cùng một địa bàn và trực tiếp thực hiện các danh mục
được giao làm chủ đầu tư;
- Sở Công Thương chủ trì, phối
hợp với các Sở, Ban, ngành liên quan hướng dẫn tổ chức thực hiện Nội dung số
02;
- UBND cấp huyện chỉ đạo tổ chức
thực hiện Tiểu dự án trên địa bàn; kiểm tra, giám sát, đánh giá và tổng hợp báo
cáo kết quả thực hiện Tiểu dự án theo định kỳ, đột xuất.
5. Dự án 5:
Phát triển giáo dục đào tạo nâng cao chất lượng nguồn nhân lực
a) Nội dung thực hiện:
- Tiểu dự án 1: Đổi mới hoạt động,
củng cố phát triển các trường phổ thông dân tộc nội trú, trường phổ thông dân tộc
bán trú, trường phổ thông có học sinh ở bán trú và xóa mù chữ cho người dân
vùng đồng bào dân tộc thiểu số:
+ Đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết
bị cho các trường phổ thông dân tộc nội trú, bán trú, có học sinh bán trú;
+ Xóa mù chữ cho người dân vùng
đồng bào dân tộc thiểu số.
- Tiểu dự án 2: Bồi dưỡng kiến
thức dân tộc; đào tạo dự bị đại học, đại học và sau đại học đáp ứng nhu cầu
nhân lực cho vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi:
+ Nội dung số 01: Bồi dưỡng kiến
thức dân tộc;
+ Nội dung số 02: Đào tạo dự bị
đại học, đại học và sau đại học.
- Tiểu dự án 3: Dự án phát triển
giáo dục nghề nghiệp và giải quyết việc làm cho người lao động vùng dân tộc thiểu
số và miền núi:
+ Hỗ trợ người lao động thuộc
vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi để đi làm việc có thời hạn ở nước
ngoài theo hợp đồng;
+ Chuẩn hóa kỹ năng lao động và
kết nối hiệu quả đào tạo và giải quyết việc làm. Cung cấp thông tin thị trường
lao động, dịch vụ hỗ trợ tìm kiếm, kết nối việc làm cho lao động là người dân tộc
thiểu số;
+ Tăng cường các điều kiện đảm
bảo chất lượng dạy và học cho các cơ sở giáo dục nghề nghiệp vùng đồng bào dân
tộc thiểu số và miền núi;
+ Xây dựng các mô hình đào tạo
nghề, giao nhiệm vụ/đặt hàng/đấu thầu đào tạo nghề phù hợp với điều kiện tự
nhiên và tập quán của vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi gắn với giải
quyết việc làm và hiệu quả việc làm sau đào tạo;
+ Hỗ trợ đào tạo nghề;
+ Tuyên truyền, tư vấn hướng
nghiệp, khởi nghiệp, học nghề, việc làm và các dịch vụ hỗ trợ việc làm, đi làm
việc ở nước ngoài; kiểm tra, giám sát đánh giá.
- Tiểu dự án 4: Đào tạo nâng
cao năng lực cho cộng đồng và cán bộ triển khai Chương trình ở các cấp:
+ Xây dựng tài liệu và đào tạo,
tập huấn, bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng, nghiệp vụ cho cán bộ thực hiện công tác
dân tộc, chính sách dân tộc;
+ Tổ chức học tập, trao đổi
kinh nghiệm trong và ngoài nước;
+ Thực hiện nâng cao năng lực
chuyên sâu phù hợp với điều kiện, đặc điểm của các nhóm địa bàn;
+ Hỗ trợ chuyển đổi số và nâng
cao khả năng học tập, chia sẻ kinh nghiệm trực tuyến cho cán bộ triển khai thực
hiện Chương trình ở các cấp...;
b) Tổ chức thực hiện:
- Tiểu dự án 1: Đổi mới hoạt động,
củng cố phát triển các trường phổ thông dân tộc nội trú, trường phổ thông dân tộc
bán trú, trường phổ thông có học sinh ở bán trú và xóa mù chữ cho người dân
vùng đồng bào dân tộc thiểu số
+ Sở Giáo dục và Đào tạo chủ
trì, phối hợp với các Sở, Ban, ngành liên quan hướng dẫn tổ chức thực hiện Tiểu
dự án và trực tiếp thực hiện các nội dung được UBND tỉnh giao;
+ UBND cấp huyện chỉ đạo tổ chức
thực hiện Dự án trên địa bàn; kiểm tra, giám sát, đánh giá và tổng hợp báo cáo
kết quả thực hiện Tiểu dự án theo định kỳ, đột xuất.
- Tiểu dự án 2: Bồi dưỡng kiến
thức dân tộc; đào tạo dự bị đại học, đại học và sau đại học đáp ứng nhu cầu
nhân lực cho vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi
+ Ban Dân tộc tỉnh chủ trì, phối
hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo và các Sở, ngành liên quan hướng dẫn tổ chức thực
hiện và trực tiếp thực hiện các nội dung được UBND tỉnh giao;
+ UBND cấp huyện chỉ đạo tổ chức
thực hiện Tiểu dự án trên địa bàn; kiểm tra, giám sát, đánh giá và tổng hợp báo
cáo kết quả thực hiện Tiểu dự án theo định kỳ, đột xuất.
- Tiểu dự án 3: Dự án phát triển
giáo dục nghề nghiệp và giải quyết việc làm cho người lao động vùng dân tộc thiểu
số và miền núi
+ Sở Lao động - Thương binh và
Xã hội chủ trì, phối hợp với các Sở, Ban, ngành liên quan hướng dẫn tổ chức thực
hiện Tiểu dự án.
+ UBND cấp huyện chỉ đạo tổ chức
thực hiện Tiểu dự án trên địa bàn; kiểm tra, giám sát, đánh giá và tổng hợp báo
cáo kết quả thực hiện Tiểu dự án theo định kỳ, đột xuất.
- Tiểu dự án 4: Đào tạo nâng
cao năng lực cho cộng đồng và cán bộ triển khai Chương trình ở các cấp
+ Ban Dân tộc tỉnh chủ trì, phối
hợp với các Sở, ngành liên quan hướng dẫn tổ chức thực hiện Tiểu dự án và trực
tiếp thực hiện các nội dung được UBND tỉnh giao;
+ UBND huyện chỉ đạo tổ chức thực
hiện Tiểu dự án trên địa bàn; kiểm tra, giám sát, đánh giá và tổng hợp báo cáo
kết quả thực hiện Tiểu dự án theo định kỳ, đột xuất.
6. Dự án 6:
Bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của các dân tộc thiểu số
gắn với phát triển du lịch
a) Nội dung thực hiện:
- Khảo sát, kiểm kê, sưu tầm,
tư liệu hóa di sản văn hóa truyền thống của đồng bào dân tộc thiểu số;
- Tổ chức bảo tồn lễ hội truyền
thống tại các địa phương khai thác, xây dựng sản phẩm phục vụ phát triển du lịch;
- Xây dựng chính sách và hỗ trợ
nghệ nhân nhân dân, nghệ nhân ưu tú người dân tộc thiểu số trong việc lưu truyền,
phổ biến hình thức sinh hoạt văn hóa truyền thống và đào tạo, bồi dưỡng, truyền
dạy những người kế cận;
- Tổ chức lớp tập huấn, bồi dưỡng
chuyên môn, nghiệp vụ, truyền dạy văn hóa phi vật thể;
- Hỗ trợ nghiên cứu, phục hồi,
bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa phi vật thể các dân tộc thiểu số có nguy cơ
mai một (các hình thức sinh hoạt văn hóa, tập quán xã hội, nhạc cụ, kiến trúc
truyền thông, trang phục truyền thống, các môn thể thao truyền thống, tiếng
nói, chữ viết và các giá trị khác văn hóa khác);
- Xây dựng mô hình văn hóa truyền
thống các dân tộc thiểu số (mô hình trải nghiệm, tìm hiểu văn hóa đặc thù các
dân tộc thiểu số, mô hình bảo vệ văn hóa phi vật thể các dân tộc thiểu số; mô
hình xây dựng đời sống văn hóa các dân tộc thiểu số; mô hình di sản kết nối gắn
với các hành trình du lịch di sản để phát triển cộng đồng các dân tộc thiểu số
có di sản tương đồng);
- Xây dựng câu lạc bộ sinh hoạt
văn hóa dân gian tại các thôn vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, vùng
di dân tái định cư;
- Hỗ trợ hoạt động cho đội văn
nghệ truyền thống;
- Hỗ trợ đầu tư xây dựng điểm đến
du lịch tiêu biểu;
- Xây dựng nội dung, xuất bản
sách, đĩa phim tư liệu về văn hóa truyền thống đồng bào dân tộc thiểu số để cấp
phát cho cộng đồng các dân tộc thiểu số;
- Tổ chức Ngày hội, giao lưu,
liên hoan về các loại hình văn hóa, nghệ thuật truyền thống của đồng bào dân tộc
thiểu số;
- Tổ chức hoạt động thi đấu thể
thao truyền thống trong các ngày hội, liên hoan, giao lưu nhàm bảo tồn các môn
thể thao truyền thống, các trò chơi dân gian của các dân tộc thiểu số;
- Hỗ trợ tuyên truyền, quảng bá
rộng rãi giá trị văn hóa truyền thống tiêu biểu của các dân tộc thiểu số;
chương trình quảng bá, xúc tiến du lịch tại các vùng đồng bào dân tộc thiểu số
và miền núi kết hợp với nghiên cứu, khảo sát tiềm năng du lịch, lựa chọn xây dựng
các sản phẩm du lịch đặc trưng cho các vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền
núi;
- Hỗ trợ đầu tư bảo tồn làng, bản
văn hóa truyền thống tiêu biểu của các dân tộc thiểu số;
- Hỗ trợ xây dựng tủ sách cộng
đồng cho các xã vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi;
- Hỗ trợ tu bổ, tôn tạo, chống
xuống cấp di tích quốc gia đặc biệt, di tích quốc gia có giá trị tiêu biểu của
các dân tộc thiểu số;
- Hỗ trợ đầu tư xây dựng thiết chế
văn hóa, thể thao và trang thiết bị tại các thôn vùng đồng bào dân tộc thiểu số
và miền núi;
- Hỗ trợ xây dựng mô hình bảo
tàng sinh thái nhằm bảo tàng hóa di sản văn hóa phi vật thể trong cộng đồng các
dân tộc thiểu số, hướng tới phát triển cộng đồng và phát triển du lịch.
b) Tổ chức thực hiện:
- Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch
chủ trì, phối hợp với các Sở, Ban, ngành liên quan hướng dẫn tổ chức thực hiện
Dự án.
- Ban Dân tộc tỉnh chủ trì, phối
hợp với các Sở, ngành, địa phương liên quan trực tiếp thực hiện các danh mục được
giao làm chủ đầu tư.
- UBND cấp huyện chỉ đạo tổ chức
thực hiện Dự án trên địa bàn; kiểm tra, giám sát, đánh giá và tổng hợp báo cáo
kết quả thực hiện Dự án theo định kỳ, đột xuất.
7. Dự án 7:
Chăm sóc sức khỏe Nhân dân, nâng cao thể trạng, tầm vóc người dân tộc thiểu số;
phòng chống suy dinh dưỡng trẻ em
a) Nội dung thực hiện:
- Xây dựng và phát triển y tế
cơ sở vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi;
- Nâng cao chất lượng dân số
vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi;
- Chăm sóc sức khỏe, dinh dưỡng
bà mẹ - trẻ em nhằm giảm tử vong bà mẹ, tử vong trẻ em, nâng cao tầm vóc, thể lực
người dân tộc thiểu số.
b) Tổ chức thực hiện:
- Sở Y tế chủ trì, phối hợp với
Ban Dân tộc tỉnh, các Sở, ngành liên quan hướng dẫn tổ chức thực hiện Dự án.
- UBND cấp huyện chỉ đạo tổ chức
thực hiện Dự án trên địa bàn; kiểm tra, giám sát, đánh giá và tổng hợp báo cáo
kết quả thực hiện Dự án theo định kỳ, đột xuất.
8. Dự án 8:
Thực hiện bình đẳng giới và giải quyết những vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ và
trẻ em
a) Nội dung thực hiện:
- Hoạt động tuyên truyền, vận động
thay đổi “nếp nghĩ, cách làm| góp phần xóa bỏ các định kiến và khuôn mẫu giới
trong gia đình và cộng đồng, những tập tục văn hóa có hại và một số vấn đề xã hội
cấp thiết cho phụ nữ và trẻ em;
- Xây dựng và nhân rộng các mô
hình thay đổi “nếp nghĩ, cách làm| nâng cao quyền năng kinh tế cho phụ nữ; thúc
đẩy bình đẳng giới và giải quyết những vấn đề cấp thiết của phụ nữ và trẻ em;
- Đảm bảo tiếng nói và sự tham
gia thực chất của phụ nữ và trẻ em trong các hoạt động phát triển kinh tế - xã
hội của cộng đồng, giám sát và phản biện; hỗ trợ phụ nữ tham gia lãnh đạo trong
hệ thống chính trị:
- Trang bị kiến thức về bình đẳng
giới, kỹ năng thực hiện lồng ghép giới cho cán bộ trong hệ thống chính trị, già
làng, trưởng bản, chức sắc tôn giáo và người có uy tín trong cộng đồng.
b) Tổ chức thực hiện:
- Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh chủ
trì, phối hợp với Ban Dân tộc tỉnh và các Sở, ngành liên quan hướng dẫn tổ chức
thực hiện Dự án và trực tiếp thực hiện các nội dung được UBND tỉnh giao;
- Ban Dân tộc tỉnh chủ trì, phối
hợp với các Sở, Ban, ngành và địa phương liên quan trực tiếp thực hiện các nội
dung được UBND tỉnh giao;
- UBND cấp huyện chỉ đạo tổ chức
thực hiện Dự án trên địa bàn; kiểm tra, giám sát, đánh giá và tổng hợp báo cáo
kết quả thực hiện Dự án theo định kỳ, đột xuất.
9. Dự án 9:
Đầu tư phát triển nhóm dân tộc thiểu số rất ít người và nhóm dân tộc còn nhiều
khó khăn
a) Nội dung thực hiện
- Tiểu dự án 1. Đầu tư phát triển
kinh tế - xã hội các dân tộc còn gặp nhiều khó khăn, dân tộc có khó khăn đặc
thù
Đối với các hộ dân tộc thiểu số
còn nhiều khó khăn: Hỗ trợ đầu tư có thu hồi vốn theo hộ hoặc cộng đồng chăn
nuôi, phát triển sản xuất thông qua vay vốn tín dụng chính sách với lãi suất ưu
đãi đặc biệt. Trường hợp xác định vật nuôi hoặc cây trồng khác phù hợp với địa
phương, thực hiện đầu tư và tính quy đổi giá trị từ bò hoặc gà nhưng tổng kinh
phí hỗ trợ/hộ không thay đổi so với hạn mức được giao.
- Tiểu dự án 2. Giảm thiểu tình
trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số
và miền núi
+ Công tác truyền thông;
+ Duy trì và triển khai mô hình
tại các xã/huyện/trường có tỷ lệ tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống cao; nhân
rộng các mô hình phù hợp nhằm thay đổi hành vi, khả năng tiếp cận thông tin và
huy động sự tham gia của cộng đồng thực hiện ngăn ngừa, giảm thiểu tảo hôn và
hôn nhân cận huyết thống;
+ Bồi dưỡng, nâng cao năng lực
về chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ, công chức làm công tác dân tộc tham gia thực
hiện Dự án;
+ Kiểm tra, đánh giá, sơ kết, tổng
kết việc thực hiện mô hình, dự án và thực hiện các chính sách.
b) Tổ chức thực hiện
- Tiểu dự án 1: Đầu tư phát triển
kinh tế - xã hội các dân tộc còn gặp nhiều khó khăn, dân tộc có khó khăn đặc
thù
+ Ban Dân tộc tỉnh chủ trì, phối
hợp với các sở, ngành tỉnh liên quan hướng dẫn tổ chức thực hiện Tiểu dự án.
+ UBND cấp huyện chỉ đạo tổ chức
thực hiện Tiểu dự án trên địa bàn bảo đảm không trùng lắp đối tượng, nội dung với
các Dự án, Tiểu dự án khác thuộc Chương trình; kiểm tra, giám sát, đánh giá và
tổng hợp báo cáo kết quả thực hiện Tiểu dự án theo định kỳ, đột xuất.
- Tiểu dự án 2: Giảm thiểu tình
trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số
và miền núi
+ Ban Dân tộc tỉnh chủ trì, phối
hợp với các sở, ngành tỉnh liên quan xác định đối tượng, địa bàn, chỉ đạo tổ chức
thực hiện Tiểu dự án và trực tiếp thực hiện các nội dung được UBND tỉnh giao thực
hiện;
+ Sở Y tế hướng dẫn về chuyên
môn của nội dung giảm thiểu tình trạng tảo hôn, hôn nhân cận huyết thuộc Tiểu dự
án;
+ UBND cấp huyện chỉ đạo tổ chức
thực hiện; kiểm tra, giám sát, đánh giá và tổng hợp báo cáo kết quả thực hiện
Tiểu dự án theo định kỳ, đột xuất.
10. Dự án 10: Truyền thông,
tuyên truyền, vận động trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi. Kiểm
tra, giám sát đánh giá việc tổ chức thực hiện Chương trình
a) Nội dung thực hiện:
- Tiểu dự án 1: Biểu dương, tôn
vinh điển hình tiên tiến, phát huy vai trò của người có uy tín; phổ biến, giáo
dục pháp luật, trợ giúp pháp lý và tuyên truyền, vận động đồng bào; truyền
thông phục vụ tổ chức triển khai thực hiện Đề án tổng thể và Chương trình mục
tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền
núi giai đoạn 2021 - 2030
+ Nội dung số 01: Biểu dương,
tôn vinh điển hình tiên tiến, phát huy vai trò của người có uy tín;
+ Nội dung số 02: Phổ biến,
giáo dục pháp luật và tuyên truyền, vận động đồng bào dân tộc thiểu số;
+ Nội dung số 03: Tăng cường,
nâng cao khả năng tiếp cận và thụ hưởng hoạt động trợ giúp pháp lý chất lượng
cho vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.
- Tiểu dự án 2: Ứng dụng công
nghệ thông tin hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội và đảm bảo an ninh trật tự
vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi
+ Chuyển đổi số trong tổ chức
triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội
vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2030;
+ Tổ chức thực hiện các hoạt động
Hội nghị, Hội thảo, buổi làm việc trực tuyến của Ban Chỉ đạo tỉnh và cơ quan
giúp việc cho Ban Chỉ đạo tỉnh liên quan đến công tác chỉ đạo, hướng dẫn và tổ
chức triển khai thực hiện Chương trình;
+ Hỗ trợ thiết lập các điểm hỗ
trợ đồng bào dân tộc thiểu số ứng dụng công nghệ thông tin tại UBND cấp xã để
phục vụ phát triển kinh tế - xã hội và đảm bảo an ninh trật tự;
+ Hỗ trợ xây dựng và duy trì chợ
sản phẩm trực tuyến vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.
- Tiểu dự án 3: Kiểm tra, giám
sát, đánh giá, đào tạo, tập huấn tổ chức thực hiện Chương trình
+ Xây dựng Bộ chỉ số theo dõi
thực hiện, khung kết quả của Chương trình;
+ Xây dựng, thí điểm, tập huấn
và vận hành phần mềm giám sát đánh giá, đảm bảo thu thập, lưu trữ, xử lý thông
tin giám sát và đánh giá phục vụ kịp thời cho yêu cầu quản lý Chương trình;
+ Nâng cao năng lực giám sát,
đánh giá cho các địa phương, gồm cả cơ quan chủ trì và các ban ngành tham gia tổ
chức thực hiện Chương trình;
+ Tuyên truyền, biểu dương, thi
đua, khen thưởng gương điển hình tiên tiến trong thực hiện Chương trình;
+ Tổ chức giám sát đầu tư của cộng
đồng, huy động người dân tham gia giám sát cộng đồng. Tổ chức giám sát, phản biện
xã hội đối với các chính sách của Chương trình;
+ Tổ chức chỉ đạo thực hiện điểm
Chương trình tại một số địa bàn phù hợp;
+ Tổ chức thực hiện hoạt động
kiểm tra, giám sát và đánh giá kết quả thực hiện Chương trình ở cấp tỉnh và các
cấp địa phương.
b) Tổ chức thực hiện
- Tiểu dự án 1: Biểu dương, tôn
vinh điển hình tiên tiến, phát huy vai trò của người có uy tín; phổ biến, giáo
dục pháp luật, trợ giúp pháp lý và tuyên truyền, vận động đồng bào; truyền
thông phục vụ tổ chức triển khai thực hiện Đề án tổng thể và Chương trình mục
tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền
núi giai đoạn 2021 - 2030
+ Nội dung số 01: Biểu dương,
tôn vinh điển hình tiên tiến, phát huy vai trò của người có uy tín.
. Ban Dân tộc tỉnh chủ trì, phối
hợp với các Sở, ngành liên quan hướng dẫn tổ chức thực hiện và trực tiếp thực hiện
các nội dung được UBND tỉnh giao thực hiện;
. UBND cấp huyện chỉ đạo tổ chức
thực hiện trên địa bàn; kiểm tra, giám sát, đánh giá và tổng hợp báo cáo kết quả
thực hiện theo định kỳ, đột xuất.
+ Nội dung số 02: Phổ biến,
giáo dục pháp luật và tuyên truyền, vận động đồng bào dân tộc thiểu số.
. Ban Dân tộc tỉnh chủ trì, phối
hợp với các Sở, ngành liên quan hướng dẫn tổ chức thực hiện và trực tiếp thực
hiện các nội dung được UBND tỉnh giao;
. Sở Thông tin và Truyền thông
chủ trì, phối hợp với Ban Dân tộc tỉnh và các Sở, ngành liên quan hướng dẫn tổ
chức thực hiện nội dung thông tin đối ngoại vùng đồng bào dân tộc thiểu số và
miền núi;
. UBND cấp huyện chỉ đạo tổ chức
thực hiện trên địa bàn; kiểm tra, giám sát, đánh giá và tổng hợp báo cáo kết quả
thực hiện theo định kỳ, đột xuất.
+ Nội dung số 3: Tăng cường,
nâng cao khả năng tiếp cận và thụ hưởng hoạt động trợ giúp pháp lý chất lượng
cho vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.
. Sở Tư pháp chủ trì, phối hợp
với các Sở, ngành liên quan hướng dẫn và tổ chức thực hiện;
. UBND cấp huyện có liên quan
chỉ đạo tổ chức thực hiện trên địa bàn; kiểm tra, giám sát, đánh giá và tổng hợp
báo cáo kết quả thực hiện theo định kỳ, đột xuất.
- Tiểu dự án 2: Ứng dụng công
nghệ thông tin hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội và đảm bảo an ninh trật tự
vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi
+ Ban Dân tộc tỉnh chủ trì, phối
hợp với các Sở, ngành liên quan hướng dẫn tổ chức thực hiện Tiểu dự án và trực
tiếp thực hiện các nội dung được UBND tỉnh giao (trừ nhiệm vụ do Sở Thông tin
và Truyền thông chủ trì thực hiện);
+ Sở Thông tin và Truyền thông
chủ trì, phối hợp với Ban Dân tộc tỉnh hướng dẫn các địa phương tổ chức thực hiện
nội dung “Hỗ trợ thiết lập các điểm hỗ trợ đồng bào dân tộc thiểu số ứng dụng
công nghệ thông tin tại xã để phục vụ phát triển kinh tế - xã hội và đảm bảo an
ninh trật tự”;
+ Liên minh Hợp tác xã tỉnh chủ
trì, phối hợp với Ban Dân tộc tỉnh hướng dẫn thực hiện nội dung “Hỗ trợ xây dựng
và duy trì chợ sản phẩm trực tuyến vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi|.
- Tiểu dự án 3: Kiểm tra, giám
sát, đánh giá, đào tạo, tập huấn tổ chức thực hiện Chương trình
+ Ban Chỉ đạo tỉnh lựa chọn và
tổ chức chỉ đạo thực hiện điểm ở cấp tỉnh, huyện và xã tại một số địa phương
trong quá trình triển khai thực hiện Chương trình để kịp thời tham mưu ban
hành, điều chỉnh và sửa đổi cơ chế, chính sách trong quá trình tổ chức thực hiện;
+ Ban Dân tộc tỉnh chủ trì, phối
hợp với các Sở, ngành liên quan và các địa phương tổ chức triển khai thực hiện.
IV. KINH PHÍ
THỰC HIỆN
Kinh phí Trung ương và tỉnh đối
ứng: 782.306 triệu đồng (gồm, kinh phí đầu tư phát triển: 416.358 triệu đồng,
kinh phí sự nghiệp: 365.948 triệu đồng), trong đó:
- Kinh phí Trung ương: 669.492
triệu đồng (gồm, kinh phí đầu tư phát triển: 339.115 triệu đồng, kinh phí sự
nghiệp: 330.377 triệu đồng);
- Kinh phí tỉnh đối ứng:
112.814 triệu đồng (gồm, kinh phí đầu tư phát triển: 77.243 triệu đồng, kinh
phí sự nghiệp: 35.571 triệu đồng).
V. GIẢI PHÁP
TRỌNG TÂM NĂM 2023
1. Tập trung chỉ đạo
hoàn thành việc ban hành các văn bản hướng dẫn triển khai thực hiện các Dự án,
Tiểu dự án thuộc Chương trình để làm căn cứ cho các địa phương triển khai thực
hiện theo thẩm quyền.
2. Tăng cường thực hiện
hiệu quả các giải pháp huy động nguồn lực thực hiện Chương trình, lồng ghép hiệu
quả các Chương trình MTQG và các chương trình, dự án khác trên địa bàn để thực
hiện các mục tiêu; đẩy mạnh huy động các nguồn lực khác để thực hiện Chương
trình, nhất là huy động các nguồn lực từ vận động các doanh nghiệp, tập đoàn
kinh tế đăng ký hỗ trợ các địa phương và sự tham gia đóng góp của cộng đồng dân
cư, người dân trên tinh thần tự nguyện.
3. Chỉ đạo các địa
phương căn cứ các mục tiêu, nhiệm vụ của các Chương trình giai đoạn 2021-2025
và năm 2023 để xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện giai đoạn 2021-2025 và
năm 2023 làm cơ sở tổ chức thực hiện; chỉ đạo UBND, Ban Chỉ đạo các địa phương
chủ động tham mưu HĐND cùng cấp ban hành các nội dung hỗ trợ đặc thù thực hiện
các nội dung của Chương trình theo hướng nâng cao chất lượng, thực chất và bền
vững. Bố trí đầy đủ vốn đối ứng ngân sách địa phương để thực hiện các Chương
trình theo tiến độ.
4. Chỉ đạo đẩy mạnh phát
triển sản xuất, nâng cao thu nhập người dân theo hướng bền vững, thích ứng với
biến đổi khí hậu. Chỉ đạo phát triển các chuỗi liên kết sản xuất theo chuỗi giá
trị đã và đang hình thành đi vào chiều sâu, đạt hiệu quả thiết thực. Tiếp tục đổi
mới, phát triển và nâng cao hiệu quả hoạt động của hợp tác xã. Đẩy mạnh nhân rộng
các mô hình điển hình, tiên tiến. Chú trọng công tác bảo vệ môi trường và cải tạo
cảnh quan nông thôn, đẩy mạnh phát triển đường cây xanh bóng mát. Phát triển
các mô hình thôn, xóm xanh, sạch, đẹp làm tiền đề cho phát triển du lịch nông
thôn trên địa bàn tỉnh về lâu dài.
5. Đẩy mạnh công tác
tuyên truyền, tập huấn, nâng cao nhận thức cho cán bộ và Nhân dân về các nội
dung, chính sách mới trong việc thực hiện Chương trình.
6. Chỉ đạo giải ngân vốn
được giao cho Chương trình năm 2023 bao gồm vốn năm 2022 chuyển sang theo đúng
thời gian quy định, trong đó quan tâm cao cho giải ngân nguồn kinh phí sự nghiệp.
7. Tăng cường công tác
kiểm tra, giám sát, đánh giá tình hình thực hiện Chương trình ở các cấp, các
ngành, xử lý nợ đọng trong việc thực hiện Chương trình.
8. Tăng cường thanh tra,
kiểm tra, giám sát, đánh giá việc thực hiện ở các cấp, các ngành. Phát huy vai
trò của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, đoàn thể chính trị - xã hội các cấp, người
có uy tín; thực hiện tốt chức năng giám sát, phản biện xã hội và lấy ý kiến về
mức độ hài lòng của người dân.
VI. TỔ CHỨC
THỰC HIỆN
1. Ban Dân tộc tỉnh
- Là cơ quan chủ trì quản lý
Chương trình; chủ trì, phối hợp với các Sở, Ban, ngành và các địa phương có
liên quan tổ chức triển khai thực hiện Chương trình theo quy định;
- Theo chức năng, nhiệm vụ được
giao hướng dẫn các địa phương liên quan triển khai thực hiện các Dự án, Tiểu dự
án được giao chủ trì;
- Chủ trì, phối hợp với các Sở,
Ban, ngành định kỳ, đột xuất tổ chức kiểm tra, giám sát việc thực hiện Chương
trình của các địa phương liên quan;
- Chịu trách nhiệm tham mưu
UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo tỉnh theo dõi, kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện Kế hoạch
này; định kỳ tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo tỉnh kết quả thực hiện và
khó khăn, vướng mắc để theo dõi, chỉ đạo.
2. Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở
Tài chính, Ban Dân tộc tỉnh tham mưu UBND tỉnh phân bổ vốn cho các cơ quan,
đơn vị , địa phương; tổ chức kiểm tra, giám sát, đánh giá tình hình thực hiện
các nguồn vốn ngân sách và các nguồn vốn huy động khác thực hiện Chương trình
năm 2023 đảm bảo quy định.
3. Các Sở, Ban, ngành được
giao nhiệm vụ chủ trì Dự án, Tiểu dự án thành phần thuộc Chương trình căn cứ
chức năng, nhiệm vụ được giao chủ động phối hợp với Ban Dân tộc tỉnh ban hành
các văn bản liên quan đến quản lý, điều hành, hướng dẫn các địa phương liên
quan triển khai tổ chức thực hiện Chương trình; tổ chức kiểm tra, giám sát thực
hiện Chương trình; đồng thời chủ trì tổ chức triển khai thực hiện các Dự án, Tiểu
dự án do UBND tỉnh giao làm chủ đầu tư.
4. UBND các huyện thụ hưởng
Chương trình chủ động xây dựng Kế hoạch thực hiện Chương trình năm 2023 và
chịu trách nhiệm tổ chức thực hiện Chương trình trên địa bàn. Bố trí nguồn vốn
đối ứng thực hiện chương trình theo đúng tỷ lệ quy định tại Nghị quyết số
23/2022/NQ-HĐND ngày 20/7/2022 của HĐND tỉnh. Lồng ghép có hiệu quả các nguồn vốn
hỗ trợ, đầu tư phát triển; tận dụng các tìềm năng, lợi thế vùng và vận dụng
linh hoạt cơ chế, chính sách để thu hút vốn đầu tư vào phát triển kinh tế - xã
hội. Ưu tiên tập trung nguồn vốn để đầu tư dứt điểm các công trình trọng yếu phục
vụ đời sống và sản xuất cho người dân.
5. Các Sở, Ban, ngành, UBND
các thụ hưởng Chương trình theo chức năng, nhiệm vụ được giao, chủ động,
tích cực triển khai Kế hoạch này đảm bảo tiến độ, chất lượng, hiệu quả. Thực hiện
chế độ báo cáo theo định kỳ hoặc đột xuất (nếu có).
Trong quá trình thực hiện, nếu
có khó khăn, vướng mắc, các cơ quan, đơn vị, địa phương phản ánh kịp thời bằng
văn bản về Ban Dân tộc tỉnh để được hướng dẫn, giải quyết hoặc tổng hợp, tham
mưu UBND tỉnh xem xét, giải quyết./.
Nơi nhận:
- Ủy ban Dân tộc;
- TT TU, TT HĐND tỉnh;
- CT, các PCT UBND tỉnh;
- UB MTTQ VN tỉnh;
- BCĐ các CT MTQG tỉnh;
- Các Sở, Ban, ngành, Hội, đoàn thể tỉnh;
- UBND các huyện thụ hưởng Chương trình (do Ban Dân tộc tỉnh sao gửi);
- Văn phòng Điều phối Chương trình MTQG PT KTXH vùng đồng bào DTTS và MN tỉ ;
- CPVP;
- Lưu: VT, TH, KTTH, KTN(Th).
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Trần Anh Tuấn
|