Từ khoá: Số Hiệu, Tiêu đề hoặc Nội dung ngắn gọn của Văn Bản...

Đăng nhập

Đang tải văn bản...

Kế hoạch 143/KH-UBND 2022 thực hiện Kế hoạch cơ cấu lại nền kinh tế Cần Thơ 2021 2025

Số hiệu: 143/KH-UBND Loại văn bản: Kế hoạch
Nơi ban hành: Thành phố Cần Thơ Người ký: Trần Việt Trường
Ngày ban hành: 05/07/2022 Ngày hiệu lực: Đã biết
Ngày công báo: Đang cập nhật Số công báo: Đang cập nhật
Tình trạng: Đã biết

ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ CẦN THƠ
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 143/KH-UBND

Cần Thơ, ngày 05 tháng 7 năm 2022

 

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT SỐ 54/NQ-CP NGÀY 12 THÁNG 4 NĂM 2022 CỦA CHÍNH PHỦ BAN HÀNH CHƯƠNG TRÌNH HÀNH ĐỘNG CỦA CHÍNH PHỦ THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT CỦA QUỐC HỘI VỀ KẾ HOẠCH CƠ CẤU LẠI NỀN KINH TẾ GIAI ĐOẠN 2021 - 2025

Triển khai thực hiện Nghị quyết số 54/NQ-CP ngày 12 tháng 4 năm 2022 của Chính phủ ban hành Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết của Quốc hội về Kế hoạch cơ cấu lại nền kinh tế giai đoạn 2021 - 2025, UBND thành phố ban hành kế hoạch thực hiện Chương trình hành động của Chính phủ với các nội dung như sau:

I. MỤC TIÊU

1. Mục tiêu tổng quát

Đẩy nhanh quá trình đổi mới, cơ cấu lại nền kinh tế hợp lý, hiệu quả trong từng ngành, lĩnh vực; gia các ngành, lĩnh vực và cả nền kinh tế; chú trọng đy mạnh nghiên cứu, ứng dụng khoa học - công nghệ và đổi mới sáng tạo, chuyển đối số, phát triển nhiều sản phẩm dựa vào công nghệ mới, công nghệ cao, tạo bứt phá về năng lực cạnh tranh của một số ngành kinh tế chủ lực và chuyến biến thực chất, rõ nét về mô hình tăng trưởng, năng suất, chất lượng, hiệu quả, sức cạnh tranh, nâng cao tính tự chủ, khả năng thích ứng, sức chống chịu của nền kinh tế. Huy động, phân bvà sử dụng hiệu quả mọi nguồn lực cho phát triển.

2. Mc tiêu, chỉ tiêu cụ thể

- Đến năm 2025, giá trị năng suất lao động đạt 297,18 triệu đồng/lao động/năm. Tốc độ tăng năng suất lao động hàng năm từ 11 - 15%;

- Tốc độ đổi mới công nghệ máy móc, thiết bị đạt 12 - 13%; tổng sản phẩm công nghệ cao so với tổng giá trị sản phẩm đạt 35 - 40%;

- Tổng vốn đầu tư phát triển toàn xã hội tăng bình quân 10 - 12,5%/năm;

- Phấn đấu tổng thu ngân sách nhà nước hàng năm đạt và vượt chỉ tiêu dự toán Trung ương giao;

- Đến năm 2025, có khoảng 18.000 doanh nghiệp nhỏ và vừa hoạt động trên địa bàn thành phố, trên 80% doanh nghiệp ứng dụng công nghệ thông tin, công nghệ số, giải pháp số vào hoạt động sản xuất kinh doanh; trên 30% doanh nghiệp có hoạt động đổi mới sáng tạo.

II. NHỮNG NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP CHỦ YẾU

1. Tập trung hoàn thành các mục tiêu cơ cấu lại đầu tư công, ngân sách nhà nước, hệ thống các tổ chức tín dụng và đơn vị sự nghiệp công lập

a) Cơ cấu lại đầu tư công:

Giao Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư, Xây dựng chủ trì, phối hợp với Giám đốc Sở, Thủ trưởng cơ quan, ban ngành thành phố, Chủ tịch UBND quận, huyện:

- Tiếp tục thực hiện nghiêm túc Quyết định số 63/QĐ-TTg ngày 21 tháng 01 năm 2018 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án Cơ cấu lại đầu tư công giai đoạn 2017 - 2020 và định hướng đến năm 2025; quyết liệt thực hiện chủ trương giảm tỷ trọng đầu tư nhà nước, tăng tỷ trọng đầu tư của các thành phần kinh tế khác; chuyển đổi và hình thành cơ cấu đầu tư hợp lý, tập trung vào các ngành, lĩnh vực then chốt, các công trình, dự án trọng điểm, có sức lan tỏa rộng và tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội của thành phố; thu hút tối đa và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực đầu tư phát triển theo hướng đẩy mạnh xã hội hóa đầu tư, mở rộng các hình thức đầu tư.

Phát huy tính chủ động, sáng tạo, trách nhiệm của từng cấp, từng ngành, nâng cao trách nhiệm người đứng đầu gắn với cơ chế kiểm tra, giám sát hiệu quả. Xử lý nghiêm hành vi vi phạm pháp luật, tham nhũng, tiêu cực, gây thất thoát, lãng phí trong đầu tư công.

- Tiếp tục rà soát, hoàn thiện hệ thống quy chuẩn, tiêu chuẩn, định mức kinh tế - kỹ thuật, đơn giá xây dựng, suất đầu tư, đảm bảo theo quy trình thống nhất; nâng cao chất lượng công tác xây dựng, quản lý, kiểm soát hệ thống định mức và giá xây dựng trên địa bàn thành phố. Thực hiện công bố chỉ số giá xây dựng, quy trình xây dựng trên các phương tiện truyền thông theo quy định. Tổ chức thực hiện, quản lý chặt chẽ, tiết kiệm, hiệu quả đầu tư công; triển khai quyết liệt các biện pháp phòng ngừa, đấu tranh chống tham nhũng, thất thoát, lãng phí vốn, tài sản nhà nước trong quá trình đầu tư công.

b) Cơ cấu lại ngân sách nhà nước:

Giao Giám đốc Sở Tài chính, Cục Thuế, Cục Hải quan, Kho bạc Nhà nước chủ trì, phối hợp với Giám đốc Sở, Thủ trưởng cơ quan, ban ngành thành phố, Chủ tịch UBND quận, huyện:

- Tích cực phối hợp, nghiên cứu đóng góp ý kiến đối với dự thảo Đề án đổi mới cơ chế quản lý, phân bổ ngân sách nhà nước để đảm bảo vai trò chủ đạo của ngân sách trung ương và chủ động của ngân sách địa phương, phù hợp với chủ trương của cấp trên và tình hình thực tế của địa phương.

- Tiếp tục nghiên cứu, góp ý đề xuất hoàn thiện hệ thống luật và chính sách thuế, phí, lệ phí theo nguyên tắc thị trường, đồng bộ và phù hợp với yêu cầu thực tiễn trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội và thông lệ quốc tế, nâng cao sức cạnh tranh của môi trường đầu tư; mở rộng cơ sở thu, bảo đảm tính công bằng, trung lập của chính sách thuế; tăng tỷ lệ thu nội địa; nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý thuế, chống thất thoát, gian lận thuế; tăng cường công tác chống chuyển giá, chống xói mòn cơ sở tính thuế...

Triển khai đồng bộ các biện pháp quản lý thuế, phân tích kỹ từng nguồn thu, khả năng thu, nâng cao hiệu quả, hiệu lực quản lý thuế đối với các lĩnh vực: chuyển nhượng bất động sản, thương mại điện tử, kinh doanh vàng..., tích cực đôn đốc, xử lý nợ đọng thuế, giảm tối đa nợ đọng thuế, nhằm quản lý thu đúng, đủ và kịp thời các khoản thu, phí vào ngân sách nhà nước, phấn đấu hoàn thành vượt dự toán hàng năm gắn với hỗ trợ, tháo gỡ kịp thời khó khăn vướng mắc cho doanh nghiệp, người dân theo đúng chủ trương, chính sách của Nhà nước.

Đẩy mạnh cơ cấu lại chi ngân sách theo hướng tăng tỷ trọng chi đầu tư phát triển, giảm dần tỷ trọng chi thường xuyên trên cơ sở sắp xếp lại tổ chức bộ máy, tinh giảm biên chế đối với khu vực sự nghiệp công. Đồng thời, triệt để tiết kiệm các khoản chi thường xuyên của ngân sách nhà nước (NSNN) ngay từ khâu giao dự toán để tập trung cho đầu tư phát triển. Ưu tiên chi ngân sách nhà nước cho sự nghiệp giáo dục, đào tạo và sự nghiệp khoa học và công nghệ đảm bảo tỷ lệ theo quy định từng thời kỳ; bảo đảm ưu tiên bố trí chi trả đầy đủ các chế độ, chính sách cho con người, an sinh xã hội.

Kiểm soát chặt chẽ các chỉ tiêu nợ công trong giới hạn cho phép; kiểm soát chặt chẽ bội chi và nợ của chính quyền địa phương; bố trí nguồn bảo đảm trả nợ đầy đủ, đúng hạn.

- Tập trung nghiên cứu, đóng góp ý kiến đối với đề nghị góp ý đề xuất sửa đổi, bổ sung Luật Ngân sách nhà nước, Luật Thuế giá trị gia tăng, Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp, Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt; Luật Thuế Tài sản...

c) Cơ cấu lại hệ thống các tổ chức tín dụng:

Đề nghị Giám đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam - Chi nhánh chủ trì, phối hợp với Giám đốc Sở, Thủ trưởng cơ quan, ban ngành thành phố, Chủ tịch UBND quận, huyện:

Chỉ đạo các tổ chức tín dụng thực hiện các giải pháp mở rộng tín dụng có hiệu quả, chú trọng vào lĩnh vực sản xuất kinh doanh, nhất là các lĩnh vực ưu tiên và các chương trình, chính sách tín dụng theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, của Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, đồng thời nâng cao chất lượng tín dụng. Phát triển sản phẩm, dịch vụ ngân hàng hiện đại, tạo cơ sở nâng cao khả năng tiếp cận dịch vụ ngân hàng; chú trọng phát triển các sản phẩm, dịch vụ cho tín dụng thương mại, tín dụng cho doanh nghiệp tham gia chuỗi giá trị. Giám sát chặt chẽ hoạt động của các Qutín dụng nhân dân trên địa bàn. Triển khai các biện pháp phòng ngừa, hạn chế tối đa nợ xấu phát sinh và nâng cao chất lượng tín dụng.

Giao Giám đốc Sở Tư pháp chủ trì, phối hợp với Giám đốc Sở, Thủ trưởng cơ quan, ban ngành thành phố, Chủ tịch UBND quận, huyện:

Thực hiện tốt công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực đấu giá tài sản theo quy định của Luật Đấu giá tài sản, Chỉ thị số 40/CT-TTg ngày 02 tháng 11 năm 2020 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động đấu giá tài sản và các văn bản hướng dẫn thi hành.

d) Cơ cấu lại các đơn vị sự nghiệp công lập:

Giao Giám đốc Sở Nội vụ, Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với Giám đốc Sở, Thủ trưởng cơ quan, ban ngành thành phố, Chủ tịch UBND quận, huyện:

- Tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả việc sắp xếp, tổ chức lại đem vị sự nghiệp công lập; tăng cường quản lý biên chế và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực của các đem vị sự nghiệp công lập. Rà soát các đơn vị sự nghiệp công lập trên địa bàn thành phố để tham mưu trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt nếu có đơn vị sự nghiệp công lập thuộc danh mục ngành, lĩnh vực quy định Quyết định số 26/2021/QĐ-TTg ngày 12 tháng 8 năm 2021 của Thủ tướng Chính phủ về danh mục ngành, lĩnh vực thực hiện chuyển đơn vị sự nghiệp công lập thành công ty cphần và đáp ứng đủ các điều kiện theo quy định của Nghị định số 150/2020/NĐ-CP ngày 25 tháng 12 năm 2020 của Chính phủ về chuyển đơn vị sự nghiệp công lập thành công ty cphần.

- Đẩy mạnh cung ứng dịch vụ sự nghiệp công theo cơ chế thị trường, thúc đy xã hội hóa trong việc cung cấp dịch vụ sự nghiệp công; nâng cao năng lực quản trị của đơn vị sự nghiệp. Thực hiện quyết liệt, đồng bộ các cơ chế, chính sách liên quan đến việc đổi mới cơ chế tài chính đối với các đơn vị sự nghiệp công lập, đặc biệt là đẩy nhanh lộ trình thực hiện điều chỉnh giá dịch vụ sự nghiệp công tiến tới tính đủ chi phí, góp phần nâng cao tính tự chủ của các đơn vị; có lộ trình thực hiện giá thị trường đối với giáo dục, đào tạo, y tế gắn với hỗ trợ đối tượng chính sách xã hội và hộ nghèo; tạo điều kiện để cơ cấu lại chi ngân sách nhà nước, dành nguồn thực hiện cải cách tiền lương; nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước đối với đơn vị sự nghiệp công.

- Nghiên cứu đề xuất sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện các quy định về quản lý, sử dụng và thực hiện chế độ chính sách đối với viên chức tại các đơn vị sự nghiệp công lập chuyển đổi hoạt động theo hướng đẩy mạnh tự chủ.

2. Phát triển các loại thị trường, nâng cao hiệu quả phân bổ và sử dụng nguồn lực

a) Phát triển thị trường quyền sử dụng đất:

Giao Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với Giám đốc Sở, Thủ trưởng cơ quan, ban ngành thành phố, Chủ tịch UBND quận, huyện:

Đy nhanh ứng dụng các công nghệ tiên tiến, công nghệ số trong việc thu thập và quản lý hệ thống thông tin đất đai, cơ sở dữ liệu đất đai và hệ thống hồ sơ địa chính theo hướng hiện đại, thống nhất, phục vụ việc quản lý, cập nhật, khai thác cơ sở dữ liệu thống nhất ở các cấp. Xây dựng và triển khai hiệu quả Kế hoạch sử dụng đất 05 năm (2021 - 2025) thành phố Cần Thơ. Hoàn thiện các phương pháp xác định giá đất đảm bảo khách quan, minh bạch, sát với giá thị trường. Triển khai ứng dụng viễn thám phục vụ phát triển kinh tế - xã hội.

b) Phát triển thị trường lao động:

Giao Giám đốc các Sở: Giáo dục và Đào tạo, Lao động - Thương binh và Xã hội, Khoa học và Công nghệ, Nội vụ, Thông tin và Truyền thông chủ trì, phối hợp với Giám đốc Sở, Thủ trưởng cơ quan, ban ngành thành phố, Chủ tịch UBND quận, huyện:

Đầu tư, mở rộng, sắp xếp hợp lý quy mô trường, lớp giáo dục mầm non, giáo dục ph thông theo hướng chuẩn hóa, hiện đại hóa, tăng tỷ lệ huy động học sinh đúng độ tuổi đến trường. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy, học và quản lý; thực hiện chuyển đổi số, đổi mới phương thức đào tạo; chú trọng nâng cao chất lượng đầu ra. Tăng cường kêu gọi các nhà đầu tư, các tổ chức, cá nhân mở trường đạt chuẩn quốc tế, trường chất lượng cao, đầu tư xây dựng cơ sở vật chất - kỹ thuật trường học, đáp ứng nhu cầu học tập của người dân. Tăng cường thu hút và khuyến khích nguồn nhân lực chất lượng cao trên các lĩnh vực khoa học công nghệ, công nghệ thông tin, logistics, công nghệ chế biến, nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, y tế chuyên sâu.

Rà soát, quy hoạch, phát triển mạng lưới các cơ sở giáo dục nghề nghiệp đảm bảo quy mô, cơ cấu phù hợp đáp ứng nhu cầu nhân lực cho mục tiêu phát triển của thành phố. Đẩy mạnh định hướng nghề nghiệp và phân luồng trong giáo dục phổ thông, đảm bảo cơ cấu nguồn nhân lực hợp lý. Nâng cao chất lượng, hiệu quả đào tạo đáp ứng nhu cầu thị trường lao động phù hợp với xu thế mới, nhất là những ngành, lĩnh vực trọng điểm, mũi nhọn; chú trọng đào tạo, nâng cao trình độ, kỹ năng nghề thích ứng với điều kiện sản xuất mới, các ngành nghề phục vụ cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư, đáp ứng yêu cầu phục hồi, cơ cấu nên kinh tế và phát triển bền vững. Phát huy cơ chế phối hợp ba bên: Nhà nước - Nhà trường - Nhà doanh nghiệp gắn đào tạo với việc làm, với thị trường lao động, qua đó đẩy mạnh kết nối cung, cầu lao động.

Tạo môi trường thông thoáng, khuyến khích, hỗ trợ, tạo điều kiện các thành phần kinh tế, các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước hợp tác tham gia nghiên cứu và chuyển giao công nghệ, đầu tư cho giáo dục nghề nghiệp và giải quyết việc làm trên địa bàn thành phố. Thu hút nguồn nhân lực khoa học công nghệ chất lượng cao. Đẩy mạnh hình thức vừa làm, vừa học của người lao động trong các doanh nghiệp; huy động các doanh nghiệp tham gia đào tạo nghề và giải quyết việc làm cho lao động sau đào tạo.

Xây dựng hệ thống thông tin thị trường lao động đồng bộ, liên thông cơ sở dữ liệu. Kiện toàn và nâng cao chất lượng hoạt động của các cơ sở dịch vụ giới thiệu việc làm trên địa bàn thành phố để chia sẻ thông tin, tăng cường kết nối cung - cầu lao động, đảm bảo hỗ trợ tốt nhất người lao động và người sử dụng lao động, tăng cơ hội việc làm cho người lao động trong bối cảnh hội nhập quốc tế. Đẩy mạnh công tác dự báo, đa dạng hóa các hình thức, phương pháp và tăng cường chia sẻ thông tin thị trường lao động nhằm đáp ứng nhu cầu tuyển dụng, tìm kiếm việc làm, dự báo và đào tạo nguồn nhân lực cho thị trường lao động.

c) Phát triển thị trường khoa học và công nghệ:

Giao Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ chủ trì, phối hợp với Giám đốc Sở, Thủ trưởng cơ quan, ban ngành thành phố, Chủ tịch UBND quận, huyện:

Tiếp tục xây dựng và phát triển tiềm lực khoa học và công nghệ của thành phố; nghiên cứu ứng dụng các công nghệ ưu tiên có khả năng ứng dụng cao, gắn với nhu cầu doanh nghiệp và nền kinh tế, nhằm cải thiện chất lượng các sản phẩm chủ lực, thúc đẩy phát triển bền vững kinh tế - xã hội của thành phố. Hỗ trợ, khuyến khích tổ chức, cá nhân, nhất là doanh nghiệp đầu tư nghiên cứu, phát triển, chuyển giao công nghệ, ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo. Thúc đẩy liên kết và chuyển giao công nghệ giữa các viện nghiên cứu, trường đại học và doanh nghiệp; nâng cao năng lực tiếp thu, hấp thụ và làm chủ công nghệ của doanh nghiệp, hợp tác xã và người dân.

Tiếp tục triển khai thực hiện các Chương trình hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa đổi mới công nghệ - năng suất chất lượng - sở hữu trí tuệ. Phát triển hoàn thiện hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của thành phố, tạo điều kiện để thúc đẩy, hỗ trợ quá trình hình thành và phát triển loại hình doanh nghiệp có khả năng tăng trưởng nhanh dựa trên khai thác tài sản trí tuệ, công nghệ, mô hình kinh doanh mới. Xây dựng và triển khai Đề án thành lập Trung tâm Hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo thành phố Cần Thơ. Thành lập tổ tư vấn khởi nghiệp chuyên ngành (nông nghiệp, du lịch, công nghệ thực phẩm, công nghệ thông tin...). Thành lập điểm trưng bày giới thiệu sản phẩm khởi nghiệp tại trung tâm thành phố.

Thúc đẩy phát triển thị trường khoa học và công nghệ của thành phthông qua các hoạt động kết nối cung cầu công nghệ, triển lãm trưng bày thành tựu khoa học công nghệ, chợ công nghệ, sự kiện về khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quy mô vùng ĐBSCL, nhằm tăng cường kết nối đầu tư và chuyển giao công nghệ phục vụ sản xuất, phát triển kinh tế - xã hội; trưng bày và giới thiệu các kết quả nghiên cứu, sản phẩm, dự án, ý tưởng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, góp phần ứng dụng vào đời sống thực tiễn.

Rà soát, sửa đổi, bổ sung quy định quản lý nhiệm vụ khoa học và công nghệ cấp thành phố sử dụng ngân sách nhà nước sau khi Luật Khoa học và Công nghệ được sửa đổi, bổ sung.

3. Phát triển lực lượng doanh nghiệp; thúc đẩy kết nối giữa doanh nghiệp thuộc các thành phần kinh tế; đổi mới, phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã

a) Cơ cấu lại và phát triển doanh nghiệp nhà nước:

Giao Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì, phối hợp với Giám đốc Sở, Thủ trưởng cơ quan, ban ngành thành phố, Chủ tịch UBND quận, huyện:

Tiếp tục thực hiện nghiêm túc Quyết định số 22/2021/QĐ-TTg ngày 02 tháng 7 năm 2021 của Thủ tướng Chính phủ về tiêu chí phân loại doanh nghiệp nhà nước, doanh nghiệp có vốn nhà nước thực hiện chuyển đổi sở hữu, sắp xếp lại, thoái vốn giai đoạn 2021 - 2025; đồng thời tổ chức triển khai thực hiện hiệu quả Quyết định số 360/QĐ-TTg ngày 17 tháng 3 năm 2022 về Phê duyệt Đề án “Cơ cấu lại doanh nghiệp nhà nước, trọng tâm là tập đoàn kinh tế, tổng công ty nhà nước giai đoạn 2021 - 2025”; trong đó tập trung giữ những lĩnh vực then chốt, thiết yếu; thực hiện thoái vốn góp của nhà nước theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ giai đoạn 2021 - 2025. Thực thi nghiêm kỷ luật, kỷ cương hành chính và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm làm chậm tiến độ cổ phần hóa, thoái vốn nhà nước và cơ cấu lại doanh nghiệp nhà nước.

Tham gia góp ý sửa đổi, bổ sung Luật Đấu thầu, kịp thời tháo gỡ các vướng mc, khó khăn liên quan đến hoạt động của các doanh nghiệp nhà nước. Rà soát, hoàn thiện cơ chế, chính sách để thúc đẩy đổi mới quản trị doanh nghiệp trong các doanh nghiệp nhà nước theo quy định.

b) Phát triển lực lượng doanh nghiệp khu vực kinh tế tư nhân, thúc đẩy chuyn đi số, liên doanh, liên kết, nâng cao năng lực cạnh tranh:

Giao Giám đốc các Sở: Kế hoạch và Đầu tư, Công Thương, Thông tin và Truyền thông, Nội vụ, Tư pháp, Khoa học công nghệ, Tài nguyên - Môi trường, Xây dựng, Văn phòng UBND thành phố chủ trì, phối hợp với Giám đốc Sở, Thủ trưởng cơ quan, ban ngành thành phố, Chủ tịch UBND quận, huyện:

Triển khai thực hiện tốt Luật Đầu tư, Luật Doanh nghiệp năm 2020, các Nghị định và các văn bản có liên quan về đăng ký doanh nghiệp; các Nghị quyết của Chính phủ gắn với thực hiện nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) thành phố năm 2022 và những năm tiếp theo, phấn đấu Cần Thơ xếp vào nhóm địa phương có “chất lượng điều hành tốt”.

Tăng cường công tác cải cách hành chính, tiếp tục thực hiện quyết liệt, hiệu quả cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, tạo lập môi trường kinh doanh bình đẳng, an toàn và lành mạnh. Tiếp tục triển khai có hiệu quả cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính tại cơ quan hành chính nhà nước các cấp. Rà soát, bãi bỏ hoặc đề xuất cấp có thẩm quyền bãi bỏ các quy định về điều kiện kinh doanh không phù hợp, giúp doanh nghiệp thích nghi với sự phát triển trong bối cảnh nền kinh tế số; hỗ trợ để hình thành một số tập đoàn kinh tế tư nhân có quy mô lớn, có vai trò dẫn dắt ở một số ngành, lĩnh vực hoặc dẫn đầu trong chuỗi giá trị.

Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa theo Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, các văn bản hướng dẫn của cấp trung ương; triển khai có hiệu quả Chương trình số 24-CTr/TU ngày 31 tháng 12 năm 2021 hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, tài năng trẻ giai đoạn 2021 - 2030; chú trọng hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa tham gia cụm liên kết ngành và chuỗi giá trị, tham gia chuyển đổi số, khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp..., nhằm hình thành các chuỗi giá trị, mạng sản xuất, doanh nghiệp trên địa bàn thành phố ngày càng có vai trò quan trọng, tham gia vào những khâu, công đoạn có giá trị gia tăng cao; nhanh chóng hình thành một số tập đoàn kinh tế tư nhân có quy mô lớn, có vai trò dẫn dắt ở một số ngành, lĩnh vực hoặc dẫn đầu trong chuỗi giá trị.

Triển khai hiệu quả các biện pháp khuyến khích hộ kinh doanh chuyển đổi thành doanh nghiệp. Khuyến khích các hộ trang trại lớn, làm ăn hiệu quả chuyến sang thành lập công ty hoạt động theo Luật Doanh nghiệp. Nghiêm túc thực hiện quy định về đất đai, xây dựng, môi trường, đăng ký kinh doanh, đầu tư và các thủ tục hành chính tạo thuận lợi cho doanh nghiệp.

Đổi mới lề lối phương thức và thái độ làm việc của cán bộ, công chức, viên chức; công khai, minh bạch, tăng cường kỷ luật, kỷ cương, đạo đức công vụ đối với cán bộ, công chức, viên chức, cơ quan nhà nước, xử lý nghiêm các tiêu cực, nhũng nhiễu. Tập trung công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành, quản lý Nhà nước trên các lĩnh vực theo hướng quyết liệt, cụ thể, thiết thực, gắn với quy định rõ hơn trách nhiệm người đứng đầu; hoàn thiện thể chế; công khai, minh bạch hoạt động của các cơ quan Nhà nước; thực hiện tốt công tác tiếp công dân.

Tổ chức đối thoại công khai định kỳ ít nhất hai lần/năm với cộng đồng doanh nghiệp, báo chí để kịp thời nắm bắt và tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp trên địa bàn; vận hành tốt đường dây nóng, hỏi đáp trực tuyến trên Cổng thông tin điện tử của thành phố, tổng đài 1022 để tiếp nhận phản ánh và hướng dẫn, giải đáp cho doanh nghiệp.

Chủ động rà soát, điều chỉnh các chính sách, quy trình, thủ tục theo thẩm quyền về cơ chế, chính sách ưu đãi hỗ trợ doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp nhỏ và vừa, theo hướng đơn giản hóa quy trình, thủ tục nhận hỗ trợ và hỗ trợ có mục tiêu, trọng điểm.

Hỗ trợ tối đa các vấn đề thuộc thẩm quyền của thành phố, để mời gọi đầu tư các tập đoàn lớn, đầu tàu vào những dự án trọng điểm của thành phố như: Khu Công nghiệp Vĩnh Thạnh, Khu công nghiệp Ô Môn; dự án Logistics hàng không; trung tâm tài chính khu vực ĐBSCL; Trung tâm dịch vụ, du lịch tại quận Ninh Kiều...

c) Phát huy vai trò của khu vực doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài:

Giao Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Công Thương và Trung tâm Xúc tiến Đầu tư - Thương mại và Hội chợ triển lãm chủ trì, phối hợp với Giám đốc Sở, Thủ trưởng cơ quan, ban ngành thành phố, Chủ tịch UBND quận, huyện:

- Chủ động rà soát, đề xuất xây dựng và thực hiện các giải pháp thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài gắn với cơ chế, chính sách khuyến khích chuyển giao công nghệ tiên tiến và quản trị hiện đại, liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị với doanh nghiệp khu vực kinh tế tư nhân trong nước.

- Đổi mới phương thức xúc tiến đầu tư theo hướng hiệu quả, có trọng tâm, trọng điểm vào các đối tác tiềm năng; thu hút nhà đầu tư chiến lược có năng lực kinh nghiệm, tài chính, các tập đoàn xuyên quốc gia có công nghệ cao, công nghệ nguồn, công nghệ xanh thân thiện với môi trường đến đầu tư tại Cần Thơ.

- Đẩy mạnh nghiên cứu, đánh giá tiềm năng, thị trường, xu hướng, đối tác đầu tư; tận dụng các hình thức trực tuyến và thông qua các kết nối với cơ quan đại diện Việt Nam tại nước ngoài, các chuyên gia hỗ trợ tìm hiểu tiềm năng thế mạnh, nhu cầu đầu tư của các nước. Thông qua việc tham gia các diễn đàn đầu tư để tìm hiểu thông tin về nhu cầu đầu tư của các khu vực trong và ngoài nước. Tăng cường tìm kiếm, đăng ký tài khoản trên một số chuyên trang về nghiên cứu thị trường, nghiên cứu xu hướng đầu tư của một số quốc gia cụ thể.

d) Đổi mới, phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã:

Giao Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư, Liên minh Hợp tác xã, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn chủ trì, phối hợp Giám đốc Sở, Thủ trưởng cơ quan, ban ngành thành phố, Chủ tịch UBND quận, huyện:

- Tham gia trong nhiệm vụ xây dựng Dự án Luật sửa đổi, bổ sung Luật Hp tác xã.

- Triển khai thực hiện có hiệu quả Kế hoạch phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã giai đoạn 2021 - 2025 và hàng năm; Chương trình Hỗ trợ phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã giai đoạn 2021 - 2025 trên địa bàn thành phố Cần Thơ. Củng cố tổ chức và hoạt động các hợp tác xã, tăng khả năng tích lũy, đầu tư trang thiết bị phục vụ sản xuất, nâng cao năng lực, tăng tính hiệu quả và cạnh tranh; quan tâm đầu tư hỗ trợ các hợp tác xã hoạt động có hiệu quả thành mô hình đin hình tiêu biểu có sức lan tỏa. Nghiên cứu đổi mới tổ chức sản xuất, áp dụng nhiều mô hình mới, ứng dụng công nghệ cao, nâng cao hiệu quả hoạt động tổ chức kinh tế tập thể, hợp tác xã gắn với phát huy vai trò làm chủ, tăng cường lợi ích của thành viên hợp tác xã.

4. Phát triển kinh tế đô thị, tăng cường liên kết vùng, liên kết đô thị - nông thôn và phát huy vai trò của các vùng kinh tế trọng điểm, các đô thị lớn

Giao Giám đốc các Sở: Kế hoạch và Đầu tư, Xây dựng, Giao thông Vận tải, Tài nguyên và Môi trường, Công Thương chủ trì, phối hợp với Giám đốc Sở, Thủ trưởng cơ quan, ban ngành thành phố, Chủ tịch UBND quận, huyện:

Xây dựng và triển khai Quy hoạch thành phố Cần Thơ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 theo hướng tích hợp, phù hợp với Quy hoạch tổng thể quốc gia, quy hoạch vùng ĐBSCL với vai trò trung tâm vùng. Quy hoạch đô thị theo hướng đô thị sông nước sinh thái, văn minh và hiện đại; đô thị hạt nhân của vùng ĐBSCL, có khả năng chống chịu với biến đổi khí hậu và bảo vệ môi trường sinh thái. Mở rộng không gian và chức năng đô thị. Nghiên cứu thí điểm xây dựng đô thị thông minh và mô hình quản trị đô thị ở một số quận trong giai đoạn 2022 - 2025, nhân rộng ra toàn thành phố sau năm 2025.

- Đầu tư phát triển và nâng tầm Cảng Cái Cui thành Cảng biển quốc tế thực sự, bảo đảm thực hiện tốt vai trò là động lực phát triển kinh tế - xã hội toàn vùng ĐBSCL, tạo tiền đề quan trọng để phát triển hệ thống logistics đồng bộ liên hoàn với cả nước. Đẩy nhanh việc xây dựng trung tâm logistics hàng không tại Cảng hàng không Quốc tế Cần Thơ nhằm nâng cao lưu lượng hàng hóa thông qua đường hàng không và đào tạo nguồn nhân lực ngành hàng không.

- Tiếp tục đề xuất Trung ương tập trung triển khai thực hiện hoàn thành các dự án trọng điểm như: Tuyến cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ; cầu Mỹ Thuận 2; các dự án thành phần của Dự án kết nối trung tâm ĐBSCL; từng bước hoàn chỉnh các tuyến quốc lộ, tuyến cao tốc trục dọc, trục ngang, kết nối thành phố Hồ Chí Minh với các tỉnh ĐBSCL nói chung và Cần Thơ nói riêng. Hoàn chỉnh giai đoạn 2 của Dự án nâng cấp tuyến kênh Chợ Gạo; nghiên cứu triển khai nạo vét, cải tạo kênh Mương Khai - Đốc Phủ Hiền kết nối giữa sông Tiền và sông Hậu; triển khai dự án phát triển các hành lang đường thủy và logistics khu vực phía Nam. Nghiên cứu phương án đầu tư tuyến đường sắt kết nối thành phố Hồ Chí Minh với thành phố Cần Thơ.

- Tăng cường vai trò của thành phố trong hoạt động công tác phối hợp thực hiện các nhiệm vụ tại Quyết định số 825/QĐ-TTg ngày 12/6/2020 của Thủ tướng Chính phủ về việc thành lập và ban hành Quy chế hoạt động của Hội đồng điều phối vùng ĐBSCL, giai đoạn 2020 - 2025. Triển khai có hiệu quả Quy hoạch vùng ĐBSCL thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050; Nghị quyết số 128/NQ-CP ngày 11/9/2020 của Chính phủ về các nhiệm vụ, giải pháp đẩy mạnh phát triển các vùng kinh tế trọng điểm và Nghị quyết số 57/NQ-CP ngày 21/4/2022 của Chính phủ về các nhiệm vụ, giải pháp hoàn thiện thể chế liên kết vùng kinh tế - xã hội.

Tăng cường liên kết, hợp tác với các tỉnh trong vùng ĐBSCL, thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành khác trong cả nước. Chủ động đề xuất các phương án, lĩnh vực hợp tác phù hợp theo nguyên tắc tự nguyện, tôn trọng lẫn nhau và đôi bên cùng có lợi trên cơ sở phát huy vai trò trung tâm vùng của thành phố và tiềm năng, thế mạnh của từng địa phương. Xây dựng trung tâm thu thập và xử lý thông tin hiện đại, ứng dụng công nghệ mới về vùng ĐBSCL, phục vụ mục tiêu phát triển và quản lý vùng.

Tạo điều kiện thuận lợi cho hợp tác giữa các trường đại học, các tổ chức nghiên cứu khoa học và công nghệ, các nhà khoa học trong, ngoài vùng và ở nước ngoài, với các doanh nghiệp, Hiệp hội nghề nghiệp, cơ sở giáo dục - đào tạo, cơ quan nghiên cứu khoa học và HTX, tổ sản xuất trong nông nghiệp trong nghiên cứu và ứng dụng khoa học và công nghệ, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của thành phố và của vùng. Phối hợp chặt chẽ với Bộ Giao thông vận tải và các bộ ngành liên quan tập trung các nguồn lực đầu tư xây dựng tuyến đường bộ ven bin, các tuyến đường do thành phố quản lý đkết nối và phát huy hiệu quả đầu tư của các tuyến cao tốc, quốc lộ, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội. Kêu gọi đầu tư xây dựng các trung tâm dịch vụ logistic có khả năng kết nối tốt với các cảng, các tuyến vận tải chính, đảm nhận tốt hơn việc vận tải hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất khẩu hàng hóa trực tiếp, giảm chi phí trung chuyển.

5. Cơ cấu lại ngành theo hướng hiện đại, phát triển kinh tế xanh, bền vững và phát huy tối đa các tiềm năng, lợi thế

a) Cơ cấu lại ngành nông nghiệp:

Giao Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì, phối hợp với Giám đốc Sở, Thủ trưởng cơ quan, ban ngành thành phố, Chủ tịch UBND quận, huyện:

Đẩy mạnh thực hiện cơ cấu lại nông nghiệp, phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp tuần hoàn, nông nghiệp thông minh theo chuỗi giá trị. Xây dựng và triển khai quy hoạch phát triển các ngành hàng chủ lực, các chương trình và dự án ưu tiên đầu tư, gồm: lúa gạo, cá tra, trái cây và rau, hoa, cây cảnh. Mở rộng các vùng sản xuất hàng hóa tập trung quy mô lớn gắn với chứng nhận chất lượng nông sản, xây dựng thương hiệu, nhãn hiệu, chỉ dẫn địa lý và công nghiệp chế biến, bảo quản theo chuỗi giá trị các sản phẩm chủ lực.

Hình thành và phát triển các vùng chăn nuôi tập trung, quy mô lớn gắn với công nghiệp chế biến, bảo quản và công nghệ giết mổ hiện đại. Xây dựng và nhân rộng mô hình nuôi thủy sản thâm canh, chuyên canh ứng dụng công nghệ cao, áp dụng quy phạm thực hành nuôi thủy sản tốt (GAP) đảm bảo an toàn thực phẩm, bảo vệ môi trường và truy xuất được nguồn gốc bảo đảm hài hòa lợi ích giữa các khâu nuôi, thu mua, chế biến và xuất khẩu, thực hiện cấp mã số nhận diện cơ sở nuôi cá tra. Thực hiện có hiệu quả quy hoạch sản xuất thủy sản với định hướng sản xuất tập trung quy mô lớn, hình thành vùng sản xuất giống cá tra tập trung, vùng nuôi cá tra thương phẩm tập trung.

Tăng cường liên kết giữa nông dân, tổ hợp tác, hợp tác xã với các doanh nghiệp, tổ chức sản xuất theo đặt hàng của doanh nghiệp, đảm bảo kết nối chặt chẽ giữa sản xuất với chế biến và tiêu thụ. Hỗ trợ các hộ có khả năng vốn, lao động và kinh nghiệm sản xuất mở rộng quy mô đất đai, tích tụ ruộng đất để phát triển sản xuất theo hướng chuyên môn hóa, hình thành kinh tế trang trại; khuyến khích các hộ trang trại lớn, làm ăn hiệu quả chuyển sang thành lập công ty hoạt động theo Luật Doanh nghiệp. Thực hiện tốt chính sách liên kết sản xuất, hỗ trợ hiệu quả các dự án xây dựng các vùng nguyên liệu phục vụ doanh nghiệp. Triển khai hiệu quả chính sách thu hút doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn

Chuyển dịch cơ cấu sản phẩm chế biến theo hướng nâng cao tỷ trọng các sản phm có giá trị gia tăng cao, nâng cao chất lượng an toàn vệ sinh thực phẩm và hạ giá thành sản phẩm. Ưu tiên đầu tư phát triển công nghiệp chế biến tinh, chế biến sâu. Thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm giảm tổn thất sau thu hoạch. Nâng cao hiệu quả sử dụng phế phẩm và phát triển công nghiệp hỗ trợ để nâng cao giá trị gia tăng hàng nông lâm thủy sản trong chế biến và giảm tổn thất sau thu hoạch. Đẩy mạnh thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm gắn với xây dựng thương hiệu nông sản đặc trưng.

b) Cơ cấu lại ngành công nghiệp:

Giao Giám đốc Sở Công Thương, Sở Khoa học và Công nghệ, Ban quản lý khu chế xuất và công nghiệp thành phố chủ trì, phối hp với Giám đốc Sở, Thủ trưởng cơ quan, ban ngành thành phố, Chủ tịch UBND quận, huyện:

Triển khai hiệu quả Đề án tái cơ cấu sản xuất công nghiệp thành phố theo hướng hiện đại. Phát triển sản xuất công nghiệp theo chiều sâu, tập trung ưu tiên phát triển một số ngành công nghiệp mũi nhọn, công nghệ cao, công nghiệp hỗ trợ, phát triển nhanh các ngành công nghiệp có giá trị gia tăng cao, gia tăng xuất khẩu gắn với thị trường tiêu thụ.

Tập trung đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số trong ngành công nghiệp; khai thác triệt để thành tựu của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư để số hóa, công nghệ hóa phương thức sản xuất, kinh doanh, nhằm phát triển các ngành công nghiệp mới có lợi thế, tăng năng suất, chất lượng, sử dụng tài nguyên và năng lượng tiết kiệm, hiệu quả, gắn với bảo vệ môi trường và thích ứng với biến đổi khí hậu. Tổ chức vận hành hiệu quả hoạt động vườn ươm công nghệ công nghiệp Việt Nam - Hàn Quốc; nâng cao sự đóng góp của khoa học và công nghệ vào các ngành công nghiệp có giá trị gia tăng cao, có lợi thế cạnh tranh, tham gia mạng sản xuất và chuỗi giá trị toàn cầu; từng bước tạo ra những sản phẩm có thương hiệu và có sức cạnh tranh trên thị trường khu vực và thế giới. Tăng cường thu hút các doanh nghiệp đầu tư vào các khu công nghiệp đã hoàn chỉnh hạ tầng, xây dựng hạ tầng các cụm công nghiệp. Tăng cường xúc tiến đầu tư vào lĩnh vực công nghiệp ưu tiên phát triển, công nghiệp hỗ trợ.

Triển khai thực hiện kế hoạch thực hiện Chương trình quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả giai đoạn 2021 - 2030 trên địa bàn thành phố. Xanh hóa ngành năng lượng theo hướng phát triển mạnh nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng sạch đáp ứng yêu cầu phát triển.

Phát triển nguồn điện, lưới điện phù hợp với quy hoạch phát triển điện lực thành phố. Đẩy nhanh tiến độ và đưa vào vận hành, khai thác 04 nhà máy nhiệt điện tại Ô Môn và đưa vào quy hoạch nhà máy nhiệt điện Ô Môn V. Phối hợp triển khai thực hiện quy hoạch điện VIII, nâng cấp, mở rộng đường dây và trạm 500kV và 220kV ở các trạm Cần Thơ, Ô Môn, Thốt Nốt. Phát triển nguồn và mạng lưới phân phối hợp lý, hiệu quả; đảm bảo cung cấp đủ điện, đáp ứng cho sản xuất và tiêu dùng.

Tiếp tục hoàn thiện hạ tầng các khu công nghiệp, cụm công nghiệp; tập trung đầu tư và hoàn chỉnh đồng bộ hạ tầng kỹ thuật chủ yếu cho các khu công nghiệp đang hoạt động, tạo môi trường thuận lợi thu hút đầu tư phát triển các ngành công nghiệp trong các khu công nghiệp trên địa bàn thành phố, đáp ứng nhu cầu sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Khuyến khích các cơ sở công nghiệp đổi mới công nghệ sản xuất theo hướng hiện đại. Thu hút đầu tư vào các ngành nghề tạo ra các sản phẩm công nghiệp công nghệ cao, có giá trị gia tăng lớn.

Hoàn thiện thủ tục đầu tư dự án Khu công nghiệp Vĩnh Thạnh diện tích 900ha; Tiếp tục đẩy mạnh công tác xúc tiến đầu tư hạ tầng khu công nghiệp Ô Môn - Cần Thơ 500 ha.

c) Cơ cấu lại các ngành dịch vụ:

Giao Giám đốc các Sở: Công Thương, Văn hóa - Thể thao và Du lịch, Giao thông Vận tải, Khoa học công nghệ, Thông tin Truyền thông, Giáo dục - đào tạo, Y tế chủ trì, phối hợp với Giám đốc Sở, Thủ trưởng cơ quan, ban ngành thành phố, Chủ tịch UBND quận, huyện:

Đẩy mạnh tốc độ tăng trưởng và phát triển đa dạng khu vực thương mại - dịch vụ, nhất là dịch vụ thương mại, du lịch và các dịch vụ có giá trị gia tăng cao; khai thác có hiệu quả các tiềm năng, lợi thế của thành phố về logistics, vận tải, du lịch, khoa học - công nghệ, thông tin - truyền thông, giáo dục, y tế...

- Đẩy mạnh kêu gọi các doanh nghiệp đầu tư phát triển hạ tầng thương mại, đặc biệt là kêu gọi đầu tư vào các Trung tâm, siêu thị, chợ đầu mối, chợ chuyên ngành..., thu hút các tập đoàn bán buôn, bán lẻ lớn, có uy tín để thúc đẩy sản xuất và tiêu dùng, nâng cao chất lượng hàng hóa và hệ thống phân phối trên địa bàn, đáp ứng nhu cầu phát triển và phát huy lợi thế của thành phố.

- Tiếp tục kêu gọi đầu tư Trung tâm logistics, tạo điều kiện và hỗ trợ hình thành các cơ sở cung ứng dịch vụ logistics tập trung, đồng bộ về bến bãi, hệ thống kho, bảo quản, vận chuyển,...và các cảng hàng không với quy mô lớn, phương thức hoạt động tiên tiến. Tập trung thực hiện các thủ tục để sớm thành lập và đưa vào vận hành Trung tâm liên kết, sản xuất, chế biến và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp của vùng ĐBSCL tại thành phố Cần Thơ, nhằm thiết lập chuỗi cung ứng, tạo điều kiện để hàng hóa nông sản được thông suốt trong tất cả các khâu từ thu hoạch - chế biến - bảo quản - vận chuyển - phân phối - xuất khẩu, tạo động lực mới cho vùng.

- Đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại, tìm kiếm thị trường, quảng bá thương hiệu và hình ảnh sản phẩm hàng hóa, dịch vụ của thành phố, chú trọng phát triển thương mại điện tử; phương thức cung ứng hàng hóa theo hướng chuyên nghiệp, đẩy mạnh áp dụng công nghệ và phương thức thanh toán qua thẻ, thanh toán trực tuyến. Khuyến khích phát triển hoạt động của các Sàn giao dịch thương mại điện tử, các trang cung cấp dịch vụ thương mại điện tử của doanh nghiệp; đảm bảo an toàn, an ninh thông tin cho người mua và người bán khi tham gia giao dịch.

- Tiếp tục triển khai hiệu quả Chương trình hành động thực hiện Chiến lược xuất nhập khẩu hàng hóa định hướng đến năm 2030. Khai thác hiệu quả các Hiệp định thương mại tự do đã được ký kết, mở rộng xuất khẩu sang các thị trường mới, thị trường tiềm năng, không để phụ thuộc quá lớn vào một thị trường. Phối hợp với các tổ chức hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu đăng ký thông tin lên Sàn giao dịch thương mại điện tử; hỗ trợ doanh nghiệp tìm kiếm, mở rộng thị trường và bạn hàng xuất khẩu thông qua các Chương trình Xúc tiến thương mại do Bộ Công Thương tổ chức; tham gia các hội chợ quốc tế - triển lãm thương mại và đầu tư; khảo sát thị trường và kết nối với doanh nghiệp các nước...

- Nghiên cứu, xây dựng các cơ chế, chính sách thúc đy, phát triển du lịch gắn với bảo tồn và phát triển bền vững văn hóa truyền thống. Tiếp tục triển khai thực hiện hiệu quả Kế hoạch số 163/KH-UBND ngày 08 tháng 11 năm 2019 của UBND thành phố Cần Thơ, về triển khai thực hiện Đề án “Cơ cấu ngành du lịch đáp ứng yêu cầu phát triển thành ngành kinh tế mũi nhọn”. Khai thác tối đa lợi thế về sản phẩm, thị trường, các nguồn lực..., phấn đấu đưa ngành du lịch thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, động lực thúc đẩy các ngành kinh tế khác phát triển. Hình thành hệ thống sản phẩm du lịch rõ nét, đặc sắc, đa dạng, mang đậm bản sắc địa phương và có thương hiệu; du lịch thông minh được áp dụng rộng rãi; từng bước cải thiện năng lực cạnh tranh của Du lịch Cần Thơ. Hình thành hệ thống sản phẩm du lịch rõ nét, đặc sắc, đa dạng, mang đậm bản sắc địa phương và có thương hiệu; đẩy mạnh chuyn đổi số, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong lĩnh vực du lịch, phát trin hệ thống du lịch thông minh và áp dụng rộng rãi trong toàn ngành du lịch; từng bước cải thiện năng lực cạnh tranh của du lịch Cần Thơ.

- Tiếp tục thực hiện hiệu quả Kế hoạch số 66/KH-UBND ngày 24/4/2017 của UBND thành phố, về chiến lược phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 trên địa bàn thành phố Cần Thơ. Phát triển các ngành công nghiệp văn hóa, dịch vụ văn hóa có trọng tâm, trọng điểm, có lộ trình theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại, phát huy được lợi thế của thành phố, phù hợp với các quy luật cơ bản của kinh tế thị trường, bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ giữa các ngành, các khâu sáng tạo, sản xuất, phân phối, phổ biến và tiêu dùng.

Đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức của xã hội về thị trường văn hóa, công nghiệp văn hóa; tạo môi trường pháp lý thuận lợi cho sự phát triển các ngành công nghiệp văn hóa, công nghiệp sáng tạo, các sản phẩm, dịch vụ văn hóa. Nâng cao năng lực sản xuất và sáng tạo các sản phẩm, dịch vụ văn hóa có chất lượng cao tham gia vào thị trường công nghiệp văn hóa trong nước và quốc tế. Chú trọng đào tạo nguồn nhân lực chuyên nghiệp cho các ngành công nghiệp văn hóa. Tăng cường ứng dụng thành tựu khoa học, kthuật và công nghệ hiện đại trong sáng tạo, sản xuất, phổ biến, lưu giữ các sản phẩm văn hóa và nâng cao chất lượng dịch vụ văn hóa. Khuyến khích các doanh nghiệp trong và ngoài nước tăng cường đầu tư vào các hoạt động sáng tạo văn hóa, sản xuất các sản phẩm và dịch vụ văn hóa.

Nâng cấp, đầu tư cơ sở vật chất, công trình thể thao đạt tiêu chuẩn, đảm bảo về điều kiện cơ sở vật chất cho thành phố đăng cai các giải thể thao quốc gia, quốc tế và nhu cầu tập luyện thể thao của vận động viên thể thao thành tích cao. Xây dựng cơ chế khuyến khích, ưu đãi các thành phần kinh tế đầu tư phát triển thdục thể thao thành phố; đẩy mạnh các hoạt động kinh doanh sản phẩm, dịch vụ thể thao, nâng cao tỷ lệ khai thác, tạo nguồn tài chính cho duy trì và phát triển cơ sở vật chất thể thao trên địa bàn thành phố, tạo sân chơi lành mạnh cho người dân và khách du lịch.

- Phát triển hệ thống y tế thành phố theo hướng hiện đại, trở thành trung tâm y tế chuyên sâu của vùng ĐBSCL. Đầu tư nâng cấp đạt chuẩn quốc gia các trung tâm chuyên ngành tuyến thành phố, đầu tư phát triển Bệnh viện đa khoa Trung ương Cần Thơ thành trung tâm y tế chuyên sâu của vùng; tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị cho Trung tâm kiểm soát bệnh tật; cải tạo, nâng cấp Trung tâm Kiểm nghiệm Thuốc - Mỹ phẩm - Thực phẩm thành trung tâm của Vùng.

Triển khai thực hiện hiệu quả Đề án số 08-ĐA/TU ngày 28 tháng 12 năm 2021 của Thành ủy Cần Thơ về xây dựng Y tế thông minh, trọng tâm là Y tế cộng đồng giai đoạn 2021 - 2030. Quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế hiện đại, nâng cao chất lượng, năng lực hệ thống y tế cộng đồng, đặc biệt là tuyến y tế cơ sở, y tế dự phòng, nhằm sàng lọc và phát hiện sớm, chữa trị kịp thời. Kết hp y học hiện đại với y học cổ truyền, phát triển các kỹ thuật cao, chuyên sâu, các dịch vụ y học với công nghệ, kỹ thuật cao, hướng đến mục tiêu trọng tâm là nâng cao sức khỏe cộng đồng, đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng và đa dạng của nhân dân trong bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, số hóa ngành y tế, tập trung triển khai các giải pháp ứng dụng công nghệ cao trong lĩnh vực y tế phù hợp với tình hình thực tế để nâng cao hiệu quả dự phòng và điều trị. Thực hiện bảo hiểm y tế toàn dân đúng lộ trình.

- Đẩy nhanh thực hiện các giải pháp thúc đẩy số hóa thành phố, tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình chuyển đổi số và phát triển các sản phẩm, dịch vụ, mô hình kinh doanh mới ứng dụng công nghệ cao, mô hình kinh tế chia sẻ, giao dịch, các phương thức thanh toán mới. Xây dựng, phát triển chính quyền điện tử, hướng đến chính quyền số, nền kinh tế số và xã hội số, đô thị thông minh. Hoàn chỉnh cơ sở hạ tầng thông tin và truyền thông phủ khắp toàn thành phố với công nghệ hiện đại, đảm bảo an toàn, an ninh thông tin, đảm bảo kết nối với các tỉnh, thành phố trong vùng và cả nước. Nâng cao chất lượng dịch vụ thông tin truyền thông; phát triển nguồn nhân lực thông tin và truyền thông, phấn đấu thành phố Cần Thơ nằm trong nhóm các tỉnh, thành phố ở mức tốt so với cả nước về thông tin và truyền thông.

III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Trên cơ sở những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu của Kế hoạch này; căn cứ chức năng, nhiệm vụ đã được phân công, Giám đốc sở, Thủ trưởng cơ quan ban, ngành thành phố, Chủ tịch UBND quận, huyện trực tiếp chỉ đạo, cụ thể hóa thành các nhiệm vụ trong kế hoạch công tác hàng năm, triển khai thực hiện hiệu quả các giải pháp tái cơ cấu kinh tế giai đoạn 2021-2025 bảo đảm kịp thời yêu cầu phát triển, phù hợp với điều kiện thực tế ở từng ngành, lĩnh vực và địa phương.

2. Giám đốc sở, Thủ trưởng cơ quan ban, ngành, Chủ tịch UBND quận, huyện tập trung chỉ đạo, tăng cường kiểm tra, đôn đốc việc triển khai thực hiện Kế hoạch này; định kỳ hàng năm báo cáo kết quả thực hiện gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư, Văn phòng UBND thành phố trước ngày 30 tháng 11 hàng năm để tng hợp, báo cáo UBND thành phố báo cáo Bộ Kế hoạch và Đầu tư. Trường hợp có phát sinh vướng mắc, kịp thời báo cáo về Sở Kế hoạch và Đầu tư tổng hợp và đề xuất trình Chủ tịch UBND thành phố xem xét, giải quyết.

3. Giao Sở Kế hoạch và Đầu tư phối hợp các ngành chức năng thực hiện cơ cấu lại nền kinh tế theo hướng nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả, sức cạnh tranh, khả năng thích ứng, sức chống chịu của nền kinh tế, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2020 - 2025; có trách nhiệm theo dõi, đôn đốc việc triển khai thực hiện Kế hoạch này, định kỳ hàng năm kịp thời đánh giá, báo cáo kết quả triển khai và kiến nghị các biện pháp cần thiết để bảo đảm thực hiện đồng bộ và có hiệu quả Kế hoạch này, trình Chủ tịch UBND thành phố báo cáo Bộ Kế hoạch và Đầu tư theo quy định.

4. Giao Sở Thông tin và Truyền thông và các cơ quan thông tấn, báo chí phối hợp với Ban Tuyên giáo Thành ủy và các Sở, ban ngành thành phố và địa phương tổ chức phổ biến, tuyên truyền rộng rãi Kế hoạch này trong các ngành, các cấp và Nhân dân.

5. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố, các cơ quan Trung ương đóng trên địa bàn, các đoàn thể tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên, phát huy cao độ sự đồng thuận của xã hội, của Nhân dân trong mọi lĩnh vực, tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân thực hiện hiệu quả các giải pháp của UBND thành phố tại Kế hoạch này, thực hiện thắng lợi mục tiêu đổi mới mô hình tăng trưởng và cơ cấu lại nền kinh tế./.

 


Nơi nhận:
- TT.Thành ủy;
- TT.HĐND TP;
- UBND TP (1);
- Các cơ quan Trung ương trên địa bàn;
- Các VP: TU, Đoàn ĐBQH và HĐND TP;
- Các Sở, ban ngành và đoàn thể TP;
- UBND quận, huyện;
- VP.UBND thành phố (2,3);
- Cổng thông tin điện tử TP;
- Lưu VT.PVC

TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
CHỦ TỊCH




Trần Việt Trường

 

Văn bản này chưa cập nhật nội dung Tiếng Anh

Bạn Chưa Đăng Nhập Thành Viên!


Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của văn bản.
Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...


Nếu chưa là Thành Viên, mời Bạn Đăng ký Thành viên tại đây


Bạn Chưa Đăng Nhập Thành Viên!


Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của văn bản.
Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...


Nếu chưa là Thành Viên, mời Bạn Đăng ký Thành viên tại đây


Bạn Chưa Đăng Nhập Thành Viên!


Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của văn bản.
Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...


Nếu chưa là Thành Viên, mời Bạn Đăng ký Thành viên tại đây


Bạn Chưa Đăng Nhập Thành Viên!


Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của văn bản.
Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...


Nếu chưa là Thành Viên, mời Bạn Đăng ký Thành viên tại đây


Kế hoạch 143/KH-UBND ngày 05/07/2022 triển khai thực hiện Nghị quyết 54/NQ-CP về Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết về Kế hoạch cơ cấu lại nền kinh tế giai đoạn 2021-2025 do thành phố Cần Thơ ban hành

Bạn Chưa Đăng Nhập Thành Viên!


Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của văn bản.
Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...


Nếu chưa là Thành Viên, mời Bạn Đăng ký Thành viên tại đây


2.724

DMCA.com Protection Status
IP: 18.220.71.143
Hãy để chúng tôi hỗ trợ bạn!