ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH TRÀ VINH
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 1598/QĐ-UBND
|
Trà Vinh, ngày 23
tháng 10 năm 2023
|
QUYẾT ĐỊNH
PHÊ
DUYỆT KẾ HOẠCH THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH PHÁT TRIỂN LÂM NGHIỆP BỀN VỮNG TỈNH TRÀ
VINH NĂM 2023
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH TRÀ VINH
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày
19 tháng 6 năm 2015;
Căn cứ Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật
Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 22 tháng 11 năm
2019;
Căn cứ Quyết định số 523/QĐ-TTg ngày 01 tháng 4
năm 2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chiến lược phát triển lâm nghiệp Việt
Nam giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050;
Căn cứ Quyết định số 809/QĐ-TTg ngày 12 tháng 7
năm 2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình phát triển lâm nghiệp bền
vững giai đoạn 2021 - 2025;
Căn cứ Thông tư số 12/2022/TT-BNNPTNT ngày 20
tháng 9 năm 2022 của Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về hướng
dẫn một số hoạt động về lâm nghiệp thực hiện Chương trình phát triển lâm nghiệp
bền vững và Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng
bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2030, giai đoạn I: từ năm
2021 đến năm 2025;
Căn cứ Thông tư số 21/2023/TT-BTC ngày 14 tháng
4 năm 2023 của Bộ trưởng Bộ Tài chính quy định quản lý và sử dụng kinh phí sự
nghiệp thực hiện Chương trình phát triển Lâm nghiệp bền vững giai đoạn 2021 -
2025;
Theo đề nghị của Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát
triển nông thôn tại Tờ trình số 596/TTr-SNN ngày 06 tháng 10 năm 2023.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Phê duyệt kèm theo
Quyết định này Kế hoạch thực hiện Chương trình phát triển lâm nghiệp bền vững tỉnh
Trà Vinh năm 2023.
Điều 2. Quyết định này có
hiệu lực kể từ ngày ký.
Điều 3. Chánh Văn phòng Ủy
ban nhân dân tỉnh, Giám đốc các Sở: Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Kế hoạch
và Đầu tư, Tài chính, Tài nguyên và Môi trường, Công Thương; Thủ trưởng các sở,
ban, ngành tỉnh có liên quan và Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã,
thành phố chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- Các Bộ: NN&PTNT, KH&ĐT, TC;
- TT.TU, TT.HĐND tỉnh;
- CT, các PCT. UBND tỉnh;
- CVP, các PCVP. UBND tỉnh;
- Chi cục Kiểm lâm; BQL rừng phòng hộ;
- Các Phòng: KT, CN-XD, KG-VX,
TH-NV; BTCD-NC và TT. TH - CB;
- Lưu: VT, NN.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Trung Hoàng
|
KẾ HOẠCH
THỰC
HIỆN CHƯƠNG TRÌNH PHÁT TRIỂN LÂM NGHIỆP BỀN VỮNG TỈNH TRÀ VINH NĂM 2023
(Kèm theo Quyết định số 1598/QĐ-UBND ngày 23 tháng 10 năm 2023 của Ủy ban
nhân dân tỉnh Trà Vinh)
I. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu chung
Thực hiện các biện pháp nâng cao năng lực quản lý,
bảo vệ rùng, bảo tồn thiên nhiên góp phần phát triển lâm nghiệp theo hướng hiện
đại, hiệu lực, hiệu quả và sức cạnh tranh cao; quản lý, bảo vệ, phát triển và sử
dụng bền vững diện tích rừng, diện tích đất quy hoạch cho phát triển lâm nghiệp;
phát huy tiềm năng, vai trò và tác dụng của rừng, đóng góp quan trọng vào phát
triển kinh tế - xã hội; góp phần tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân
gắn với bảo vệ môi trường sinh thái, bảo tồn đa dạng sinh học các hệ sinh thái
rừng, tăng cường khả năng thích ứng với biến đổi khí hậu, giảm thiểu tác động
tiêu cực do thiên tai, giảm phát thải khí nhà kính, hấp thụ, lưu giữ các-bon từ
rừng.
2. Mục tiêu cụ thể
a) Về kinh tế - xã hội
- Về kinh tế:
+ Giá trị sản xuất ngành lâm nghiệp tăng 2,5%.
+ Trong năm 2023 trồng 50 ha rừng; tổng diện tích rừng
toàn tỉnh đạt 9.588,74 ha.
+ Triển khai xây dựng khung giá các loại rừng và
giá cho thuê rừng trên địa bàn tỉnh, năng lực về đánh giá tích tụ các bon của rừng
góp phần phát triển dịch vụ môi trường rừng, đa dạng hóa và mở rộng các nguồn
thu phù hợp với quy định của pháp luật.
+ Triển khai các biện pháp nâng chất lượng rừng, tập
trung huy động nguồn lực thực hiện trồng rừng bổ sung, góp phần nâng giá trị,
chất lượng và tác dụng rừng; triển khai đánh giá và lựa chọn các mô hình nông -
lâm kết hợp hiệu quả, làm cơ sở ứng dụng và nhân rộng tại các khu vực rừng.
- Về xã hội:
+ Tạo việc làm cho 85 lao động thông qua các hoạt động,
dịch vụ trong lĩnh vực lâm nghiệp, góp phần nâng cao thu nhập cho lao động nông
thôn.
+ Nâng cao năng lực quản lý, bảo vệ và phát triển rừng
cho lực lượng Kiểm lâm và chủ rừng. Tăng cường các biện pháp tuyên truyền pháp
luật về lâm nghiệp, góp phần nâng cao ý thức của cộng đồng về bảo vệ rừng, bảo
vệ môi trường. Tăng cường tuần tra, xử lý các vụ việc vi phạm pháp luật trong
lĩnh vực lâm nghiệp; phấn đấu số vụ vi phạm pháp luật trong lĩnh vực lâm nghiệp
giảm 5% so với năm 2022.
b) Về môi trường
- Quản lý, bảo vệ tốt diện tích rừng hiện có; tăng
cường công tác phòng cháy, chữa cháy rừng đối với 420 ha rừng Phi lao, không để
xảy ra cháy rừng; trồng 402.740 cây xanh(1); tỷ lệ độ che phủ rừng đạt 4,1%.
- Tiếp tục triển khai trồng, phục hồi và bảo tồn
loài Gõ Nước trên địa bàn tỉnh. Thực hiện các biện pháp lâm sinh góp phần nâng
chất lượng và tác dụng phòng hộ của rừng.
c) Về an ninh, quốc phòng
Phát triển lâm nghiệp bền vững góp phần phát triển
kinh tế, ổn định xã hội và góp phần tham gia đảm bảo an ninh, quốc phòng, đặc
biệt là khu vực biên giới biển(2).
II. NHIỆM VỤ
1. Về bảo vệ rừng, bảo tồn đa
dạng sinh học các hệ sinh thái rừng
a) Về bảo vệ rừng
- Tăng cường quản lý, bảo vệ tốt 9.538,74 ha rừng
hiện có. Phấn đấu đến hết năm 2023 có 25% diện tích rừng được giao cho chủ rừng
quản lý. Tiếp tục tăng cường tuần tra, kiểm tra bảo vệ rừng, xử lý kịp thời các
vụ việc vi phạm pháp luật về lâm nghiệp.
- Tiếp tục triển khai khoán bảo vệ rừng phòng hộ;
xúc tiến triển khai công tác giao rừng. Tăng cường tuyên truyền pháp luật về
lâm nghiệp, góp phần giảm số vụ vi phạm pháp luật trong lĩnh vực lâm nghiệp (số
vụ vi phạm trong lĩnh vực lâm nghiệp giảm 5% so với năm 2022), không để xảy ra
các vụ việc vi phạm có tính chất phức tạp, nghiêm trọng.
- Xây dựng Đề án phát triển lâm nghiệp trên địa bàn
tỉnh Trà Vinh đến năm 2030 nhằm triển khai Quyết định số 523/QĐ-TTg ngày 01
tháng 4 năm 2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chiến lược phát triển lâm
nghiệp Việt Nam giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
- Tăng cường bồi dưỡng, nâng cao năng lực quản lý,
bảo vệ rừng cho lực lượng Kiểm lâm và lực lượng bảo vệ rừng chuyên trách. Xây dựng
Dự án nâng cao năng lực cho lực lượng Kiểm lâm tỉnh Trà Vinh trong công tác quản
lý, bảo vệ rừng và phòng cháy, chữa cháy rừng giai đoạn 2023 - 2030.
- Tiếp tục tăng cường thực hiện phòng trừ sâu, bệnh
hại rừng; tập trung chuyển đổi cây trồng, áp dụng kỹ thuật trồng rừng bổ sung
vào khu vực rừng trồng thuần loài, góp phần củng cố tính năng phòng hộ của rừng,
đồng thời hạn chế xảy ra dịch bệnh trên diện rộng.
- Đo đạc cắm mốc ranh giới rừng, góp phần quản lý tốt
đất rừng và rừng; phát triển dịch vụ môi trường rừng và các mô hình phát triển
lâm sản ngoài gỗ, nông lâm kết hợp; thực hiện các hoạt động giảm thải khí nhà
kính thông qua hạn chế mất và suy thoái rừng và quản lý bền vững tài nguyên rừng.
b) Phòng cháy, chữa cháy rừng
Xây dựng và triển khai Phương án phòng cháy, chữa
cháy rừng hàng năm; tổ chức tuần tra và trực phòng cháy, chữa cháy rừng Phi
lao; tập huấn, tuyên truyền pháp luật về lâm nghiệp và phòng cháy, chữa cháy rừng
nhằm nâng cao nhận thức của cộng đồng về tầm quan trọng của công tác bảo vệ rừng
và phòng cháy, chữa cháy rừng.
c) Bảo tồn đa dạng sinh học các hệ sinh thái rừng
Tiếp tục triển khai trồng, phục hồi và bảo tồn loài
Gõ Nước trên địa bàn tỉnh. Rà soát quy hoạch bảo tồn đa dạng sinh học các khu vực
rừng tại xã Long Vĩnh, Long Khánh, Đông Hải huyện Duyên Hải và xã Trường Long
Hòa, xã Dân Thành, thị xã Duyên Hải.
2. Phát triển rừng và nâng
cao năng suất, chất lượng rừng
a) Phát triển rừng
- Phối hợp, lồng ghép thực hiện các dự án, kế hoạch
trồng rừng trên địa bàn tỉnh, trong năm 2023 trồng 50 ha rừng, gồm: 10 ha rừng
phòng hộ và 40 ha rừng sản xuất.
- Chú trọng triển khai trồng rừng, tăng nhanh diện
tích rừng nhằm đạt độ che phủ rừng 4,1%; không thực hiện khoanh nuôi xúc tiến
tái sinh.
- Đôn đốc, hướng dẫn các chủ rừng phát triển diện
tích cây lâm sản ngoài gỗ, phấn đấu diện tích cây lâm sản ngoài gỗ đạt 05 ha (rừng
Dừa nước, cây dược liệu, cây ngắn ngày trồng dưới tán rừng).
b) Nâng cao năng suất chất lượng rừng
- Ưu tiên phát triển và nâng cao chất lượng rừng
phòng hộ để giảm thiểu tác hại do thiên tai, cải thiện môi trường, giảm phát thải;
cung ứng dịch vụ môi trường rừng, chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu; bảo vệ,
bảo tồn đa dạng sinh học, đồng thời tạo tiền đề để thu hút và hỗ trợ các thành
phần kinh tế tham gia phát triển rừng
- Áp dụng biện pháp kỹ thuật nâng chất lượng rừng,
chú trọng trồng bổ sung các loài cây có giá trị kinh tế cao (cây họ Đước), góp
phần nâng chất lượng, tác dụng phòng hộ, đồng thời góp phần nâng mức đa dạng
sinh học và giá trị rừng.
- Xúc tiến công nhận nguồn giống cây lâm nghiệp, phấn
đấu tỷ lệ diện tích rừng được trồng từ giống cây lâm nghiệp đã được công nhận đến
đạt 50%.
- Đôn đốc, hướng dẫn các chủ rừng áp dụng các biện
pháp thâm canh trong trồng rừng sản xuất; đẩy mạnh xã hội hóa đầu tư vào phát
triển rừng thông qua các cơ chế, chính sách khuyến khích về đất đai, tín dụng,
bảo hiểm, thuế, thị trường.
3. Quản lý rừng bền vững và
chứng chỉ rừng đối với rừng sản xuất là rừng trồng
Triển khai hướng dẫn, đôn đốc chủ rừng xây dựng và thực
hiện phương án quản lý rừng bền vững, làm cơ sở đánh giá và cấp chứng chỉ rừng
bền vững. Phấn đấu trong năm 2023 có 50% chủ rừng là tổ chức được quản lý rừng
bền vững. Tiếp tục rà soát, tham mưu sửa đổi, hoàn thiện các cơ chế, chính sách
và hướng dẫn kỹ thuật về quản lý bền vững và chứng chỉ rừng; có hướng dẫn riêng
cho các nhóm đối tượng khác nhau như: cá nhân, hộ, nhóm hộ, cộng đồng...; tăng
cường nâng cao năng lực cho các bên liên quan về quản lý bền vững và chứng chỉ
rừng.
4. Hoạt động khác
a) Tăng giá trị sản xuất lâm nghiệp
- Lồng ghép triển khai các dự án, đề án và các
chính sách phát triển lâm nghiệp góp phần đạt chỉ tiêu về tốc độ tăng giá trị sản
xuất ngành lâm nghiệp tăng 2,5% so với năm 2022:
- Chú trọng phát triển khai thác và chế biến gỗ, củi
từ cây phân tán: phấn đấu sản lượng khai thác gỗ đạt 74.300 m3, củi
là 295.400 ster, các loài tre là 2.851.000 cây, lá dừa nước 18.927.000 lá và
các loài lâm sản ngoài gỗ khác đạt 137 tấn. Tham mưu cấp có thẩm quyền ban hành
chính sách hỗ trợ doanh nghiệp chế biến gỗ và lâm sản ngoài gỗ trên địa bàn tỉnh.
- Tiếp tục tăng cường triển khai chính sách hỗ trợ
phát triển trồng rừng và bảo vệ rừng phòng hộ theo Nghị quyết số
03/2021/NQ-HĐND ngày 19 tháng 3 năm 2021 của Hội đồng nhân dân tỉnh ban hành
Quy định chính sách hỗ trợ tái cơ cấu ngành nông nghiệp tỉnh Trà Vinh giai đoạn
2021 - 2025 (sau đây gọi tắt là Nghị quyết số 03/2021/NQ-HĐND).
- Tiếp tục tuyên truyền và triển khai Quyết định số
703/QĐ-TTg ngày 28 tháng 5 năm 2020 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương
trình phát triển nghiên cứu, sản xuất giống phục vụ cơ cấu lại ngành nông nghiệp
giai đoạn 2021 - 2030.
- Xây dựng mới các dự án đầu tư trồng rừng trên địa
bàn tỉnh; tăng cường phát triển các mô hình sản xuất lâm - ngư kết hợp.
b) Tăng giá trị sản phẩm lâm sản được tiêu thụ
Phối hợp, hướng dẫn, hỗ trợ doanh nghiệp phát triển
xuất khẩu đồ gỗ và lâm sản. Tiếp tục phát triển sản xuất đồ gỗ phục vụ tiêu
dùng tại địa phương, phấn đấu giá trị tiêu thụ lâm sản thị trường trong nước đạt
187 tỷ đồng (tương đương 8 triệu USD).
c) Khai thác gỗ từ rừng trồng
Khai thác, tỉa thưa rừng phòng hộ, rừng sản xuất, kết
hợp trồng bổ sung những loại cây có giá trị kinh tế cao (chú trọng trồng loài
cây Đước đôi); phấn đấu sản lượng gỗ khai thác từ rừng trồng trung bình đạt
74.300 m3 và củi là 295.400 ster (tương đương 0,28 triệu m3).
Tỷ lệ sản lượng khai thác gỗ từ rừng trồng đáp ứng nguyên liệu cho sản xuất, chế
biến gỗ trong tỉnh trung bình đạt 20%.
d) Phát triển dịch vụ môi trường rừng
- Tiếp tục triển khai khoán bảo vệ rừng phòng hộ.
Duy trì số hộ gia đình, cộng đồng dân cư nhận khoán bảo vệ rừng là 1.638 hộ, với
tổng diện tích là 3.490 ha.
- Triển khai thực hiện xây dựng khung giá các loại
rừng và giá cho thuê rừng trên địa bàn tỉnh, góp phần triển khai thực hiện phát
triển dịch vụ môi trường rừng của tỉnh.
đ) Tăng giá trị thu nhập từ rừng
Triển khai các chính sách hỗ trợ phát triển rừng,
khoán bảo vệ rừng, phát triển các mô hình sản xuất dưới tán rừng nhằm góp phần
tăng thu nhập từ rừng cho các hộ nhận khoán bảo vệ rừng; tăng cường nuôi trồng
thủy sản dưới tán rừng; khai thác lâm sản ngoài gỗ.
e) Ứng dụng công nghệ, cơ giới hóa trong lâm nghiệp
- Đốn đốc, hướng dẫn các chủ rừng, doanh nghiệp hoạt
động trong lĩnh vực lâm nghiệp tăng cường ứng dụng công nghệ, cơ giới hóa trong
lâm nghiệp.
- Tập huấn nâng cao năng lực cho lực lượng Kiểm lâm
và lực lượng bảo vệ rừng về ứng dụng công nghệ tiên tiến, hiện đại về kiểm kê,
thống kê rừng, theo dõi diễn biến tài nguyên rừng; tăng cường khuyến khích, vận
động chủ rừng là tổ chức ứng dụng công nghệ trong quản lý, giám sát tài nguyên
rừng.
g) Tăng cường năng lực cho tổ chức, cá nhân ngành
lâm nghiệp
- Tuyên truyền, đôn đốc các doanh nghiệp hoạt động
trong lĩnh vực lâm nghiệp tăng cường đào tạo, bồi dưỡng cho lao động trong lĩnh
vực lâm nghiệp. Phấn đấu trong năm 2023 có 15% lao động làm việc thường xuyên
trong lĩnh vực lâm nghiệp được đào tạo (không tính lao động làm việc theo vụ việc,
hợp đồng ngắn hạn), bao gồm cơ quan quản lý về lâm nghiệp (Chi cục Kiểm lâm),
chủ rừng là tổ chức và doanh nghiệp đăng ký ngành nghề kinh doanh chính trong
lĩnh vực lâm nghiệp.
- Tiếp tục duy trì tăng cường năng lực quản lý rừng
và đa dạng sinh học cho Ban Quản lý rừng phòng hộ.
h) Tăng tỷ lệ che phủ rừng
Triển khai các dự án, kế hoạch trồng rừng. Phấn đấu
năm 2023, tỷ lệ độ che phủ rừng toàn tỉnh đạt 4,1%.
i) Tăng cường trồng cây xanh phân tán
Tiếp tục tăng cường triển khai Kế hoạch số
84/KH-UBND ngày 20 tháng 9 năm 2021 của Ủy ban nhân dân tỉnh về trồng rừng, trồng
cây phân tán trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 2021 - 2025: trồng 204.090 cây xanh
phân tán, góp phần đạt chỉ tiêu trong 2,1 triệu cây xanh trên địa bàn tỉnh,
giai đoạn 2021 - 2025.
III. GIẢI PHÁP THỰC HIỆN
1. Hoàn thiện cơ chế, chính
sách
- Rà soát, đề xuất sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện hệ thống
pháp luật về lâm nghiệp; rà soát, tham mưu sửa đổi bổ sung chính sách hỗ trợ
phát triển rừng, trồng cây phân tán theo Nghị quyết số 03/2021/NQ-HĐND , để đáp ứng
yêu cầu phát triển lâm nghiệp bền vững; quản lý rừng tự nhiên, phát triển lâm
nghiệp cộng đồng, dịch vụ môi trường rừng; chính sách định giá rừng, cung ứng dịch
vụ sự nghiệp công đối với các ban quản lý rừng phòng hộ; chính sách khuyến
khích đổi mới, sáng tạo và ứng dụng khoa học công nghệ, chế biến sâu, phát triển
sản phẩm, thương hiệu và thị trường...
- Thực hiện thí điểm các mô hình sản xuất lâm - ngư
kết hợp, nông - lâm kết hợp để làm cơ sở tổng kết, đánh giá, xây dựng mới các
cơ chế, chính sách về lâm nghiệp.
2. Tuyên truyền, phổ biến
chính sách, pháp luật
- Tổ chức tuyên truyền truyền nâng cao nhận thức
pháp luật về lâm nghiệp, chính sách hỗ trợ phát triển lâm nghiệp cho các hộ dân
vùng ven rừng. Phổ biến giáo dục pháp luật để nâng cao nhận thức và trách nhiệm
các cấp, các ngành và toàn xã hội trong việc trồng cây xanh, trồng rừng; tăng
cường ý thức, trách nhiệm bảo vệ rừng của Nhân dân, vận động nhân dân lên án, tố
giác những hành vi vi phạm pháp luật về lâm nghiệp, phá rừng, khai thác rừng
trái phép.
- Đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức của các
cấp, các ngành và các doanh nghiệp về các giá trị kinh tế, xã hội, môi trường,
bảo vệ quốc phòng, an ninh của rừng; vai trò, tầm quan trọng của rừng đối với bảo
tồn đa dạng sinh học, giá trị cung ứng dịch vụ môi trường rừng, tăng trưởng
xanh và sự phát triển bền vững của tỉnh.
- Tăng cường truyền thông với nội dung phong phú và
hình thức đa dạng, phát huy truyền thống hiện đại và mạng xã hội tạo sự thay đổi
về nhận thức về bảo vệ và phát triển rừng; chú ý yếu tố văn hóa, dân tộc thiểu
số trong công tác tuyên truyền; nâng cao nhận thức của chính quyền các cấp, đặc
biệt là chính quyền cơ sở và các ngành về trách nhiệm quản lý, bảo vệ rừng;
tuân thủ các quy định của pháp luật và tiêu chuẩn, cam kết về bảo vệ rừng và
phát triển lâm nghiệp.
- Tăng cường tuyên truyền về bảo vệ và phát triển rừng,
nâng cao ý thức bảo vệ rừng của người dân; vận động các hộ gia đình sống trong
và gần rừng ký cam kết bảo vệ rừng; xây dựng và thực hiện các quy ước bảo vệ rừng;
thay đổi nhận thức, tập quán kinh doanh, sản xuất lâm nghiệp quảng canh sang
thâm canh; phát triển nông lâm kết hợp, kết hợp sản xuất gỗ nhỏ và gỗ lớn, lâm
sản ngoài gỗ và các dịch vụ môi trường rừng.
3. Quản lý quy hoạch rừng và
đất lâm nghiệp
- Thực hiện điều tra, kiểm kê, cập nhật diễn biến rừng,
đặc biệt là xây dựng cơ sở dữ liệu về lâm nghiệp tỉnh Trà Vinh, làm cơ sở định
hướng, quy hoạch phát triển lâm nghiệp trong thời gian tới.
- Phối hợp các bên liên quan rà soát, thống nhất cập
nhật quy hoạch rừng và đất lâm nghiệp vào quy hoạch chung của tỉnh. Xây dựng
khung giá các loại rừng và giá cho thuê rừng trên địa bàn tỉnh.
4. Kiện toàn, đổi mới tổ chức
sản xuất
- Đối với rừng phòng hộ: kiện toàn hệ thống chủ rừng
trên địa bàn tỉnh theo hướng hiệu quả, tập trung nhiệm vụ phát triển rừng gắn với
tăng thu nhập từ rừng.
- Đối với sản xuất: hướng dẫn xây dựng phương án quản
lý rừng bền vững theo nhóm hộ; áp dụng thâm canh rừng sản xuất, tập trung vào
trồng các cây họ Đước kết hợp phát triển mô hình lâm - ngư kết hợp theo hướng tận
dụng tối đa không gian rừng.
5. Khoa học, công nghệ và khuyến
lâm
- Thực hiện đề tài nghiên cứu khoa học cấp tỉnh
“Nghiên cứu mối quan hệ giữa hệ thực vật rừng với năng suất thủy sản trong các
mô hình lâm ngư kết hợp làm cơ sở đề xuất giải pháp phát triển bền vững rừng ngập
mặn tại khu vực huyện Duyên Hải, tỉnh Trà Vinh”.
- Tăng cường nâng cao năng lực, cơ sở vật chất theo
dõi, giám sát tài nguyên rừng. Rà soát, sửa đổi, bổ sung định mức kinh tế, kỹ
thuật trong lâm nghiệp của tỉnh.
6. Phát triển nguồn nhân lực
- Đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực của ngành lâm
nghiệp, tập trung đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ công nghiệp
hóa, hiện đại hóa ngành lâm nghiệp; ưu tiên đào tạo nhân lực có trình độ chuyên
môn cao, đủ trình độ tiếp cận công nghệ hiện đại, tạo những bước đột phá trong
nghiên cứu, chọn, tạo và sản xuất giống, công nghệ sinh học, ứng dụng công nghệ
cao trong lâm nghiệp để kịp thời giải quyết các vấn đề, thách thức của ngành.
- Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý theo
hướng hiệu quả hiệu lực, đổi mới hoạt động và tăng cường năng lực cho các chủ rừng.
7. Hợp tác quốc tế và xúc tiến
thương mại
- Tranh thủ nguồn vốn của các chương trình, dự án hợp
tác quốc tế song phương, đa phương để phát triển lâm nghiệp, trong đó ưu tiên
các chương trình, dự án hỗ trợ phát triển rừng ven biển gắn với ứng phó với biến
đổi khí hậu, nước biển dâng; quản lý rừng bền vững và chứng chỉ rừng; giảm phát
thải khí nhà kính, hấp thụ, lưu giữ các bon từ rừng, dịch vụ môi trường rừng;
các chương trình, dự án nâng cao chất lượng nguồn nhân lực trong lĩnh vực lâm
nghiệp. Tăng cường phối hợp các cơ quan, tổ chức có liên quan tập trung huy động
nguồn lực tài trợ trồng cây phân tán, trồng rừng, tuyên truyền bảo vệ và phát
triển rừng theo hình thức tài trợ không hoàn lại.
- Tăng cường phối hợp thực hiện các hoạt động xúc
tiến thương mại, mở rộng thị trường, đặc biệt là sản xuất, chế biến lâm sản.
8. Huy động các nguồn vốn
- Lồng ghép, phối hợp với việc thực hiện Chiến lược
phát triển lâm nghiệp của tỉnh và Trung ương, Quyết định số 524/QĐ-TTg ngày 01
tháng 4 năm 2021 của Thủ tướng Chính phủ và đúng theo kinh phí thực hiện nêu tại
Kế hoạch số 84/KH-UBND ngày 20 tháng 9 năm 2021 của Ủy ban nhân dân tỉnh và các
Kế hoạch trồng rừng từ nguồn vốn tài trợ không hoàn lại trên địa bàn tỉnh giai
đoạn 2021 - 2025.
- Định hướng sử dụng hiệu quả các nguồn vốn thực hiện:
+ Vốn ngân sách nhà nước: tập trung triển khai các
hạng mục sử dụng vốn sự nghiệp do Trung ương hỗ trợ thực hiện Chương trình, chú
trọng thực hiện công tác khoán bảo vệ rừng và các hoạt động đặc thù theo hướng
dẫn tại Thông tư số 12/2022/TT-BNNPTNT ngày 20 tháng 9 năm 2022 của Bộ trưởng Bộ
Nông nghiệp và Phát triển nông thôn hướng dẫn một số hoạt động về lâm nghiệp thực
hiện Chương trình phát triển lâm nghiệp bền vững và Chương trình mục tiêu quốc
gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai
đoạn 2021 - 2030, giai đoạn I: từ năm 2021 đến năm 2025.
+ Khuyến khích tổ chức, cá nhân trong nước và ngoài
nước đầu tư vào các hoạt động sản xuất, kinh doanh lĩnh vực lâm nghiệp chế biến
và thị trường tiêu thụ sản phẩm gỗ và lâm sản theo quy định của pháp luật; huy
động các nguồn, huy động đóng góp hợp pháp của doanh nghiệp và vận động tài trợ
của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước; vốn đối ứng, tham gia đóng góp của
người dân, các thành phần kinh tế; tiếp tục nghiên cứu mở rộng các nguồn thu
cho ngành lâm nghiệp.
+ Phát triển các nguồn thu từ dịch vụ môi trường rừng,
khai thác các tiềm năng, các dịch vụ mới để tăng nguồn thu, đặc biệt là dịch vụ
môi trường rừng...; tăng cường tuyên truyền, vận động, tạo cơ chế phù hợp để huy
động tổ chức, cá nhân đầu tư vào lâm nghiệp; bảo vệ và phát triển rừng.
- Tăng cường triển khai, giải ngân nguồn vốn hỗ trợ
phát triển rừng, trồng cây phân tán trên địa bàn tỉnh theo Nghị quyết số
03/2021/NQ-HĐND .
9. Lồng ghép, phối hợp với các
Chương trình khác
Lồng ghép việc xây dựng và triển khai thực hiện các
dự án: Nâng cao năng lực cho lực lượng Kiểm lâm tỉnh Trà Vinh trong công tác quản
lý, bảo vệ rừng và phòng cháy chữa cháy rừng, giai đoạn 2021 - 2030; Đề án phát
triển lâm nghiệp trên địa bàn tỉnh Trà Vinh đến năm 2030, định hướng đến năm
2045; Đề án “Khôi phục và Quản lý bền vững rừng ven biển Khu vực Đồng bằng sông
Cửu Long nhằm tăng khả năng thích ứng với biến đổi khí hậu”; Dự án đầu tư trồng
rừng phòng hộ ven biển ứng phó biến đổi khí hậu tỉnh Trà Vinh, giai đoạn 2021 -
2025; Đề án “Trồng một tỷ cây xanh giai đoạn 2021 - 2025 của Chính phủ; Kế hoạch
trồng rừng, trồng cây phân tán trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 2021 - 2025; phương
án trồng rừng thay thế...
10. Quản lý, điều hành thực hiện
Chương trình
- Nâng cao năng lực, hiệu quả quản lý nhà nước về
lâm nghiệp theo hướng hiện đại; tăng cường nâng cao năng lực cho lực lượng kiểm
lâm và lực lượng bảo vệ rừng chuyên trách.
- Tăng cường xã hội hóa các dịch vụ công về lâm
nghiệp nhằm giảm áp lực về biên chế, ngân sách nhà nước, cung cấp cho xã hội chất
lượng dịch vụ tốt nhất.
- Giám sát thực hiện Kế hoạch theo hướng hiệu quả
và hiệu lực làm căn cứ hoạch định chính sách, điều chỉnh kế hoạch và có giải
pháp khắc phục kịp thời. Giám sát thực hiện Kế hoạch đảm bảo hiệu quả, thường
xuyên, định kỳ theo kế hoạch 5 năm hoặc đột xuất.
- Rà soát, điều chỉnh Kế hoạch phù hợp với từng
giai đoạn, điều kiện thực tiễn. Việc đánh giá kết quả thực hiện Kế hoạch được
thực hiện đảm bảo nguyên tắc độc lập, khách quan.
- Xây dựng, triển khai hệ thống giám sát Kế hoạch
trên cơ sở đáp ứng yêu cầu thông tin kịp thời.
IV. NHU CẦU VỐN
1. Tổng dự toán nhu cầu vốn
thực hiện Chương trình, chia theo nguồn vốn
Tổng dự toán nhu cầu vốn thực hiện Chương trình năm
2023 là 13.894.000.000 đồng (Mười ba tỷ, tám trăm chín mươi bốn triệu đồng),
gồm:
- Vốn Trung ương hỗ trợ (nguồn vốn sự nghiệp do
Trung ương hỗ trợ thực hiện Chương trình): 4.572.000.000 đồng (bao gồm nguồn vốn
năm 2022 chuyển sang thực hiện năm 2023 là 2.536.000.000 đồng).
- Vốn xã hội hóa: 9.322.000.000 đồng.
(Chi tiết tại Biểu số I, Biểu II, Biểu III đính
kèm).
2. Cơ chế huy động vốn
Tổ chức triển khai huy động vốn tài trợ trồng rừng,
thực hiện theo quan điểm tăng cường xã hội hóa, thu hút mọi nguồn lực từ các
thành phần kinh tế và lồng ghép các chương trình phát triển kinh tế - xã hội
theo Kế hoạch số 84/KH-UBND ngày 20 tháng 9 năm 2021 của Ủy ban nhân dân tỉnh.
V. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Sở Nông nghiệp và Phát triển
nông thôn
- Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành có liên quan
và Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố tổ chức triển khai thực hiện Kế
hoạch đã được phê duyệt; đồng thời, có trách nhiệm theo dõi, kiểm tra, giám
sát, đánh giá, đôn đốc triển khai thực hiện Kế hoạch và chủ động tham mưu, đề
xuất các biện pháp để thực hiện hiệu quả các nội dung của Kế hoạch này.
- Tổ chức xây dựng và triển khai các dự án, kế hoạch
triển khai hàng năm, lồng ghép từ các chương trình, dự án và kêu gọi các tổ chức,
doanh nghiệp, huy động các nguồn vốn hợp pháp tham gia thực hiện Kế hoạch.
- Định kỳ hàng quý, 6 tháng, năm (vào ngày 15 tháng
cuối của quý, 6 tháng, năm đúng theo quy định hoặc khi có yêu cầu) tổng hợp,
báo cáo về tiến độ thực hiện gửi Ủy ban nhân dân tỉnh, Văn phòng Ban Chỉ đạo
Trung ương thực hiện Chương trình và Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn nắm,
tổng hợp (nội dung, biểu mẫu báo cáo thực hiện kế hoạch theo Phụ lục III ban
hành kèm theo Thông tư số 12/2022/TT-BNNPTNT ngày 20 tháng 9 năm 2022 của Bộ
trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn).
2. Sở Kế hoạch và Đầu tư
Tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh về chủ trương đầu tư,
khả năng cân đối, bố trí nguồn vốn đầu tư công; cân đối và bố trí vốn, tính
toán các nguồn vốn từ ngân sách Nhà nước và các nguồn vốn khác, hướng dẫn các
thủ tục đầu tư để thực hiện có hiệu quả các nội dung của Kế hoạch.
3. Sở Tài chính
Tùy vào tình hình ngân sách của năm, Sở Tài chính
cân đối tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh trình Hội đồng nhân dân tỉnh bố trí kinh
phí thực hiện Kế hoạch theo quy định.
4. Sở Tài nguyên và Môi trường
Chủ trì, phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển
nông thôn và chính quyền địa phương tăng cường triển khai công tác giao đất,
giao rừng trên địa bàn tỉnh.
5. Sở Công Thương
Chủ trì, phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển
nông thôn và các cơ quan, đơn vị liên quan triển khai thực hiện các Chương
trình xúc tiến thương mại của tỉnh; trong đó, có lồng ghép xúc tiến thương mại
lâm sản; nghiên cứu đề xuất các chương trình, đề án xúc tiến thương mại nhằm
thúc đẩy xuất khẩu lâm sản, hỗ trợ quảng bá sản phẩm thế mạnh của tỉnh.
6. Ủy ban nhân dân các huyện,
thị xã, thành phố
- Chỉ đạo Ủy ban nhân dân các xã, phường, thị trấn
và các cơ quan, đơn vị trực thuộc phối hợp các cơ quan chuyên môn tăng cường
triển khai quản lý, bảo vệ, phát triển rừng và bảo tồn đa dạng sinh học trên địa
bàn quản lý; phối hợp triển khai tuyên truyền nâng cao nhận thức về tầm quan trọng
của rừng và các quy định pháp luật về lâm nghiệp; rà soát, đề xuất các khu vực,
địa điểm trồng rừng trên địa bàn quản lý.
- Tăng cường triển khai và hoàn thành các chỉ tiêu
về trồng cây xanh phân tán theo Kế hoạch số 84/KH-UBND ngày 20 tháng 9 năm 2021
của Ủy ban nhân dân tỉnh.
Trong quá trình thực hiện, nếu có khó khăn, vướng mắc,
cần sửa đổi, bổ sung nội dung Kế hoạch, các sở, ngành, địa phương có liên quan
kịp thời báo cáo, đề xuất Ủy ban nhân dân tỉnh (qua Sở Nông nghiệp và Phát triển
nông thôn) để xem xét, xử lý theo thẩm quyền./.
Biểu
I
TỔNG
HỢP CHỈ TIÊU, NHIỆM VỤ VÀ NHU CẦU VỐN THỰC HIỆN KẾ HOẠCH NĂM 2023
(Kèm theo Quyết định
số: 1598/QĐ-UBND ngày 23 tháng 10 năm 2023 của Ủy ban nhân dân tỉnh Trà Vinh)
TT
|
Hạng mục
|
ĐVT
|
Khối lượng
|
Mức đầu tư, (tr.đ)
|
Tổng vốn (tr.đ)
|
Chia theo nguồn vốn (tr.đ)
|
Ngân sách nhà nước
|
ODA
|
DVMTR
|
Tín dụng
|
Vốn hợp pháp khác (Tổ chức, cá nhân tự đầu tư)
|
Tổng NSNN
|
Trong đó
|
Chia ra
|
Tổng
|
Trong đó, hỗ trợ từ NSNN
|
Ngân sách Trung ương
|
Ngân sách địa phương
|
Vốn đầu tư phát triển
|
Vốn sự nghiệp
|
Tổng
|
Trong đó
|
Tổng
|
Trong đó
|
Vốn đầu tư phát triển
|
Vốn sự nghiệp
|
Vốn đầu tư phát triển
|
Vốn sự nghiệp
|
1
|
2
|
3
|
4
|
5
|
6
|
7
|
8
|
9
|
10
|
11
|
12
|
13
|
14
|
15
|
16
|
17
|
18
|
19
|
20
|
|
TỔNG SỐ
|
|
|
13,894.000
|
4,572.000
|
13,894.000
|
4,572.000
|
|
4,572.000
|
4,572.000
|
|
4,572.000
|
|
|
|
|
|
|
9,322.000
|
I
|
TỶ LỆ CHE PHỦ RỪNG
|
%
|
4.08
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
II
|
BẢO VỆ RỪNG, BẢO TỒN THIÊN NHIÊN
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
1
|
Giảm diện tích rừng bị thiệt hại
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
Truy quét, xử lý vi phạm
|
lượt
|
100
|
50.000
|
50.000
|
50.000
|
50.000
|
|
50.000
|
50.000
|
|
50.000
|
|
|
|
|
|
|
|
PCCCR
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
Trực PCCCR (làm thêm giờ)
|
giờ
|
1,344
|
99.460
|
99.460
|
99.460
|
99.460
|
|
99.460
|
99.460
|
|
99.460
|
|
|
|
|
|
|
|
Tổ chức các lớp tuyên truyền về PCCCR cho nhân dân
vùng ven rừng Phi lao.
|
lớp
|
5
|
18.000
|
18.000
|
18.000
|
18.000
|
|
18.000
|
18.000
|
|
18.000
|
|
|
|
|
|
|
|
3.3
|
Tập huấn nâng cao năng lực cho lực lượng Kiểm lâm và
lực lượng bảo vệ rừng về điều tra, nhận dạng, lập danh mục các loài thực vật
rừng
|
lớp
|
1
|
90.000
|
90.000
|
90.000
|
90.000
|
|
90.000
|
90.000
|
|
90.000
|
|
|
|
|
|
|
|
3.4
|
Tư vấn xây dựng khung giá các loại rừng và giá cho
thuê rừng trên địa bàn tỉnh
|
Ha
|
9,490
|
650.000
|
650.000
|
650.000
|
650.000
|
|
650.000
|
650.000
|
|
650.000
|
|
|
|
|
|
|
|
3.5
|
Tập huấn nâng cao năng lực cho lực lượng Kiểm lâm và
lực lượng bảo vệ rừng về phòng cháy chữa cháy rừng
|
Lớp
|
1
|
64.000
|
64.000
|
64.000
|
64.000
|
|
64.000
|
64.000
|
|
64.000
|
|
|
|
|
|
|
|
1
|
Trồng rừng phòng hộ, đặc dụng
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
Rừng phòng hộ
|
ha
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
Trong đó phòng hộ ven biển
|
ha
|
10
|
3,300.000
|
|
3,300.000
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
3,300.000
|
2
|
Trồng cây phân tán
|
Cây
|
204.09
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
6,022.000
|
3
|
Tỷ lệ diện tích rừng trồng được kiểm soát giống
|
%
|
30
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
IV
|
QUẢN LÝ RỪNG BỀN VỮNG VÀ CẤP CHỨNG CHỈ RỪNG
|
ha
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
Diện tích rừng có phương án quản lý rừng bền vững được
phê duyệt
|
ha
|
9,197.18
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
a
|
Rừng tự nhiên
|
ha
|
2,922.03
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
b
|
Rừng trồng
|
ha
|
6,275.15
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
Biểu
II
TỔNG
HỢP KẾ HOẠCH VỐN SỰ NGHIỆP ĐỀ NGHỊ HỖ TRỢ TỪ NGÂN SÁCH TRUNG ƯƠNG NĂM 2023
(Kèm theo Quyết định
số: 1598/QĐ-UBND ngày 23 tháng 10 năm 2023 của Ủy ban nhân dân tỉnh Trà Vinh)
ĐVT: triệu đồng
TT
|
Hạng mục
|
ĐVT
|
Khối lượng
|
Định mức
|
Thành tiền
|
Ghi chú
|
1
|
2
|
3
|
4
|
5
|
6
|
7
|
|
TỔNG
|
|
|
|
4,572.000
|
|
1
|
Khoán bảo vệ rừng
|
|
|
|
|
|
Tại khu vực ngoài khu vực II, III (theo
CTPTLNBV 21-25)
|
|
|
|
|
|
Rừng phòng hộ
|
ha
|
|
|
|
|
Trong đó: Rừng phòng hộ ven biển
|
ha
|
3,490.00
|
|
1,745.000
|
|
2
|
Các hoạt động, nhiệm vụ đặc thù khác
|
|
|
|
|
|
2.1
|
Truy quét, xử lý vi phạm
|
lượt
|
100
|
|
50.000
|
|
2.2
|
PCCCR
|
|
|
|
|
|
Trực PCCCR (làm thêm giờ)
|
giờ
|
1,344
|
|
99.460
|
|
Tổ chức các lớp tuyên truyền về PCCCR cho nhân
dân vùng ven rừng Phi lao.
|
lớp
|
5
|
|
18.000
|
|
2.3
|
Tuyên truyền pháp luật về lâm nghiệp
|
lớp
|
30
|
|
108.000
|
|
2.4
|
Xây dựng Đề án phát triển lâm nghiệp trên địa bàn
tỉnh Trà Vinh đến năm 2030
|
dự án
|
1
|
|
700.000
|
|
2.5
|
Lập dự án nâng cao năng lực cho lực lượng Kiểm
lâm tỉnh Trà Vinh trong công tác quản lý, bảo vệ rừng và phòng cháy, chữa
cháy rừng giai đoạn 2023 - 2030
|
dự án
|
1
|
|
344.195
|
|
2.6
|
Tập huấn nâng cao năng lực cho lực lượng Kiểm lâm
và lực lượng bảo vệ rừng về điều tra, nhận dạng, lập danh mục các loài thực vật
rừng
|
lớp
|
1
|
|
90.000
|
|
2.7
|
Tư vấn xây dựng khung giá các loại rừng và giá
cho thuê rừng trên địa bàn tỉnh
|
ha
|
9,490
|
|
650.000
|
|
2.8
|
Tập huấn nâng cao năng lực cho lực lượng Kiểm lâm
và lực lượng bảo vệ rừng về phòng cháy chữa cháy rừng
|
lớp
|
1
|
|
64.000
|
|
2.9
|
Tập huấn nâng cao năng lực cho lực lượng Kiểm lâm
và lực lượng bảo vệ rừng về ứng dụng công nghệ tiên tiến, hiện đại về kiểm
kê, thống kê rừng, theo dõi diễn biến tài nguyên rừng
|
lớp
|
1
|
|
90.00
|
|
2.10
|
Đo đạc cắm mốc ranh giới rừng xã Long Hòa, xã
Hưng Mỹ huyện Châu Thành
|
mốc
|
260
|
|
613.35
|
|
Biểu
III
CHỈ
SỐ ĐÁNH GIÁ THỰC HIỆN KẾ HOẠCH NĂM 2023
(Kèm theo Quyết định
số: 1598/QĐ-UBND ngày 23 tháng 10 năm 2023 của Ủy ban nhân dân tỉnh Trà Vinh)
Các chỉ số đánh giá căn cứ theo Quyết định số
52/QĐ-TCLN-KHTC ngày 31 tháng 3 năm 2023 của Tổng cục Lâm nghiệp ban hành sổ
tay hướng dẫn tạm thời thực hiện Bộ chỉ số giám sát, đánh giá Chiến lược phát
triển lâm nghiệp Việt Nam giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050:
TT
|
Mã số
|
Tên Chỉ số
|
Đơn vị tính
|
Chỉ tiêu năm
2023
|
|
01
|
Tốc độ tăng giá trị sản xuất lâm nghiệp
|
|
|
1
|
0101
|
Tốc độ tăng giá trị sản xuất lâm nghiệp
|
% năm
|
2,5
|
|
02
|
Giá trị sản phẩm lâm sản được tiêu thụ
|
|
|
2
|
0201
|
Giá trị xuất khẩu đồ gỗ và lâm sản
|
tỷ USD
|
Trên địa bàn tỉnh
chưa có hoạt động liên quan đến xuất khẩu đồ gỗ và lâm sản
|
3
|
0202
|
Giá trị tiêu thụ lâm sản thị trường trong nước
|
triệu USD
|
8
|
|
03
|
Khai thác gỗ từ rừng trồng
|
|
|
4
|
0301
|
Sản lượng gỗ khai thác từ rừng trồng
|
triệu m3
|
0,28
|
5
|
0302
|
Tỷ lệ sản lượng khai thác gỗ từ rừng trồng đáp ứng
nguyên liệu cho sản xuất, chế biến
|
%
|
20
|
|
04
|
Phát triển rừng
|
|
|
6
|
0401
|
Diện tích trồng rừng sản xuất hàng năm
|
ha/năm
|
40
|
7
|
0402
|
Diện tích trồng rừng phòng hộ, đặc dụng hàng năm
|
ha/năm
|
10
|
8
|
0403
|
Diện tích rừng được khoanh nuôi xúc tiến tái sinh
|
ha/năm
|
Không khoanh nuôi xúc
tiến tái sinh (tập trung trồng mới rừng)
|
9
|
0404
|
Tỷ lệ diện tích rừng trồng gỗ lớn so với diện
tích rừng trồng sản xuất
|
%
|
Rừng sản xuất của
tỉnh không thích hợp trồng các loại cây gỗ lớn (rừng ngập mặn)
|
10
|
0405
|
Diện tích cây lâm sản ngoài gỗ
|
ha
|
05
|
|
05
|
Nâng cao năng suất, chất lượng rừng
|
|
|
11
|
0501
|
Tỷ lệ diện tích rừng tự nhiên được nâng cấp chất
lượng
|
%
|
05
|
12
|
0502
|
Tỷ lệ diện tích rừng được trồng từ giống cây lâm
nghiệp đã được công nhận
|
%
|
50
|
13
|
0503
|
Năng suất rừng trồng thâm canh giống mới trung bình
|
m3/ha/năm
|
22
|
|
06
|
Phát triển dịch vụ môi trường rừng
|
|
|
14
|
0601
|
Tổng thu tiền dịch vụ môi trường rừng tăng bình
quân
|
%/năm
|
Chưa tiến hành thu
tiền dịch vụ môi trường rừng
|
15
|
0602
|
Về đối tượng phải chi trả dịch vụ môi trường rừng
được thể chế hóa, áp dụng
|
đơn vị
|
Chưa tiến hành thu
tiền dịch vụ môi trường rừng
|
16
|
0603
|
Diện tích rừng cung ứng dịch vụ môi trường rừng
|
ha
|
Chưa tiến hành thu
tiền dịch vụ môi trường rừng
|
17
|
0604
|
Về hộ gia đình, cộng đồng dân cư nhận khoán bảo vệ
rừng
|
đơn vị
|
1.638
|
18
|
0605
|
Số tiền chi trả cho chủ rừng cung ứng dịch vụ môi
trường rừng
|
tỷ đồng
|
Chưa tiến hành thu
tiền dịch vụ môi trường rừng
|
|
07
|
Quản lý rừng bền vững
|
|
|
19
|
0701
|
Diện tích rừng được cấp chứng chỉ quản lý rừng bền
vững
|
triệu ha
|
Sau năm 2025, tiến
hành các thủ tục, hồ sơ liên quan đến cấp chứng chỉ quản lý rừng bền vững (do
đang trong thời gian giao đất, giao rừng)
|
20
|
0702
|
Tỷ lệ diện tích rừng của các chủ rừng là tổ chức
được quản lý bền vững
|
%
|
50
|
|
08
|
Tổ chức sản xuất kinh doanh lâm nghiệp
|
|
|
21
|
0801
|
Về công ty lâm nghiệp được đổi mới, sắp xếp, nâng
cao hiệu quả
|
đơn vị
|
Dự kiến đến năm
2025, tiến hành chuyển đổi mới, sắp xếp, nâng cao hiệu quả
|
|
09
|
Giá trị thu nhập từ rừng
|
|
|
22
|
0901
|
Mức tăng giá trị thu nhập từ rừng trồng sản xuất
trên đơn vị diện tích so với năm 2020
|
lần
|
1,2
|
23
|
0902
|
Mức tăng thu nhập bình quân của người dân tộc thiểu
số làm lâm nghiệp
|
lần
|
1,2
|
|
10
|
Ứng dụng công nghệ, cơ giới hóa trong lâm nghiệp
|
|
|
24
|
1001
|
Tỷ lệ ứng dụng cơ giới hóa trồng rừng tập trung
|
%
|
Dự kiến đến năm
2025, tiến hành ứng dụng cơ giới hóa trồng rừng tập trung
|
25
|
1002
|
Số khu lâm nghiệp ứng dụng công nghệ cao được xây
dựng
|
khu
|
Dự kiến đến năm
2025, tiến hành ứng dụng công nghệ cao được xây dựng
|
26
|
1003
|
Tỷ lệ chủ rừng là tổ chức ứng dụng công nghệ
trong quản lý, giám sát tài nguyên rừng
|
%
|
Dự kiến đến năm
2025, tiến hành ứng dụng công nghệ trong quản lý, giám sát tài nguyên rừng
|
27
|
1004
|
Tỷ lệ doanh nghiệp tham gia nghiên cứu, chuyển
giao, ứng dụng lâm nghiệp công nghệ cao, làm chủ công nghệ cao trong hoạt động
lâm nghiệp
|
%
|
Dự kiến đến năm
2025, có doanh nghiệp tham gia nghiên cứu, chuyển giao, ứng dụng lâm nghiệp
công nghệ cao, làm chủ công nghệ cao trong hoạt động lâm nghiệp
|
|
11
|
Tăng cường năng lực cho tổ chức, cá nhân ngành
lâm nghiệp
|
|
|
28
|
1101
|
Tỷ lệ lao động làm việc trong lâm nghiệp được đào
tạo
|
%
|
15
|
29
|
1102
|
Tỷ lệ các ban quản lý rừng đặc dụng và rừng phòng
hộ được tăng cường năng lực quản lý rừng và đa dạng sinh học
|
%
|
50
|
|
12
|
Sự tham gia hoạt động sản xuất lâm nghiệp của
người dân miền núi
|
|
|
30
|
1201
|
Tỷ lệ tham gia của phụ nữ trong hoạt động sản xuất
lâm nghiệp nhằm đảm bảo bình đẳng giới
|
%
|
15
|
31
|
1202
|
Tỷ lệ số hộ miền núi, người dân tộc thiểu số sống
ở vùng có rừng tham gia sản xuất lâm nghiệp hàng hóa
|
%
|
Trà Vinh không thuộc
khu vực miền núi, nên không triển khai chỉ tiêu này
|
|
13
|
Tỷ lệ che phủ rừng
|
|
|
32
|
1301
|
Tỷ lệ che phủ rừng
|
%
|
4,1
|
|
14
|
Số lượng cây xanh được trồng
|
|
|
33
|
1401
|
Số lượng cây xanh phân tán được trồng
|
triệu cây
|
0,204
|
|
15
|
Bảo vệ rừng, bảo tồn đa dạng sinh học; thực
thi pháp luật về lâm nghiệp
|
|
|
34
|
1501
|
Tỷ lệ diện tích rừng được giao cho chủ quản lý
|
%
|
10
|
35
|
1502
|
Diện tích rừng được bảo vệ
|
ha
|
9.538,74
|
36
|
1503
|
Diện tích rừng được giao cho hộ gia đình và cộng
đồng
|
ha
|
Đến năm 2024, tiến
hành giao rừng cho hộ gia đình và cộng đồng
|
37
|
1504
|
Tỷ lệ giảm các vụ vi phạm pháp luật về lâm nghiệp
|
%
|
05
|
38
|
1505
|
Trữ lượng rừng
|
triệu m3
|
0,8
|
|
16
|
Nâng cao hiệu lực quản lý ngành lâm nghiệp
|
|
|
39
|
1601
|
Kế hoạch triển khai thực hiện Chiến lược được ban
hành, tổ chức thực hiện
|
tỉnh có rừng
|
Triển khai 08/12
nhiệm vụ tại Kế hoạch số 18/KH-UBND ngày 28 tháng 2 năm 2022 của Ủy ban nhân
dân tỉnh Trà Vinh
|
|
17
|
Huy động nguồn vốn
|
|
|
40
|
1701
|
Tổng số vốn huy động thực hiện Chiến lược
|
tỷ đồng
|
10,671 (hiện có)
|
(1)
Kế hoạch số 84/KH-UBND ngày 20 tháng 9 năm 2021 của Ủy ban nhân dân tỉnh về trồng
rừng, trồng cây phân tán trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 2021 - 2025.
(2)
Đa số các khu vực rừng phòng hộ ven biển của tỉnh đều thuộc khu vực biên giới
biển.