ỦY BAN NHÂN DÂN
HUYỆN NHÀ BÈ
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 1492/QĐ-UBND
|
Nhà
Bè, ngày 10 tháng 7
năm 2019
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN HÀNH PHƯƠNG ÁN CHỦ ĐỘNG PHÒNG, CHỐNG, ỨNG PHÓ TÌNH TRẠNG NGẬP ÚNG DO
MƯA LỚN, TRIỀU CƯỜNG VÀ XẢ LŨ TRÊN ĐỊA BÀN HUYỆN NHÀ BÈ
CHỦ TỊCH ỦY BAN NHÂN DÂN HUYỆN NHÀ BÈ
Căn cứ Luật Tổ chức Chính quyền địa
phương ngày 19 tháng 6 năm 2015;
Căn cứ Luật Phòng, chống thiên tai
ngày 19 tháng 6 năm 2013;
Căn cứ Nghị định số 30/2017/NĐ-CP
ngày 21 tháng 3 năm 2017 của Chính phủ về quy định tổ chức hoạt động ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn;
Căn cứ Chỉ thị 03/CT-TTg ngày 03
tháng 02 năm 2016 về việc tăng cường phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn
giai đoạn 2016-2020;
Căn cứ Nghị định số 66/2014/NĐ-CP
ngày 04 tháng 7 năm 2014 quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành một số điều của
Luật Phòng, chống thiên tai;
Căn cứ Nghị định số 66/2014/NĐ-CP ngày 04 tháng 7 năm 2014 của Chính phủ về quy định chi
tiết, hướng dẫn thi hành một số điều của luật phòng, chống thiên tai;
Căn cứ Quyết định số 1892/QĐ-TTg
ngày 20 tháng 10 năm 2014 của Thủ tướng Chính phủ Quy trình vận hành liên hồ chứa
trên lưu vực sông Đồng Nai trong mùa lũ hàng năm;
Căn cứ Chỉ thị số 04/CT-UBND ngày
13 tháng 03 năm 2019 của Ủy ban nhân dân thành phố về tăng cường công tác
phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn trên địa bàn thành phố;
Căn cứ Quyết định số 3356/QĐ-UBND ngày 13 tháng 8 năm 2018 của Ủy ban nhân dân thành phố về ban hành
phương án chủ động phòng tránh, ứng phó tình trạng ngập, lụt do mưa lớn, triều
cường và xả lũ trên địa bàn thành phố;
Căn cứ Quyết định số
59/2011/QĐ-UBND ngày 21 tháng 9 năm 2011 của Ủy ban nhân dân thành phố về Ban
hành Quy định về công tác phòng, chống, ứng phó và khắc phục hậu quả thiên tai
trên địa bàn thành phố;
Căn cứ Quyết định số 5745/QĐ-UBND
ngày 31 tháng 12 năm 2008 của Ủy ban nhân dân thành phố ban hành Chương trình
hành động thực hiện Chiến lược quốc gia phòng, chống và giảm nhẹ thiên tai đến
năm 2020 của thành phố; Quyết định 3523/QĐ-UBND ngày 13 tháng 8 năm 2010 của Ủy
ban nhân dân thành phố về ban hành Kế hoạch thực hiện Chiến lược quốc gia
phòng, chống và giảm nhẹ thiên tai đến năm 2020 của thành phố Hồ Chí Minh;
Căn cứ Quyết định số 1361/QĐ-UBND
ngày 21 tháng 6 năm 2019 của Ủy ban nhân dân huyện Nhà Bè về kiện toàn ban chỉ
huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn trên
địa bàn huyện Nhà Bè,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Nay ban hành kèm theo Quyết định này Phương án
chủ động phòng, chống, ứng phó tình trạng ngập úng do mua lớn và triều cường
trên địa bàn huyện Nhà Bè.
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày ký và thay
thế Quyết định số 1590/QĐ-UBND ngày 25 tháng 06 năm 2018 của Ủy ban nhân dân
huyện Nhà Bè về ban hành Phương án chủ động phòng, chống, ứng phó tình trạng ngập
úng do mưa lớn và triều cường trên địa bàn huyện Nhà Bè.
Điều 3. Chánh Văn phòng Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân
dân Huyện, Thủ trưởng các phòng - ban - ngành Huyện, Trưởng Ban Chỉ huy Phòng,
chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn Huyện, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các xã - thị
trấn chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
Nơi nhận:
- BCH PCtt&TTCCN TP;
- TT Huyện ủy, TT.UBND Huyện;
- Chánh Văn phòng HĐND, UBND Huyện;
- UBND các xã-thị trấn;
- Thành viên BCH PCLB & TKCN Huyện;
- Các phòng, ban thuộc huyện;
- Lưu: VT, QLĐT, (Chiến-20b).
|
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Võ Thành Khả
|
PHƯƠNG ÁN
CHỦ ĐỘNG PHÒNG, CHỐNG, ỨNG PHÓ TÌNH TRẠNG NGẬP ÚNG DO MƯA LỚN, TRIỀU CƯỜNG
VÀ XẢ LŨ TRÊN ĐỊA BÀN HUYỆN NHÀ BÈ.
(Ban hành kèm theo Quyết định số 1492/QĐ-UBND
ngày 10 tháng 7 năm 2019 của Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Nhà Bè)
A. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
I. Mục đích
Chủ động phòng, chống để hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại khi xảy ra ngập úng do mưa lớn, triều
cường kết hợp xả lũ nhằm bảo vệ an toàn tính mạng người dân, bảo vệ tài sản,
công trình, cơ sở sản xuất của nhân dân, doanh nghiệp và Nhà nước góp phần ổn định xã hội, tiếp tục duy trì, phát triển sản xuất, kinh doanh và đảm
bảo an ninh, chính trị và trật tự an toàn xã hội.
II. Yêu cầu:
Tất cả các ngành, các cấp quán triệt
và thực hiện nghiêm túc phương châm “bốn tại chỗ” (chỉ huy tại chỗ; lực
lượng tại chỗ; vật tư, phương tiện và kinh phí tại chỗ; hậu cần tại chỗ) và “ba sẵn sàng” (chủ
động phòng tránh, đối phó kịp
thời, khắc phục khẩn trương và có hiệu quả) trong quá trình tổ chức thực hiện công tác phòng, chống, ứng phó và khắc
phục hậu quả tình trạng ngập úng do mưa lớn, triều cường và xả lũ ngay tại cơ sở.
Người dân cần tuân thủ các mệnh lệnh,
chỉ dẫn của chính quyền, cơ quan chức năng khi xảy ra ngập úng; đồng thời tham
gia phòng, chống, ứng phó và khắc phục hậu quả ngập úng cùng với chính quyền,
cơ quan chức năng.
B. BIỆN PHÁP THỰC HIỆN
I. Giai đoạn
phòng, chống ngập úng
1. Triển khai văn bản cấp trên và
cảnh báo phải kịp thời:
Thường trực Ban Chỉ huy Phòng chống
thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn huyện Nhà Bè liên hệ chặt chẽ với Ban Chỉ huy
Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn (BCH PCTT&TKCN) Thành phố,
tiếp nhận các văn bản chỉ đạo, cảnh báo triều cường để khẩn trương triển khai đến
BCH PCTT&TKCN các xã thị - trấn và thông qua phương tiện truyền thông đến
các tầng lớp nhân dân Huyện, trước hết là nhân dân đang sinh sống tại các khu vực
xung yếu, ven sông, rạch, vùng trũng thấp trên địa bàn xã Hiệp
Phước, xã Nhơn Đức và xã Phước
Lộc.
Khi có dự báo mưa to (từ 51 đến
100 mm) đến mưa rất to (trên 100 mm)
và đỉnh triều cường (mực nước đo tại trạm Phú An) vượt mức báo động
I (từ 1,30 m trở lên), xả lũ của hồ Dầu Tiếng
từ 200 m3/s, Trị An từ 1.000 m3/s,
Thường trực Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn Huyện phối hợp
với Đài Truyền thanh Huyện, BCH PCTT&TKCN Thành phố, Trung tâm điều hành
chương trình chống ngập nước Thành phố xác định các khu vực sẽ bị ảnh hưởng ngập
để thông tin cảnh báo đến các cơ quan, đơn vị và nhân dân
biết nhằm chủ động thực hiện các biện pháp phòng, chống.
2. Tăng cường công tác thông tin
tuyên truyền, quán triệt phương châm chủ động
phòng, chống ngập úng:
- Thường trực BCH PCTT&TKCN Huyện
phối hợp với Đài truyền thanh Huyện kịp thời thông tin đầy đủ các dự báo, cảnh
báo về tình hình thời tiết, khí tượng, thủy văn cùng những nội dung khuyến cáo,
hướng dẫn của cơ quan chức năng về các biện pháp phòng, chống để các cơ quan,
đơn vị, nhân dân biết và chủ động thực hiện (cập nhật, tham khảo thông
tin trên Website BCH PCTT&TKCN thành phố: www.phongchongthientaitphcm.gov.vn).
- Ủy ban nhân dân các xã, thị trấn trực
tiếp quản lý địa bàn phải luôn quán triệt phương châm “bốn tại chỗ”
trong giai đoạn phòng, chống ngay tại cơ sở để có kế hoạch
tổ chức tốt công tác kiểm tra thực địa trước mùa mưa lũ. Thông tin, tuyên truyền,
phổ biến kịp thời các phương án, biện pháp chủ động phòng, chống của địa phương
đến các cơ quan, đơn vị, cán bộ, công chức và nhân dân trên địa bàn để sẵn sàng
thích ứng, tránh tình trạng bị động, lúng túng hoặc bất ổn,
hoang mang khi đối phó, xử lý tình huống sự cố thiên tai, nhất là ngập úng kéo
dài trên diện rộng.
3. Chủ động triển khai các biện
pháp phòng, chống hiệu quả:
a. Đối với các cơ quan chức năng (Thường
trực BCH PCTT&TKCN Huyện; các đơn
vị, phòng, ban trực thuộc Huyện, các xã, thị
trấn)
- Trước mùa mưa, triều cường (từ
tháng 01 đến tháng 6 hằng năm), Thường trực BCH PCTT&TKCN Huyện:
+ Tham mưu Ủy
ban nhân dân Huyện văn bản chỉ đạo các phòng, ban chức năng tiến hành kiểm tra
và yêu cầu các đơn vị, chủ sở hữu sửa chữa, nâng cấp, gia cố an toàn các kho
tàng, công trình xuống cấp, công trình ngầm; đồng thời, rà soát, bổ sung phương
án, biện pháp chống ngập khi xảy ra sự cố, đặc biệt là công tác tổ chức huy động
lực lượng, hiệp đồng trưng dụng các phương tiện, trang thiết bị. Thực hiện chế
độ bảo trì định kỳ các phương tiện, trang thiết bị hiện có để đảm bảo công tác vận hành phục vụ việc ứng phó tình trạng ngập úng được
kịp thời, hiệu quả.
+ Phải khẩn trương xây dựng kế hoạch
phối hợp với Ban Chỉ huy PCTT & TKCN các xã, thị trấn tiến hành tổng kiểm
tra toàn bộ hệ thống bờ bao, kè trên địa bàn Huyện để kịp thời phát hiện các vị
trí xung yếu, đề xuất các cơ quan chức năng tiến hành xử lý, gia cố nhằm đảm bảo
an toàn trước mùa mưa, triều cường.
Chủ động kiểm tra rà soát, xác định bổ
sung các khu vực xung yếu cần phải sơ tán, di dời dân, các địa điểm tạm cư an
toàn để tiếp nhận số dân được dự kiến sẽ sơ tán, di dời trong thời gian xảy ra
sự cố thiên tai, đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản của nhân dân.
- Chuẩn bị lực lượng, phương tiện:
các xã, thị trấn khẩn trương chuẩn bị kế hoạch huy động lực lượng, phương tiện,
vật tư tại chỗ của đơn vị, địa phương mình để chủ động tổ chức công tác phòng,
chống kịp thời. Toàn bộ hoạt động của các xã, thị trấn chuyển sang trạng thái sẵn
sàng ứng phó.
- Công tác chỉ đạo, chỉ huy:
+ Khi có thông tin dự báo mưa vừa (từ
16 đến 50 mm) đến mưa to tại khu vực thành phố kết hợp với triều cường
báo động I (1,30 m) trở lên: BCH PCTT&TKCN các xã, thị trấn
trọng điểm (xã Hiệp Phước, xã Nhơn Đức và xã Phước Lộc) thuộc các
khu vực trũng thấp, ven sông thực hiện chỉ đạo và chuẩn bị công tác phòng, chống,
ứng phó theo phương án.
+ Khi có thông tin mưa to đến mưa rất
to tại khu vực thành phố kết hợp với triều cường báo động cấp II (1,40 m)
trở lên và xả lũ ở thượng nguồn:
• Thường trực BCH PCTT&TKCN Huyện,
các thành viên BCH PCTT&TKCN Huyện thực hiện chỉ đạo và triển khai các biện
pháp phòng, chống, ứng phó theo phương án. Trực tiếp kiểm tra, đôn đốc các địa
bàn trọng điểm tổ chức thực hiện các biện pháp phòng, chống, ứng phó.
• Ủy ban nhân dân các xã - thị trấn tập
trung chỉ đạo, chuẩn bị huy động lực lượng, phương tiện, trang thiết bị sẵn
sàng cho việc ứng phó theo phương án.
+ Khi dự báo mưa rất to, triều cường
vượt mức báo động III (1,50 m) và xả lũ ở thượng nguồn:
Thường trực BCH PCTT&TKCN Huyện
tham mưu Ủy ban nhân dân Huyện trực tiếp chỉ đạo và triển khai khẩn cấp các biện
pháp huy động tổng hợp các nguồn lực trên địa bàn Huyện để thực hiện công tác
phòng, chống, ứng phó theo phương án.
b. Đối với người dân:
+ Chủ động dự trữ lương thực, thực phẩm
cần thiết, nước sạch, thuốc chữa bệnh thông thường để sử dụng.
+ Khẩn trương thu hoạch trước các sản
phẩm nông nghiệp, thủy sản đã đến thời vụ, bảo vệ, di chuyển vật nuôi, gia súc,
gia cầm đến khu vực an toàn.
+ Kiểm tra an toàn các thiết bị điện,
hàng hóa, vật tư; sắp xếp giấy tờ, đồ đạc và tài sản ở những
nơi cao ráo.
+ Chấp hành lệnh sơ tán, di dời của
chính quyền địa phương đến nơi tạm cư an toàn, không bị ngập úng.
+ Phải tự giác thực hiện mặc áo phao
khi đi trên các phương tiện giao thông thủy; hạn chế tối đa việc sử dụng phương
tiện có tải trọng nhỏ di chuyển trên sông vào những lúc
triều cường dâng cao, nước chảy mạnh, tránh đi vào vùng nước xoáy tại các ngã
ba sông, rạch.
+ Cung cấp thông tin về tình trạng ngập
úng tại khu vực sinh sống cho cơ quan chức năng; báo, đài và chính quyền địa
phương để được trợ giúp, ứng cứu kịp
thời.
c) Đối với các cơ quan, đơn vị, công ty, xí nghiệp, bệnh viện, trường học,…:
- Kiểm tra an toàn các thiết bị điện,
di dời, kê cao thiết bị, vật tư, hàng hóa, hóa chất, vật dụng... đảm bảo an
toàn khi xảy ra ngập úng.
- Tổ chức lực lượng bảo vệ tài sản.
II. Giai đoạn ứng
phó ngập úng
1. Đối với cơ quan chức năng:
- Các xã, thị trấn chuyển sang trạng
thái chủ động ứng phó.
- Tổ chức trực ban 24/24
giờ để nắm chắc diễn biến tình hình mưa lớn, triều cường, xả lũ
và triển khai các phương án ứng phó của địa phương, đơn vị
mình.
- Thường trực Ban và các thành viên
BCH PCTT&TKCN Huyện trực tiếp xuống địa bàn được phân công phụ trách; lãnh
đạo các xã - thị trấn trực tiếp xuống các khu vực xung yếu để kiểm tra và chỉ đạo
triển khai công tác ứng phó ngập úng.
- Một số nhiệm vụ cụ thể của các đơn
vị, phòng, ban:
+ Thường trực Ban Chỉ huy
PCTT&TKCN Huyện phối hợp với BCH PCTT&TKCN các xã, thị trấn xác định
các khu vực bị cô lập, ngập sâu để tập trung huy động lực lượng, phương tiện, vật
tư chi viện đúng mức cho xã - thị trấn để xử lý tình huống giảm thiểu ngập úng, sơ tán, di dời, cứu trợ khẩn cấp.
+ Ban Chỉ huy Quân sự Huyện, Bộ Chỉ
huy Bộ đội Biên phòng cửa khẩu cảng Thành phố, Công an Huyện, Phòng Cảnh sát
Phòng cháy và Chữa cháy, Huyện đoàn, Lực lượng xung kích tại các xã, thị trấn
triển khai lực lượng, phương tiện (xe tải, xe buýt, ca nô, tàu, thuyền, xuồng...)
chi viện cho 03 xã trọng điểm sơ tán, di dời dân và tài sản của
dân tại các khu vực ngập sâu, bị chia cắt đến nơi tạm cư, trợ giúp nhân dân đi
lại an toàn và tổ chức việc cứu hộ - cứu nạn, cứu sập, cháy nổ khi xảy ra ngập
úng, đặc biệt là tại các khu vực bị ngập sâu. Sẵn sàng phối
hợp với các đơn vị, hỗ trợ, tiếp ứng cho các địa phương khi cần thiết.
+ Phòng Kinh tế, Ủy ban Mặt trận Tổ
quốc Việt Nam Huyện trợ giúp, cung ứng hàng hóa, chất đốt, lương thực, thực phẩm
thiết yếu... cho người dân phải sơ tán, di dời tránh ngập, cứu trợ nhân dân
vùng ngập sâu, không để người dân thiếu đói.
+ Công ty Cổ phần Cấp nước Nhà Bè đảm
bảo nguồn nước sạch phục vụ cho những khu vực bị ngập úng, chia cắt;
+ Công ty TN HH MTV DVCI Nhà Bè đảm bảo phương tiện chuyên chở nước sạch cung ứng cho nhân dân tại
những khu vực bị ngập úng, chia cắt; phối hợp với lực lượng thanh niên xung
kích của các xã - thị trấn khẩn trương
thu dọn cây xanh bị ngã, đổ.
+ Công ty Điện lực Duyên Hải kịp thời
cắt điện tại những nơi bị ngập sâu; bảo vệ hệ thống truyền
tải, thiết bị điện, trạm biến thế, hướng dẫn việc sử dụng điện an toàn trong
tình trạng ngập nước, đồng thời xử lý khắc phục nhanh chóng sự cố đường dây tải
điện bị hư hỏng, bố trí máy phát điện dự phòng để đảm bảo
điện sinh hoạt cho khu vực ảnh hưởng.
+ Công an Huyện triển khai lực lượng
phân luồng, điều phối, hướng dẫn giao thông, nhất là các tuyến đường huyết mạch
của Huyện, phối hợp với Phòng Quản lý đô thị cắm biển báo tại các khu vực, tuyến
đường nguy hiểm, bị ngập sâu để người dân biết và hạn chế đi lại. Huy động và
cung ứng phương tiện vận tải để vận chuyển người, hàng hóa
qua các khu vực nguy hiểm, ra khỏi vùng ngập sâu, bị chia cắt được an toàn, đảm
bảo giao thông huyết mạch tại các tuyến đường quan trọng, kết nối vào nội
thành, duy trì hiệu quả công tác chỉ đạo, điều hành, chỉ huy thông suốt từ các
xã, thị trấn, phục vụ công tác cứu hộ, cứu nạn, cứu sập, cứu trợ xã hội, cung ứng
các dịch vụ cần thiết cho khu vực bị ngập úng, chia cắt.
Phối hợp với Huyện đoàn Nhà Bè, Lực
lượng Thanh niên xung kích các xã, thị trấn triển khai các lực lượng để bảo vệ
an ninh trật tự, an toàn xã hội, các công trình trọng điểm,
tài sản của nhân dân, Nhà nước và doanh nghiệp, ngăn ngừa các đối tượng xấu lợi
dụng tình hình thiên tai để trộm cắp, cướp giật.
+ Phòng Tài nguyên và Môi trường phối
hợp với các đơn vị chức năng kiểm tra, xử lý bảo đảm an toàn, không để phát tán nguồn ô nhiễm, chất độc hại (hóa chất, xăng dầu, rác thải...)
ra môi trường.
+ Phòng Quản lý đô thị phối hợp với Ủy
ban nhân dân các xã - thị trấn triển khai thực hiện việc hướng dẫn, kiểm tra, xử lý đảm bảo an toàn công trình, nhà ở, chung cư cũ, xuống cấp,
nhất là những công trình ngầm, công trình có dấu hiệu nứt, lún, nghiêng do bị
ngập úng, cắm biển báo tại các khu vực, tuyến đường nguy hiểm, bị ngập sâu để
người dân biết và hạn chế đi lại.
+ Phòng Y tế, Hội Chữ thập đỏ Huyện
huy động lực lượng y - bác sĩ, phương tiện, thiết bị, cơ số thuốc cần thiết để
cứu thương, tiêu độc khử trùng, phòng dịch, không để lây lan dịch bệnh từ nguồn
nước ngập, tù đọng trong khu dân cư.
+ Phòng Giáo dục và Đào tạo khảo sát
tình hình ngập úng, chia cắt để thông báo quyết định cho học
sinh nghỉ học kịp thời.
+ Bưu điện trung tâm Nam Sài Gòn,
Trung tâm viễn thông Nam Sài Gòn phải đảm bảo hệ thống thông tin liên lạc được
liên tục, bảo vệ đường dây viễn thông an toàn khi xảy ra
ngập úng, đặc biệt trong lúc có bão xảy ra.
+ Ủy ban nhân dân các xã, thị trấn chỉ
đạo bộ phận trực thuộc phối hợp với các đơn vị chức năng kiểm tra, bắt buộc các
chủ trại, cơ sở nuôi động vật thực hiện phương án gia cố chuồng, trại đảm bảo
an toàn hoặc di chuyển đến nơi an toàn, không để động vật nuôi xổng chuồng gây nguy hiểm cho cộng đồng.
+ Đài Truyền thanh Huyện kịp thời
thông tin và cảnh báo tình hình mưa lớn, triều cường, tình trạng ngập úng tại
các khu vực, tuyến đường, thông báo hướng dẫn giao thông của cơ quan chức năng
để các tổ chức, nhân dân biết và chủ động tự phòng, tránh và ứng phó.
- Nhiệm vụ cụ thể của các xã, thị
trấn:
+ Chủ động phối hợp với lực lượng vũ
trang, lực lượng chi viện, hỗ trợ của cấp trên và huy động lực lượng, phương tiện
tại chỗ tổ chức cứu nạn, cứu hộ, cứu sập, cháy nổ; chủ động
sơ tán, di dời dân ở các khu vực ngập sâu, bị chia cắt đến nơi tạm cư an toàn
đã được xác định, đảm bảo cung cấp các dịch vụ hậu cần trước
hết là lương thực, nhu yếu phẩm, nước sạch, ánh sáng, thuốc men, chăm sóc sức
khỏe cho người dân, vệ sinh môi trường, phòng dịch, bảo vệ an ninh trật tự, an
toàn xã hội ở địa phương.
+ Chỉ đạo các Trạm Y tế các xã, thị
trấn huy động lực lượng y - bác sỹ tại chỗ, phương tiện, thiết bị, thuốc men để
sơ cấp cứu, chữa bệnh cho người dân.
+ Chuẩn bị nhiên liệu, huy động máy
bơm nước cơ động của các cơ quan, đơn vị và cá nhân trên địa bàn xã, thị trấn để
thực hiện bơm chống ngập úng.
2. Đối với người dân:
- Thường xuyên theo dõi thông tin, hướng
dẫn của cơ quan chức năng, chính quyền địa phương trên phương tiện truyền
thông. Chú ý quản lý, chăm sóc trẻ em, người già, người bệnh, người tàn tật an
toàn khi nhà ở và khu vực xung quanh nhà ở bị ngập.
- Cẩn thận khi đi qua những khu vực
ngập nước, kể cả những khu vực quen thuộc, chỉ đi qua khi chắc chắn không có
nguy hiểm và có các lực lượng, phương tiện hỗ trợ.
- Tuân theo biển báo nguy hiểm hoặc
hướng dẫn của những người có trách nhiệm.
- Không cố cứu vớt tài sản bị nước cuốn
trôi, đặc biệt ở ven sông, rạch lớn.
- Ngắt nguồn điện bị ngập nước, cẩn
thận kiểm tra khi sử dụng lại đồ điện sau khi bị ngập nước; không tiếp xúc với
nguồn điện khi đang ướt hoặc đang đứng dưới nước.
- Sử dụng nước sạch tiết kiệm, phòng
khi thiếu nước sạch trong thời gian bị ngập úng kéo dài.
- Cung cấp kịp thời tình trạng ngập lụt
tại khu vực sinh sống cho các cơ quan chức năng, báo, đài, chính quyền địa
phương để được trợ giúp, ứng cứu kịp thời.
- Chủ động cho con em nghỉ học khi thấy
không an toàn.
- Chủ động tham gia công tác khắc phục
hậu quả ổn định đời sống, phục hồi sản xuất, xử lý môi trường, phòng ngừa dịch
bệnh phát sinh sau ngập lụt.
- Ghi nhớ số tổng đài cứu hộ, cứu nạn
114; cung cấp thông tin về tình trạng ngập úng tại khu vực sinh sống cho cơ
quan chức năng và chính quyền địa phương để được trợ giúp, ứng cứu kịp thời.
3. Đối với các cơ quan, đơn vị, công ty, xí nghiệp, bệnh viện, trường học...:
- Di dời thiết bị, hàng hóa, hóa chất,
vật dụng... đến nơi an toàn.
- Tạm ngừng sản
xuất, hoạt động khi xảy ra ngập sâu, bị cô lập.
- Bảo vệ tài sản, phòng ngừa các đối
tượng xấu lợi dụng ngập úng để trộm cắp, cướp giật.
- Chủ động cho học sinh nghỉ học khi xảy ra ngập sâu, nguy hiểm.
- Cung cấp kịp thời tình hình thiệt hại
cho các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương.
III. Giai đoạn khắc
phục
1. Thủ trưởng các phòng, ban trực
thuộc Huyện, và Chủ tịch Ủy ban nhân dân các xã, thị trấn theo chức năng, nhiệm
vụ triển khai thực hiện các công việc sau:
- Đưa người dân sơ tán, di dời về nơi
ở cũ an toàn, trật tự.
- Trợ giúp hàng hóa, lương thực, thực
phẩm thiết yếu, nước sạch nhằm đảm bảo điều kiện sinh hoạt, đời sống cho nhân
dân.
- Tổ chức lực lượng xung kích, tình
nguyện giúp nhân dân khắc phục hậu quả, bảo vệ trật tự, trị an và tài sản của
nhân dân trong khu vực bị ngập úng.
- Đảm bảo giao thông thông suốt, sửa
chữa đường sá, trường học, bệnh viện, công sở, nhà ở, các công trình bị hư hỏng...,
tổ chức tiêu độc, khử trùng vệ sinh môi trường, phòng dịch không để dịch bệnh
bùng phát, lây lan.
- Tổ chức kiểm kê, đánh giá thiệt hại
theo đúng quy định và báo cáo về Ban Chỉ huy Phòng chống lụt
bão và Tìm kiếm cứu nạn Huyện.
2. Phòng Y tế, Hội Chữ thập đỏ Huyện:
Huy động lực lượng y - bác sĩ, các đội
cấp cứu, phương tiện, thiết bị để cứu thương, điều trị bệnh
nhân, phòng các bệnh thường mắc phải do ngập úng gây ra.
3. Công ty Điện lực Duyên Hải:
Đảm bảo an toàn mạng lưới điện, huy động
lực lượng và các phương tiện, thiết bị để khôi phục đường dây tải điện bị hư hỏng
trong thời gian sớm nhất.
4. Phòng Kinh tế phối hợp với Đội
Quản lý thị trường Huyện:
Tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các
trường hợp đầu cơ, nâng giá, nhất là lương thực, thực phẩm thiết yếu, nước sạch,
vật liệu xây dựng, nhiên liệu, chất đốt; chỉ đạo các công ty thương mại, siêu
thị tổ chức bán hàng lưu động (bình ổn giá) để cung cấp đầy
đủ các mặt hàng nhu yếu phẩm cho nhân dân.
5. Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt
Nam Huyện:
Tổ chức cứu trợ, giúp đỡ về lương thực,
thực phẩm, thuốc men cho người dân trong vùng thiên tai.
6. Thường trực Ban Chỉ huy PCTT
& TKCN Huyện phối hợp Phòng Tài chính Kế hoạch, Phòng Lao động Thương binh
và Xã hội, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Huyện:
Tham mưu Ủy ban nhân dân Huyện trình Ủy
ban nhân dân Thành phố chấp thuận hỗ trợ kinh phí khắc phục hậu quả thiên tai
trên địa bàn Thành phố theo Quyết định 29/2016/QĐ-UBND ngày 13/08/2016 của Ủy
ban nhân dân thành phố Hồ Chí Minh ban hành Quy định về chính sách hỗ trợ khắc
phục thiệt hại do thiên tai gây ra trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh.
C. LỰC LƯỢNG, PHƯƠNG TIỆN PHÒNG, CHỐNG, ỨNG PHÓ TÌNH TRẠNG NGẬP ÚNG:
I. Lực lượng:
1. Tham gia ứng phó và khắc phục hậu
quả do tình trạng ngập úng gây ra, nòng cốt là lực lượng vũ trang trên địa bàn
Huyện, gồm:
- Quân sự: 110 đồng chí;
- Công an: 90 đồng chí;
- Các xã, thị trấn: 808 người; (Hiệp
Phước: 150 người; Phước Kiển: 148 người; Phú Xuân: 161 người;
Long Thới: 89 người; thị trấn Nhà Bè: 80 người; Nhơn Đức: 100 người; Phước Lộc: 80 người).
2. Ngoài lực lượng vũ trang Huyện còn
có sự tham gia của các lực lượng nòng cốt khác, như:
- Phòng Y tế - Bệnh viện Huyện: 30
người;
- Hội Chữ thập đỏ Huyện: 10 người;
- Đoàn Thanh niên Huyện: 50 người;
Tổng tất cả các
lực lượng được huy động tham gia công tác ứng phó và khắc phục hậu quả tình trạng
ngập úng do mưa lớn, triều cường và xả lũ gây ra trên địa bàn Huyện đảm bảo khoảng
1.000 - 1.200 người. Tùy theo tình hình ngập úng do triều cường, mưa lớn và xả
lũ từ các hồ tích nước ở thượng lưu, mức độ thiệt hại tại từng khu vực, Ban Chỉ
huy Phòng chống lụt bão và Tìm kiếm cứu nạn Huyện quyết định việc điều động và
phân công, bố trí lực lượng, phương tiện phù hợp để chi viện cho từng địa
phương theo yêu cầu.
II. Phương tiện,
trang thiết bị cần huy động:
Ban Chỉ huy Quân sự Huyện thực hiện
việc huy động và sử dụng các phương tiện, trang thiết bị hiện có của đơn vị,
các Phòng-ban đơn vị khác của Huyện để phục vụ phòng, tránh, ứng phó với tình trạng ngập úng do mưa lớn, triều cường và xả lũ, gồm:
phương tiện bộ (xe tải, xe cứu thương, xe chuyên dùng, mô tô) 159 chiếc, phương
tiện thủy (ca nô, tàu, ghe, xuồng, phà, xà lan) 40 chiếc và các thiết bị thông
tin liên lạc, máy móc, dụng cụ, phao - áo phao phục vụ di
dời dân, tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ, cứu sập...
D. TỔ CHỨC THỰC HIỆN, ĐIỀU HÀNH, CHỈ HUY PHÒNG, NGỪA, ỨNG PHÓ VỚI TRIỀU
CƯỜNG:
1. Thực hiện cơ chế chỉ huy tập trung,
thống nhất do Chủ tịch Ủy ban nhân dân Huyện, Trưởng Ban Chỉ huy Phòng chống
thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn Huyện trực tiếp chỉ huy, điều hành, phân công các
lực lượng có mặt trên địa bàn Huyện trong quá trình ứng phó với ngập úng do triều
cường, mưa lớn và xả lũ.
2. Ủy ban nhân dân các xã, thị trấn
căn cứ phương án này, Ủy ban nhân dân các xã, thị trấn khẩn trương xây dựng kế
hoạch chi tiết công tác điều hành, chỉ huy phòng, chống, ứng phó tình trạng ngập
úng do mưa lớn, triều cường và xả lũ xảy ra trên địa bàn mình. Đồng thời xây dựng
phương án huy động lực lượng, phương tiện cụ thể, chi tiết để di dời, sơ tán
dân (số người, số hộ dân dự kiến di dời, sơ tán) ở các khu vực xung yếu đến nơi
tạm cư an toàn tại địa phương.
3. Các thành viên BCH PCTT&TKCN Huyện
thực hiện nhiệm vụ theo Quyết số 1361/QĐ-UBND ngày 21 tháng 6 năm 2019 của Ủy
ban nhân dân huyện Nhà Bè về kiện toàn ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm
kiếm cứu nạn trên địa bàn huyện Nhà Bè.
4. Thủ trưởng các Đơn vị, Phòng, Ban
- ngành, Đoàn thể và Chủ tịch Ủy ban nhân dân các xã, thị trấn phải trực tiếp
chỉ đạo BCH PCTT&TKCN của đơn vị, địa phương thực hiện theo nội dung phân
công tại Phương án này.
5. BCH PCTT&TKCN các xã, thị trấn thực hiện chế độ thông tin, báo cáo cụ thể, rõ
ràng, chính xác tình hình và số liệu liên quan đến công tác phòng, chống, ứng
phó và khắc phục hậu quả ngập úng do mưa lớn, triều cường và xả lũ theo quy định
cho BCH PCTT&TKCN Huyện. Địa chỉ liên lạc: Thường trực Ban Chỉ huy
PCTT&TKCN Huyện (Phòng Quản lý đô thị). Điện thoại/Fax: 028.37828492./.