ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH QUẢNG BÌNH
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 636/QĐ-UBND
|
Quảng Bình, ngày 05 tháng 3 năm 2020
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN
HÀNH QUY ĐỊNH CỤ THỂ TIÊU CHÍ LỰA CHỌN SÁCH GIÁO KHOA TRONG CƠ SỞ GIÁO DỤC PHỔ
THÔNG
CHỦ TỊCH ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền
địa phương ngày 19/6/2015;
Căn cứ Thông tư 33/2017/TT-BGDĐT
ngày 22 tháng 12 năm 2017 Ban hành quy định về tiêu chuẩn, quy trình biên soạn,
chỉnh sửa sách giáo khoa; tiêu chuẩn tổ chức, cá nhân biên soạn sách giáo khoa;
tổ chức và hoạt động của Hội đồng quốc gia thẩm định sách giáo khoa của Bộ Giáo
dục và Đào tạo;
Căn cứ Thông tư 01/2020/TT-BGDĐT
ngày 30 tháng 01 năm 2020 Hướng dẫn việc lựa chọn sách giáo khoa trong cơ sở
giáo dục phổ thông của Bộ Giáo dục và Đào tạo;
Xét đề nghị của Giám đốc Sở Giáo
dục và Đào tạo tại Tờ trình số 398/TTr-SGDĐT ngày 26 tháng 02 năm 2020 về việc
ban hành Quyết định quy định cụ thể tiêu chí lựa chọn sách giáo khoa trong các
cơ sở giáo dục phổ thông,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban
hành kèm theo Quyết định này Quy định tiêu chí lựa chọn sách giáo khoa trong cơ
sở giáo dục phổ thông thuộc địa bàn tỉnh Quảng Bình.
Điều 2. Quyết
định này có hiệu lực kể từ ngày ký.
Điều 3. Chánh
Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh; Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo; Chủ tịch UBND
các huyện, thị xã, thành phố; Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị liên quan chịu
trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
Nơi nhận:
- Như Điều 3:
- CT, các PCT UBND tỉnh;
- Đ/c Hoàng Thị Nga PVP UBND tỉnh;
- Lưu: VT, KGVX.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Trần Tiến Dũng
|
QUY ĐỊNH CỤ THỂ
TIÊU CHÍ LỰA CHỌN SÁCH
GIÁO KHOA TRONG CƠ SỞ GIÁO DỤC PHỔ THÔNG
(Kèm theo Quyết định số 636/QĐ-UBND ngày 05 tháng 3 năm 2020 của UBND tỉnh Quảng
Bình)
Tiêu chí 1: Nội dung sách giáo khoa
1. Nội dung sách giáo khoa thể hiện
đúng, đầy đủ nội dung của chương trình môn học, hoạt động giáo dục của Bộ GD&ĐT
và chương trình, nội dung giáo dục địa phương; bảo đảm tính cơ bản, khoa học,
thiết thực.
2. Các ví dụ minh họa, các dẫn liệu
về kinh tế, văn hóa, xã hội, thiên nhiên, con người (nếu có) thể hiện sự đa
dạng về vùng miền; sự tương đồng về các nét văn hóa của các dân tộc, sự gần gũi
về phong tục tập quán trên mỗi địa bàn.
3. Hệ thống câu hỏi, bài tập, hoạt
động học tập và trải nghiệm... trong bài học/chủ đề đảm bảo tính phân hóa, phù
hợp trình độ nhận thức, năng lực của học sinh ở các vùng miền, dân tộc khác
nhau; gắn liền với thực tiễn cuộc sống tại nơi các em học tập và sinh sống,
giúp học sinh dễ liên hệ, vận dụng nhằm hình thành và phát triển năng lực, phẩm
chất.
4. Các chỉ dẫn, yêu cầu, bài tập
trong sách giáo khoa rõ ràng, dễ hiểu, đáp ứng yêu cầu tự học của học sinh và
thuận tiện cho việc phụ huynh hướng dẫn con em học tập.
Tiêu chí 2: Cấu trúc sách giáo khoa
1. Cấu trúc sách giáo khoa gồm các
thành phần cơ bản: mở đầu, kiến thức mới, luyện tập, vận dụng. Các đơn vị bài
học đảm bảo có tỉ lệ cân đối, hài hòa giữa các phần kiến thức mới và luyện tập
thực hành kĩ năng.
2. Cấu trúc sách giáo khoa có tính mở
để nhà trường, giáo viên chủ động trong việc xây dựng và thực hiện kế hoạch
giáo dục, kế hoạch dạy học; dễ dàng tích hợp các nội dung giáo dục địa phương;
điều chỉnh, bổ sung các hoạt động trải nghiệm, vận dụng thực tế phù hợp điều
kiện tổ chức dạy và học của từng cơ sở giáo dục.
Tiêu chí 3: Ngôn ngữ sử dụng trong
sách giáo khoa và hình thức trình bày
1. Ngôn ngữ sử dụng trong sách giáo
khoa được diễn đạt trong sáng, dễ hiểu, thể hiện chính xác nội dung cần trình
bày, phù hợp lứa tuổi học sinh.
2. Hình thức trình bày sách giáo khoa
cân đối, hài hòa giữa kênh chữ và kênh hình. Các hình ảnh trong sách giáo khoa
có tính thẩm mĩ, thân thiện với học sinh tiểu học.
Tiêu chí 4: Phương pháp giáo dục
và đánh giá kết quả giáo dục
1. Các bài học trong sách giáo khoa
tạo điều kiện cho giáo viên vận dụng sáng tạo các phương pháp và hình thức tổ
chức dạy học lấy hoạt động học của học sinh làm trung tâm; tạo cơ hội và khuyến
khích học sinh tích cực, chủ động, sáng tạo trong học tập, phát huy tiềm năng
của mỗi học sinh.
2. Các bài học trong sách giáo khoa
thể hiện đúng, đủ, rõ mức độ đáp ứng yêu cầu cần đạt về phẩm chất, năng lực của
học sinh và yêu cầu về đánh giá kết quả giáo dục được quy định trong chương
trình môn học, hoạt động giáo dục, làm cơ sở cho việc đánh giá chính xác kết
quả giáo dục.
3. Các câu hỏi, bài tập, hoạt động
trong bài học bảo đảm vừa là công cụ tổ chức dạy học tích cực, vừa là công cụ
kiểm tra, đánh giá trong quá trình dạy học cả ở trên lớp và ngoài lớp học.
Tiêu chí 5: Các điều kiện khác hỗ
trợ sách giáo khoa
1. Sách giáo khoa có thể triển khai
tốt với điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học tối thiểu và các điều
kiện dạy học khác hiện có của cơ sở giáo dục.
2. Nguồn học liệu đi kèm hỗ trợ tốt
cho học sinh học tập tích cực, hiệu quả; tạo điều kiện cho giáo viên tổ chức
dạy học linh hoạt, sáng tạo, phong phú, đảm bảo hỗ trợ tốt cho các cơ sở giáo
dục, phù hợp với địa bàn./.