THỦ
TƯỚNG CHÍNH PHỦ
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 24/CT-TTg
|
Hà
Nội, ngày 03 tháng 9 năm 2021
|
CHỈ THỊ
VỀ
VIỆC ĐẨY MẠNH TRIỂN KHAI CÁC NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP TỔ CHỨC DẠY HỌC AN TOÀN, BẢO
ĐẢM CHƯƠNG TRÌNH VÀ MỤC TIÊU CHẤT LƯỢNG GIÁO DỤC, ĐÀO TẠO ỨNG PHÓ VỚI ĐẠI DỊCH
COVID-19
Trong thời gian qua, ngành Giáo dục
đã quyết liệt tổ chức thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo.
Ban hành nhiều cơ chế, chính sách, đổi mới chương trình, nâng cao chất lượng
đội ngũ nhà giáo, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, đầu tư cải thiện cơ sở
vật chất, trang thiết bị dạy học... và đã đạt nhiều kết quả tích cực trong dạy
và học. Trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, toàn ngành đã nỗ
lực, cố gắng khắc phục mọi khó khăn, chủ động, kịp thời tổ chức thực hiện đồng
bộ công tác phòng, chống dịch, thực hiện có hiệu quả phương châm “tạm dừng đến
trường, không dừng học”, bảo đảm an toàn cho học sinh, giáo viên, hoàn thành
các nhiệm vụ chuyên môn của ngành.
Tuy nhiên, dịch COVID-19 đã tác động,
ảnh hưởng nặng nề đến ngành Giáo dục. Giáo viên, học sinh, phụ huynh học sinh
gặp rất nhiều khó khăn cả về đời sống và trong hoạt động học tập, nhất là việc
học trực tuyến trong thời gian dài ảnh hưởng không nhỏ đến việc bảo đảm chương
trình, phương pháp, kế hoạch tổ chức dạy và học, hoạt động của trường, lớp và
đến sự phát triển của trẻ em, học sinh. Ở nước ta, một số địa phương đang phải
thực hiện giãn cách xã hội hoặc tăng cường giãn cách xã hội, trong đó có học
sinh, sinh viên và nhà giáo đang phải đối mặt với rất nhiều khó khăn về vật
chất và tinh thần; học sinh ở nhiều nơi chưa được tựu trường. Thực tiễn phát
triển giáo dục và đào tạo ở địa phương cũng cho thấy còn nhiều tồn tại, hạn chế
cần khắc phục như việc quy hoạch, phát triển mạng lưới cơ sở giáo dục ở một số
địa phương chưa phù hợp; còn tình trạng thiếu trường, lớp ở một số khu đô thị,
khu công nghiệp, khu chế xuất, vùng sâu, vùng xa; cơ cấu đội ngũ giáo viên còn
chưa hợp lý, thừa, thiếu giáo viên cục bộ chưa được giải quyết triệt để; sự
quan tâm của cấp ủy chính quyền địa phương đối với giáo dục có lúc, có nơi chưa
ngang tầm, chưa thực sự đúng với chủ trương của Đảng, Nhà nước; chất lượng đào
tạo nhân lực, việc dạy và học ngoại ngữ, tin học hiệu quả chưa cao; đời sống
giáo viên, đặc biệt là giáo viên ở vùng sâu, vùng xa còn nhiều khó khăn; tình
trạng dạy thêm, học thêm vẫn còn phổ biến; vấn đề cơ cấu lại đội ngũ giáo viên,
điểm trường, đội ngũ nhà giáo chưa thật sự hiệu quả; giáo dục văn hóa truyền
thống lịch sử còn chưa được chú trọng đúng mức.
Dự báo dịch COVID-19 còn diễn biến
phức tạp, khó lường, để tổ chức dạy học an toàn, bảo đảm chương trình, chất
lượng và tiếp tục thực hiện mạnh mẽ đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào
tạo theo chỉ đạo của Trung ương, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Giáo dục và Đào
tạo, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan
thuộc Chính phủ, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tập
trung thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm sau:
I. THỰC HIỆN KẾ HOẠCH NĂM HỌC 2021
- 2022
1. Bộ Giáo dục và Đào tạo chủ trì,
phối hợp với các bộ, địa phương
a) Chủ động xây dựng và triển khai
thực hiện kế hoạch năm học linh hoạt, tạo điều kiện thuận lợi cho học sinh,
sinh viên học tập, vừa bảo đảm sức khoẻ, vừa hoàn thành chương trình giáo dục
theo kế hoạch và bảo đảm chất lượng giáo dục của từng cấp học, chương trình đào
tạo. Những nơi an toàn trong phòng, chống dịch thì vẫn khai giảng bình thường
như mọi năm.
b) Xác định các yêu cầu, nội dung cốt
lõi, căn bản trong chương trình dạy học, làm cơ sở cho các địa phương, các cơ
sở giáo dục chủ động triển khai kế hoạch dạy học linh hoạt, phù hợp với tình
hình dịch tại địa phương, nhất là ở những địa bàn dịch COVID-19 diễn biến phức
tạp.
c) Tiếp tục rà soát, hoàn thiện
phương thức dạy học trực tuyến và đào tạo từ xa; phát triển nguồn học liệu điện
tử, nâng cao năng lực đội ngũ giáo viên, giảng viên đáp ứng yêu cầu của phương
thức này. Quan tâm sâu sát, cụ thể đến điều kiện triển khai Chương trình giáo
dục phổ thông mới, các giải pháp cụ thể nhằm hỗ trợ việc dạy, học đối với học
sinh lớp 1, lớp 2.
d) Phối hợp với Bộ Y tế, Ủy ban nhân
dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tổ chức tiêm chủng cho học sinh
các cấp sau khi cơ quan chuyên môn có hướng dẫn tiêm chủng vắc xin phòng
COVID-19 cho người dưới 18 tuổi; rà soát gửi Bộ Y tế cấp bổ sung và tiêm vắc
xin cho tất cả giáo viên các cấp học theo quy định; quán triệt, thông tin,
truyền thông trong toàn ngành, tới các thầy cô giáo, phụ huynh, học sinh cần
nêu cao tinh thần chống dịch “mình vì mọi người, mọi người vì mỗi người” thực
hiện nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch với thông điệp “tất cả vì tương
lai con em chúng ta”.
đ) Hướng dẫn các gia đình trong việc
phối hợp với nhà trường chăm sóc, giáo dục trẻ em, học sinh, sinh viên bảo đảm
an toàn, hiệu quả trong thời gian học trực tuyến.
e) Chỉ đạo các nhà xuất bản cung cấp
sách giáo khoa (cả bản điện tử) đầy đủ, thuận lợi cho học sinh khi bước vào năm
học mới, nhất là tại các địa phương tổ chức học trực tuyến.
g) Hướng dẫn xây dựng hệ thống đề
thi, bài kiểm tra, ngân hàng câu hỏi phục vụ tổ chức thi, kiểm tra đánh giá
theo hình thức trực tuyến một cách phù hợp; xây dựng phương án tổ chức Kỳ thi
tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2022 và các năm tiếp theo, phù hợp với tình
hình thực tiễn bảo đảm phòng chống dịch hiệu quả.
h) Chỉ đạo, hướng dẫn các cơ sở giáo
dục đại học đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số, từng bước
chuyển đổi việc tuyển sinh, đào tạo, kiểm tra đánh giá và bảo vệ tốt nghiệp
sang hình thức trực tuyến phù hợp với tình hình dịch bệnh.
i) Chủ động phối hợp với các địa
phương thực hiện rà soát quy hoạch, phát triển mạng lưới cơ sở giáo dục mầm
non, phổ thông bảo đảm phù hợp, sát với thực tiễn.
k) Nghiên cứu ban hành các cơ chế,
chính sách và hướng dẫn các cơ sở giáo dục đại học tổ chức thực hiện hiệu quả
việc tự chủ, nhất là ở những nơi có điều kiện.
2. Bộ Y tế
a) Hướng dẫn biện pháp phòng, chống
dịch cho học sinh, sinh viên và bảo đảm an toàn phòng, chống dịch bệnh trong
nhà trường.
b) Xây dựng phương án cụ thể về việc
tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 cho học sinh tiểu học, trung học cơ sở, trung
học phổ thông, giáo dục nghề nghiệp (đối tượng dưới 18 tuổi).
3. Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội
a) Chủ trì, phối hợp với Bộ Tài
chính, Bộ Giáo dục và Đào tạo nghiên cứu chính sách hỗ trợ giáo viên và học
sinh một cách phù hợp trong một số trường hợp đặc thù; có chính sách hỗ trợ các
cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông bổ sung dinh dưỡng bữa ăn bán trú để phát
triển thể chất tốt hơn cho trẻ em, học sinh.
b) Tiếp tục chỉ đạo, hướng dẫn các cơ
sở giáo dục nghề nghiệp tăng cường truyền thông, tuyển sinh trực tuyến; đẩy
mạnh đào tạo trực tuyến ở những ngành nghề phù hợp.
c) Tổ chức triển khai việc hỗ trợ
giáo viên, nhân viên, người lao động làm việc trong các cơ sở giáo dục, giáo
dục nghề nghiệp công lập và ngoài công lập bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 theo
quy định.
4. Bộ Thông tin và Truyền thông: Ban
hành hướng dẫn về sử dụng an toàn các phần mềm, công cụ dạy học trực tuyến; chỉ
đạo các tập đoàn, doanh nghiệp viễn thông, công nghệ thông tin nghiên cứu, phát
triển các giải pháp, nền tảng dạy và học trực tuyến, học liệu số; hỗ trợ các
nhà trường, học sinh, giáo viên tiếp cận hạ tầng số, dịch vụ truy nhập Internet
tốc độ cao an toàn, dễ sử dụng; chỉ đạo các doanh nghiệp viễn thông xem xét
miễn giảm giá cước truy cập Internet cho học sinh, sinh viên và giáo viên, giá
cước sử dụng giải pháp phục vụ giáo dục, đào tạo và quản lý giáo dục cho các
nhà trường, giá dịch vụ thuê máy chủ, băng thông phục vụ đào tạo từ xa cho các
trường đại học.
5. Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch:
Ban hành hướng dẫn về các hoạt động văn hóa, thể dục, thể thao trong các cơ sở
giáo dục và đào tạo phù hợp với tình hình dịch bệnh.
6. Bộ Ngoại giao: Chủ trì, phối hợp
với Bộ Công an hỗ trợ thủ tục xuất, nhập cảnh cho chuyên gia giáo dục, giảng
viên, giáo viên, tình nguyện viên, lưu học sinh là người Việt Nam tại nước
ngoài về nước; học sinh, sinh viên Việt Nam trúng tuyển đi học theo các chương
trình học bổng Hiệp định ở nước ngoài; chuyên gia giáo dục, giảng viên, giáo
viên, tình nguyện viên và lưu học sinh nước ngoài vào Việt Nam thực hiện các
chương trình, dự án hợp tác về giáo dục khi đáp ứng đầy đủ các yêu cầu phòng,
chống dịch COVID-19.
7. Bộ Công an: Chủ trì, phối hợp với
Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Thông tin và Truyền thông và các cơ quan liên quan
chủ động tuyên truyền, đấu tranh, phòng chống tội phạm, ngăn ngừa các nội dung,
thông tin xấu, độc trên không gian mạng, các yếu tố an ninh phi truyền thống và
bảo đảm an ninh, trật tự trong các cơ sở giáo dục.
8. Bộ Quốc phòng: Chỉ đạo các cơ
quan, đơn vị quân đội đóng quân trên các địa bàn, nhất là vùng sâu, vùng xa,
vùng đặc biệt khó khăn, biên giới, hải đảo phối hợp chặt chẽ, tham mưu cho
chính quyền địa phương huy động các nguồn lực và các hình thức hỗ trợ phù hợp
đối với học sinh, sinh viên, giáo viên, cơ sở giáo dục trong khu vực chịu ảnh
hưởng của dịch COVID-19.
9. Ngân hàng Nhà nước Việt Nam: Theo
dõi, đôn đốc Ngân hàng Chính sách xã hội tiếp tục triển khai chính sách tín
dụng ưu đãi đối với học sinh, sinh viên; thực hiện các giải pháp hỗ trợ, tháo
gỡ khó khăn đối người lao động trong ngành Giáo dục và các cơ sở giáo dục ngoài
công lập chịu ảnh hưởng của dịch COVID-19.
10. Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố
trực thuộc Trung ương
a) Chỉ đạo triển khai kế hoạch năm
học 2021 - 2022 một cách linh hoạt, phù hợp với tình hình dịch bệnh tại địa
phương; tăng cường các biện pháp bảo đảm an toàn phòng, chống dịch COVID-19
trong các cơ sở giáo dục. Các địa phương đang thực hiện giãn cách xã hội hoặc
tăng cường giãn cách xã hội phải có kế hoạch khống chế dịch cụ thể, nhanh nhất,
sớm nhất để triển khai nhiệm vụ năm học 2021 - 2022 hiệu quả.
b) Địa phương không có dịch COVID-19,
chủ động phương án cho học sinh tựu trường và thường xuyên sàng lọc, tầm soát
nhằm phát hiện kịp thời các trường hợp nghi nhiễm, nhiễm COVID-19; kiểm tra,
việc chấp hành các quy định phòng chống dịch phù hợp tại cơ sở giáo dục, đào
tạo, tuyệt đối không chủ quan, lơ là, mất cảnh giác; tạo điều kiện tiêm vắc xin
cho lưu học sinh diện Hiệp định đang học tập ở các cơ sở giáo dục đại học tại
địa phương.
c) Địa phương đang có dịch và thực
hiện Chỉ thị số 15/CT-TTg và Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ:
Trước mắt, tổ chức dạy học trực tuyến; ưu tiên nguồn lực hỗ trợ học sinh khó
khăn không có phương tiện học tập trực tuyến, bảo đảm công bằng trong tiếp cận
phương thức dạy và học mới. Bảo đảm điều kiện để dạy học trực tuyến, chuyển đổi
số trong giáo dục; đổi mới phương thức dạy học giúp trẻ em, học sinh vừa học
vừa chơi, hứng thú học tập, chấp hành giãn cách, giảm căng thẳng trong thời
gian giãn cách xã hội.
d) Khẩn trương thực hiện Nghị định số
81/2021/NĐ-CP của Chính phủ về chính sách miễn, giảm học phí, hỗ trợ chi phí
học tập, Nghị quyết số 86/NQ-CP ngày 06 tháng 8 năm 2021 của Chính phủ về các
giải pháp cấp bách phòng, chống dịch bệnh COVID-19 để đảm bảo không học sinh
nào không được đến trường sau dịch COVID-19 vì khó khăn, giảm bớt khó khăn cho
giáo viên bị ảnh hưởng do trường học bị đóng cửa, nhất là giáo viên thuộc hệ
thống các trường tư thục mầm non.
đ) Ưu tiên bố trí kinh phí, huy động
các nguồn lực để đầu tư cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin, hệ thống phần mềm,
phục vụ chuyển đổi số trong giáo dục và đào tạo. Có giải pháp phù hợp hỗ trợ
học sinh, giáo viên các địa bàn khó khăn, vùng sâu, vùng xa không có khả năng
tiếp cận với hình thức học trực tuyến, học qua truyền hình.
e) Tạo điều kiện tiếp nhận, chuyển
trường thuận lợi cho học sinh trong trường hợp gia đình thay đổi địa bàn sinh
sống do tác động của dịch COVID-19.
g) Nghiên cứu tăng cường số lượng,
chất lượng hệ thống trường bán trú dân nuôi để duy trì, phát triển mô hình này
phù hợp với điều kiện địa phương.
II. MỘT SỐ NHIỆM VỤ TẬP TRUNG
TRIỂN KHAI NGAY
1. Bộ Giáo dục và Đào tạo
a) Tập trung thực hiện nghiêm túc chỉ
đạo của Thủ tướng Chính phủ tại cuộc làm việc của Thủ tướng với Bộ Giáo dục và
Đào tạo ngày 06 tháng 5 năm 2021 (Thông báo kết luận số 104/TB-VPCP ngày 13
tháng 5 năm 2021), khắc phục những tồn tại, hạn chế đã chỉ ra tại cuộc làm việc.
b) Nâng cao chất lượng giáo dục, chất
lượng giáo viên, có chính sách khuyến khích học sinh giỏi vào ngành sư phạm,
tạo môi trường, hệ sinh thái giáo dục phát triển lành mạnh, bình đẳng, sáng
tạo, khuyến khích đổi mới sáng tạo phù hợp với đặc điểm từng địa phương, từng
vùng miền. Nghiên cứu đề xuất chính sách ưu tiên cho giáo viên vùng sâu vùng
xa, những khu vực có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn và đặc biệt khó khăn,
bảo đảm hợp lý, không dàn trải.
c) Có giải pháp tổng thể, thiết kế
chính sách từ đào tạo - tuyển dụng - sử dụng nguồn nhân lực bảo đảm thực chất,
đào tạo gắn với nhu cầu tuyển dụng xã hội, kiên quyết chống bệnh thành tích
trong giáo dục góp phần đạt được mục tiêu “học thật, thi thật, nhân tài thật”,
thu hút nhân tài, “học đi đối với hành”, nhanh chóng khắc phục tình trạng “thừa
thầy, thiếu thợ”.
d) Thiết kế chương trình học bảo đảm
tăng cường kiến thức, kỹ năng sống; giảm tình trạng dạy thêm học thêm; biên
soạn, phân phối, hướng dẫn sử dụng sách giáo khoa và tài liệu tham khảo bảo đảm
khoa học, công khai, minh bạch, tránh dư luận không tốt, bảo đảm không để học
sinh nào thiếu sách học; sớm công bố phương án thi tốt nghiệp THPT năm 2022 phù
hợp với tình hình dịch bệnh phức tạp và phương án các năm tiếp theo để giáo
viên và học sinh có thời gian chuẩn bị.
đ) Có giải pháp nâng cao chất lượng
dạy học môn lịch sử, truyền thống đoàn kết, văn hóa, các giá trị tốt đẹp của
dân tộc, của cha ông ta; tăng cường việc dạy và học ngoại ngữ, tin học gắn với
việc đổi mới và sáng tạo, hội nhập quốc tế.
e) Nghiên cứu kỹ, thấu đáo, khoa học,
xuất phát từ thực tiễn về vấn đề tự chủ trong giáo dục. Chính phủ ủng hộ làm
thí điểm tự chủ về chuyên môn, tổ chức, nhân sự, kinh phí nhưng bảo đảm sự lãnh
đạo chặt chẽ của Đảng và quản lý của Nhà nước.
2. Bộ Nội vụ và các địa phương: Trên
cơ sở đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo về số lượng thừa, thiếu giáo viên của
từng trường, từng cấp học, môn học và toàn ngành thực hiện rà soát kỹ cơ chế,
chính sách phân bổ biên chế giáo viên phù hợp, hiệu quả và triển khai các
chương trình đào tạo, tuyển dụng theo lộ trình sát thực tiễn, trong đó ưu tiên
những khu vực có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, vùng sâu, vùng xa.
3. Bộ Xây dựng phối hợp các cơ quan
liên quan và các địa phương rà soát, tăng cường kiểm tra, giám sát quy hoạch
xây dựng gắn với không gian xây dựng trường học phù hợp, nhất là ở các thành
phố lớn, khu công nghiệp, khu chế xuất; quy hoạch không gian trường học phải có
tầm nhìn xa, hiện đại.
4. Các Bộ, cơ quan ngang Bộ căn cứ
phạm vi chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền được giao: Xây dựng cơ chế, chính sách,
phương án giải quyết, đề xuất với Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các cơ quan
có thẩm quyền để giải quyết các khó khăn trong giáo dục theo đúng quan điểm
“giáo dục là quốc sách hàng đầu”. Quán triệt đầy đủ, sâu sắc, tổng thể, toàn
diện tới từng cơ sở, từng cán bộ, giáo viên, từng người dân và học sinh, sinh
viên về quan điểm của Đảng, Nhà nước về giáo dục.
5. Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố
trực thuộc Trung ương: Trên cơ sở đánh giá thực trạng hệ thống các cơ sở giáo
dục mầm non, phổ thông tại địa phương, thực hiện rà soát quy hoạch, cơ cấu lại
trường, lớp học, điểm trường, đội ngũ giáo viên theo tinh thần “ở đâu có học
sinh, ở đó có giáo viên” nhưng phải bảo đảm sắp xếp một cách khoa học, hợp lý,
tiết kiệm, hiệu quả.
Bộ Giáo dục và Đào tạo chủ trì theo
dõi, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện, định kỳ hằng năm báo cáo Thủ tướng Chính
phủ kết quả thực hiện Chỉ thị. Các Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ, Thủ
trưởng cơ quan thuộc Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực
thuộc Trung ương, các cơ sở giáo dục và đào tạo chịu trách nhiệm thi hành Chỉ
thị này./.
Nơi nhận:
- Ban Bí thư Trung ương
Đảng;
- Thủ tướng, các Phó Thủ tướng Chính phủ;
- Các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ;
- Ban Dân vận Trung ương;
- Ban Tuyên giáo Trung ương;
- Văn phòng Tổng Bí thư;
- Văn phòng Trung ương Đảng;
- Văn phòng Chủ tịch nước;
- Văn phòng Quốc hội;
- Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội;
- UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương;
- Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam;
- Cơ quan Trung ương của các đoàn thể;
- VPCP: BTCN, các PCN, Trợ lý TTg, TGĐ Cổng TTĐT, các Vụ, Cục, đơn vị trực thuộc,
Công báo;
- Lưu: VT, KGVX(3b).
|
THỦ TƯỚNG
Phạm Minh Chính
|