|
Bản dịch này thuộc quyền sở hữu của
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Mọi hành vi sao chép, đăng tải lại mà không có sự đồng ý của
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT là vi phạm pháp luật về Sở hữu trí tuệ.
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT has the copyright on this translation. Copying or reposting it without the consent of
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT is a violation against the Law on Intellectual Property.
X
CÁC NỘI DUNG ĐƯỢC SỬA ĐỔI, HƯỚNG DẪN
Các nội dung của VB này được VB khác thay đổi, hướng dẫn sẽ được làm nổi bật bằng
các màu sắc:
: Sửa đổi, thay thế,
hủy bỏ
Click vào phần bôi vàng để xem chi tiết.
|
|
|
Đang tải văn bản...
Chỉ thị 20/CT-TTg năm 2024 về chấn chỉnh, tăng cường quản lý tạm ứng vốn đầu tư công nguồn ngân sách nhà nước của các Bộ, cơ quan trung ương và địa phương do Thủ tướng Chính phủ ban hành
Số hiệu:
|
20/CT-TTg
|
|
Loại văn bản:
|
Chỉ thị
|
Nơi ban hành:
|
Thủ tướng Chính phủ
|
|
Người ký:
|
Lê Minh Khái
|
Ngày ban hành:
|
12/07/2024
|
|
Ngày hiệu lực:
|
Đã biết
|
Ngày công báo:
|
Đang cập nhật
|
|
Số công báo:
|
Đang cập nhật
|
|
Tình trạng:
|
Đã biết
|
Tăng cường quản lý tạm ứng vốn đầu tư công nguồn ngân sách nhà nước
Ngày 12/7/2024, Thủ tướng ban hành Chỉ thị 20/CT-TTg về việc chấn chỉnh, tăng cường quản lý tạm ứng vốn đầu tư công nguồn ngân sách nhà nước của các Bộ, cơ quan trung ương và địa phương.Chấn chỉnh, tăng cường quản lý tạm ứng vốn đầu tư công nguồn ngân sách nhà nước
Thủ tướng yêu cầu các Bộ, cơ quan trung ương và địa phương:
- Tăng cường quản lý chặt chẽ, hiệu quả vốn tạm ứng theo đúng quy định; chịu trách nhiệm trong công tác tổng hợp, theo dõi và chỉ đạo trực tiếp các chủ đầu tư thực hiện đúng quy định về quản lý, tạm ứng vốn đầu tư công nguồn ngân sách nhà nước trong phạm vi kế hoạch vốn được giao.
- Thực hiện kiểm tra định kỳ, đột xuất để chấn chỉnh và xử lý các vướng mắc phát sinh trong quá trình thực hiện của các chủ đầu tư.
- Trường hợp người quyết định đầu tư quyết định mức tạm ứng cao hơn 30% giá trị hợp đồng thì phải căn cứ vào tiến độ thực hiện khối lượng của hợp đồng, khả năng thu hồi vốn tạm ứng của dự án, đánh giá rõ lý do, sự cần thiết mới tăng tỷ lệ tạm ứng và chịu trách nhiệm toàn diện về quyết định của mình.
- UBND các cấp chỉ đạo cơ quan tài chính địa phương phối hợp với cơ quan kiểm soát, thanh toán đồng cấp rà soát số vốn tạm ứng quá hạn (nếu có), định kỳ (6 tháng và hàng năm) báo cáo để có biện pháp thu hồi hết số vốn tạm ứng quá hạn.
- Chỉ đạo các chủ đầu tư, ban quản lý dự án về tạm ứng vốn.
Bên cạnh đó, Thủ tướng giao Ngân hàng Nhà nước có trách nhiệm chỉ đạo cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng thuộc Ngân hàng nhà nước Việt Nam chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan thực hiện kiểm tra, thanh tra, giám sát nghiệp vụ bảo lãnh của các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài và xử lý các vi phạm phát sinh theo thẩm quyền theo quy định tại Điều 34 Thông tư 11/2022/TT-NHNN .
Xem chi tiết nội dung tại Chỉ thị 20/CT-TTg ban hành ngày 12/7/2024.
THỦ TƯỚNG CHÍNH
PHỦ
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 20/CT-TTg
|
Hà Nội, ngày 12
tháng 7 năm 2024
|
CHỈ THỊ
VỀ VIỆC CHẤN CHỈNH, TĂNG
CƯỜNG QUẢN LÝ TẠM ỨNG VỐN ĐẦU TƯ CÔNG NGUỒN NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC CỦA CÁC BỘ, CƠ
QUAN TRUNG ƯƠNG VÀ ĐỊA PHƯƠNG
Những năm qua, công tác quản lý nhà nước về tạm ứng
vốn đầu tư nguồn ngân sách nhà nước (NSNN) đã từng bước được tăng cường, quy định
tương đối chặt chẽ và được thể chế hóa tại các văn bản quy phạm pháp luật về quản
lý hợp đồng, quản lý, thanh toán vốn đầu tư nguồn NSNN (trong đó có các chế tài
như bảo lãnh tạm ứng, mức vốn tạm ứng, thời hạn thu hồi vốn tạm ứng, trách nhiệm
của từng chủ thể). Tuy nhiên, công tác thu hồi vốn tạm ứng vẫn còn xảy ra các
trường hợp chưa được chủ đầu tư và các cơ quan quản lý chú trọng đúng mức, dẫn
đến còn tồn tại những khoản dư tạm ứng có thời gian dài chưa được thu hồi.
Qua theo dõi, tính đến hết ngày 31 tháng 01 năm
2024, số tạm ứng quá hạn nguồn NSNN của các Bộ, cơ quan trung ương và địa
phương còn tương đối lớn, khoảng 7.454 tỷ đồng (trong đó: các Bộ, cơ quan trung
ương khoảng 1.279 tỷ đồng, các địa phương khoảng 6.175 tỷ đồng), làm giảm hiệu
quả sử dụng vốn NSNN.
Tại Nghị quyết số 91/2023/QH15
ngày 19 tháng 6 năm 2023 của Quốc hội về quyết toán ngân sách nhà nước năm
2021, Quốc hội đã giao Chính phủ: “Quản lý chặt chẽ các khoản chi chuyển nguồn
ngân sách nhà nước và xử lý dứt điểm những trường hợp tạm ứng quá thời hạn quy
định kéo dài nhiều năm”. Để chấn chỉnh và khắc phục tồn tại trong công tác
quản lý vốn tạm ứng NSNN như thời gian qua, khẩn trương thu hồi số dư tạm ứng
quá hạn, đồng thời bảo đảm việc tạm ứng vốn trong thời gian tới đúng quy định,
đúng mục đích, đúng đối tượng và sử dụng vốn tạm ứng có hiệu quả, không để phát
sinh các khoản tạm ứng quá hạn, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu:
1. Các Bộ, cơ quan trung ương và địa phương:
a) Căn cứ quy định của pháp luật hiện hành, tăng cường
quản lý chặt chẽ, hiệu quả vốn tạm ứng theo đúng quy định; chịu trách nhiệm
trong công tác tổng hợp, theo dõi và chỉ đạo trực tiếp các chủ đầu tư thực hiện
đúng quy định về quản lý, tạm ứng vốn đầu tư công nguồn ngân sách nhà nước
trong phạm vi kế hoạch vốn được giao.
b) Thực hiện kiểm tra định kỳ, đột xuất để chấn chỉnh
và xử lý các vướng mắc phát sinh trong quá trình thực hiện của các chủ đầu tư.
c) Trường hợp người quyết định đầu tư quyết định mức
tạm ứng cao hơn 30% giá trị hợp đồng theo quy định tại Điều 10
Nghị định số 99/2021/NĐ-CP ngày 11 tháng 11 năm 2021 của Chính phủ thì phải
căn cứ vào tiến độ thực hiện khối lượng của hợp đồng, khả năng thu hồi vốn tạm ứng
của dự án, đánh giá rõ lý do, sự cần thiết mới tăng tỷ lệ tạm ứng và chịu trách
nhiệm toàn diện về quyết định của mình.
d) Ủy ban nhân dân các cấp chỉ đạo cơ quan tài
chính địa phương phối hợp với cơ quan kiểm soát, thanh toán đồng cấp rà soát số
vốn tạm ứng quá hạn (nếu có), định kỳ (6 tháng và hàng năm) báo cáo để có biện
pháp thu hồi hết số vốn tạm ứng quá hạn theo quy định tại khoản
6 Điều 10 Nghị định số 99/2021/NĐ-CP ngày 11 tháng 11 năm 2021 của Chính phủ.
đ) Chỉ đạo các chủ đầu tư, ban quản lý dự án:
- Thực hiện đúng các quy định hiện hành về việc tạm
ứng vốn. Mức vốn tạm ứng, thời điểm tạm ứng, mức thu hồi tạm ứng từng lần, thời
điểm thu hồi tạm ứng từng lần theo đúng quy định phải được ghi cụ thể trong hợp
đồng và phải phù hợp với tiến độ đầu tư dự án, tiến độ thực hiện hợp đồng và khối
lượng thực hiện theo từng năm. Mức vốn tạm ứng và số lần tạm ứng được phân định
cụ thể theo từng năm phù hợp với tiến độ thực hiện hợp đồng trong năm tương ứng
(nếu có).
Đối với công việc bồi thường, hỗ trợ và tái định
cư: mức vốn tạm ứng theo kế hoạch, tiến độ thực hiện bồi thường, hỗ trợ và tái
định cư; mức vốn tạm ứng tối đa theo yêu cầu không vượt phương án bồi thường, hỗ
trợ và tái định cư đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt.
- Rà soát các nội dung quy định về tạm ứng vốn
trong hợp đồng đã ký kết và đang triển khai, đảm bảo đúng quy định của pháp luật
về quản lý, tạm ứng hợp đồng (thủ tục bảo lãnh tạm ứng, điều khoản của bảo lãnh
tạm ứng; điều khoản thu hồi tạm ứng...); quản lý chặt chẽ, hiệu quả, sử dụng vốn
tạm ứng đúng mục đích, đúng đối tượng theo quy định của hợp đồng. Theo dõi sát
sao thời gian hiệu lực của bảo lãnh tạm ứng của tổ chức tín dụng để đảm bảo thời
gian có hiệu lực của bảo lãnh tạm ứng hợp đồng phải được kéo dài cho đến khi chủ
đầu tư đã thu hồi hết số tiền tạm ứng.
- Đối với các dự án đang thực hiện còn dư số tạm ứng
chưa thu hồi: tiếp tục theo dõi, đôn đốc các đơn vị khẩn trương thực hiện, nghiệm
thu khối lượng hoàn thành để thu hồi vốn tạm ứng, đảm bảo thu hồi hết khi giá
trị giải ngân đạt 80% giá trị hợp đồng (trừ trường hợp được người có thẩm quyền
cho tạm ứng ở mức cao hơn).
- Đối với các khoản tạm ứng quá hạn: rà soát, đánh
giá cụ thể nguyên nhân từng khoản tạm ứng quá hạn; xác định trách nhiệm tập thể,
cá nhân phải hoàn ứng; đề xuất các phương án xử lý triệt để và quyết liệt thực
hiện, đảm bảo thu hồi hết số tạm ứng quá hạn (bao gồm cả biện pháp khởi kiện ra
tòa, chuyển cơ quan thanh tra, công an).
- Lập báo cáo đánh giá tình hình tạm ứng và thu hồi
tạm ứng vốn đầu tư theo từng dự án gửi cơ quan kiểm soát, thanh toán nơi giao dịch
và cơ quan cấp trên của chủ đầu tư theo quy định tại điểm b khoản
6 Điều 10 Nghị định số 99/2021/NĐ-CP ngày 11 tháng 11 năm 2021 của Chính phủ.
2. Ngân hàng Nhà nước Việt Nam có trách nhiệm chỉ đạo
cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng thuộc Ngân hàng nhà nước Việt Nam chủ
trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan thực hiện kiểm tra, thanh tra, giám
sát nghiệp vụ bảo lãnh của các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài
và xử lý các vi phạm phát sinh theo thẩm quyền theo quy định tại Điều
34 Thông tư số 11/2022/TT-NHNN ngày 30 tháng 9 năm 2022 của Ngân hàng Nhà
nước Việt Nam quy định về bảo lãnh ngân hàng.
3. Bộ Tài chính có trách nhiệm:
a) Định kỳ (6 tháng và hàng năm) đôn đốc các Bộ, cơ
quan trung ương và địa phương có biện pháp thu hồi vốn tạm ứng quá hạn đối với
dự án do các Bộ, cơ quan trung ương và địa phương quản lý theo quy định.
b) Chỉ đạo Kho bạc nhà nước phối hợp với chủ đầu tư
thực hiện kiểm tra số vốn đã tạm ứng để thu hồi những khoản tồn đọng chưa sử dụng
hoặc sử dụng không đúng mục đích; kiểm tra số dư tạm ứng để đảm bảo thu hồi hết
số vốn đã tạm ứng theo quy định tại khoản 6 Điều 10 Nghị định số
99/2021/NĐ-CP ngày 11 tháng 11 năm 2021 của Chính phủ về quản lý, thanh
toán, quyết toán dự án sử dụng vốn đầu tư công.
4. Giao cơ quan thanh tra các cấp nghiên cứu, có kế
hoạch thanh tra đối với các trường hợp tạm ứng vốn đầu tư quá hạn chưa thu hồi
nguồn NSNN./.
Nơi nhận:
- Ban Bí thư Trung ương Đảng;
- Thủ tướng, các PTTg Chính phủ;
- Các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ;
- HĐND, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc TW;
- Văn phòng Trung ương và các Ban của Đảng;
- Văn phòng Tổng Bí thư;
- Văn phòng Chủ tịch nước;
- Hội đồng Dân tộc và các Ủy ban của Quốc hội;
- Văn phòng Quốc hội;
- Tòa án nhân dân tối cao;
- Viện kiểm sát nhân dân tối cao;
- Ủy ban Giám sát tài chính Quốc gia;
- Kiểm toán nhà nước;
- Ủy ban trung ương MTTQVN;
- Cơ quan trung ương của các đoàn thể;
- VPCP: BTCN, các PCN; Trợ lý, Thư ký TTg, PTTg; các Vụ, Cục, đơn vị, Cổng
TTĐTCP;
- Lưu: VT, KTTH (2).
|
KT. THỦ TƯỚNG
PHÓ THỦ TƯỚNG
Lê Minh Khái
|
Chỉ thị 20/CT-TTg năm 2024 về chấn chỉnh, tăng cường quản lý tạm ứng vốn đầu tư công nguồn ngân sách nhà nước của các Bộ, cơ quan trung ương và địa phương do Thủ tướng Chính phủ ban hành
Văn bản này chưa cập nhật nội dung Tiếng Anh
Chỉ thị 20/CT-TTg ngày 12/07/2024 về chấn chỉnh, tăng cường quản lý tạm ứng vốn đầu tư công nguồn ngân sách nhà nước của các Bộ, cơ quan trung ương và địa phương do Thủ tướng Chính phủ ban hành
3.110
|
NỘI DUNG SỬA ĐỔI, HƯỚNG DẪN
Văn bản bị thay thế
Văn bản thay thế
Chú thích
Chú thích:
Rà chuột vào nội dụng văn bản để sử dụng.
<Nội dung> = Nội dung hai
văn bản đều có;
<Nội dung> =
Nội dung văn bản cũ có, văn bản mới không có;
<Nội dung> = Nội dung văn
bản cũ không có, văn bản mới có;
<Nội dung> = Nội dung được sửa đổi, bổ
sung.
Click trái để xem cụ thể từng nội dung cần so sánh
và cố định bảng so sánh.
Click phải để xem những nội dung sửa đổi, bổ sung.
Double click để xem tất cả nội dung không có thay
thế tương ứng.
Tắt so sánh [X] để
trở về trạng thái rà chuột ban đầu.
FILE ĐƯỢC ĐÍNH KÈM THEO VĂN BẢN
FILE ATTACHED TO DOCUMENT
|
|
|
Địa chỉ:
|
17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q.3, TP.HCM
|
Điện thoại:
|
(028) 3930 3279 (06 lines)
|
E-mail:
|
inf[email protected]
|
Mã số thuế:
|
0315459414
|
|
|
TP. HCM, ngày 31/05/2021
Thưa Quý khách,
Đúng 14 tháng trước, ngày 31/3/2020, THƯ VIỆN PHÁP LUẬT đã bật Thông báo này, và nay 31/5/2021 xin bật lại.
Hơn 1 năm qua, dù nhiều khó khăn, chúng ta cũng đã đánh thắng Covid 19 trong 3 trận đầu. Trận 4 này, với chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, chắc chắn chúng ta lại thắng.
Là sản phẩm online, nên 250 nhân sự chúng tôi vừa làm việc tại trụ sở, vừa làm việc từ xa qua Internet ngay từ đầu tháng 5/2021.
Sứ mệnh của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT là:
sử dụng công nghệ cao để tổ chức lại hệ thống văn bản pháp luật,
và kết nối cộng đồng Dân Luật Việt Nam,
nhằm:
Giúp công chúng “…loại rủi ro pháp lý, nắm cơ hội làm giàu…”,
và cùng công chúng xây dựng, thụ hưởng một xã hội pháp quyền trong tương lai gần;
Chúng tôi cam kết dịch vụ sẽ được cung ứng bình thường trong mọi tình huống.
THÔNG BÁO
về Lưu trữ, Sử dụng Thông tin Khách hàng
Kính gửi: Quý Thành viên,
Nghị định 13/2023/NĐ-CP về Bảo vệ dữ liệu cá nhân (hiệu lực từ ngày 01/07/2023) yêu cầu xác nhận sự đồng ý của thành viên khi thu thập, lưu trữ, sử dụng thông tin mà quý khách đã cung cấp trong quá trình đăng ký, sử dụng sản phẩm, dịch vụ của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Quý Thành viên xác nhận giúp THƯ VIỆN PHÁP LUẬT được tiếp tục lưu trữ, sử dụng những thông tin mà Quý Thành viên đã, đang và sẽ cung cấp khi tiếp tục sử dụng dịch vụ.
Thực hiện Nghị định 13/2023/NĐ-CP, chúng tôi cập nhật Quy chế và Thỏa thuận Bảo về Dữ liệu cá nhân bên dưới.
Trân trọng cảm ơn Quý Thành viên.
Tôi đã đọc và đồng ý Quy chế và Thỏa thuận Bảo vệ Dữ liệu cá nhân
Tiếp tục sử dụng
Cảm ơn đã dùng ThuVienPhapLuat.vn
- Bạn vừa bị Đăng xuất khỏi Tài khoản .
-
Hiện tại có đủ người dùng cùng lúc,
nên khi người thứ vào thì bạn bị Đăng xuất.
- Có phải do Tài khoản của bạn bị lộ mật khẩu
nên nhiều người khác vào dùng?
- Hỗ trợ: (028) 3930.3279 _ 0906.229966
- Xin lỗi Quý khách vì sự bất tiện này!
Tài khoản hiện đã đủ người
dùng cùng thời điểm.
Quý khách Đăng nhập vào thì sẽ
có 1 người khác bị Đăng xuất.
Tài khoản của Quý Khách đẵ đăng nhập quá nhiều lần trên nhiều thiết bị khác nhau, Quý Khách có thể vào đây để xem chi tiết lịch sử đăng nhập
Có thể tài khoản của bạn đã bị rò rỉ mật khẩu và mất bảo mật, xin vui lòng đổi mật khẩu tại đây để tiếp tục sử dụng
|
|