ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH KIÊN GIANG
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
154/KH-UBND
|
Kiên Giang, ngày 02 tháng 8 năm 2021
|
KẾ HOẠCH
TRIỂN KHAI DỊCH VỤ CÔNG TRỰC TUYẾN MỨC ĐỘ 4 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH KIÊN GIANG
Căn cứ Nghị định số 61/2018/NĐ-CP
ngày 23/4/2018 của Chính phủ về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông
trong giải quyết thủ tục hành chính; Nghị định số 45/2020/NĐ-CP ngày 08/4/2020
của Chính phủ về thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử;
Căn cứ Nghị quyết số 17/NQ-CP ngày
07/03/2019 của Chính phủ về một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm phát triển
Chính phủ điện tử giai đoạn 2019-2020,
định hướng đến 2025;
Thực hiện Công văn số 1145/BTTTT-THH
ngày 19/4/2021 của Bộ Thông tin và Truyền thông về việc hướng dẫn, đôn đốc xây
dựng kế hoạch triển khai và hoàn thành mục tiêu cung cấp 100% dịch vụ công đủ
điều kiện lên trực tuyến mức độ 4 trong năm 2021;
Ủy ban nhân dân tỉnh Kiên Giang xây dựng
Kế hoạch triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 trên địa bàn tỉnh Kiên
Giang, cụ thể như sau:
I. MỤC TIÊU, YÊU CẦU
1. Mục
tiêu
Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin
trong hoạt động của các cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn tỉnh nhằm nâng
cao hiệu quả hoạt động và đổi mới phương thức phục vụ;
cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 để tạo thuận
lợi cho công dân, tổ chức trong giao tiếp với các cơ quan hành chính nhà nước;
tiết kiệm chi phí, thời gian thực hiện thủ tục hành chính, đồng thời giúp công
dân, tổ chức có thể nắm bắt tình hình, tiến độ giải quyết hồ sơ, hạn chế phát
sinh tiêu cực; góp phần đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao năng lực cạnh
tranh, phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
Triển khai quyết liệt và có hiệu quả
các giải pháp để đạt được mục tiêu cung cấp 100% dịch vụ công đủ điều kiện lên
trực tuyến mức độ 4 trong năm 2021. Trong số đó, ít nhất 80% thủ tục hành chính
được tích hợp, cung cấp trên cổng Dịch vụ công quốc gia; 100% hồ sơ giải quyết
thủ tục hành chính được thực hiện thông qua cổng Dịch vụ công tỉnh; tỷ lệ hồ sơ
giải quyết thủ tục hành chính thực hiện trên môi trường điện tử mức độ 3, 4 phấn
đấu đạt từ 20% trở lên;
Phấn đấu 100% dịch vụ công trực tuyến
được hỗ trợ giải đáp thắc mắc cho người dân, doanh nghiệp; 100% cơ quan nhà nước
công khai mức độ hài lòng của người dân khi sử dụng dịch vụ công trực tuyến;
Cho phép người sử dụng dịch vụ công
trực tuyến thanh toán trực tuyến phí, lệ phí thực hiện dịch vụ công, bằng nhiều
phương thức khác nhau, đảm bảo thuận tiện, dễ dàng.
Hỗ trợ, hướng dẫn, phổ cập kỹ năng cho
người dân, doanh nghiệp về nộp hồ sơ trực tuyến để nâng cao số lượng hồ sơ xử
lý trực tuyến của từng dịch vụ công.
2. Yêu cầu
Hoàn thành xây dựng và đưa vào sử dụng
hiệu quả các dịch vụ công trực tuyến ở mức độ 4 tại các Sở,
ban, ngành; UBND các huyện, thành phố; UBND các xã, phường, thị trấn trên địa
bàn tỉnh.
Phát huy vai trò tích cực, chủ động của
người đứng đầu cơ quan, đơn vị trong quá trình chỉ đạo, triển khai; xác định cụ
thể các nhiệm vụ, giải pháp thực hiện và trách nhiệm của từng đơn vị trong việc
thực hiện cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 và chất lượng dịch vụ công
trực tuyến trong phạm vi toàn tỉnh;
Nâng cao nhận thức và hiệu quả hành động
của các cơ quan, đơn vị, địa phương về thực hiện nhiệm vụ xây dựng Chính quyền
điện tử, phát triển dịch vụ công trực tuyến từ đó nâng cao hiệu quả, chất lượng
phục vụ người dân, tổ chức, doanh nghiệp. Tăng cường công
tác phối hợp giữa các sở, ngành và địa phương, nâng cao chất lượng cung cấp dịch
vụ công trực tuyến phục vụ người dân và doanh nghiệp, phục vụ cải cách hành
chính, nâng cao các Chỉ số Cải cách hành chính (PAR INDEX), Chỉ số Hiệu quả Quản
trị và Hành chính công cấp tỉnh (PAPI), Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh
(PCI) và Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính (SIPAS)
- Huy động sự tham gia, vào cuộc của
các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân để nâng cao chất lượng,
hiệu quả hoạt động cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường kinh
doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh.
II. NỘI DUNG THỰC
HIỆN (Chi tiết theo Phụ lục đính kèm)
III. NHIỆM VỤ, GIẢI
PHÁP
1. Trong công tác chỉ đạo, điều
hành
- Sở Thông tin và Truyền thông tham
mưu UBND tỉnh chỉ đạo các Sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố thực hiện
các mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp xây dựng, phát triển Chính quyền điện tử;
- Thường xuyên kiểm tra, đánh giá thực
trạng việc triển khai và thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 trên địa
bàn tỉnh; kịp thời chấn chỉnh những hạn chế, yếu kém đồng thời đề xuất các giải
pháp xử lý khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện tại các cơ
quan, đơn vị, địa phương bảo đảm các nội dung liên quan đến việc triển khai thực
hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 theo đúng yêu cầu, chỉ đạo của Trung ương
và Chủ tịch UBND tỉnh.
2. Trong tổ chức triển khai thực
hiện
- Các sở, ngành, địa phương thường
xuyên rà soát, triển khai thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử.
Cung cấp 100% các dịch vụ công trực tuyến đủ điều kiện lên mức độ 4 trên cổng Dịch
vụ công của tỉnh trong năm 2021;
- Đối với các dịch vụ công không đủ
điều kiện đưa lên trực tuyến mức độ 4, ứng dụng triệt để các giải pháp kỹ thuật
nhằm đưa tối đa các hoạt động cung cấp dịch vụ công lên môi trường mạng, từ quá
trình nộp, tiếp nhận, giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính cho đến trả kết quả
cho người dân, doanh nghiệp;
- Công khai đầy đủ, đúng quy định các
thủ tục hành chính đã được công bố trên Cổng Dịch vụ công của tỉnh. Thường
xuyên rà soát, cập nhật khi có sự thay đổi, điều chỉnh về thủ tục hành chính;
- Bố trí nhân sự, tuyên truyền, hỗ trợ
người dân, doanh nghiệp tham gia sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3,4 tại
Bộ phận Một cửa các cấp;
- Nghiên cứu giảm thời gian xử lý đối
với các dịch vụ công trực tuyến để khuyến khích người dân tham gia sử dụng;
minh bạch thông tin với người dân: nhắn tin, thư điện tử (email), công khai
thông tin trên Cổng Thông tin điện tử tỉnh, chủ động trong
việc cung cấp thông tin;
- Xây dựng video hướng dẫn thực hiện
thủ tục hành chính trên môi trường điện tử đề tuyên truyền trên truyền hình, Cổng thông tin điện tử của tỉnh, mạng xã hội như Facebook, Zalo, đăng tải
trên Trang Thông tin điện tử của cơ quan, đơn vị. Video hướng dẫn thể hiện đầy
đủ nội dung, thông tin của dịch vụ công trực tuyến; hình ảnh, âm thanh, đồ họa
trực quan, sinh động với độ nét chuẩn, đảm bảo tính thẩm mỹ, thân thiện, dễ hiểu,
dễ thực hiện;
- Nâng cao trình độ của đội ngũ công
chức trong việc ứng dụng công nghệ thông tin để thực hiện tốt các phần mềm qua
dịch vụ công trực tuyến;
- Cung cấp đa dạng các kênh giao tiếp,
giúp người dân, doanh nghiệp lựa chọn hình thức xử lý dịch vụ công phù hợp nhất
với họ (trực tuyến hoặc tại Trung tâm Phục vụ hành chính công, Tổng đài
1022...). Từng bước tiến tới xác định internet sẽ là kênh cung cấp dịch vụ
chính cho công dân;
- Chỉ đạo, quán triệt yêu cầu cán bộ,
công chức, viên chức đăng ký tài khoản, sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ
3, 4 đã được cung cấp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia
(http://dichvucong.gov.vn) và Cổng Dịch vụ công tỉnh
(http://dichvucong.kiengiang.gov.vn) cũng như giới thiệu, hướng dẫn cho người
thân cùng thực hiện;
- Ưu tiên giải
quyết trước những thủ tục hành chính nộp hồ sơ trực tuyến mức độ 3,4 giảm thời
gian giải quyết thủ tục hành chính; xây dựng cơ chế, chính sách hỗ trợ phí đối
với những thủ tục hành chính thực hiện trên môi trường điện tử;
- Hàng năm có chính sách khen thưởng
đối với các cơ quan, đơn vị triển khai dịch vụ công mức độ 3,4 vượt chỉ tiêu và
có số lượng hồ sơ phát sinh cao.
IV. TỔ CHỨC THỰC
HIỆN
1. Văn phòng UBND tỉnh
Chủ trì, đôn đốc, hướng dẫn các cơ
quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh triển khai cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức
độ 4 theo đúng tiến độ tại Phụ lục của Kế hoạch này;
Hướng dẫn, đôn đốc việc xây dựng quy
trình nội bộ, quy trình điện tử của các cơ quan, đơn vị đảm
bảo các quy trình giải quyết thủ tục hành chính được chuẩn hóa để có thể cung cấp
thành dịch vụ công trực tuyến mức độ 4.
Tổng hợp các nội dung đề xuất của các
cơ quan, đơn vị, địa phương trong quá trình triển khai thực hiện;
Tổng hợp báo cáo tình hình, kết quả triển
khai thực hiện tại phiên họp thường kỳ của UBND tỉnh.
2. Các Sở, ban, ngành của tỉnh,
UBND các huyện, thành phố; các cơ quan tổ chức theo ngành dọc đóng tại địa
phương có thủ tục hành chính thực hiện tại Bộ phận Một cửa các cấp
- Tổ chức thực hiện nghiêm túc các mục
tiêu, nhiệm vụ, giải pháp theo Kế hoạch này và chịu trách nhiệm trước Chủ tịch
UBND tỉnh về kết quả triển khai tại cơ quan, đơn vị;
- Phối hợp với Văn phòng UBND tỉnh, Sở
Thông tin và Truyền thông thường xuyên rà soát, triển khai
cung cấp dịch vụ công mức độ 4 trên hệ thống Cổng Dịch vụ công của tỉnh và tích
hợp trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia đối với 100% thủ tục
hành chính đủ điều kiện; cập nhập đầy đủ thông tin, biểu mẫu theo trên hệ thống
và chịu trách nhiệm về nội dung đăng tải; xây dựng quy trình nội bộ về giải quyết
thủ tục hành chính trên môi trường điện tử và cập nhập quy trình điện tử trên Cổng Thông tin Dịch vụ công của tỉnh;
- Đẩy mạnh thực hiện ký số điện tử,
các văn bản điện tử trong quá trình giải quyết, xử lý dịch vụ công trực tuyến mức
độ 4 trên Cổng Dịch vụ công của tỉnh;
- Tăng cường công tác phối hợp, chia
sẻ thông tin giữa các cơ quan có liên quan trong quá trình giải quyết thủ tục
hành chính thông qua quy trình điện tử, hạn chế tối đa việc sử dụng văn bản giấy
trong việc phối hợp xử lý giải quyết thủ tục hành chính;
- Chỉ đạo cán bộ được cử đến làm việc
tại Bộ phận Một cửa các cấp chủ động tuyên truyền, vận động người dân, doanh
nghiệp tiếp cận, sử dụng các dịch vụ công trực tuyến mức độ 3,4, sử dụng dịch vụ
bưu chính viễn thông và ứng dụng tra cứu trạng thái giải
quyết hồ sơ thủ tục hành chính;
- Báo cáo tình hình thực hiện cung cấp
dịch vụ công trực tuyến theo định kỳ hàng tháng (trước ngày 20 hàng tháng)
về Ủy ban nhân dân tỉnh thông qua Sở Thông tin và Truyền thông.
3. Sở Thông tin và Truyền thông
- Thực hiện việc theo dõi, kiểm tra
công tác triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 3,4 trên địa bàn tỉnh.
- Đảm bảo sẵn sàng hạ tầng kỹ thuật và
phối hợp, hỗ trợ các cơ quan đơn vị trong việc đưa các dịch vụ công trực tuyến
mức 4 lên Cổng Dịch vụ công của tỉnh;
- Rà soát, đánh giá hệ thống phần mềm
Dịch vụ công của tỉnh, đưa ra các đề xuất giải pháp kỹ thuật để đẩy nhanh quá
trình cung cấp 100% dịch vụ công đủ điều kiện lên trực tuyến mức độ 4 một cách
hiệu quả;
- Chỉ đạo các cơ quan báo chí, truyền
thông tuyên truyền hiệu quả về dịch vụ công trực tuyến để người dân và doanh
nghiệp hiểu rõ hơn về lợi ích từ việc sử dụng dịch vụ công trực tuyến;
- Tăng cường bảo đảm an toàn thông
tin cho toàn bộ dữ liệu của hệ thống phần mềm Một cửa điện tử và Cổng Dịch vụ
công của tỉnh; theo dõi khắc phục các lỗi kỹ thuật phát sinh trong quá trình vận
hành, khai thác, xử lý công việc trên hệ thống phần mềm Cổng
Dịch vụ công của tỉnh.
- Tổng hợp, báo cáo tình hình thực hiện
cung cấp dịch vụ công trực tuyến theo định kỳ hàng tháng (trước ngày 22 hàng
tháng) về Ủy ban nhân dân tỉnh thông qua Văn phòng UBND tỉnh.
4. Trung tâm Phục vụ hành chính
công
- Tuyên truyền, hỗ trợ người dân khi
nộp hồ sơ trên môi trường điện tử;
- Theo dõi, đôn đốc, tổng hợp, báo
cáo việc thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3,4 của các sở, ban, ngành,
cơ quan tại Trung tâm;
- Đề xuất danh mục thủ tục hành chính
đủ điều kiện triển khai thực hiện dịch vụ công mức độ 4 đối với những thủ tục
hành chính tiếp nhận và trả kết quả tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh;
- Báo cáo, đề xuất các giải pháp kỹ
thuật nhằm nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công mức độ 3,4 trên hệ thống Cổng Dịch vụ công của tỉnh;
- Phối hợp với các sở, ban, ngành, địa
phương trong việc rà soát nội dung quy định về thủ tục hành chính được đăng tải
trên hệ thống Cổng Dịch vụ công của tỉnh; phản ánh kịp thời
với cơ quan chuyên môn để khắc phục những nội dung sai trái nếu có.
5. Đề nghị Báo Kiên Giang, Đài
Phát thanh - Truyền hình Kiên Giang, Cổng Thông tin điện tử tỉnh
- Phối hợp với Văn phòng UBND tỉnh, Sở
Thông tin và Truyền thông thực hiện việc tuyên truyền những lợi ích khi thực hiện
thủ tục hành chính trên môi trường điện tử và danh mục thủ tục hành chính thực
hiện mức độ 3,4 trên địa bàn tỉnh Kiên Giang;
- Phối hợp với các sở, ban, ngành, địa
phương xây dựng các chuyên mục tin, bài, phóng sự... để
tuyên truyền, hướng dẫn người dân, doanh nghiệp sử dụng dịch
vụ công trực tuyến mức độ 3, 4.
Trên đây là Kế hoạch triển khai dịch
vụ công trực tuyến mức độ 4 trên địa bàn tỉnh Kiên Giang, yêu cầu các cơ quan,
đơn vị, địa phương nghiêm túc thực hiện./.
Nơi nhận:
- Bộ Thông tin và Truyền
thông (báo cáo);
- TT.TU, TT.HĐND tỉnh (báo cáo);
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh;
- UBMTTQ và các đoàn thể, tỉnh;
- Các Sở, ban, ngành cấp tỉnh;
- UBND cấp huyện; UBND cấp xã;
- Báo KG, Đài PTTH KG;
- LĐVP UBND tỉnh;
- Các đơn vị thuộc VP UBND tỉnh;
- Cổng Thông tin điện tử tỉnh;
- Lưu; VT, phmanh.
|
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Lưu Trung
|
PHỤ LỤC
NỘI DUNG THỰC HIỆN TRIỂN KHAI DỊCH VỤ CÔNG
TRỰC TUYẾN MỨC ĐỘ 4 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH KIÊN GIANG
(Ban hành kèm theo Kế hoạch số 154/KH-UBND
ngày 02 tháng 8 năm 2021 của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Kiên Giang)
STT
|
Tên
nhiệm vụ
|
Đơn
vị chủ trì
|
Đơn
vị phối hợp
|
Thời
gian
|
Sản
phẩm dự kiến hoàn thành
|
Bắt
đầu
|
Hoàn
thành
|
1
|
Rà soát danh mục thủ tục hành chính
thực hiện trên địa bàn tỉnh Kiên Giang
|
-
Văn phòng UBND tỉnh;
- Sở
Thông tin và Truyền thông
|
Các
Sở, ban ngành; UBND cấp huyện;
Các
cơ quan tổ chức theo ngành dọc
|
|
|
|
1.1
|
Lập danh mục TTHC đủ điều kiện triển
khai thực hiện dịch vụ công mức độ 4
|
|
|
Đã
hoàn thành rà soát trong tháng 6/2021
|
Báo
cáo danh mục TTHC triển khai mức độ 4
|
1.2
|
Lập danh mục TTHC không đủ điều kiện
triển khai thực hiện dịch vụ công mức độ 4
|
|
|
Báo
cáo chi tiết danh mục và nêu rõ nguyên nhân không đủ điều kiện
|
2
|
Rà soát, cập nhập, đồng bộ toàn bộ
danh mục TTHC trên hệ thống Cổng Dịch vụ công của tỉnh với
Cổng dịch vụ công Quốc gia
|
Văn
phòng UBND tỉnh, Sở Thông tin và Truyền thông
|
Sở,
ban, ngành UBND cấp huyện; các cơ quan tổ chức theo ngành dọc
|
Đang
triển khai thực hiện, thời gian hoàn thành trước 01/8
|
TTHC
được đồng bộ (mã, tên gọi, nội dung...)
|
3
|
Rà soát; xây dựng quy trình nội bộ,
quy trình điện tử
|
Sở,
ban, ngành; các cơ quan tổ chức theo ngành dọc
|
Văn
phòng UBND tỉnh, Sở Thông tin và Truyền thông, UBND cấp huyện
|
Trong
năm 2021
|
Quyết
định phê duyệt quy trình nội bộ
|
4
|
Rà soát, đánh giá và nâng cấp hệ thống
đáp ứng các tiêu chí kỹ thuật và khả năng kết nối, chia sẻ dữ liệu
|
Sở
Thông tin về Truyền thông; Văn phòng UBND tỉnh
|
Sở,
ban, ngành; UBND cấp huyện; các cơ quan tổ chức theo ngành dọc
|
Thường
xuyên
|
Hệ
thống vận hành đảm bảo chất lượng
|
5
|
Đào tạo, tập huấn cho cán bộ, công
chức thực hiện các quy trình một cửa trên hệ thống Cổng Dịch vụ công của tỉnh
|
Sở
Thông tin và Truyền thông
|
Sở,
ban, ngành; UBND cấp huyện; các cơ quan tổ chức theo ngành dọc; Trung tâm Phục
vụ hành chính công tỉnh,
|
Thường
xuyên
|
|
6
|
Tạo lập và đưa các dịch vụ công mức
độ 4 trên hệ thống Cổng Dịch vụ công của tỉnh
|
Sở
Thông tin và Truyền thông; Văn phòng UBND tỉnh
|
Sở,
ban, ngành; UBND cấp huyện; các cơ quan tổ chức theo ngành dọc
|
Ngay
sau khi có QĐ phê duyệt
|
07
ngày làm việc kể từ ngày QĐ ban hành
|
Dịch
vụ công mức độ 4 được cung cấp trên hệ thống Cổng Dịch vụ
công của tỉnh
|
7
|
Rà soát, đánh giá chất lượng các dịch
vụ công mức độ 4 được cung cấp trên hệ thống Cổng Dịch vụ công của tỉnh
|
Sở Thông
tin và Truyền thông; Văn phòng UBND tỉnh
|
Sở,
ban, ngành; UBND cấp huyện; các cơ quan tổ chức theo ngành dọc
|
Ngay
sau khi dịch vụ công mức độ 4 được cung cấp trên hệ thống Cổng Dịch vụ công của
tỉnh
|
Chất
lượng DVC cung cấp đảm bảo yêu cầu
|
8
|
Nghiên cứu, đề xuất các giải pháp,
sáng kiến nhằm nâng cao chất lượng cung cấp DVC mức độ 4
|
Sở
Thông tin và Truyền thông; Văn phòng UBND tỉnh
|
Các
Sở, ban, ngành tỉnh; các cơ quan tổ chức theo ngành dọc UBND cấp huyện, UBND cấp xã
|
Thường
xuyên
|
Báo
cáo kết quả trình Chủ tịch UBND tỉnh
|
9
|
Đẩy mạnh công tác tuyên truyền về cải
cách TTHC và thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4; thực hiện chứng
thực bản sao điện tử từ bản chính, cấp bản sao trích lục hộ tịch điện tử từ sổ
hộ tịch trên địa bàn tỉnh
|
Sở
Thông tin và truyền thông, Văn phòng UBND tỉnh, Sở, ban,
ngành, UBND cấp huyện, UBND cấp xã
|
- Báo
Kiên Giang; Đài phát thanh và Truyền hình Kiên Giang;
-
Các cơ báo chí đóng trên địa bàn tỉnh.
|
Thường
xuyên
|
Các
chuyên mục, phóng sự, tin, bài viết, thông qua tổ chức Hội nghị và bằng nhiều
hình thức tuyên truyền khác.
|
|
|
|
|
|
|
|
|