ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BÌNH ĐỊNH
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ
NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 1642/QĐ-UBND
|
Bình Định, ngày 09 tháng 5
năm 2024
|
QUYẾT
ĐỊNH
THÔNG QUA PHƯƠNG ÁN ĐƠN GIẢN HÓA 02 THỦ TỤC
HÀNH CHÍNH TRONG LĨNH VỰC QUẢN LÝ CÔNG SẢN THUỘC PHẠM VI CHỨC NĂNG QUẢN LÝ CỦA
SỞ TÀI CHÍNH
CHỦ TỊCH
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH
Căn cứ Luật Tổ chức
chính quyền địa phương ngày 19 tháng 6 năm 2015; Luật sửa đổi, bổ sung một số
điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 22
tháng 11 năm 2019;
Căn cứ Nghị định số
63/2010/NĐ-CP ngày 08 tháng 6 năm 2010 của Chính phủ về kiểm soát thủ tục hành
chính; Nghị định số 92/2017/NĐ-CP ngày 07 tháng 8 năm 2017 của Chính phủ sửa
đổi, bổ sung một số điều của các nghị định liên quan đến kiểm soát thủ tục hành
chính;
Căn cứ Thông tư số
02/2017/TT-VPCP ngày 31 tháng 10 năm 2017 của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng
Chính phủ hướng dẫn nghiệp vụ về kiểm soát thủ tục hành chính;
Căn cứ Quyết định số
08/2022/QĐ-UBND ngày 21 tháng 3 năm 2022 của Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Quy
chế làm việc của Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Định nhiệm kỳ 2021 - 2026;
Căn cứ Quyết định số
03/2021/QĐ-UBND ngày 09 tháng 02 năm 2021 của Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Quy
chế hoạt động kiểm soát thủ tục hành chính trên địa bàn tỉnh;
Căn cứ Quyết định số
400/QĐ-UBND ngày 30 tháng 01 năm 2024 của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh về việc
ban hành Kế hoạch rà soát, đánh giá thủ tục hành chính năm 2024 trên địa bàn
tỉnh;
Theo đề nghị của Giám
đốc Sở Tài chính tại Tờ trình số 185/TTr-STC ngày 04 tháng 5 năm 2024.
QUYẾT
ĐỊNH:
Điều 1. Thông
qua phương án đơn giản hóa 02 thủ tục hành chính trong lĩnh vực Quản lý công
sản thuộc phạm vi chức năng quản lý của Sở Tài chính (có Phụ lục kèm
theo).
Điều 2. Quyết
định này thay thế Quyết định số 2052/QĐ-UBND ngày 21 tháng 5 năm 2021 của Chủ
tịch Ủy ban nhân dân tỉnh thông qua phương án đơn giản hóa 01 thủ tục hành
chính trong lĩnh vực Quản lý công sản thuộc phạm vi chức năng quản lý của Sở
Tài chính.
Điều 3.
1. Giao Sở Tài chính, Ủy ban nhân dân cấp huyện cụ thể hóa việc
áp dụng thực thi phương án đơn giản hóa đối với 02 thủ tục hành chính đã được
thông qua tại Điều 1 của Quyết định này.
2. Giao Văn phòng Ủy
ban nhân dân tỉnh theo dõi, kiểm tra, đôn đốc Sở Tài chính, Ủy ban nhân dân cấp
huyện và các cơ quan, đơn vị liên quan thực thi phương án đơn giản hóa thủ tục
hành chính theo quy định.
Điều 4. Chánh
Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh, Giám đốc Sở Tài chính, Giám đốc Trung tâm Phục
vụ hành chính công tỉnh; Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố
và các cơ quan, đơn vị tổ chức, cá nhân có liên quan chịu trách nhiệm thi hành
Quyết định này kể từ ngày ký./.
|
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Lâm Hải Giang
|
PHỤ
LỤC
PHƯƠNG ÁN ĐƠN GIẢN HÓA 02 THỦ TỤC HÀNH CHÍNH
TRONG LĨNH VỰC QUẢN LÝ CÔNG SẢN THUỘC PHẠM VI CHỨC NĂNG QUẢN LÝ CỦA SỞ TÀI
CHÍNH
(Kèm
theo Quyết định số 1642/QĐ-UBND ngày 09/5/2024 của Chủ tịch UBND tỉnh Bình
Định)
I.
Thủ tục: Thanh toán chi phí có liên quan đến việc xử lý tài sản công (Mã số TTHC:
1.005429.000.00.00.H08)
1. Nội dung đơn giản
hóa
- Về thời hạn giải
quyết: Đề nghị cắt giảm thời gian giải quyết thủ tục Thanh toán chi phí có liên
quan đến việc xử lý tài sản công được công bố tại Quyết định số 2204/QĐ-UBND
ngày 02/6/2021 của Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định từ 25 ngày xuống còn 20 ngày
(giảm 05 ngày).
- Lý do: Qua quá
trình giải quyết thủ tục hành chính, thời gian 25 ngày là còn dài so với thực
tế. Nhằm tạo điều kiện thuận lợi, giảm thời gian và tiết kiệm chi phí cho cơ
quan, đơn vị thực hiện thủ tục hành chính, đề nghị cắt giảm khoảng thời gian
này từ 25 ngày xuống còn 20 ngày (giảm thêm 05 ngày), quy trình xử lý thủ tục
hành chính với trình tự như sau:
* Đối với thủ tục
hành chính cấp tỉnh:
Ghi chú:
(1): Trung tâm Phục
vụ hành chính công tiếp nhận hồ sơ;
(2): Chuyển hồ sơ đến
phòng chuyên môn;
(3): Phòng chuyên môn
xử lý hồ sơ và trình Lãnh đạo cơ quan xem xét;
(4): Lãnh đạo cơ quan
xem xét, ký duyệt hồ sơ và chuyển đến Văn thư;
(5): Văn thư chuyển
đến Trung tâm Phục vụ hành chính công;
(6): Trả kết quả cho
cơ quan, đơn vị.
* Đối với thủ tục
hành chính cấp huyện:
Ghi chú:
(1): Bộ phận Một cửa
cấp huyện tiếp nhận hồ sơ;
(2): Chuyển hồ sơ đến
phòng Tài chính - Kế hoạch;
(3): Phòng Tài chính -
Kế hoạch xử lý hồ sơ và trình Lãnh đạo UBND cấp huyện xem xét;
(4): Lãnh đạo UBND
cấp huyện xem xét, ký duyệt hồ sơ và chuyển đến Văn thư;
(5): Văn thư chuyển
hồ sơ đến Bộ phận Một cửa cấp huyện;
(6): Trả kết quả cho
cơ quan, đơn vị.
2. Kiến nghị thực thi
Tại khoản 7 Điều 36
Nghị định số 151/2017/NĐ-CP ngày 26/12/2017 của Chính phủ quy định chi tiết một
số điều của Luật Quản lý, sử dụng tài sản công có quy định như sau: “Trong
thời hạn 30 ngày, kể từ ngày nhận được đầy đủ hồ sơ hợp lệ, chủ tài khoản
tạm giữ có trách nhiệm cấp tiền cho cơ quan được giao nhiệm vụ tổ chức bán,
thanh lý tài sản để thực hiện chi trả các khoản chi phí có liên quan đến việc
xử lý tài sản công”.
Do đó, theo nội dung
tại điểm 1 Mục I của Phương án đơn giản hóa thủ tục hành chính nêu trên, đề
nghị sửa đổi nội dung tại khoản 7 Điều 36 Nghị định số 151/2017/NĐ-CP ngày
26/12/2017 của Chính phủ như sau: “Trong thời hạn 20 ngày, kể từ ngày
nhận được đầy đủ hồ sơ hợp lệ, chủ tài khoản tạm giữ có trách nhiệm cấp tiền
cho cơ quan được giao nhiệm vụ tổ chức bán, thanh lý tài sản để thực hiện chi
trả các khoản chi phí có liên quan đến việc xử lý tài sản công”.
3. Lợi ích phương án
đơn giản hóa
- Chi phí tuân thủ thủ
tục hành chính trước khi đơn giản hóa ước tính: 374.055.920 đồng/năm.
- Chi phí tuân thủ thủ
tục hành chính sau khi đơn giản hóa ước tính: 300.350.320 đồng/năm.
- Chi phí tiết kiệm
cho cơ quan, đơn vị ước tính: 73.705.600 đồng/năm.
- Tỷ lệ cắt giảm thời
gian thực hiện thủ tục hành chính: 19,7%.
(Tổng chi phí tiết
kiệm 2 lần đơn giản hóa ước tính là: 121.257.600 đồng/năm (tỷ lệ cắt giảm chi
phí: 36,4%)
II.
Thủ tục: Mua hóa đơn lẻ (Mã số TTHC: 1.005435.000.00.00.H08)
1. Nội dung đơn giản
hóa:
- Cắt giảm thành phần
hồ sơ: đề nghị cắt giảm thành phần hồ sơ là “Giấy giới thiệu” thuộc thủ tục Mua
hóa đơn lẻ được công bố tại Quyết định số 3062/QĐ-UBND ngày 10 tháng 9 năm 2018
của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh.
- Lý do:
từ năm 2023 đến nay, thủ tục Mua hóa đơn lẻ đã cung cấp dịch vụ công trực
tuyến, 100% hồ sơ phát sinh trực tuyến và không yêu cầu tổ chức, cá nhân nộp hồ
sơ giấy. Đồng thời, Cổng Dịch vụ công của tỉnh hỗ trợ tổ chức, cá nhân điền, cung
cấp đầy đủ các thông tin có liên quan; ngoài ra Công văn đề nghị được mua hóa
đơn do người đứng đầu cơ quan ký, đóng dấu đã thể hiện đầy đủ các thông tin của
cơ quan giới thiệu, do đó thành phần hồ sơ yêu cầu tổ chức, cá nhân cung cấp
“Giấy giới thiệu” là không cần thiết.
2. Kiến
nghị thực thi
Tại điểm
a khoản 2 Điều 97 Nghị định số 151/2017/NĐ-CP ngày 26/12/2017 của Chính phủ quy
định thủ tục Mua hóa đơn lẻ gồm có các thành phần hồ sơ:
- “Giấy
giới thiệu” kèm theo công văn đề nghị được mua hóa đơn do người đứng đầu cơ
quan ký, đóng dấu: 01 bản chính;
- Chứng
minh nhân dân hoặc thẻ căn cước hoặc hộ chiếu (còn trong thời hạn sử dụng theo
quy định của pháp luật) của người trực tiếp mua hóa đơn; trường hợp cơ quan tài
chính truy xuất được dữ liệu về người được cơ quan cử đến mua hóa đơn từ Cơ sở
dữ liệu quốc gia về dân cư thì không phải xuất trình các giấy tờ này;
- Quyết
định xử lý tài sản của cơ quan, người có thẩm quyền và các giấy tờ có liên quan
đến việc bán tài sản: 01 bản sao.
Do đó,
theo nội dung tại điểm 1 Mục II của Phương án đơn giản hóa thủ tục hành chính
nêu trên, đề nghị sửa đổi nội dung tại điểm a khoản 2 Điều 97 Nghị định số
151/2017/NĐ-CP ngày 26/12/2017 của Chính phủ quy định bãi bỏ thành phần hồ sơ
“Giấy giới thiệu” đối với thủ tục Mua hóa đơn lẻ gồm có các thành phần hồ sơ
như sau:
“- Công
văn đề nghị được mua hóa đơn do người đứng đầu cơ quan ký, đóng dấu: 01 bản
chính;
- Chứng
minh nhân dân hoặc thẻ căn cước hoặc hộ chiếu (còn trong thời hạn sử dụng theo
quy định của pháp luật) của người trực tiếp mua hóa đơn; trường hợp cơ quan tài
chính truy xuất được dữ liệu về người được cơ quan cử đến mua hóa đơn từ Cơ sở
dữ liệu quốc gia về dân cư thì không phải xuất trình các giấy tờ này;
- Quyết
định xử lý tài sản của cơ quan, người có thẩm quyền và các giấy tờ có liên quan
đến việc bán tài sản: 01 bản sao.”
3. Lợi
ích phương án đơn giản hóa
- Chi phí
tuân thủ thủ tục hành chính trước khi đơn giản hóa ước tính: 85.202.000
đồng/năm.
- Chi phí
tuân thủ thủ tục hành chính sau khi đơn giản hóa ước tính: 80.501.000 đồng/năm.
- Chi phí
tiết kiệm cho cơ quan, đơn vị ước tính: 4.701.000 đồng/năm.
- Tỷ lệ
cắt giảm thời gian thực hiện thủ tục hành chính: 5,5%.