THỦ
TƯỚNG CHÍNH PHỦ
********
|
CỘNG
HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
********
|
Số:
29/2001/CT-TTg
|
Hà
Nội, ngày 30 tháng 11 năm 2001
|
CHỈ THỊ
VỀ VIỆC ĐẨY MẠNH THỰC HÀNH TIẾT KIỆM, CHỐNG LÃNG PHÍ
Thực hành tiết kiệm, chống lãng
phí là chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước được mọi tầng lớp nhân dân đồng
tình, hưởng ứng và từng bước đã trở thành thói quen, ý thức của đa số quần
chúng nhân dân, cán bộ, công chức, công nhân viên và các tổ chức, cơ quan nhà
nước.
Trong những năm qua, Đảng và Nhà
nước đã ban hành nhiều Nghị quyết và các văn bản pháp luật về thực hành tiết kiệm,
chống lãng phí, chỉ đạo các Bộ, ngành, các tổ chức xã hội và các địa phương có
biện pháp thiết thực, phù hợp với điều kiện, đặc điểm cụ thể của từng đơn vị để
thực hành tiết kiệm, chống lãng phí.
Nhiều Bộ, ngành, địa phương và tổ
chức đã chủ động, tích cực triển khai thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, góp
phần sử dụng có hiệu quả hơn các nguồn lực của đất nước. Thực hành tiết kiệm,
chống lãng phí đã trở thành nhân tố quan trọng trong việc xây dựng, phát triển
kinh tế, xã hội.
Tuy nhiên, tình trạng buông lỏng
quản lý, vi phạm các nguyên tắc quản lý tài chính, ngân sách, làm thất thoát
tài sản của Nhà nước còn lớn, nhất là trong một số lĩnh vực như: đầu tư xây dựng
cơ bản, mua sắm, sử dụng tài sản công, sử dụng ngân sách nhà nước, sử dụng vốn
và tài sản nhà nước tại doanh nghiệp. Việc tổ chức lễ hội, kỷ niệm ngày thành lập,
đón nhận các danh hiệu thi đua, hội nghị,... còn mang nặng tính phô trương,
hình thức, lãng phí thời gian, tiền bạc của Nhà nước và nhân dân. Tình trạng
lãng phí trong sản xuất và tiêu dùng của nhân dân diễn ra còn tương đối phổ biến.
Nguyên nhân của tình trạng trên
trước hết thuộc trách nhiệm của Thủ trưởng, cấp uỷ Đảng, chính quyền các cấp
chưa nhận thức và quán triệt đúng, đầy đủ chủ trương tiết kiệm, chống lãng phí
của Đảng và Nhà nước. Cơ chế, chính sách, biện pháp triển khai thực hành tiết
kiệm, chống lãng phí còn bất cập và chưa phù hợp nhưng lại không được điều chỉnh,
bổ sung kịp thời; việc kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm chưa thường xuyên
và chưa nghiêm minh.
Để khắc phục tình trạng trên, nhằm
triệt để thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, Thủ tướng Chính phủ chỉ thị:
Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan
ngang Bộ, Thủ trưởng cơ quan thuộc Chính phủ, Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh,
thành phố trực thuộc Trung ương, Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng giám đốc,
Giám đốc các doanh nghiệp nhà nước và người đứng đầu các tổ chức sử dụng ngân
sách nhà nước, trong phạm vi quyền hạn, trách nhiệm của mình phải tổ chức triển
khai thực hiện nghiêm túc chủ trương thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; thực
hiện đồng bộ một số giải pháp chủ yếu sau:
1. Tổ chức
tuyên truyền, phổ biến nhằm quán triệt đến tất cả các ngành, các cấp, các đơn vị
và mọi người nhận thức đúng, đầy đủ ý thức, yêu cầu của chủ trương thực hành tiết
kiệm, chống lãng phí. Từng cơ quan, đơn vị phải xây dựng và tổ chức thực hiện
chương trình thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; tổng kết, đánh giá kết quả thực
hành tiết kiệm, chống lãng phí của cơ quan, tổ chức hoặc địa phương mình, gửi
báo cáo về Bộ Tài chính để tổng hợp báo cáo Thủ tướng Chính phủ. Thủ trưởng cơ
quan, đơn vị là người chịu trách nhiệm chính về việc để xẩy ra tình trạng lãng
phí, vi phạm các quy định về tiết kiệm.
2. Tiết kiệm,
chống lãng phí trong đầu tư xây dựng cơ bản:
a) Phải thực hiện tốt quy hoạch,
chuẩn bị đầu tư chu đáo bảo đảm đúng kế hoạch, lập đề án khả thi sát với yêu cầu,
tiêu chuẩn và định mức; thực hiện công khai quy hoạch đất đai, việc giao nhiệm
vụ cho đơn vị quản lý và bảo vệ đất đai đã được quy hoạch phải rõ ràng, cụ thể.
b) Đổi mới phương thức, tổ chức
giải phóng mặt bằng đúng chính sách, chế độ, không gây thất thoát tài sản, tiền
vốn của Nhà nước và nhân dân.
c) Công bố công khai việc bố
trí, phân bổ vốn đầu tư xây dựng cơ bản, bảo đảm việc sử dụng vốn đúng mục
đích, tập trung, có hiệu quả, đúng Quy chế quản lý đầu tư và xây dựng.
d) Thực hiện đúng Quy chế đấu thầu,
nghiêm cấm việc chọn thầu, chỉ định thầu sai nguyên tắc.
đ) Tổ chức giám sát chặt chẽ
công tác thi công các công trình xây dựng cơ bản. Đối với một số công trình ở
xã, phường, cần tổ chức để nhân dân tham gia giám sát thi công. Các cơ quan,
đơn vị có công trình xây dựng, phải công khai quy hoạch, thiết kế và dự toán để
cán bộ công nhân viên của cơ quan, đơn vị tham gia kiểm tra, giám sát quá trình
xây dựng từ đấu thầu, thực hiện dự án đền bù đến mua sắm thiết bị và nghiệm thu
công trình.
3. Tiết kiệm,
chống lãng phí trong mua sắm, sử dụng tài sản công và sử dụng ngân sách nhà nước.
a) Thực hiện nghiêm chỉnh chế độ
chi tiêu, hội họp, trang bị điện thoại, mua sắm và sử dụng ô tô... trong các cơ
quan hành chính sự nghiệp và doanh nghiệp nhà nước, triệt để tiết kiệm trong việc
tổ chức các cuộc họp và hội nghị.
b) Bộ Tài chính chủ trì phối hợp
với các cơ quan liên quan rà soát lại các quy định về tổ chức lễ hội, đón nhận
các danh hiệu, kỷ niệm ngày thành lập đơn vị, hội nghị ..., nghiên cứu, bổ
sung, sửa đổi và ban hành quy định về chế độ chi tiêu cho từng loại, bảo đảm được
yêu cầu nhưng thực sự tiết kiệm.
c) Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị,
tổ chức phải thực hiện đúng chế độ công khai tài chính; cơ quan tài chính các cấp
kiểm tra chặt chẽ việc thực hiện chế độ công khai tài chính ở các đơn vị; tăng
cường sự giám sát kiểm tra của nhân dân và các tổ chức, đoàn thể, quần chúng.
d) Bộ Tài chính kiểm tra và công
bố công khai các đơn vị sử dụng lãng phí kinh phí của Nhà nước, thực hiện không
đúng Quyết định của Thủ tướng Chính phủ quy định về tiêu chuẩn, định mức sử dụng
điện thoại; mua sắm và sử dụng ô tô không đúng chế độ quy định, kiên quyết thực
hiện việc điều chuyển từ nơi thừa sang nơi thiếu.
đ) Nghiêm cấm: việc chi "hộ",
chi "thay" của doanh nghiệp nhà nước cho cơ quan quản lý nhà nước, Uỷ
ban nhân dân các cấp; sử dụng công quỹ Nhà nước, tập thể làm quà biếu và nhận
quà biếu dưới bất cứ hình thức nào; giữ lại các khoản phải nộp ngân sách nhà nước
để sử dụng trái chế độ quy định, kể cả đầu tư mua sắm tài sản, chi phúc lợi hoặc
thưởng cho cán bộ công nhân viên.
Cơ quan tài chính các cấp kiểm
tra, phát hiện và xử lý theo thẩm quyền hoặc kiến nghị cơ quan nhà nước có thẩm
quyền xử lý các vi phạm nhằm thu hồi tài sản và xác định rõ trách nhiệm đối với
Thủ tưởng đơn vị nếu phát hiện vi phạm các quy định nói trên.
e) Trụ sở làm việc, nhà công vụ
và các công trình kiến trúc khác phải được sử dụng theo đúng định mức, tiêu chuẩn,
chế độ do cấp có thẩm quyền quy định. Tăng cường kiểm tra, giám sát việc sử dụng
trụ sở làm việc và diện tích đất đã cấp cho doanh nghiệp nhà nước, kiên quyết xử
lý hoặc thu hồi diện tích bị sử dụng lãng phí, không đưa vào sử dụng hoặc sử dụng
không đúng mục đích theo quy định.
4. Tiết kiệm,
chống lãng phí trong quản lý, sử dụng vốn và tài sản tại doanh nghiệp nhà nước.
a) Về chế độ sử dụng điện thoại,
doanh nghiệp phải căn cứ chế độ do Nhà nước quy định để ban hành quy chế sử dụng
điện thoại của doanh nghiệp theo nguyên tắc: tiết kiệm, có định mức cụ thể, nếu
sử dụng quá mức quy định thì cá nhân tự thanh toán.
b) Các doanh nghiệp nhà nước sản
xuất kinh doanh nhất thiết phải có định mức sử dụng nguyên, nhiên,vật liệu. Có
chế độ thưởng khuyến khích tiết kiệm nguyên, nhiên, vật liệu, sáng kiến cải tiến
kỹ thuật.
c) Việc tổ chức hội nghị, tiếp
khách, ngày lễ, Tết, đón nhận Huân, Huy chương, đi công tác trong và ngoài nước...
phải triệt để tiết kiệm và thực hiện đúng chế độ chi tiêu đã quy định.
5. Tiết kiệm,
chống lãng phí trong sản xuất và tiêu dùng của nhân dân.
a) Việc tổ chức lễ, hội, cưới
xin, tang lễ và các hoạt động khác phải thiết thực, đơn giản và hết sức tiết kiệm.
Nghiêm cấm việc lợi dụng tổ chức lễ, hội để bắt buộc các cá nhân, tổ chức đóng
góp tiền của.
b) Các cấp uỷ Đảng và chính quyền
địa phương cần tuyên truyền, giáo dục ý thức tiết kiệm, chống lãng phí trong sản
xuất và tiêu dùng của nhân dân, khuyến khích nhân dân tiêu dùng hàng sản xuất
trong nước để hỗ trợ sản xuất phát triển.
6. Tổ chức, cá
nhân được giao tiếp nhận, quản lý, phân phối các quỹ hình thành từ nguồn đóng
góp, ủng hộ của nhân dân, các tổ chức, Chính phủ, tổ chức phi Chính phủ cho các
hoạt động cứu trợ, hoạt động nhân đạo, từ thiện... phải công khai nguồn thu, kết
quả phân phối, sử dụng các quỹ này theo đúng Quy chế công khai tài chính ban
hành kèm theo Quyết định số 225/1998/QĐ-TTg ngày 20 tháng 11 năm 1998 của Thủ
tướng Chính phủ.
7. Thực hành tiết
kiệm, chống lãng phí trong dịp Tết cổ truyền hàng năm.
Để bảo đảm cho nhân dân đón Tết
cổ truyền hàng năm được vui vẻ, an toàn và tiết kiệm, các Bộ, ngành, Uỷ ban
nhân dân các cấp căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ của mình chỉ đạo các cơ quan,
đơn vị trong ngành, địa phương và phối hợp với các cơ quan hữu quan thực hiện tốt
các nhiệm vụ sau đây:
a) Nghiêm cấm lợi dụng lễ, Tết để
tổ chức liên hoan, ăn uống lãng phí và dùng tiền công quỹ để biếu xén. Những
đơn vị được trích quỹ thưởng theo chế độ cho đơn vị, cá nhân có công trong phối
hợp, giúp đỡ thì phải công khai danh sách thưởng và mức thưởng cho toàn thể cơ
quan, đơn vị biết.
b) Bảo đảm đáp ứng đủ hàng hoá
thiết yếu cho nhu cầu tiêu dùng của nhân dân trong dịp Tết với giá cả ổn định,
quan tâm đến đời sống của nhân dân, không để dân đói, không có Tết; không để xảy
ra tình trạng thiếu hàng, tăng giá đột biến; đặc biệt chú ý đến đồng bào vùng
cao, vùng sâu, vùng xa biên giới, hải đảo, vùng bị thiệt nặng nề do thiên tai
lũ lụt; thăm hỏi, tặng quà thương binh, bệnh binh, thân nhân liệt sĩ, gia đình
có công với cách mạng, các gia đình thuộc diện chính sách, bà mẹ Việt Nam anh
hùng, cán bộ và chiến sĩ các đơn vị lực luợng vũ trang; vận động các tầng lớp
nhân dân phát huy truyền thống tương thân, tương ái giúp đỡ các gia đình nghèo.
Huy động đủ phương tiện vận chuyển hành khách đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân
dân trong dịp tết; bảo đảm trật tự an toàn xã hội cho nhân dân. Tổ chức tốt các
buổi sinh hoạt văn hoá, văn nghệ, vui chơi giải trí, đáp ứng nhu cầu văn hoá
tinh thần cho nhân dân và bè bạn quốc tế có mặt tại Việt Nam. Tổ chức tốt việc
chăm lo, phòng chống dịch bệnh và chữa bệnh; kiểm soát chặt chẽ an toàn vệ sinh
thực phẩm.
Bộ trưởng các Bộ, Thủ trưởng cơ
quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, Chủ tịch Uỷ ban nhân dân các tỉnh,
thành phố trực thuộc Trung ương, Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng giám đốc,
Giám đốc các doanh nghiệp nhà nước và người đứng đầu các tổ chức sử dụng ngân
sách nhà nước có trách nhiệm tổ chức và hướng dẫn thực hiện chỉ thị này.