ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH QUẢNG NGÃI
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 09/CT-UBND
|
Quảng Ngãi, ngày
19 tháng 4 năm 2018
|
CHỈ THỊ
VỀ
TĂNG CƯỜNG QUẢN LÝ ĐẤT CÔNG ÍCH VÀ CÁC LOẠI ĐẤT NÔNG NGHIỆP KHÁC DO UBND CẤP XÃ
QUẢN LÝ, SỬ DỤNG TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH QUẢNG NGÃI
Thực hiện Nghị định số 64/CP
ngày 27/9/1993 của Chính phủ, ngày 13/6/1994, UBND tỉnh Quảng Ngãi ban hành
Quyết định số 1033/QĐ-UB về việc ban hành quy định mức đất nông nghiệp trích
lại dành cho nhu cầu công ích của các xã, phường, thị trấn (cấp xã), trong đó
quy định quỹ đất công ích chi tiết đến cấp xã trên địa bàn tỉnh, đối với các xã
có diện tích đất sản xuất nông nghiệp lớn thì diện tích trích để lại không quá
5 %; đối với các xã có diện tích đất sản xuất nông nghiệp trung bình và nhỏ thì
diện tích trích để lại không quá 3%, khi xây dựng phương án giao đất của các
địa phương thì hầu hết quỹ đất công ích được để lại đúng với quy định của UBND
tỉnh, tuy nhiên thực tế quỹ đất công ích được để lại giữa phương án giao đất và
diện tích thực tế do UBND cấp xã quản lý có sự chênh lệch lớn, vì những vùng
đất chưa có hệ thống thủy lợi, đất sử dụng không có hiệu quả (đất xấu), đất xa
khu dân cư thì địa phương không đưa vào phương án cân đối để giao đất cho hộ
gia đình, cá nhân; đất thừa theo phương án, đặc biệt có địa phương để lại quỹ
đất nông nghiệp mà không đưa vào hồ sơ quản lý đất công ích của xã;...
Từ kết quả thanh tra và theo
dõi tình hình quản lý, sử dụng đất công ích và các loại đất khác do UBND cấp xã
quản lý, sử dụng cho thấy còn nhiều tồn tại, bất cập như: Nhiều nơi UBND cấp xã
chỉ tổng hợp trên giấy tờ, sổ sách, chưa phù hợp với hiện trạng thực tế ngoài thực
địa (thực địa biến động hoàn toàn khác so với số liệu trên sổ sách), các địa phương
quản lý, sử dụng đất công ích còn buông lỏng, nhiều thửa đất công ích nằm phân
tán, nhiều thửa nhập chung với thửa đất thổ cư của các hộ gia đình và chưa thể
hiện đầy đủ thông tin thửa đất theo sổ sách, nhiều thửa đất chưa xác định được
trong hồ sơ địa chính nhưng lại có trong danh sách thu tiền cho thuê đất; nhiều
trường hợp giao khoán qua sổ sách nhưng không ký Hợp đồng thuê đất, ký Hợp đồng
thuê đất nhưng hết thời hạn thì không thực hiện ký lại Hợp đồng thuê đất theo
quy định; tình trạng lấn, chiếm, tự chuyển mục đích sử dụng đất trái phép xảy
ra phổ biến ở nhiều nơi, nhất là các khu vực đô thị, ven đô thị, các vùng quy
hoạch phát triển đô thị, phát triển công nghiệp và vùng ven biển, hải đảo; nhiều
trường hợp vi phạm chưa được chính quyền địa phương kiểm tra ngăn chặn kịp thời
và xử lý triệt để theo quy định của pháp luật, gây khó khăn cho công tác quản
lý nhà nước về đất đai; tiềm ẩn nhiều nguy cơ tranh chấp, khiếu nại, khiếu kiện
liên quan đến quỹ đất công ích, nhất là trong công tác bồi thường, giải phóng
mặt bằng khi thu hồi đất để thực hiện dự án.
Để nâng cao hiệu quả quản lý
đất công ích và các loại đất nông nghiệp khác do UBND cấp xã quản lý, sử dụng
trên địa bàn tỉnh, khắc phục những yếu kém trong việc quản lý, sử dụng quỹ đất
này và thực hiện nghiêm pháp luật đất đai, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các cấp,
các ngành tập trung thực hiện một số nhiệm vụ sau:
1. UBND các huyện, thành phố
a) Thành lập Ban Chỉ đạo thực
hiện rà soát, kiểm tra việc lập hệ thống hồ sơ quản lý đất công ích và các loại
đất nông nghiệp khác do UBND cấp xã quản lý, sử dụng, trong đó Trưởng ban chỉ
đạo là Chủ tịch hoặc Phó Chủ tịch phụ trách, Phó Ban trực là Trưởng phòng Tài nguyên
và Môi trường, các thành viên Ban chỉ đạo do UBND huyện quyết định.
b) Chỉ đạo các phòng, đơn vị
liên quan trực thuộc UBND cấp huyện thực hiện một số nhiệm vụ sau:
- Lập Đề cương, nhiệm vụ và dự
toán lập hệ thống hồ sơ quản lý đất công ích và các loại đất nông nghiệp khác
do UBND cấp xã quản lý, sử dụng trên địa bàn cấp huyện, đảm bảo kế thừa dữ liệu
của các dự án đo đạc, lập bản đồ địa chính, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất
đã và đang thực hiện, đảm bảo không trùng lặp nội dung đã thực hiện; bố trí kinh
phí ngân sách địa phương thực hiện trong năm 2018, 2019.
- Hoàn thành việc lập hệ thống
hồ sơ quản lý đất công ích và các loại đất nông nghiệp khác do UBND cấp xã quản
lý, sử dụng trên địa bàn cấp huyện trước ngày 31/12/2019.
- Rà soát, thống kê diện tích
đất công ích và các loại đất nông nghiệp khác do UBND cấp xã quản lý, sử dụng;
đồng thời cần làm rõ, xử lý những trường hợp diện tích giao khoán nhưng chưa ký
Hợp đồng thuê đất, diện tích ký Hợp đồng thuê đất hết thời hạn nhưng không ký
lại Hợp đồng thuê đất; diện tích do UBND xã quản lý mà để cho hộ gia đình, cá
nhân sử dụng không đúng quy định; giải quyết dứt điểm tình trạng lấn, chiếm,
chuyển nhượng, tự chuyển mục đích sử dụng đất trái phép;...
- Hướng dẫn UBND cấp xã lập, ký
kết Hợp đồng cho thuê quỹ đất công ích trên địa bàn cấp huyện.
- Phối hợp với Văn phòng Đăng
ký đất đai tỉnh Quảng Ngãi, Chi nhánh các huyện, thành phố hướng dẫn các địa
phương chỉnh lý biến động khi có quyết định thu hồi đất của cơ quan có thẩm
quyền để sử dụng vào mục đích khác.
- Tổng hợp, thống kê việc lập
hệ thống hồ sơ quản lý đất công ích và các loại đất nông nghiệp khác do UBND
cấp xã quản lý, sử dụng trên địa bàn cấp huyện.
- Tăng cường công tác thanh
tra, kiểm tra thường xuyên, định kỳ, kịp thời xử lý vi phạm pháp luật trong
quản lý, sử dụng quỹ đất công ích và các loại đất nông nghiệp khác do UBND cấp
xã quản lý, sử dụng để chấn chỉnh những tồn tại và xử lý nghiêm minh những sai
phạm theo quy định của pháp luật, xem đây là công tác quan trọng trong việc
quản lý đất đai.
c) Chủ tịch UBND các huyện,
thành phố chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh về việc chỉ đạo và lập hệ thống hồ
sơ quản lý đất công ích và các loại đất nông nghiệp khác do UBND cấp xã quản
lý, sử dụng; chịu trách nhiệm nếu tiếp tục để xảy ra vi phạm hoặc không xử lý
kiên quyết các trường hợp vi phạm về việc quản lý, sử dụng quỹ đất nêu trên.
2. UBND cấp xã
a) Thành lập Tổ công tác thực
hiện rà soát, kiểm tra việc lập hệ thống hồ sơ quản lý đất công ích và các loại
đất nông nghiệp khác do UBND cấp xã quản lý, sử dụng; trong đó Tổ trưởng là Chủ
tịch hoặc Phó Chủ tịch phụ trách, Thư ký là công chức địa chính xã, các thành viên
của tổ do UBND cấp xã quyết định.
b) Xác nhận nguồn gốc sử dụng
đất thống nhất giữa thực địa và các loại giấy tờ lưu tại địa phương; tổ chức
lấy ý kiến công khai, minh bạch tại khu dân cư, tổ dân phố nơi có đất.
c) Chỉ đạo tổng hợp, thống kê
toàn bộ quỹ đất công ích và các loại đất nông nghiệp khác do UBND cấp xã quản
lý, sử dụng trên địa bàn cấp xã; kiểm tra, rà soát thanh lý, xử lý những hợp
đồng thuê đất đã hết thời hạn, những hợp đồng thuê đất chưa đúng thẩm quyền,
chưa đúng thời hạn; diện tích đất do UBND xã quản lý nhưng để cho hộ gia đình,
cá nhân sử dụng không đúng quy định; giải quyết dứt điểm tình trạng lấn, chiếm,
chuyển nhượng, tự chuyển mục đích sử dụng đất trái phép;... Triển khai thực
hiện ký Hợp đồng cho thuê quỹ đất công ích theo đúng quy định.
d) Chỉ đạo công chức địa chính
xã theo dõi và cập nhật những biến động về quỹ đất công ích và các quỹ đất nông
nghiệp khác do UBND xã quản lý, sử dụng. Trong quá trình quản lý có sự thay đổi
chức danh Chủ tịch, Phó Chủ tịch phụ trách và công chức địa chính thì phải lập thủ
tục bàn giao hồ sơ quỹ đất công ích và các loại đất nông nghiệp khác do UBND
cấp xã quản lý, sử dụng cho cán bộ, công chức thực hiện nhiệm vụ này theo quy
định.
đ) Thời gian hoàn thành việc
lập hệ thống hồ sơ quản lý đất công ích và các loại đất nông nghiệp khác do
UBND cấp xã quản lý, sử dụng trên địa bàn cấp xã trước ngày 15/10/2019.
e) Xây dựng phương án dồn điền,
đổi thửa quỹ đất công ích và các loại đất nông nghiệp khác do UBND cấp xã quản
lý, sử dụng tạo thành quỹ đất tập trung để kêu gọi đầu tư vào lĩnh vực nông
nghiệp.
f) Chủ tịch UBND cấp xã chịu
trách nhiệm trước UBND cấp huyện về quản lý quỹ đất công ích và các loại đất
nông nghiệp khác do UBND cấp xã quản lý, sử dụng trên địa bàn cấp xã; chịu
trách nhiệm nếu tiếp tục để xảy ra vi phạm hoặc không xử lý kiên quyết các
trường hợp vi phạm về việc quản lý, sử dụng quỹ đất nêu trên; quản lý, sử dụng
quỹ đất nông nghiệp vào mục đích công ích phải tuân thủ đúng quy định tại Điều
123 Luật Đất đai năm 2013.
g) Có trách nhiệm rà soát, kiểm
kê trên thực địa và hồ sơ địa chính để thiết lập danh mục về vị trí, diện tích loại
đất, tình trạng sử dụng các loại đất để làm cơ sở quản lý chặt chẽ và xây dựng
phương án sử dụng đúng mục đích để công khai, đấu giá theo quy định của pháp
luật. UBND cấp xã chịu trách nhiệm quản lý hồ sơ, các giấy tờ có liên quan đối
với thửa đất và phải kê khai đăng ký đất đai đầy đủ với Phòng Tài nguyên và Môi
trường, Sở Tài nguyên và Môi trường.
h) Đối với các trường hợp UBND
cấp xã đã cho các tổ chức, các đoàn thể và các hộ gia đình, cá nhân thuê, mượn không
đúng quy định thì UBND cấp xã có trách nhiệm yêu cầu tổ chức, hộ gia đình, cá
nhân trả lại đất để thực hiện quản lý, cho thuê theo đúng quy định. Tổ chức hợp
đồng cho thuê quỹ đất công ích theo đúng quy định tại Thông tư số 30/2014/TT-BTNMT
ngày 02/6/2014 của Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường.
3. Sở Tài nguyên và Môi
trường
a) Xây dựng biểu mẫu, đề cương
báo cáo chung cho toàn tỉnh, hướng dẫn chuyên môn kỹ thuật cho các địa phương,
đơn vị thực hiện việc lập hệ thống hồ sơ quản lý đất công ích và các loại đất
nông nghiệp khác do UBND cấp xã quản lý, sử dụng trên địa bàn tỉnh theo đúng
quy định của Luật Đất đai để thực hiện rà soát, kiểm kê trên thực địa và hồ sơ
địa chính, thiết lập danh mục về vị trí, diện tích, loại đất, tình trạng sử
dụng đất, làm cơ sở quản lý chặt chẽ.
b) Hướng dẫn công tác kiểm tra,
nghiệm thu sản phẩm lập hệ thống hồ sơ quản lý đất công ích và các loại đất nông
nghiệp khác do UBND cấp xã quản lý, sử dụng. Thường xuyên kiểm tra, đôn đốc UBND
các huyện, thành phố triển khai thực hiện Chỉ thị này, tổ chức giao ban hàng
Quý và báo cáo UBND tỉnh tiến độ thực hiện.
c) Tăng cường công tác thanh
tra, kiểm tra quản lý, sử dụng quỹ đất công ích, đất bãi bồi ven sông, ven biển
và quỹ đất chưa sử dụng được quy hoạch cho sản xuất nông nghiệp theo Quyết định
số 1675/QĐ-TTg ngày 29/8/2016 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án tăng
cường xử lý vi phạm về quản lý, sử dụng đất đai giai đoạn đến 2020 và Kế hoạch
số 7084/KH-UBND ngày 07/12/2016 của UBND tỉnh thực hiện Đề án tăng cường xử lý
vi phạm về quản lý, sử dụng đất đai tỉnh Quảng Ngãi giai đoạn đến 2020.
d) Tổng hợp, thống kê toàn bộ
quỹ đất công ích và các loại đất nông nghiệp khác do UBND cấp xã quản lý, sử
dụng trên địa bàn tỉnh; báo cáo UBND tỉnh trong quý I năm 2020.
4. Sở Nông nghiệp và Phát
triển nông thôn
Chủ trì phối hợp với các Sở:
Tài nguyên và Môi trường, Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, các sở, ban, ngành có
liên quan và UBND các huyện, thành phố lập quy hoạch các vùng, khu vực tập
trung đất nông nghiệp để kêu gọi đầu tư phát triển nông nghiệp ưu tiên ứng dụng
công nghệ cao, nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp sạch theo hướng liên kết sản
xuất theo chuỗi giá trị nhằm nâng cao giá trị gia tăng của sản phẩm để phục vụ
tốt Đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp của tỉnh.
5. Sở Tài chính
Chủ trì phối hợp với các sở,
ban, ngành có liên quan tham mưu UBND tỉnh bố trí kinh phí thực hiện cho Sở Tài
nguyên và Môi trường, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, UBND các huyện miền
núi và huyện Lý Sơn để thực hiện trong việc lập hệ thống hồ sơ quản lý đất công
ích và các loại đất nông nghiệp khác do UBND cấp xã quản lý, sử dụng trên địa bàn
tỉnh.
6. Đề nghị Ủy ban Mặt trận
Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các Đoàn thể chính trị - xã hội tỉnh
Tuyên truyền, quán triệt, phổ
biến Chỉ thị này đến đoàn viên, hội viên để tham gia thực hiện và giám sát việc
thực hiện của các cấp, các ngành.
Yêu cầu Thủ trưởng các sở,
ngành, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố, Chủ tịch UBND cấp xã nghiêm túc
triển khai thực hiện nội dung Chỉ thị này. Trong quá trình thực hiện, nếu gặp
khó khăn, vướng mắc, kịp thời báo cáo về Ủy ban nhân dân tỉnh (qua Sở Tài
nguyên và Môi trường) để xem xét giải quyết./.