ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH TUYÊN QUANG
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 180/QĐ-UBND
|
Tuyên Quang, ngày
22 tháng 5 năm 2024
|
QUYẾT ĐỊNH
VỀ VIỆC PHÊ DUYỆT NHIỆM VỤ QUY HOẠCH CHUNG ĐÔ THỊ MỚI TÂN
TRÀO, HUYỆN SƠN DƯƠNG, TỈNH TUYÊN QUANG
UỶ BAN NHÂN DÂN TỈNH TUYÊN QUANG
Căn cứ Luật Tổ chức chính
quyền địa phương ngày 19/6/2015; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ
chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 22/11/2019;
Căn cứ Luật Xây dựng ngày
18/6/2014; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xây dựng ngày 17/6/2020;
Căn cứ Luật Quy hoạch đô thị
ngày 17/6/2009;
Căn cứ Luật Sửa đổi, bổ sung
một số điều của 37 Luật có liên quan đến quy hoạch ngày 20/11/2018;
Căn cứ Luật Kiến trúc số
40/2019/QH14 ngày 13/6/2019;
Căn cứ Luật số 35/2018/QH14
ngày 20/11/2018 sửa đổi, bổ sung một số điều của 37 Luật có liên quan đến quy
hoạch;
Căn cứ Nghị quyết số
1210/2016/UBTVQH13 ngày 25/5/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc phân loại
đô thị; Nghị quyết số 26/2022/UBTVQH15 ngày 21/9/2022 Sửa đổi bổ sung một số điều
của Nghị quyết số 1210/2016/NQ-UBTVQH13 ngày 25/5/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc
hội về phân loại đô thị;
Căn cứ Nghị Định số
37/2010/NĐ-CP ngày 07/04/2010 của Chính Phủ về lập, thẩm định, phê duyệt, và quản
lý quy hoạch;
Căn cứ Nghị định số 44/NĐ-CP
ngày 06/5/2015 của Chính phủ về quy định chi tiết một số nội dung về quy hoạch
xây dựng;
Căn cứ Nghị định số 72/2019/NĐ-CP
ngày 30/08/2019 về sửa đổi bổ sung một số điều của nghị định số 37/2010/NĐ-CP
ngày 07/4/2010 về lập thẩm định, phê duyệt và quản lý quy hoạch chung đô thị và
Nghị định số 44/2015/NĐ-CP ngày 06/5/2015 của Chính phủ Quy định chi tiết một số
nội dung về quy hoạch xây dựng;
Căn cứ Nghị định số
85/2020/NĐ-CP ngày 17/7/2020 của Chính phủ về Quy định chi tiết một số điều của
Luật kiến trúc;
Căn cứ Quyết định số
325/QĐ-TTg ngày 30 tháng 3 năm 2023 của Thủ tướng Chính phủ về Phê duyệt Quy hoạch
tỉnh Tuyên Quang thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050;
Căn cứ Quyết định số
241/QĐ-TTg ngày 24/2/2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt kế hoạch phân loại
đô thị toàn quốc giai đoạn 2021 -2030;
Căn cứ Thông tư số
20/2019/TT-BXD ngày 31/12/2019 của Bộ trưởng Bộ Xây dựng hướng dẫn xác định, quản
lý chi phí quy hoạch xây dựng và quy hoạch đô thị;
Căn cứ Thông tư số
01/2021/TT/BXD ngày 19/05/2021 của Bộ trưởng Bộ Xây dựng Ban hành QCVN
01:2021/BXD Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về quy hoạch xây dựng;
Căn cứ Thông tư số
06/2013/TT-BXD ngày 13/5/2013 của Bộ trưởng Bộ Xây dựng hướng dẫn về nội dung
thiết kế đô thị và Thông tư số 16/2013/TT-BXD ngày 16/10/2013 của Bộ Xây dựng sửa
đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 06/2013/TT-BXD ngày 13/5/2013;
Căn cứ Thông tư số 04/2022/TT-BXD
ngày 24/10/2022 của Bộ trưởng Bộ Xây dựng quy định về hồ sơ của nhiệm vụ và hồ
sơ đồ án quy hoạch xây dựng vùng liên huyện, quy hoạch xây dựng vùng huyện, quy
hoạch đô thị, quy hoạch xây dựng khu chức năng và quy hoạch nông thôn;
Căn cứ Nghị quyết số
33-NQ/TU ngày 22/6/2021 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh (khóa XVII) về phát triển
kết cấu hạ tầng giao thông, đô thị động lực và hạ tầng công nghệ thông tin tỉnh
Tuyên Quang, giai đoạn 2011 -2025;
Căn cứ Nghị quyết số
24-NQ/TU ngày 25/5/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy (khóa XVII) về nâng cao chất
lượng quy hoạch đô thị, phát triển đô thị và đẩy nhanh tốc độ đô thị hóa trên địa
bàn tỉnh Tuyên Quang;
Căn cứ Kế hoạch số
181/KH-UBND ngày 20/10/2021 của Ủy ban nhân dân tỉnh về Thực hiện Nghị quyết số
24-NQ/TU ngày 25/5/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy (Khóa XVII) về nâng cao chất
lượng quy hoạch đô thị, phát triển đô thị và đẩy nhanh tốc độ đô thị hóa trên địa
bàn tỉnh Tuyên Quang;
Căn cứ Kế hoạch số
235/KH-UBND ngày 31/12/2021 của Ủy ban nhân dân tỉnh về Phát triển kết cấu hạ tầng
giao thông, đô thị động lực và hạ tầng công nghệ thông tin giai đoạn 2021-2025
thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TU ngày 22/6/2021 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh
(khóa XVII); Quyết định số 559/QĐ-UBND ngày 10/9/2021 của Ủy ban nhân dân tỉnh;
Căn cứ Quyết định số
843/QĐ-UBND ngày 29/12/2021 của Ủy ban nhân dân tỉnh Tuyên Quang về việc Phê
duyệt chương trình phát triển đô thị tỉnh Tuyên Quang giai đoạn 2021-2025, định
hướng đến năm 2030;
Căn cứ Quyết định số
345/QĐ-UBND ngày 11/9/2023 của Uỷ ban nhân dân tỉnh Tuyên Quang về việc điều chỉnh
quy hoạch sử dụng đất giai đoạn 2021 – 2030 huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang;
Theo đề nghị của Sở Xây dựng
tại Tờ trình số 879/TTr–SXD ngày 22/4/2024 về việc đề nghị phê duyệt nhiệm vụ
quy hoạch chung đô thị mới Tân Trào, huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Phê
duyệt nhiệm vụ quy hoạch chung đô thị mới Tân Trào, huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên
Quang, nội dung cụ thể như sau:
1. Tên
nhiệm vụ: Quy hoạch chung đô thị mới Tân Trào, huyện Sơn Dương,
tỉnh Tuyên Quang.
2. Đơn vị tổ
chức lập quy hoạch: Sở Xây dựng tỉnh Tuyên Quang.
3. Nguồn vốn
thực hiện: Vốn ngân sách nhà nước.
4. Địa điểm
xây dựng: Xã Tân Trào, huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang.
5. Phạm vi
ranh giới, quy mô lập quy hoạch:
5.1. Phạm vi ranh giới lập
quy hoạch:
- Vị trí, phạm vi nghiên cứu
quy hoạch gồm toàn bộ diện tích xã Tân Trào, được giới hạn như sau:
+ Phía Bắc giáp xã Trung Yên,
huyện Sơn Dương;
+ Phía Đông giáp huyện Định
Hoá, tỉnh Thái Nguyên;
+ Phía Tây giáp xã Minh Thanh,
huyện Sơn Dương;
+ Phía Nam giáp các xã Bình
Yên, Lương Thiện, huyện Sơn Dương.
5.2. Quy mô lập quy hoạch:
Toàn bộ địa giới hành chính xã Tân Trào với tổng diện tích tự nhiên 3.489 ha.
6. Tính chất
khu vực lập quy hoạch:
- Là đô thị mới loại V trực thuộc
tỉnh Tuyên Quang. Là đô thị vệ tinh của đô thị động lực đóng vai trò kết nối giữa
các đô thị trong tỉnh và các vùng lân cận.
- Là đô thị phát triển dịch vụ
du lịch, chuyên canh nông nghiệp và phát triển kinh tế lâm nghiệp ứng dụng công
nghệ cao.
- Bảo tồn và phát huy các giá
trị văn hóa, lịch sử trong đô thị gắn với phát triển du lịch về nguồn tại Khu
di tích Quốc gia đặc biệt Tân Trào.
7. Một số
chỉ tiêu cơ bản dự kiến:
7.1. Dự báo quy mô dân số:
Dự báo dân số toàn đô thị:
- Đến năm 2030: Dự báo đạt khoảng
12.500 người, dân số khu vực trung tâm đô thị mới Tân Trào khoảng 5.500 người.
- Đến năm 2045: Dự báo đạt khoảng
18.000 người, dân số khu vực trung tâm đô thị mới Tân Trào khoảng 10.000 người.
7.2. Dự báo quy mô đất
xây dựng đô thị: Dự báo quy mô đất xây dựng toàn đô thị:
- Đến năm 2030: Quy mô đất xây
dựng đô thị khoảng 270 ha (trong đó đất dân dụng khoảng 105 ha).
- Đến năm 2045: Quy mô đất xây
dựng đô thị khoảng 450 ha (trong đó đất dân dụng khoảng 160 ha).
8. Các chỉ
tiêu cơ bản về dân số, đất đai, hạ tầng xã hội và hạ tầng kỹ thuật:
Các chỉ tiêu kinh tế kỹ thuật
được thực hiện theo tiêu chí đô thị loại V quy định tại Thông tư số
01/2021/TT/BXD ngày 19/05/2021 của Bộ Xây dựng về ban hành Quy chuẩn quốc gia QCVN
01:2021/BXD Quy chuẩn quốc gia về quy hoạch xây dựng và các tiêu chuẩn, quy chuẩn
hiện hành.
TT
|
Hạng mục
|
Đơn vị tính
|
Chỉ tiêu
quy hoạch
|
Đợt Đầu
|
Dài Hạn
|
1
|
Đất dân dụng
|
m²/người
|
70-100
|
70-100
|
1.1
|
Đất đơn vị ở
|
m²/người
|
45-55
|
45-55
|
1.2
|
Đất cây xanh đô
thị
|
m²/người
|
≥4
|
≥4
|
1.3
|
Đất công trình dịch vụ - công cộng đô thị
|
m²/người
|
≥3
|
≥3
|
1.3.1
|
Giáo dục
|
|
|
|
|
Trường PTTH, dạy
nghề
|
chỗ/1000 người
|
40
|
40
|
m²/học sinh
|
≥10
|
≥10
|
1.3.2.
|
Y tế
|
|
|
|
|
Bệnh viện đa
khoa
|
giường/1000
người
|
4
|
4
|
m²/giường
|
≥100
|
≥100
|
1.3.3.
|
Văn hóa - Thể dục
thể thao
|
|
|
|
|
Sân vận động
|
m² /người
|
≥0,8
|
≥0,8
|
ha/ công trình
|
≥2,5
|
≥2,5
|
|
Trung tâm văn
hóa - Thể thao
|
m² /người
|
≥0,8
|
≥0,8
|
ha/ công trình
|
≥3
|
≥3
|
|
Nhà văn hoá (hoặc cung
văn hóa)
|
số chỗ/1000người
|
≥8
|
≥8
|
(ha/1 công trình)
|
≥0,5
|
≥0,5
|
|
Nhà Thiếu nhi
(hoặc Cung thiếu
nhi)
|
số chỗ/1000người
|
≥2
|
≥2
|
(ha/1 công trình)
|
≥1,0
|
≥1,0
|
1.3.4.
|
Thương mại
|
|
|
|
|
Chợ đô thị
|
ha/ công trình
|
≥1
|
≥1
|
2
|
Hạ tầng kỹ thuật
|
|
|
|
2.1.
|
Giao thông
|
|
|
|
|
Tỷ lệ đất giao thông (tính từ
đường phân khu vực trở lên)
|
(%)
|
≥18
|
≥18
|
|
Bãi đỗ xe
|
m²/người
|
≥2,5
|
≥2,5
|
2.2.
|
Cấp nước
|
|
|
|
|
Sinh hoạt
|
l/ng.ngđ
|
≥80
|
100
|
|
Công cộng, dịch
vụ
|
% Qsh
|
10
|
10
|
|
Công nghiệp
|
m³/ha.ngđ
|
≥20
|
≥20
|
|
Tỷ lệ cấp
nước
|
%
|
100
|
100
|
2.3.
|
Cấp điện
|
|
|
|
|
Chỉ tiêu cấp điện Sinh hoạt
|
w/người
|
330
|
330
|
|
Công cộng, dịch
vụ
|
% chỉ tiêu cấp điện SH
|
30
|
30
|
|
Công nghiệp
|
Kw/ha
|
120-250
|
120-250
|
2.4.
|
Thoát nước thải
|
|
|
|
|
Sinh hoạt
|
% Tiêu chuẩn
cấp nước
|
≥ 80%
|
≥ 100%
|
|
Công nghiệp
|
% Tiêu chuẩn
cấp nước
|
≥ 80%
|
≥ 80%
|
2.5.
|
Chất thải
rắn
|
|
|
|
|
Sinh hoạt
|
kg/ng/ngày
|
0,8 (TL thu gom 60%)
|
0,8 (TL thu
gom >
0%)
|
|
Công nghiệp
|
Tấn/ha/ngày
|
0,3 (TL thu gom 100%)
|
0,3 (TL thu
gom 100%)
|
2.6.
|
Nghĩa trang
|
|
|
|
|
Đất nghĩa trang
|
ha/1000ng
|
0,04
|
0,04
|
9. Các yêu
cầu nghiên cứu đối với nội dung đồ án quy hoạch:
9.1. Quan điểm mục tiêu
phát triển:
- Xây dựng quan điểm, mục tiêu
phát triển, mô hình phát triển đô thị nhằm xây dựng đô thị mới Tân Trào phát
triển ổn định, theo hướng xanh, bền vững, phát huy vị thế, vai trò của một hạt
nhân tăng trưởng quan trọng của Vùng, của Huyện.
- Phát triển đô thị Tân Trào
theo hướng hình thành đô thị gắn với lịch sử, văn hóa nằm trong một không gian
mở, sống động, kết nối hài hòa các cụm di tích lịch sử Cách mạng với cảnh quan
tự nhiên và không gian văn hóa truyền thống tại bản làng các dân tộc.
9.2. Động lực, tiềm năng
phát triển:
- Phân tích vai trò, vị thế của
đô thị mới Tân Trào trong mối quan hệ vùng:
+ Đô thị Tân Trào nằm trên trục
động lực kinh tế thành phố Tuyên Quang – huyện Sơn Dương. Đóng vai trò hành
lang kết nối các tỉnh Thái Nguyên – Tuyên Quang – Vĩnh Phúc thuận lợi giao lưu
phát triển kinh tế.
+ Làm rõ mối liên hệ giữa đô thị
mới Tân Trào với Khu di tích Quốc gia đặc biệt Tân Trào trong phát huy di tích,
phát triển du lịch. Đặc biệt quan tâm đến vai trò của đô thị Tân Trào trong huyện
Sơn Dương với các định hướng về phát triển du lịch gắn với các trục giao thông
như Quốc lộ 2C, Quốc lộ 37, sông Phó Đáy. Tận dụng những lợi thế đó để đưa ra
các định hướng phát triển phù hợp, thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội và đô thị.
- Dự báo tăng trưởng về kinh tế,
xã hội, dân số, lao động, đất đai và quá trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế, cơ cấu
lao động; dự báo khả năng và quá trình đô thị hóa.
- Các cơ sở kinh tế kỹ thuật đô
thị.
- Tiềm năng khai thác quỹ đất
xây dựng đô thị. Cụ thể hóa các hình thái phát triển theo khả năng đô thị hóa của
đô thị.
9.3. Định hướng phát triển
không gian đô thị:
- Đề xuất các mô hình, cấu
trúc, hình thái không gian chính của đô thị, hướng phát triển trong tương lai.
Phân tích các ưu nhược điểm của các phương án và luận chứng chọn phương án khả
thi.
- Mô hình và cấu trúc phát triển
không gian cần tạo được hành lang gắn với các trục động lực phát triển chủ đạo;
kết nối vùng mạnh mẽ; liên kết chặt chẽ giữa các chức năng phát triển đô thị với
các trung tâm phát triển của huyện, của tỉnh; hệ thống giao thông đối nội, đối
ngoại hoàn chỉnh; ứng phó tốt với biến đổi khí hậu.
- Đề xuất hướng phát triển
không gian đô thị trên cơ sở khai thác lợi thế về khả năng khai thác quỹ đất, gắn
kết các khu chức năng quan trọng (Di tích lịch sử, du lịch, dịch vụ,...) các định
hướng của quy hoạch cấp trên cùng không gian cấu trúc cảnh quan, địa hình tự
nhiên,... và khai thác lợi thế các trục giao thông chủ đạo.
9.4. Quy hoạch sử dụng đất:
- Xác định phạm vi, quy mô các
khu chức năng đô thị: Các khu hiện có hạn chế phát triển; các khu cần chỉnh
trang, cải tạo; các khu cần bảo tồn, tôn tạo, các khu chuyển đổi chức năng; khu
phát triển mới; khu cấm xây dựng, các khu dự trữ phát triển; các khu dự kiến
xây dựng công trình ngầm (nếu có). Xác định hệ thống các trung tâm và không
gian mở của đô thị (trung tâm hành chính, trung tâm thương mại, dịch vụ, trung
tâm công cộng,...); tổ chức không gian, kiến trúc, cảnh quan cho các khu chức
năng đô thị, trục không gian chính.
- Xác định các tiêu chí về mật
độ dân cư, tiêu chí sử dụng đất quy hoạch đô thị, định hướng và nguyên tắc phát
triển đối với từng khu chức năng; đưa ra các giải pháp về phân bố quỹ đất phù hợp
với từng chức năng sử dụng đất cụ thể;
- Xác định các tiêu chí về diện
tích, mật độ xây dựng, hệ số sử dụng đất, tầng cao trong các khu chức năng.
9.5. Thiết kế đô thị:
a) Mục tiêu chung về thiết
kế đô thị khu vực quy hoạch:
- Phát triển đô thị hiện đại, hấp
dẫn, giàu bản sắc, dựa trên cấu trúc cảnh quan và sinh thái tự nhiên, đặc biệt
là cảnh quan của hệ thống sông suối, núi đồi, mặt nước,... cần được khai thác
triệt để.
- Phát triển cấu trúc đô thị
phù hợp với điều kiện văn hóa xã hội, trong đó nâng cấp, cải tạo và khai thác
các khu dân cư hiện hữu; tăng cường khả năng giao lưu và tạo sự hấp dẫn của đô
thị thông qua hệ thống không gian công cộng, quảng trường, không gian xanh và
không gian cảnh quan tự nhiên.
b) Xác định vùng kiến
trúc, cảnh quan trong đô thị:
- Xác định khu vực hiện hữu;
khu vực dự kiến phát triển mới; khu vực cảnh quan thiên nhiên, nhân tạo; khu vực
bảo tồn và khu vực đặc thù.
- Định hướng về hình ảnh đô thị
và không gian kiến trúc theo tính chất, mục tiêu phát triển của từng khu vực.
c) Tổ chức không gian
các khu trung tâm, cửa ngõ đô thị, các trục không gian chính, quảng trường lớn,
điểm nhấn đô thị:
- Định hướng tổ chức không gian
các khu trung tâm chính trị - hành chính, văn hóa - thể thao, tài chính, thương
mại, dịch vụ, du lịch, y tế,... cho phù hợp với tính chất, chức năng đô thị.
- Định hướng tổ chức không gian
khu vực cửa ngõ đô thị.
- Tổ chức các trục không gian
chính, không gian quảng trường.
- Tổ chức không gian tại các điểm
nhấn đô thị: Xác định vị trí điểm nhấn của toàn đô thị và từng khu vực đô thị.
d) Tổ chức không gian
cây xanh, mặt nước:
- Tổ chức không gian cây xanh:
Xác định không gian xanh của đô thị, bao gồm các thành phần có thể hình thành
như: Hành lang xanh, vành đai xanh, nêm xanh, công viên xanh, nhân tạo trong đô
thị; giải pháp cây xanh trong các trục không gian chính, các khu đô thị.
- Tổ chức không gian mặt nước:
Đề xuất quy định bảo tồn, khai thác, phát huy cảnh quan mặt nước tự nhiên, nhân
tạo và bảo vệ môi trường sinh thái. Nghiên cứu nếu cần thiết sẽ đề xuất vị trí
quy mô các hồ nước nhân tạo bổ sung cho đô thị.
9.6. Quy hoạch mạng lưới
hạ tầng kỹ thuật:
a) Giao thông:
- Cập nhật mạng lưới giao thông
đường bộ quan trọng đã được xác định trong quy hoạch vùng tỉnh Tuyên Quang, quy
hoạch ngành giao thông vận tải.
- Xây dựng mạng lưới đường đồng
bộ, phân tách rõ vai trò, chức năng đối nội - đối ngoại; rà soát, khớp nối, thống
nhất các quy hoạch, dự án liên quan; gắn kết chặt chẽ với giao thông vùng, giao
thông tỉnh tạo thành hệ thống giao thông hoàn chỉnh.
- Quy hoạch hệ thống giao thông
phù hợp quy chuẩn, tiêu chuẩn hiện hành và tiêu chí hạ tầng kỹ thuật đô thị loại
V trở lên; xác định chỉ giới đường đỏ các tuyến đường cấp đô thị và hệ thống
hào, tuy nen kỹ thuật; hoạch định quy mô, tiến độ đầu tư các tuyến giao thông
chính.
- Đề xuất các giải pháp tổ chức
giao thông đảm bảo an toàn giao thông và hành lang bảo vệ các công trình giao
thông.
- Các công trình đầu mối giao
thông: Xác định vị trí, tính chất, quy mô các công trình giao thông: Bến, bãi đỗ
xe cấp đô thị, đầu mối giao thông chính,...; xác định tính chất, quy mô các nút
giao cắt giữa các tuyến giao thông quan trọng, dành quỹ đất hợp lý để phát triển
kết cấu hạ tầng giao thông.
b) Chuẩn bị kỹ thuật
(san nền, thoát nước mặt):
- Phân tích đánh giá sự phù hợp
hay bất cập của nền xây dựng hiện trạng, hiện trạng thoát nước mặt, phân chia
các lưu vực thoát nước chính. Tìm hiểu, đánh giá tình hình úng ngập, sạt lở
trên địa bàn, khoanh định các vùng ngập úng, sạt lở.
- Phân tích, đánh giá tình hình
hoạt động vận hành của các hồ điều hòa, các tuyến kênh, mương, hệ thống cống
thoát nước mưa và các công trình thủy lợi.
- Nhận định, đánh giá về các vấn
đề thiên tai như: ngập lụt, sụt lún, trượt, xói lở, sông, suối.
- Đánh giá những việc đã làm được
và chưa làm được của việc triển khai và thực hiện theo quy hoạch trong công tác
chuẩn bị kỹ thuật trong thời gian qua.
- Cập nhật các dự án đồ án quy
hoạch chuyên ngành và đánh giá sự phù hợp và sự bất hợp lý của các dự án, đồ án
quy hoạch đó.
- Đánh giá tổng hợp và lựa chọn
đất xây dựng bao gồm: Các loại đất đã khai thác sử dụng, đất thuận lợi cho xây
dựng, đất ít thuận lợi cho xây dựng do độ dốc và do ngập, đất không thuận lợi
cho xây dựng do độ dốc và do ngập và tỷ lệ của các loại đất đó.
- Xác định và thể hiện rõ những
khu vực cấm xây dựng, hạn chế xây dựng và những chướng ngại vật thiên nhiên hoặc
nhân tạo khác.
- Giải pháp phòng chống, khắc
phục các tác động của thiên tai: Ngập lụt, sụt lún, trượt, xói lở núi.
- Cập nhật và triển khai theo định
hướng của các đồ án quy hoạch cấp trên và các đồ án quy hoạch chuyên ngành có
liên quan.
- Đưa ra giải pháp hoặc gợi ý
giải pháp khắc phục cho những dự án, đồ án quy hoạch bất hợp lý gây cản trở việc
thoát nước của đô thị.
- Xác định cao độ khống chế xây
dựng cho từng khu vực và các trục giao thông chính.
- Đề xuất giải pháp san nền cho
từng khu vực.
- Xác định sơ bộ khối lượng
đào, đắp của khu vực đào hoặc đắp.
- Phương án thoát nước mưa, xác
định lưu vực, trục thoát nước chính, hướng thoát nước chính, kích thước cống
chính, vị trí miệng xả.
c) Cấp nước:
- Xác định tiêu chí cấp nước và
dự báo tổng hợp nhu cầu dùng nước toàn đô thị (tiêu chí và nhu cầu cấp nước cho
sinh hoạt, công cộng, sản xuất, dịch vụ,...).
- Lựa chọn nguồn nước đảm bảo
các yêu cầu về vệ sinh nguồn nước cấp cho sinh hoạt và đảm bảo cung cấp cho các
nhu cầu dùng nước của đô thị.
- Đề xuất các giải pháp cấp nước
phù hợp với các giai đoạn phát triển.
- Xác định quy mô công suất các
công trình đầu mối cần cải tạo nâng cấp và các công trình xây dựng mới; đề xuất
sơ bộ dây chuyền công nghệ xử lý nước.
- Thiết kế quy hoạch mạng lưới
đường ống cấp nước toàn đô thị (hệ thống mạng lưới đường ống truyền tải và phân
phối).
- Đề xuất giải pháp cấp nước chữa
cháy cho đô thị.
- Đề xuất các giải pháp về bảo
vệ nguồn nước và các công trình đầu mối cấp nước.
d) Cấp điện:
- Xác định tiêu chí và tiêu chuẩn
cấp điện.
- Dự báo nhu cầu sử dụng điện
theo các phụ tải (phụ tải điện sinh hoạt, phụ tải điện công trình công cộng, dịch
vụ, phụ tải điện sản xuất) theo các giai đoạn phát triển của đô thị.
- Xác định các nguồn điện cung
cấp cho đô thị.
- Đề xuất các giải pháp cấp điện
lưới truyền tải và phân phối điện với cơ cấu lưới điện từ trung áp trở lên.
e) Thông tin liên lạc:
- Dự báo các loại hình dịch vụ
mạng thông tin cho toàn đô thị bao gồm:
+ Mạng điện thoại: Cung cấp những
dịch vụ viễn thông cơ bản như thoại và VoIP, Fax,...
+ Mạng internet băng thông rộng.
+ Mạng không dây (Wi-Fi): Mạng
này hỗ trợ cho mạng hữu tuyến, cung cấp kết nối máy tính di động.
- Mạng truyền hình cáp và truyền
hình số.
- Dự báo nhu cầu sử dụng: Thuê
bao cố định, thuê bao di động, thuê bao Internet, tín hiệu truyền hình cáp hoặc
truyền hình số.
- Quy hoạch thiết kế các hệ thống
thông tin khu vực nghiên cứu tuân theo những tiêu chí sau:
+ Đảm bảo độ tin cậy: Dịch vụ
thông tin liên lạc được đảm bảo chất lượng và độ sẵn sàng phục vụ trong các
hoàn cảnh khác nhau.
+ Đảm bảo khả năng mở rộng và
công năng đầy đủ.
+ Có khả năng thích ứng với các
yêu cầu tương lai nhưng phải tương thích với hạ tầng mạng đã có. Đảm bảo thoả
mãn tiêu chuẩn kết nối, lắp đặt và khai thác bảo dưỡng của quốc gia và quốc tế.
g) Thoát nước thải:
- Xác định các tiêu chí về thu
gom xử lý nước thải (nước thải sinh hoạt, nước thải công cộng, sản xuất, kinh
doanh, dịch vụ).
- Lựa chọn và thiết kế quy hoạch
hệ thống thoát nước thải phù hợp với quy mô đô thị, yêu cầu vệ sinh, điều kiện
tự nhiên (địa hình, khí hậu, thủy văn,…), hiện trạng đô thị và hiện trạng hệ thống
thoát nước.
+ Các khu đô thị xây dựng mới
phải xây dựng hệ thống thoát nước riêng.
+ Các khu vực dân cư hiện hữu
đã có mạng lưới thoát nước chung phải xây dựng hệ thống thoát nước mưa riêng hoặc
cải tạo đồng bộ thành hệ thống thoát nước riêng.
+ Khu vực nông thôn có thể sử dụng
hệ thống thoát nước chung cho phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương.
- Xác định vị trí và quy mô các
trạm bơm, trạm xử lý nước thải; sơ bộ đề xuất công nghệ xử lý nước thải.
- Xác định nguồn tiếp nhận nước
thải, kênh tiêu thoát nước chính của đô thị, phân lưu vực thoát nước.
h) Quản lý chất thải rắn:
- Xác định các tiêu chí chất thải
rắn sinh hoạt và công nghiệp.
- Dự báo chi tiết nguồn và tổng
lượng phát thải các loại chất thải rắn thông thường và nguy hại.
- Xác định vị trí, quy mô các
trạm trung chuyển, phạm vi thu gom, vận chuyển chất thải rắn trong đô thị.
- Xác định vị trí, quy mô các
cơ sở xử lý chất thải rắn trên cơ sở đề xuất công nghệ xử lý thích hợp.
- Xây dựng kế hoạch và nguồn lực
nhằm thu gom và xử lý triệt để chất thải rắn.
i) Nghĩa trang:
- Xác định nhu cầu đất nghĩa
trang theo các giai đoạn phát triển.
- Xác định vị trí, quy mô các
khu nghĩa trang, nhà tang lễ và công nghệ táng,..
9.7. Đánh giá môi trường
chiến lược:
- Xác định mục tiêu môi trường
và đánh giá sự thống nhất với các mục tiêu quy hoạch:
+ Xây dựng các mục tiêu bảo vệ
môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu cho khu vực lập quy hoạch.
+ Đánh giá sự thống nhất giữa mục
tiêu môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu và mục tiêu quy hoạch để xác định các
mâu thuẫn có khả năng làm ảnh hưởng tới môi trường của khu vực. Từ đó, định hướng
cho các giải pháp kiểm soát, quản lý môi trường trong quá trình thực hiện quy
hoạch cũng như việc điều chỉnh lại các mục tiêu quy hoạch theo hướng bền vững
hơn.
- Đánh giá tác động của định hướng
quy hoạch và xác định các vấn đề môi trường cần quan tâm: Xác định các định hướng
quy hoạch phát triển không gian và khả năng tác động tới môi trường, biến đổi
khí hậu khi phát triển theo các định hướng này. Từ đó xác định các vấn đề chính
cần quan tâm khi phát triển cho từng khu vực.
- Diễn biến môi trường: Xác định,
đánh giá diễn biến môi trường (đất, nước, không khí, tiếng ồn, sinh thái, văn
hóa - lịch sử…) khi thực hiện quy hoạch theo phương án chọn.
- Đề xuất các giải pháp bảo vệ
và nâng cao chất lượng môi trường.
+ Giải pháp quy hoạch: Đề xuất
giải pháp quy hoạch phân vùng về môi trường để phục vụ công tác quản lý, giám
sát trong tương lai đối với các vấn đề môi trường và biến đổi khí hậu trọng
tâm.
+ Giải pháp kỹ thuật: Gợi ý một
số giải pháp kỹ thuật cho việc hạn chế, giảm thiếu tác động tiêu cực tới môi
trường (đất, nước, không khí, tiếng ồn, sinh thái,…) cũng như tác động tiêu cực
của biến đổi khí hậu trong quá trình phát triển đô thị theo quy hoạch.
+ Giải pháp cơ chế chính sách:
Gợi ý một số giải pháp cơ chế chính sách, tăng cường nhận thức, nâng cao năng lực
trong công tác bảo vệ môi trường, thích ứng, giảm thiểu biến đổi khí hậu; duy
trì các xu hướng tích cực và hạn chế các xu hướng tiêu cực khi thực hiện quy hoạch.
Định hướng về yêu cầu ĐTM khi thực hiện một số dự án trọng tâm của đô thị theo
quy hoạch đề xuất.
+ Chương trình theo dõi, giám
sát chất lượng môi trường: Trình bày các nội dung về quản lý, giám sát chất lượng
môi trường, rủi ro biến đổi khí hậu trong quá trình triển khai quy hoạch; một số
thông số môi trường và địa điểm cần theo dõi, giám sát.
9.8. Đề xuất các danh mục
quy hoạch, chương trình, dự án ưu tiên:
- Luận cứ xác định danh mục các
chương trình, dự án ưu tiên đầu tư theo các giai đoạn quy hoạch (định hướng tại
đồ án quy hoạch, phù hợp với phân kỳ đầu tư theo giai đoạn).
- Đề xuất kiến nghị nguồn lực
thực hiện (đối với các dự án theo phân kỳ đầu tư tại định hướng quy hoạch chung
đô thị được lập tại bước đồ án).
10. Danh mục
hồ sơ đồ án: Nội dung, thành phần hồ sơ đồ án quy hoạch thực hiện
theo Thông tư số 04/2022/TT-BXD ngày 24 tháng 10 năm 2022 của Bộ Xây dựng quy định
về hồ sơ của nhiệm vụ và hồ sơ đồ án quy hoạch xây dựng vùng liên huyện, quy hoạch
xây dựng vùng huyện, quy hoạch đô thị, quy hoạch xây dựng khu chức năng và quy
hoạch nông thôn và các quy định của pháp luật có liên quan.
11. Thời
gian thực hiện: Thời gian lập đồ án không quá 12 tháng kể từ khi nhiệm
vụ quy hoạch được phê duyệt.
Điều 2. Tổ
chức thực hiện.
Sở Xây dựng, Ủy ban nhân dân
huyện Sơn Dương và các cơ quan, đơn vị có liên quan theo chức năng, nhiệm vụ và
thẩm quyền được giao căn cứ nội dung phê duyệt tại Điều 1 Quyết định này tổ chức
thực hiện theo đúng các quy định của pháp luật.
Điều 3. Quyết
định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký.
Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân
tỉnh; Giám đốc Sở: Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Xây dựng, Giao thông vận tải,
Tài nguyên và Môi trường, Công thương, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn,
Thông tin và Truyền thông, Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Giám đốc Kho bạc Nhà
nước Tuyên Quang; Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Sơn Dương và Thủ trưởng các cơ
quan, tổ chức, cá nhân có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
Nơi nhận:
- Thường trực Tỉnh ủy; (b/c)
- Thường trực HĐND tỉnh; (b/c)
- Chủ tịch UBND; (b/c)
- Các PCT UBND tỉnh;
- Như Điều 3 (Thực hiện);
- Các phó CVP UBND tỉnh;
- Lưu VT. (ĐTXD - H)
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Mạnh Tuấn
|