ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH QUẢNG NINH
--------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
4182/2006/QĐ-UBND
|
Hạ
Long, ngày 26 tháng 12 năm 2006
|
QUYẾT ĐỊNH
VỀ VIỆC BAN HÀNH QUY CHẾ TẠM THỜI XÉT CHỌN ĐIỂM MUA SẮM ĐẠT
CHUẨN DU LỊCH TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH QUẢNG NINH
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH QUẢNG NINH
Căn cứ Luật Tổ chức Hội đồng
Nhân dân và Ủy ban Nhân dân ngày 26 tháng 11 năm 2003;
Căn cứ Luật Du lịch ngày 14 tháng
06 năm 2005;
Xét đề nghị của Sở Du lịch
tại Văn bản số 925/DL-NV ngày 20 tháng 12 năm 2006; báo cáo thẩm định của Sở
Tư pháp tại Văn bản số 3129/STP-KTVB ngày 07 tháng 12 năm 2006,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1.
Ban hành kèm theo Quyết định này Quy chế tạm thời xét chọn
điểm mua sắm đạt chuẩn du lịch trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh.
Điều 2.
Quyết định này có hiệu lực sau 15 ngày kể từ ngày ký ban
hành.
Điều 3.
Các ông, bà: Chánh Văn phòng Ủy ban Nhân dân tỉnh, Giám đốc
Sở Du lịch, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân các huyện, thị xã, thành phố, Thủ trưởng
các ngành chức năng liên quan, các tổ chức kinh tế - xã hội, các doanh nghiệp
và các cơ sở tham gia xét chọn điểm mua sắm đạt chuẩn du lịch chịu trách
nhiệm thi hành Quyết định này./.
|
TM.
UBND TỈNH QUẢNG NINH
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nhữ Thị Hồng Liên
|
QUY CHẾ TẠM THỜI
XÉT CHỌN ĐIỂM MUA SẮM ĐẠT CHUẨN DU LỊCH TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH QUẢNG
NINH
(Ban hành kèm theo Quyết định số 4182/2006/QĐ-UBND ngày 26 tháng 12 năm 2006
của Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Ninh)
Chương I
QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1. Đối
tượng, phạm vi điều chỉnh
Quy chế này quy định về điều kiện,
tiêu chuẩn, quy trình xét chọn để được công nhận điểm mua sắm đạt chuẩn du lịch
đối với các tổ chức, cá nhân thuộc mọi thành phần kinh tế kinh doanh các loại hình
dịch vụ mua sắm tự nguyện tham gia xét chọn, có đăng ký hoạt động hợp pháp trên
địa bàn tỉnh Quảng Ninh.
Cơ sở mua sắm đạt chuẩn du lịch
là các trung tâm thương mại, cửa hàng thương mại, các cửa hàng trưng bày giới
thiệu kết hợp bán sản phẩm của các cơ sở, doanh nghiệp sản xuất kinh doanh
hàng hoá, dịch vụ, đáp ứng các điều kiện, tiêu chuẩn theo quy định được
ban hành tại Quy chế này, được Hội đồng Thẩm định chấm điểm, bình chọn và
Giám đốc Sở Du lịch cấp giấy chứng nhận đạt danh hiệu “Dịch vụ du lịch đạt
chuẩn”, biển hiệu được thể hiện:
- Tiếng Việt: “DỊCH VỤ DU LỊCH
ĐẠT CHUẨN”.
- Tiếng Anh: “Standard Tourism
Service”.
Quy cách, hình thức của biển
hiệu theo mẫu tại Phụ lục 04 đính kèm.
Điều 2.
Nguyên tắc tham gia và xét chọn:
1. Các cơ sở mua sắm tham gia
theo nguyên tắc tự nguyện, bình đẳng.
2. Việc xét chọn tiến hành theo
nguyên tắc công khai, tập thể.
Chương II
ĐIỀU KIỆN, TIÊU CHUẨN VÀ
TỔ CHỨC XÉT CHỌN CÔNG NHẬN ĐIỂM MUA SẮM ĐẠT CHUẨN DU LỊCH
Điều 3. Điều
kiện tham gia xét chọn của cơ sở mua sắm
Các cơ sở mua sắm phải đáp ứng
các điều kiện sau để được tham gia xét chọn để được công nhận điểm mua sắm đạt
chuẩn du lịch:
1. Có giấy chứng nhận đăng ký
kinh doanh và Giấy phép kinh doanh (đối với những cơ sở kinh doanh các ngành
nghề quy định có điều kiện).
2. Thực hiện đúng các quy định
của Luật Lao động và các văn bản hướng dẫn thực hiện Luật lao động về việc ký kết
hợp đồng lao động.
3. Chấp hành đúng các quy
định của Nhà nước trong kinh doanh.
4. Có nơi đỗ xe cho khách hoặc
có bố trí nơi gửi xe cho khách ngoài điểm mua sắm và không lấn chiếm lòng đường
gây cản trở giao thông.
5. Tự nguyện tham gia xét chọn
công nhận danh hiệu “Dịch vụ du lịch đạt chuẩn”.
6. Có cam kết chấp hành nghiêm
chỉnh các quy định của nhà nước trong kinh doanh, đảm bảo đầy đủ tiêu chuẩn đối
với cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch đạt chuẩn.
Điều 4. Tiêu
chuẩn xét chọn
Cơ sở dịch vụ mua sắm phải đáp ứng
các tiêu chuẩn sau:
1. Hàng hóa, chất lượng và bảng
giá niêm yết:
- Tất cả các hàng hóa, sản phẩm
trưng bày, giới thiệu và bán tại cơ sở đều phải rõ nguồn gốc, xuất sứ; Hàng hóa
nước ngoài phải có tem nhập khẩu; Đảm bảo hàng hóa đa dạng, phong phú về chủng
loại và mẫu mã, có tính thẩm mỹ cao, chất lượng tốt; Đảm bảo quy định về ghi
nhãn hàng hóa.
- Giá cả hàng hóa phải niêm
yết, giá niêm yết trung thực, bán đúng giá niêm yết và dán tem giá vào sản
phẩm.
- Có chương trình khuyến mại
thu hút du khách tham quan, tham gia các chương trình khuyến mại chung của
Tỉnh.
- Các quầy trưng bày có tủ để
giới thiệu sản phẩm, hàng hóa được bài trí thẩm mỹ, hợp lý, có đủ ánh sáng,
thông thoáng và sạch sẽ.
2. Nhân sự :
a) Đối với người điều hành
và quản lý :
- Có kinh nghiệm bán hàng và
điều hành từ 1 năm trở lên (căn cứ hợp đồng lao động hoặc giấy chứng nhận
hành nghề).
- Được đào tạo nghiệp vụ
thương mại tối thiểu 3 tháng trở lên.
- Biết ngoại ngữ tối thiểu ở
mức độ giao tiếp ban đầu (trình độ A hoặc tương đương trở lên).
b) Đối với nhân viên bán
hàng:
- Được đào tạo nghiệp vụ
bán hàng và kỹ năng giao tiếp với khách hàng.
- Đồng phục hoặc trang phục
đẹp phù hợp với công việc của các bộ phận trực tiếp phục vụ khách
và đeo bảng tên.
- Thái độ phục vụ tận tình,
vui vẻ và chu đáo.
- Am hiểu về hàng hóa và
dịch vụ của đơn vị.
- Trung thực, không tự tiện nâng
giá và bán sai giá niêm yết.
3. Địa điểm:
- Có diện tích tối thiểu là
30m2.
- Đảm bảo vệ sinh, mỹ quan
khu vực trước, trong cửa hàng và lề đường.
- Vị trí thuận lợi cho việc
giao dịch, tham quan và mua bán.
- Có nơi đỗ xe cho khách hoặc
có bố trí nơi gửi xe cho khách ngoài điểm mua sắm và không lấn chiếm lòng lề
đường gây cản trở giao thông.
- Có điện thoại liên lạc
nội địa và quốc tế.
- Đảm bảo an ninh trật tự,
không để các đối tượng ăn xin, bán hàng rong đeo bám, chèo kéo khách
trong khu vực cơ sở quản lý.
- Có trang bị phương tiện và
xác nhận của cơ quan chức năng về phòng cháy chữa cháy theo quy định.
- Nhà vệ sinh phải tiện
nghi, sạch sẽ, có khu vực dành riêng cho nam, nữ.
- Có khu vực giới thiệu quy
trình làm ra sản phẩm hoặc phim ảnh để minh họa.
- Có chỗ nghỉ và nước uống
cho khách.
- Có sơ đồ và hướng dẫn
bằng tiếng Việt và tiếng nước ngoài.
- Có hộp thư hoặc sổ góp ý
được đặt ở nơi thuận tiện.
Điều 5. Cơ
quan chủ trì
Sở Du lịch chủ trì, phối hợp với
các cơ quan và Uỷ ban Nhân dân các địa phương quy định nội dung chi tiết từng
tiêu chuẩn; biểu điểm đối với từng tiêu chuẩn và thực hiện việc sửa đổi, bổ
sung nội dung các tiêu chuẩn cho phù hợp thực tế.
Điều 6. Hội
đồng Thẩm định
1. Thành phần:
- Lãnh đạo Sở Du lịch: Chủ tịch
Hội đồng thẩm định;
- Đại diện Phòng chức năng quản
lý Nhà nước về Du lịch của Uỷ ban Nhân dân địa phương nơi cơ sở đóng: Thành
viên;
- Đại diện Phòng Quản lý Thương
mại - Sở Thương mại: Thành viên;
- Đại diện Quản lý thị trường
nơi cơ sở đóng: Thành viên;
- Lãnh đạo phòng Nghiệp vụ Du
lịch & Khách sạn - Sở Du lịch: Thường trực Hội đồng.
- Chuyên viên phòng Nghiệp vụ Du
lịch và Khách sạn - Sở Du lịch: Thư ký Hội đồng;
Ngoài ra có thể mời chuyên gia
giàu kinh nghiệm trong các lĩnh vực có liên quan tham gia Hội đồng thẩm định.
2. Nhiệm vụ:
- Tổ chức phổ biến triển khai
quy định.
- Tổ chức việc xét chọn danh hiệu
đúng nguyên tắc, chấm điểm và tổng hợp trình Giám đốc Sở Du lịch quyết định.
- Tổng hợp báo cáo, tổng kết rút
kinh nghiệm.
- Đề xuất việc khen thưởng.
Ủy ban Nhân dân tỉnh giao Giám đốc
Sở Du lịch thành lập (hoặc giải thể) Hội đồng thẩm định.
Chương III
QUY TRÌNH XÉT CHỌN
Điều 7. Hồ
sơ
Đơn vị có nhu cầu, tự
nguyện đăng ký tham gia chương trình, tự đánh giá (theo mẫu) và gửi hồ sơ
về Phòng Nghiệp vụ Du lịch và Khách sạn - Sở Du lịch, hồ sơ gồm:
- Đơn đề nghị công nhận điểm mua
sắm đạt chuẩn du lịch (theo mẫu tại Phụ lục 1)
- Biểu điểm tự đánh giá của điểm
mua sắm (theo mẫu tại Phụ lục 2)
- Thông tin về hoạt động của điểm
mua sắm (Phụ lục 3)
- Giấy chứng nhận đăng ký kinh
doanh (bản sao có xác nhận của đơn vị)
- Giấy phép kinh doanh đối với
ngành hàng kinh doanh có điều kiện (bản sao có xác nhận của đơn vị)
Điều
8. Thẩm định, xét chọn và công nhận
1. Thẩm định:
- Giám đốc Sở Du lịch căn cứ
tình hình thực tế để quyết định thành lập Hội đồng thẩm định.
- Hội đồng Thẩm định tiến hành
thẩm định tại từng cơ sở. Hội đồng xem xét cụ thể các khu vực tổ chức kinh
doanh, yêu cầu đơn vị báo cáo tình hình nhân sự và một số thông tin có liên
quan đến các tiêu chuẩn nhằm đảm bảo tính chính xác, khách quan trong việc nhận
xét, đánh giá và chấm điểm.
- Trên cơ sở tổng hợp đánh giá
và chấm điểm của từng thành viên, Hội đồng thẩm định có văn bản báo cáo Giám đốc
Sở Du lịch kết quả thẩm định.
2. Xét chọn và công nhận:
- Trên cơ sở báo cáo kết quả của
Hội đồng thẩm định, Giám đốc Sở Du lịch xem xét quyết định công nhận điểm mua sắm
đạt tiêu chuẩn du lịch và cấp Giấy chứng nhận danh hiệu cho đơn vị. Giấy chứng
nhận danh hiệu “Dịch vụ du lịch đạt chuẩn” có giá trị 02 năm.
- Trường hợp đơn vị không đạt
tiêu chuẩn theo quy định, Hội đồng thẩm định có văn bản thông báo cho đơn vị biết
lý do, kèm theo hướng dẫn về những điều cần tiếp tục thực hiện đúng theo các
tiêu chí đề ra.
- Trong thời hạn 30 ngày làm việc
kể từ khi tiếp nhận hồ sơ đầy đủ, hợp lệ của tổ chức, cá nhân đề nghị công
nhận điểm mua sắm đạt chuẩn du lịch, Hội đồng thẩm định có trách nhiệm tổ chức
thẩm định, xét chọn và đề nghị Giám đốc Sở Du lịch quyết định công nhận theo thẩm
quyền.
- Hàng quý, Giám đốc Sở Du lịch
có trách nhiệm tổng hợp, báo cáo Ủy ban Nhân dân tỉnh về những cơ sở mua sắm đạt
chuẩn du lịch được công nhận.
Điều 9.
Thẩm định lại
Việc thẩm định lại được
thực hiện trong các trường hợp:
1. Hội đồng sẽ tổ chức
thẩm định lại theo định kỳ 02 năm một lần nhằm kiểm tra, giám sát
đơn vị duy trì và tiếp tục đầu tư nâng cao chất lượng của điểm mua
sắm đạt chuẩn du lịch.
2. Khi có thay đổi về quyền
sở hữu, địa điểm kinh doanh của cơ sở mua sắm.
3. Theo đề nghị của cơ quan
có thẩm quyền hoặc khi có sự than phiền, khiếu nại của khách hàng
về chất lượng sản phẩm, dịch vụ tại điểm mua sắm đã được công nhận.
Điều 10. Lệ
phí thẩm định
Tổ chức, cá nhân kinh doanh điểm
mua sắm đạt chuẩn du lịch nộp lệ phí thẩm định và thẩm định lại theo quy định của
cơ quan chức năng có thẩm quyền.
Chương IV
QUYỀN LỢI VÀ TRÁCH
NHIỆM CỦA ĐIỂM MUA SẮM ĐẠT CHUẨN DU LỊCH
Điều 11.
Quyền lợi
1. Được Giám đốc Sở Du lịch cấp
Giấy chứng nhận; được gắn biển hiệu: “DỊCH VỤ DU LỊCH ĐẠT CHUẨN”; được in
trên các ấn phẩm quảng bá, bản đồ hướng dẫn điểm tham quan, mua sắm
du lịch của Tỉnh phát hành trong và ngoài nước; được giới thiệu trên
các trang Web của Sở Du lịch và thông tin đến các doanh nghiệp du lịch
biết nhằm thu hút du khách đến tham quan, mua sắm tại cơ sở.
2. Được giới thiệu lần lượt
trên các chuyên mục về du lịch của báo chí, truyền thanh, truyền hình;
các ấn phẩm quảng bá, xúc tiến du lịch do Sở Du lịch phối hợp với
địa phương và các ngành có liên quan tổ chức, tham gia các chương trình
quảng bá xúc tiến của ngành du lịch.
3. Được sử dụng biển hiệu
của chương trình xét chọn dịch vụ du lịch đạt chuẩn để in ấn trên các ấn
phẩm và bảng hiệu, bao bì... của cơ sở trong thời gian đơn vị được
công nhận đạt danh hiệu.
4. Được quyền tham gia vào các
hiệp hội, tổ chức nghề nghiệp du lịch của Tỉnh.
Điều 12.
Trách nhiệm
1. Duy trì và đảm bảo chất
lượng các tiêu chí đã được công nhận; Thường xuyên quan tâm đến chất
lượng dịch vụ và hàng hoá do mình cung cấp; Chịu hoàn toàn trách
nhiệm về hàng hóa khi có khiếu nại của khách hàng.
2. Thường xuyên kiểm tra và
theo dõi việc thực hiện của nhân viên do mình phụ trách để chấn chỉnh
kịp thời khi các tiêu chuẩn chưa được thực hiện hoặc chưa đạt yêu cầu.
3. Thông báo kịp thời đến
Phòng Nghiệp vụ Du lịch & Khách sạn - Sở Du lịch về những thay đổi
quyền sở hữu, địa điểm kinh doanh, loại sản phẩm mới của cơ sở.
4. Sử dụng biển hiệu đúng
mục đích; Phối hợp với cơ quan quản lý nhà nước kịp thời phản ánh
những trường hợp sử dụng danh hiệu và biển hiệu giả mạo nhằm góp phần
bảo vệ danh hiệu chung.
5. Kinh doanh theo đúng nội dung
quy định tại giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, thực hiện nghiêm chỉnh các quy
định của các văn bản pháp luật có liên quan.
6. Thông tin rõ ràng, công khai,
trung thực số lượng, chất lượng, giá cả dịch vụ cung cấp cho khách, thực hiện đầy
đủ nghĩa vụ đã cam kết với khách.
7. Gắn biển hiệu “Dịch vụ Du lịch
đạt chuẩn” tại cửa chính hoặc khu vực trung tâm của cơ sở mua sắm đạt chuẩn du
lịch.
Điều 13.
Thu hồi Giấy chứng nhận
Các Điểm mua sắm sau khi được
công nhận “Dịch vụ Du lịch đạt chuẩn”, nếu không thực hiện đầy đủ các điều kiện
và tiêu chuẩn quy định tại Điều 3 và Điều 4, sẽ bị thu hồi Giấy chứng nhận “Dịch
vụ Du lịch đạt chuẩn” đã được cấp. Việc thu hồi Giấy chứng nhận “Dịch vụ Du lịch
đạt chuẩn” phải được thông tin trên trang web của Sở Du lịch và các phương tiện
thông tin đại chúng.
Chương V
ĐIỀU KHOẢN THI HÀNH
Điều 14. Điều
khoản thi hành
Sở Du lịch, các ngành chức năng liên
quan, Uỷ ban Nhân dân các địa phương, các tổ chức kinh tế - xã hội, các doanh
nghiệp và các cơ sở tham gia xét chọn điểm mua sắm đạt chuẩn du lịch phải
chấp hành nghiêm chỉnh Quy chế này. Trong quá trình thực hiện Quy chế này, nếu
có vướng mắc hoặc có vấn đđề không phù hợp, các đơn vị báo cáo Uỷ ban Nhân dân
tỉnh thông qua Sở Du lịch để tổng hợp, nghiên cứu trình Uỷ ban Nhân dân tỉnh sửa
đổi, bổ sung./.
PHỤ LỤC 1
MẪU ĐƠN ĐỀ NGHỊ CÔNG NHẬN ĐIỂM MUA SẮM ĐẠT TIÊU
CHUẨN DU LỊCH
(Ban hành kèm theo Quy chế tạm thời xét chọn điểm mua sắm đạt chuẩn du lịch
trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh)
Tên cơ quan chủ quản:
Tên cơ sở:
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
|
………….,
ngày ….. tháng …. năm 200…
|
ĐƠN
ĐỀ NGHỊ
CÔNG
NHẬN ĐIỂM MUA SẮM ĐẠT TIÊU CHUẨN DU LỊCH
Kính
gửi : Sở Du lịch Quảng Ninh
Tên cơ sở:
………………………………………………………………………..
Tên giao dịch:……………………………………………………………………
Giám đốc: ………………………………………
ĐTDĐ: ………………………
Địa chỉ: …………………………………………………………………………..
Điện thoại: ………………………………………...
Fax : ………………………
Email:
……………….……………………….…………………………………..
Website:………………………………………………………………………….
Ngành nghề kinh doanh :
………………………....……………………………..
Giấy chứng nhận đăng ký kinh
doanh số :.............................................................
- Ngày và nơi
cấp:............................................................................
Sau khi nghiên cứu các điều
kiện và tiêu chuẩn theo Quy chế tạm thời xét chọn Điểm mua sắm đạt
chuẩn du lịch trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh được ban hành kèm theo Quyết
định số 4182/2006/QĐ-UBND ngày 26/12/2006 của Ủy ban Nhân dân tỉnh, chúng
tôi đề nghị Sở Du lịch xem xét, công nhận điểm mua sắm của chúng tôi
đạt tiêu chuẩn du lịch.
Chúng tôi cam kết thực hiện
nghiêm túc các quy định và bảo đảm duy trì chất lượng đúng theo tiêu
chuẩn được công nhận.
|
GIÁM
ĐỐC
(hoặc
Chủ cơ sở kinh doanh dịch vụ mua sắm du lịch)
(ký
tên, đóng dấu)
|
PHỤ LỤC 3
MẪU BẢN GIỚI THIỆU MỘT SỐ THÔNG TIN VỀ CƠ SỞ MUA SẮM
(Ban hành kèm theo Quy chế tạm thời xét chọn điểm mua sắm đạt chuẩn du lịch
trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh)
1. Diện tích mặt bằng kinh
doanh:
2. Các mặt hàng kinh doanh tại
cơ sở:
3. Các loại thẻ tín dụng được chấp
nhận:
4. Thời gian cơ sở đi vào hoạt động:
5. Thời gian phục vụ:
6. Tổng số cán bộ, nhân viên:
7. Trình độ văn hóa, nghiệp vụ:
Đại
học
|
Cao
đẳng
|
Trung
cấp
|
Nghiệp
vụ thương mại (từ 3 tháng trở lên)
|
Lao
động phổ thông
|
Tổng
số lao động
|
|
|
|
|
|
|
8. Trình độ ngoại ngữ:
Danh
mục
|
Đại
học
|
Cao
đẳng
|
C
|
B
|
A
|
Tổng
số
|
Tiếng Anh
|
|
|
|
|
|
|
Tiếng Trung
|
|
|
|
|
|
|
Tiếng Pháp
|
|
|
|
|
|
|
Các thứ tiếng khác
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
Các bằng cấp phải được phô tô
kèm theo, không cần công chứng.
9. Doanh thu năm trước khi thẩm
định:
10. Nộp thuế năm trước khi thẩm
định:
11. Giấy phép đăng ký kinh doanh
(bản sao có xác nhận của đơn vị)
|
……….,
ngày….tháng….năm….
GIÁM
ĐỐC
(hoặc
Chủ cơ sở kinh doanh dịch vụ mua sắm du lịch)
(ký
tên, đóng dấu)
|