ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH VĨNH LONG
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 3456/QĐ-UBND
|
Vĩnh Long, ngày
15 tháng 12 năm 2021
|
QUYẾT ĐỊNH
VỀ VIỆC BAN HÀNH KẾ HOẠCH THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH HÀNH ĐỘNG
VÌ TRẺ EM TỈNH VĨNH LONG GIAI ĐOẠN 2021 – 2030
CHỦ TỊCH ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH VĨNH LONG
Căn cứ Luật Tổ chức chính
quyền địa phương ngày 19/6/2015 và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ
chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 22/11/2019;
Căn cứ Nghị định số
56/2017/NĐ-CP ngày 09/5/2017 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật
Trẻ em;
Căn cứ Quyết định số
23/QĐ-TTg ngày 07/01/2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình hành động
quốc gia vì trẻ em giai đoạn 2021–2030;
Xét Tờ trình số
154/TTr-SLĐTBXH ngày 21/6/2021 của Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội
về việc phê duyệt Kế hoạch thực hiện Chương trình hành động vì trẻ em tỉnh Vĩnh
Long giai đoạn 2021-2030 và Công văn số 2317/SYT-NV ngày 12/7/2021 của
Giám đốc Sở Y tế về việc báo cáo các cơ sở đề xuất các chỉ tiêu của dự thảo Kế
hoạch thực hiện Chương trình hành động vì trẻ em tỉnh Vĩnh Long giai đoạn
2021-2030.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1.
Ban hành kèm theo Quyết định này Kế hoạch thực hiện
Chương trình hành động vì trẻ em tỉnh Vĩnh Long giai đoạn 2021-2030.
Điều 2.
Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội có trách
nhiệm phối hợp với thủ trưởng các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức thực hiện tốt
Kế hoạch nêu trên.
Đề nghị lãnh đạo Ủy ban Mặt trận
Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các tổ chức chính trị - xã hội phối hợp với Sở Lao động
– Thương binh và Xã hội tổ chức tốt Kế hoạch nêu trên.
Điều 3.
Chánh Văn phòng UBND tỉnh, thủ trưởng các sở, ban,
ngành, đoàn thể tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố chịu trách nhiệm
thi hành quyết định này.
Quyết định này có hiệu lực kể từ
ngày ký./.
Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- Bộ LĐTBXH;
- Cục Trẻ em;
- TT. TU, TT. HĐND tỉnh;
- UBMTTQVN tỉnh;
- PCT phụ trách VX;
- PVP phụ trách VX;
- Phòng VHXH;
- Lưu: VT, 3.30.02.
|
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Thị Quyên Thanh
|
KẾ HOẠCH
THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH HÀNH ĐỘNG VÌ TRẺ EM TỈNH VĨNH LONG
GIAI ĐOẠN 2021 – 2030
(Ban hành kèm theo Quyết định số 3456/QĐ-UBND
ngày 3456/12/2021 của Chủ tịch UBND tỉnh
Vĩnh Long)
I. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu chung
Bảo đảm thực hiện các quyền trẻ
em, phát triển toàn diện trẻ em nhằm đáp ứng yêu cầu xây dựng nguồn nhân lực có
chất lượng cho phát triển kinh tế - xã hội và hội nhập quốc tế; tạo lập môi trường
sống an toàn, lành mạnh và thân thiện để trẻ em tỉnh Vĩnh Long có cơ hội được bảo
vệ, chăm sóc, giáo dục ngày càng phát triển toàn diện, góp phần hoàn thành các
mục tiêu của Chương trình đến năm 2030 vì sự phát triển bền vững.
2. Mục tiêu cụ thể
a) Mục tiêu 1: Về phát triển
toàn diện trẻ em, chăm sóc sức khỏe, dinh dưỡng cho trẻ em
- Chỉ tiêu 1: Tỷ lệ xã, phường,
thị trấn đạt tiêu chuẩn phù hợp với trẻ em đạt 65% vào năm 2025 và 75% vào năm
2030.
- Chỉ tiêu 2: Tỷ lệ trẻ em đến
8 tuổi được tiếp cận các dịch vụ hỗ trợ chăm sóc phát triển toàn diện đạt 90%
vào năm 2025 và 95% vào năm 2030.
- Chỉ tiêu 3: Giảm tỷ suất tử
vong trẻ sơ sinh trên 1.000 trẻ đẻ sống dưới 9,5 vào năm 2025 và dưới 9 vào năm
2030; giảm tỷ suất tử vong của trẻ em dưới 1 tuổi trên 1.000 trẻ đẻ sống xuống
9,3 vào năm 2025 và 8,8 vào năm 2030; giảm tỷ suất tử vong trẻ em dưới 5 tuổi
trên 1.000 trẻ đẻ sống dưới 12,5 vào năm 2025 và dưới 11,8 vào năm 2030.
- Chỉ tiêu 4: Phấn đấu giảm tỷ
lệ trẻ em dưới 5 tuổi bị suy dinh dưỡng thể cân nặng theo tuổi xuống dưới 9%
vào năm 2025 và dưới 6% vào năm 2030; giảm tỷ lệ trẻ em dưới 5 tuổi bị suy dinh
dưỡng thể chiều cao theo tuổi xuống 17% vào năm 2025 và dưới 15% vào năm 2030;
giảm tỷ lệ trẻ dưới 5 tuổi bị suy dinh dưỡng thể béo phì xuống dưới 5% đối với
nông thôn và dưới 10% đối với thành thị vào năm 2025 và năm 2030.
- Chỉ tiêu 5: Tỷ lệ trẻ em dưới
1 tuổi được tiêm chủng đầy đủ 8 loại vắc xin đạt 97% vào năm 2025 và 98% vào
năm 2030; 70% trẻ em dưới 5 tuổi được tiêm chủng đầy đủ các loại vắc xin vào
năm 2030.
- Chỉ tiêu 6: Giảm tỷ lệ lây
truyền HIV từ mẹ sang con là 2% vào năm 2030.
- Chỉ tiêu 7: Phấn đấu 100% cơ sở
giáo dục cho trẻ em có công trình vệ sinh vào năm 2025 và duy trì 100% đến năm
2030.
b) Mục tiêu 2: Về bảo vệ trẻ em
- Chỉ tiêu 8: Giảm tỷ lệ trẻ em
có hoàn cảnh đặc biệt trên tổng số trẻ em xuống dưới 2% vào năm 2025 và 1,5%
vào năm 2030; 90% trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt được chăm sóc, nuôi dưỡng, trợ
giúp vào năm 2025 và 98% vào năm 2030.
- Chỉ tiêu 9: Giảm tỷ lệ trẻ em
bị xâm hại dưới các hình thức bạo lực, bóc lột, xâm hại tình dục, mua bán, bỏ
rơi, trẻ em không nơi nương tựa trên tổng số trẻ em xuống dưới 2% vào năm 2025
và xuống dưới 1,5 % vào năm 2030.
- Chỉ tiêu 10: Phấn đấu giảm tỷ
lệ lao động trẻ em và người chưa thành niên từ 5 đến 17 tuổi xuống 4% vào năm
2025 và xuống 3% vào năm 2030.
- Chỉ tiêu 11: Giảm tỷ suất trẻ
em bị tai nạn thương tích xuống 450/100.000 trẻ em vào năm 2025 và 400/100.000
vào năm 2030; giảm tỷ suất trẻ em bị tử vong do tai nạn thương tích xuống còn
16/100.000 trẻ em vào năm 2025 và xuống còn 15/100.000 vào năm 2030.
- Chỉ tiêu 12: Phấn đấu 100% trẻ
em gặp thiên tai, thảm họa được cứu trợ, hỗ trợ kịp thời.
- Chỉ tiêu 13: Tiếp tục phấn đấu
duy trì không có tình trạng tảo hôn.
- Chỉ tiêu 14: Tỷ lệ trẻ em dưới
5 tuổi được đăng ký khai sinh đạt 99% vào năm 2025, phấn đấu 99,7% vào năm
2030.
c) Mục tiêu 3: Về giáo dục, văn
hóa, vui chơi, giải trí cho trẻ em
- Chỉ tiêu 15: Phấn đấu tỷ lệ
trẻ em dưới 5 tuổi được phát triển phù hợp về sức khỏe, học tập và tâm lý xã hội
đạt 99,1% vào năm 2025 và 99,3% vào năm 2030.
- Chỉ tiêu 16: Tỷ lệ huy động
trẻ em 5 tuổi đi học mẫu giáo đạt 100% vào năm 2025, phấn đấu 95% trẻ em trong
độ tuổi mẫu giáo đi học mẫu giáo vào năm 2030.
- Chỉ tiêu 17: Tỷ lệ trẻ em
hoàn thành cấp tiểu học đạt 97% vào năm 2025 và đạt 99% vào năm 2030; phấn đấu
giảm tỷ lệ trẻ em bỏ học bậc tiểu học dưới 0,12% vào năm 2025 và dưới 0,1% vào
năm 2030.
- Chỉ tiêu 18: Tỷ lệ trẻ em
hoàn thành cấp trung học cơ sở đạt 96% vào năm 2025 và đạt 98% vào năm 2030; phấn
đấu giảm tỷ lệ trẻ em bỏ học cấp trung học cơ sở dưới 0,14% vào năm 2025 và dưới
0,05% vào năm 2030.
- Chỉ tiêu 19: Phấn đấu đến năm
2025, 100% trường THCS, THPT có bộ phận tư vấn, hỗ trợ tâm
lý trẻ em.
- Chỉ tiêu 20: Tỷ lệ trường học
có cơ sở hạ tầng và tài liệu phù hợp với học sinh, sinh viên khuyết tật đạt 55%
vào năm 2025 và 60% vào năm 2030; tỷ lệ trẻ em khuyết tật có nhu cầu học tập được
tiếp cận giáo dục chuyên biệt, giáo dục hòa nhập và hỗ trợ phục hồi chức năng
phù hợp đạt 80% vào năm 2025 và đạt 90% vào năm 2030.
- Chỉ tiêu 21: Phấn đấu tỷ lệ
các xã, phường, thị trấn có điểm văn hóa, vui chơi dành cho trẻ em đạt 85% vào
năm 2025 và 95% vào năm 2030.
d) Mục tiêu 4: Về sự tham gia của
trẻ em vào các vấn đề về trẻ em
- Chỉ tiêu 22: Phấn đấu 30% trẻ
em từ 07 tuổi trở lên được hỏi ý kiến về các vấn đề của trẻ em với các hình thức
phù hợp vào năm 2025 và 35% vào năm 2030.
- Chỉ tiêu 23: Phấn đấu 70% trẻ
em được nâng cao nhận thức, năng lực về quyền tham gia của trẻ em vào năm 2025
và 75% vào năm 2030.
- Chỉ tiêu 24: Tỷ lệ trẻ em từ
11 tuổi trở lên được tham gia vào các mô hình, hoạt động thúc đẩy quyền tham
gia của trẻ em đạt 15% vào năm 2025 và 20% vào năm 2030.
II. NHIỆM VỤ
VÀ GIẢI PHÁP
1. Tăng cường
sự chỉ đạo, phối hợp của các sở, ban, ngành có liên quan và địa phương trong thực
hiện các mục tiêu, chỉ tiêu của Chương trình
- Xây dựng chương trình, đề án,
kế hoạch cụ thể để thực hiện các mục tiêu về trẻ em.
- Lồng ghép các mục tiêu, chỉ
tiêu về trẻ em trong kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm, hàng năm của
các sở, ban, ngành có liên quan, đơn vị, địa phương trong tỉnh và xác định cụ
thể cơ chế, nguồn lực thực hiện.
- Thủ trưởng các sở, ban, ngành
có liên quan, đơn vị, địa phương trong tỉnh chịu trách nhiệm lãnh đạo, chỉ đạo
việc thực hiện các chính sách, chương trình, kế hoạch, mục tiêu, chỉ tiêu về trẻ
em và giải quyết các vấn đề về trẻ em thuộc lĩnh vực, phạm vi của sở, ban,
ngành có liên quan, địa phương quản lý.
2. Thực hiện
pháp luật, chính sách bảo đảm thực hiện quyền trẻ em và giải quyết các vấn đề về
trẻ em.
- Triển khai thực hiện các
chính sách hỗ trợ chăm sóc, phát triển toàn diện trẻ em đến 8 tuổi, đặc biệt
giai đoạn 36 tháng tuổi; các chính sách trợ giúp nhóm trẻ em có hoàn cảnh đặc
biệt, trẻ em dân tộc thiểu số, trẻ em trong các hộ gia đình nghèo, cận nghèo,
trẻ em di cư và trong các gia đình công nhân tại các khu công nghiệp, trẻ em bị
ảnh hưởng bởi thiên tai, dịch bệnh, thảm họa.
- Thực hiện pháp luật, chính
sách về bảo vệ trẻ em, phòng, chống xâm hại trẻ em; tư pháp thân thiện với trẻ
em và người chưa thành niên.
3. Phát triển
hệ thống dịch vụ đáp ứng thực hiện quyền trẻ em có sự lồng ghép và phối hợp giữa
các dịch vụ y tế, giáo dục, tư pháp và các dịch vụ an sinh xã hội; ưu tiên hệ
thống dịch vụ bảo vệ trẻ em.
- Phát triển các mạng lưới, mô
hình cung cấp dịch vụ bảo vệ, chăm sóc trẻ em có sự lồng ghép, phối hợp, chuyển
tuyến liên ngành, liên cấp theo hình thức dịch vụ một cửa và các gói dịch vụ tiếp
cận trẻ em, cha mẹ và người chăm sóc trẻ em tại gia đình và cộng đồng.
- Đào tạo, bồi dưỡng, phát triển
đội ngũ nhân viên công tác xã hội; đội ngũ cung cấp dịch vụ y tế, giáo dục, tư
pháp, bảo vệ trẻ em và các dịch vụ an sinh xã hội khác.
- Duy trì, phát triển hệ thống
các cơ sở cung cấp dịch vụ bảo vệ trẻ em các cấp, có đủ điều kiện đáp ứng nhu cầu
bảo vệ của mọi trẻ em.
4. Tăng cường
truyền thông, giáo dục về kiến thức, kỹ năng thực hiện quyền, bổn phận của trẻ
em; vận động xã hội thực hiện các mục tiêu về trẻ em và giải quyết các vấn đề về
trẻ em.
- Đa dạng sản phẩm và các hình
thức truyền thông, giáo dục, vận động xã hội trên các phương tiện thông tin đại
chúng, môi trường mạng và truyền thông trực tiếp đến gia đình, cơ sở giáo dục
và cộng đồng.
- Chú trọng truyền thông, giáo
dục nâng cao kiến thức, kỹ năng thực hiện quyền trẻ em; chăm sóc, phát triển
toàn diện trẻ em; tạo lập môi trường sống an toàn, thân thiện cho trẻ em;
phòng, chống xâm hại trẻ em; bảo vệ trẻ em trong quá trình tố tụng, xử lý vi phạm
hành chính; bảo vệ trẻ em trong thiên tai, thảm họa, dịch bệnh; phòng, chống
tai nạn thương tích trẻ em; thúc đẩy quyền tham gia của trẻ em vào các vấn đề của
trẻ em.
5. Bảo đảm nguồn
lực thực hiện quyền trẻ em và các mục tiêu, chỉ tiêu về trẻ em; ưu tiên bố trí
nguồn lực về bảo vệ trẻ em.
- Hoàn thiện cơ cấu tổ chức và
nhân lực để tăng cường hiệu lực, hiệu quả của công tác quản lý nhà nước về trẻ
em; tăng cường phối hợp liên ngành; nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ, công chức,
viên chức làm việc trong các lĩnh vực bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em; chú trọng
ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý điều hành, cung cấp dịch vụ
thực hiện quyền trẻ em.
- Phát triển mạng lưới, nâng
cao năng lực người được giao làm công tác bảo vệ trẻ em các cấp; ban hành chính
sách hỗ trợ người làm công tác bảo vệ trẻ em ở ấp, khóm và vận động nguồn lực để
phát triển mạng lưới cộng tác viên bảo vệ trẻ em tại cơ sở, cộng đồng dân cư.
- Thủ trưởng các sở,
ban, ngành có liên quan, đơn vị, địa phương trong tỉnh có trách nhiệm xây dựng
kế hoạch và bố trí ngân sách để thực hiện các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ, giải
pháp của Chương trình; ưu tiên các mục tiêu, chỉ tiêu về bảo vệ trẻ em.
6. Vận động
nguồn lực và sự tham gia của xã hội.
- Vận động sự tham gia đóng góp
nguồn lực của các tổ chức, doanh nghiệp, gia đình, cá nhân trong việc thực hiện
quyền trẻ em, các mục tiêu, chỉ tiêu về trẻ em và giải quyết các vấn đề về trẻ
em.
- Xây dựng các phong trào, mạng
lưới tình nguyện hỗ trợ việc thực hiện quyền trẻ em và giải quyết các vấn đề về
trẻ em; khuyến khích hoạt động của các quỹ bảo trợ trẻ em để hỗ trợ việc thực
hiện các mục tiêu, chỉ tiêu của Chương trình.
- Tăng cường sự quản lý, điều
phối của các cơ quan quản lý nhà nước đối với việc huy động, sử dụng nguồn lực
xã hội cho trẻ em bảo đảm công bằng, minh bạch, hiệu quả.
7. Tăng cường
công tác kiểm tra, thanh tra; xây dựng cơ sở dữ liệu theo dõi, đánh giá việc thực
hiện pháp luật, chính sách, chương trình, mục tiêu, chỉ tiêu về trẻ em.
- Tăng cường thanh tra, kiểm
tra việc thực hiện pháp luật, chính sách về trẻ em; giải quyết kịp thời khiếu nại,
tố cáo và xử lý vi phạm pháp luật về trẻ em; giải quyết, đôn đốc việc giải quyết
ý kiến, kiến nghị của trẻ em, cha mẹ, người giám hộ, tổ chức đại diện tiếng nói
nguyện vọng của trẻ em.
- Chuẩn hóa, nâng cấp hệ thống
thông tin, thống kê, báo cáo về tình hình trẻ em, thực hiện chính sách, pháp luật
về quyền trẻ em; thực hiện các khảo sát, điều tra, nghiên cứu về trẻ em, tình
hình xâm hại trẻ em và các tác động đến việc thực hiện quyền trẻ em.
- Khai thác, sử dụng hiệu quả hệ
thống cơ sở dữ liệu về trẻ em, bảo đảm chất lượng thông tin về trẻ em, công tác
bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em từ cộng đồng dân cư và hộ gia đình; kết nối,
liên thông cơ sở dữ liệu về trẻ em với cơ sở dữ liệu dân cư quốc gia và các cơ
sở dữ liệu khác.
III. KINH
PHÍ THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH
Tổng kinh phí thực hiện các chỉ
tiêu về trẻ em và giải quyết các vấn đề về trẻ em của Chương trình hành động vì
trẻ em tỉnh Vĩnh Long giai đoạn 2021 – 2030 là 18.680.000.000 đồng, trong đó:
- Nguồn kinh phí địa phương:
14.680.000.000 đồng
- Nguồn kinh phí trung ương:
4.000.000.000 đồng
(phụ
lục dự toán kèm theo)
1. Ngân sách nhà nước bố trí
trong dự toán hàng năm của các sở, ban, ngành có liên quan, đơn vị, địa phương;
các chương trình mục tiêu quốc gia, các chương trình, dự án, đề án liên quan
khác theo quy định của pháp luật về ngân sách nhà nước.
2. Tài trợ quốc tế và huy động từ
xã hội, cộng đồng, các nguồn hợp pháp khác.
3. Các sở, ban, ngành có liên
quan, đơn vị, địa phương căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn có trách nhiệm
chỉ đạo, lập dự toán ngân sách hàng năm để thực hiện các mục tiêu, chỉ tiêu,
nhiệm vụ, giải pháp của Chương trình.
IV. TỔ CHỨC
THỰC HIỆN
1. Sở Lao
động - Thương binh và Xã hội
- Sở Lao động - Thương binh và
Xã hội là cơ quan thường trực chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành có liên
quan, đơn vị, địa phương xây dựng, triển khai các chương trình, đề án, kế hoạch
để thực hiện Chương trình hành động vì trẻ em tỉnh Vĩnh Long giai đoạn 2021 -
2030 và chủ trì thực hiện các chỉ tiêu 1, 2, 8, 9, 10, 11, 12, 22, 23, 24 của
Chương trình: lồng ghép các mục tiêu, chỉ tiêu của Chương trình thuộc trách nhiệm,
thẩm quyền trong kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội hàng năm của ngành Lao động
- Thương binh và Xã hội; phối hợp với Sở Kế hoạch đầu tư và Sở Tài chính cân đối
ngân sách nhà nước cho Chương trình.
- Hướng dẫn, triển khai các hoạt
động truyền thông, giáo dục, vận động xã hội về thực hiện quyền trẻ em và giải
quyết các vấn đề về trẻ em.
- Xây dựng, hướng dẫn, thực hiện
và phát triển các mô hình phát triển toàn diện trẻ em, dịch vụ bảo vệ trẻ em và
phòng, chống xâm hại trẻ em, thúc đẩy quyền tham gia của trẻ em vào các vấn đề
về trẻ em.
- Nâng cao năng lực quản lý,
cung cấp dịch vụ, kỹ năng bảo vệ, chăm sóc trẻ em cho đội ngũ làm công tác trẻ
em các cấp, các ngành, các tổ chức, đặc biệt là cấp cơ sở; cha mẹ, người chăm
sóc trẻ em và trẻ em; phối hợp với các sở, ban, ngành có liên quan củng cố hệ
thống cơ sở, mô hình cung cấp dịch vụ đáp ứng thực hiện quyền trẻ em.
- Xây dựng cơ sở dữ liệu về trẻ
em, kết nối liên thông với cơ sở dữ liệu dân cư quốc gia và các cơ sở dữ liệu
khác; chủ trì, phối hợp thực hiện các khảo sát, điều tra, nghiên cứu về trẻ em,
tình hình xâm hại trẻ em và các tác động đến việc thực hiện quyền trẻ em.
- Chủ trì, phối hợp với các sở,
ban, ngành có liên quan kiểm tra, thanh tra liên ngành và chuyên đề về trách
nhiệm thực hiện quyền trẻ em, chính sách, pháp luật về bảo vệ trẻ em; kịp thời
động viên, khen thưởng những tập thể, cá nhân có những đóng góp cho công tác trẻ
em; trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt có thành tích xuất sắc trong học tập và trong
cuộc sống.
- Chủ trì, phối hợp với các sở,
ban, ngành có liên quan đánh giá, tổng hợp kết quả thực hiện Chương trình; định
kỳ báo cáo Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội, Cục trẻ em và Ủy ban nhân dân tỉnh.
2. Sở Tư
pháp
- Hướng dẫn, thực hiện chỉ tiêu
14 của Chương trình.
- Thực hiện chính sách, pháp luật
về tư pháp liên quan đến trẻ em và người chưa thành niên; triển khai thực hiện
chương trình quốc gia về tư pháp người chưa thành niên.
- Truyền thông, phổ biến, giáo
dục pháp luật về bảo vệ trẻ em trong quá trình tố tụng, xử lý vi phạm hành
chính.
3. Công
an tỉnh
Chủ trì, phối hợp với Sở Lao động
- Thương binh và Xã hội và các sở, ban, ngành có liên quan, đơn vị, địa phương
trong việc phối hợp hỗ trợ, can thiệp, bảo vệ an toàn cho trẻ em là nạn nhân bị
xâm hại; phòng ngừa tái phạm, quản lý, giáo dục trẻ em và người chưa thành niên
vi phạm pháp luật; đấu tranh phòng, chống tội phạm xâm hại trẻ em để thực hiện
chỉ tiêu 9 của Chương trình.
4. Sở
Giáo dục và Đào tạo
- Hướng dẫn triển khai, thực hiện
các chỉ tiêu 7, 15, 16, 17, 18, 19, 20 của Chương trình.
- Triển khai chính sách, giải
pháp nhằm giảm thiểu tình trạng trẻ em bỏ học đặc biệt là trẻ em vùng dân tộc
thiểu số; duy trì và mở rộng các trường bán trú và dân tộc nội trú.
- Xây dựng môi trường giáo dục
lành mạnh, thân thiện, không có bạo lực; nâng cao kiến thức, kỹ năng cho cán bộ
quản lý giáo dục, giáo viên và học sinh về quyền tham gia của trẻ em vào các vấn
đề về trẻ em; xây dựng, hướng dẫn, thực hiện và phát triển mô hình đối thoại học
đường để thúc đẩy quyền tham gia của trẻ em trong trường học; mô hình cung cấp
dịch vụ bảo vệ trẻ em trong trường học.
- Triển khai việc phối hợp giữa
nhà trường, gia đình, xã hội trong hoạt động giáo dục, đặc biệt là giáo dục lối
sống văn hóa, rèn luyện đạo đức cho học sinh. Tích hợp, lồng ghép các nội dung
có sự tham gia của trẻ em vào các chương trình chính khóa và hoạt động ngoại
khóa phù hợp với cấp học, năng lực, sự phát triển của trẻ em.
5. Sở Y tế
- Hướng dẫn triển khai, thực hiện
các chỉ tiêu 3, 4, 5, 6 của Chương trình.
- Thực hiện các giải pháp,
chương trình, đề án về chăm sóc sức khỏe, dinh dưỡng cho trẻ em, đặc biệt là trẻ
em vùng dân tộc thiểu số.
- Hướng dẫn, hỗ trợ chăm sóc sức
khỏe cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, trẻ em bị xâm hại, trẻ em di cư, trẻ em
bị ảnh hưởng bởi thiên tai, thảm họa, dịch bệnh, ô nhiễm môi trường; xây dựng,
hướng dẫn, thực hiện và phát triển mô hình cung cấp dịch vụ bảo vệ trẻ em trong
bệnh viện.
6. Sở Văn
hóa, Thể thao và Du lịch
- Hướng dẫn, triển khai, thực
hiện chỉ tiêu 13, 21 của Chương trình; ưu tiên xây dựng các thiết chế văn hóa,
thể thao dành cho trẻ em, nhất là các địa bàn kinh tế - xã hội đặc biệt khó
khăn; bảo đảm hoạt động biểu diễn, sáng tác nghệ thuật có nội dung phù hợp với
văn hóa truyền thống, phù hợp với trẻ em theo quy định của pháp luật.
- Thực hiện các giải pháp bảo vệ
trẻ em, phòng ngừa xâm hại trẻ em trong các hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch
và gia đình; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, quản lý chặt chẽ các sản
phẩm văn hóa và việc tổ chức các hoạt động văn hóa bảo đảm cho trẻ em được tiếp
cận môi trường văn hóa lành mạnh.
- Hướng dẫn, trang bị kiến thức
và kỹ năng cho gia đình về thực hiện quyền trẻ em; xây dựng, hướng dẫn, thực hiện
và phát triển mô hình nhóm gia đình đồng hành cùng trẻ em để thúc đẩy quyền
tham gia của trẻ em trong gia đình.
7. Sở
Thông tin và Truyền thông
- Chỉ đạo, hướng dẫn các cơ
quan báo chí, tổ chức cá nhân hoạt động trên môi trường mạng ứng dụng công nghệ
thông tin, truyền thông, vận động xã hội thực hiện các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm
vụ, giải pháp của Chương trình; phổ biến kiến thức, kỹ năng về bảo vệ trẻ em,
phòng ngừa xâm hại trẻ em trên môi trường mạng.
- Thực hiện các giải pháp bảo vệ
trẻ em, thiết lập các kênh thông tin để tiếp nhận, phản ánh thông tin về bảo vệ
trẻ em trên môi trường mạng; bảo đảm quyền bí mật đời sống riêng tư của trẻ em
trong hoạt động thông tin, truyền thông.
- Nghiên cứu các chính sách và
giải pháp về công nghệ thông tin để thúc đẩy thực hiện quyền trẻ em, hình thành
văn hóa số cho trẻ em, bảo đảm sự an toàn cho trẻ em khi tham gia môi trường mạng;
xây dựng, hướng dẫn, thực hiện và phát triển mô hình tăng cường năng lực của trẻ
em tiếp cận cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư.
- Nâng cao năng lực cho đội ngũ
phóng viên, biên tập viên các cơ quan báo chí về thực hiện quyền trẻ em trong
hoạt động thông tin, truyền thông.
8. Sở Tài
chính
Chủ trì, tổng hợp bố trí kinh
phí thường xuyên thực hiện Chương trình trong dự toán ngân sách hàng năm của
các sở, ban, ngành có liên quan, đơn vị, địa phương theo quy định của Luật Ngân
sách nhà nước.
9.
Các sở, ban, ngành có liên quan, đơn vị, địa phương
căn cứ chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn được giao có trách nhiệm đưa hoặc lồng
ghép các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ, giải pháp của Chương trình vào kế hoạch
phát triển kinh tế - xã hội 5 năm, hàng năm của các sở, ban, ngành; trình Ủy
ban nhân dân ban hành chương trình, đề án, kế hoạch để giải quyết các vấn đề về
trẻ em thuộc lĩnh vực quản lý; báo cáo kết quả thực hiện Chương trình gửi Sở
Lao động - Thương binh và Xã hội để tổng hợp, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh và Bộ
Lao động - Thương binh và Xã hội.
10.
Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, Đoàn
Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh và các tổ chức thành
viên của Mặt trận Tổ quốc, Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin, Người khuyết tật
và Bảo trợ xã hội tỉnh trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ của mình tham gia và vận
động xã hội tham gia thực hiện các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ, giải pháp theo
Kế hoạch của tỉnh đã đề ra để thực hiện Chương trình.
11.
Đài Phát thanh truyền hình Vĩnh Long, Báo Vĩnh Long
và các cơ quan thông tin đại chúng khác tăng cường thời lượng phát sóng, số lượng
tin, bài và nâng cao chất lượng tuyên truyền về bảo vệ chăm sóc giáo dục trẻ
em, đặc biệt là bảo vệ, trợ giúp nhóm trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt.
12. Ủy ban
nhân dân các huyện, thị xã, thành phố
- Xây dựng, triển khai thực hiện
chương trình, kế hoạch hành động vì trẻ em của địa phương giai đoạn 2021 - 2030
và lồng ghép các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ, giải pháp của chương trình, kế
hoạch vào kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm, hàng năm của địa phương.
- Bố trí ngân sách thực hiện
các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ, giải pháp của chương trình, kế hoạch hành động
vì trẻ em của địa phương; đối ứng ngân sách địa phương để thực hiện, nhân rộng
các mô hình, giải pháp về thực hiện quyền trẻ em trong các chương trình, phát
triển các cơ sở có chức năng, nhiệm vụ cung cấp dịch vụ bảo vệ trẻ em của địa
phương.
- Thường xuyên kiểm tra, thanh
tra, rà soát việc bảo đảm môi trường sống an toàn, lành mạnh, thân thiện với trẻ
em; phòng, chống xâm hại trẻ em và tai nạn, thương tích trẻ em; chỉ đạo xử lý
nghiêm và kịp thời các vụ việc xâm hại trẻ em của địa phương.
- Theo dõi, đánh giá việc thực
hiện chương trình, kế hoạch hành động vì trẻ em của địa phương; sơ kết vào năm
2025 và tổng kết vào năm 2030 về kết quả thực hiện chương trình, kế hoạch gửi Sở
Lao động - Thương binh và Xã hội để tổng hợp, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh.
- Chỉ đạo Ủy ban nhân dân cấp
xã xây dựng kế hoạch thực hiện Chương trình hành động vì trẻ em giai đoạn 2021
– 2030 và triển khai thực hiện có hiệu quả tại địa phương.
V. CHẾ ĐỘ
BÁO CÁO
Các sở, ban, ngành có liên
quan, đơn vị, địa phương triển khai thực hiện Chương trình thường xuyên kiểm
tra, đánh giá và định kỳ hàng năm gửi báo cáo về Sở Lao động - Thương binh và
Xã hội để tổng hợp báo cáo UBND tỉnh và Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội.
Trên đây là Kế hoạch thực hiện
Chương trình hành động vì trẻ em tỉnh Vĩnh Long giai đoạn 2021 – 2030. Trong
quá trình triển khai thực hiện, nếu có khó khăn, vướng mắc, thủ trưởng các cơ
quan, đơn vị phản ánh về Sở Lao động - Thương binh và Xã hội để tổng hợp báo
cáo Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét chỉ đạo giải quyết./.