ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH LÂM ĐỒNG
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 1183/QĐ-UBND
|
Lâm
Đồng, ngày 30 tháng 6 năm 2022
|
QUYẾT ĐỊNH
PHÊ DUYỆT KẾ HOẠCH THỰC HIỆN CHIẾN LƯỢC CÔNG TÁC DÂN TỘC GIAI ĐOẠN
2022- 2030, TẦM NHÌN ĐẾN NĂM 2045 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH LÂM ĐỒNG
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa
phương ngày 19/6/2015; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Chính
phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 22/11/2019;
Căn cứ Nghị quyết số 10/NQ-CP ngày
28/01/2022 của Chính phủ ban hành Chiến lược công tác dân tộc giai đoạn
2021-2030, tầm nhìn đến năm 2045;
Xét đề nghị của Trưởng Ban Dân tộc
tại Tờ trình số 253/TTr-BDT ngày 07/6/2022.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Phê duyệt Kế hoạch thực hiện Chiến lược công tác
dân tộc giai đoạn 2022-2030, tầm nhìn đến năm 2045 trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng,
với các nội dung chính như sau:
I. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu chung:
Phát triển toàn diện, nhanh, bền vững
vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) và miền núi; khai thác tiềm năng, bảo vệ
môi trường và không gian sinh sống của đồng bào DTTS; cải thiện rõ rệt đời sống
và nâng cao sinh kế của nhân dân, rút ngắn khoảng cách về mức thu nhập giữa
vùng đồng bào DTTS so với bình quân của tỉnh; giảm dần số xã, thôn đặc biệt khó
khăn, chú trọng thu hút các nguồn lực để đầu tư xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng
kinh tế - xã hội đồng bộ, kết nối với các vùng phát triển;
đẩy mạnh phát triển đồng bộ các lĩnh vực: giáo dục, đào tạo,
y tế, văn hóa; bảo đảm an sinh xã hội, giảm nghèo nhanh và
bền vững; nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước và chất lượng nguồn nhân
lực vùng đồng bào DTTS và miền núi; xóa bỏ dần các phong tục
tập quán lạc hậu, đồng thời bảo tồn, phát huy các bản sắc văn hóa truyền thống
tốt đẹp đặc trưng của các dân tộc; tập trung xây dựng hệ thống chính trị ở cơ sở
vững mạnh, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội; củng cố sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh,
dân chủ, công bằng, văn minh.
2. Mục tiêu cụ thể đến năm 2030:
a) Phấn đấu thu nhập bình quân đầu
người trong vùng DTTS từ 84-87 triệu đồng (bằng 70% thu nhập bình quân đầu
người của tỉnh); chuyển dịch cơ cấu lao động theo hướng sang làm các ngành,
nghề công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, du lịch, dịch vụ;
b) Tỷ lệ hộ nghèo trong đồng bào DTTS
giảm 2,0 - 3,0%/năm;
c) Phấn đấu đạt 100% đối với các chỉ
tiêu: xã đạt chuẩn nông thôn mới; xã có đường ô tô đến trung tâm xã được rải nhựa
hoặc bê tông; người dân được xem truyền hình và nghe đài phát thanh; trường, lớp
học và trạm y tế được xây dựng kiên cố; bố trí ổn định dân di cư tự do; nhà
sinh hoạt cộng đồng;
d) Phấn đấu đạt từ 95-99,5% các chỉ
tiêu: hộ dân được sử dụng điện lưới quốc gia và các nguồn điện khác phù hợp, nước
sinh hoạt hợp vệ sinh; người tham gia bảo hiểm y tế và
tiêm chủng mở rộng; học sinh học mẫu giáo 5 tuổi, tiểu học, trung học cơ sở đến
trường; người từ 15 tuổi trở lên đọc thông, viết thạo tiếng phổ thông;
đ) Giải quyết cơ bản vấn đề về ổn định
dân di cư tự do, thiếu đất ở, đất sản xuất; thực hiện quy hoạch, sắp xếp;
e) 70% lao động trong độ tuổi được
đào tạo nghề phù hợp với nhu cầu, điều kiện của người DTTS;
g) Thu hẹp căn bản khoảng cách chênh
lệch về trình độ phát triển kinh tế - xã hội giữa các vùng trong tỉnh; tạo điều
kiện thuận lợi để các hộ đồng bào dân tộc được tiếp cận, thụ hưởng các dịch vụ giáo dục, y tế, văn hóa chất lượng cao; tiếp tục thực hiện nâng cao các chỉ tiêu về phát triển sản xuất, kinh tế, văn hóa, xã hội, giảm
nghèo nhằm từng bước phát triển toàn diện, nhanh, bền vững
và hội nhập, đảm bảo an ninh, quốc phòng ổn định vững chắc;
h) Bảo tồn và phát triển các giá trị,
bản sắc văn hóa truyền thống tốt đẹp của các dân tộc; 70% thôn có đội văn hóa,
văn nghệ (câu lạc bộ) truyền thông hoạt động thường xuyên, có chất lượng;
i) Nâng cao chất lượng hệ thống chính
trị, tăng cường khối đại đoàn kết các dân tộc. Đào tạo, quy hoạch, xây dựng đội
ngũ cán bộ người DTTS nhất là các DTTS tại chỗ; bảo đảm tỷ
lệ cán bộ, công chức, viên chức người DTTS phù hợp với tỷ lệ dân số ở từng địa
phương theo quy định.
3. Tầm nhìn đến năm 2045:
- Thu nhập bình quân của người DTTS đạt
trên 75% mức bình quân chung của cả tỉnh.
- Cơ bản không còn hộ nghèo; người
dân được tiếp cận đầy đủ các dịch vụ xã hội cơ bản.
- Các xã, thôn vùng đồng bào DTTS và
miền núi có đủ cơ sở hạ tầng, dịch vụ xã hội đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế
- xã hội và đời sống của người dân.
II. NHIỆM VỤ
1. Nhiệm vụ đột phá:
a) Cụ thể hóa chủ trương, đường lối của
Đảng về công tác dân tộc, chính sách dân tộc phù hợp với thực tế địa phương;
tham mưu Tỉnh Ủy ban hành Nghị quyết về phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào
dân tộc; rà soát, trình HĐND tỉnh ban hành các chính sách liên quan đến đồng
bào DTTS; nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước về công tác dân
tộc;
b) Xây dựng cơ chế, chính sách phù hợp
nhằm phát huy lợi thế, tiềm năng, đặc thù của vùng đồng bào DTTS, hướng tới
phát triển bền vững, thúc đẩy tinh thần tự lực, tự cường của đồng bào DTTS
trong phát triển kinh tế - xã hội, giảm nghèo nhanh, bền vững và bảo đảm quốc
phòng, an ninh;
c) Về phát triển
nguồn nhân lực:
- Ưu tiên đào tạo nguồn nhân lực cho
vùng đồng bào DTTS; phát triển nguồn nhân lực có khả năng ứng dụng các thành tựu
khoa học công nghệ mới, kết hợp với phát huy các tri thức và kinh nghiệm sống,
sản xuất của đồng bào trong phát triển kinh tế và giải quyết những vấn đề phát
sinh trong thực tiễn xã hội;
- Tập trung đào tạo, bồi dưỡng, nâng
cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang công
tác tại vùng đồng bào DTTS, đáp ứng yêu cầu cuộc cách mạng công nghiệp 4.0;
trong đó chú trọng đào tạo, quy hoạch, xây dựng và phát triển tại chỗ đội ngũ
cán bộ là người DTTS. Bảo đảm tỷ lệ cán bộ, công chức, viên chức người DTTS phù
hợp với tỷ lệ dân số là người DTTS ở từng địa phương, cơ quan, đơn vị; đặc biệt
là tại các cơ quan quản lý nhà nước về công tác dân tộc, thực hiện chính sách
dân tộc;
- Quan tâm tạo nguồn cán bộ, công chức,
viên chức nữ là người DTTS; hỗ trợ nâng cao năng lực để đủ điều kiện giới thiệu
tham gia các vị trí lãnh đạo, quản lý trong các cơ quan, tổ chức của hệ thống
chính trị;
- Nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo,
dạy nghề đối với con em vùng đồng bào DTTS và miền núi; tập trung đào tạo, bồi
dưỡng các chuyên ngành có nhu cầu cấp thiết tại địa phương.
d) Phát triển đồng bộ hạ tầng thiết yếu,
phục vụ sinh hoạt, sản xuất, giao thương, tăng cường kết nối thị trường, lưu thông hàng hóa bảo đảm yêu cầu phát triển kinh tế -
xã hội của vùng đồng bào DTTS;
đ) Phát triển hạ tầng kinh tế số, đẩy
mạnh chuyển đổi số vùng đồng bào DTTS; xây dựng và phát triển đồng bộ hạ tầng dữ
liệu về dân tộc phục vụ công tác quản lý, điều hành, chỉ đạo của các cơ quan chức
năng;
e) Tăng cường nghiên cứu và ứng dụng
các tiến bộ khoa học, công nghệ; khuyến khích khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh, đổi mới, sáng tạo, phát minh, sáng chế phù hợp điều kiện
đặc thù của các địa phương vùng đồng bào DTTS và miền núi;
g) Đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên
truyền các đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước, phổ biến
giáo dục pháp luật cho người dân vùng đồng bào DTTS; tăng cường đồng thuận xã hội;
củng cố lòng tin của đồng bào với Đảng và Nhà nước.
2. Nhiệm vụ chủ yếu:
a) Đổi mới phương thức quản lý nhà nước
về công tác dân tộc: xác định và phân công rõ vai trò, trách nhiệm của các cơ
quan từ tỉnh đến huyện, xã trong thực hiện nhiệm vụ công tác dân tộc và các
chính sách dân tộc; nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước trong lĩnh vực
công tác dân tộc;
b) Về phát triển
kinh tế: tập trung mọi nguồn lực đầu tư phát triển mạnh kinh tế hàng hóa ở vùng
đồng bào DTTS; chú trọng phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã, kinh tế tư
nhân, gắn sản xuất với chế biến, kết nối thị trường, tạo chuỗi giá trị, gia
tăng giá trị nhằm phát huy tiềm năng, lợi thế và phù hợp với đặc thù của các địa
phương vùng đồng bào DTTS và miền núi.
- Đối với nông nghiệp:
+ Phát triển nông nghiệp theo hướng bền
vững, tiến tới sản xuất nông nghiệp công nghệ cao, nâng cao chất lượng, gia tăng
giá trị và khả năng cạnh tranh; hình thành các vùng chuyên canh tập trung với
quy mô hợp lý, phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng, khí hậu và sử dụng lao động tại
chỗ; chú trọng cơ cấu sản phẩm nông nghiệp theo nhóm sản phẩm chủ lực.
+ Chú trọng phát triển lâm nghiệp bền
vững gắn với bảo vệ rừng và nâng cao thu nhập cho người dân; hoàn thành giao đất
gắn với giao rừng cho các tổ chức, cá nhân, hộ gia đình
theo quy hoạch được phê duyệt; giải quyết đất sản xuất và có chính sách hỗ trợ
phù hợp cho hộ đồng bào DTTS và hộ nghèo người Kinh sinh sống tại vùng đồng bào
DTTS; kiên quyết chấm dứt tình trạng phá rừng làm nương rẫy và hủy hoại đất rừng.
- Đối với kết cấu hạ tầng:
+ Bố trí nguồn lực từ ngân sách nhà
nước và huy động các nguồn lực xã hội để đầu tư phát triển đồng bộ kết cấu hạ tầng
kinh tế - xã hội, trong đó ưu tiên kiên cố hóa đường giao thông, công trình thủy
lợi, chợ, trường học, trạm y tế, nhà văn hóa; kết nối điện lưới quốc gia tới
các hộ gia đình; hoàn thiện kết cấu hạ tầng viễn thông, thông tin, truyền thông
phục vụ nhu cầu sản xuất, sinh hoạt.
+ Đẩy nhanh tiến độ hoàn thành các dự
án định canh, định cư, sắp xếp, ổn định dân cư.
- Đối với thương mại, dịch vụ, du lịch:
+ Thúc đẩy lưu thông và tiêu thụ hàng
hóa nội vùng, liên vùng thông qua hệ thống chợ đầu mối, chợ trung tâm cụm xã. Đẩy
mạnh ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ trong phát triển các kênh phân phối và
thương mại điện tử; phát triển các mô hình sản xuất kinh doanh mới, kinh tế
chia sẻ phù hợp đặc thù vùng đồng bào DTTS.
+ Phát triển các mô hình du lịch cộng
đồng gắn với các DTTS gốc Tây Nguyên trên địa bàn tỉnh. Khai thác hợp lý, có hiệu
quả tài nguyên tự nhiên trong các di tích lịch sử - văn hóa, danh lam thắng cảnh trên địa bàn tỉnh nhằm phục vụ phát triển du lịch, đảm bảo
không làm tổn hại đến cảnh quan tự nhiên, tài nguyên thiên nhiên và môi trường.
Phát triển các loại hình du lịch gần gũi với thiên nhiên, thân thiện với môi
trường như du lịch sinh thái, du lịch canh nông.
c) Về phát triển
giáo dục - đào tạo:
- Chú trọng củng cố và phát triển hợp
lý số lượng, chất lượng, quy mô các trường phổ thông dân tộc
nội trú, bán trú để đáp ứng nhu cầu học tập của con em người
DTTS, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cho vùng đồng bào DTTS;
- Đẩy mạnh công tác giáo dục thể chất
nhằm bảo vệ, chăm sóc sức khỏe, phát triển tầm vóc đối với trẻ em, học sinh
vùng đồng bào DTTS. Dạy song hành tiếng Việt và tiếng DTTS
phù hợp với nhu cầu, năng lực và năng khiếu của từng nhóm đối tượng;
- Tăng cường công tác giáo dục hướng
nghiệp và phân luồng học sinh gắn với thực tiễn sản xuất kinh doanh và nhu cầu
lao động tại địa phương; thực hiện cơ chế thu hút sự tham gia của cơ sở dạy nghề,
doanh nghiệp trong xây dựng chương trình, tài liệu và đánh giá kết quả giáo dục
hướng nghiệp ở trường phổ thông và các trung tâm giáo dục thường xuyên;
- Ưu tiên bố trí đủ số lượng, cơ cấu
và bồi dưỡng chuẩn hóa đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý tại các cơ sở giáo dục
để đáp ứng yêu cầu về đổi mới giáo dục, đào tạo; tiếp tục nghiên cứu, đề
xuất, sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện và thực hiện hiệu quả các
chính sách giáo dục đối với vùng đồng bào DTTS.
d) Về y tế và
dân số:
- Ưu tiên giải quyết các vấn đề sức
khỏe của đồng bào DTTS; tăng cường khả năng tiếp cận cũng như cung cấp dịch vụ y
tế, dân số có chất lượng, giảm gánh nặng chi phí chăm sóc sức khỏe cho đồng bào
DTTS;
- Tăng cường hướng dẫn, truyền thông
về bình đẳng giới, tác hại của tình trạng tảo hôn, kết hôn cận huyết thống, tạo
điều kiện cho đồng bào DTTS tiếp cận tốt hơn dịch vụ công, dịch vụ xã hội thiết
yếu và các dịch vụ tư vấn về hôn nhân, kế hoạch hóa gia đình, bảo vệ phụ nữ, trẻ
em.
đ) Về bảo tồn và
phát triển văn hóa các dân tộc:
- Triển khai thực hiện công tác
nghiên cứu, sưu tầm, bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa vật thể và phi vật
thể của đồng bào DTTS; tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức, ý thức bảo vệ
và phát huy giá trị di sản văn hóa của các DTTS; giữ gìn, tôn vinh và phát huy
bản sắc văn hóa truyền thống tốt đẹp thông qua ngôn ngữ, các ngày lễ, hội, buổi
biểu diễn nghệ thuật truyền thống và tết cổ truyền của đồng bào DTTS;
- Tập trung, huy động các nguồn lực đầu
tư xây dựng và hoàn thiện các thiết chế văn hóa - thể thao cơ sở, khuyến khích
xã hội hóa nhằm đáp ứng nhu cầu sáng tạo, hưởng thụ văn hóa tinh thần của người
dân vùng đồng bào DTTS và miền núi;
- Tập trung xây dựng con người phát
triển toàn diện. Hoàn thiện việc xây dựng hệ giá trị văn hóa và chuẩn mực con
người Việt Nam thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế. Đẩy mạnh
xây dựng môi trường và đời sống văn hóa lành mạnh, gắn với phong trào “Toàn dân
đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng
nông thôn mới, đô thị văn minh”
e) Quốc phòng, an ninh:
- Tập trung tuyên truyền, vận động,
nâng cao nhận thức của đồng bào DTTS để kịp thời nhận diện, chủ động đấu tranh,
ngăn chặn, vô hiệu hóa âm mưu, thủ đoạn, hoạt động của các thế lực thù địch nhằm
kích động, chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân tộc, kích động biểu tình, bạo loạn,
gây rối trật tự an toàn xã hội;
- Tổ chức tốt công tác nắm tình hình ở
cơ sở, tâm tư, nguyện vọng của đồng bào DTTS, trên cơ sở đó kịp thời tham mưu
cho cấp có thẩm quyền giải quyết các tình huống phát sinh, không để hình thành
các “điểm nóng” về an ninh, trật tự. Tiếp tục phát huy vai trò của người có uy
tín trong đồng bào DTTS trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
- Xây dựng lực lượng dân quân tự vệ, dự bị động viên vùng đồng bào DTTS đủ về số lượng, nâng cao về chất lượng; tăng cường phối hợp giữa dân quân tự vệ
với các lực lượng công an ở xã, phường, thị trấn và các lực lượng khác trong giữ
gìn an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội ở cơ sở, qua đó góp phần xây dựng
thế trận quốc phòng toàn dân, gắn với thế trận an ninh nhân dân, xây dựng thế
trận lòng dân vững chắc.
g) Củng cố hệ thống chính trị cơ sở:
xây dựng, củng cố hệ thống chính trị cơ sở ở vùng DTTS vững mạnh toàn diện về mọi
mặt.
III. GIẢI PHÁP THỰC
HIỆN
1. Nâng cao nhận thức về công tác
dân tộc: tổ chức quán triệt sâu rộng trong các cấp,
các ngành, các bộ, công chức, viên chức, nhân dân nhất là vùng đồng bào DTTS về
nội dung của Nghị quyết số 10/NQ-CP và các văn bản của Đảng và Nhà nước liên
quan đến công tác dân tộc nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cấp ủy đảng,
chính quyền và nhân dân trong thực hiện công tác dân tộc, chính sách dân tộc.
2. Đảm bảo nguồn lực thực hiện Chiến
lược công tác dân tộc:
a) Xây dựng cơ chế chính sách, giải
pháp ưu tiên huy động các nguồn lực để thực hiện các mục tiêu Chiến lược công tác
dân tộc đề ra. Trong đó kinh phí thực hiện Chiến lược công tác dân tộc được bảo
đảm từ ngân sách Nhà nước và huy động từ các nguồn hợp
pháp khác;
b) Nghiên cứu cơ chế, chính sách ưu
đãi để huy động sự tham gia của các ngân hàng thương mại, tổ chức tài chính vi
mô trong việc triển khai các gói tín dụng, bảo hiểm vốn đầu tư, hỗ trợ phát triển
sản xuất, góp phần phát huy ý chí tự lực, tự cường, nỗ lực thoát nghèo nhanh và
bền vững trên địa bàn vùng đồng bào DTTS;
c) Đề xuất các chính sách đặc thù để
khuyến khích, thu hút và hỗ trợ các tổ chức, cá nhân đầu tư phát triển kinh tế
- xã hội vùng đồng bào DTTS.
3. Đổi mới việc thực hiện chính
sách dân tộc:
a) Cụ thể hóa hệ thống pháp luật liên
quan đến công tác dân tộc, chính sách dân tộc để đáp ứng yêu cầu phát triển của
vùng đồng bào DTTS và nhiệm vụ công tác dân tộc trong giai đoạn mới. Cụ thể hóa
Chiến lược công tác dân tộc bằng các chương trình, dự án, kế hoạch triển khai
phù hợp với nguồn lực và tình hình thực tế của tỉnh;
b) Thực hiện công khai, minh bạch các
chương trình, dự án, kế hoạch để người dân và các tổ chức chính trị - xã hội biết,
tham gia quản lý, giám sát, góp ý, phản biện xã hội; tăng cường công tác kiểm
tra, đánh giá mức độ hoàn thành các mục tiêu của chính sách đã ban hành, tổ chức
sơ kết, tổng kết, rút ra các bài học kinh nghiệm để kịp thời sửa đổi, bổ sung
chính sách và khắc phục các tồn tại, hạn chế. Phân công nhiệm vụ cụ thể giữa cơ
quan chủ trì và cơ quan phối hợp trong việc thực hiện chính sách dân tộc.
4. Kiện toàn bộ máy, đổi mới hoạt
động và nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về công tác dân tộc:
a) Tiếp tục kiện toàn, xây dựng hệ thống
tổ chức cơ quan quản lý nhà nước về công tác dân tộc từ tỉnh đến huyện, xã đảm
bảo hiệu lực, hiệu quả. Đối với những nơi không thành lập cơ quan quản lý nhà
nước về công tác dân tộc phải bố trí đủ nhân lực cho cơ quan được giao chức
năng, nhiệm vụ quản lý nhà nước về công tác dân tộc;
b) Đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ
thông tin trong quản lý và điều hành của hệ thống cơ quan quản lý nhà nước về
công tác dân tộc các cấp. Hoàn thiện hệ thống cơ sở dữ liệu và chế độ thông
tin, báo cáo về công tác dân tộc, nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản
lý nhà nước về dân tộc;
c) Xây dựng quy chế phối hợp giữa các
sở, ngành, địa phương trong việc tổ chức thực hiện Chiến lược công tác dân tộc
giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2045 đảm bảo phân
công, phân nhiệm rõ ràng, phối hợp hiệu quả giữa các cơ quan, tổ chức liên
quan.
5. Xây dựng và triển khai thực hiện
các đề án, chương trình, chính sách thực hiện Chiến lược công tác dân tộc
a) Tập trung triển khai thực hiện hiệu
quả Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào
DTTS và miền núi giai đoạn 2021 - 2030, phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu đã đề
ra;
b) Nghiên cứu, đề xuất một số chính
sách của tỉnh để đầu tư, hỗ trợ phát triển vùng đồng bào DTTS, bảo đảm phù hợp
định hướng, chủ trương của Đảng, các chính sách lớn của Nhà nước và tình hình
thực tiễn của địa phương; tăng cường phân cấp, phân quyền để các địa phương chủ
động tổ chức triển khai thực hiện các nội dung của Chiến lược công tác dân tộc
theo hướng nâng cao chất lượng, đi vào chiều sâu và bền vững.
IV. NGUỒN VỐN THỰC
HIỆN
Thực hiện đa dạng nguồn vốn huy động
và sử dụng hiệu quả các nguồn lực để triển khai thực hiện, gồm:
1. Nguồn ngân sách nhà nước cấp hàng
năm (chi đầu tư phát triển, chi thường xuyên) theo phân cấp ngân sách Nhà nước
hiện hành.
2. Kinh phí lồng ghép trong các
Chương trình mục tiêu quốc gia và các chương trình, dự án đầu tư công giai đoạn
2021 - 2030.
3. Kinh phí vận động, huy động từ các
nhà tài trợ nước ngoài, các tổ chức quốc tế, các doanh nghiệp, tổ chức cá nhân
trong, ngoài nước và kinh phí hợp pháp khác theo quy định của pháp luật.
V. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Ban Dân tộc tỉnh:
a) Chủ trì, phối hợp với các sở, ban,
ngành, đơn vị, địa phương liên tham mưu UBND tỉnh triển khai thực hiện kế hoạch,
các chương trình, chính sách, đề án về phát triển kinh tế xã hội vùng đồng bào
DTTS, đặc biệt là Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội
vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021-2030 đã được Thủ tướng Chính phủ
phê duyệt tại Quyết định 1719/QĐ-TTg ngày 14/10/2021;
b) Chủ trì, phối hợp với các sở, ban,
ngành, đơn vị liên quan hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra tình hình thực hiện Kế hoạch,
định kỳ hàng năm tổng hợp báo cáo UBND tỉnh; tham mưu UBND tỉnh tổ chức sơ kết,
tổng kết, đánh giá việc thực hiện Kế hoạch.
2. Sở Kế hoạch và Đầu tư: chủ trì, phối hợp với Ban Dân tộc, Sở Tài chính lồng ghép, cân đối, bố
trí các nguồn vốn đầu tư phát triển thực hiện các chương trình, chính sách, đề
án đầu tư cho vùng đồng bào DTTS trên địa bàn tỉnh để thực hiện các nhiệm vụ của
kế hoạch. Triển khai công tác vận động nguồn lực từ các dự án phi chính phủ để
tăng thêm nguồn lực đầu tư cho vùng đồng bào DTTS.
3. Sở Tài chính: Tham mưu UBND tỉnh cân đối ngân sách, bố trí nguồn kinh phí sự nghiệp
phục vụ các hoạt động liên quan đến công tác dân tộc; hướng dẫn việc quản lý, sử
dụng, thanh quyết toán các nguồn vốn thực hiện các chương
trình, chính sách dân tộc theo quy định.
4. Sở Nông nghiệp và Phát triển
nông thôn:
a) Tham mưu UBND tỉnh các giải pháp để
phát triển nông nghiệp trong vùng đồng bào DTTS theo hướng bền vững tiến tới sản xuất nông nghiệp công nghệ cao, nâng cao chất lượng, gia tăng giá
trị và khả năng cạnh tranh; hình thành các vùng chuyên canh tập trung với quy
mô hợp lý, phù hợp với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng của địa phương, hình thành
các sản phẩm chủ lực của mỗi địa phương;
b) Tăng cường công tác khuyến nông,
chuyển giao khoa học, kỹ thuật, hỗ trợ phát triển sản xuất theo chuỗi giá trị;
chú trọng phát triển lâm nghiệp bền vững gắn với bảo vệ rừng và nâng cao thu nhập
cho người dân; hoàn thành giao đất, giao rừng cho các tổ chức, hộ gia đình, cá
nhân để bảo vệ, phát triển rừng hiệu quả, bền vững; kiên quyết chấm dứt tình trạng
phá rừng làm nương rẫy và hủy hoại đất rừng.
5. Sở Nội vụ: tham mưu UBND tỉnh kế hoạch và giải pháp để tập trung đào tạo, bồi dưỡng,
nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức công tác tại vùng đồng
bào DTTS; chú trọng đào tạo, quy hoạch, xây dựng và phát triển đội ngũ cán bộ
là người DTTS; bảo đảm tỷ lệ cán bộ, công chức, viên chức người DTTS phù hợp với
tỷ lệ dân số là người DTTS ở từng địa phương, cơ quan, đơn vị. Quan tâm tạo nguồn
cán bộ, công chức, viên chức nữ là người DTTS.
6. Sở Lao động - Thương binh và Xã
hội:
a) Chủ trì, phối hợp với Sở Giáo dục
và Đào tạo, các sở, ban, ngành, địa phương tham mưu UBND tỉnh thực hiện các chính
sách xã hội, chính sách về đào tạo nghề và giải quyết việc làm cho đồng bào
DTTS; tăng cường công tác giáo dục hướng nghiệp và phân luồng học sinh gắn với
thực tiễn sản xuất kinh doanh và nhu cầu lao động tại địa phương;
b) Tiếp tục thực hiện có hiệu quả
công tác giảm nghèo, nhất là chính sách tạo việc làm và xuất khẩu lao động cho
lao động vùng đồng bào DTTS; đẩy mạnh công tác tuyên truyền phòng chống các tệ
nạn xã hội, thực hiện các biện pháp thúc đẩy bình đẳng giới trong đồng vùng đồng
bào DTTS.
7. Sở Giáo dục và Đào tạo: chủ trì, phối hợp với các địa phương, các sở, ban, ngành có liên quan
tham mưu UBND tỉnh rà soát, sắp xếp mạng lưới các cơ sở giáo dục vùng đồng bào
DTTS bảo đảm quyền lợi học tập của học sinh và đáp ứng yêu cầu phát triển kinh
tế - xã hội của địa phương; chú trọng củng cố và phát triển hợp lý số lượng, chất
lượng, quy mô các trường phổ thông dân tộc nội trú, trường phổ thông dân tộc
bán trú để đáp ứng nhu cầu học tập của con em người DTTS, nâng cao chất lượng
nguồn nhân lực cho vùng đồng bào DTTS.
8. Sở Y tế:
a) Chủ trì, phối hợp với các ngành,
đơn vị liên quan, UBND các huyện tham mưu đề xuất việc đầu tư cơ sở vật chất phục
vụ công tác khám, chữa bệnh trong vùng đồng bào DTTS; thực hiện chính sách đối
với cán bộ, nhân viên y tế thôn bản; bố trí cán bộ y tế có năng lực, trình độ,
tâm huyết với nghề đến công tác ở các xã vùng đồng bào DTTS;
b) Hướng dẫn kiểm tra mạng lưới y tế
cơ sở, đảm bảo công tác khám chữa bệnh cho đồng bào; xây dựng kế hoạch phòng chống
dịch bệnh tại các xã vùng đồng bào DTTS; tăng cường công tác truyền thông về
phòng chống dịch bệnh Covid -19 trong vùng đồng bào DTTS;
c) Chú trọng nâng cao chất lượng dân
số trong đồng bào DTTS.
9. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch:
a) Chủ trì, phối hợp với các ngành
liên quan xây dựng các thiết chế văn hóa, thể thao vùng đồng bào DTTS đáp ứng
nhu cầu sáng tạo, hưởng thụ văn hóa tinh thần của đồng bào; thực hiện việc sưu
tầm, bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa vật thể và phi vật thể của các
DTTS; tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức, ý thức bảo vệ và phát huy các
giá trị văn hóa truyền thống thông qua ngôn ngữ, các lễ hội, lễ tết cổ truyền của
đồng bào DTTS;
b) Chủ trì, phối hợp triển khai các nội
dung của chương trình bảo tồn và phát huy bền vững giá trị di sản văn hóa của đồng
bào DTTS trên địa bàn tỉnh gắn với các chương trình, dự án, đề án thuộc kế hoạch
triển khai thực hiện Nghị quyết về phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào
DTTS và miền núi tỉnh Lâm Đồng giai đoạn 2021 - 2030.
10. Sở Công Thương:
a) Chủ trì, phối hợp với các sở, ban,
ngành, địa phương liên quan tham mưu UBND tỉnh đầu tư, nâng cấp, cải tạo hệ thống
điện lưới quốc gia cho các xã, thôn vùng đồng bào DTTS đảm bảo yêu cầu kỹ thuật
của ngành điện;
c) Phối hợp với các ngành, địa phương
đề xuất đầu tư, cải tạo, nâng cấp các chợ ở các xã vùng đồng bào DTTS nhằm tạo
điều kiện lưu thông hàng hóa cho đồng bào DTTS; hướng dẫn, khuyến khích, tạo điều
kiện cho các doanh nghiệp phát triển sản xuất công nghiệp - thủ công nghiệp,
thương mại, dịch vụ trong vùng đồng bào DTTS. Tăng cường các hoạt động khuyến
công, hỗ trợ các cơ sở phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp ở vùng đồng
bào DTTS.
11. Các sở, ngành, liên quan: Tài nguyên và Môi trường, Thông tin và Truyền thông, Khoa học và Công
nghệ, Tư pháp, Công an tỉnh, Bộ chỉ huy quân sự tỉnh và các sở, ban, ngành liên
quan căn cứ chức năng nhiệm vụ, phối hợp thực hiện kế hoạch thực hiện chiến lược
đảm bảo kịp thời, hiệu quả.
12. Đề nghị Ủy ban Mặt trận tổ quốc
Việt Nam tỉnh và các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh:
tăng cường vận động đồng bào DTTS đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước; nêu
cao ý thức tự lực tự cường, củng cố khối đoàn kết dân tộc; thực hiện công tác
giám sát, phản biện xã hội trong quá trình tổ chức triển khai thực hiện chiến
lược công tác dân tộc trên địa bàn tỉnh.
13. Ủy ban nhân dân các huyện,
thành phố:
a) Xây dựng kế hoạch và chịu trách
nhiệm trực tiếp trong việc triển khai thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế -
xã hội trên địa bàn giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2045; chỉ đạo các phòng, ban
cấp huyện xây dựng kế hoạch thực hiện hằng năm theo quy định;
b) Theo dõi, kiểm tra, giám sát tình
hình thực hiện các chính sách, chương trình, dự án thuộc lĩnh vực công tác dân
tộc trên địa bàn; kịp thời chỉ đạo, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình
triển khai thực hiện ở địa phương;
c) Chủ động huy động các nguồn lực để
tổ chức thực hiện; huy động, lồng ghép các nguồn vốn để thực hiện có hiệu quả
công tác dân tộc trên địa bàn; tập trung ưu tiên giải quyết đất ở, đất sản xuất
cho các hộ đồng bào DTTS;
d) Đẩy nhanh tiến độ xây dựng nông
thôn mới trong vùng đồng bào DTTS. Tập trung ưu tiên xây dựng thiết chế văn
hóa, thể thao vùng đồng bào DTTS nhằm nâng cao đời sống văn hóa tinh thần của
bà con. Tăng cường giữ vững an ninh, chính trị, trật tự an toàn xã hội trong
vùng đồng bào DTTS. Tăng cường xây dựng hệ thống chính trị, tiếp tục hoàn thiện
tổ chức bộ máy, nâng cao năng lực của cơ quan quản lý nhà nước về công tác dân
tộc; đẩy mạnh thực hiện công tác tuyên truyền các chủ trương của đảng, chính
sách pháp luật của nhà nước đối với vùng đồng bào DTTS.
Điều 2. Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh; Giám đốc
các Sở, ban, ngành thuộc tỉnh; Chủ tịch UBND các huyện, thành phố Đà Lạt và Bảo
Lộc và Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị liên quan căn cứ Quyết định thi hành kể từ
ngày ký./.
Nơi nhận:
- Ủy ban Dân tộc (báo
cáo);
- Thường trực TU (báo cáo);
- TT HĐND tỉnh (báo cáo);
- CT, các PCT UBND tỉnh;
- UBMTTQVN tỉnh;
- Như Điều 2;
- LĐVP;
- Lưu: VT, NN.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Phạm S
|