ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ CẦN THƠ
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
07/2023/QĐ-UBND
|
Cần Thơ, ngày 05
tháng 6 năm 2023
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN
HÀNH QUY ĐỊNH QUẢN LÝ NGHĨA TRANG VÀ CƠ SỞ HỎA TÁNG TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ CẦN
THƠ
ỦY BAN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ CẦN THƠ
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày
19 tháng 6 năm 2015;
Căn cứ Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật
Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 22 tháng 11 năm
2019;
Căn cứ Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật
ngày 22 tháng 6 năm 2015; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Ban hành
văn bản quy phạm pháp luật ngày 18 tháng 6 năm 2020;
Căn cứ Nghị định số 23/2016/NĐ-CP ngày 05 tháng
4 năm 2016 của Chính phủ về xây dựng, quản lý, sử dụng nghĩa trang và cơ sở hỏa
táng;
Căn cứ Nghị định số 98/2019/NĐ-CP ngày 27 tháng
12 năm 2019 của Chính phủ về sửa đổi, bổ sung một số điều của các nghị định thuộc
lĩnh vực hạ tầng kỹ thuật;
Theo đề nghị của Giám đốc Sở Xây dựng.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo
Quyết định này Quy định quản lý nghĩa trang và cơ sở hỏa táng trên địa bàn
thành phố Cần Thơ.
Điều 2. Hiệu lực thi hành
Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày 15 tháng 6 năm
2023 và thay thế Quyết định số 02/2014/QĐ-UBND ngày 21 tháng 02 năm 2014 của Ủy
ban nhân dân thành phố Cần Thơ Quy định về phân cấp quản lý nghĩa trang.
Điều 3. Trách nhiệm thi hành
Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân thành phố, Giám đốc
Sở, Thủ trưởng các cơ quan, ban, ngành thành phố, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp
huyện, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã và các tổ chức, cá nhân có liên quan chịu
trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
Nơi nhận:
- Văn phòng Chính phủ (HN-TPHCM);
- Bộ Tư pháp (Cục KTVB);
- Bộ: Xây dựng, LĐ-TB&XH;
- TT. Thành ủy;
- TT. HĐND thành phố;
- CT, PCT UBND thành phố;
- UBMTTQVN thành phố và các đoàn thể;
- Các Sở, ban, ngành thành phố;
- UBND quận, huyện;
- UBND xã, phường, thị trấn;
- VP. UBND thành phố;
- Công báo thành phố;
- Cổng TTĐT thành phố;
- Lưu: VT.BN.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Dương Tấn Hiển
|
QUY ĐỊNH
QUẢN
LÝ NGHĨA TRANG VÀ CƠ SỞ HỎA TÁNG TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ CẦN THƠ
(Ban hành kèm theo Quyết định số 07/2023/QĐ-UBND ngày 05 tháng 6 năm 2023 của
Ủy ban nhân dân thành phố Cần Thơ)
Điều 1. Phạm vi điều chỉnh và
đối tượng áp dụng
1. Phạm vi điều chỉnh
a) Quy định này quy định về xây dựng, quản lý, sử dụng
nghĩa trang và cơ sở hỏa táng trên địa bàn thành phố Cần Thơ;
b) Việc quản lý và sử dụng nghĩa trang liệt sĩ
không thuộc phạm vi điều chỉnh của Quy định này.
2. Đối tượng áp dụng
Quy định này áp dụng đối với các cơ quan, tổ chức,
cá nhân trong nước và nước ngoài có hoạt động liên quan đến nghĩa trang, cơ sở
hỏa táng trên địa bàn thành phố Cần Thơ.
Điều 2. Cấp công trình xây dựng
nghĩa trang và cơ sở hỏa táng
Cấp công trình xây dựng nghĩa trang và cơ sở hỏa
táng theo Thông tư số 06/2021/TT-BXD ngày 30 tháng 6 năm 2021 của Bộ trưởng Bộ
Xây dựng quy định về phân cấp công trình xây dựng và hướng dẫn áp dụng trong quản
lý hoạt động đầu tư xây dựng.
Điều 3. Các nguyên tắc đối với
hoạt động xây dựng, quản lý, sử dụng nghĩa trang và cơ sở hỏa táng
1. Tất cả các nghĩa trang, cơ sở hỏa táng phải được
quy hoạch. Việc quy hoạch, đầu tư xây dựng nghĩa trang, cơ sở hỏa táng tuân thủ
pháp luật về quy hoạch, xây dựng, bảo vệ môi trường.
2. Sở Xây dựng quản lý nghĩa trang cấp I, cấp II,
nghĩa trang trên 02 địa bàn quận, huyện và cơ Sở hỏa táng trên địa bàn thành phố.
3. Ủy ban nhân dân cấp huyện quản lý nghĩa trang cấp
III, cấp IV trên địa bàn quản lý và các nghĩa trang trong công trình tôn giáo.
4. Khuyến khích đầu tư xây dựng nghĩa trang, cơ sở
hỏa táng phục vụ cho nhiều địa phương, sử dụng hình thức táng mới văn minh, hiện
đại nhằm tiết kiệm tối đa đất, kinh phí xây dựng và đảm bảo yêu cầu môi trường
và cảnh quan xung quanh; việc quản lý đất nghĩa trang, cơ sở hỏa táng phải tuân
thủ theo pháp luật về đất đai, tiết kiệm và hiệu quả; bảo đảm an toàn, an ninh
và vệ sinh môi trường.
5. Việc táng được thực hiện trong các nghĩa trang,
trường hợp táng trong các khuôn viên nhà thờ, nhà chùa, thánh thất tôn giáo phải
bảo đảm vệ sinh môi trường và được sự chấp thuận của Ủy ban nhân dân cấp huyện
tại nơi táng.
6. Vệ sinh trong mai táng, hỏa táng và vệ sinh
trong xây dựng, quản lý, sử dụng nghĩa trang, cơ sở hỏa táng thực hiện theo quy
định của Bộ Y tế.
7. Chủ đầu tư xây dựng nghĩa trang, cơ sở hỏa táng,
người sử dụng dịch vụ có trách nhiệm quản lý, sử dụng nghĩa trang và cơ sở hỏa
táng theo quy định hiện hành.
Điều 4. Đầu tư xây dựng nghĩa
trang và cơ sở hỏa táng
Việc đầu tư xây dựng nghĩa trang và cơ sở hỏa táng
được thực hiện theo quy định tại Điều 6 Nghị định số 23/2016/NĐ-CP ngày 05
tháng 4 năm 2016 của Chính phủ.
Điều 5. Quản lý chi phí dịch vụ
nghĩa trang, dịch vụ hỏa táng và giá dịch vụ nghĩa trang, dịch vụ hỏa táng, giá
chuyển nhượng quyền sử dụng phần mộ cá nhân
1. Việc quản lý chi phí dịch vụ nghĩa trang, dịch vụ
hỏa táng được thực hiện theo quy định tại Điều 26 Nghị định số 23/2016/NĐ-CP
ngày 05 tháng 4 năm 2016 của Chính phủ.
2. Giá dịch vụ nghĩa trang, dịch vụ hỏa táng và giá
chuyển nhượng quyền sử dụng phần mộ cá nhân được thực hiện theo quy định tại Điều
27 Nghị định số 23/2016/NĐ-CP ngày 05 tháng 4 năm 2016 của Chính phủ và Thông
tư số 14/2018/TT-BXD ngày 28 tháng 12 năm 2018 của Bộ trưởng Bộ Xây dựng về việc
hướng dẫn phương pháp định giá dịch vụ nghĩa trang và phương pháp định giá dịch
vụ hỏa táng. Việc lập, thẩm định và phê duyệt giá dịch vụ nghĩa trang, dịch vụ
hỏa táng và chuyển nhượng quyền sử dụng phần mộ cá nhân được thực hiện theo quy
định tại Điều 28 Nghị định số 23/2016/NĐ-CP ngày 05 tháng 4 năm 2016 của Chính
phủ.
Điều 6. Đối với việc quản lý
nghĩa trang
1. Việc cải tạo nghĩa trang:
a) Các nghĩa trang có cơ sở hạ tầng kỹ thuật và cảnh
quan, môi trường chưa phù hợp với các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật hiện hành,
chưa phù hợp với Quy hoạch Nghĩa trang thành phố Cần Thơ đến năm 2030, tầm nhìn
đến năm 2050 đã được phê duyệt thì được cải tạo cho phù hợp quy hoạch nghĩa
trang thành phố, không được phép mở rộng diện tích nghĩa trang phục vụ cho mục
đích tạo thêm quỹ đất an táng;
b) Nội dung cải tạo nghĩa trang thực hiện theo Khoản
2 Điều 10 Nghị định số 23/2016/NĐ-CP ngày 05 tháng 4 năm 2016 của Chính phủ;
c) Sở Xây dựng tham mưu Ủy ban nhân dân thành phố
quyết định việc cải tạo nghĩa trang trang cấp I, cấp II, nghĩa trang trên 02 địa
bàn quận, huyện;
d) Ủy ban nhân dân cấp huyện quyết định việc cải tạo
nghĩa trang cấp III, cấp IV trên địa bàn quản lý.
2. Việc đóng cửa nghĩa trang:
a) Các nghĩa trang phải đóng cửa khi không còn diện
tích sử dụng, gây ô nhiễm môi trường và không phù hợp Quy hoạch Nghĩa trang
thành phố Cần Thơ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được phê duyệt;
b) Nội dung đóng cửa nghĩa trang thực hiện theo Điều
11 Nghị định số 23/2016/NĐ-CP ngày 05 tháng 4 năm 2016 của Chính phủ;
c) Sở Xây dựng tham mưu Ủy ban nhân dân thành phố
quyết định việc đóng cửa nghĩa trang cấp I, cấp II, nghĩa trang trên 02 địa bàn
quận, huyện;
d) Ủy ban nhân dân cấp huyện quyết định việc đóng cửa
nghĩa trang cấp III, cấp IV trên địa bàn quản lý.
3. Việc di chuyển nghĩa trang và phần mộ riêng lẻ:
a) Thực hiện theo Điều 12 Nghị định số
23/2016/NĐ-CP ngày 05 tháng 4 năm 2016 của Chính phủ;
b) Sở Xây dựng tham mưu Ủy ban nhân dân thành phố
quyết định việc di chuyển nghĩa trang cấp I, cấp II, nghĩa trang trên 02 địa
bàn quận, huyện;
c) Ủy ban nhân dân cấp huyện quyết định việc di dời
nghĩa trang cấp III, cấp IV và các phần mộ riêng lẻ trên địa bàn quản lý.
4. Việc phê duyệt quy chế quản lý nghĩa trang:
a) Thực hiện theo Điều 17 Nghị định số
23/2016/NĐ-CP ngày 05 tháng 4 năm 2016 của Chính phủ;
b) Đối với nghĩa trang do ngân sách đầu tư:
- Sở Xây dựng tham mưu Ủy ban nhân dân thành phố
phê duyệt quy chế quản lý nghĩa trang trang cấp I, cấp II, nghĩa trang trên 02
địa bàn quận, huyện.
- Ủy ban nhân dân cấp huyện phê duyệt quy chế quản
lý nghĩa trang cấp III, cấp IV trên địa bàn quản lý.
c) Đối với nghĩa trang được đầu tư từ nguồn vốn ngoài
ngân sách nhà nước: Tổ chức, cá nhân phê duyệt quy chế quản lý nghĩa trang được
đầu tư từ nguồn vốn ngoài ngân sách nhà nước; sau khi ban hành phải gửi Ủy ban
nhân dân theo phân cấp quản lý nghĩa trang để quản lý, giám sát, kiểm tra việc
thực hiện.
5. Việc lựa chọn đơn vị quản lý nghĩa trang:
Sở Xây dựng có trách nhiệm lựa chọn đơn vị quản lý
nghĩa trang được đầu tư xây dựng từ nguồn vốn ngân sách nhà nước đối với nghĩa
trang cấp I, cấp II, nghĩa trang trên 02 địa bàn quận, huyện.
Ủy ban nhân dân cấp huyện có trách nhiệm lựa chọn
đơn vị quản lý nghĩa trang được đầu tư xây dựng từ nguồn vốn ngân sách nhà nước
đối với nghĩa trang cấp III, cấp IV trên địa bàn quản lý.
Điều 7. Lựa chọn đơn vị quản lý
vận hành cơ sở hỏa táng
Thực hiện theo Điều 22 Nghị định số 23/2016/NĐ-CP
ngày 05 tháng 4 năm 2016 của Chính phủ.
Điều 8. Tỷ lệ đất mai táng cho
đối tượng chính sách xã hội
Nghĩa trang được đầu tư từ nguồn vốn ngoài ngân
sách phải dành diện tích đất mai táng đã đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật theo
quy hoạch chi tiết xây dựng nghĩa trang được cấp có thẩm quyền phê duyệt và quỹ
đất này để phục vụ cho các đối tượng chính sách xã hội khi chết trên địa bàn,
phù hợp với điều kiện của địa phương và quy mô, phạm vi phục vụ của dự án đầu
tư xây dựng nghĩa trang, cụ thể như sau:
1. Chủ đầu tư nghĩa trang phải dành tỷ lệ 10% diện
tích đất mai táng đã được đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật theo quy hoạch chi
tiết xây dựng nghĩa trang được cấp có thẩm quyền phê duyệt để phục vụ cho các đối
tượng chính sách xã hội khi chết trên địa bàn và bàn giao quản lý quỹ đất này
theo cấp quản lý được quy định tại Điều 3 của quy định này.
2. Chủ đầu tư nghĩa trang được xem xét hưởng các
chính sách ưu đãi theo quy định của pháp luật đối với quỹ đất 10% nêu trên.
Điều 9. Đối tượng được hưởng chính
sách xã hội
Các đối tượng được hỗ trợ theo Nghị định số
20/2021/NĐ-CP ngày 15 tháng 3 năm 2022 của Chính phủ quy định chính sách trợ
giúp xã hội đối với đối tượng bảo trợ xã hội; Người có công với cách mạng theo
quy định tại Điều 3 Pháp lệnh số 02/2020/UBTVQH14 ngày 09 tháng 12 năm 2020 của
Ủy ban Thường vụ Quốc hội Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng và các
quy định của Thủ tướng Chính phủ về chính sách đối với đối tượng được hưởng
chính sách.
Điều 10. Trách nhiệm của các sở,
ngành có liên quan
1. Sở Xây dựng:
a) Tham mưu giúp Ủy ban nhân dân thành phố thực hiện
công tác quản lý nhà nước đối với toàn bộ hoạt động quản lý, sử dụng nghĩa
trang, cơ sở hỏa táng trên địa bàn thành phố;
b) Tổ chức lập, thẩm định, trình Ủy ban nhân dân
thành phố phê duyệt quy hoạch chuyên ngành nghĩa trang thành phố trên cơ sở
tuân thủ pháp luật xây dựng, phù hợp quy hoạch chung của thành phố;
c) Chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành thành
phố và các đơn vị có liên quan tổ chức xây dựng phương án giá dịch vụ nghĩa
trang, dịch vụ hỏa táng đối với các nghĩa trang, cơ sở hỏa táng được đầu tư từ
nguồn vốn ngân sách nhà nước trình Ủy ban nhân dân thành phố phê duyệt sau khi
có ý kiến thẩm định bằng văn bản của Sở Tài chính;
d) Báo cáo Ủy ban nhân dân thành phố chấp thuận giá
dịch vụ nghĩa trang, giá dịch vụ hỏa táng và giá chuyển nhượng quyền sử dụng phần
mộ cá nhân đối với các dự án nghĩa trang, cơ sở hỏa táng được đầu tư từ nguồn vốn
ngoài ngân sách nhà nước được quy định tại khoản 2 Điều 28 Nghị định số
23/2016/NĐ-CP ngày 05 tháng 4 năm 2016 của Chính phủ;
đ) Chủ trì, phối hợp với các cơ quan có liên quan, Ủy
ban nhân dân cấp huyện tổ chức thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm pháp luật về
quản lý đầu tư xây dựng, quản lý sử dụng nghĩa trang, cơ sở hỏa táng trên địa
bàn thành phố;
e) Tổng hợp, báo cáo Bộ Xây dựng, Ủy ban nhân dân
thành phố về quy hoạch, xây dựng, quản lý nghĩa trang, cơ sở hỏa táng trên địa
bàn thành phố;
g) Tổng hợp, tham mưu lập kế hoạch 05 năm, hàng năm
hoạt động xây dựng, quản lý, sử dụng nghĩa trang và cơ sở hỏa táng trên địa bàn
theo quy hoạch, phối hợp với các đơn vị liên quan tham mưu Ủy ban nhân dân
thành phố bố trí ngân sách năm theo kế hoạch để đầu tư xây dựng nghĩa trang, cơ
sở hỏa táng phục vụ nhu cầu táng của người dân trên địa bàn.
2. Sở Tài chính:
a) Triển khai hướng dẫn của Bộ Tài chính (nếu có) về
việc quản lý, sử dụng nguồn thu từ dịch vụ nghĩa trang và dịch vụ hỏa táng đối
với các nghĩa trang, cơ sở hỏa táng được đầu tư xây dựng từ nguồn vốn ngân sách
Nhà nước;
b) Căn cứ phương án giá do Sở Xây dựng lập, Sở Tài
chính chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, đơn vị có liên quan thẩm định giá dịch
vụ nghĩa trang, dịch vụ hỏa táng đối với các nghĩa trang, cơ sở hỏa táng được đầu
tư từ nguồn vốn ngân sách nhà nước, làm cơ sở để Sở Xây dựng trình Ủy ban nhân
dân thành phố phê duyệt;
c) Phối hợp với các ngành có liên quan kiểm tra,
thanh tra việc niêm yết công khai giá dịch vụ nghĩa trang, giá dịch vụ hỏa táng
và giá chuyển nhượng quyền sử dụng phần mộ cá nhân; kiểm tra, thanh tra việc
thu các khoản tiền khác liên quan đến dịch vụ nghĩa trang, cơ sở hỏa táng được
đầu tư từ ngân sách và ngoài ngân sách.
3. Sở Kế hoạch và Đầu tư:
a) Phối hợp với Sở Tài chính tham mưu Ủy ban nhân
dân thành phố cân đối, bố trí kế hoạch vốn để đầu tư xây dựng mới hoặc nâng cấp
cải tạo, di chuyển, mở rộng nghĩa trang và cơ sở hỏa táng được đầu tư từ nguồn
vốn đầu tư công;
b) Chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành có liên
quan xây dựng danh mục dự án đầu tư xây dựng nghĩa trang và cơ sở hỏa táng từ
nguồn vốn ngoài ngân sách nhà nước trình Ủy ban nhân dân thành phố phê duyệt; hỗ
trợ, hướng dẫn các thủ tục đầu tư đối với các tổ chức, cá nhân đề xuất đầu tư
xây dựng nghĩa trang và cơ sở hỏa táng bằng các nguồn vốn hợp pháp.
4. Sở Tài nguyên và Môi trường:
a) Trong quá trình lập, điều chỉnh quy hoạch, kế hoạch
sử dụng đất phối hợp với các sở, ban, ngành của thành phố và Ủy ban nhân dân cấp
huyện xem xét, cân đối chỉ tiêu sử dụng đất để thực hiện các công trình, dự án
nghĩa trang, cơ sở hoả táng;
b) Tham mưu Ủy ban nhân dân thành phố giao đất, cho
thuê đất để thực hiện các công trình, dự án nghĩa trang, cơ sở hỏa táng theo
quy định của pháp luật;
c) Chủ trì phối hợp với Ủy ban nhân dân cấp huyện,
các đơn vị có liên quan hướng dẫn, thanh tra, kiểm tra việc tuân thủ các quy định
về bảo vệ môi trường trong quá trình xây dựng, sử dụng, quản lý nghĩa trang và
cơ sở hỏa táng.
5. Sở Y tế:
Hướng dẫn, giám sát việc bảo đảm yêu cầu về an
toàn, vệ sinh phòng dịch, không gây ô nhiễm môi trường tại các nghĩa trang, cơ
sở hỏa táng theo quy định của pháp luật và của Bộ Y tế.
6. Sở Khoa học và Công nghệ:
Chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan thẩm định
và tham mưu Ủy ban nhân dân thành phố về công nghệ hỏa táng của các cơ sở hỏa
táng trên địa bàn thành phố.
7. Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Văn hóa - Thể
thao và Du lịch, Đài Phát thanh - Truyền hình thành phố, Báo Cần Thơ:
Phối hợp với các tổ chức chính trị, chính trị - xã
hội tổ chức tuyên truyền, vận động Nhân dân tăng cường sử dụng hình thức hỏa
táng, tổ chức tang lễ tiết kiệm, văn minh, đảm bảo vệ sinh môi trường.
8. Công an thành phố:
Chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương đảm bảo an
ninh trật tự khi có vụ việc phức tạp xảy ra và xử lý nghiêm các hành vi xâm phạm
mồ mả theo quy định của pháp luật tại các nghĩa trang do cấp thành phố quản lý.
Điều 11. Trách nhiệm của Ủy
ban nhân dân cấp huyện
1. Thực hiện công tác quản lý, xây dựng và sử dụng
nghĩa trang theo phạm vi phân cấp; đề xuất danh mục dự án đầu tư xây dựng nghĩa
trang và cơ sở hoả táng từ nguồn vốn ngoài ngân sách gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư
tổng hợp, trình Ủy ban nhân dân thành phố phê duyệt làm cơ sở mời gọi đầu tư
theo quy định.
2. Tổ chức lập và thực hiện kế hoạch xây dựng, cải
tạo, đóng cửa, di chuyển nghĩa trang thuộc thẩm quyền quản lý.
3. Phê duyệt Quy chế quản lý nghĩa trang đối với
các nghĩa trang đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách nhà nước thuộc thẩm quyền quản
lý do đơn vị quản lý nghĩa trang xây dựng.
4. Phối hợp với đơn vị quản lý nghĩa trang cấp
thành phố xử lý các hành vi lấn chiếm, xây dựng mồ mả trong phần diện tích đất
giáp ranh nghĩa trang không được quy hoạch để chôn mồ mả.
5. Chỉ đạo Ủy ban nhân dân cấp xã tăng cường công
tác quản lý đất đai, quản lý trật tự xây dựng tại các khu vực lân cận nghĩa
trang và phối hợp với đơn vị quản lý nghĩa trang cấp thành phố xây dựng kế hoạch
xử lý vi phạm, giữ gìn an ninh trật tự, đảm bảo an toàn các mồ mả tại các nghĩa
trang trên địa bàn thành phố.
6. Xem xét, chấp thuận đối với các trường hợp táng
trong các khuôn viên nhà thờ, chùa, thánh thất tôn giáo trong phạm vi địa giới
hành chính quản lý theo quy định tại Khoản 4 Điều 3 Nghị định số 23/2016/NĐ-CP
ngày 05 tháng 4 năm 2016 của Chính phủ.
7. Thực hiện các chế độ, chính sách xã hội đối với
các đối tượng đặc biệt, đối tượng chính sách trong việc táng khi chết theo quy
định.
8. Tuyên truyền, vận động Nhân dân trong việc thực
hiện các hình thức táng văn minh, tiết kiệm đất và đảm bảo vệ sinh môi trường.
9. Định kỳ 06 tháng (trước ngày 20 tháng 6), hàng
năm (trước ngày 20 tháng 12) báo cáo Sở Xây dựng về công tác xây dựng, quản lý
và sử dụng nghĩa trang trên địa bàn thuộc địa giới hành chính.
Điều 12. Trách nhiệm của Ủy
ban nhân dân cấp xã
1. Thực hiện các chế độ, các chính sách xã hội đối
với các đối tượng đặc biệt, đối tượng chính sách trong việc táng theo quy định.
2. Tổ chức kiểm tra, xử lý theo thẩm quyền các hành
vi vi phạm về quản lý sử dụng nghĩa trang trên địa bàn theo địa giới hành
chính.
3. Tổ chức thông báo cho Nhân dân về việc đóng cửa,
di chuyển nghĩa trang.
4. Định kỳ 06 tháng (trước ngày 15 tháng 6), hàng
năm (trước ngày 10 tháng 12) báo cáo Ủy ban nhân dân cấp huyện về công tác xây
dựng, quản lý và sử dụng nghĩa trang trên địa bàn thuộc địa giới hành chính.
Điều 13. Trách nhiệm của đơn vị
quản lý nghĩa trang, cơ sở hỏa táng
1. Trách nhiệm của đơn vị quản lý nghĩa trang: Thực
hiện theo quy định tại Điều 19 Nghị định số 23/2016/NĐ-CP ngày 05 tháng 4 năm
2016 của Chính phủ.
2. Trách nhiệm của đơn vị quản lý vận hành cơ sở hỏa
táng: Thực hiện theo quy định tại Điều 23 Nghị định số 23/2016/NĐ-CP ngày 05
tháng 4 năm 2016 của Chính phủ.
Điều 14. Tổ chức thực hiện
1. Giao Sở Xây dựng chủ trì tổ chức triển khai thực
hiện Quy định này. Trong quá trình thực hiện nếu có vấn đề phát sinh vướng mắc,
các cơ quan, đơn vị, các tổ chức, cá nhân có liên quan kịp thời phản ánh về Sở
Xây dựng để tổng hợp, báo cáo Ủy ban nhân dân thành phố xem xét, quyết định.
2. Trường hợp các văn bản được viện dẫn tại Quy định
này có sửa đổi, bổ sung hoặc được thay thế bằng văn bản khác thì thực hiện theo
quy định được sửa đổi, bổ sung hoặc thay thế./.