ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH QUẢNG NAM
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ
NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 2720/PA-UBND
|
Quảng Nam, ngày 29
tháng 4 năm 2022
|
PHƯƠNG
ÁN
TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DU LỊCH TRONG ĐIỀU KIỆN BÌNH
THƯỜNG MỚI TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH QUẢNG NAM
Căn cứ Nghị quyết số
38/NQ-CP ngày 17/3/2022 của Chính phủ ban hành Chương trình phòng, chống dịch
COVID-19; Phương án số 829/PA-BVHTTDL ngày 15/3/2022 của Bộ Văn hóa, Thể thao
và Du lịch về mở cửa lại hoạt động du lịch trong điều kiện bình thường mới;
Công văn số 1265/BYT-DP ngày 15/3/2022 của Bộ Y tế về phòng, chống dịch
COVID-19 đối với người nhập cảnh; Công văn số 2118/BYT- DP ngày 26/4/2022 của Bộ
Y tế về việc tạm dừng áp dụng khai báo y tế tại cửa khẩu đối với COVID-19; theo
đề nghị của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tại Tờ trình số 109/TTr-SVHTTDL
ngày 20/4/2022; UBND tỉnh ban hành Phương án tổ chức hoạt động du lịch trong điều
kiện bình thường mới với các nội dung như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục đích
- Tổ chức hoạt động du
lịch trên địa bàn tỉnh Quảng Nam trong điều kiện bình thường mới với phương
châm “thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19’’.
- Tổ chức hoạt động du
lịch quốc tế sau thời gian triển khai thí điểm đón khách du lịch quốc tế đến Quảng
Nam.
- Xây dựng, quảng bá
hình ảnh du lịch Quảng Nam với thông điệp "Quảng Nam - Điểm đến du lịch
xanh".
- Xác định trách nhiệm
của các Sở, ngành, địa phương trong việc triển khai Phương án, tạo sự phối hợp
giữa các bên để phục hồi và phát triển du lịch Quảng Nam trở thành ngành kinh tế
mũi nhọn.
2. Yêu cầu
- Các hoạt động đón tiếp,
phục vụ khách phải đảm bảo an toàn, thuận lợi cho khách du lịch, doanh nghiệp,
người lao động và cộng đồng dân cư trong điều kiện bình thường mới.
- Tăng cường đẩy mạnh
hoạt động truyền thông, quảng bá du lịch và ứng dụng công nghệ thông tin trong
quá trình hoạt động.
- Sự vào cuộc đồng bộ,
có trách nhiệm của các Sở, ngành, địa phương, cộng đồng doanh nghiệp trong việc
triển khai Phương án; các nhiệm vụ được thực hiện trên cơ sở đảm bảo sự phối hợp
chặt chẽ giữa các bên liên quan để đảm bảo an toàn, thuận lợi cho khách du lịch;
chủ động, linh hoạt và sẵn sàng các phương án xử lý tình huống, phòng ngừa rủi
ro trong quá trình tổ chức đón khách.
II. PHƯƠNG ÁN TỔ CHỨC
HOẠT ĐỘNG DU LỊCH TRONG ĐIỀU KIỆN BÌNH THƯỜNG MỚI
1.
Đối với hoạt động du lịch quốc tế
a) Đối tượng: khách du lịch quốc tế đến
Việt Nam và khách du lịch ra nước ngoài.
b) Phạm vi: khách đi du lịch xuất
nhập cảnh thông qua các cửa khẩu quốc tế đường hàng không, đường bộ, đường sắt,
đường biển đảm bảo an toàn, phù hợp với các quy định phòng, chống dịch
COVID-19.
c) Chính sách về thị thực:
thực
hiện theo Nghị quyết số 32/NQ-CP ngày 15/3/2022 của Chính phủ về việc miễn thị
thực cho công dân các nước: Cộng hoà liên bang Đức, Cộng hoà Pháp, Cộng hoà
I-ta-li-a, Vương quốc Tây Ban Nha, Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ai-len, Liên
bang Nga, Nhật Bản, Đại Hàn dân quốc, Vương quốc Đan Mạch, Vương quốc Thuỵ Điển,
Vương quốc Na-uy, Cộng hoà Phần Lan và Cộng hoà Bê-la-rút; Công văn số
1606/VPCP-QHQT ngày 15/3/2022 của Văn phòng Chính phủ về việc khôi phục chính
sách xuất nhập cảnh của Việt Nam và các quy định liên quan.
d) Các biện pháp, thủ tục
về xuất nhập cảnh đối với người nước ngoài và người Việt Nam định cư ở nước
ngoài: thực
hiện như trước khi áp dụng các biện pháp hạn chế nhằm phòng, chống dịch
COVID-19 trên cơ sở phù hợp với Luật Nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của
người nước ngoài tại Việt Nam và các văn bản hướng dẫn thi hành.
e) Yêu cầu đối với
khách du lịch quốc tế đến Việt Nam
- Xét nghiệm, khai báo
y tế, kiểm dịch y tế tại cửa khẩu, theo dõi sức khỏe, áp dụng các biện pháp
phòng COVID-19: thực hiện theo Công văn số 1265/BYT-DP ngày 15/3/2022 của Bộ Y
tế về việc phòng, chống dịch COVID-19 đối với người nhập cảnh; Công văn số
2118/BYT-DP ngày 26/4/2022 của Bộ Y tế về việc tạm dừng áp dụng khai báo y tế tại
cửa khẩu đối với COVID-19.
- Khách du lịch phải có
bảo hiểm y tế hoặc bảo hiểm du lịch có nội dung chi trả điều trị COVID-19 với mức
trách nhiệm tối thiểu 10.000 USD.
- Khách du lịch đảm bảo
các điều kiện về xuất cảnh, nhập cảnh theo quy định pháp luật xuất nhập cảnh của
Việt Nam và các quy định có liên quan khác khi du lịch tại Việt Nam.
f) Yêu cầu đối với
khách du lịch ra nước ngoài: tuân thủ các quy định về xuất nhập cảnh, y tế
và các quy định liên quan của Việt Nam và quốc gia, vùng lãnh thổ tham quan du
lịch.
2.
Đối với hoạt động du lịch nội địa
a) Đối với khách du lịch,
khách sử dụng dịch vụ du lịch và người đến liên hệ, làm việc với cơ sở kinh
doanh du lịch
- Tuân thủ các biện
pháp phòng COVID-19: thường xuyên đeo khẩu trang, sát khuẩn tay bằng dung dịch
sát khuẩn.
- Tự theo dõi sức khỏe,
nếu có các triệu chứng nghi nhiễm SARS-CoV-2 (sốt; ho; đau họng; chảy nước mũi,
nghẹt mũi; đau người, mệt mỏi, ớn lạnh; giảm hoặc mất vị giác; giảm hoặc mất khứu
giác; đau, nhức đầu; tiêu chảy; khó thở; viêm đường hô hấp...) thì phải thông
báo ngay cho cơ sở y tế nơi gần nhất để được hướng dẫn, xử lý kịp thời.
- Tuân thủ các quy định
của điểm đến, quy định, hướng dẫn của đơn vị cung ứng dịch vụ du lịch.
- Có trách nhiệm phối hợp
với đơn vị kinh doanh dịch vụ du lịch và các cơ quan chức năng về việc phòng,
chống dịch COVID-19 trong hoạt động du lịch.
b) Các doanh nghiệp
kinh doanh dịch vụ du lịch
- Triển khai theo tinh
thần Nghị quyết số 38/NQ-CP ngày 17/3/2022 của Chính phủ và các văn bản hướng dẫn
có liên quan đảm bảo an toàn phòng, chống dịch COVID-19.
- Triển khai Chương
trình Phát động du lịch nội địa thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả
dịch COVID-19 tại Công văn số 4698/BVHTTDL-TCDL ngày 16/12/2021 của Bộ Văn hóa,
Thể thao và Du lịch. Tổ chức xúc tiến, quảng bá điểm đến, xây dựng sản phẩm, trải
nghiệm du lịch an toàn, đa dạng, hấp dẫn.
- Thường xuyên theo
dõi, cập nhật các văn bản, hướng dẫn, quy định về công tác phòng, chống dịch
COVID-19 của ngành Y tế để kịp thời triển khai tại đơn vị mình.
- Trước khi tổ chức đón
khách, các khu, điểm du lịch, cơ sở kinh doanh lưu trú phải xây dựng phương án
xử lý khi phát hiện trường hợp du khách nghi nhiễm COVID-19 hoặc xét nghiệm
SARS-CoV-2 có kết quả dương tính; quy trình, biện pháp cách ly, điều trị F0 thể
nhẹ tại cơ sở lưu trú.
- Tổ chức hoạt động vận
tải đường bộ, đường thủy nội địa, hàng hải, đường sắt trên địa bàn tỉnh theo
Quyết định số 359/QĐ-BGTVT ngày 22/3/2022, Quyết định số 362/QĐ-BGTVT ngày
24/3/2022 của Bộ Giao thông vận tải đảm bảo thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm
soát hiệu quả dịch COVID-19. Tổ chức hoạt động vận tải đường bộ theo quy định về
tần suất và giãn cách chỗ trên phương tiện tại Công văn số 856/UBND-KGVX ngày
15/02/2022 của UBND tỉnh về việc điều chỉnh, sửa đổi một số nội dung quy định về
tần suất và giãn cách chỗ trên phương tiện.
- Thực hiện đầy đủ các
biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 theo yêu cầu, hướng dẫn của Ban Chỉ đạo Quốc
gia phòng, chống dịch COVID-19, Bộ Y tế và y tế địa phương.
- Chủ động phối hợp với
các cơ quan chức năng trong việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch
COVID-19 trong hoạt động du lịch.
- Chuẩn bị tốt các điều
kiện về cơ sở vật chất kỹ thuật, lao động, sản phẩm dịch vụ.... để phục vụ
khách du lịch trong điều kiện bình thường mới.
- Đẩy mạnh ứng dụng
công nghệ thông tin trong quá trình phục vụ du khách.
III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Sở Văn hóa, Thể thao
và Du lịch
- Là cơ quan thường trực
tổ chức triển khai Phương án; kiểm tra, giám sát, đánh giá tình hình thực hiện;
tổng hợp những khó khăn, vướng mắc, báo cáo UBND tỉnh xem xét, giải quyết.
- Chủ trì, hướng dẫn,
kiểm tra, giám sát việc thực hiện các quy định, quy trình và biện pháp phòng chống
dịch COVID-19 tại các địa điểm phục vụ tham quan, vui chơi giải trí, thể thao…
thuộc thẩm quyền quản lý.
- Tổ chức các chiến dịch
xúc tiến, quảng bá, kích cầu du lịch trong nước và nước ngoài; tăng cường liên
kết hợp tác với các địa phương trong nước, nhất là triển khai Thỏa thuận liên kết
phát triển du lịch giữa Thành phố Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh và Vùng kinh tế
trọng điểm miền Trung. Đẩy mạnh hợp tác và tạo lập các mối quan hệ, hợp tác quốc
tế với các tổ chức phát triển du lịch và Văn phòng đại diện du lịch các nước tại
Việt Nam.
- Chú trọng công tác
phát triển sản phẩm du lịch; vận động doanh nghiệp du lịch xây dựng và chuẩn bị
sẵn sàng các sản phẩm phù hợp nhu cầu, thị hiếu của các thị trường khách quốc tế;
hỗ trợ doanh nghiệp du lịch quảng bá, xúc tiến du lịch tại các thị trường tiềm
năng, thị trường mới, thị trường đã kiểm soát được dịch bệnh.
- Thường xuyên giám
sát, kiểm tra các hoạt động đón khách du lịch quốc tế và nội địa tại tỉnh Quảng
Nam để kịp thời hỗ trợ, hướng dẫn, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và xử lý
vi phạm phát sinh (nếu có), đảm bảo an toàn dịch bệnh cho cộng đồng và khách du
lịch.
- Phối hợp với UBND các
huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo, hỗ trợ các doanh nghiệp du lịch thực hiện các
công tác liên quan, nâng cấp cơ sở vật chất, hạ tầng dịch vụ du lịch, nguồn
nhân lực du lịch để phục vụ mở cửa lại hoạt động du lịch.
- Đẩy nhanh việc chuyển
đổi số trong ngành du lịch; triển khai hệ thống phần mềm du lịch thông minh vào
phục vụ du lịch.
2. Sở Y tế
- Cập nhật các hướng dẫn
y tế đối với người nhập cảnh; ban hành văn bản hướng dẫn quy trình phòng, chống
dịch COVID-19 phù hợp với đối tượng khách du lịch nhập cảnh. Hướng dẫn tổ chức
tiêm phòng COVID-19 khi khách có nhu cầu sau khi nhập cảnh vào Việt Nam.
- Chuẩn bị sẵn sàng về
nhân lực, vật lực, trang thiết bị vật tư y tế và phương án đảm bảo phòng, chống
dịch đối với khách du lịch khi đến tỉnh Quảng Nam; chuẩn bị các cơ sở cách ly
và điều trị khi có du khách mắc COVID-19.
- Hướng dẫn chuyên môn
kỹ thuật về giám sát, điều tra, xử lý các trường hợp phát hiện dương tính với
COVID-19 tại các khu, điểm du lịch; cơ sở lưu trú du lịch.
- Phối hợp với các Sở,
Ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố chuẩn bị các phương án cách ly y
tế, xử lý rủi ro trong trường hợp bùng phát dịch, nhất là đối với các chủng vi
rút biến thể mới.
3. Công an tỉnh
- Phối hợp triển khai,
tạo điều kiện thuận lợi cho khách du lịch thực hiện các thủ tục xuất, nhập cảnh
theo quy định.
- Thực hiện các nhiệm vụ
đảm bảo an toàn, an ninh, trật tự cho khách du lịch trong quá trình tham quan
du lịch tại Quảng Nam; bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tại
các khu, điểm du lịch, các hoạt động lễ hội, văn hóa, du lịch; phối hợp với các
lực lượng liên quan giải quyết kịp thời, hiệu quả các tình huống phức tạp nảy
sinh trong quá trình đón và phục vụ khách liên quan đến công tác phòng, chống dịch
COVID-19.
- Ứng dụng khoa học
công nghệ trên nền tảng Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, dữ liệu căn cước công
dân và bản đồ số để phục vụ cho việc mở cửa lại hoạt động du lịch.
- Sẵn sàng các phương
án phục vụ công tác phòng, chống dịch theo chỉ đạo của UBND tỉnh. Phối hợp với
cơ quan y tế và các bên liên quan chuẩn bị sẵn sàng địa điểm, phương án cách ly
y tế trong trường hợp cần thiết.
4. Bộ Chỉ huy Bộ đội
Biên phòng tỉnh
- Thực hiện thủ tục kiểm
soát xuất nhập cảnh tại cửa khẩu đường bộ, cảng biển cho người, phương tiện
theo quy định của pháp luật.
- Phối hợp với các lực
lượng bảo đảm an ninh trật tự; kịp thời xử lý, giải quyết các tình huống phát
sinh liên quan đến khách du lịch.
- Phối hợp với các Sở,
ngành, địa phương thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo chỉ đạo của
UBND tỉnh.
5. Sở Giao thông vận tải
- Chủ trì, phối hợp với
các Sở, ngành, đơn vị liên quan kiểm tra, giám sát việc thực hiện các quy định
về an toàn giao thông đường bộ, đường thủy nội địa của các loại phương tiện phục
vụ khách du lịch theo quy định về an toàn phòng, chống dịch COVID-19 và các quy
định liên quan.
- Kiểm tra, đôn đốc các
đơn vị kinh doanh vận tải hành khách, bến xe khách, bến thủy nội địa trên địa
bàn tỉnh nghiêm túc triển khai các hoạt động vận tải trên địa bàn tỉnh đảm bảo
thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19; phối hợp với
các tổ chức, hiệp hội liên quan thông báo, tuyên truyền, hướng dẫn đến các đơn
vị vận tải thực hiện theo quy định các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn có liên quan,
đảm bảo hoạt động vận tải được thông suốt, an toàn; tăng cường công tác kiểm
tra các phương tiện thủy hoạt động vận tải trên các tuyến từ bờ ra đảo, các tuyến
vận tải hành khách.
- Chủ trì hướng dẫn các
quy định có liên quan đến vận tải hành khách đối với khách du lịch.
6. Sở Ngoại vụ
- Chủ trì, phối hợp với
các cơ quan đại diện ngoại giao nước ngoài tại Việt Nam, các cơ quan đại diện
ngoại giao Việt Nam tại nước ngoài và các cơ quan thông tấn báo chí nước ngoài
thông tin các thủ tục, quy định nhập cảnh của Việt Nam cho các đối tác, doanh
nghiệp du lịch tại các thị trường quốc tế và cập nhật các chủ trương, chính
sách khôi phục đường bay và hoạt động du lịch quốc tế tại các quốc gia thuộc thị
trường đề xuất.
- Phối hợp với Sở Văn
hóa, Thể thao và Du lịch trong việc truyền thông, xúc tiến, quảng bá, thu hút
khách du lịch quốc tế đến tỉnh Quảng Nam.
7. Sở Thông tin và Truyền
thông
- Hỗ trợ, hướng dẫn sử
dụng Ứng dụng phòng, chống dịch COVID-19 (PC- COVID) để hỗ trợ du khách trong
thời gian tham quan, lưu trú tại Quảng Nam.
- Hoàn thiện hệ thống hạ
tầng công nghệ thông tin; phối hợp đẩy nhanh tiến độ triển khai ứng dụng phần mềm
du lịch thông minh vào phục vụ du lịch.
- Đẩy mạnh truyền thông
về sự mở cửa lại các hoạt động du lịch trong điều kiện bình thường mới.
8. Sở Kế hoạch và Đầu
tư:
tổng hợp,
đề xuất các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho các nhà đầu tư, thúc đẩy tiến độ các
dự án đầu tư về du lịch, nghỉ dưỡng tạo sản phẩm mới hấp dẫn thu hút khách du lịch
đến tham quan, lưu trú du lịch trên địa bàn tỉnh.
9. Sở Công Thương, Cục
Quản lý thị trường
- Thông tin, hướng dẫn
thực hiện các chương trình khuyến mãi tập trung, tổ chức các hoạt động hưởng ứng
cuộc vận động "Người Việt Nam dùng hàng Việt Nam".... nhằm kích cầu
mua sắm, tiêu dùng hàng Việt và phục hồi du lịch.
- Chủ trì, phối hợp các
Sở, Ban, ngành, đơn vị, địa phương liên quan tăng cường công tác quản lý thị
trường; kiểm tra, xử lý nghiêm các doanh nghiệp, đơn vị kinh doanh du lịch,
khu, điểm du lịch vi phạm các quy định về đăng ký kinh doanh, niêm yết giá và
bán theo giá niêm yết, bán hàng giả, hàng kém chất lượng, vệ sinh an toàn thực
phẩm tại các khu, điểm du lịch trên địa bàn tỉnh.
- Phối hợp với Sở Tài
nguyên và Môi trường, Sở Y tế, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn kiểm tra
các doanh nghiệp, đơn vị kinh doanh du lịch, khu, điểm du lịch về công tác vệ
sinh môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm.
10.
Báo Quảng Nam, Đài Phát thanh - Truyền hình Quảng Nam: chủ trì, phối hợp Sở
Văn hóa, Thể thao và Du lịch tuyên truyền Phương án này đến người dân, du khách
trên các phương tiện thông tin đại chúng; xây dựng chuyên trang, chuyên mục,
tuyên truyền, giới thiệu du lịch Quảng Nam, tập trung chủ đề "Người Quảng
Nam đi du lịch Quảng Nam", "Quảng Nam - Điểm đến du lịch
xanh"....
11.
Cảng vụ Hàng không miền Trung tại Chu Lai, Cảng Hàng không Chu Lai
- Cảng vụ Hàng không miền
Trung tại Chu Lai chủ trì, phối hợp với Cảng vụ Hàng không miền Trung tại Đà Nẵng,
cơ quan, đơn vị liên quan đẩy mạnh nghiên cứu, xây dựng kế hoạch, triển khai
các hoạt động nhằm khôi phục, phát triển các đường bay vận chuyển hành khách nội
địa đến tỉnh Quảng Nam.
- Cảng Hàng không Chu
Lai: xây dựng và thực hiện quy trình về tiếp nhận chuyến bay, khách du lịch đến
sân bay, phân luồng hành khách, đảm bảo an ninh, an toàn phòng, chống dịch tại
sân bay.
- Tổ chức tập huấn cho
cán bộ, nhân viên trực tiếp phục vụ khách du lịch về các phương án đảm bảo an
toàn, xử lý sự cố.
- Tuân thủ nghiêm các
hướng dẫn của cơ quan có thẩm quyền về đảm bảo an ninh, an toàn, phòng chống dịch
bệnh cho khách du lịch và người lao động tại sân bay. Thông tin kịp thời đến
các cơ quan chức năng khi phát hiện khách du lịch có dấu hiệu nhiễm bệnh.
12.
UBND các huyện, thị xã, thành phố
- Tổ chức thông tin,
truyền thông tạo sự đồng thuận trong Nhân dân trên địa bàn về việc mở cửa hoạt
động du lịch trong điều kiện bình thường mới.
- Tổ chức triển khai
các hoạt động, sự kiện gắn với phục hồi hoạt động du lịch trên địa bàn đảm bảo
chất lượng, hiệu quả, tuân thủ các biện pháp bảo đảm an toàn, phòng, chống dịch
bệnh theo quy định.
- Phối hợp với ngành Y
tế tiếp tục hoàn thành việc tiêm chủng đủ liều vắc xin cho người dân và người
lao động trên địa bàn.
- Chuẩn bị sẵn sàng
nhân lực, vật lực, trang thiết bị vật tư y tế, tăng cường năng lực và khả năng
xét nghiệm các phương án an toàn phòng, chống dịch bệnh và xử lý sự cố tại địa
phương.
- Tăng cường công tác
quảng bá du lịch, có chính sách kích cầu thu hút khách du lịch quốc tế và nội địa.
- Tăng cường công tác
quản lý điểm đến, các hoạt động kinh doanh du lịch; tuyên truyền nâng cao nhận
thức cộng đồng về du lịch bền vững, du lịch xanh trên địa bàn tỉnh Quảng Nam.
- Chủ động tổ chức giám
sát, thanh tra, kiểm tra hoạt động của các đơn vị, doanh nghiệp, cá nhân kinh
doanh dịch vụ du lịch; đánh giá kết quả triển khai việc mở cửa lại hoạt động du
lịch tại địa phương và kịp thời hỗ trợ, hướng dẫn, tháo gỡ khó khăn cho doanh
nghiệp, đảm bảo an toàn dịch bệnh cho cộng đồng và khách du lịch.
13.
Hiệp hội Du lịch Quảng Nam
- Phối hợp chặt chẽ với
các cơ quan chức năng, hướng dẫn các doanh nghiệp thành viên triển khai kế hoạch
mở cửa lại hoạt động du lịch trong bối cảnh bình thường mới; vận động doanh
nghiệp thực hiện nghiêm túc các hướng dẫn để đảm bảo an toàn, sức khỏe của
khách du lịch, người lao động trong doanh nghiệp và cộng đồng.
- Triển khai công tác
truyền thông, xúc tiến quảng bá du lịch, liên kết với các doanh nghiệp du lịch
trong nước và nước ngoài để tìm kiếm, khai thác nguồn khách, phát triển các sản
phẩm/dịch vụ mới, hấp dẫn khách du lịch.
14.
Các đơn vị, doanh nghiệp, cá nhân kinh doanh dịch vụ du lịch
- Xây dựng kế hoạch đón
khách an toàn theo Phương án này và các quy định có liên quan của ngành Y tế và
địa phương. Chủ động xây dựng phương án phòng, chống dịch COVID-19 phù hợp với
diễn biến của dịch bệnh, chuẩn bị sẵn sàng cơ sở vật chất về y tế tại cơ sở
(trong trường hợp nghi nhiễm COVID-19, xét nghiệm SARS- CoV-2 có kết quả dương
tính); đồng thời, bố trí lực lượng trực, phản ứng nhanh, kịp thời xử lý các vấn
đề phát sinh. Nếu phát hiện có trường hợp nghi nhiễm, cần thực hiện ngay các biện
pháp sau:
+ Áp dụng biện pháp
cách ly ngay đối với người có khả năng nhiễm bệnh theo quy định.
+ Thông báo ngay cho cơ
quan y tế địa phương nếu phát hiện người có biểu hiện nghi nhiễm COVID-19 để tiến
hành xét nghiệm, cũng như di chuyển bệnh nhân đến bệnh viện hoặc khu cách ly do
cơ sở lưu trú đã bố trí.
+ Khoanh vùng, phối hợp
với các cơ quan, đơn vị liên quan xử lý.
- Thông báo cho khách
du lịch trước chuyến đi về các quy định, yêu cầu khi du lịch Việt Nam và các
quy định liên quan khác; hướng dẫn, phổ biến để khách du lịch thực hiện các quy
định của Việt Nam đảm bảo an toàn.
- Chịu trách nhiệm bảo
đảm khách du lịch có bảo hiểm y tế hoặc bảo hiểm du lịch có nội dung chi trả điều
trị COVID-19 với mức trách nhiệm tối thiểu theo quy định. Hỗ trợ khách (về thủ
tục, hoãn hủy dịch vụ... ) trong trường hợp khách bị nhiễm COVID-19 hoặc nguyên
nhân khác chưa thể về nước. Trường hợp khách không tự thanh toán các chi phí
phát sinh liên quan thì doanh nghiệp thỏa thuận lại với khách du lịch về chi
phí phát sinh.
- Phối hợp với các cơ
quan chức năng, hỗ trợ khách du lịch kiểm tra y tế sau khi nhập cảnh vào Việt
Nam theo hướng dẫn của Bộ Y tế đảm bảo khoa học, nhanh chóng, thuận lợi; đồng
thời đảm bảo công tác quản lý khách du lịch được thực hiện đúng pháp luật Việt
Nam.
- Tất cả lao động tham
gia trực tiếp vào quy trình đón và phục vụ khách du lịch đều được tiêm đủ liều
vắc xin phòng COVID-19. Phổ biến, quán triệt, hướng dẫn người lao động thực hiện
nghiêm các quy định phòng, chống dịch COVID-19 của ngành Du lịch, ngành Y tế và
các cơ quan chức năng.
- Thiết lập đường dây
nóng, bố trí cán bộ, người lao động làm đầu mối thông tin hỗ trợ khách du lịch.
Doanh nghiệp đăng ký và tự đánh giá an toàn COVID-19 hàng ngày tại địa chỉ
http://safe.tourism.com.vn để kết nối với hệ thống an toàn COVID-19 quốc gia.
- Chủ động kiểm tra, rà
soát chất lượng và đầu tư cải thiện, nâng cấp cơ sở vật chất kỹ thuật và dịch vụ
phục vụ khách, đáp ứng các điều kiện, tiêu chuẩn hiện hành để cung cấp các dịch
vụ an toàn cho khách du lịch.
- Triển khai các hoạt động
xây dựng sản phẩm, quảng bá, truyền thông, kích cầu du lịch nội địa và quốc tế,
kết nối điểm đến; phát triển sản phẩm mới, nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ
du lịch. Chủ động tuyển dụng và đào tạo, bồi dưỡng nhân lực nhằm đảm bảo chất
lượng dịch vụ kịp thời đáp ứng mở cửa lại du lịch.
- Tăng cường ứng dụng
công nghệ thông tin trong việc khai báo y tế, quản lý, phục vụ khách, các mô
hình phục vụ khách hạn chế tiếp xúc như quầy dịch vụ tự động check-in online, hệ
thống tự check-out và trả chìa khóa nhanh, thanh toán trực tuyến; thực hiện tư
vấn, xử lý tình huống, trả lời câu hỏi về phục vụ khách qua hệ thống chatbox trả
lời tự động....
Trên đây là Phương án tổ
chức hoạt động du lịch trong điều kiện bình thường mới trên địa bàn tỉnh; yêu cầu
các Sở, Ban, ngành, đơn vị, địa phương, các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân liên
quan nghiêm túc triển khai thực hiện đạt hiệu quả.
(Phương án này thay thế
Phương án số 7987/PA-UBND ngày 10/11/2021 của
UBND tỉnh về đón khách
du lịch quốc tế đến tỉnh Quảng Nam và Kế hoạch số 8030/KH-UBND ngày 11/11/2021
của UBND tỉnh về mở cửa đón khách du lịch nội địa đến Quảng Nam)./.
Nơi nhận:
-
Văn phòng Chính phủ;
- Các Bộ: VHTTDL, Ngoại giao, Quốc phòng, Công an, GTVT, TTTT, Y tế;
- TTTU, TT HĐND tỉnh;
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh;
- Các Sở, Ban, ngành, đơn vị, địa phương tại mục III;
- CPVP;
- Lưu: VT, TH, KGVX (Hậu).
|
TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Trần Văn Tân
|