ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH TUYÊN QUANG
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 66/KH-UBND
|
Tuyên Quang, ngày
26 tháng 4 năm 2021
|
KẾ HOẠCH
TRIỂN KHAI THỰC HIỆN CHỈ THỊ SỐ 25/CT-TTG NGÀY 10/9/2021 CỦA
THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ VỀ VIỆC ĐẨY MẠNH TRIỂN KHAI CHIẾN LƯỢC VĂN HÓA ĐỐI NGOẠI CỦA
VIỆT NAM TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH TUYÊN QUANG
Thực hiện Chỉ thị số 25/CT-TTg
ngày 10/9/2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc đẩy mạnh triển khai Chiến lược
văn hóa đối ngoại của Việt Nam.
Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế
hoạch triển khai thực hiện Chỉ thị số 25/CT- TTg ngày 10/9/2021 của Thủ tướng
Chính phủ về việc đẩy mạnh triển khai Chiến lược văn hóa đối ngoại của Việt Nam
(sau đây gọi tắt là Chỉ thị 25/CT-TTg) trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang,
như sau:
I. MỤC ĐÍCH,
YÊU CẦU
1. Mục đích
- Triển khai, thực hiện có hiệu
quả Chỉ thị 25/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc đẩy mạnh triển khai Chiến
lược văn hóa đối ngoại của Việt Nam; tăng cường các hoạt động văn hóa đối ngoại
nhằm giới thiệu, quảng bá hình ảnh vùng đất, con người, những nét văn hóa đặc sắc
của các dân tộc trong tỉnh, từng bước nâng cao uy tín, vị thế; tạo dựng lòng
tin để thu hút sự quan tâm hợp tác, xúc tiến đầu tư trong mọi lĩnh vực, góp phần
thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh; thông qua các hoạt động văn hóa
đối ngoại tiếp thu tinh hoa văn hóa nhân loại, kế thừa, sáng tạo, làm phong phú
và sâu sắc hơn nữa những giá trị văn hóa truyền thống của nhân dân các dân tộc
tỉnh Tuyên Quang trong tương lai.
- Nâng cao nhận thức của các cấp,
các ngành, các tầng lớp Nhân dân trong tỉnh về vị trí, vai trò của văn hóa đối
ngoại đối với sự phát triển của đất nước cũng như của tỉnh Tuyên Quang trong thời
kỳ hội nhập quốc tế.
- Tiếp tục phát huy vai trò,
trách nhiệm của các tổ chức chính trị - xã hội, các sở, ban, ngành, các tổ chức
hữu nghị và cá nhân trên địa bàn tỉnh trong công tác văn hóa đối ngoại.
2. Yêu cầu
Các hoạt động được tổ chức có trọng
tâm, trọng điểm, hiệu quả, tiết kiệm, bám sát chủ trương, đường lối của Đảng,
chính sách pháp luật của Nhà nước; phát huy được tính chủ động, sáng tạo, phối
hợp của các cơ quan, đơn vị, địa phương; lồng ghép việc thực hiện Chiến lược
văn hóa đối ngoại thông qua việc tổ chức, đăng cai tổ chức các ngày kỷ niệm,
ngày lễ lớn, sự kiện văn hóa, thể thao, du lịch phù hợp với định hướng, quy hoạch,
kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong từng giai đoạn.
II. NỘI DUNG
1. Tiếp tục
đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quán triệt, nâng cao nhận thức về vị trí, vai
trò của văn hóa nói chung, văn hóa đối ngoại nói riêng trong xu thế toàn cầu
hóa và hội nhập quốc tế
- Tích cực tuyên truyền, phổ biến,
quán triệt Chỉ thị 25/C T -TTg; Kết luận số 76-KL/TW ngày 04/6/2020 của Bộ
Chính trị khóa XII về việc tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW ngày
09/6/2014 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI về xây dựng và phát triển
văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước (viết
tắt là Nghị quyết số 33-NQ/TW); Chương trình hành động số 37-CTr/TU ngày
18/9/2014 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh (khóa XV) thực hiện Nghị quyết số
33-NQ/TW; Kết luận số 418-KL/TU ngày 22/6/2019 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tiếp
tục thực hiện Chương trình hành động số 37-CTr/TU ngày 18/9/2014 của Ban Chấp
hành Đảng bộ tỉnh thực hiện Nghị quyết số 33-NQ /T W; Kế hoạch số 49/KH-UBND
ngày 22/6/2015 của Ủy ban nhân dân tỉnh về thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW;
“Quyết định số 1909/QĐ-TTg ngày 12/11/2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê
duyệt Chiến lược phát triển văn hóa đến năm 2030”, Quyết định số 210/QĐ-TTg
ngày 08/02/2015 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt "Chiến lược văn hóa đối
ngoại của Việt Nam đến năm 2020 và tầm nhìn đến 2030” ; các chủ trương, đường
lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, quy định của tỉnh về văn hóa
đối ngoại với nhiều hình thức đa dạng, phong phú nhằm góp phần nâng cao nhận thức
của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và nhân dân về vị trí , vai
trò, tầm quan trọng của văn hóa nói chung, văn hóa đối ngoại nói riêng, các
quan điểm, mục tiêu của Chiến lược văn hóa đối ngoại Việt Nam trong thời kỳ
công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế.
- Phối hợp với các cơ quan đại
diện Việt Nam ở nước ngoài, tùy viên báo chí của đại sứ quán các nước và phóng
viên báo chí các hãng thông tấn đã được cấp phép hoạt động tại Việt Nam tích cực
đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quảng bá hình ảnh của tỉnh Tuyên Quang, đồng thời,
nâng cao chất lượng và hình thức thể hiện của các ấn phẩm tuyên truyền (bài viết,
video clip, phim ngắn, sách báo, catalogue…) giới thiệu về văn hóa, du lịch của
tỉnh Tuyên Quang bằng nhiều ngôn ngữ khác nhau nhằm quảng bá, giới thiệu với bạn
bè quốc tế.
- Chú trọng đẩy mạnh truyền
thông, quảng bá trên các nền tảng số, mạng xã hội, thích ứng với tình hình mới...
- Đổi mới và phát triển trang
Thông tin đối ngoại tỉnh Tuyên Quang thành website đa ngôn ngữ, chuyên nghiệp để
thông tin quảng bá về tiềm năng, lợi thế của tỉnh.
Cơ quan chủ trì: Sở Thông tin
và Truyền thông.
Cơ quan phối hợp: Sở Văn hóa,
Thể thao và Du lịch, Sở Ngoại vụ, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh, các cơ
quan, đơn vị liên quan.
2. Tăng cường
triển khai Chiến lược văn hóa đối ngoại của Việt Nam trên địa bàn tỉnh đến năm
2030 ; thúc đẩy sự phát triển các ngành công nghiệp văn hóa; phát triển văn hóa
số, chú trọng ứng dụng khoa học, công nghệ, thành tựu của Cách mạng công nghiệp
lần thứ tư, đẩy mạnh triển khai hoạt động văn hóa đối ngoại sau khi đại dịch
COVID-19 được đẩy lùi
- Tiếp tục triển khai thực hiện
có hiệu quả Kế hoạch số 47/KH-UBND ngày 03/6/2015 của Ủy ban nhân dân tỉnh triển
khai "Chiến lược văn hóa đối ngoại trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang đến
năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 "; Kế hoạch số 66/KH-UBND ngày
05/8/2017 của Ủy ban nhân dân tỉnh, thực hiện "Chiến lược phát triển
các ngành công nghiệp Văn hóa Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm
2030" trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang,...
- Xây dựng các chương trình biểu
diễn nghệ thuật hấp dẫn, chất lượng cao, độc đáo, mang đậm bản sắc đặc trưng của
các dân tộc sống trên địa bàn tỉnh để vừa đáp ứng nhu cầu thưởng thức trong nước,
vừa giới thiệu hiệu quả nghệ thuật Tuyên Quang với bạn bè quốc tế. Xuất bản các
ấn phẩm văn hóa, sản phẩm đặc sắc của quê hương cách mạng, "Thủ đô khu giải
phóng", "Thủ đô kháng chiến" . Đề xuất lựa chọn phương án quà tặng
lưu niệm đặc trưng của tỉnh để phục vụ công tác đối ngoại, xúc tiến đầu tư...
- Khuyến khích phối hợp, hợp
tác sản xuất với các đối tác nước ngoài trên các lĩnh vực văn hóa, nghệ thuật
như điện ảnh, truyền hình, âm nhạc,...
- Phối hợp tổ chức các sự kiện,
chương trình hoạt động văn hóa nghệ thuật có lồng ghép với các chương trình giới
thiệu về các lễ hội dân gian, văn hóa ẩm thực đặc sắc của tỉnh, quảng bá hợp
tác về đầu tư, thương mại, du lịch, thể thao nhằm thúc đẩy công tác truyền
thông quốc tế, giới thiệu, quảng bá văn hóa, đất nước, con người Tuyên Quang; tổ
chức Lễ hội Thành Tuyên và các sự kiện giao lưu văn hóa, quảng bá văn hóa, hình
ảnh của tỉnh mang tầm khu vực và quốc tế.
- Trao đổi công tác nghiên cứu,
sưu tầm, trưng bày, bảo quản các hiện vật giữa Bảo tàng tỉnh Tuyên Quang với Bảo
tàng của các tỉnh, thành phố trong nước và quốc tế để giới thiệu kho tàng di sản
văn hóa, lịch sử của tỉnh Tuyên Quang nói riêng và Việt Nam nói chung.
- Xây dựng thư viện điện tử, đẩy
nhanh quá trình chuyển đổi số ngành thư viện tỉnh Tuyên Quang theo Kế hoạch số
205/KH-UBND ngày 25/11/2021 của Ủy ban nhân dân tỉnh về việc triển khai thực hiện“Chương
trình chuyển đổi số ngành Thư viện đến năm 2025, định hướng đến năm 2030” trên
địa bàn tỉnh Tuyên Quang, đáp ứng phục vụ đông đảo cộng đồng người Việt Nam ở
nước ngoài và bạn bè quốc tế muốn tìm hiểu về vùng đất, con người xứ Tuyên.
- Tổ chức tham gia các hoạt động
xúc tiến quảng bá văn hóa, du lịch phù hợp với những dấu ấn riêng, độc đáo của
tỉnh. Tham gia các hội chợ quốc tế, các chương trình tìm hiểu về Việt Nam tại
nước ngoài cũng như các sự kiện giao lưu văn hóa tổ chức tại Việt Nam và nước
ngoài; tổ chức các đoàn cán bộ và doanh nghiệp của tỉnh đi tìm hiểu, khảo sát
thị trường và xúc tiến thương mại, đầu tư tại nước ngoài; đón các đoàn cán bộ
và doanh nghiệp nước ngoài đến thăm và làm việc tại tỉnh Tuyên Quang; lựa chọn
các sản phẩm đặc trưng của tỉnh làm tặng phẩm phục vụ các sự kiện, hoạt động đối
ngoại của Lãnh đạo tỉnh.
Cơ quan chủ trì: Sở Văn hóa, Thể
thao và Du lịch.
Cơ quan phối hợp: Sở Thông tin
và Truyền thông, Sở Ngoại vụ, Sở Công Thương, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Trung tâm
Xúc tiến và đầu tư tỉnh, Ban Quản lý các khu du lịch tỉnh, Ủy ban nhân dân huyện,
thành phố và một số cơ quan, đơn vị liên quan.
3. Tăng cường
công tác bảo tồn, gìn giữ và phát huy giá trị văn hóa, con người, quảng bá hình
ảnh Tuyên Quang với các tỉnh, thành phố trong nước và nước ngoài dưới nhiều
hình thức, phương thức thể hiện đa dạng, sáng tạo
- Thực hiện tốt công tác bảo tồn,
phát huy giá trị văn hóa nghệ thuật truyền thống, các di tích lịch sử - văn hoá
tiêu biểu cấp quốc gia và cấp quốc gia đặc biệt trở thành những sản phẩm văn
hóa, du lịch đặc trưng vừa phục vụ giáo dục truyền thống, vừa thúc đẩy phát triển
kinh tế, nhất là những di sản văn hóa phi vật thể quốc gia và văn hóa phi vật
thể đại diện của nhân loại đã được UNESCO công nhận (nghi lễ hát then, đàn tính
của người Tày, Tín ngưỡng thờ Mẫu Việt Nam đã được UNESCO công nhận ngày
01/12/2016,...).
- Tiếp tục nghiên cứu, khảo
sát, phục dựng lễ hội truyền thống, phong tục tập quán độc đáo của các dân tộc
trên địa bàn tỉnh. Tiếp tục triển khai có hiệu quả công tác lập hồ sơ khoa học
di tích lịch sử - văn hóa, danh lam thắng cảnh trình cấp có thẩm quyền xếp hạng
theo quy định; nghiên cứu lập hồ sơ khoa học một số di sản văn hóa phi vật thể
tiêu biểu, đặc sắc của tỉnh để trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đưa vào
Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.
- Tăng cường quảng bá hình ảnh
của tỉnh Tuyên Quang ra nước ngoài tại các sự kiện như: Ngày/Tuần Văn hóa Việt
Nam ở nước ngoài, Lễ hội Văn hóa - Du lịch Việt Nam, các hoạt động giao lưu nghệ
thuật, di sản văn hóa, mỹ thuật, nhiếp ảnh,.. . Phối hợp với các cơ quan đại diện
Việt Nam tại nước ngoài tuyên truyền, quảng bá về Tuyên Quang tới kiều bào đang
sinh sống, làm việc tại nước ngoài và bạn bè quốc tế thông qua các phương tiện
thông tin đại chúng trong nước và quốc tế.
Cơ quan chủ trì: Sở Văn hóa, Thể
thao và Du lịch.
Cơ quan phối hợp: Sở Ngoại vụ;
Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh; các sở, ngành, cơ quan liên quan; Ủy ban
nhân dân huyện, thành phố.
4. Tiếp tục
đẩy mạnh công tác văn hóa đối ngoại gắn kết chặt chẽ với cộng đồng người Tuyên
Quang ở nước ngoài
Tiếp tục thực hiện Nghị quyết số
36/NQ-TW ngày 26/3/2004 của Bộ Chính trị về công tác đối với người Việt Nam ở
nước ngoài; Chỉ thị số 45-CT/TW ngày 19/5/2015 của Bộ Chính trị về việc tiếp tục
đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết số 36- NQ/TW của Bộ Chính trị khóa IX về công tác
đối với người Việt Nam ở nước ngoài trong tình hình mới; Kết luận số 12-KL/TW
ngày 12/8/2021 của Bộ Chính trị về công tác người Việt Nam ở nước ngoài trong
tình hình mới; Quyết định số 210/QĐ-TTg ngày 08/02/2015 của Thủ tướng Chính phủ
phê duyệt chiến lược văn hóa đối ngoại của Việt Nam đến năm 2020 và tầm nhìn đến
2030; các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác
người Việt Nam ở nước ngoài nhằm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và
hành động của các cơ quan, ban, ngành và địa phương. Thu thập thông tin tiến tới
xây dựng phần mềm cơ sở dữ liệu về kiều bào Tuyên Quang ở nước ngoài tham gia
giới thiệu, quảng bá các giá trị văn hóa, tiêu thụ sản phẩm và phát triển các
kênh phân phối hàng Việt Nam ở nước ngoài, trong đó có các kênh phân phối các mặt
hàng tiêu biểu của tỉnh Tuyên Quang.
- Tích cực kết nối, trao đổi, gặp
gỡ cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài nói chung và cộng đồng người Tuyên
Quang ở nước ngoài nói riêng thông qua các cuộc gặp gỡ, làm việc trực tiếp và
thông qua các chuyến thăm, làm việc tại nước ngoài của lãnh đạo tỉnh nhằm huy động
các nguồn lực về vốn, công nghệ và tri thức để thực hiện các dự án hợp tác về y
tế, giáo dục, văn hoá - xã hội trên địa bàn tỉnh; tăng cường thu hút cá nhân hoạt
động khoa học và công nghệ là người Việt Nam ở nước ngoài và chuyên gia nước
ngoài tham gia hoạt động khoa học và công nghệ tại tỉnh; phát huy tài năng, tâm
huyết của lực lượng trí thức và nghệ sĩ người Việt Nam ở nước ngoài trong tham
gia phát triển văn hoá, văn học, nghệ thuật của tỉnh.
Cơ quan chủ trì: Sở Ngoại vụ.
Cơ quan phối hợp: Liên hiệp các
tổ chức hữu nghị tỉnh và các sở, ngành, cơ quan có liên quan.
5. Chủ động
hội nhập quốc tế; đẩy mạnh hoạt động giao lưu văn hóa với các đối tác nước
ngoài
- Đẩy mạnh các hoạt động giao
lưu văn hóa với các địa phương nước ngoài, đặc biệt là các địa phương có quan hệ
hợp tác hữu nghị truyền thống như: Tỉnh Xiêng Khoảng (Lào), thành phố Anseong
(tỉnh Gyeonggi, Hàn Quốc), và các đối tác, địa phương nước ngoài tiềm năng.
- Tăng cường kết nối, thiết lập
quan hệ hợp tác với các địa phương nước ngoài có thế mạnh tương đồng và bổ sung
trong phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của tỉnh; củng cố, phát triển quan hệ
hợp tác với các cơ quan đại diện nước ngoài tại Việt Nam, cơ quan đại diện Việt
Nam tại nước ngoài, đối tác nước ngoài tiềm năng; thường xuyên trao đổi thư tín
đối ngoại nhân dịp lễ, tết, các sự kiện chính trị trọng đại,… của các nước, các
đối tác. Đẩy mạnh hoạt động đối ngoại nhân dân góp phần củng cố, tăng cường
quan hệ đoàn kết, hữu nghị, hợp tác với nhân dân các nước”.
Cơ quan chủ trì: Sở Ngoại vụ.
Cơ quan phối hợp: Liên hiệp các
tổ chức hữu nghị tỉnh và các sở, ngành, cơ quan có liên quan.
6. Chủ động
tiếp thu, giới thiệu có chọn lọc tinh hoa văn hóa nhân loại
- Chủ động mở rộng hợp tác văn
hóa với các nước, đảm bảo đạt hiệu quả thiết thực; tiếp nhận có chọn lọc tinh
hoa văn hóa thế giới, làm phong phú thêm văn hóa dân tộc.
- Phát huy tài năng, tâm huyết
của trí thức, văn nghệ sĩ người Tuyên Quang trong việc tham gia phát triển văn
hóa, trở thành cầu nối quảng bá hình ảnh văn hóa, con người Tuyên Quang. Tăng
cường kết nối để thúc đẩy hợp tác quốc tế trong nghiên cứu khoa học trên lĩnh vực
văn hóa, nghệ thuật.
- Tăng cường rà soát, đấu
tranh, đẩy lùi hạn chế, ảnh hưởng tiêu cực do mặt trái của toàn cầu hóa về văn
hóa; đấu tranh phản bác kịp thời những luận điệu sai trái, xuyên tạc trên lĩnh
vực văn hóa, văn nghệ.
Cơ quan chủ trì: Sở Văn hóa, Thể
thao và Du lịch.
Cơ quan phối hợp: Sở Ngoại vụ,
Sở Thông tin và Truyền thông, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh, các sở,
ngành, cơ quan liên quan, Ủy ban nhân dân huyện, thành phố.
III. KINH
PHÍ THỰC HIỆN
- Kinh phí thực hiện Kế hoạch
do ngân sách Nhà nước đảm bảo theo phân cấp ngân sách hiện hành và các nguồn
huy động hợp pháp khác.
- Hằng năm, căn cứ nội dung Kế
hoạch này và chức năng, nhiệm vụ được giao , các sở, ngành, Ủy ban nhân dân huyện,
thành phố, cơ quan, đơn vị liên quan xây dựng dự toán kinh phí, trình cấp có thẩm
quyền phê duyệt theo quy định hiện hành.
IV. TỔ CHỨC
THỰC HIỆN
1. Sở Văn hóa, Thể thao và
Du lịch
- Chủ trì, phối hợp với các sở,
ngành liên quan và Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố triển khai thực hiện có
hiệu quả Kế hoạch này trên địa bàn tỉnh; thúc đẩy sự phát triển các ngành công
nghiệp văn hóa; phát triển văn hóa số, chú trọng ứng dụng khoa học, công nghệ,
thành tựu của Cách mạng công nghiệp lần thứ tư, đẩy mạnh triển khai hoạt động
văn hóa đối ngoại; công tác bảo tồn, gìn giữ và phát huy giá trị văn hóa, con
người, quảng bá hình ảnh Tuyên Quang với các tỉnh, thành phố trong nước và nước
ngoài; tiếp thu, giới thiệu có chọn lọc tinh hoa văn hóa nhân loại.
- Chủ trì, phối hợp với các sở,
ngành liên quan và Ủy ban nhân dân huyện, thành phố đôn đốc, hướng dẫn, kiểm
tra, giám sát, tổng hợp kết quả và định kỳ báo cáo Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh.
- Tham mưu đề xuất, tổ chức các
sự kiện văn hóa, thể thao, du lịch cấp khu vực, toàn quốc và quốc tế. Đẩy mạnh
việc xã hội hóa, thu hút các tổ chức, cá nhân tài trợ, đóng góp cho các hoạt động
văn hóa đối ngoại phù hợp với quy định của pháp luật.
- Phối hợp với Sở Ngoại vụ và
các sở, ngành liên quan trong việc tổ chức và triển khai các hoạt động văn hóa
đối ngoại; tăng cường giới thiệu con người Tuyên Quang thông qua những giá trị
văn hóa đặc trưng, những nét đẹp tiêu biểu của con người Tuyên Quang.
- Chủ động phối hợp quảng bá
hình ảnh, tiềm năng phát triển du lịch, các giá trị di sản văn hóa nổi bật của
tỉnh thông qua các chương trình, sự kiện, lễ hội văn hóa, biểu diễn nghệ thuật
và các hoạt động xúc tiến du lịch của tỉnh.
- Phối hợp với Công an tỉnh, Sở
Thông tin và Truyền thông và các ngành, địa phương đấu tranh chống lại những sản
phẩm văn hóa không lành mạnh từ bên ngoài xâm nhập vào địa bàn. Đồng thời phản
bác kịp thời, hiệu quả những luận điệu sai trái, xuyên tạc của các thế lực chống
phá nhà nước thông qua việc tuyên truyền không đúng sự thật về Việt Nam.
- Định kỳ tổng hợp báo cáo kết
quả thực hiện kế hoạch với Ủy ban nhân dân tỉnh theo quy định.
2. Sở Ngoại vụ
- Chủ động triển khai các nhiệm
vụ được giao là cơ quan chủ trì theo phân công tại Kế hoạch này; là đầu mối
trong triển khai các hoạt động văn hóa của tỉnh tại các sự kiện do Bộ Ngoại
giao chủ trì tổ chức.
Tích cực giới thiệu, quảng bá
hình ảnh của tỉnh ra nước ngoài thông qua Bộ Ngoại giao, cơ quan đại diện Việt
Nam tại nước ngoài, cơ quan đại diện nước ngoài tại Việt Nam, các đối tác có
quan hệ hợp tác với tỉnh; tạo điều kiện về hoạt động thông tin, báo chí của cơ
quan báo chí nước ngoài, cơ quan đại diện nước ngoài, tổ chức nước ngoài tại Việt
Nam tại tỉnh đảm bảo đúng quy định góp phần quảng bá, giới thiệu tiềm năng, thế
mạnh, vùng đất, con người, các giá trị văn hóa của tỉnh,... đến bạn bè quốc tế.
3. Sở Thông tin và Truyền
thông: Hướng dẫn, chỉ đạo các cơ quan truyền thông của tỉnh triển khai thực
hiện Kế hoạch này; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quảng bá hình ảnh của tỉnh;
xây dựng các chuyên mục về văn hóa đối ngoại trên Cổng thông tin điện tử tỉnh
phiên bản tiếng Việt và tiếng Anh. Gắn kết các hoạt động văn hóa đối ngoại và
các hoạt động thông tin đối ngoại chung của tỉnh.
4. Sở Tài chính: Hàng
năm, căn cứ vào khả năng cân đối của của ngân sách tỉnh, chủ trì phối hợp với
ngành tham mưu trình cấp có thẩm quyền bố trí kinh phí thực hiện theo quy định
của Luật Ngân sách và các quy định hiện hành
của Nhà nước.
5. Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở
Công Thương, Trung tâm Xúc tiến đầu tư, Ban Quản lý các khu du lịch tỉnh: Phối
hợp với các sở, ngành, đơn vị liên quan xây dựng các chương trình xúc tiến
thương mại, đầu tư và tham gia hội chợ, triển lãm, quảng bá du lịch trong nước
và nước ngoài nhằm giới thiệu, quảng bá về tiềm năng, thế mạnh và cơ hội đầu
tư, giao lưu văn hóa trong nước và quốc tế.
6. Công an tỉnh: Chủ trì
phối hợp với các sở, ban, ngành liên quan trong công tác đấu tranh ngăn chặn
bài trừ chống sự xâm nhập của các sản phẩm văn hóa độc hại; đấu tranh phản bác
những luận điệu sai trái, xuyên tạc chống phá Đảng, Nhà nước và các hành vi vi
phạm pháp luật gây ảnh hưởng xấu đến hình ảnh, truyền thống văn hóa nói chung
và văn hóa, con người Tuyên Quang nói riêng.
7. Báo Tuyên Quang,
Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh: Xây dựng, duy trì và nâng cao chất lượng
các chuyên trang, chuyên mục nhằm tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền,
phản ánh các hoạt động văn hóa, công tác bảo tồn, giữ gìn, phát huy bản sắc văn
hóa các dân tộc ; giới thiệu, quảng bá văn hóa truyền thống và các sản phẩm du
lịch độc đáo, đặc sắc của tỉnh đến bạn bè trong nước và quốc tế.
8. Liên hiệp các Tổ chức hữu
nghị tỉnh: Phối hợp với các tổ chức chính trị - xã hội hướng dẫn, tạo điều
kiện cho các hội hữu nghị lồng ghép và đẩy mạnh các hoạt động văn hóa đối ngoại
trong quá trình triển khai các hoạt động đối ngoại nhân dân.
9. Các sở, ban, ngành, cơ
quan, đơn vị cấp tỉnh; Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội
tỉnh; Ủy ban nhân dân huyện, thành phố
Theo chức năng và nhiệm vụ, chủ
động tổ chức thực hiện Kế hoạch này trong phạm vi thẩm quyền; phối hợp với Sở
Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Sở Ngoại vụ và các sở, ban, ngành, cơ quan trong
tỉnh triển khai thực hiện các nhiệm vụ văn hóa đối ngoại trên địa bàn tỉnh đảm
bảo phù hợp, thiết thực và hiệu quả.
Trên đây là Kế hoạch triển khai
Chỉ thị số 25/CT-TTg ngày 10/9/2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc đẩy mạnh
triển khai Chiến lược văn hóa đối ngoại của Việt Nam trên địa bàn tỉnh Tuyên
Quang. Yêu cầu các sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố nghiêm
túc triển khai thực hiện. Định kỳ báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh kết quả thực hiện
nội dung của Kế hoạch này (qua Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch để tổng hợp) trước
ngày 20/11 hằng năm./.
Nơi nhận:
- Thường trực Tỉnh ủy (báo cáo);
- Thường trực HĐND tỉnh (báo cáo);
- Chủ tịch UBND tỉnh (báo cáo);
- Các PCT UBND tỉnh;
- Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy;
- UBMTTQ VN và các tổ chức CT-XH tỉnh;
- CVP, PVP UBND tỉnh;
- Các cơ quan, đơn vị (được giao nhiệm vụ trong kế hoạch) (thực hiện);
- UBND huyện, thành phố (thực hiện);
- Cổng TTĐT tỉnh;
- Lưu: VT, THVX (Ntg).
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Hoàng Việt Phương
|