ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH QUẢNG NGÃI
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 56/KH-UBND
|
Quảng
Ngãi, ngày 25 tháng 3 năm 2022
|
KẾ HOẠCH
THỰC HIỆN CÔNG TÁC CAI NGHIỆN MA TÚY VÀ QUẢN LÝ SAU CAI NGHIỆN MA TÚY
TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH QUẢNG NGÃI GIAI ĐOẠN 2022-2025
Thực hiện Nghị định số 116/2021/NĐ-CP
ngày 21/12/2021 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Phòng, chống
ma túy, Luật Xử lý vi phạm hành chính về cai nghiện ma túy và quản lý sau cai
nghiện ma túy; Quyết định số 1452/QĐ-TTg ngày 31/8/2021 của Thủ tướng Chính phủ
phê duyệt Chương trình phòng, chống ma túy giai đoạn 2021 - 2025; Công văn số
332/LĐTBXH-PCTNXH ngày 16/02/2022 của Bộ Lao động - Thương
binh và Xã hội; Kế hoạch số 227-KH/TU ngày 29/10/2019 của
Tỉnh ủy Quảng Ngãi về triển khai thực hiện Chỉ thị số 36-CT/TW ngày 16/8/2019 của
Bộ Chính trị về tăng cường, nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống và kiểm
soát ma túy; Quyết định số 1616/QĐ-UBND ngày 15/10/2021 của UBND tỉnh ban hành
Kế hoạch thực hiện Chương trình phòng, chống ma túy giai đoạn 2021-2025 trên địa
bàn tỉnh Quảng Ngãi, UBND tỉnh Quảng Ngãi ban hành Kế hoạch thực hiện công tác
cai nghiện ma túy và quản lý sau cai nghiện ma túy trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi
giai đoạn 2022-2025 (sau đây gọi tắt là Kế hoạch), cụ thể như sau:
I. MỤC TIÊU, CHỈ
TIÊU
1. Mục
tiêu
a) Mục tiêu tổng quát
Đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác dự
phòng và điều trị nghiện, nhằm giảm tác hại của nghiện ma túy, kiềm chế sự gia
tăng số người nghiện mới, góp phần bảo đảm trật tự, an toàn xã hội và nâng cao
sức khỏe nhân dân; hỗ trợ người nghiện tái hòa nhập cộng đồng. Thực hiện đa dạng
hóa các hình thức điều trị theo hướng tăng dần số người điều trị tại cộng đồng
và khuyến khích tự nguyện cai nghiện tại các cơ sở cai nghiện giảm dần cai nghiện
bắt buộc. Thực hiện đồng bộ các giải pháp toàn diện, kiên trì, xác định điều trị
lâu dài, liên tục, tăng cường chất lượng cung cấp các dịch vụ tư vấn, tạo việc
làm, kết hợp giảm tác hại của sử dụng ma túy và dự phòng hạn chế lây nhiễm HIV
do tiêm chích ma túy gây ra.
b) Mục tiêu cụ thể
- Nâng cao vai trò, trách nhiệm của
các cấp ủy, chính quyền, các sở, ban ngành, đoàn thể, đặc
biệt là cấp cơ sở trong việc lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức triển khai thực hiện
công tác cai nghiện, quản lý sau cai nghiện ma túy tại gia đình, cộng đồng, cai
nghiện ma túy tự nguyện, cai nghiện ma túy bắt buộc tại Trung tâm Công tác xã hội
tỉnh và các điểm tư vấn, hỗ trợ điều trị nghiện ma túy tại cộng đồng. Xác định
công tác cai nghiện và quản lý sau cai nghiện ma túy là nhiệm vụ trọng tâm, cấp
bách, thường xuyên, liên tục của các cấp ủy đảng, chính quyền.
- Nâng cao chất lượng công tác cai
nghiện ma túy và quản lý học viên tại Trung tâm Công tác xã hội tỉnh; chú trọng
công tác tư vấn, hướng nghiệp, dạy nghề và giới thiệu việc làm cho học viên,
giúp đỡ họ có cơ hội tìm việc làm hoặc tạo việc làm khi trở
về cộng đồng; đẩy mạnh công tác cai nghiện ma túy tại gia đình, cộng đồng, cai
nghiện ma túy tự nguyện, cai nghiện ma túy bắt buộc tại các cơ sở cai nghiện ma
túy trên địa bàn tỉnh; thực hiện tốt công tác tiếp cận, quản lý, hỗ trợ sau cai
nghiện tại cộng đồng.
- Thực hiện đa dạng hóa các hình thức
điều trị, cai nghiện ma túy: Cai nghiện bắt buộc, cai nghiện tự nguyện, điều trị
nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc thay thế Methadone và kết nối các dịch
vụ hỗ trợ xã hội sẵn có tại địa phương; tăng cường cơ sở vật chất, nâng cao
năng lực của đội ngũ cán bộ; nâng cao năng lực hệ thống tổ chức thực hiện công
tác phòng, chống, cai nghiện ma túy và quản lý sau cai nghiện ma túy.
- Tăng cường tuyên truyền, phổ biến
giáo dục pháp luật về công tác cai nghiện ma túy và quản lý sau cai nghiện ma túy
nhằm nâng cao nhận thức, tạo sự đồng thuận và tích cực tham gia của nhân dân và
gia đình của người nghiện trong việc vận động người nghiện ma túy tự giác khai
báo tình trạng nghiện và đăng ký các hình thức cai nghiện phù hợp; hỗ trợ, giúp
đỡ người sau cai nghiện hòa nhập cộng đồng, phòng, chống tái nghiện.
- Tổ chức tập huấn, bồi dưỡng về
chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ quản lý, cán bộ làm công tác cai nghiện
phục hồi và quản lý sau cai nghiện tại cơ sở cai nghiện ma túy và tại cộng đồng.
2. Chỉ tiêu cụ thể
a) 100% cán bộ làm công tác quản lý,
trực tiếp làm công tác cai nghiện và quản lý sau cai tại Trung tâm Công tác xã
hội tỉnh và tại các xã, phường, thị trấn được tập huấn, đào tạo kỹ năng, nghiệp
vụ nhằm nâng cao năng lực và trình độ chuyên môn.
b) 100% học viên đang tập trung cai
nghiện tại Trung tâm Công tác xã hội tỉnh đáp ứng đủ các điều kiện theo quy định
đều được học nghề; 100% số người cai nghiện có nhu cầu được tư vấn việc làm và
tạo việc làm.
c) 100% người hoàn thành cai nghiện
ma túy được quản lý sau cai với các hình thức phù hợp.
d) 100% xã, phường, thị trấn trên địa
bàn tỉnh có Đội công tác xã hội tình nguyện.
e) 100% học sinh, sinh viên tại các
cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh được tuyên truyền Luật Sửa đổi, bổ
sung một số điều của Luật Xử lý vi phạm hành chính và Luật Phòng, chống ma túy,
các văn bản pháp luật khác về phòng, chống ma túy; tác hại của ma túy, các kỹ
năng để phòng ngừa tệ nạn ma túy.
g) Xây dựng, thành lập mới 10 điểm tư
vấn, hỗ trợ điều trị nghiện ma túy tại cộng đồng cấp xã.
II. NHIỆM VỤ TRỌNG
TÂM
1. Tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của
Đảng, sự chỉ đạo của chính quyền các cấp, sự tham gia tích cực của các ngành,
đoàn thể, tổ chức chính trị - xã hội và cộng đồng trong việc thực hiện các
chính sách pháp luật về phòng chống ma túy, cai nghiện phục hồi và quản lý sau
cai nghiện.
2. Đổi mới công tác tuyên truyền,
giáo dục về tác hại của ma túy, về cai nghiện ma túy bằng nhiều nội dung phong
phú, đa dạng, hình thức phù hợp. Đẩy mạnh tuyên truyền trên các phương tiện
thông tin đại chúng.
3. Phát động toàn dân tích cực tham
gia phòng, chống ma túy, tố giác tội phạm về ma túy; vận động người nghiện tự
nguyện đăng ký các hình thức cai nghiện phù hợp; tiếp tục thực hiện có hiệu quả
chương trình điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc thay thế
Methadone; khuyến khích các doanh nghiệp tham gia dạy nghề và giải
quyết việc làm cho người sau cai nghiện; thực hiện đa dạng hình thức huy động sự
tham gia, đóng góp của người dân, gia đình có người nghiện, cộng đồng cho công
tác cai nghiện ma túy, lồng ghép với các chương trình kinh tế - xã hội khác
như: Giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới, đào tạo nghề, giải quyết việc làm...
4. Tổ chức rà soát, đánh giá đúng, thực
chất kết quả, chất lượng công tác cai nghiện ma túy, điều trị nghiện ma túy bằng
thuốc thay thế Methadone trên địa bàn tỉnh hiện nay; rà
soát, sắp xếp, đa dạng hóa chức năng, nhiệm vụ của cơ sở cai nghiện đáp ứng nhu
cầu cai nghiện ma túy của người nghiện.
5. Tiếp tục thực hiện tốt công tác xây
dựng xã, phường, thị trấn làm tốt công tác phòng chống tệ nạn ma túy, mại dâm,
mua bán người.
6. Tổ chức rà soát, thống kê chính
xác, khoa học số liệu người sử dụng, người nghiện ma túy trên địa bàn tỉnh, cập
nhật thường xuyên di biến động về người nghiện ma túy trên địa bàn toàn tỉnh.
7. Tăng cường công tác kiểm tra, giám
sát, sơ kết, tổng kết xây dựng cơ sở dữ liệu, chỉ số giám sát, đánh giá, báo
cáo về công tác cai nghiện phục hồi, quản lý sau cai; định kỳ đánh giá hiệu quả
công tác cai nghiện, điều chỉnh nội dung, biện pháp phù hợp nhằm không ngừng
nâng cao kết quả, hiệu quả trong công tác cai nghiện và quản lý sau cai nghiện.
8. Đầu tư nâng cấp cơ sở vật chất,
thiết bị hạ tầng tại Trung tâm Công tác xã hội tỉnh, bổ sung nguồn lực để đáp ứng
yêu cầu thực hiện nhiệm vụ trong tình hình mới; tiếp tục triển khai và duy trì
các giải pháp nâng cao hiệu quả công tác điều trị, cai nghiện ma túy tại cơ sở
cai nghiện ma túy. Quy hoạch đầu tư xây dựng mới hoặc thành lập cơ sở cai nghiện
do Trung tâm Công tác xã hội tỉnh quản lý theo hướng tách biệt với các đối tượng
khác.
III. CÁC GIẢI PHÁP
THỰC HIỆN
1. Công tác tuyên
truyền, giáo dục, phòng ngừa
a) Đổi mới công tác giáo dục, phổ biến
các quy định của pháp luật về cai nghiện, quản lý sau cai, phòng, chống và kiểm
soát ma túy với nhiều nội dung phong phú, hình thức phù hợp; tăng cường tuyên
truyền bằng hình ảnh trên đài truyền hình, sử dụng có hiệu
quả loa, đài phát thanh, bảng tin xã, phường, thị trấn; chú trọng công tác
tuyên truyền chiều sâu, tập trung tại các khu dân cư tập trung đông công nhân
lao động, đông nhà trọ, người dân vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc, nơi
tập trung đông người sử dụng, người nghiện ma túy, trong các công ty, xí nghiệp,
trường học. Đặc biệt là tổ chức tuyên truyền sâu rộng tại các nhà hàng, vũ trường,
quán bar... nơi dễ phát sinh tệ nạn ma túy. Tuyên truyền trực tiếp thông qua
các hoạt động của các sở, ban, ngành, đoàn thể các cấp, các tổ chức xã hội như
tọa đàm, hội thảo, tập huấn, nói chuyện chuyên đề, sinh hoạt câu lạc bộ...
b) Phối hợp giữa các cơ quan, đoàn thể
trong công tác vận động người nghiện tự nguyện đi cai nghiện, giúp đỡ quản lý
người sau cai nghiện ma túy, giảm tỷ lệ tái nghiện.
c) Nội dung tuyên truyền tập trung
vào tác hại của việc sử dụng ma túy và nghiện ma túy; phổ biến các quy định của
pháp luật về công tác cai nghiện và quản lý sau cai, chủ trương, chính sách của
Đảng, pháp luật của Nhà nước và của tỉnh về công tác phòng, chống, kiểm soát ma
túy trong tình hình mới.
d) Tiếp tục chỉ đạo xây dựng chương
trình hành động, phát động phong trào “Toàn dân tham gia phòng, chống ma túy” gắn
với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”,
phong trào “Toàn dân tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc” và các phong trào thi đua
khác để xây dựng xã, phường, thị trấn không có ma túy; tổ chức ký cam kết, giao
ước thi đua xây dựng gia đình, địa bàn dân cư, xã, phường, thị trấn, cơ quan,
đơn vị, doanh nghiệp, trường học không tệ nạn ma túy; vận động nhân dân tích cực
tham gia phát hiện, tố giác tội phạm về ma túy, tham gia quản lý, giáo dục giúp
đỡ đối tượng cai nghiện ma túy và quản lý sau cai nghiện ma túy tại cộng đồng.
2. Đẩy mạnh công
tác cai nghiện ma túy tại gia đình, cộng đồng
a) Triển khai thực hiện có hiệu quả
công tác cai nghiện ma túy tại gia đình, cộng đồng phù hợp với điều kiện kinh tế
- xã hội trên địa bàn tỉnh theo Nghị định số 116/2021/NĐ-CP ngày 21/12/2021 của
Chính phủ.
b) Vận động người nghiện cai nghiện tự
nguyện tại gia đình, cộng đồng. Tổ chức tốt công tác cắt cơn, giáo dục, tư vấn,
dạy nghề, hỗ trợ tạo việc làm và giúp đỡ người sau cai nghiện tái hòa nhập cộng
đồng.
c) Thành lập Điểm tư vấn, hỗ trợ điều
trị nghiện ma túy tại cộng đồng cấp xã và đưa vào hoạt động hiệu quả.
3. Nâng cao chất
lượng, hiệu quả công tác cai nghiện, điều trị nghiện ma túy
a) Thực hiện tốt công tác tiếp nhận,
quản lý, cai nghiện, trị bệnh, giáo dục phục hồi hành vi nhân cách, dạy nghề, dạy
văn hóa, tạo việc làm và đảm bảo an ninh trật tự tại Trung tâm Công tác xã hội
tỉnh; thực hiện tốt và bảo đảm về cơ sở vật chất, thiết bị, nhân sự, chế độ điều
trị, chăm sóc y tế, ăn, ở, sinh hoạt, học nghề, lao động cộng đồng cho người
nghiện ma túy, trị liệu, hỗ trợ tái hòa nhập.
b) Thực hiện tốt công tác cai nghiện
ma túy tại gia đình và cộng đồng với sự hỗ trợ chuyên môn của các tổ chức cá
nhân cung cấp dịch vụ cai nghiện ma túy, sự phối hợp, trợ giúp của gia đình, cộng
đồng và chịu sự quản lý của UBND cấp xã.
c) Tăng cường công tác đào tạo, bồi
dưỡng, nâng cao năng lực cho đội ngũ viên chức, người lao động thực hiện công
tác quản lý, cai nghiện cho người nghiện ma túy, đáp ứng yêu cầu công tác cai
nghiện bắt buộc, cai nghiện tự nguyện tại cơ sở.
d) Tăng cường công tác quản lý, thanh
tra, kiểm tra việc thực hiện các chế độ, chính sách, các quy định pháp luật về
công tác cai nghiện phục hồi tại cơ sở.
4. Tăng cường thực
hiện các biện pháp quản lý và giúp đỡ người sau cai nghiện tái hòa nhập cộng đồng
a) Thực hiện tốt công tác quản lý sau
cai nghiện ma túy; nâng cao hiệu quả công tác phối hợp giữa cơ sở cai nghiện,
chính quyền địa phương với cơ sở dạy nghề, các doanh nghiệp, tạo điều kiện thuận
lợi cho người sau cai nghiện ma túy học nghề, lao động sản xuất, giải quyết việc
làm.
b) UBND các huyện, thị xã, thành phố
cùng các tổ chức đoàn thể làm tốt công tác tiếp nhận, hỗ trợ, giúp đỡ, quản lý
người sau cai nghiện, đảm bảo 100% số người đã cai nghiện
bắt buộc tại cơ sở trở về cộng đồng được quản lý sau cai tại nơi cư trú bằng
các hình thức phù hợp; hạn chế thấp nhất tỷ lệ tái nghiện; đẩy mạnh hỗ trợ dạy
nghề, tạo việc làm, thu nhập cho người sau cai nghiện ổn định cuộc sống.
5. Xã hội hóa
công tác cai nghiện
a) Khuyến khích người nghiện ma túy,
gia đình người nghiện ma túy tự giác khai báo tình trạng nghiện ma túy, tự nguyện
đăng ký các hình thức cai nghiện ma túy phù hợp.
b) Huy động các nguồn lực hỗ trợ công
tác cai nghiện ma túy, giúp đỡ người sau cai nghiện ma túy; khuyến khích các
doanh nghiệp tham gia dạy nghề và giải quyết việc làm cho người sau cai nghiện
ma túy tại cộng đồng; lồng ghép công tác cai nghiện ma túy, quản lý sau cai
nghiện ma túy với các chương trình giảm nghèo, dạy nghề tạo việc làm...
6. Nâng cao năng
lực đội ngũ cán bộ quản lý và cán bộ trực tiếp làm công tác cai nghiện ma túy
và quản lý sau cai nghiện ma túy
a) Thực hiện đào tạo theo chương
trình khung, giáo trình, điều kiện, tiêu chuẩn, trình tự, thủ tục...về điều trị
nghiện nhằm từng bước chuẩn hóa đội ngũ cán bộ.
b) Xây dựng kế hoạch tiếp tục mở các
lớp đào tạo cơ bản và nâng cao đối với cán bộ làm công tác quản lý, điều trị
cai nghiện phục hồi và quản lý sau cai nghiện ma túy tại các cơ sở cai nghiện
và cộng đồng.
c) Tổ chức các khóa đào tạo, tập huấn
nâng cao năng lực quản lý và chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ lãnh đạo, cán bộ
chuyên trách làm công tác phòng chống tệ nạn xã hội, Điểm tư vấn điều trị nghiện
ma túy tại cộng đồng, Đội Công tác xã hội tình nguyện ở xã, phường, thị trấn.
7. Thực hiện hợp
tác quốc tế trong công tác cai nghiện
Thực hiện hợp tác quốc tế trong công
tác cai nghiện, quản lý sau cai nghiện ma túy, nhằm tranh thủ sự tài trợ về tài
chính, giúp đỡ về chuyên môn kỹ thuật và kinh nghiệm của các tổ chức quốc tế
trong công tác điều trị cai nghiện và quản lý sau cai nghiện ma túy.
IV. KINH PHÍ THỰC
HIỆN
Kinh phí thực hiện công tác cai nghiện
và quản lý sau cai nghiện do ngân sách nhà nước bảo đảm theo khả năng cân đối,
theo phân cấp ngân sách hiện hành; các Chương trình mục tiêu quốc gia, Chương
trình mục tiêu và các nguồn hợp pháp khác.
V. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Sở Lao động - Thương binh và Xã
hội
a) Thực hiện chức năng tham mưu quản
lý nhà nước về công tác cai nghiện ma túy và quản lý sau cai nghiện ma túy trên
địa bàn tỉnh. Trực tiếp quản lý, chỉ đạo, điều hành Trung tâm Công tác xã hội tỉnh
hoạt động hiệu quả, duy trì an ninh, trật tự ổn định tại cơ sở.
b) Phối hợp các sở, ban, ngành, UBND
các huyện, thị xã, thành phố tổ chức rà soát, thống kê, lập danh sách người
nghiện ma túy, đề xuất phương án cai nghiện phù hợp từng
nhóm đối tượng theo diện áp dụng quản lý tại xã, phường, thị trấn; đối tượng cai
nghiện ma túy tự nguyện tại gia đình, cộng đồng; cai nghiện ma túy tự nguyện,
cai nghiện ma túy bắt buộc tại Trung tâm Công tác xã hội tỉnh; người nghiện
tham gia điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc thay thế Methadone.
c) Phối hợp các ngành chức năng, tăng
cường chỉ đạo, hướng dẫn về chuyên môn, nghiệp vụ các đơn vị trực thuộc. Phối hợp
UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo triển khai thực hiện các hình thức và
biện pháp cai nghiện ma túy tại gia đình, tại cộng đồng, tổ chức quản lý sau
cai tại nơi cư trú; thực hiện tốt công tác xây dựng xã, phường, thị trấn làm tốt
công tác phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm, mua bán người. Tổ chức đào tạo,
nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ quản lý và cán bộ trực tiếp làm công tác cai
nghiện ma túy và quản lý sau cai nghiện ma túy.
d) Tổ chức dạy nghề cho học viên đang
cai nghiện tại Trung tâm Công tác xã hội tỉnh; thực hiện đồng bộ các giải pháp
để giải quyết các vấn đề xã hội sau cai nghiện như: Tư vấn, dạy nghề, giới thiệu
việc làm và tái hòa nhập cộng đồng cho người cai nghiện, người sau cai nghiện;
thực hiện tốt công tác hỗ trợ, khuyến khích người nghiện cai nghiện tự nguyện tại
cơ sở cai nghiện.
đ) Tiếp tục triển khai, hướng dẫn các
đơn vị, địa phương liên quan thực hiện Nghị quyết số 16/2019/NQ-HĐND ngày
10/12/2019 của HĐND tỉnh Quy định mức hỗ trợ đối với người cai nghiện ma túy tự
nguyện tại cơ sở cai nghiện ma túy công lập trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi.
e) Phối hợp các sở, ban, ngành liên
quan tổ chức kiểm tra, hướng dẫn, chấn chỉnh trong công tác cai nghiện ma túy
và quản lý sau cai nghiện ma túy trên địa bàn tỉnh; việc lập dự án đầu tư xây dựng,
cải tạo, nâng cấp, cơ sở vật chất trang thiết bị tại Trung tâm Công tác xã hội
tỉnh để đảm bảo nhu cầu tiếp nhận học viên vào cai nghiện theo quy định.
g) Tổ chức tuyên truyền tại địa bàn
dân cư, trong các trường học, cơ quan, doanh nghiệp, cơ sở cai nghiện ma túy
trên địa bàn... Chú trọng tuyên truyền đối với những người có nguy cơ cao, người
nghiện ma túy ở cộng đồng, học sinh, sinh viên trong các trường học, cán bộ,
người lao động trong các doanh nghiệp.
h) Định kỳ 06 tháng, năm tổng hợp kết
quả thực hiện, báo cáo Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, UBND tỉnh theo quy
định. Định kỳ, đột xuất đề xuất khen thưởng các đơn vị, cá nhân có thành tích
xuất sắc trong công tác cai nghiện ma túy và quản lý sau cai nghiện ma túy.
2. Sở Y
tế
a) Rà soát, tham mưu UBND tỉnh xem
xét, chỉ đạo triển khai thực hiện các hoạt động chuyên môn cai nghiện ma túy
theo quy định.
b) Tiếp tục duy trì hoạt động các cơ sở
điều trị Methadone, phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu điều trị cho người nghiện ma
túy trong giai đoạn 2022 -2025.
c) Thực hiện chức năng tham mưu quản
lý nhà nước trong lĩnh vực sản xuất, kinh doanh thuốc gây nghiện, thuốc hướng
thần, thuốc tiền chất; quản lý chặt chẽ thuốc gây nghiện, thuốc hướng thần, thuốc
tiền chất theo quy định của pháp luật; đồng thời, tăng cường công tác thanh
tra, kiểm tra và xử lý nghiêm các cá nhân, đơn vị, tổ chức, cơ sở vi phạm pháp
luật trong các lĩnh vực trên. Phối hợp các ngành chức năng kiểm tra, hướng dẫn
việc thực hiện chuyên môn về y, dược tại các cơ sở cai nghiện ma túy trên địa
bàn tỉnh.
d) Nghiên cứu, thí điểm thực hiện các
phác đồ điều trị nghiện có hiệu quả cho từng loại ma túy, đặc biệt là ma túy tổng
hợp để áp dụng trên địa bàn tỉnh.
đ) Chủ trì, phối hợp Sở Lao động -
Thương binh và Xã hội tổ chức kiểm tra, hướng dẫn cơ sở cai nghiện ma túy trên
địa bàn tỉnh thực hiện tốt việc điều trị, cắt cơn và phục
hồi sức khỏe cho người nghiện nhằm nâng cao hiệu quả công tác cai nghiện tại
gia đình, cộng đồng. Thường xuyên tổ chức kiểm tra, hướng dẫn các cơ sở y tế thực
hiện tốt việc phối hợp các Tổ công tác cai nghiện ma túy tại cộng đồng và cơ
quan Công an trong việc xác định tình trạng nghiện ma túy, tổ chức cai nghiện
ma túy tại gia đình, cộng đồng.
e) Tổ chức tập huấn và triển khai thực
hiện Thông tư số 18/2021/TT-BYT ngày 16/11/2021 của Bộ Y tế Quy định tiêu chuẩn
chẩn đoán và quy trình chuyên môn để xác định tình trạng nghiện ma túy.
g) Phối hợp tổ chức tốt hoạt động của
các cơ sở điều trị, cai nghiện ma túy tại cộng đồng; mô hình Điểm tư vấn, điều
trị nghiện ma túy tại cộng đồng cho người nghiện; hỗ trợ công tác cai nghiện tại
các cơ sở theo quy định.
h) Chỉ đạo đơn vị y tế các huyện, thị
xã, thành phố và xã, phường, thị trấn phối hợp các đoàn thể, các lực lượng chức
năng ở cơ sở, lực lượng Công an cùng cấp, thực hiện xét nghiệm để xác định người sử dụng ma túy do các lực lượng chức năng gửi đến, phục
vụ công tác phòng ngừa, đấu tranh, tổ chức cai nghiện ma túy phù hợp với từng
loại đối tượng.
i) Chỉ đạo đơn vị y tế các cấp phối hợp
chặt chẽ lực lượng Công an các cấp quản lý người điều trị nghiện ma túy bằng
thuốc thay thế Methadone. Thông báo danh sách người điều
trị Methadone cho ngành Lao động - Thương binh và Xã hội, lực lượng Công an các
cấp, UBND cấp xã để có biện pháp quản lý phù hợp.
3. Sở Giáo dục và Đào tạo: Tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về phòng, chống ma túy, tác
hại của ma túy, về cai nghiện ma túy, quản lý sau cai nghiện ma túy cho học
sinh, sinh viên. Phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tổ chức, triển
khai thực hiện dạy văn hóa cho các đối tượng cai nghiện ma túy tại cơ sở cai
nghiện bắt buộc.
4. Sở Tài chính: Trên cơ sở dự toán kinh phí thực hiện Kế hoạch triển khai công tác cai
nghiện và quản lý sau cai nghiện ma túy trên địa bàn tỉnh hàng năm do các sở,
ban, ngành và đơn vị lập, Sở Tài chính tổng hợp, thẩm định và trình cấp có thẩm
quyền xem xét, bố trí kinh phí thực hiện theo quy định hiện
hành.
5. Sở Tư pháp
a) Tham mưu Hội đồng phối hợp phổ biến,
giáo dục pháp luật tỉnh chỉ đạo đẩy mạnh tuyên truyền phổ biến pháp luật về
phòng, chống ma túy; Nghị định số 116/2021/NĐ-CP ngày 21/12/2021 của Chính phủ
trên Trang thông tin tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật của tỉnh và các
hình thức khác phù hợp.
b) Phối hợp với Sở Lao động - Thương
binh và Xã hội tuyên truyền phổ biến pháp luật về phòng, chống ma túy, cai nghiện
ma túy và quản lý sau cai tại Trung tâm Công tác xã hội tỉnh, các cơ sở giáo dục
nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh.
6. Sở Thông tin và Truyền thông: Chỉ đạo, hướng dẫn các cơ quan báo chí, hệ thống thông tin cơ sở tuyên
truyền các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về
công tác cai nghiện và quản lý sau cai nghiện ma túy.
7. Sở Kế hoạch và Đầu tư: Chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan tham mưu UBND tỉnh xem xét
việc cân đối, bố trí kinh phí thuộc nguồn vốn đầu tư phát triển để thực hiện đầu
tư các cơ sở thực hiện quản lý và cai nghiện ma túy trên địa bàn tỉnh.
8. Công an tỉnh
a) Chỉ đạo lực lượng Công an các cấp
phát huy vai trò của cơ quan thường trực về phòng, chống ma túy, kiểm tra, hướng
dẫn Công an cấp huyện, cấp xã phối hợp các đơn vị liên quan thực hiện tốt công
tác lập hồ sơ đưa người nghiện đi cai nghiện bắt buộc, vận động đối tượng cai
nghiện ma túy dưới mọi hình thức, đảm bảo đúng thủ tục, hoàn thành và vượt chỉ
tiêu cai nghiện ma túy tự nguyện, cai nghiện ma túy bắt buộc.
b) Chủ trì, phối hợp các sở, ban
ngành liên quan xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu quản lý di biến động người nghiện
ma túy trên địa bàn để có biện pháp quản lý phù hợp.
c) Tăng cường công tác đấu tranh, triệt
phá các điểm, tụ điểm phức tạp về sử dụng ma túy, giữ vững ổn định địa bàn, giữ
gìn an ninh trật tự, hạn chế gia tăng người nghiện mới. Nâng cao hiệu quả quản
lý người nghiện ma túy, thường xuyên rà soát, thống kê, kiểm danh, kiểm diện
người nghiện ma túy để phân loại, áp dụng các hình thức cai nghiện ma túy phù hợp.
Đẩy mạnh công tác phòng, chống tội phạm ma túy, thực hiện tốt mục tiêu 03 giảm:
Giảm cung, giảm cầu, giảm tác hại của ma túy.
d) Thực hiện và chỉ đạo lực lượng
Công an các cấp triển khai thực hiện các biện pháp nghiệp vụ, phát hiện đấu
tranh có hiệu quả tội phạm ma túy, tập trung bóc gỡ đường dây, ổ nhóm; giải quyết
tụ điểm, điểm phức tạp về tệ nạn ma túy.
đ) Tổ chức điều tra người sử dụng và
người nghiện ma túy tổng hợp trên địa bàn tỉnh. Xây dựng, triển khai kế hoạch
chuyên đề quản lý người sử dụng ma túy tổng hợp có xu hướng bạo lực, người sử dụng
ma túy tổng hợp có biểu hiện “ngáo
đá”, phòng ngừa án rất nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng do loại đối tượng
này gây ra.
e) Phối hợp Sở Lao động - Thương binh
và Xã hội trong công tác đảm bảo tình hình an ninh trật tự tại Trung tâm Công
tác xã hội tỉnh; cai nghiện ma túy tại cộng đồng, Điểm tư vấn, điều trị nghiện
ma túy tại cộng đồng.
9. Bộ Chỉ huy biên phòng tỉnh: Chủ động xây dựng kế hoạch và phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên
quan trong việc phát hiện và đấu tranh hiệu quả với tội phạm và tệ nạn ma túy.
Tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho quần chúng nhân dân ở khu vực
biên giới biển của tỉnh, nhất là hậu quả, tác hại của ma túy đối với bản thân,
gia đình, cộng đồng xã hội; nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, vận động nhân
dân tích cực tham gia phát hiện, tố giác tội phạm và tệ nạn ma túy.
10. Các Sở, ban ngành liên quan: Căn cứ chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và theo quy định tại Nghị định số
116/2021/NĐ-CP ngày 21/12/2021 của Chính phủ xây dựng kế hoạch cụ thể, chỉ đạo
các đơn vị trực thuộc tổ chức các hoạt động phòng, chống ma túy, cai nghiện và
quản lý sau cai nghiện ma túy lồng ghép các hoạt động chuyên môn của đơn vị.
11. Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh,
Báo Quảng Ngãi
Mở chuyên trang, chuyên mục riêng về
gương điển hình cai nghiện ma túy trên sóng phát thanh và truyền hình, Báo Quảng
Ngãi; tăng cường công tác tuyên truyền, đặc biệt là tuyên truyền bằng hình ảnh
về tác hại của các loại ma túy, nghiện ma túy nhằm cảnh báo, răn đe, phòng ngừa.
Tuyên truyền gương điển hình tiên tiến, gương người tốt việc tốt trong phong
trào vận động, giúp đỡ người nghiện ma túy cai nghiện và quản lý sau cai nghiện
ma túy.
12. UBND các huyện, thị xã, thành
phố
a) Xây dựng kế hoạch cai nghiện phục
hồi và quản lý sau cai đối với người nghiện ma túy giai đoạn 2022 -2025 đặc biệt
là công tác cai nghiện ma túy tại gia đình, cộng đồng, cai nghiện ma túy tự
nguyện, cai nghiện ma túy bắt buộc; đề ra các giải pháp cụ thể, phù hợp thực tiễn
của địa phương, chỉ đạo các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể cùng cấp, Ban chỉ đạo
138 cấp huyện, cấp xã triển khai thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm, giải pháp cụ
thể, các mục tiêu, chỉ tiêu cơ bản công tác cai nghiện và quản lý sau cai theo
Kế hoạch này.
b) Chỉ đạo các ngành chức năng, UBND
các xã, phường, thị trấn định kỳ, đột xuất tổ chức các đợt rà soát, thống kê người
nghiện ma túy, nhất là số người nghiện trong diện thực hiện Nghị định số
120/2021/NĐ-CP ngày 24/12/2021 của Chính phủ quy định chế độ áp dụng biện pháp
xử lý hành chính giáo dục tại xã, phường, thị trấn; đồng thời, thường xuyên rà
soát, điều tra cơ bản về địa bàn đối tượng liên quan đến tội phạm ma túy, tệ nạn
ma túy phục vụ công tác cai nghiện ma túy và quản lý sau cai nghiện ma túy; chỉ
đạo việc tổ chức tốt công tác cai nghiện ma túy tự nguyện tại gia đình, cộng đồng,
quản lý sau cai nghiện ma túy theo quy định.
c) Tiếp tục vận động người nghiện ma
túy tự nguyện đi cai nghiện tại các cơ sở. Phân công lực lượng và có giải pháp
quản lý người sử dụng ma túy tổng hợp, nhất là các đối tượng có biểu hiện “ngáo
đá”, vận động những gia đình có người thân nghiện ma túy đi cai nghiện với những
hình thức phù hợp.
d) Xây dựng mô hình Điểm tư vấn hỗ trợ
điều trị nghiện tại cộng đồng để hỗ trợ cho công tác cai nghiện và quản lý sau
cai nghiện ma túy đạt hiệu quả.
đ) Bố trí nguồn lực, kinh phí để đảm
bảo phục vụ cho công tác cai nghiện ma túy và quản lý sau cai nghiện ma túy tại
địa phương.
e) Tổ chức thực hiện các giải pháp,
biện pháp phòng, chống tội phạm và tệ nạn ma túy theo kế hoạch chuyên đề của
Công an tỉnh, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Sở Y tế và các sở, ban ngành
liên quan.
g) Phối hợp các ngành, đơn vị chức
năng tập trung chỉ đạo các phòng, ban liên quan và UBND cấp xã đẩy mạnh công
tác lập hồ sơ đưa người cai nghiện ma túy tự nguyện, cai nghiện ma túy bắt buộc
vào cai nghiện tại cơ sở, cai nghiện ma túy tại gia đình, tại cộng đồng theo
quy định; chỉ đạo các cơ quan, ban ngành địa phương phối hợp Mặt trận Tổ quốc
cùng cấp, các đoàn thể liên quan và UBND các xã, phường, thị trấn tăng cường
công tác quản lý, theo dõi, đánh giá tình hình người nghiện trong và sau quá
trình cai nghiện; vận động và tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp, cơ sở
sản xuất kinh doanh, tổ chức, cá nhân trên địa bàn tiếp nhận người sau cai nghiện
vào làm việc hoặc tham gia liên kết tổ chức sản xuất, đào tạo nghề, giải quyết việc
làm cho người sau cai nghiện tái hòa nhập cộng đồng, phòng chống tái nghiện ma
túy.
h) Kiện toàn đội ngũ cán bộ thực hiện
công tác phòng, chống tệ nạn xã hội của địa phương. Chỉ đạo UBND các xã, phường,
thị trấn tiến hành kiện toàn và nâng cao hiệu quả hoạt động của Tổ công tác cai
nghiện ma túy tại cộng đồng, Đội công tác xã hội tình nguyện cấp xã; tổ chức tập
huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ cho cán bộ làm công tác cai nghiện ma túy và quản lý
sau cai nghiện ma túy.
i) Chỉ đạo UBND các xã, phường, thị
trấn:
- Củng cố kiện toàn bộ máy cán bộ làm
công tác phòng, chống tệ nạn xã hội. Phát huy vai trò của Đội Công tác xã hội
tình nguyện trên địa bàn.
- Tổ chức rà soát, lập danh sách người
nghiện ma túy của địa phương; xây dựng kế hoạch quản lý đối tượng theo diện áp
dụng biện pháp giáo dục tại xã, phường, thị trấn; đối tượng thực hiện cai nghiện
tại gia đình, cộng đồng; cai nghiện ma túy tự nguyện, cai nghiện ma túy bắt buộc
tại Trung tâm Công tác xã hội tỉnh, đối tượng áp dụng điều trị nghiện các chất
dạng thuốc phiện bằng thuốc thay thế Methadone.
- Chỉ đạo Công an cấp xã phối hợp trạm
y tế cùng cấp tổ chức xác định người nghiện ma túy để làm căn cứ thực hiện biện
pháp giáo dục tại xã, phường, thị trấn và lập hồ sơ cai nghiện ma túy bắt buộc
theo quy định.
- Căn cứ tình hình người nghiện ma
túy tại địa phương để xây dựng kế hoạch, chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể phối
hợp tổ chức thực hiện hiệu quả công tác cai nghiện tại gia đình và cộng đồng
theo Nghị định số 116/2021/NĐ-CP ngày 21/12/2021 của Chính phủ.
- Theo dõi, đánh giá tình hình tái
nghiện của đối tượng sau cai nghiện ma túy tái hòa nhập cộng đồng, thực hiện việc
xét duyệt đưa ra khỏi danh sách những người đã cai nghiện ma túy bắt buộc sau
02 năm không tái nghiện. Vận động các tổ chức, đơn vị kinh doanh sản xuất trên
địa bàn, doanh nghiệp tư nhân tiếp nhận, dạy nghề, giải quyết việc làm cho người
sau cai nghiện tái hòa nhập cộng đồng.
- Bổ sung những người nghiện mới được
phát hiện, người đã đưa ra khỏi danh sách người nghiện ma túy tái nghiện vào
danh sách quản lý của địa phương.
- Tổ chức tiếp nhận, quản lý người
sau cai nghiện ma túy sau khi đã chấp hành xong quyết định cai nghiện trở về cộng
đồng.
- Thành lập các “Điểm tư vấn, hỗ trợ
điều trị nghiện ma túy” tại cộng đồng trên địa bàn.
13. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc
Việt Nam tỉnh: Phối hợp các đơn vị liên quan tổ chức
các hoạt động tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân tích cực thực hiện
cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, với
chương trình xây dựng gia đình, dòng họ, khu dân cư, tổ dân phố, khu phố, xã
văn hóa không có tệ nạn ma túy.
14. Đề nghị các Tổ chức chính trị - xã hội tỉnh
a) Tổ chức các hoạt động tuyên truyền
pháp luật về phòng, chống ma túy, công tác cai nghiện ma túy và quản lý sau cai
nghiện ma túy. Phối hợp lực lượng Công an, các đoàn thể xã, phường, thị trấn
thường xuyên rà soát lập danh sách những người có nguy cơ nghiện, nghi nghiện ở
địa bàn để tuyên truyền vận động, khai báo tình trạng nghiện và đăng ký hình thức
cai nghiện ma túy. Tích cực vận động người nghiện và gia đình người nghiện tự
nguyện cai nghiện ma túy tại các cơ sở.
b) Phân công hội viên, đoàn viên đảm
nhận, quản lý, giúp đỡ trực tiếp người nghiện sau cai nghiện ma túy là con hội
viên hoặc ở cộng đồng sau 02 năm không tái nghiện. Thực hiện tốt chế độ, chính
sách đối với người sau cai nghiện ma túy của địa phương như: Tạo việc làm, hỗ
trợ người sau cai nghiện ma túy vay vốn sản xuất kinh doanh, ổn định đời sống...
c) Phối hợp Sở Lao động - Thương binh
và Xã hội, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh tổ chức tốt các hoạt động theo
quy định.
15. Đề nghị Viện Kiểm sát nhân dân
tỉnh: Chỉ đạo, hướng dẫn nghiệp vụ cho Viện Kiểm sát
nhân dân cấp huyện thực hiện công tác kiểm sát việc xem xét, quyết định áp dụng
các biện pháp xử lý hành chính tại Tòa án nhân dân cấp huyện; thực hiện quyền
kiến nghị, kháng nghị theo quy định của pháp luật.
16. Đề nghị Tòa án nhân dân tỉnh: Chỉ đạo Tòa án nhân dân cấp huyện đẩy nhanh tiến độ trong việc xem
xét, quyết định áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa vào cơ sở cai nghiện ma
túy bắt buộc; phối hợp đơn vị thẩm định hồ sơ và các cơ quan có liên quan trong
việc xử lý các trường hợp còn vướng mắc về hồ sơ, thủ tục xem xét, quyết định
đưa vào cơ sở cai nghiện ma túy bắt buộc.
VI. CHẾ ĐỘ BÁO CÁO
Định kỳ 6 tháng (trước ngày 31/5), cả
năm (trước ngày 30/11) các sở, ban ngành và UBND các huyện, thị xã, thành phố gửi
báo cáo về Sở Lao động - Thương binh và Xã hội để tổng hợp, báo cáo Ủy ban nhân
dân tỉnh, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội theo quy định./.
Nơi nhận:
- Bộ Lao động -
TB&XH (b/cáo);
- Thường trực Tỉnh ủy (b/cáo);
- Thường trực HĐND tỉnh;
- CT, PCT UBND tỉnh;
- Cục Phòng chống tệ nạn xã hội;
- BTT. Ủy ban MTTQ Việt Nam và các Tổ chức chính trị - xã hội tỉnh;
- Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy;
- Các sở, ban ngành tỉnh;
- Công an tỉnh, Bộ CHQS tỉnh, Bộ Chỉ huy Biên phòng tỉnh;
- Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh;
- Tòa án nhân dân tỉnh;
- UBND các huyện, thị xã, thành phố;
- Đài PT-TH tỉnh, Báo Quảng Ngãi;
- VPUB: CVP, PCVP, KTTH, NC, CBTH;
- Lưu: VT, KGVXbthm143
|
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Trần Hoàng Tuấn
|