ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH QUẢNG NGÃI
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 1616/QĐ-UBND
|
Quãng Ngãi, ngày 15 tháng 10 năm 2021
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN
HÀNH KẾ HOẠCH THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH PHÒNG, CHỐNG MA TÚY GIAI ĐOẠN 2021-2025
TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH QUẢNG NGÃI
CHỦ TỊCH ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH QUẢNG NGÃI
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương, ngày 19/6/2015; Luật sửa đổi, bổ sung một
số điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương, ngày
22/11/2019;
Căn cứ Luật Phòng, chống ma túy,
ngày 30/3/2021;
Căn cứ Quyết định số 1452/QĐ-TTg ,
ngày 31/8/2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình phòng, chống ma
túy giai đoạn 2021 - 2025;
Căn cứ Quyết định số 1456/QĐ-UBND ,
ngày 04/10/2011 của Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi về việc ban hành Kế hoạch thực
hiện “Chiến lược Quốc gia phòng, chống và kiểm soát ma túy ở Việt Nam đến năm
2020 và định hướng đến năm 2030” trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi;
Theo đề nghị của Giám đốc Công an
tỉnh tại Tờ trình số 4294/TTr-CAT-PV01(CS) ngày 14/10/2021.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Kế hoạch thực
hiện Chương trình phòng, chống ma túy giai đoạn 2021 - 2025 trên địa bàn tỉnh
Quảng Ngãi.
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày
ký ban hành.
Điều 3. Chánh Văn phòng UBND tỉnh, Giám đốc Công an tỉnh,
Thủ trưởng các sở, ban, ngành, hội, đoàn thể tỉnh và Chủ tịch UBND huyện, thị xã,
thành phố chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- Văn phòng Chính phủ;
- V01 - Bộ Công an;
- Thường trực Tỉnh ủy;
- Thường trực HĐND tỉnh;
- CT, PCTUBND tỉnh;
- Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và các tổ chức thành viên;
- Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh;
- Tòa án nhân dân tỉnh;
- Đài Phát thanh và Truyền hình Quảng Ngãi;
- Báo Quảng Ngãi;
- VPUB: PCVP, các phòng Nghiên cứu, CBTH;
- Lưu: VT, NCbdv536.
|
CHỦ TỊCH
Đặng Văn Minh
|
KẾ HOẠCH
THỰC
HIỆN CHƯƠNG TRÌNH PHÒNG, CHỐNG MA TÚY GIAI ĐOẠN 2021-2025 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH QUẢNG
NGÃI
(Kèm theo Quyết định số: 1616/QĐ-UBND,
ngày 15/10/2021 của Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi)
I. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu chung
Phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ
thống chính trị, toàn dân trong phòng, chống và kiểm soát
ma túy; tăng cường chỉ đạo làm chuyển biến nhận thức về nhiệm vụ và trách nhiệm,
nâng cao hiệu quả phối hợp giữa các đơn vị, địa phương trong phòng, chống ma
túy, nhất là vai trò của người đứng đầu. Triển khai đồng bộ các giải pháp, lấy
phòng ngừa là chính, đấu tranh ngăn chặn ma túy từ xa, từ sớm là quan trọng để
giải quyết tổng thể cả về giảm cung, giảm cầu và giảm tác hại của ma túy.
2. Mục tiêu cụ thể
- Phấn đấu kiềm chế tỷ lệ gia tăng số
người nghiện ma túy và số xã, phường, thị trấn không có tệ nạn ma túy dưới 01%
so với năm trước.
- Trên 80% số người nghiện và người sử
dụng trái phép chất ma túy có hồ sơ quản lý được tiếp cận dịch vụ tư vấn, điều
trị, cai nghiện ma túy, hỗ trợ hòa nhập cộng đồng.
- Số vụ phạm tội về ma túy được phát
hiện, bắt giữ hằng năm tăng từ 05% so với năm trước; trên 90% số vụ án ma túy
được giải quyết, xét xử; 100% các vụ việc có thông tin về vận chuyển trái phép
chất ma túy qua đường biên, chuyển phát nhanh được xác minh, làm rõ.
- Số điểm, tụ điểm phức tạp về ma túy
được triệt xóa tăng từ 05% so với năm trước; không để hình thành các điểm, tụ
điểm phức tạp về mua bán, tổ chức, sử dụng trái phép chất ma túy mới. Phấn đấu
đến năm 2025, không để hình thành “điểm nóng” về ma túy trên địa bàn tỉnh.
- Tổ chức tuyên truyền, phổ biến,
giáo dục các kiến thức phòng, chống ma túy với các hình thức, thời lượng và nội
dung phù hợp tại 100% số xã, phường, thị trấn, trường học, khu công nghiệp, khu
chế xuất. Chất lượng, số lượng tin, bài, sản phẩm truyền thông về phòng, chống
ma túy tăng hằng năm.
- Kiểm soát chặt chẽ 100% các loại tiền
chất, thuốc gây nghiện, thuốc hướng thần, thuốc thú y có chứa chất ma túy, tiền
chất; kiên quyết không để xảy ra việc trồng và tái trồng cây có chứa chất ma túy.
II. NHIỆM
VỤ
1. Cấp ủy
Đảng, chính quyền các cấp tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện hiệu
quả, bảo đảm đúng mục tiêu, yêu cầu, nội dung Chỉ thị số 36-CT/TW, ngày
16/8/2019 của Bộ Chính trị về tăng cường, nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống
và kiểm soát ma túy; gắn kết chặt chẽ, lồng ghép nội dung chương trình phòng,
chống ma túy với phòng, chống tội phạm, phòng chống HIV/AIDS và các chương
trình phát triển kinh tế - xã hội khác.
2. Tham
gia hoàn thiện hệ thống pháp luật và văn bản quy phạm pháp luật về phòng, chống
ma túy theo hướng đồng bộ, bảo đảm hiệu lực, hiệu quả, phù hợp với luật pháp quốc
tế và thực tiễn công tác phòng, chống ma túy ở Việt Nam. Triển khai thi hành Luật
Phòng, chống ma túy năm 2021; các Nghị định, Thông tư và các văn bản pháp luật
khác có liên quan đến ma túy.
3. Tập
trung chỉ đạo làm tốt công tác phòng ngừa, xác định đây là giải pháp chiến lược,
lâu dài. Nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, phòng ngừa tội phạm, tệ nạn
ma túy. Thường xuyên cập nhật và phổ biến thông tin cho Nhân dân về tác hại của
ma túy, đặc biệt là ma túy tổng hợp cũng như phương thức, thủ đoạn của tội phạm
ma túy; xây dựng chương trình giáo dục, tuyên truyền chuyên biệt cho thanh, thiếu
niên, học sinh, sinh viên và các nhóm đối tượng có nguy cơ cao; kịp thời phát
hiện và động viên, khen thưởng, gắn với luôn chú trọng nhân rộng những mô hình,
cá nhân tiêu biểu trong phòng, chống và kiểm soát ma túy.
4. Tích cực
triển khai hiệu quả công tác chuyển hóa địa bàn, không để phát sinh hoặc phức tạp
trở lại; tổ chức phát hiện và triệt xóa những điểm, tụ điểm sản xuất, điều chế,
mua bán, tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy. Hằng năm, củng cố và giữ vững số
xã, phường, thị trấn không có tội phạm và tệ nạn ma túy; phấn đấu giảm dần số
xã, phường, thị trấn trọng điểm phức tạp về tệ nạn ma túy.
5. Tổ chức
rà soát, thống kê, phân loại, quản lý, đánh giá chính xác tình hình người nghiện
và người sử dụng trái phép chất ma túy; hỗ trợ và tổ chức cai nghiện ma túy bằng
các hình thức phù hợp với từng loại đối tượng, địa bàn; xây dựng định mức kinh
tế - kỹ thuật đối với các hình thức cai nghiện.
Kiện toàn tổ chức bộ máy, tổ chức đào
tạo, tập huấn nâng cao năng lực cho đội ngũ làm công tác cai nghiện ma túy nhằm
nâng cao hiệu quả công tác cai nghiện ma túy và quản lý sau cai. Nghiên cứu xây
dựng và triển khai các mô hình cai nghiện, quản lý sau cai; mô hình tư vấn,
chuyển gửi với sự tham gia của Tòa án; các mô hình phòng ngừa ma túy tại trường
học, nơi làm việc, gia đình, cộng đồng. Tăng cường đầu tư đổi mới, nâng cấp cơ
sở vật chất, bổ sung nguồn lực cho các cơ sở cai nghiện ở địa phương. Xây dựng
và triển khai ứng dụng công nghệ thông tin về việc cung cấp dịch vụ cai nghiện
ma túy, xây dựng đường dây nóng tư vấn cai nghiện ma túy.
6. Tập
trung đấu tranh, ngăn chặn có hiệu quả tình trạng vận chuyển, mua bán trái phép
chất ma túy từ nước ngoài vào nội địa; triệt phá, bóc gỡ triệt để các đường dây
tội phạm ma túy lớn, hoạt động liên tỉnh, xuyên quốc gia, không để Việt Nam trở
thành địa bàn trung chuyển ma túy quốc tế. Nâng cao chất lượng công tác điều
tra, truy tố, xét xử tội phạm ma túy; tăng cường các hoạt động xác minh, làm rõ
nguồn gốc tài sản bị can sử dụng vào việc phạm tội, nguồn tài sản bị can có được
do thực hiện hành vi phạm tội để xử lý theo quy định của pháp luật; thực hiện
các biện pháp bảo vệ người tố giác tội phạm, người làm chứng, bị hại và người
tham gia tố tụng khác theo quy định của pháp luật. Làm tốt công tác vận động đầu
thú và bắt giữ đối tượng truy nã; chú trọng công tác xét xử lưu động phục vụ
tuyên truyền, giáo dục, răn đe tội phạm. Quản lý chặt chẽ các cơ sở đầu tư kinh
doanh có điều kiện về an ninh, trật tự, kịp thời phát hiện các hành vi vi phạm
và xử lý đúng quy định của pháp luật, không để đối tượng lợi dụng mua bán, tổ
chức, chứa chấp sử dụng trái phép chất ma túy.
7. Tăng
cường kiểm soát chặt chẽ các loại tiền chất, thuốc gây nghiện, thuốc hướng thần,
thuốc thú y có chứa chất ma túy, tiền chất trong xuất nhập khẩu và sản xuất
kinh doanh, không để tội phạm ma túy lợi dụng vào việc sản xuất, mua bán trái
phép các chất ma túy. Kịp thời phát hiện, triệt xóa diện tích trồng cây có chứa
chất ma túy.
8. Nâng
cao hiệu quả hợp tác quốc tế về phòng, chống ma túy. Rà soát, tổng kết việc thực
hiện các điều ước quốc tế, các hiệp định, thoả thuận mà Việt Nam ký kết, tham
gia; nghiên cứu, đề nghị sửa đổi, bổ sung cho phù hợp; đề xuất ký kết các hiệp
định, thỏa thuận, biên bản ghi nhớ mới.
9. Tiếp tục
củng cố, kiện toàn, nâng cao năng lực của các cơ quan chuyên trách phòng, chống
ma túy, bảo đảm sự phối hợp chặt chẽ, có hiệu quả gắn liền với trách nhiệm của
các tập thể, cá nhân thực hiện nhiệm vụ tại các địa bàn biên giới, biển đảo, cửa
khẩu của tỉnh, trong đó, lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy đóng
vai trò nòng cốt; ngành Lao động - Thương binh và Xã hội có vai trò quan trọng
trong công tác phòng ngừa nghiện ma túy, cai nghiện và hỗ trợ hòa nhập cộng đồng.
Đẩy mạnh xã hội hóa và khuyến khích các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân tham gia
và đóng góp cho công tác phòng, chống ma túy.
III. GIẢI PHÁP
1. Tăng cường
hiệu lực, hiệu quả trong chỉ đạo, điều hành và quản lý nhà nước về công tác
phòng, chống ma túy
- Phát huy vai trò và nâng cao trách
nhiệm của cấp ủy đảng, chính quyền các cấp, các ngành trong công tác phòng, chống
ma túy; huy động sức mạnh của toàn xã hội, sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống
chính trị, các tổ chức kinh tế - xã hội và toàn dân tham
gia hoạt động phòng, chống ma túy; xác định rõ cơ chế và xử lý trách nhiệm người
đứng đầu cấp ủy Đảng, chính quyền, Công an, các đơn vị nghiệp vụ, chức năng, cơ
quan, tổ chức chính trị - xã hội các cấp để xảy ra tình hình tội phạm và tệ nạn
ma túy phức tạp kéo dài trên địa bàn; lấy hiệu quả công tác phòng, chống ma túy
trên địa bàn được giao phụ trách là một chỉ tiêu đánh giá, xếp loại cán bộ.
- Rà soát, kiến nghị, đề xuất sửa đổi,
bổ sung, hoàn thiện hệ thống pháp luật về phòng, chống ma túy. Nghiên cứu, đề
xuất bổ sung quy định liên quan đến tổ chức hoạt động, chế độ, chính sách đối với
các lực lượng thực hiện nhiệm vụ phòng, chống ma túy.
- Tăng cường hiệu lực, hiệu quả, bồi
dưỡng nâng cao năng lực lãnh đạo, chỉ huy và đội ngũ cán bộ chuyên trách, trực
tiếp tham gia phòng, chống ma túy, đặc biệt là cấp cơ sở đáp ứng yêu cầu, nhiệm
vụ đặt ra.
- Thường xuyên nghiên cứu, kịp thời
kiến nghị bổ sung danh mục các chất ma túy và tiền chất mới. Tăng cường hiệu lực
quản lý nhà nước đối với các ngành, nghề dễ bị tội phạm ma túy lợi dụng thực hiện
hoạt động phạm tội; kiến nghị sửa đổi quy định của pháp luật về xử lý hành
chính theo hướng tăng cường các biện pháp xử phạt nghiêm khắc, nhằm ngăn chặn
triệt để các cơ sở kinh doanh có điều kiện để xảy ra những vi phạm liên quan đến
ma túy.
- Có chính sách hỗ trợ về vốn để chuyển
đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi thay thế; tổ chức dạy nghề, tạo việc làm cho người
nghiện ma túy, người sau cai nghiện ma túy góp phần phát triển kinh tế - xã hội
tại các vùng khó khăn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.
2. Nâng cao hiệu
quả công tác tuyên truyền, giáo dục phòng, chống ma túy
- Đẩy mạnh và không ngừng đa dạng hóa
các nội dung, hình thức phục vụ công tác tuyên truyền, giáo dục phòng, chống ma
túy. Tập trung vào phòng ngừa xã hội và phòng ngừa nghiệp vụ; trong đó, coi trọng
phòng ngừa ngay tại cơ sở, nhóm đối tượng có nguy cơ cao. Tăng cường tuyên truyền
trên các phương tiện thông tin đại chúng, các trang mạng xã hội, tập trung vào
khung giờ thích hợp, nội dung dễ hiểu, dễ nhớ, dễ thực hiện. Chú trọng xây dựng
và triển khai các chương trình giáo dục phòng, chống ma túy cho thanh, thiếu
niên, học sinh, sinh viên.
- Phát động phong trào toàn dân tham
gia phòng, chống ma túy, nêu cao tinh thần cảnh giác của mọi người dân, phát hiện,
tố giác với chính quyền, Công an về đối tượng hoạt động phạm tội, các điểm, tụ
điểm mua bán, tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy; vận động Nhân dân, nhất là
tại các địa bàn miền núi, khu vực biên giới biển, đảo của tỉnh, vùng dân tộc
thiểu số không trồng cây có chứa chất ma túy, không tham gia mua bán, vận chuyển
trái phép chất ma túy.
- Tổ chức tuyên truyền, vận động toàn
dân thực hiện nghiêm túc Luật Phòng, chống ma túy. Thường xuyên cập nhật và phổ
biến thông tin cho người dân về tác hại của ma túy, phương
thức, thủ đoạn của tội phạm, tạo sức “đề kháng”, chủ động phòng tránh ma túy
thâm nhập vào đời sống, đặc biệt là nhận thức đúng về tính nguy hiểm và tác hại
của các loại ma túy tổng hợp.
- Xây dựng, nhân rộng các mô hình, điển
hình tiên tiến trong công tác phòng, chống ma túy; hỗ trợ, giúp đỡ người nghiện
cai nghiện ma túy; thực hiện tốt công tác biểu dương, khen thưởng nhằm động
viên kịp thời những điển hình tiêu biểu trong công tác phòng, chống ma túy.
3. Đổi mới,
nâng cao hiệu quả công tác quản lý người sử dụng trái phép chất ma túy, người
nghiện ma túy, công tác cai nghiện và quản lý sau cai
- Tổ chức rà soát, thống kê chính
xác, lập danh sách người nghiện và người sử dụng trái phép chất ma túy theo những
tiêu chí cụ thể, thống nhất; có biện pháp quản lý chặt chẽ, không để người nghiện,
người sử dụng trái phép chất ma túy vi phạm pháp luật, nhất là các đối tượng bị
ảo giác, loạn thần cấp do sử dụng ma túy có hành vi phạm tội; tích cực thu thập
tài liệu, lập hồ sơ đề nghị áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa người nghiện
ma túy vào cơ sở cai nghiện bắt buộc.
- Tăng cường đầu tư, đổi mới, nâng
cao hiệu quả công tác phòng ngừa nghiện ma túy, cai nghiện ma túy và hỗ trợ người
nghiện ma túy hòa nhập cộng đồng; lựa chọn hình thức cai nghiện phù hợp, có hiệu
quả, khuyến khích người nghiện ma túy tự nguyện cai nghiện ma túy, điều trị
nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc thay thế; quan tâm giới thiệu, tạo
việc làm, các hoạt động hỗ trợ khác và môi trường sống lành mạnh cho người sau
cai. Xây dựng cơ chế, chính sách bảo đảm khuyến khích xã hội hóa công tác cai
nghiện tự nguyện. Huy động được nguồn lực của xã hội, sự tham gia, đóng góp, hỗ
trợ của cá nhân, gia đình, cơ quan, tổ chức tham gia, hỗ trợ cho công tác cai
nghiện và quản lý sau cai; huy động các cá nhân, tổ chức kinh doanh dịch vụ cai
nghiện ma túy thành lập các cơ sở cai nghiện ma túy tự nguyện.
- Nghiên cứu, phối hợp xây dựng các
tiêu chí xác định mức độ lạm dụng, nghiện ma túy và phác đồ điều trị nghiện với
từng loại ma túy, đặc biệt là ma túy tổng hợp để áp dụng tại các cơ sở cai nghiện
và cơ sở y tế; tổ chức đào tạo, tập huấn nâng cao năng lực về chuyên môn nghiệp
vụ cho cán bộ quản lý, cán bộ trực tiếp thực hiện công tác tư vấn, điều trị,
cai nghiện ma túy.
4. Nâng cao năng
lực, hiệu quả phòng, chống tội phạm ma túy của các lực lượng chuyên trách
- Nắm, phân tích, dự báo và đánh giá
đúng tình hình tội phạm về ma túy trên địa bàn tỉnh; xác định rõ vai trò chủ
trì, chủ công, nòng cốt của lực lượng Công an, tham mưu trực tiếp cho cấp ủy,
chính quyền, phối hợp chặt chẽ, đồng bộ các lực lượng trong phòng ngừa, đấu
tranh với tội phạm về ma túy, nhất là các biện pháp phòng ngừa xã hội và phòng
ngừa nghiệp vụ.
- Tập trung triệt phá các băng nhóm,
tổ chức, đường dây tội phạm về ma túy, nhất là các tổ chức, đường dây hoạt động
xuyên quốc gia, các băng nhóm tội phạm có vũ trang vận chuyển trái phép ma túy
qua biên giới biển, đảo của tỉnh; tổ chức đấu tranh đồng bộ, liên hoàn trên các
địa bàn trọng điểm, bắt giữ cả đường dây, đối tượng cầm đầu, truy nguyên nguồn
gốc ma túy. Phát hiện và kịp thời đấu tranh ngăn chặn hoạt động lợi dụng xuất,
nhập khẩu để vận chuyển trái phép chất ma túy qua cửa khẩu, cảng biển. Ngăn chặn
không để tội phạm ma túy lợi dụng Việt Nam làm địa bàn sản xuất, tàng trữ,
trung chuyển ma túy quốc tế; làm tốt công tác vận động đầu thú và bắt giữ đối
tượng truy nã phạm tội về ma túy.
- Thực hiện đúng quy định của pháp luật
trong các hoạt động tiếp nhận, giải quyết nguồn tin về tội phạm; điều tra, thu
thập tài liệu, chứng cứ phục vụ công tác truy tố, xét xử kịp thời, đúng người,
đúng tội, không bỏ lọt tội phạm, không để xảy ra oan sai. Đồng thời, thực hiện
các biện pháp bảo vệ người tố giác tội phạm, người làm chứng, bị hại và người
tham gia tố tụng khác theo quy định của pháp luật
- Nâng cao hiệu quả phối hợp đấu
tranh giữa các lực lượng chuyên trách phòng, chống ma túy các cấp. Kịp thời rút
kinh nghiệm việc thực hiện các kế hoạch phối hợp nhằm bổ sung các nội dung, biện
pháp phù hợp để triển khai có hiệu quả các kế hoạch này.
- Tăng cường công tác quản lý nhà nước
trong phòng, chống và kiểm soát ma túy, phối hợp quản lý, giám sát chặt chẽ không
để tội phạm ma túy lợi dụng hoạt động xuất khẩu, nhập khẩu, sản xuất, kinh
doanh các loại tiền chất, thuốc gây nghiện, thuốc hướng thần, thuốc thú y có chứa
chất ma túy, tiền chất để sản xuất, điều chế ma túy. Thường xuyên kiểm tra,
giám sát các cơ sở đầu tư kinh doanh có điều kiện về an ninh, trật tự, nhằm
phát hiện, ngăn chặn, xử lý nghiêm minh hành vi mua bán, tổ chức, chứa chấp sử
dụng trái phép ma túy. Kịp thời phát hiện, triệt phá diện tích trồng và tái trồng
cây có chứa chất ma túy.
- Đẩy mạnh nghiên cứu, ứng dụng các
thành tựu của khoa học công nghệ và kỹ thuật hiện đại phục vụ công tác phòng,
chống ma túy; sửa chữa, nâng cấp, bổ sung các phương tiện, thiết bị kỹ thuật
nghiệp vụ, thông tin liên lạc cần thiết, hiện đại để phục vụ công tác, chiến đấu...
bảo đảm an toàn, hiệu quả cho các lực lượng chuyên trách phòng, chống ma túy.
5. Nâng cao hiệu
quả hợp tác quốc tế về phòng, chống ma túy
- Đánh giá đúng thực trạng công tác hợp
tác quốc tế về phòng, chống ma túy trên địa bàn tỉnh, gắn
với tiếp tục thực hiện có trách nhiệm và hiệu quả các Công ước quốc tế về kiểm
soát ma túy, các Hiệp định và Thỏa thuận song phương, đa phương về hợp tác
phòng, chống ma túy mà Việt Nam đã ký kết hoặc tham gia. Tăng cường hợp tác,
tranh thủ sự ủng hộ, giúp đỡ của các tổ chức quốc tế, các
quốc gia và vùng lãnh thổ, nhất là các nước, địa bàn trọng điểm phức tạp về ma
túy có liên quan đến Việt Nam và có tiềm lực về tài chính, khoa học, kỹ thuật
công nghệ, kinh nghiệm hợp tác quốc tế trong lĩnh vực phòng, chống ma túy,
phòng ngừa nghiện ma túy và cai nghiện ma túy.
- Nghiên cứu, kiến nghị, đề xuất hoàn
thiện hệ thống pháp luật về hợp tác quốc tế trong phòng,
chống ma túy.
IV. PHÂN CÔNG
TRÁCH NHIỆM
1. Công an tỉnh
a) Chịu trách nhiệm giúp Chủ tịch
UBND tỉnh theo dõi, hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra, đánh giá kết quả triển khai,
thực hiện Chương trình trên địa bàn tỉnh.
b) Chủ trì, phối hợp với Bộ đội Biên
phòng, Hải quan tổ chức tập huấn nâng cao năng lực hoạt động nghiệp vụ phòng,
chống ma túy cho cán bộ, chiến sĩ các lực lượng chuyên trách.
c) Chủ trì, phối hợp với các đơn vị
có liên quan tham mưu và triển khai thực hiện có hiệu quả các dự án, tiểu dự
án:
- Dự án 1: “Phòng, chống và kiểm soát
ma túy qua biên giới”, gồm:
+ Tiểu dự án 1: “Xây dựng hệ thống
phòng ngừa nghiệp vụ phục vụ kiểm soát, ngăn chặn ma túy trên các tuyến biên giới
Việt Nam - Trung Quốc, Việt Nam - Lào, Việt Nam - Campuchia và các trạm kiểm
soát ma túy công khai”.
+ Tiểu dự án 2: “Mua sắm trang bị,
phương tiện, thiết bị nghiệp vụ đặc thù, chuyên dụng để
nâng cao năng lực phòng, chống ma túy cho lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm
về ma túy”.
+ Tiểu dự án 3: “Mua sắm trang thiết
bị chuyên dụng, phân tích chuyên sâu để truy nguyên nguồn gốc và phát hiện ma
túy mới cho lực lượng kỹ thuật hình sự về ma túy”.
Cơ quan phối hợp: Bộ Chỉ huy Bộ đội
Biên phòng tỉnh, Cục Hải quan Quảng Ngãi, Sở Tài chính, Sở Kế hoạch và Đầu tư.
- Dự án 2: “Đấu tranh phòng, chống tội
phạm ma túy tại các địa bàn, tuyến trọng điểm”.
- Dự án 3: “Giải quyết điểm, tụ điểm
và chuyển hóa địa bàn trọng điểm, phức tạp về ma túy tại xã, phường, thị trấn”.
- Dự án 4: “Hợp tác quốc tế về phòng,
chống ma túy”.
2. Sở Lao động
- Thương binh và Xã hội
a) Chỉ đạo và triển khai việc tổ chức phòng ngừa nghiện ma túy, cai nghiện, tổ chức giáo dục, dạy nghề, cho vay vốn, tạo việc làm, hỗ trợ hoà nhập cộng
đồng cho các đối tượng đã cai nghiện và quản lý sau cai
nghiện ma túy. Nghiên cứu, đề xuất các chế độ, chính sách ưu đãi theo nghề đối
với người làm công tác cai nghiện ma túy tại các cơ sở cai nghiện ma túy.
b) Chủ trì, phối hợp với Công
an tỉnh, Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Thông tin và Truyền thông, Đài Phát thanh
và Truyền hình tỉnh, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh, Liên đoàn Lao động tỉnh, Tỉnh
đoàn Quảng Ngãi và các đơn vị, địa phương có liên quan tổ chức hướng dẫn, kiểm
tra, đôn đốc công tác phòng ngừa nghiện ma túy, cai nghiện ma túy, hỗ trợ hòa
nhập cộng đồng và hỗ trợ sau cai khác.
c) Chủ trì, phối hợp với các đơn vị,
địa phương có liên quan tham mưu và triển khai Dự án “Nâng cao hiệu quả công
tác cai nghiện ma túy và phòng ngừa nghiện ma túy đối với nhóm người có nguy cơ
cao và người sử dụng trái phép chất ma túy”. Dự án bao gồm:
- Tiểu dự án 1: “Nâng cao hiệu quả
công tác cai nghiện ma túy, quản lý sau cai và hòa nhập cộng đồng cho người sau
cai nghiện ma túy”.
- Tiểu dự án 2: “Phòng ngừa nghiện ma
túy đối với nhóm người có nguy cơ cao và người sử dụng trái phép chất ma túy”.
3. Bộ Chỉ huy Bộ
đội Biên phòng tỉnh
a) Chủ động xây dựng kế hoạch và phối
hợp với lực lượng Công an, Hải quan trong phòng, chống tội
phạm về ma túy ở khu vực biên giới biển, đảo và cửa khẩu của tỉnh theo chức
năng, nhiệm vụ được giao. Tham gia tuyên truyền phòng, chống ma túy, xây dựng địa
bàn trong sạch không có tội phạm và tệ nạn ma túy ở khu vực biên giới biển, đảo
của tỉnh.
b) Chủ trì, phối hợp tham mưu triển
khai Dự án “Mua sắm, trang bị phương tiện, nâng cao năng lực phòng, chống tội
phạm về ma túy của lực lượng chuyên trách phòng, chống ma túy thuộc Bộ Quốc
phòng”.
4. Sở Kế hoạch
và Đầu tư
Phối hợp với Sở Tài chính, các sở,
ngành liên quan xây dựng chính sách huy động các nguồn lực trong nước và quốc tế
phục vụ cho công tác phòng, chống ma túy.
5. Sở Tài chính
Căn cứ tình hình thực tế của địa
phương và khả năng cân đối ngân sách, tham mưu UBND tỉnh trình HĐND tỉnh bố trí
kinh phí chi thường xuyên để thực hiện Chương trình cho các cơ quan, đơn vị cấp
tỉnh theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước và các văn bản hướng dẫn thi
hành.
6. Cục Hải quan
Quảng Ngãi
a) Tăng cường năng lực, hiệu quả
phòng, chống ma túy, kiểm soát các hoạt động hợp pháp liên quan đến ma túy và
tiền chất. Phối hợp chặt chẽ với lực lượng Công an, Bộ đội Biên phòng thực hiện
các nội dung Chương trình. Hằng năm, trang bị thêm các thiết bị, phương tiện, kỹ
thuật nghiệp vụ, vũ khí, công cụ hỗ trợ hiện đại phục vụ công tác phòng, chống
ma túy của lực lượng Hải quan.
b) Tổ chức tập huấn, đào tạo, bồi dưỡng
nghiệp vụ nhằm nâng cao trình độ, kiến thức chính trị, pháp luật cho công chức
chuyên trách phòng, chống ma túy. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phòng, chống
ma túy tại các địa bàn hoạt động của lực lượng Hải quan.
c) Tăng cường hợp tác quốc tế với các
đối tác liên quan đến công tác phòng, chống ma túy của lực lượng Hải quan.
7. Sở Y tế
a) Phối hợp tổ chức hướng dẫn thực hiện
phác đồ điều trị cắt cơn, giải độc, trị liệu, hồi phục cho người tham gia cai
nghiện ma túy dưới các hình thức. Nâng cao hiệu quả điều trị nghiện các chất dạng
thuốc phiện bằng thuốc thay thế methadone/buprenorphine.
b) Chủ trì, phối hợp thực hiện xác định
tình trạng nghiện đối với người nghiện, phân loại người nghiện và người sử dụng
trái phép chất ma túy.
8. Sở Thông tin
và Truyền thông
a) Chỉ đạo, hướng dẫn các cơ quan báo
chí, phát thanh, truyền hình, hệ thống thông tin cơ sở đổi mới cách thức tuyên
truyền, tăng cường ứng dụng công nghệ hiện đại nhằm nâng cao hiệu quả tuyên
truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về phòng, chống ma túy theo nội dung Chương
trình.
b) Chủ trì, phối hợp với các đơn vị
có liên quan tham mưu và triển khai Dự án “Tuyên truyền về phòng, chống ma túy
trên các phương tiện thông tin đại chúng và hệ thống thông tin cơ sở giai đoạn
2021 - 2025”.
9. Đài Phát thanh
và Truyền hình Quảng Ngãi, Báo Quảng Ngãi
Tiếp tục duy trì thời lượng, chuyên
trang, chuyên mục, chủ động xây dựng kế hoạch, lộ trình thực hiện, phối hợp lồng
ghép công tác truyền thông phòng, chống ma túy với truyền thông về các chương
trình kinh tế - xã hội khác.
10. Sở Văn hóa,
Thể thao và Du lịch
a) Tổ chức sản xuất, phát hành các sản
phẩm tuyên truyền về tác hại của ma túy và các mô hình phòng, chống ma túy.
b) Chủ trì, phối hợp với các cơ quan,
đơn vị liên quan tổ chức các hoạt động tuyên truyền phòng, chống ma túy; lồng
ghép công tác tuyên truyền phòng, chống ma túy trong các
hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao, du lịch với các
chương trình kinh tế - xã hội khác.
11. Sở Giáo dục
và Đào tạo
a) Tăng cường giảng dạy trong Chương
trình chính khóa và tổ chức lồng ghép tuyên truyền, phổ biến giáo dục thông qua
các hoạt động trải nghiệm, hoạt động ngoại khóa các nội dung giáo dục về phòng
ngừa ma túy cho học sinh, sinh viên ở các cấp học.
b) Chủ trì, phối hợp với các đơn vị
có liên quan tham mưu và triển khai Dự án “Tăng cường năng lực phòng, chống ma
túy trong trường học đến năm 2025”.
12. Sở Nông nghiệp
và Phát triển nông thôn
a) Chỉ đạo ngành Nông nghiệp và Phát
triển nông thôn các địa phương, phối hợp với Công an và các ngành chức năng, kiểm
tra, phát hiện, tổ chức triệt phá diện tích cây trồng có chứa chất ma túy; tăng
cường công tác tuyên truyền giáo dục pháp luật về phòng, chống ma túy, vận động
người dân không trồng cây có chứa chất ma túy.
b) Triển khai các chương trình, mô
hình hỗ trợ phát triển sản xuất, chuyển đổi cây trồng, vật nuôi thay thế cây có
chứa chất ma túy tại các địa bàn có nguy cơ trồng và tái trồng cao; lồng ghép với
các chương trình mục tiêu quốc gia, chương trình phát triển kinh tế - xã hội và
dự án khuyến nông, khuyến lâm để thực hiện.
c) Chủ trì, phối hợp với các đơn vị
có liên quan tham mưu và triển khai Dự án “Hỗ trợ phát triển sản xuất, khuyến
nghị các vật nuôi, cây trồng mới thay thế cây có chứa chất ma túy”.
13. Sở Công
Thương
Quản lý chặt chẽ việc sản xuất, kinh
doanh và sử dụng tiền chất trong lĩnh vực công nghiệp trên địa bàn tỉnh, quản
lý đến sản phẩm cuối cùng nhằm phòng tránh thất thoát vào sản xuất trái phép ma
túy.
14. Sở Tư pháp
Phối hợp với các cơ quan, đơn vị có
liên quan hướng dẫn, tập huấn nghiệp vụ, kỹ năng tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về phòng, chống ma túy; tăng cường tuyên truyền
pháp luật về phòng, chống ma túy tại các câu lạc bộ pháp luật dành cho lứa tuổi
thanh thiếu niên, học sinh trên địa bàn tỉnh; tham gia nghiên cứu, kiến nghị, đề
xuất với cơ quan có thẩm quyền hoàn thiện các chế tài xử lý vi phạm hành chính,
hình sự đối với các hành vi vi phạm pháp luật có liên quan đến ma túy.
15. Sở Ngoại vụ
Chủ trì, phối hợp với Công an tỉnh, Sở
Lao động - Thương binh và Xã hội, Sở Y tế và các đơn vị có liên quan tham mưu về
công tác hợp tác với các nước, các tổ chức quốc tế trong lĩnh vực phòng, chống
ma túy, đặc biệt các nước có nhiều người Việt Nam định cư,
sinh sống, các quốc gia và vùng lãnh thổ phức tạp về ma túy ảnh hưởng trực tiếp
đến Việt Nam, các nước có nhiều kinh nghiệm về công tác phòng, chống ma túy,
cai nghiện và điều trị cho người nghiện ma túy.
16. Ban Dân tộc
tỉnh
a) Tổ chức tuyên truyền nâng cao nhận
thức, thay đổi hành vi, tự giác chấp hành pháp luật, trong đó có pháp luật
phòng, chống ma túy trong đồng bào dân tộc thiểu số; vận động Nhân dân không
tham gia trồng cây có chứa chất ma túy, không nghe xúi giục, lôi kéo tham gia
các hoạt động mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép ma túy. Lồng ghép, vận dụng
kinh phí Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng
bào dân tộc thiểu số và miền núi cho các hoạt động phòng,
chống ma túy.
b) Chủ trì, phối hợp với các đơn vị
có liên quan tham mưu và triển khai Dự án “Đẩy mạnh công tác tuyên truyền
phòng, chống tội phạm về ma túy vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi”.
17. Văn phòng
UBND tỉnh
Phối hợp với Công an tỉnh và các đơn
vị có liên quan giúp Chủ tịch UBND tỉnh hướng dẫn, chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc,
theo dõi việc thực hiện Chương trình.
18. Các sở, ban, ngành, hội, đoàn thể tỉnh căn cứ
chức năng, nhiệm vụ được giao, chủ động thực hiện các biện pháp phòng, chống ma
túy ở cơ quan, đơn vị; đồng thời, phối hợp triển khai, thực hiện hiệu quả các nội
dung của Chương trình.
19. Đề nghị Viện
Kiểm sát nhân dân tỉnh, Tòa án nhân dân tỉnh
a) Phối hợp chặt chẽ với Cơ quan điều
tra đẩy mạnh công tác điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án các vụ án về ma
túy; áp dụng các biện pháp xử lý hành chính đưa người vào cơ sở cai nghiện bắt
buộc; hỗ trợ tư vấn pháp lý và xã hội, chuyển gửi đối với người tham gia cai
nghiện ma túy; xử lý nghiêm minh, đủ sức răn đe người nghiện, người sử dụng ma
túy phạm tội, vi phạm pháp luật và phối hợp với các sở, ngành, cơ quan thực hiện
các nhiệm vụ khác thuộc Chương trình.
b) Nghiên cứu rà soát, kiến nghị, đề
xuất bổ sung, sửa đổi, hoàn thiện hệ thống pháp luật cùng các văn bản quy phạm
pháp luật, văn bản hướng dẫn thi hành về phòng, chống ma túy.
c) Tòa án nhân dân tỉnh chủ trì, phối
hợp với các đơn vị liên quan triển khai Dự án “Nâng cao hiệu quả xét xử của Tòa
án nhân dân các cấp trong công tác xét xử các vụ án ma túy và áp dụng biện pháp
xử lý hành chính tại Tòa án đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc”.
20. Đề nghị Ủy
ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các tổ chức thành viên
a) Tăng cường công tác phối hợp, hướng
dẫn tổ chức các hoạt động phòng, chống ma túy tại cộng đồng; phát động phong
trào “Toàn dân tham gia phòng, chống ma túy” trên địa bàn tỉnh.
b) Gắn kết hiệu quả công tác phòng,
chống ma túy với phòng, chống lây nhiễm HIV/AIDS và phòng, chống tội phạm, các
tệ nạn xã hội trong việc thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng
nông thôn mới, đô thị văn minh” và các phong trào thi đua tại cơ sở.
c) Chủ trì, phối hợp với các đơn vị
liên quan triển khai Dự án “Phát động phong trào toàn dân tham gia phòng, chống
ma túy”.
21. Đề nghị Liên
đoàn Lao động tỉnh
Chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên
quan triển khai Dự án “Tăng cường phòng, chống ma túy cho công nhân lao động tại
các khu công nghiệp, khu chế xuất”.
22. Đề nghị Tỉnh
đoàn Quảng Ngãi
Chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên
quan triển khai Dự án “Tăng cường phòng, chống ma túy trong thanh, thiếu niên”.
23. Đề nghị Hội
Liên hiệp Phụ nữ tỉnh
Chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên
quan triển khai Dự án “Tăng cường quản lý, giáo dục con em trong gia đình không
tham gia tội phạm và tệ nạn ma túy”.
24. UBND huyện,
thị xã, thành phố
a) Xây dựng kế hoạch, trong đó xác định
chỉ tiêu, mục tiêu, nhiệm vụ của Chương trình hằng năm và cả giai đoạn, triển
khai thực hiện các dự án, tiểu dự án theo chức năng, nhiệm
vụ, gắn với lồng ghép việc thực hiện các nhiệm vụ phòng, chống ma túy với các
Chương trình kinh tế - xã hội khác.
b) Căn cứ tình hình thực tế của địa
phương và khả năng cân đối ngân sách trình Hội đồng nhân dân cùng cấp bố trí
kinh phí thực hiện Chương trình cho các cơ quan, đơn vị ở địa phương theo quy định
của Luật Ngân sách nhà nước và các văn bản hướng dẫn thi hành; tổ chức huy động
các nguồn lực tài chính hợp pháp khác để thực hiện Chương
trình; đồng thời, chịu trách nhiệm sử dụng kinh phí của Chương trình đúng mục
đích, hiệu quả.
c) Tổ chức kiểm tra, giám sát việc thực
hiện; báo cáo kết quả về tình hình thực hiện các chỉ tiêu, mục tiêu, nhiệm vụ của
Chương trình theo nội dung và thời gian quy định.
V. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Công
an tỉnh có trách nhiệm chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan tổ chức hướng
dẫn, kiểm tra, đôn đốc, giám sát, đánh giá việc triển khai
thực hiện Chương trình; xây dựng báo cáo kết quả thực hiện; kịp thời báo cáo, đề
xuất điều chỉnh các chỉ tiêu, nhiệm vụ của Chương trình cho phù hợp với tình
hình thực tế; tham mưu Chủ tịch UBND tỉnh tổ chức sơ kết, tổng kết thực hiện
Chương trình và đề xuất nhiệm vụ thời gian tiếp theo.
2. Các sở,
ban, ngành, hội, đoàn thể tỉnh và UBND huyện, thị xã, thành phố chủ động xây dựng
kế hoạch, chương trình, chỉ đạo triển khai thực hiện có hiệu quả các mục tiêu,
nhiệm vụ, giải pháp trong Chương trình và tổ chức triển khai các Dự án trong
Chương trình. Định kỳ (6 tháng và hằng năm), sơ kết giữa kỳ (năm
2023) và tổng kết, báo cáo kết quả thực hiện Chương trình cho UBND tỉnh (qua
Công an tỉnh) để tổng hợp, báo cáo.
3. Kinh
phí thực hiện Chương trình do ngân sách nhà nước bảo đảm theo khả năng cân đối,
được bố trí trong dự toán chi ngân sách nhà nước hằng năm theo phân cấp ngân
sách hiện hành và các Chương trình mục tiêu quốc gia, Chương trình mục tiêu và
các nguồn hợp pháp khác. Việc quản lý và sử dụng kinh phí từ nguồn ngân sách
nhà nước thực hiện theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước và các văn bản hướng
dẫn thi hành./.